Nhiệt Miệng Có Mủ Nguy Hiểm Không? Cách Điều Trị

Bị Nhiệt Miệng Ở Lưỡi: Cách Chăm Sóc Và Điều Trị

Dr Thái Nguyễn Smile: Bác Sĩ Của Hàng Ngàn Nụ Cười Việt Tự tin

Nhiệt Miệng Trong Cổ Họng Do Đâu? Làm Sao Chữa Trị?

Sự thật đằng sau thông tin Nha khoa Quốc tế DAISY bị phạt?

12 Cách Trị Sâu Răng Tại Nhà Hiệu Quả Nhanh, Tận Gốc

Review Bọc Răng Sứ ĐẸP TỰ NHIÊN – BỀN TRỌN ĐỜI – ĂN NHAI THOẢI MÁI Tại ViDental Clinic

Trồng răng Implant có đau không? Giá bao nhiêu tiền?

Sâu Răng Nặng: Nguyên Nhân và Phương Pháp Điều Trị

Cấy ghép Implant là gì? Ưu và nhược điểm khi cấy ghép Implant

Niềng răng mắc cài sứ: Ưu điểm và chi phí thực hiện

Niềng răng mắc cài sứ (niềng sứ) là phương pháp chỉnh nha được ưa chuộng hiện nay. Ưu điểm của phương pháp này là mắc cài có màu sắc tương tự răng thật, không ảnh hưởng nhiều đến thẩm mỹ và độ an toàn cao. Tuy nhiên, niềng sứ dễ bị vỡ và có chi phí cao hơn so với mắc cài kim loại truyền thống.

niềng răng mắc cài sứ là gì
Niềng răng mắc cài sứ (niềng sứ) là phương pháp gì?

Niềng răng mắc cài sứ là phương pháp gì?

Niềng răng mắc cài sứ (niềng sứ) là phương pháp chỉnh nha được ưa chuộng trong những năm gần đây. Phương pháp này sử dụng hệ thống mắc cài được làm từ sứ, gắn lên bề mặt răng cùng với dây cung nhằm điều chỉnh vị trí của các răng mọc lệch lạc, hô, móm,…

Khác với mắc cài kim loại, mắc cài bằng sứ có màu gần trùng với màu thật của răng nên được đánh giá có độ thẩm mỹ cao, giúp giảm thiểu tình trạng thiếu tự tin và e ngại trong các cuộc gặp gỡ. Chính vì vậy, niềng răng bằng mắc cài sứ thích hợp với những người phải giao tiếp và gặp gỡ thường xuyên. Phương pháp này cũng có thể áp dụng cho cả trẻ nhỏ – đặc biệt là ở trẻ trong độ dậy thì bởi đây là thời điểm trẻ bắt đầu ý thức đến ngoại hình.

Niềng răng bằng mắc cài sứ có mấy loại?

Niềng răng bằng mắc cài được phân thành 2 loại là mắc cài sứ thông thường (mắc cài sứ truyền thống) và mắc cài sứ tự buộc.

1. Mắc cài sứ thông thường

Mắc cài sứ thông thường là loại sử dụng hệ thống dây cung và mắc cài để dịch chuyển răng về đúng vị trí mong muốn. Sau đó, bác sĩ sẽ buộc cố định dây thun đàn hồi vào dây cung trên rãnh mắc cài để tạo lực kéo giúp răng dịch chuyển, khắc phục tình trạng răng hô, móm, lệch lạc, thưa, khấp khểnh,…

Phương pháp này có cơ chế tương tự với niềng răng bằng cài kim loại truyền thống. Tuy nhiên hệ thống mắc cài trong niềng sứ có màu sắc gần trùng với màu răng nên mang lại hiệu quả thẩm mỹ cao hơn.

2. Mắc cài sứ tự buộc

Mắc cài sứ tự buộc/ tự đóng/ tự khóa là một trong hai loại mắc cài sứ được sử dụng hiện nay. Phương pháp này cũng sử dụng mắc cài gắn cố định lên bề mặt răng nhưng không sử dụng dây cung mà tích hợp khóa tự đóng. Do đó, mắc cài sứ tự buộc có thể khắc phục được tình trạng giãn dây cung, bung tuột mắc cài,… trong quá trình chỉnh nha.

Các loại dây cung được sử dụng để niềng răng mắc cài sứ:

Dây cung là sợi dây kéo dài suốt cấu trúc hàm và được cố định bằng mắc cài. Bộ phận này có tác dụng tạo ra lực để nắn chỉnh và kéo răng về vị trí mong muốn. Hiện nay, dây cung được sử dụng trong niềng sứ gồm có 2 loại:

niềng răng mắc cài sứ là gì
Dây cung bằng thép không gỉ có độ bền cao nhưng dễ bị “lộ” khi cười và giao tiếp
  • Dây cung bằng thép không gỉ: Dây cung bằng thép không gỉ là vật liệu được sử dụng tương đối phổ biến. Ưu điểm của vật liệu này là có độ bền, cứng chắc và mang lại hiệu quả chỉnh nha cao. Tuy nhiên do màu sắc khá nổi bật nên dây cung bằng thép có thể “lộ rõ” khi cười nói, giao tiếp.
  • Dây niken trong: Dây niken trong có màu trắng khá giống với màu của răng nên khó nhận biết hơn so với dây cung bằng thép không gỉ. Mặc dù có độ thẩm mỹ cao hơn nhưng so với dây cung bằng thép không gỉ, dây niken trong có độ bền và cứng chắc kém hơn.

Nếu có nhu cầu niềng sứ, bạn nên cân nhắc về nhu cầu và tình trạng răng để lựa chọn được loại mắc cài sứ, dây cung phù hợp.

Khi nào nên/ không nên niềng răng mắc cài sứ?

Tương tự như niềng răng bằng mắc cài kim loại, niềng răng mắc cài sứ thích hợp với người lớn và trẻ nhỏ có các khuyết điểm về răng, như:

Giá niềng răng mắc cài sứ
Người có hàm răng thưa, răng mọc lệch lạc, hô móm,… có thể niềng răng bằng mắc cài sứ
  • Răng hô, móm
  • Răng thưa hoặc khoảng cách giữa các răng không đồng đều
  • Răng mọc lệch lạc
  • Sai khớp cắn
  • Hàm lệch, hàm hẹp, méo hàm
  • Đặc biệt là những trường hợp cần phải giao tiếp, gặp gỡ nhiều trong quá trình niềng răng.

Tuy nhiên, nên cân nhắc kỹ lưỡng trước khi niềng sứ nếu thuộc các nhóm đối tượng sau:

  • Người có các khiếm khuyết về răng liên quan đến cấu trúc hàm nên phẫu thuật để cải thiện thay vì niềng răng bằng mắc cài. Phương pháp này chỉ có thể hỗ trợ cải thiện khuyết điểm ở răng, không thể khắc phục các khuyết điểm do cấu trúc hàm mặt.
  • Người bị rối loạn đông máu cũng nên cân nhắc kỹ lưỡng trước khi niềng răng mắc cài sứ. Bởi trong quá trình chỉnh nha, bác sĩ buộc phải nhổ bỏ một vài răng để đảm bảo răng về đúng vị trí mong muốn
  • Người có cấu trúc răng hàm yếu nên thận trọng khi niềng sứ hay niềng răng bằng các phương pháp khác. Niềng sứ sử dụng lực dể điều chỉnh vị trí của các răng. Do đó với những người có chân răng yếu, răng có thể bị chảy máu, lung lay hoặc thậm chí sứt mẻ, nứt gãy.
  • Mắc cài sứ có độ bền kém hơn so với mắc cài kim loại. Do đó, phương pháp này không được khuyến khích áp dụng cho người thường xuyên phải vận động hoặc lao động mạnh. Ở một số trường hợp, mắc cài sứ có thể bị vỡ, bể trong quá trình sinh hoạt và làm việc.

Để đảm bảo an toàn, bạn nên tìm gặp bác sĩ chuyên khoa Răng hàm mặt. Bác sĩ sẽ đánh giá cấu trúc hàm và tình trạng sức khỏe răng miệng để tư vấn giải pháp thích hợp nhất.

Quy trình niềng răng bằng mắc cài sứ

Niềng răng bằng mắc cài sứ là phương pháp chỉnh nha tương đối lâu dài. Để phương pháp này mang lại hiệu quả cao, quá trình điều trị phải được thực hiện theo đúng quy trình tiêu chuẩn sau:

Bước 1: Thăm khám và lên kế hoạch điều trị

Cấu trúc hàm của mỗi người là hoàn toàn khác nhau. Do đó, bác sĩ sẽ thăm khám tổng quát và yêu cầu chụp X-Quang để đánh giá khuyết điểm và lên phác đồ điều trị. Quá trình thăm khám và lên kế hoạch điều trị có thể phải mất đến 1 giờ đồng hồ hoặc hơn.

Sau khi lên phác đồ, bác sĩ sẽ tư vấn cụ thể về chi phí, giai đoạn và tiến độ niềng răng. Khách hàng đồng ý niềng sẽ xem qua hợp đồng niềng răng và ký tên trước khi thực hiện.

Bước 2: Điều trị tổng quát (nếu có)

Tương tự các phương pháp chỉnh nha khác, bác sĩ sẽ yêu cầu điều trị các bệnh lý răng miệng trước khi can thiệp niềng răng bằng mắc cài sứ (nếu có). Mục đích của việc điều trị tổng quát là giảm mức độ đau nhức khi mang mắc cài, giảm thiểu các vấn đề phát sinh và đảm bảo hiệu quả chỉnh nha.

bảng giá niềng răng mắc cài sứ
Cần điều trị các bệnh lý nha khoa trước khi tiến hành đeo mắc cài sứ

Tùy theo tình trạng sức khỏe của từng người, bác sĩ có thể chỉ định:

  • Cạo vôi răng
  • Chữa tủy (điều trị nội nha)
  • Điều trị viêm nha chu (nạo túi nha chu, phẫu thuật nha chu)
  • Trám răng
  • Bọc răng sứ
  • Nhổ răng (thường là răng dư thừa, răng khôn,…)

Bước 3: Giai đoạn gắn khí cụ

Sau khi điều trị các bệnh lý răng miệng, bác sĩ sẽ tiến hành gắn khí cụ (thun tách kẽ, khí cụ nong hàm, gắn khâu,…) để quá trình đeo mắc cài diễn ra thuận lợi hơn. Tuy nhiên, quá trình gắn khí cụ có sự khác biệt ở từng người tùy vào cấu trúc răng hàm.

Bước 4: Gắn mắc cài sứ

Sau khoảng 1 tuần gắn khí cụ, bạn sẽ được gắn mắc cài sứ. Hệ thống mắc cài sứ sẽ được gắn trực tiếp lên bề mặt răng, sau đó dây cung được cố định trên các mắc cài có vai trò là bộ phận siết và điều chỉnh vị trí của răng. Cuối cùng, chốt tự động hoặc dây chun sẽ được gắn nhằm cố định dây cung trên mắc cài.

Mắc cài được gắn lên bề mặt răng bằng keo chuyên dụng kết hợp với năng lượng từ ánh sáng. Loại keo này đã được kiểm chứng về mức độ an toàn và lành tính đối với sức khỏe. Đặc biệt sau khi tháo mắc cài, keo không hề để lại dấu vết hay làm tổn thương men răng.

Bước 5: Tái khám từ tháng 2 – kết thúc lộ trình

Sau khoảng 3 – 6 tuần kể từ khi đeo mắc cài, bạn cần đến phòng khám để thay dây cung môi, dây chun, tăng lực siết hàm và vệ sinh răng miệng. Trong trường hợp sai khớp cắn, bác sĩ sẽ sử dụng hàm nâng khớp để cải thiện.

bảng giá niềng răng mắc cài sứ
Cần tái khám thường xuyên để bác sĩ đánh giá tiến độ, thay dây chun và siết hàm

Trong suốt thời gian chỉnh nha, bác sĩ sẽ đánh giá tiến độ và có thể yêu cầu nhổ thêm 1 vài răng để cung hàm rộng rãi hơn, tạo điều kiện cho các răng di chuyển đến vị trí mong muốn. Quá trình niềng răng có thể kéo dài khoảng 12 – 36 tháng tùy theo cơ địa, cấu trúc hàm và một số yếu tố khách quan khác.

Bước 6: Tháo mắc cài, đeo hàm duy trì

Sau khi răng đã được điều chỉnh về vị trí mong muốn, bạn sẽ được tháo mắc cài và đeo hàm duy trì. Mục đích của biện pháp này là ổn định cấu trúc răng, tránh tình trạng răng lệch lạch, hô, móm trở lại. Chính vì vậy, bạn cần dùng hàm duy trì trong khoảng vài tháng đến 1 năm (tùy theo từng trường hợp).

Niềng răng mắc cài sứ có đau không? Thời gian niềng bao lâu?

Niềng răng bằng mắc cài sứ có đau không là một trong những mối bận tâm hàng đầu. Theo các chuyên gia, việc điều chỉnh vị trí của răng bằng lựa kéo có thể gây ra cảm giác đau nhức, căng tức và ê buốt nhẹ. Tuy nhiên, mức độ đau khi thực hiện niềng răng thường không đáng kể và có thể thuyên giảm sau một thời gian ngắn.

Hơn nữa, niềng răng hầu như không xâm lấn mô mà chỉ sử dụng lực để kéo, siết răng về vị trí mong muốn. Do đó, phương pháp này có mức độ đau nhẹ hơn so với nhổ răng, bọc răng sứ thẩm mỹ và cấy ghép Implant.

Tuy nhiên ở một số ít trường hợp, niềng sứ có thể gây đau nhức nhiều do những nguyên nhân sau:

  • Chân răng quá yếu
  • Mô nướu nhạy cảm
  • Bác sĩ siết dây cung quá chặt
  • Chưa điều trị dứt điểm các bệnh lý nha khoa tổng quát
  • Vệ sinh răng miệng kém dẫn đến viêm nướu, sâu răng, viêm nha chu,…
  • Thực hiện niềng răng bằng mắc cài sứ ở những cơ sở kém chất lượng

Theo các chuyên gia, niềng răng bằng mắc cài có thời gian niềng dao động khoảng 1 – 3 năm tùy theo tình trạng răng miệng và cơ địa của từng người. Ở những trường hợp nhẹ và niềng răng sớm (răng có độ linh hoạt cao), thời gian niềng chỉ kéo dài khoảng 1 – 2 năm. Ngược lại trường hợp răng có nhiều khuyết điểm, cấu trúc hàm phức tạp đòi hỏi phải niềng trong 2.5 – 3 năm hoặc hơn.

Chi phí niềng răng mắc cài sứ

Chi phí là một trong những vấn đề được nhiều người quan tâm khi thực hiện niềng răng bằng mắc cài sứ. Vì sử dụng chất liệu sứ có màu sắc tương tự răng thật nên phương pháp này có chi phí cao hơn so với niềng răng mắc cài kim loại.

Theo khảo sát, chi phí niềng răng bằng mắc cài sứ có giá dao động khoảng 40 – 50 triệu đồng/ đối với niềng sứ thông thường và 50 – 60 triệu đồng/ đối với niềng sứ tự khóa. Tuy nhiên, chi phí thực hiện phương pháp này còn phụ thuộc vào một số yếu tố sau:

  • Tình trạng răng
  • Độ tuổi của từng người
  • Cơ sở thực hiện
  • Tay nghề của bác sĩ
  • Các chương trình ưu đãi, khuyến mãi đi kèm

Niềng răng là một trong những phương pháp nha khoa thẩm mỹ có chi phí cao. Chính vì vậy hiện nay, khá nhiều cơ sở nha khoa có chính sách niềng răng trả góp với mức giá chỉ khoảng 1 – 2 triệu đồng/ tháng. Nếu có nguồn tài chính eo hẹp, bạn có thể thực hiện niềng sứ tại những cơ sở này để giải tỏa lo lắng về kinh tế.

Ưu nhược điểm của niềng răng mắc cài sứ

Niềng răng mắc cài sứ có nhiều ưu điểm hơn so với niềng răng bằng mắc cài kim loại truyền thống. Tuy nhiên trên thực tế, niềng sứ có chi phí cao hơn, mắc cài dễ bị vỡ, bể khi có va đập mạnh,… Nếu đang băn khoăn về việc có nên niềng răng bằng mắc cài sứ không, bạn nên cân nhắc giữa ưu điểm và hạn chế của phương pháp này.

Ưu điểm của niềng răng mắc cài sứ

Niềng răng mắc cài sứ có một số ưu điểm nổi bật như:

– Hiệu quả chỉnh nha cao:

Niềng răng mắc cài sứ có thiết kế và cơ chế hoạt động tương tự như niềng răng mắc cài kim loại. Chính vì vậy, phương pháp này được đánh giá cho hiệu quả chỉnh nha cao và khắc phục được hầu hết các khuyết điểm như răng hô, móm, khấp khểnh, răng thưa, sai khớp cắn,…

– Mức độ thẩm mỹ cao:

Như đã đề cập, niềng sứ sử dụng chất liệu có màu sắc tương tự răng thật nên thẩm mỹ hơn so với sử dụng mắc cài kim loại truyền thống. Để đạt được hiệu quả thẩm mỹ cao, bạn nên lựa chọn mắc cài sứ dây niken trong cùng với khóa tự cột thay vì sử dụng dây cung bằng thép không gỉ và dây chun cố định.

niềng răng mắc cài sứ bao nhiêu
Niềng răng bằng mắc cài sứ ít ảnh hưởng đến yếu tố thẩm mỹ hơn so với mắc cài kim loại

– An toàn đối với sức khỏe:

Các chất liệu được sử dụng trong phương pháp niềng răng mắc cài sứ đã được công nhận về độ an toàn đối với sức khỏe. Do đó, bạn không phải quá lo lắng về tình trạng kích ứng và dị ứng khi mang mắc cài.

Nhược điểm của niềng răng mắc cài sứ

Niềng răng mắc cài sứ vẫn tồn tại một số hạn chế nhất định. Do đó, bạn nên xem xét nhược điểm của phương pháp này trước khi đưa ra lựa chọn.

– Chi phí cao hơn so với mắc cài kim loại:

Niềng sứ có giá dao động khoảng 40 – 60 triệu đồng. Trong khi đó, niềng răng bằng mắc cài kim loại chỉ có giá khoảng 15 – 30 triệu đồng. Do đó, phương pháp này không phải là lựa chọn tối ưu dành cho những trường hợp hạn chế về tài chính.

– Nguy cơ vỡ mắc cài cao hơn mắc cài kim loại:

So với mắc cài kim loại, mắc cài sứ có độ bền và khả năng chịu lực kém hơn. Do đó khi có tác động mạnh, mắc cài có thể bị vỡ. Với sự phát triển của kỹ thuật chế tác và khoa học – công nghệ hiện đại, chất liệu sứ đã được cải tiến và nguy cơ vỡ được giảm đi đáng kể. Tuy nhiên, phương pháp chỉnh nha này vẫn không được khuyến khích cho những người lao động nặng nhọc và thường xuyên luyện tập thể thao với cường độ cao.

– Mất thời gian để thích nghi:

So với niềng răng trong suốt Invisalign, niềng răng mắc cài sứ gây cộm và khó chịu. Do đó, cơ thể cần ít nhất 2 – 3 tháng để có thể thích nghi với việc đeo mắc cài. Hơn nữa, mắc cài sứ là phương pháp niềng răng cố định nên không thể tháo lắp ra trong quá trình ăn uống và vệ sinh răng miệng. Vì vậy, phương pháp này có thể gây ra cảm giác vướng víu, khó chịu và làm mất nhiều thời gian để vệ sinh răng miệng hơn so với bình thường.

Để được tư vấn cụ thể hơn, bạn nên tìm gặp bác sĩ chuyên khoa Răng hàm mặt. Bác sĩ sẽ đánh giá cấu trúc hàm và cân nhắc mong muốn của khách hàng để tư vấn giải pháp phù hợp nhất.

Một số vấn đề cần lưu ý trước khi niềng răng mắc cài sứ

Niềng răng bằng mắc cài sứ có nhiều ưu điểm vượt trội như yếu tố thẩm mỹ cao, hiệu quả chỉnh nha tối ưu, an toàn, không kích ứng,… Tuy nhiên trước khi can thiệp phương pháp chỉnh nha này, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

niềng răng mắc cài sứ bao nhiêu
Cần giữ vệ sinh răng miệng trong suốt thời gian niềng răng bằng mắc cài sứ
  • Cần lựa chọn địa chỉ niềng răng uy tín để đảm bảo an toàn và hiệu quả chỉnh nha. Thực hiện niềng sứ ở các cơ sở kém chất lượng có thể gây ra một số rủi ro và biến chứng nặng nề.
  • Mắc cài sứ có thể gây vướng víu khi ăn uống và sinh hoạt. Do đó trong quá trình niềng răng, nên sử dụng thực phẩm mềm và dễ nhai nuốt. Hạn chế các loại thực phẩm dai và khô cứng. Các loại thực phẩm này có thể gây đau nhức răng, làm bung tuột mắc cài hoặc thậm chí vỡ mắc cài sứ.
  • Trong quá trình chỉnh nha, cần hạn chế đồ ngọt và vệ sinh răng miệng kỹ để phòng ngừa viêm nướu, sâu răng và viêm nha chu. Trong trường hợp mắc các bệnh lý nha khoa, bạn có thể phải ngưng niềng răng để điều trị các bệnh lý này dẫn đến thời gian niềng răng bị kéo dài và hiệu quả chỉnh nha giảm đi đáng kể.
  • Khi chải răng, nên thao tác nhẹ nhàng để tránh bung mắc cài và đứt dây chun. Ngoài ra, bạn nên súc miệng với nước muối thường xuyên để ngăn ngừa mảng bám và giữ hàm răng chắc khỏe, trắng sáng.
  • Tái khám thường xuyên theo lịch hẹn để bác sĩ đánh giá tiến độ và thực hiện siết dây cung để kéo răng về vị trí mong muốn.
  • Trong trường hợp bung tuột dây chun, mắc cài,… bạn nên đến phòng khám để được bác sĩ thăm khám và xử lý kịp thời.

Niềng răng mắc cài sứ là một trong những phương pháp chỉnh nha được ưa chuộng hiện nay. Hy vọng qua thông tin trong bài viết, bạn đọc có thể lựa chọn được giải pháp phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính. Tuy nhiên, cần lưu ý lựa chọn bệnh viện/ phòng khám uy tín để đảm bảo hiệu quả chỉnh nha của phương pháp và hạn chế tối đa các rủi ro, biến chứng.

Cùng chuyên mục

Niềng răng mắc cài mặt trong: Ưu nhược điểm và chi phí

Niềng răng mắc cài mặt trong (niềng răng mắc cài mặt lưỡi) là phương pháp sử dụng hệ thống mắc cài và dây cung gắn vào mặt trong của răng...

Niềng răng mắc cài kim loại có tốt không? Giá bao nhiêu?

Niềng răng mắc cài kim loại là phương pháp chỉnh nha sử dụng hệ thống mắc cài được từ hợp kim niken - titanium để điều chỉnh răng về vị...

Những thông tin cần biết về dán sứ Veneer

Dán sứ Veneer là gì? Có bền không? Sử dụng được bao lâu?

Dán sứ Veneer là phương pháp phục hình răng toàn diện, ngày càng được nhiều người lựa chọn để khắc phục những nhược điểm trên răng. Vậy dán sứ Veneer...

Răng implant có bền không? Sử dụng được bao lâu?

Răng implant có bền không? Sử dụng được bao lâu?

Trồng răng implant là một trong những giải pháp tối ưu giúp thay thế vị trí răng đã mất, nhằm đảm bảo quá trình ăn nhai được tốt hơn. Trồng...

Khi niềng răng, có nhiều vấn đề cần lưu ý

Niềng răng mắc cài tự buộc (tự khóa) là gì? Có ưu và nhược điểm gì?

Niềng răng mắc cài tự buộc được cải tiến từ phương pháp niềng răng bằng mắc cài kim loại truyền thống, khắc phục được nhược điểm của kỹ thuật niềng...

Những điều cần biết về phương pháp niềng răng

Niềng răng là gì? Có đau không? Quy trình và lưu ý

Tình trạng răng mọc lệch, mọc khấp khểnh, vẩu, hô…đều là những vấn đề chẳng ai muốn xảy ra với bản thân. Nó không chỉ khiến bạn mất tự tin...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn