Tóc bạc sớm: Nguyên nhân và cách điều trị

Chân tóc yếu gây rụng tóc: Nguyên nhân và cách chăm sóc

Nguyên nhân gây rụng tóc ở trẻ sơ sinh cha mẹ cần chú ý

Bị rụng tóc nhiều khi gội đầu phải làm sao?

Mẹo dân gian chữa rụng tóc bằng mè đen

Công thức chữa rụng tóc bằng lá ổi lưu truyền dân gian

Hà thủ ô và công dụng trị rụng tóc lưu truyền ngàn năm

Đừng nhầm lẫn giữa rụng tóc sinh lý và rụng tóc bệnh lý

Rụng tóc nhiều ở trẻ: Nguyên nhân và cách xử lý

8 cách trị rụng tóc từ lá trà xanh sẽ khiến bạn bất ngờ

Bí quyết ngăn ngừa rụng tóc sau sinh cho các “mẹ bỉm sữa”

Rụng tóc sau sinh là nỗi ám ảnh của rất nhiều chị em bởi lẽ sau sinh, sự thay đổi của nội tiết tố trong cơ thể cùng tâm lý căng thẳng mệt mỏi, không có nhiều thời gian để nghỉ ngơi hồi sức khiến tóc rụng nhiều hơn bao giờ hết. Hầu như “mẹ bỉm sữa” nào cũng trải qua giai đoạn rụng tóc sau sinh dù ít hay nhiều. Để cải thiện tình trạng này, dưới đây là một số bí quyết ngăn ngừa rụng tóc sau sinh mà các mẹ có thể tham khảo.

1. Ngăn ngừa rụng tóc sau sinh bằng nguyên liệu thiên nhiên

Sau sinh, để vừa ngăn ngừa rụng tóc sau sinh vừa không làm ảnh hưởng đến chất lượng sữa mẹ thì cách tốt nhất là mẹ nên sử dụng các nguyên liệu thiên nhiên để chăm sóc tóc, ngăn ngừa rụng tóc. Có nhiều cách dùng nguyên liệu thiên nhiên để giảm thiểu rụng tóc cho mẹ bỉm sữa có thể kể đến như:

Dùng bồ kết ngừa rụng tóc

Từ xa xưa, bồ kết đã được dân gian sử dụng để gội đầu với mục đích giúp tóc đen mượt mềm mại đồng thời ngăn ngừa và làm giảm triệu chứng rụng tóc. Theo các nghiên cứu khoa học, bồ kết có chứa một lượng lớn saponaretin và flavonozit, có tác dụng trị gàu, làm sạch da đầu, nuôi dưỡng nang tóc khỏe mạnh. Sử dụng bồ kết để trị rụng tóc, ngăn ngừa rụng tóc sau sinh là một trong những phương pháp mẹ bỉm không nên bỏ qua.

Bồ kết có tác dụng ngăn ngừa rụng tóc, kích thích mọc tóc và nuôi dưỡng tóc chắc khoẻ mềm mượt hơn
Bồ kết có tác dụng ngăn ngừa rụng tóc, kích thích mọc tóc và nuôi dưỡng tóc chắc khoẻ mềm mượt hơn

Cách thực hiện:

  • Cách 1: Mẹ lấy 300g bồ kết, đem nướng trên bếp than đến khi giòn thì dùng vật nặng để giã. Cho bồ kết vào chậu nhỏ, đổ nước sôi vào, đợi trong 5 – 10 phút thì lọc lấy nước, bỏ bã rồi dùng nước này gội sạch đầu, xả lại với nước sạch.
  • Cách 2: Lấy bồ kết đem nướng, cho vào nồi nấu với hương nhu cho đến khi mềm nhũn. Vớt bỏ phần xác, đun đến khi nước cô đặc thì pha loãng với nước ấm để gội đầu, xả lại với nước sạch.

Ngăn ngừa rụng tóc sau sinh bằng vỏ bưởi

Vỏ bưởi vị đắng, mùi thơm nhẹ, có tác dụng ngăn ngừa rụng tóc, nuôi dưỡng tóc đen mượt, chắc khỏe và kích thích mọc tóc rất tốt. Trong tinh dầu vỏ bưởi có chứa vitamin A, vitamin C, amylase, peroxydaza, pectin, naringin… có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm. Dùng vỏ bưởi để gội đầu có thể ngăn ngừa rụng tóc, phục hồi tóc hư tổn, kích thích tóc nhanh dài, giúp da đầu chắc khỏe đồng thời ngăn ngừa các bệnh về da đầu.

Cách thực hiện:

  • Cách 1: Lấy vỏ của 1 quả bưởi, rửa sạch, đun với 1 lít nước, gội sạch đầu rồi xả lại tóc bằng nước vỏ bưởi, massage nhẹ nhàng, dùng khăn mềm thấm khô tóc.
  • Cách 2: Dùng vỏ của 1 quả bưởi và 6 – 8 quả bồ kết, vỏ bưởi rửa sạch, thái nhỏ; cho vỏ bưởi và bồ kết vào nồi nấu với 3 lít nước. Sau khi sôi 5 – 10 phút thì tắt bếp, để nguội; làm ướt tóc với nước, dùng hỗn hợp đã chuẩn bị để gội đầu, massage nhẹ nhàng, xả lại tóc với nước sạch rồi lau khô.

Cách ngăn ngừa rụng tóc bằng nha đam

Nha đam không chỉ là nguyên liệu thiên nhiên có tác dụng làm đẹp da mà còn có đặc tính kháng khuẩn, kháng nấm mạnh và đặc biệt nha đam cũng giúp ngăn ngừa rụng tóc, kích thích mọc tóc rất tốt. Nha đam giàu vitamin A, vitamin C, vitamin E, nước và các khoáng chất có lợi cho sức khỏe. Sử dụng nha đam sẽ giúp cấp ẩm, nuôi dưỡng nang tóc chắc khỏe, làm dịu da đầu và hỗ trợ mọc tóc rất tốt. 

Cách thực hiện:

  • Lấy 1 nhánh nha đam, rửa sạch, gọt bỏ vỏ ngoài, tách lấy phần gel
  • Cho gel nha đam vào máy, xay nhuyễn, làm ẩm tóc rồi thoa đều gel nha đam lên da đầu
  • Quấn bằng khăn hoặc mũ trùm, ủ trong 15 – 20 phút rồi gội lại với nước ấm.

2. Trị liệu cho da đầu và tóc

Sau sinh, mẹ sẽ rất bận rộn với thành viên mới của gia đình nên đôi khi quên mất việc chăm sóc bản thân, đặc biệt là mái tóc. Thế nhưng, dù bận rộn thế nào, mẹ cũng nên dành vài phút để chăm sóc tóc nhằm ngăn ngừa tình trạng rụng tóc. Bên cạnh các phương pháp ngừa rụng tóc bằng nguyên liệu thiên nhiên, mẹ có thể:

Massage da đầu

Massage da đầu không chỉ giúp ngăn ngừa rụng tóc, kích thích mọc tóc mà còn là phương pháp giảm đau đầu, đau nửa đầu sau sinh hiệu quả. Việc massage sẽ giúp kích thích tuần hoàn máu, tăng cường lượng máu lưu thông đến da đầu. Đây được xem là phương pháp đơn giản có thể kích thích nang tóc phát triển, giúp tóc mọc nhanh chắc khỏe và ngăn ngừa được tình trạng rụng tóc đáng kể. 

Massage da đầu giúp tăng lưu lượng máu tuần hoàn đến da đầu từ đó ngăn ngừa rụng tóc và giảm đau đầu hiệu quả
Massage da đầu giúp tăng lưu lượng máu tuần hoàn đến da đầu từ đó ngăn ngừa rụng tóc và giảm đau đầu hiệu quả

Có thể massage khi:

  • Mỗi khi gội đầu: Bạn dùng các đầu ngón tay, xoa nhẹ nhàng lên da đầu theo vòng tròn, massage phía trước, phía sau và toàn bộ da đầu.
  • Massage khi rảnh rỗi: Mỗi khi rảnh rỗi, mẹ nên nghỉ ngơi kết hợp massage da đầu để thư giãn, giảm căng thẳng, mệt mỏi. 

Dùng tinh dầu để ngăn ngừa rụng tóc

Một số loại tinh dầu được chứng minh là có tác dụng rất tốt với da đầu nên được sử dụng để ngăn ngừa rụng tóc, kích thích mọc tóc. Thông thường, để tăng cường hiệu quả, tinh dầu sẽ được sử dụng kết hợp với massage da đầu. Bạn có thể dùng bằng cách, lấy tinh dầu nhỏ 5 – 10 giọt lên các đầu ngón tay rồi massage nhẹ nhàng toàn bộ da đầu. Một số tinh dầu có hiệu quả tốt với da đầu như:

  • Tinh dầu tràm trà: Có khả năng cải thiện, ngăn ngừa gàu, làm dịu da đầu
  • Tinh dầu bạc hà: Có tác dụng kích thích tuần hoàn máu
  • Tinh dầu chanh: Kích thích tóc mọc chắc khoẻ.

Dùng dầu chăm sóc tóc

Không chỉ có tinh dầu mà một số loại dầu cũng có tác dụng tốt trong việc hỗ trợ ngăn ngừa rụng tóc sau sinh, kích thích mọc tóc, nuôi dưỡng tóc chắc khỏe, mềm mượt. Các loại dầu thường được sử dụng là dầu oliu, dầu dừa, dầu thầu dầu, dầu hạnh nhân. Bạn chăm sóc da đầu với các loại dầu như sau:

  • Làm ướt tóc, dùng 2 thìa dầu massage da đầu trong 5 phút
  • Luồn ngón tay vào tóc, xoa đều từ chân tóc đến ngọn hoặc dùng lược răng thưa để chải
  • Trùm mũ tắm hoặc quấn khăn ủ trong 1 – 2 tiếng
  • Gội lại đầu như thông thường để xả sạch dầu trên tóc.

3. Thay đổi thói quen chăm sóc tóc

 Nếu chỉ dùng các biện pháp chăm sóc tóc bằng các nguyên liệu thiên nhiên thôi là chưa đủ, mẹ cũng cần thay đổi thói quen chăm sóc tóc của mình. Thông thường sau sinh, các mẹ sẽ quấn hoặc buộc chặt tóc hay kẹp tóc cho gọn để dễ chăm sóc bé. Thế nhưng điều này vô tình khiến tóc hư tổn và dễ gãy rụng hơn. Mẹ cần:

  • Giảm số lần gội đầu: Mẹ chỉ nên gội đầu 2 – 3 lần/tuần bằng các sản phẩm chứa nguyên liệu tự nhiên. Tránh các sản phẩm có thành phần như sulfate, silicone, cồn… vì chúng làm tóc khô, mất độ bóng. Nên gội đầu bằng nước ấm thay vì nước lạnh hoặc nước nóng, chỉ nên massage nhẹ nhàng, tránh giật hay chà xát da đầu.
  • Tránh sấy khô tóc: Sấy tóc hay dùng các dụng cụ tạo nhiệt như duỗi tóc, uốn tóc sẽ khiến sợi tóc yếu và dễ hư tổn hơn. Do đó, sau khi gội đầu, mẹ nên dùng khăn thấm khô tóc nhẹ nhàng và để khô tự nhiên.
  • Dùng lược tròn tự sợi tự nhiên: Sợi tự nhiên có độ nhám khá giống tóc, có thể lấy bã nhờn tích tụ trên da đầu, giúp bảo vệ tóc từ gốc đến ngọn. Bạn đưa lược vào sát da đầu, chải qua chải lại để massage rồi chải một lần từ chân tóc đến ngọn. 
  • Tránh chải tóc khi còn ướt: Khi vẫn còn ướt, tóc dễ gãy rụng và dễ bị kéo giãn, việc này khiến tóc bạn thường hay rụng, chẻ ngọn, xơ rối. Do đó, hãy đợi khi tóc khô, dùng lược răng thưa để gỡ rối cho tóc, bắt đầu chải từ ngọn để gỡ rối dần. 
Chải tóc khi tóc còn ướt là một trong những nguyên nhân khiến tóc gãy rụng nhiều ở chị em
Chải tóc khi tóc còn ướt là một trong những nguyên nhân khiến tóc gãy rụng nhiều ở chị em
  • Không dùng hóa chất chăm sóc tóc: Bạn nên tránh tẩy tóc, nhuộm tóc, duỗi tóc để ngăn ngừa rụng tóc. Nếu mẹ muốn làm tóc, hãy đợi đến khi bé lớn hơn, tóc cũng khoẻ và ổn định hơn để tạo kiểu cho tóc.
  • Bảo vệ tóc khỏi các tác nhân bên ngoài: Tóc dễ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như ô nhiễm không khí, ánh nắng, chất clo trong hồ bơi. Tốt nhất mẹ nên đội mũ khi đi dưới nắng, nếu môi trường có mức độ ô nhiễm cao thì khi đi ra ngoài hãy dùng khăn choàng hoặc mũ bảo vệ.

4. Thay đổi chế độ dinh dưỡng

Ngoài thói quen sinh hoạt, thói quen chăm sóc tóc thì chế độ dinh dưỡng cũng đóng vai trò rất quan trọng trong việc ngăn ngừa rụng tóc sau sinh cho mẹ bỉm sữa. Để ngăn ngừa rụng tóc, kích thích mọc tóc, mẹ cần:

Bổ sung biotin

Biotin là một vitamin B cần thiết cho sự phát triển của tóc, thường được gọi vitamin B7 hay vitamin H. Có vai trò quan trọng trong hỗ trợ sức khỏe làn da, mái tóc, trao đổi chất và tế bào, dây thần kinh, đường tiêu hoá… Hàm lượng biotin cần thiết cho phụ nữ đang cho con bú được khuyến cáo là 35 mcg/ngày. Tuỳ thuộc vào trường hợp cụ thể mà bác sĩ có thể chỉ định sử dụng vitamin H liều cao. Tuy nhiên, tốt nhất mẹ nên bổ sung thông qua các thực phẩm tự nhiên. Các nguồn cung cấp vitamin H bao gồm:

  • Cá hồi, trứng, thịt gà, các sản phẩm từ sữa
  • Mầm lúa mì, ngũ cốc nguyên hạt, bánh mì nguyên hạt, đậu phộng, đậu nành, cải cầu vồng…

Ăn nhiều chất đạm

Ăn nhiều chất đạm không chỉ giúp kích thích mọc tóc, ngăn ngừa rụng tóc mà còn kích thích tăng tiết sữa, giúp sữa mẹ nhiều và đặc hơn. Có thể mẹ đã biết, tóc được hình thành từ đạm, một chế độ ăn giàu đạm sẽ giúp tóc chắc khỏe, giảm nguy cơ rụng tóc sau sinh. Nếu mẹ rụng tóc nhiều, nên xem lại chế độ ăn uống và tích cực bổ sung chất đạm cho cơ thể. Một số nguồn thực phẩm giàu đạm có thể kể đến như:

  • Các loại cá, thịt nạc, trứng, các sản phẩm từ sữa có nhiều đạm
  • Các loại rau xanh, đậu, đậu hũ cho người ăn chay

Theo khuyến cáo của các bác sĩ, các bà mẹ Việt cần được bổ sung 19g protein mỗi ngày trong 6 tháng đầu tiên, trong 6 tháng tiếp theo, lượng protein mẹ cần bổ sung là 13g mỗi ngày. Để ăn nhiều đạm mà không lên cân, mẹ nên chọn các thực phẩm đa chất, chia bữa ăn thành nhiều bữa nhỏ, tăng cường ăn nhiều rau xanh, trái cây và không cần thiết phải nạp nhiều tinh bột.

Tăng cường bổ sung vitamin A và vitamin C

Vitamin A và vitamin C đều đóng vai trò quan trọng với sức khoẻ của mái tóc, có tác dụng giúp tóc bóng mượt và chắc khỏe hơn. Nếu chế độ ăn của mẹ thiếu vitamin A hoặc C thì tóc sẽ yếu, dễ gãy rụng, chẻ ngọn và thiếu sức sống hơn. 

Một chế độ ăn giàu vitamin và khoáng chất sẽ giúp tóc khỏe mạnh, giảm gãy rụng đáng kể
Một chế độ ăn giàu vitamin và khoáng chất sẽ giúp tóc khỏe mạnh, giảm gãy rụng đáng kể

Một số thực phẩm giàu vitamin loại này có thể kể đến như:

  • Vitamin A: Cải xoăn, rau bina, khoai lang, cà rốt, bí rợ, bí đỏ…
  • Vitamin C: Ổi, dâu tây, ớt chuông, hoa quả họ cam quýt, bông cải xanh, rau xanh…

Bổ sung axit béo Omega-3

Axit béo Omega-3 có tác dụng giúp da đầu khỏe mạnh, ngăn ngừa rụng tóc, kích thích tế bào da và tóc chắc khỏe hơn. Để bổ sung axit béo Omega-3, mẹ có thể uống bổ sung dầu cá, dầu hạt lanh hoặc tăng cường các thực phẩm giàu nhóm chất này. Các thực phẩm chứa nhiều axit béo Omega-3 có thể kể đến như hạt lanh, cá hồi, cá thu, cá mòi, hạt óc chó, bơ…

5. Lời khuyên cho mẹ bỉm để ngăn ngừa rụng tóc sau sinh

Ngoài những vấn đề đã đề cập, để ngăn ngừa rụng tóc sau sinh, mẹ bỉm cũng cần lưu ý một số vấn đề sau đây:

  • Mẹ không nên kẹp, búi tóc hay cột chặt tóc lên đỉnh đầu sẽ dễ khiến tóc gãy rụng hơn. Tốt nhất hãy cột tóc thấp, không quá chặt và tránh dùng dây cao su để buộc thay vào đó hãy sử dụng dây buộc tóc chuyên dụng
  • Nếu tóc quá dài, hãy cắt tóc ngắn, loại bỏ phần tóc xơ rối, chẻ ngọn, khi tóc không bị vướng khi chải đầu thì chúng sẽ ít rụng hơn
  • Bổ sung sắt và kẽm qua các thực phẩm từ thiên nhiên như đậu, hải sản, rau chân vịt theo nhu cầu khuyến cáo hàng ngày dành cho bà mẹ đang cho con bú
  • Uống đủ nước mỗi ngày, mẹ nên uống từ 2 – 2,5 lít nước, uống nước thường xuyên nhất là nước ấm sẽ rất tốt cho sự hồi phục sức khoẻ của mẹ và ngăn ngừa được tình trạng tóc xơ rối, gãy rụng
  • Nếu áp dụng các biện pháp thiên nhiên để chăm sóc tóc, nhớ xả tóc thật sạch để làm thông thoáng da đầu và tránh tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển.

Trên đây là một số thông tin chia sẻ cho mẹ bỉm sữa bí quyết ngăn ngừa rụng tóc sau sinh mà mẹ có thể tham khảo. Nếu tình trạng rụng tóc nghiêm trọng, tóc chậm mọc lại thì mẹ nên trao đổi với bác sĩ để tìm ra nguyên nhân và có biện pháp điều trị đúng cách.

Cùng chuyên mục

Dầu gội Komi Nhật Bản có thành phần được chiết xuất từ thảo dược thiên nhiên, có thể dùng được cho phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú

Review Dầu Gội Komi Đen Tóc Phủ Bạc Tốt Không, Bán Ở Đâu?

Dầu gội Komi đen tóc là một trong những sản phẩm có tác dụng phủ đen tóc bạc, giúp tóc đen tự nhiên, hỗ trợ làm dày tóc, kích thích...

Nha đam trị rụng tóc rất tốt bạn nên thử

Dùng nha đam trị rụng tóc là mẹo được dân gian truyền tai nhau và được rất nhiều người áp dụng thành công. Nguyên liệu này khá lành tính, an...

Hướng dẫn cách trị rụng tóc bằng bồ kết

Công thức trị rụng tóc bằng bồ kết nhiều chị em chia sẻ

Từ ngàn xưa, dân gian đã lưu truyền bí quyết điều trị rụng tóc bằng bồ kết an toàn, hiệu quả và vô cùng tiết kiệm. Mẹo dân gian đơn...

Uống kẽm trị rụng tóc

Uống kẽm trị rụng tóc có đúng không? Loại nào tốt?

Uống kẽm có trị được rụng tóc hay không là vấn đề mà nhiều người quan tâm. Bên cạnh đó, nếu được thì sử dụng loại nào mới mang lại...

Gội đầu bằng cà phê là mẹo chữa rụng tóc, kích thích mọc tóc hiệu quả mà chị em không nên bỏ qua

Mẹo gội đầu bằng cà phê giúp giảm rụng tóc hiệu quả

Làm đẹp da, tẩy tế bào chết bằng bã cà phê hẳn là nhiều chị em đã biết đến, thế nhưng gội đầu bằng cà phê trị rụng tóc thì...

29 thực phẩm giúp tóc chắc khỏe và ngăn ngừa rụng tóc hiệu quả

29 thực phẩm giúp tóc chắc khỏe và ngăn ngừa rụng tóc hiệu quả

Sợi tóc được cấu tạo chủ yếu từ một loại protein đặc biệt mang tên keratin. Để trở nên bóng mượt, bồng bềnh và tràn đầy sức sống, mái tóc...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn