Ngứa vùng kín (âm đạo): Nguyên nhân do đâu? Điều trị thế nào?

13++ Mẹo chữa bệnh huyết trắng tại nhà theo dân gian

Khí hư là gì? Phân biệt khí hư bình thường và khí hư bệnh lý

Viêm lộ tuyến cổ tử cung: Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và phòng trị

Viêm vùng chậu là gì? Nguyên nhân, dấu hiệu và điều trị

[Lưu ý] Người bị u xơ tử cung nên ăn gì và kiêng gì?

Sau khi khoét chóp cổ tử cung nên ăn gì và cần kiêng gì?

“Điểm mặt” 10 bệnh phụ khoa thường gặp ở phụ nữ và cách xử lý

Bệnh huyết trắng là gì? Nguyên nhân và cách điều trị

Viêm cổ tử cung: Nguyên nhân, triệu chứng và hướng điều trị

Ngứa 2 bên mép vùng kín là do đâu? Mẹo chữa dứt điểm

Ngứa 2 bên mép vùng kín gây ra nhiều phiền toái cho chị em phụ nữ. Tình trạng này không chỉ ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày mà còn báo hiệu nguy cơ mắc các bệnh lý nguy hiểm. Vì vậy, chị em nên chữa trị sớm khi thấy những dấu hiệu bất thường ở vùng kín.

Ngứa 2 bên mép vùng kín là do đâu?
Ngứa 2 bên mép vùng kín là do đâu?

Ngứa 2 bên mép vùng kín là do đâu?

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng ngứa vùng kín, đặc biệt là ngứa 2 bên mép vùng kín, không chỉ riêng việc vệ sinh không sạch sẽ. Nhiều chị em đã lầm tưởng vấn đề này và sử dụng dung dịch vệ sinh thường xuyên trong ngày, làm cho tình trạng ngứa không giảm mà còn khiến vùng nhạy cảm bị kích ứng nhiều hơn.

Vậy, ngoài nguyên nhân vệ sinh không sạch sẽ, ngứa 2 mép vùng kín còn bắt nguồn từ:

Viêm nang lông

Đây là khu vực nhạy cảm của phụ nữ, do đó nang lông rất dễ bị viêm nhiễm. Tình trạng viêm có thể xảy ra do bẩm sinh, do cạo hoặc nhổ lông không đúng cách gây ra. Lúc này chân lông sẽ xuất hiện các lớp sần sùi có màu đỏ, nổi mụn mủ và rất dễ vỡ, khiến cho chị em ngứa ngáy khó chịu. 

Các chất xúc tác gây dị ứng

Hiện tượng phơi nhiễm hóa chất cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng ngứa vùng kín. Do là khu vực nhạy cảm nên sẽ dễ bị kích ứng nếu:

  • Sử dụng xà bông tắm có hương liệu thụt rửa “cô bé”.
  • Sử dụng nhiều nước xả vải cho đồ lót, mặc đồ quá chật hoặc chất liệu khô cứng, không thấm hút mồ hôi tạo môi trường cho vi khuẩn phát triển.
  • Phụ nữ đã quan hệ tình dục sử dụng chất bôi trơn, bao cao su không đạt chuẩn khiến vùng kín bị viêm nhiễm.
  • Sử dụng nước hoa, thuốc xịt làm thơm lau rửa vùng kín dẫn đến kích ứng, ngứa ngáy.

Do bệnh ngoài da

Nguyên nhân gây ngứa 2 mép vùng kín có thể kể đến là do bệnh ngoài da như: 

  • Bệnh chàm (eczema): Đây là bệnh viêm da dị ứng thường gặp ở một số người bệnh hen suyễn hay bị dị ứng, có hệ miễn dịch kém. Mụn nhỏ bắt đầu xuất hiện, sau đó vỡ ra và bắt đầu lan rộng, gây ngứa ngáy. Bệnh có thể lây lan khi quan hệ tình dục.
  • Vảy nến: Bệnh này tương đối khó điều trị và kéo dài dai dẳng. Theo như tên gọi của bệnh, nó sẽ hình thành các lớp vảy khiến cho người bệnh cảm thấy khó chịu, ngứa ngáy, đặc biệt khi xuất hiện ở vùng kín. 
  • Ngoài ra, người bị mắc bệnh tiểu đường, không tự chủ khi tiểu tiện cũng có nguy cơ cao bị ngứa ngáy 2 mép vùng kín. Do nước tiểu dây ra tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển.

Nhiễm trùng nấm men

Thủ phạm gây ra tình trạng ngứa vùng kín không thể không nói đến nấm men. Loại nấm thường gặp là Candida Albicans, xuất hiện khi môi trường âm đạo bị mất cân bằng. Chủ yếu là do việc lạm dụng hóa chất như gel bôi trơn, các loại xịt thơm và việc vệ sinh “cô bé” không sạch sẽ,…

Nhiễm trùng nấm men gây ngứa 2 bên mép vùng kín
Nhiễm trùng nấm men gây ngứa 2 bên mép vùng kín

Ngoài việc gây ra cảm giác ngứa ngáy, nấm men còn gây nên mụn li ti, tiết dịch âm đạo bất thường và có mùi hôi khiến nữ giới mất tự tin, khó khăn trong quan hệ vợ chồng. Tuy nhiên, nhiễm nấm là tình trạng thường gặp ở phụ nữ do nó tồn tại sẵn trong môi trường âm đạo. Chỉ khi có sự thay đổi thì nấm mới gia tăng không kiểm soát dẫn đến tình trạng nhiễm nấm men.

Đối tượng thường gặp tình trạng ngứa 2 mép vùng kín do nhiễm nấm men là phụ nữ đang mang thai, người đã quan hệ tình dục, sử dụng thuốc kháng sinh hay suy giảm hệ thống miễn dịch.

Bệnh lây qua đường tình dục

Nguyên nhân khiến nhiều chị em phụ nữ bị ngứa 2 bên mép vùng kín còn do việc quan hệ tình dục không an toàn, dẫn đến một số bệnh lây qua đường tình dục như: sùi mào gà, bệnh lậu, nổi mụn cóc sinh dục, herpes sinh dục, giang mai,…

Hiện tượng ngứa có thể do các bệnh này gây ra. Bên cạnh đó còn kèm theo một số triệu chứng bất thường khác như dịch tiết âm đạo có màu xanh, vàng, đau buốt khi đi tiểu,…

Viêm nhiễm vùng kín

Đa phần các loại viêm nhiễm ở vùng kín đều gây ra cảm giác ngứa ngáy. Khi bạn thấy khí hư ra bất thường và có mùi hôi thì rất có thể bạn đã bị vi khuẩn xâm nhập gây mất cân bằng trong môi trường âm đạo.

Mãn kinh

Vào thời kỳ mãn kinh hormone nữ bị suy giảm khiến âm đạo bị khô. Đó là nguyên dẫn đến việc 2 mép vùng kín bị ngứa.

Ung thư âm hộ

Trường hợp ung thư âm hộ sẽ khiến bạn ra khí hư bất thường, có mùi và ngứa ngáy 2 mép vùng kín. Khi bệnh nặng hơn có thể gây ra xuất huyết, đau âm hộ dữ dội.

Mẹo chữa ngứa 2 mép vùng kín dứt điểm

Ngứa vùng kín không chỉ gây ra những bất tiện trong đời sống mà còn nói lên việc cơ thể bạn đang gặp vấn đề. Đặc biệt, đây là bộ phận nhạy cảm và cực kỳ quan trọng. Nếu không được chăm sóc cẩn thận có thể dẫn đến việc mất khả năng sinh con, khó khăn trong quan hệ vợ chồng và mắc một số bệnh lý nghiêm trọng khác.

Vì vậy, dựa theo nguyên nhân gây ra tình trạng ngứa 2 mép vùng kín, bạn nên có những biện pháp xử lý kịp thời. Khi có triệu chứng bạn nên:

Điều trị ngứa 2 bên mép vùng kín bằng cách khám phụ khoa

Để chữa trị dứt điểm tình trạng 2 bên mép vùng kín an toàn bạn nên đến cơ sở y tế để thăm khám và điều trị. Việc này sẽ giúp bạn nhận biết được nguyên nhân chính xác gây nên tình trạng này và có biện pháp chữa trị hợp lý.

Khám phụ khoa chữa ngứa 2 bên mép vùng kín dứt điểm
Khám phụ khoa chữa ngứa 2 bên mép vùng kín dứt điểm
  • Trường hợp tình trạng ngứa do nhiễm khuẩn âm đạo, bác sĩ sẽ cho bệnh nhân sử dụng các loại thuốc kháng sinh ở dạng uống hoặc bôi. Để việc điều trị diễn ra an toàn, hiệu quả bạn nên thực hiện đúng theo hướng dẫn của bác sĩ.
  • Còn đối với tình tình trạng ngứa do các bệnh xã hội sẽ được bác sĩ kiểm tra, cho bạn sử dụng thuốc kháng sinh, hoặc các loại kháng virus, chống vi trùng. Bạn nên kiêng quan hệ tình dục trong thời gian điều trị, đồng thời sử dụng đúng liều lượng đến khi tình trạng ngứa ngáy kết thúc.
  • Ngoài ra, khi bạn bị nhiễm trùng do nấm, bạn sẽ được bác sĩ cho sử dụng các loại thuốc đặt, kem bôi, thuốc uống,…để tiêu diệt nấm. Bên cạnh đó, bạn nên giữ vệ sinh sạch sẽ vùng kín, tình trạng ngứa sẽ hết sau một thời gian điều trị.

Chữa ngứa 2 bên mép vùng kín tại nhà

Khi xuất hiện những dấu hiệu ngứa ngáy ở vùng kín, bạn có thể áp dụng một số cách sau đây để giảm cảm giác khó chịu tại nhà:

Khắc phục ngứa 2 bên mép vùng kín tại nhà
Khắc phục ngứa 2 bên mép vùng kín tại nhà
  • Sử dụng nước ấm để rửa vùng kín, có thể pha thêm một chút muối để diệt khuẩn. Không nên sử dụng sản phẩm vệ sinh một cách thái hóa.
  • Đồ lót nên lựa chọn chất liệu mềm, thấm hút mồ hôi, thường xuyên thay đồ lót. Thay mới đồ lót hoàn toàn từ 3 – 6 tháng để đảm bảo vệ sinh.
  • Sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục để phòng tránh lây nhiễm. Đồng thời vệ sinh vùng kín sạch sẽ trước và sau khi quan hệ. Tuy nhiên, nên đợi 10 – 15 phút sau khi quan hệ hãy tiến hành việc rửa vùng kín để tránh mắc bệnh viêm nhiễm đường tiết niệu, nhiễm khuẩn âm đạo,…
  • Uống nhiều nước để loại bỏ nấm men, thông qua đường tiểu nấm men sẽ được loại khỏi cơ thể nhanh hơn.
  • Bổ sung vitamin và các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, giúp tăng sức đề kháng, không cho vi khuẩn có hại xâm nhập.
  • Không sử dụng chất kích thích, đồ uống có cồn, thực phẩm lên men để nấm ngứa không có điều kiện phát triển.
  • Ngoài ra, bạn có thể sử dụng một số nguyên liệu từ thiên nhiên để khắc phục tình trạng ngứa 2 bên mép vùng kín như: trà xanh, dầu dừa, trầu không,…Áp dụng các biện pháp chữa trị bằng các loại thảo dược thiên nhiên qua việc xông hơi vùng kín, rửa nước thuốc cho vùng kín để loại bỏ tình trạng ngứa ngáy khó chịu.
  • Không tự ý mua và sử dụng thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ. Việc này có thể khiến tình trạng nặng hơn, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản và nguy cơ cao gây hại cho sức khỏe.
  • Tránh không chạm vào vùng bị ngứa, không dùng tay gãi, bởi vì có thể bạn đang lây lan vi khuẩn sang các vùng xung quanh, tình trạng ngày càng nặng hơn gây ra lở loét.

Ngứa 2 bên mép vùng kín là tình trạng thường gặp ở chị em phụ nữ. Tuy nhiên, đừng lơ là với triệu chứng này, nó có thể là dấu hiệu của các bệnh lý nghiêm trọng. Chính vì thế, chị em nên thăm khám sớm để có thể chữa trị dứt điểm tình trạng này.

Có thể bạn quan tâm:

Cùng chuyên mục

Viêm nhiễm phụ khoa tái phát nhiều lần làm sao trị dứt điểm?

Viêm nhiễm phụ khoa tái phát nhiều lần gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống tình dục, tâm lý và chất lượng cuộc sống. Để điều trị bệnh dứt...

Phương pháp chữa viêm lộ tuyến bằng sóng cao tần RFA

Phương pháp chữa viêm lộ tuyến bằng sóng cao tần RFA có hiệu quả?

Hiện nay có rất nhiều phương pháp được sử dụng để điều trị viêm lộ tuyến tử cung như thủ thuật đốt điện bằng tia hồng ngoại, laze hay áp...

Đặt thuốc phụ khoa thấy ra dịch có màu có sao không?

Đặt thuốc phụ khoa thấy ra dịch có màu có sao không ?

Đặt thuốc phụ khoa thấy ra dịch có màu khiến chị em phụ nữ lo lắng. Sử dụng thuốc phụ khoa được chỉ định cho bệnh nhân mắc các bệnh...

Thuốc trị ngứa vùng kín nữ giới

10 Thuốc trị ngứa vùng kín nữ giới an toàn hiệu quả (Bôi + Đặt + Uống)

Thuốc trị ngứa vùng kín là một trong những phương pháp được đánh giá là an toàn và hiệu quả dành cho các chị em đang mắc bệnh viêm nhiễm...

Mổ u xơ cổ tử cung có thai được không? Sau thời gian bao lâu?

Không phải trường hợp nào phụ nữ cũng có thể tiến hành mổ u xơ cổ tử cung bởi những biến chứng phức tạp trong quá trình mổ. Vậy mổ...

U xơ tử cung khi mang thai có nguy hiểm không? Sinh thường được không?

U xơ tử cung khi mang thai có nguy hiểm không? Đang là vấn đề nhận được sự quan tâm của các chị em, bởi nó có ảnh hưởng không...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn