Dấu hiệu bệnh vảy nến da đầu nhẹ và cách điều trị

Bị vảy nến sinh dục, háng: Cách giảm khó chịu và điều trị

17 cách chữa bệnh vảy nến tại nhà hiệu quả, dễ áp dụng

Điều trị vảy nến bằng UVB và thông tin cần biết

Cách phòng chống bệnh vảy nến tái phát hiệu quả

Hành trình chiến thắng bệnh vảy nến 10 năm của người tài xế nghèo

Bị vảy nến toàn thân – Cách chăm sóc & giải pháp điều trị

Bệnh vảy nến có tự khỏi không hay bắt buộc phải trị?

Mẹo trị vảy nến bằng lá trầu không – ai nên dùng?

Thuốc sinh học điều trị vảy nến – Giải pháp mới và lưu ý

Người bị vảy nến nên bổ sung vitamin gì cần thiết?

“Người bị vảy nến nên bổ sung vitamin gì?” là câu hỏi được rất nhiều người bệnh đặt ra. Việc bổ sung vitamin cho cơ thể là vô cùng cần thiết, nhất là đối với những trường hợp bị bệnh ngoài da, các loại vitamin sẽ giúp cho các triệu chứng viêm nhiễm được cải thiện đáng kể. Vậy để có thể hiểu hơn về công dụng của các loại vitamin cũng như phương pháp bổ sung vitamin đúng cách, người bệnh có thể tham khảo thông tin sau đây.

Công dụng của vitamin đối với người bị bệnh vảy nến

Vảy nến là một bệnh lý mãn tính, hiện nay vẫn chưa có phương pháp chữa trị để có thể dứt điểm các triệu chứng bệnh. Những biện pháp điều trị chỉ hỗ trợ kiểm soát được các tình trạng ngứa ngáy, sưng tấy, lở loét và hạn chế tối đa mức độ lây lan. Người bị vảy nến hay bị mất tự tin bởi làn da sẽ trở nên sần sùi, khô ráp và bong tróc. Tùy vào mức độ nhiễm bệnh mà kích thích của da sẽ khác nhau.

Người bị vảy nến nên bổ sung vitamin gì
Có rất nhiều loại vitamin tốt đối với người bệnh vảy nến.

Bên cạnh việc điều trị bằng thuốc, các biện pháp dân gian thì việc bổ sung những loại vitamin cần thiết cũng vô cùng quan trọng. Có rất nhiều loại vitamin tốt đối với người bệnh vảy nến. Một số loại thường được nhất đến như vitamin E, vitamin A, vitamin D,…Tuy nhiên, việc cung cấp các loại vitamin này vào cơ thể chỉ có công dụng hỗ trợ cải thiện và kiểm soát tình trạng bệnh chứ không có tác dụng chữa trị.

Trong thành phần của từng loại vitamin sẽ có rất nhiều dưỡng chất giúp ích cho hệ miễn dịch, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Nhiều loiaj vitamin còn hỗ trợ làm sáng da, mềm mịn da, tránh các tình trạng khô, bong tróc, cung cấp ấm cho da,…Đối với những người bị mắc bệnh vảy nến cần bổ sung vitamin hàng ngày để giúp cho da nhanh chóng hồi phục, hạn chế tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng.

Người bị vảy nến nên bổ sung vitamin gì cần thiết?

Vitamin luôn cần thiết cho cơ thể, nó được xem là một chất tạo năng lượng, giúp các cơ quan hoạt động tốt hơn. Tuy nhiên, cơ thể con người không thể tự tổng hợp một số vitamin cần thiết. Do đó, cần phải cung cấp từ các nguồn thực phẩm, thuốc từ bên ngoài. Theo như tổng hợp, hiện nay có đến khoảng 13 nhóm vitamin có lợi cho cơ thể và làn da. Đối với người bị vảy nến nên chú ý bổ sung 4 loại vitamin dưới đây để các tình trạng bệnh được cải thiện và sớm phục hồi.

1. Vitamin D

Đáp án tốt nhất cho câu hỏi  “Người bị vảy nến nên bổ sung vitamin gì cần thiết?” chính là vitamin D. Theo nghiên cứu chuyên sâu của các bác sĩ da liễu thì những người thường xuyên thiếu hụt vitamin D rất dễ có nguy cơ dẫn đến các bệnh lý ngoài da. Do thiếu hụt vitamin D quá nhiều hoặc liên tục sẽ khiến cho hệ miễn dịch phản ứng ngược lại với các tế bào da, gây nguy cơ da bị viêm nhiễm cao.

Tăng sinh tế bào da diễn ra một cách bất thường sẽ làm cho làn da của người bệnh vảy nến hay bong tróc, khô sạm. Khi bổ sung vitamin D đúng cách, sẽ giúp người bệnh giảm nhanh các tình trạng khô da, hỗ trợ cho việc chữa trị và rút ngắn thời gian làm lành các tổn thương trên bề mặt da.

Người bị vảy nến nên bổ sung vitamin gì cần thiết?
Khi bổ sung vitamin D đúng cách, sẽ giúp người bệnh giảm nhanh các tình trạng khô da, hỗ trợ cho việc chữa trị và rút ngắn thời gian làm lành các tổn thương trên bề mặt da.

Thông thường, nhiều người sẽ bổ sung vitamin D bằng cách tắm nắng, tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời. Tuy nhiên, phương pháp này sẽ không giúp ích gì cho da bị vảy nến, đôi khi còn làm cho da bị tổn thương nghiêm trọng hơn. Nếu làn da tiếp xúc quá lâu với các tia UV sẽ khiến cho da bị sạm, cháy nắng, nhiều trường hợp dẫn đến ung thư da.

Để bổ dung vitamin đúng cách và phù hợp, người bệnh vảy nến nên cung cấp qua các loại thực phẩm như:

  • Trứng: Trong lòng đỏ trứng có chứa một lượng vitamin D khá cao. Việc bổ sung bằng cách này sẽ giúp người bệnh được thoải mái và dễ dàng hơn. Tuy nhiên, đối với những người bị bệnh về tim mạch thì không nên sử dụng cách này.
  • Các loại cá: Cá là thực phẩm có nhiều vitamin D nhất. Người bệnh vảy nến nên thêm vào thực đơn hàng ngày các loại cá như cá hồi, cá ngừ,…để tình trạng bong tróc của da được cải thiện.
  • Sữa không béo/ ít béo: Trong 250ml sữa không béo/ ít béo sẽ có đến 2,5 đến 3,7 mcg vitamin cung cấp cho cơ thể.
  • Những thực phẩm khác: Ngoài ra, vitamin D còn có trong các loại ngũ cốc, nước ép, cá hộp,….

Bên cạnh các loại thực phẩm ăn uống hàng ngày, người bệnh vảy nến cũng có thể bổ sung vitamin D bằng các viên uống như cholecalciferol (vitamin D3), ergocalciferol (vitamin D2).

2. Vitamin C

Vitamin C cũng là một trong những lựa chọn tuyệt vời mà người bị vảy nến nên bổ sung. Loại vitamin này có chứa một lựa chất chống oxi khá lớn giúp cho hệ miễn dịch của cơ thể được tăng cường, sức đề kháng cho da cũng trở nên mạnh mẽ. Ngoài ra, da còn được hỗ trợ tăng sinh collagen, hạn chế các nguy cơ lan rộng, tái tạo da mới nhanh chóng.

Người bị vảy nến nên bổ sung vitamin gì cần thiết?
Vitamin C cũng là một trong những lựa chọn tuyệt vời mà người bị vảy nến nên bổ sung.

Vitamin C hay còn được biết đến là acid Ascorbic. Loại vitamin C cần thiết này sẽ dễ thấy trong các loại trái cây, rau củ quả thường ngày như:

  • Rau mùi tây: Cứ 100g rau mùi tây sẽ giúp bổ sung cho cơ thể 133mg vitamin C. Người bệnh vảy nến có thể sử dụng loại rau này để chế biến thành những món ăn khác nhau.
  • Ớt chuông vàng: Đây là loại thực phẩm chứa khá nhiều vitamin C. Khoảng 100g ớt chuông vàng sẽ có được 183mg vitamin C.
  • Đu đủ: Loại quả này có thể dùng như trái cây hoặc chế biến thành món ăn trong thực đơn gia đình. Cơ thể sẽ được cung cấp 62mg vitamin C khi ăn 100g đu đủ.
  • Chanh, bưởi, cam: Nhắc đến vitamin, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến các loại quả này. Trong thịt của mỗi quả có chứa hàm lượng vitamin C rất cáo. Cứ khoảng 100g có thể bổ sung đến hơn 70mg viatmin C.
  • Dâu tây: Người bệnh vảy nến nên bổ sung nhiều dâu tây vì trong 100g thịt quả sẽ chứa đến 59mg vitamin C.

Tốt nhất là người bệnh nên bổ sung vitamin C vào buổi sáng. Hiện nay cũng có rất nhiều loại viên uống cung cấp dưỡng chất này. Tuy nhiên, bác sĩ vẫn khuyên người bệnh nên bổ sung bằng các thực phẩm để cơ thể hấp thu tốt hơn. Đặc biệt, tránh sử dụng vitamin vào những lúc bụng đói hoặc trước khi đi ngủ sẽ dễ gây khó ngủ.

3. Vitamin A

Đối với những trường hợp bị vảy nến, người bệnh thường xuyên xuất hiện triệu chứng bị bong tróc da, da khô, sần sùi, cơ thể tự sản sinh quá nhiều các tế bào da dư thừa. Cũng vì thế, các chuyên gia khuyên rằng người bị vảy nến nên bổ sung vitamin A cần thiết để làm da được chống oxi hóa, ngắn ngừa các tế bào da dư phát triển.

Khi người bệnh bổ sung vitamin A đúng cách và đủ lượng sẽ giúp cho cơ thể kiểm soát tốt các tình trạng lây lan, những hoạt động của gốc tự do. Các dưỡng chất có trong vitamin A sẽ giúp cho tình trạng sần sùi, bong tróc được giảm đi đáng kể. Bên cạnh đó, loại vitamin này còn giúp tăng cường thị lực, ổn định thần kinh cho người sử dụng.

Người bị vảy nến nên bổ sung vitamin gì cần thiết?
Khi người bệnh bổ sung vitamin A đúng cách và đủ lượng sẽ giúp cho cơ thể kiểm soát tốt các tình trạng lây lan, những hoạt động của gốc tự do

Một số thực phẩm chứa vitamin mà người bị vảy nến nên bổ sung là:

  • Các loại củ: cà rốt, khoai lang, bí ngô,….
  • Các loại cá: cá tầm, cá ngừ, cá thu,…
  • Dầu gan cá
  • Các loại rau xanh: rau bina, cải xanh, cải xoăn, cần tây, rau diếp,…
  • Những thực phẩm chế biến từ sữa: sữa chua, phô mai, bơ,…

4. Vitamin E

Thông thường, người bị bệnh vảy nến sẽ có nồng độ selenium khá thấp trong huyết thanh. Do đó việc bổ sung vitamin E vào trong cơ thể sẽ giúp căn bằng được chất chống oxi này. Tuy nhiên, tùy vào cơ địa mỗi người mà mức độ hấp thụ sẽ khác nhau. Khi người bệnh sử dụng vitamin sẽ giúp cải thiện nhanh các tình trạnh như sần sùi, bong tróc, khô da. Mặc khác, người bệnh không nên lạm dụng quá nhiều vitamin E sẽ dễ gây nên các kích ứng phụ, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Người bị vảy nến nên bổ sung vitamin gì cần thiết?
Người bệnh không nên lạm dụng quá nhiều vitamin E sẽ dễ gây nên các kích ứng phụ, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Người bệnh vảy nến có thể bổ sung vitamin bằng những nguồn thực phẩm sau:

  • Các loại hạt: hạt hướng dương, lạc, vừng, hạnh nhân,…
  • Một số loại trái cây: trái bơ, trái kiwi, xoài, đu đủ,…
  • Các loại rau: cải cầu vồng, bông cải xanh, rau chân vịt,…
  • Các loại dầu thực vật: dầu hướng dương, dầu oliu, dầu gạo,…
  • Lúa mạch

Một số lưu ý khi bổ sung vitamin cho người bị vảy nến

Việc bổ sung các loại vitamin cho người mắc bệnh vảy nên là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn và sử dụng đúng cách, người bệnh cần biết thêm một số lưu ý sau đây:

  • Đối với một số cơ địa không phù hợp, vitamin có thể dẫn đến các kích ứng cho cơ thể. Vì thế, nếu trong quá trình bổ sung vitamin xuất hiện các triệu chứng bất thường bạn cần ngưng ngay và đến thăm khám tại cơ sở y tế gần nhất.
  • Việc bổ sung vitamin cho người vị vảy nên chỉ hỗ trợ cải thiện, ngắn ngừa lây lan chứ không thay thế cho các biện pháp điều trị.
  • Người bệnh cần tham khảo trước với bác sĩ chuyên môn để được đưa ra liều lượng và phương thức sử dụng phù hợp, giúp tình trạng bệnh nhanh chóng phục hồi.
Người bị vảy nến nên bổ sung vitamin gì cần thiết?
Thay vì uống các loại thuốc vitamin, người bệnh nên bổ sung bằng các thực phẩm từ thiên nhiên trong các bữa ăn hàng ngày.
  • Thay vì uống các loại thuốc vitamin, người bệnh nên bổ sung bằng các thực phẩm từ thiên nhiên trong các bữa ăn hàng ngày, giúp cho cơ thể dễ dàng hấp thụ.
  • Người bệnh nên thường xuyên vệ sinh sạch sẽ làn da, tắm rửa hàng ngày để da mau phục hồi.
  • Kết hợp điều đặn với các phương pháp điều trị của bác sĩ để đẩy nhanh quá trình phục hồi da.
  • Khi sử dụng các loại bôi trên da nên chú ý nhẹ nhàng, tránh chà xát quá mạnh, nhất là những vùng da bị tổn thương.
  • Hạn chế vận động mạnh hay các việc làm ra nhiều mồ hôi. Mặc những trang phục rộng rãi, thoáng mát để da cảm thấy dễ chịu hơn.
  • Giữ tinh thần thoải mái, vui vẻ, rèn luyện sức khỏe hàng ngày bằng các bài tập thể dục tại nhà để năng cao sức đề kháng, chống lại những tác nhân gây viêm nhiễm.

Bài viết trên đây đã phần nào giải đáp cho câu hỏi “Người bị vảy nến nên bổ sung vitamin gì cần thiết?”. Khi sử dụng các loại vitamin, người bệnh nên tham khảo qua ý kiến của bác sĩ chuyên môn để có thể cung cấp đủ liều lượng, giúp cho tình trạng bệnh mau phục hồi.

Cùng chuyên mục

Người bị vảy nến nên ăn gì và kiêng gì?

Chế độ ăn uống hàng tuy không là nguyên nhân gây ra bệnh vảy nến nhưng một số loại thực phẩm sẽ có thể kích thích hoặc làm các triệu...

Người bị vảy nến nên dùng kem chống nắng chống thấm nước và có chỉ số SPF tối thiểu là 30

Bị vảy nến có tắm biển được không, cần tránh gì?

Tắm biển là một trong những cách thư giãn, xua tan cảm giác oi bức khó chịu vào những chiều hè. Thế nhưng với những người bị vảy nến việc...

Mới bị vảy nến nhẹ – Cách chăm sóc và khắc phục nhanh

Với những bệnh nhân mới bị vảy nến nhẹ, làn da chưa tổn thương nhiều, người bệnh cần phải biết cách chăm sóc, kiểm soát bệnh. Đây là phương pháp...

bị vảy nến khi mang thai

Bị vảy nến khi mang thai có nguy hiểm không? Điều trị thế nào?

Bị vảy nến khi mang thai là hiện tượng khiến cho rất nhiều các mẹ bầu lo sợ và hoang mang. Mang thai cũng chính là thời điểm nhạy cảm,...

Kinh nghiệm sống chung với bệnh vảy nến và ngăn ngừa bệnh trở nặng

Vảy nến là bệnh lý mạn tính phổ biến và tái phát nhiều lần. Tình trạng này xuất hiện khi các tế bào da tái tạo quá nhanh, từ đó...

Chữa bệnh vẩy nến bằng lòng đỏ trứng gà có thực sự hiệu quả?

Chữa bệnh vẩy nến bằng lòng đỏ trứng gà là một trong những phương pháp an toàn, được đúc kết từ kinh nghiệm của dân gian và mang lại hiệu...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn