5 loại sữa dành cho người đau dạ dày và lưu ý khi dùng

Uống nước đậu đen có công dụng gì? Uống hàng ngày có tốt không?

Top 11 loại sữa hạt tốt cho sức khỏe bạn nên bổ sung

Top 8 loại sâm quý của Việt Nam có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe

Sữa non alpha lipid tác dụng thế nào đến cơ thể

Cao hồng sâm Hàn Quốc có công dụng gì? Dùng thế nào hiệu quả?

Hướng dẫn chi tiết cách ngâm rượu nấm linh chi chuẩn chất lượng

Tỏi ngâm mật ong có tác dụng gì? Cách dùng và lưu ý

Tắm nắng có tác dụng gì? Thời điểm nào là tốt nhất?

Mật ong rừng nguyên chất giá bao nhiêu? Mua ở đâu uy tín?

Hướng dẫn chi tiết cách ngâm rượu nấm linh chi chuẩn chất lượng

Nấm linh chi ngâm rượu luôn được biết đến với những công dụng tuyệt vời cho sức khỏe con người. Cách thực hiện ngâm rượu với loại đông dược này không hề khó như ta vẫn nghĩ. Chỉ cần chuẩn bị bài bản và tiến hành theo các bước thì một bình rượu linh chi ngon và tốt cho sức khỏe đã nằm trong tầm tay.

Mặc dù là loại rượu ngâm tốt nhưng khi dùng nấm linh chi chúng ta vẫn phải cân nhắc một số vấn đề. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ làm rõ “tất tần tật” về ngâm rượu linh chi. Đừng bỏ lỡ nhé!

Có nên dùng nấm linh chi ngâm rượu?

Nấm linh chi hay còn gọi là nấm trường thọ, tiên thảo, vạn niên nhung là một loại thuộc họ nấm lim dáng bè kích thước khá lớn và thường mọc ở gốc và thân của cây lim đã chết.

Từ xa xưa thì đây đã được mệnh danh là một loại thần dược, xếp trên cả nhân sâm với nhiều công dụng thần kỳ cho sức khỏe. Hiện nay, nấm linh chi đã đưa vào nuôi trồng với số lượng lớn để đáp ứng nhu cầu của người dùng.

Trong nấm linh có chứa nhiều dược chất từ quả và sợi nấm. Những thành phần này khi được kết hợp cùng rượu sẽ chiết xuất ra tất cả những tinh túy có trong nấm. Đó cũng chính là lý do tại sao khi nhắc đến linh chi thì không thể không nhắc đến linh chi ngâm rượu.

Tác dụng đầu tiên phải kể đến của nấm linh chi là giải độc gian, hỗ trợ bảo vệ, ngăn chặn và điều trị các vấn đề về gan. Bên cạnh đó, trong nấm có thành phần Polysaccharides sẽ kích thích đại thực bào từ đó nâng cao hệ miễn dịch của cơ thể, từ đây người dùng rượu linh chi có thể phòng ngừa và đẩy lùi được những căn bệnh thường gặp, trong đó đáng kể nhất phải nói đến bệnh ung thư đang là “quỷ satan” khiến bao người lo sợ.

Ngâm rượu nấm linh chi có tốt không

Với những người thường xuyên bị mất ngủ thì việc sử dụng nấm linh chi ngâm rượu quả là một lựa chọn tuyệt vời bởi loại rượu này rất có ích cho hệ thần kinh. Người dùng sẽ có cảm giác ăn ngon hơn, ngủ sâu hơn, tinh thần luôn sảng khoái và minh mẫn. Ngoài ra, với những người làm việc trong môi trường áp lực cao, luôn trong trình trạng căng thẳng, mệt mỏi thì cũng có thể dùng rượu nấm linh chi bởi nó có hiệu quả giải tỏa thần kinh rất tốt từ đó đẩy lùi được stress.

Một trong những tác dụng đặc biệt được đông đảo các quý ông hưởng ứng chính là việc tăng cường sinh lực và cải thiện chức năng sinh lý. Quý ông nào đang gặp phải các vấn đề này thì hãy sử dụng đều đặn rượu nấm linh chi với liều lượng phù hợp sẽ cải thiện được rõ rệt đời sống vợ chồng, giúp tình cảm đôi lứa thêm hạnh phúc và thăng hoa. Các chị em cũng đừng vội ganh tị với các anh bởi loại rượu này cũng rất đối với phụ nữ, sử dụng thường xuyên sẽ mang lại cho chị em làm da trắng hồng, rạng rỡ, đẩy lùi quá trình lão hóa từ đó hạn chế các nếp nhăn xuất hiện.

Bên cạnh những tác dụng trên đây thì linh chi ngâm rượu vẫn còn nhiều công dụng “thần kỳ” cho cơ thể, nó cải thiện chức năng của các hệ cơ quan, tăng cường miễn dịch,…. Từ đây cũng không lấy làm lạ khi càng nhiều người đặt niềm tin và sử dụng loại rượu đông dược này.

Cách lựa chọn nấm linh chi chất lượng để ngâm rượu

Thực ra cùng nấm linh chi có rất nhiều chủng loại như hoàng chi, hắc chi, xích chi, thanh chi, bạch chi, tử chi và không phải loại này cũng thích hợp để ngâm rượu. Loại nấm được cho là phù hợp và mang lại nhiều công dụng nhất là xích chi hay còn lại là nấm linh chi đỏ. Để chọn được linh chi đỏ chất lượng, chúng ta nên căn cứ vào các yếu tố sau:

  • Mặt trên của nấm có màu đỏ thẫm tự nhiên xem lẫn với các đốm trắng vàng nhỏ đẹp mắt và bóng loáng.
  • Mặt dưới giữ được lớp màu trắng đồng thời được bao bọc bởi một lớp màu nâu sẫm tự nhiên.
  • Độ ẩm trong nấm còn khoảng 10% là nấm linh chi đỏ đạt chuẩn. Chúng ta sẽ kiểm tra bằng cách gõ hai tai nấm vào nhau nếu cho tiếng kêu đanh và giòn thì đó chính là sản phẩm chất lượng.
  • Chọn nấm có mùi thơm đặc trưng và có vị đắng ngây (thử bằng cách cho một ít vào miệng nhai thử)
  • Chỉ nên chọn nấm từ 12-16cm, không nên mua nấm quá to vì có thể chúng đã bị gỗ hóa.

Hướng dẫn cách ngâm rượu linh chi chi tiết từng bước

Có một thực tế là rượu nấm linh chi ngâm sẵn trên thị trường có giá không hề rẻ nhưng chất lượng thì không phải đơn vị cung cấp nào cũng đảm bảo. Nhiều người nhìn vào bình rượu cứ nghĩ việc ngâm rượu sẽ rất phức tạp nhưng không phải như thế, việc ngâm rượu nấm linh chi khá dễ dàng và nhanh chóng. Vì thế, nếu có thời gian chúng ta nên tự ngâm ở nhà để đảm bảo chất lượng đồng thời tiết kiệm được khối tiền.

Hiện nay có 3 cách ngâm rượu linh chi phổ biến và được cho là có tác dụng điển hình cho sức khỏe. Mặc dù ngâm rượu với linh chi không khó nhưng chúng ta vẫn nên thực hiện thực hiện đúng công thức và liều lượng để đạt chất lượng rượu mong muốn. Vì thế, bạn hãy cẩn thận đọc qua các cách ngâm cũng như là từng bước cụ thể dưới đây và ghi chú lại để thực hiện cho đúng nhé.

Chuẩn bị nguyên liệu:

Nấm Linh Chi ngâm rượu nếp với long nhãn:

  • 100g nấm linh chi tươi
  • 10g táo tàu
  • 20 táo đỏ
  • 100g long nhãn
  • 1, lít rượu
  • 1 bình thủy tinh

Nấm Linh Chi ngâm rượu với tam thất và đẳng sâm:

  • 30g nấm linh chi
  • 15g đẳng sâm
  • 10g tam thất
  • 500ml rượu trắng
  • 1 bình thủy tinh

Nấm Linh Chi ngâm rượu với nhân sâm:

  • 75g nấm linh chi
  • 25g nhân sâm
  • 250ml rượu nếp
  • 150g đường phèn
  • 1 bình thủy tinh

Cách tiến hành:

Về cơ bản, cách tiến hành ngâm linh chi đều như nhau và khá đơn giản:

  • Rửa sạch tất cả các nguyên liệu và để ráo nước
  • Cho tất cả các nguyên liệu vào bình thủy tinh
  • Đổ rượu vào bình và đậy kín nắp lại
  • Đặt bình ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp

Rượu ngâm sau 1 tháng là có thể sử dụng. Rượu ngâm nấm linh chi chuẩn sẽ có mùi thơm dịu nhẹ, rượu lỏng sánh có màu vàng đậm. Liều lượng khuyên dùng chung cho các loại rượu ngâm từ linh chi là từ 15 đến 20 ml/ngày và nên chia làm 2 lần sử dụng. Là một thức uống sang trọng và tốt cho sức khỏe, bên cạnh việc ngâm rượu để sử dụng thì đây cũng sẽ là món quà tuyệt vời trong những ngày lễ tết, sinh nhật, mừng thọ,…dành tặng những người trân quý.

Những lưu ý khi ngâm và dùng rượu linh chi

Chúng ta chỉ nên sử dụng bình thủy tinh vì thủy tinh có khả năng chịu nhiệt, chịu áp lực, độ bền cao và có dung tích lớn. Không chỉ là rượu linh chi mà khi ngâm bất kỳ loại rượu nào thì bình thủy tinh sẽ đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm đồng thời giúp bình rượu trông đẹp mắt và sang trọng hơn. Một bình rượu ngâm nấm linh chi đẹp mắt sẽ là vật dụng trang trí không gian vô cùng lý tưởng.

Khi mới ngâm, rượu nấm linh chi sẽ có màu nhạt nhưng dần dần sẽ đậm dần theo thời gian ngâm. Rượu này ngâm càng lâu sẽ càng ngon và càng tốt cho sức khỏe. Chúng ta nên lắc đều rồi hãy sử dụng do phần đáy thường sẽ đậm màu hơn.

Liều lượng 15-20ml là liều dùng chung cho tất cả mọi người, tuy nhiên tùy vào cơ địa và tình trạng bệnh, người dùng nên tham khảo chỉ định của bác sĩ đông y để có liều dùng chi tiết hơn. Rượu dùng để ngâm linh chi là rượu 40-50 độ và linh chi sử dụng nên là linh chi đỏ. Hai thành phần này khi kết hợp sẽ cho ra loại rượu có dược tính cao nhất và có nhiều tác dụng cho sức khỏe con người.

Mặc dù hiện nay có rất nhiều địa chỉ bán nấm linh chi, thậm chí có thể đặt mua online, tuy nhiên chúng ta vẫn nên tìm đến các cơ sở uy tín để đảm bảo hơn về nguồn gốc và chất lượng của loại đông dược này.

Những người nên dùng rượu nấm linh chi:

  • Những người thể trạng yếu, suy dinh dưỡng cần bồi bổ sức khỏe
  • Người làm trong môi trường áp lực, thường xuyên căng thẳng, mệt mỏi, suy nhược cơ thể
  • Người mắc các bệnh như xơ gan, gan nhiễm mỡ, tim mạch, huyết áp cao, tiểu đường,…
  • Những người ăn không ngon, tiêu hóa kém, hay mất ngủ
  • Người bị rốt loại hoặc suy giảm chức năng sinh lý và người mắc các chứng bệnh trong quan hệ tình dục
  • Người già hay quên muốn tăng cường trí nhớ
  • Người mắc các bệnh liên quan đến xương khớp

Mặc dù rượu nấm linh chi rất tốt nhưng có nhiều người sẽ không thể dùng loại đông dược này. Đó là:

  • Người mẫn cảm với các thành phần của nấm linh chi
  • Những người mắc bệnh huyết áp thấp
  • Trẻ em dưới 15 tuổi
  • Người sắp làm phẫu thuật
  • Phụ nữ đang mang thai và cho con bú. Đối tượng này muốn dùng rượu ngâm nấm linh chi cần tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Với những đối tượng trong diện không nên dùng nếu kiên quyết sử dụng có thể gây ra nhiều tác dụng phụ như khô miệng, ngứa cổ, ngứa mũi, đau bụng, chảy máu cam, phát ban, dị ứng, ảnh hưởng xấu đến gan và thậm chí là nghiêm trọng hơn. Vì thế, hãy luôn cẩn trọng và không được tự ý sử dụng bừa bãi hay lạm dụng rượu linh chi.

Linh chi thực sự là một loại “thần dược” mà thiên nhiên đã ban tặng cho con người. Hiện nay trên thị trường bán rất nhiều loại rượu ngâm nấm linh chi. Tuy nhiên, với cách ngâm rượu không khó, bạn nên tự mình thực hiện 1 bình rượu tại nhà để tiết kiệm chi phí đồng thời đảm hơn hơn về mặt chất lượng.

Trên đây là thông tin về công dụng, cách thực hiện và những lưu ý khi sử dụng rượu nấm linh chi. Hy vọng thông qua bài viết sẽ giúp bạn giải quyết được các thắc mắc về vấn đền ngâm rượu nấm linh chi.

Cùng chuyên mục

Tỏi ngâm mật ong có tác dụng gì

Tỏi ngâm mật ong có tác dụng gì? Cách dùng và lưu ý

Tỏi ngâm mật ong là bài thuốc nhiều công dụng được các gia đình sử dụng để nâng cao sức khỏe, hỗ trợ điều trị các bệnh lý thông thường...

Tắm nắng có tác dụng gì? Thời điểm nào là tốt nhất?

Các nghiên cứu cho thấy, tắm nắng là một trong những hoạt động rất tốt cho sức khỏe con người. Vậy tắm nắng có tác dụng gì? Nên tắm nắng...

Mật ong rừng nguyên chất giá bao nhiêu?

Mật ong rừng nguyên chất giá bao nhiêu? Mua ở đâu uy tín?

Mật ong rừng nguyên chất giá bao nhiêu là vấn đề nhiều người quan tâm. Bởi trong những năm gần đây, giá mật ong trên thị trường rất hỗn loạn,...

Cao hồng sâm Hàn Quốc là gì?

Cao hồng sâm Hàn Quốc có công dụng gì? Dùng thế nào hiệu quả?

Cao hồng sâm Hàn Quốc là sản phẩm chăm sóc sức khỏe cao cấp, được chiết xuất từ những củ nhân sâm chất lượng cao 6 năm tuổi. Với tinh...

Sữa non Alpha lipid lifeline giàu kháng thể tự nhiên

Sữa non alpha lipid tác dụng thế nào đến cơ thể

Sữa non Alpha Lipid Lifeline là sản phẩm chủ đạo của tập đoàn New Image đến từ New Zealand. Ra đời với mục đích chăm sóc và bảo vệ sức...

Đảng sâm cũng là một trong những loại sâm quý của Việt Nam

Top 8 loại sâm quý của Việt Nam có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe

Trên thế giới có rất nhiều loại sâm khác nhau, có công dụng tuyệt vời với sức khỏe như hồng sâm, sâm hàng quốc, sâm tươi… Tại Việt Nam cũng...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn