Tàn nhang là gì? Nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị

Hướng dẫn 8 cách trị tàn nhang bằng trứng gà chi tiết từng bước

Bỏ túi 13 cách trị tàn nhang tại nhà bằng thảo dược thiên nhiên

Cách điều trị tàn nhang hiệu quả được đánh giá cao từ chuyên gia

Mách bạn 11 loại mặt nạ trị tàn nhang vừa hiệu quả lại đẹp da

Bật mí cách trị tàn nhang bằng mật ong với 2 bước đơn giản

Bị nổi tàn nhang khi mang thai: Nguyên nhân và điều trị

Thử ngay cách trị tàn nhang bằng chuối xanh có thể bạn chưa biết

Bỏ túi cách trị tàn nhang bằng nha đam bạn không nên bỏ qua

7+ Cách trị tàn nhang từ sữa chua đơn giản nhưng hiệu quả

Người bị tàn nhang nên ăn gì và kiêng gì để hỗ trợ điều trị?

Khi bị tàn nhang, bên cạnh việc hỗ trợ điều trị bằng các biện pháp bên ngoài, bạn nên kết hợp với chế độ dinh dưỡng hợp lý để cơ thể có khả năng kháng lại các hắc sắc tố gây sạm màu da. Vậy người bị tàn nhang nên ăn gì và kiêng gì để hỗ trợ điều trị?, hãy cùng chuyên gia đưa ra những lời khuyên cho bổ ích.

Người bị tàn nhang nên ăn gì và kiêng gì
Người bị tàn nhang nên ăn gì và kiêng gì để hỗ trợ điều trị?

 Vai trò của thực phẩm đối với việc điều trị tàn nhang

Khi da xuất hiện tàn nhang, chúng ta không chỉ nên điều trị ở bên ngoài da mà còn phải hỗ trợ kết hợp các biện pháp chăm sóc từ bên trong, đặc biệt là chế độ ăn uống hàng ngày. Đối với người bị tàn nhang chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng và quyết định thời gian điều trị ngắn hay dài.

Một chế độ dinh dưỡng khoa học và phù hợp sẽ giúp da bạn được bảo vệ từ bên trong lẫn bên ngoài. Hỗ trợ cải thiện và điều trị tàn nhang một cách tận gốc, đồng thời không gây tái phát lại.

Người bị tàn nhang nên ăn gì và kiêng gì
Vai trò của thực phẩm đối với việc điều trị tàn nhang

Người bị tàn nhang nên ăn gì?

Để điều trị tàn nhang cần phải kết hợp nhiều phương pháp khác nhau. Ngoài sử dụng các dạng thuốc, mỹ phẩm chuyên dụng thì bạn nên chú ý đến chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Tốt nhất là nên bổ sung các thực phẩm hỗ trợ ngăn chặn các hắc sắc tố melanin gây tàn nhàng trên da.

Dưới đây là một số thực phẩm người bị tàn nhàng nên bổ sung:

1. Cà chua

Cà chua là loại thực phẩm có chứa nhiều vitamin C và khoáng chất có lợi cho da. Khi bổ sung chất này cho cơ thể, sẽ ngăn chặn được sự phát sinh tyrosinase gây ra tình trạng sạm, nám, tàn nhang. Đồng thời gây ức chế hắc sắc tố melanin, làm giảm sự lây lan của chúng.

Trong cà chua còn chứa nhiều hoạt chất chống oxi giúp da sáng đều màu và mịn màng hơn. Bạn có thể bổ sung cà chua bằng các cách sau:

  • Ép lấy nước cà chua để uống hàng ngày, có thể bỏ thêm đường và đá để dễ uống hơn.
  • Bổ sung cà chua bằng các ăn cà chua tươi hoặc chế biến qua các món ăn mỗi ngày.
Người bị tàn nhang nên ăn gì và kiêng gì
Khi bổ sung chất này cho cơ thể, sẽ ngăn chặn được sự phát sinh tyrosinase gây ra tình trạng sạm, nám, tàn nhang.

2. Cà rốt

Cà rốt là một loại rau củ có vị ngọt, giòn và chứa nhiều chất có lợi cho sức khỏe. Đặc biệt cà rốt phù hợp cho người bị tàn nhang vì hàm lượng vitamin A trong nó rất cao. Nhờ đó cà rốt sẽ giúp các tế bào được tái tạo nhanh hơn, đồng thời đào thải những hắc sắc tố gây tàn nhang ra khỏi cơ thể.

Bạn có thể bổ sung cà rốt vào các bữa ăn gia đình hoặc uống nước ép, sinh tố cà rốt cũng là một lựa chọn hoàn hảo.

3. Dưa chuột

Các dưỡng chất có trong dưa chuột hầu hết đều có công dụng ngăn chặn hắc sắc tố melanin phát triển trên da. Ngoài ra, dưa chuột còn hỗ trợ cung cấp độ ẩm cho da để hạn chế tình trạng tái phát của tàn nhang.

Bổ sung thực phẩm này hàng ngày để quá trình điều trị tàn nhang được rút ngắn, giúp bạn có được một làn da mơ ước.

Người bị tàn nhang nên ăn gì và kiêng gì
Bổ sung thực phẩm này hàng ngày để quá trình điều trị tàn nhang được rút ngắn, giúp bạn có được một làn da mơ ước.

4. Cam

Cam là loại quả được biết đến với nhiều công dụng như giải khát, thanh lọc cơ thể, đào thải độc tố, giúp da trắng sáng và khỏe mạnh,…Ngoài ra, loại trái cây này còn giúp ngăn chặn sự xuất hiện và lây lan của tàn nhang.

Mỗi ngày 2 ly nước cam sẽ giúp hỗ trợ điều trị tàn nhang hiệu quả và an toàn.

5. Chanh

Ngoài công dụng bổ sung cho sức khỏe, chanh còn được dùng nhiều trong các phương pháp làm đẹp tự nhiên. Vitamin C có trong chanh giúp loại bỏ đi các tế bào chết bám trên da, đồng thời giúp da cân bằng và tái tạo lại các tế bào mới.

Một số hoạt chất khác như vitamin B, sắt, photpho còn giúp ngăn ngừa lão hóa da, tiêu diệt những sắc tố nám, sạm, tàn nhang.

6. Cá ngừ

Trong cá ngừ có một lượng Selenium dồi dào, giúp ngăn chặn sự phát triển và hình thành sắc tố gây tàn nhang cho da. Bên cạnh đó, cá ngừ còn được xem là một thực phẩm giàu dinh dưỡng bởi thành phần có chứa nhiều niacin, pyridoxine, magiê, kali.

Người bị tàn nhang nên ăn gì và kiêng gì
Trong cá ngừ có một lượng Selenium dồi dào, giúp ngăn chặn sự phát triển và hình thành sắc tố gây tàn nhang cho da.

Tuy nhiên, khi dùng cá ngừ cần phải có kỹ thuật chế biến cao thì món ăn mới ngon và giữ được đầy đủ dinh dưỡng. Một số gợi ý cho món cá ngừ như cá ngừ nướng, cà ngừ áp chảo, sushi cá ngừ,…

7. Nghệ

Nghệ được xem như một loại thần dược dành cho da vì khả năng làm mờ thâm, chữa lành các tổn thương trên da mà không để lại sẹo. Bên cạnh đó, nghệ còn được sử dụng để đánh bay các vết nám, tàn nhang cứng đầu.

Bạn có thể sử dụng nghệ tươi trong chế biến các món ăn hoặc sử dụng bột nghệ để pha uống hàng ngày.

Người bị tàn nhang nên ăn gì và kiêng gì
Bạn có thể sử dụng nghệ tươi trong chế biến các món ăn hoặc sử dụng bột nghệ để pha uống hàng ngày.

8. Trà xanh

Trà xanh là lựa chọn tốt cho những làn da bị tàn nhang. Nhờ có chất chống oxi hóa cao mà trà xanh có tác dụng làm chậm quá trình lão hóa da, làm mờ thâm, nám da.

Hai ly trà xanh mỗi ngày là liều thuốc điều trị tàn nhang hiệu quả và nhanh chóng.

9. Sữa chua

Sữa chua được biết nhiều về công dụng hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường hệ miễn dịch cho đường ruột. Bên cạnh đó, ăn 1 đến 2 hũ sữa chua mỗi ngày còn giúp hạn chế các mảng không đều màu trên da do sắc tố melanin tạo nên.

10. Bí đao

Người bị tàn nhang không thể bỏ qua loại thực phẩm này. Vì bí đao có lượng vitamin E dồi dào giúp loại bỏ các tác nhân gây nên tàn nhang và cải thiện màu da cho cơ thể.

Ngoài sử dụng bí đao để chế biến các món ăn, bạn có thể uống nước bí đao, vừa giúp trị tàn nhang vừa giúp thanh lọc và làm mát cơ thể.

Người bị tàn nhang nên ăn gì và kiêng gì
Bí đao có lượng vitamin E dồi dào giúp loại bỏ các tác nhân gây nên tàn nhang và cải thiện màu da cho cơ thể.

11. Củ cải trắng

Cũng như các loại thực phẩm khác, củ cải trắng cũng rất giàu vitamin C giúp điều trị tàn nhang hiệu quả. Ngoài ra, củ cải trắng còn hỗ trợ dưỡng da và nuôi dưỡng các tế bào da từ bên trong.

12. Khoai tây

Khoai tây là thực phẩm không thể thiếu trong chế độ dinh dưỡng của người bị tàn nhang. Cũng chính vì khoai tây có một lượng axit latic lớn, hỗ trợ đánh bay các vết thâm, tàn nhang, ngăn ngừa sự phát triển của sắc tố melanin.

Người bị tàn nhang nên ăn gì và kiêng gì
Khoai tây là thực phẩm không thể thiếu trong chế độ dinh dưỡng của người bị tàn nhang

13. Rau sống

Để giúp cơ thể ngăn chặn được các tác nhân gây tàn nhang bạn nên cung cấp đầy đủ chất xơ, vitamin B, C bằng cách ăn rau sống mỗi ngày. Ngoài ra, các loại rau sống còn hỗ trợ tăng sức đề kháng cho cơ thể, kiềm hãm sự phát triển của hắc sắc tố.

Ngoài các thực phẩm kể trên bạn có thể tham khảo thêm ý kiến của các chuyên gia về da để lựa chọn và bổ sung dưỡng chất tốt cho cơ thể, giúp tình trạng tàn nhang giảm nhanh hơn.

Người bị tàn nhang nên kiêng gì?

Một trong những nguyên nhân gây nên tàn nhang là do chế độ ăn uống không phù hợp làm hắc sắc tố melanin trong cơ thể tăng cao. Vì vậy, người bị tàn nhang nên chú ý hạn chế một số loại thực phẩm để tình trạng không bị lây lan nặng hơn.

Dưới đây là danh sách một số loại thực phẩm mà người bị tàn nhang nên kiêng:

1. Hải sản

Hải sản được đánh giá rất cao về hàm lượng dinh dưỡng cung cấp cho cơ thể. Tuy nhiên, tình trạng tàn nhang sẽ phát triển nặng hơn nếu bạn ăn quá nhiều hải sản. Vì trong các loại hải sản có chứa hàm lượng đạm rất cao, khiến tàn nhang bị lây lan và đậm màu hơn.

Người bị tàn nhang nên ăn gì và kiêng gì
Đối với người đang hoặc sau điều trị tàn nhang bằng laser tuyệt đối không được ăn hải sản tránh để lại sẹo lồi, sẹo thâm.

Lưu ý: Đối với người đang hoặc sau điều trị tàn nhang bằng laser tuyệt đối không được ăn hải sản tránh để lại sẹo lồi, sẹo thâm.

2. Thịt bò

Trong thịt bò cũng chứa nhiều protein gây ảnh hưởng đến quá trình điều trị tàn nhang. Việc ăn quá nhiều thịt bò không chỉ làm cho tình trạng tàn nhang phát triển mà còn là điều kiện để chúng tái phát trở lại sau khi điều trị.

3. Trứng gà

Trứng gà là loại thực phẩm có mặt thường xuyên trong thực đơn ăn uống của mỗi gia đình. Tuy trong trứng gà có chứa nhiều chất dinh dưỡng cho sức khỏe nhưng lại là loại thực phẩm mà người bị tàn nhang nên hạn chế. Bởi trứng gà có thể làm tàn nhang tái phát và nghiêm trọng hơn.

4. Chất kích thích

Đối với người bình thường các chất kích thích đã có tác động không tốt đến sức khỏe. Đặc biệt, một số chất kích thích như rượu, bia, cà phê, thuốc lá,…còn làm tình trạng tàn nhang phát triển mạnh mẽ hơn. Chúng sẽ làm yếu dần các tế bào da và tạo điều kiện cho các tác nhân có hại khác phát triển.

Trên đây là một số thông tin trả lời cho câu hỏi “Người bị tàn nhang nên ăn gì và kiêng gì để hỗ trợ điều trị?”. Tuy nhiên, chế độ ăn uống trên đây chỉ mang tính chất tham khảo, người bị tàn nhang nên tìm đến các bác sĩ về da để được đưa ra lời khuyên và chế độ ăn uống phù hợp nhất.

Cùng chuyên mục

Tay nổi đốm nâu như đồi mồi là bị gì? 

Tay nổi đốm nâu như đồi mồi là bị gì? Xử lý thế nào?

Tay nổi đốm nâu như đồi mồi do nhiều nguyên nhân gây ra. Trong đó, một vài vấn đề về sức khỏe có thể gây nên tình trạng này mà...

Làm sạch da mặt đúng cách

10 cách chăm sóc da nám, tàn nhang tại nhà đơn giản mỗi ngày

Để sở hữu làn da sáng mịn, hồng hào, mỗi người phụ nữ phải đầu tư rất nhiều thời gian, công sức để nâng niu, chăm chút. 10 cách chăm...

Review Kem Eucerin Trị Nám Da, Tàn Nhang có tốt không?

Kem Eucerin là sản phẩm đặc trị đốm nâu do nám da, tàn nhang và thâm mụn. Sản phẩm chứa công thức độc quyền Thiamidol cùng với dạng bút chấm...

Dùng đu đủ trị nám da tàn nhang có tốt không?

Mẹo trị nám da, tàn nhang bằng đu đủ hiệu quả, đơn giản

Dùng đu đủ trị nám da là phương pháp đơn giản, an toàn lại tiết kiệm chi phí nhưng lại không mấy ai biết đến cách làm này. Vậy thì...

Trị tàn nhang bằng Laser có hiệu quả không? Giá bao nhiêu?

Trị tàn nhang bằng Laser là phương pháp đang được rất nhiều người sử dụng hiện nay. Áp dụng quá trình này giúp xóa bỏ nhanh chóng các đốm nâu...

Chữa tàn nhang bằng khoai tây và một số điều cần lưu ý

Cách chữa tàn nhang bằng khoai tây đơn giản bạn nên thử

Chữa tàn nhang bằng khoai tây là phương pháp đơn giản, an toàn và hiệu quả. Vậy vì sao có thể dùng khoai tây chữa tàn nhang? Cách thực hiện...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn