Nhiệt Miệng Có Mủ Nguy Hiểm Không? Cách Điều Trị

Bị Nhiệt Miệng Ở Lưỡi: Cách Chăm Sóc Và Điều Trị

Dr Thái Nguyễn Smile: Bác Sĩ Của Hàng Ngàn Nụ Cười Việt Tự tin

Nhiệt Miệng Trong Cổ Họng Do Đâu? Làm Sao Chữa Trị?

Sự thật đằng sau thông tin Nha khoa Quốc tế DAISY bị phạt?

12 Cách Trị Sâu Răng Tại Nhà Hiệu Quả Nhanh, Tận Gốc

Review Bọc Răng Sứ ĐẸP TỰ NHIÊN – BỀN TRỌN ĐỜI – ĂN NHAI THOẢI MÁI Tại ViDental Clinic

Trồng răng Implant có đau không? Giá bao nhiêu tiền?

Sâu Răng Nặng: Nguyên Nhân và Phương Pháp Điều Trị

Cấy ghép Implant là gì? Ưu và nhược điểm khi cấy ghép Implant

Niềng răng trong suốt Invisalign là gì? Giá bao nhiêu?

Niềng răng trong suốt Invisalign ra đời ở Mỹ vào năm 1997. Phương pháp này sử dụng máng niềng trong suốt để dịch chuyển vị trí của răng thay vì mang mắc cài truyền thống. Mặc dù có nhiều ưu điểm vượt trội nhưng niềng răng Invisalign có chi phí cao hơn gấp nhiều lần so với các phương pháp chỉnh nha khác. 

Niềng răng trong suốt Invisalign là gì
Niềng răng trong suốt Invisalign là gì?

Niềng răng trong suốt Invisalign là gì?

Niềng răng trong suốt Invisalign (niềng răng không mắc cài) là phương pháp chỉnh nha tiên tiến nhất hiện nay. Phương pháp này không sử dụng mắc cài như thông thường mà dùng khay niềng trong suốt (máng trong suốt) để cải thiện tình trạng răng thưa, khấp khểnh, mọc không đều, hàm hô, móm,…

Vì sử dụng máng trong suốt không có khả năng co giãn, điều chỉnh như mắc cài nên khay niềng phải được thay đổi liên tục trong suốt quá trình chỉnh nha. Trung bình, mỗi khay có thời gian sử dụng trong khoảng 14 ngày và có thể dịch chuyển răng đến vị trí mong muốn từ 0.1 – 0.25mm. Việc đeo khay niềng được thực hiện cho đến khi răng dịch chuyển đến vị trí mong muốn và mang lại hiệu quả thẩm mỹ tối ưu.

Số lượng máng trong suốt cần sử dụng dao động khoảng 20 – 40 khay tùy theo cấu trúc răng của từng người. Khác với mắc cài cố định, khay niềng có thể dễ dàng tháo ra trong quá trình ăn uống và vệ sinh. Tuy nhiên để mang lại hiệu quả chỉnh nha cao, bạn cần phải sử dụng khay Invisalign ít nhất 20 – 22 giờ/ ngày.

Khi nào nên/ không nên niềng răng trong suốt Invisalign?

Tương tự như các phương pháp niềng răng khác, niềng răng trong suốt Invisalign thích hợp với những đối tượng sau:

niềng răng trong suốt invisalign giá bao nhiêu
Niềng răng không mắc cài thích hợp với trường hợp hô, móm và răng lệch lạc nhẹ đến trung bình
  • Răng móm, hô hoặc vẩu
  • Răng khấp khểnh, mọc lộn xộn
  • Răng thưa, khoảng cách giữa các răng không đều nhau
  • Đặc biệt, niềng răng Invisalign thích hợp với những người thường xuyên giao tiếp, đòi hỏi nụ cười phải có mức độ thẩm mỹ cao hoặc người quá bận rộn không có thời gian đến phòng khám (máng niềng Invisalign sẽ được gửi đến tận nhà trong suốt thời gian chỉnh nha)

Niềng răng trong suốt thích hợp với cả người lớn và trẻ nhỏ từ 10 tuổi. Tuy nhiên, vì có chi phí khá cao nên niềng răng không mắc cài chỉ được khuyến khích thực hiện cho trẻ ở độ tuổi dậy thì trở lên (vì lúc này trẻ đã bắt đầu ý thức được vấn đề thẩm mỹ).

Một số trường hợp nên cân nhắc kỹ trước khi niềng răng Invisalign:

  • Trên thực tế, niềng răng Invisalign không thực sự phù hợp với những trường hợp răng có quá nhiều khuyết điểm như răng hô, móm nặng, sai lệch khớp cắn,… Trong trường hợp này, bác sĩ sẽ tư vấn thực hiện niềng răng sứ hoặc pha lê để hạn chế tình trạng mất thẩm mỹ và đảm bảo hiệu quả chỉnh nha cao.
  • Trường hợp có các khiếm khuyết từ xương hàm nên can thiệp phẫu thuật để khắc phục. Niềng răng Invisalign và các phương pháp niềng răng mắc cài đều không mang lại hiệu quả trong trường hợp này.
  • Người có hàm răng yếu nên cân nhắc khi can thiệp các phương pháp niềng răng. Một số trường hợp có chân răng yếu có thể khiến răng bị lung lay, chảy máu hoặc thậm chí gãy răng khi can thiệp các phương pháp chỉnh nha.
  • Người bị rối loạn đông máu (trong trường hợp phải nhổ răng)

Quy trình thực hiện niềng răng trong suốt Invisalign

Niềng răng trong suốt Invisalign là một trong những bước tiến trong kỹ thuật chỉnh nha. Tuy nhiên để mang lại hiệu quả cao, phương pháp này cần được thực hiện theo đúng quy trình sau:

Bước 1: Thăm khám và tư vấn điều trị

Niềng răng là phương pháp nha khoa phức tạp và có thời gian thực hiện tương đối dài. Do đó trước khi tư vấn và lên phác đồ điều trị, bác sĩ sẽ thăm khám tình trạng răng miệng và yêu cầu chụp phim. Qua hình ảnh X-Quang, bác sĩ sẽ đánh giá cấu trúc răng hàm, đánh giá mức độ lệch lạc và tư vấn giải pháp chỉnh nha tối ưu.

Niềng răng Invisalign là gì
Bác sĩ sẽ thăm khám răng miệng tổng quát và yêu cầu chụp phim trước khi lên phác đồ điều trị

Tiếp đến, bác sĩ sẽ lấy dấu mẫu hàm để làm tư liệu, sau đó phần mềm sẽ xử lý và thiết kế khay niềng phù hợp với từng khách hàng. Với những trường hợp dư răng, bác sĩ có thể yêu cầu nhổ bỏ 1 vài răng (nếu cần thiết) trước khi can thiệp phương pháp chỉnh nha.

Bước 2: Điều trị tổng quát (nếu có)

Đối với những trường hợp có các bệnh lý về răng miệng như viêm nha chu, sâu răng, vôi răng tích tụ nhiều,… bác sĩ sẽ yêu cầu điều trị dứt điểm trước khi can thiệp chỉnh nha. Việc điều trị các bệnh lý tổng quát giúp răng chắc khỏe, hạn chế tình trạng đau nhức trong quá trình niềng răng Invisalign và mang lại hiệu quả thẩm mỹ cao.

Bước 3: Đeo máng niềng, tái khám định kỳ

Khác với những phương pháp nha khoa khác, quá trình điều trị bằng phương pháp niềng răng có sự khác biệt rõ rệt ở từng trường hợp. Tùy theo mức độ sai lệch của cấu trúc cung hàm, điều trị bằng Invisalign có thể cần khoảng 20 – 40 khay niềng hoặc hơn.

quy trình niềng răng invisalign
Khay niềng được chế tác tương thích với cấu trúc hàm và mỗi khay chỉ được dùng từ 7 – 14 ngày

Trung bình, mỗi khay niềng được sử dụng trong 14 ngày (ở một số trường hợp có thể chỉ dùng được 7 ngày). Sau thời gian này, phòng khám sẽ gửi khay niềng mới để bạn tiếp tục sử dụng. Niềng răng Invisalign không đòi hỏi bạn phải đến phòng khám thường xuyên. Tuy nhiên sau 2 – 6 tuần, bạn cần đến nha khoa để được bác sĩ đánh giá tiến độ chỉnh nha và xử lý nếu có vấn đề phát sinh.

Bước 4: Đeo hàm duy trì

Sau khi kết thúc quá trình chỉnh nha, bạn cần phải đeo hàm duy trì từ 1 – 12 tháng (tùy trường hợp) để giữ cấu trúc răng ổn định. Bỏ qua bước này có thể khiến răng “chạy” về vị trí cũ và ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả chỉnh nha.

Trong thời gian đeo hàm duy trì, bạn vẫn phải tái khám thường xuyên để bác sĩ đánh giá mức độ ổn định của răng. Trong trường hợp nhận thấy răng có hiện tượng lệch lạc, bác sĩ có thể yêu cầu bạn tiếp tục dùng khay niềng trong suốt cho đến khi răng thực sự ổn định.

Niềng răng Invisalign có đau không? Thời gian niềng bao lâu?

Niềng răng Invisalign có đau không là một trong những vấn đề được nhiều bạn đọc quan tâm. Theo các chuyên gia, niềng răng trong suốt hoàn toàn không xâm lấn mô nướu nên gần như không gây ra cảm giác đau đớn. Tuy nhiên, do khay niềng kéo răng về vị trí mong muốn nên phương pháp này có thể gây ra cảm giác ê buốt và căng tức nhẹ. Sau một khoảng thời gian sử dụng khay niềng, cảm giác này sẽ giảm đi đáng kể.

Tình trạng đau nhức dữ dội khi đeo máng niềng Invisalign có thể do bạn chưa điều trị dứt điểm các bệnh lý tổng quát hoặc do phòng khám nha khoa kém chất lượng, thực hiện khay niềng không khớp với cấu trúc hàm. Chính vì vậy để đảm bảo hiệu quả thẩm mỹ và hạn chế cảm giác đau nhức khi thực hiện phương pháp này, bạn nên lựa chọn nha khoa niềng răng uy tín tại TPHCM, Hà Nội và một số tỉnh thành lớn trên cả nước.

quy trình niềng răng invisalign
Cần sử dụng khay niềng từ 20 – 22 giờ/ ngày để đảm bảo hiệu quả chỉnh nha và tiến độ điều trị

Bên cạnh vấn đề trên, thời gian niềng răng cũng là mối quan tâm hàng đầu của những người đang có ý định niềng răng không mắc cài. Tùy theo mức độ lệch lạc và cấu trúc hàm của từng người, thời gian niềng răng Invisalign có thể dao động khoảng 18 – 30 tháng. Để đạt hiệu quả chỉnh nha cao, cần sử dụng máng niềng trong ít nhất 20 – 22 giờ/ ngày. Nếu sử dụng ít hơn thời gian này, thời gian niềng răng và chi phí có thể tăng lên đáng kể.

Niềng răng trong suốt Invisalign có giá bao nhiêu?

Mặc dù có nhiều ưu điểm hơn so với niềng răng mắc cài nhưng niềng răng Invisalign có chi phí khá cao. Theo khảo sát, chi phí thực hiện phương pháp này có mức giá dao động khoảng 60 – 120 triệu đồng tùy theo mức độ lệch lạc của hàm và cơ địa của từng người.

Thực tế, trẻ nhỏ và người có hàm răng ít khuyết điểm thường có thời gian niềng răng Invisalign nhanh chóng và chi phí thấp hơn nhiều so với người có hàm răng nhiều khuyết điểm, phải thực hiện nhổ răng,… Vì vậy để được tư vấn chi phí thực tế, bạn nên trao đổi trực tiếp với bác sĩ chuyên khoa.

niềng răng invisalign giá bao nhiêu
Chi phí niềng răng Invisalign phụ thuộc nhiều vào cơ sở thực hiện và tay nghề của bác sĩ

Ngoài ra, chi phí niềng răng Invisalign còn phụ thuộc vào một số yếu tố khác như:

  • Cơ sở thực hiện
  • Tay nghề của bác sĩ
  • Các chương trình ưu đãi, khuyến mãi đi làm (thường áp dụng cho học sinh, sinh viên)
  • Cấu trúc răng của từng người
  • Độ tuổi, cơ địa

Có nên niềng răng trong suốt Invisalign? Ưu điểm – Hạn chế

Niềng răng trong suốt Invisalign là giải pháp chỉnh nha tiên tiến nhất hiện nay. Phương pháp này không phải sử dụng mắc cài, dễ dàng tháo lắp, thoải mái khi ăn uống và vệ sinh răng miệng. Hơn nữa, máng trong suốt Invisalign mang lại hiệu quả thẩm mỹ cao và không gây cảm giác ngại ngùng, thiếu tự tin khi giao tiếp.

Nếu đang băn khoăn về việc có nên thực hiện niềng răng trong suốt Invisalign hay không, bạn đọc nên cân nhắc giữa ưu điểm – hạn chế của phương pháp này để dễ dàng lựa chọn được giải pháp chỉnh nha phù hợp.

Ưu điểm của niềng răng trong suốt Invisalign

Niềng răng trong suốt Invisalign có những ưu điểm sau:

– Thẩm mỹ cao:

Thẩm mỹ cao chính là ưu điểm nổi bật nhất của phương pháp niềng răng trong suốt. Phương pháp này sử dụng máng niềng trong suốt hoàn toàn nên không bị lộ như dùng mắc cài kim loại và một số loại mắc cài khác. Vì vậy nếu không quan sát kỹ, người đối diện rất khó có thể phát hiện bạn đang sử dụng khay niềng Invisalign.

Quy trình niềng răng không mắc cài
Niềng răng trong suốt có mức độ thẩm mỹ cao hơn so với niềng răng bằng mắc cài

– Dễ thích ứng:

Khác với các phương pháp niềng răng thông thường, niềng răng Invisalign thiết kế khay niềng theo cấu trúc hàm của từng người nên có mức độ tương thích cao, không gây ra cảm giác khó chịu như khi mang mắc cài. Do đó, chỉ sau khoảng vài tuần sử dụng, bạn có thể quen với máng niềng trong suốt Invisalign.

– Có thể tháo lắp dễ dàng:

Niềng răng bằng mắc cài thường phải cố định khí cụ trên hàm răng dẫn đến khó khăn khi ăn uống, sinh hoạt và vệ sinh răng miệng. Tuy nhiên với niềng răng không mắc cài Invisalign, bạn có thể tháo lắp khay niềng khi ăn uống và vệ sinh. Ngoài ra, bạn cũng có thể dễ dàng làm sạch khay niềng Invisalign bằng nước sạch (tránh dùng nước nóng vì máng niềng làm bằng nhựa).

Thời gian đeo máng niềng dao động từ 20 – 22 giờ hằng ngày. Vì vậy khi có dịp quan trọng, bạn có thể tháo khay niềng trong khoảng vài giờ để tự tin hơn khi các cuộc gặp gỡ và giao tiếp.

– An toàn với cơ thể:

Thực tế, các loại mắc cài bằng kim loại có thể tỳ đè vào niêm mạc miệng và gây đau nhức, chảy máu – đặc biệt là trong thời gian đầu. Ngược lại, khay niềng Invisalign được làm bằng nhựa, không sắc nhọn và hoàn toàn an toàn với cơ thể. Nhựa được sử dụng để làm máng niềng không bị biến đổi màu sắc, kích thước khi tiếp xúc với axit từ nước bọt và thức ăn.

Hạn chế của niềng răng trong suốt Invisalign

Mặc dù có nhiều ưu điểm vượt trội nhưng so với mắc cài truyền thống, niềng răng trong suốt Invisalign vẫn có một số hạn chế nhất định như:

– Chi phí cao hơn rất nhiều so với niềng răng mắc cài:

Niềng răng bằng mắc cài truyền thống có chi phí dao động khoảng 12 – 30 triệu đồng. Trong khi đó, niềng răng trong suốt Invisalign có chi phí lên đến 50 – 120 triệu đồng. Có thể thấy, niềng răng Invisalign có chi phí cao hơn rất nhiều so với các phương pháp chỉnh nha khác.

Vì vậy, phương pháp này chỉ thích hợp với những người có nguồn tài chính dồi dào. Nếu bị hạn chế về tài chính, bạn có thể lựa chọn niềng răng bằng mắc cài kim loại truyền thống – phương pháp chỉnh nha có chi phí thấp nhất hiện nay.

– Thời gian lâu hơn so với niềng răng mắc cài:

Vì không có khung kim loại bao xung quanh hàm nên việc dịch chuyển vị trí của răng bằng khay niềng Invisalign thường mất nhiều thời gian hơn. Trung bình, mỗi máng niềng chỉ dịch chuyển được từ 0.1 – 0.25mm. Do đó, niềng răng không mắc cài thường có thời gian điều trị lâu dài hơn so với các phương pháp chỉnh nha khác.

– Dễ quên đeo hoặc làm mất máng niềng:

Vì có thể tháo lắp dễ dàng nên có rất nhiều trường hợp quên đeo máng niềng trong suốt – đặc biệt là trong thời gian đầu. Tình trạng này khiến cho hiệu quả chỉnh nha giảm và làm tăng thời gian điều trị. Chưa kể đến một số trường hợp làm mất máng niềng và phải thực hiện máng niềng mới, dẫn đến hao tốn tài chính hơn so với các phương pháp niềng răng truyền thống.

invisalign là gì
Rất nhiều người làm mất hoặc quên dùng máng đeo trong suốt – đặc biệt trong thời gian đầu

– Không khắc phục được trường hợp răng có quá nhiều khuyết điểm:

Niềng răng trong suốt Invisalign chỉ có thể dịch chuyển răng đến vị trí mong muốn từ 0.1 – 0.25mm trong 1 – 2 tuần. Chính vì vậy, phương pháp này không thực sự thích hợp với những người sở hữu hàm răng có quá nhiều khuyết điểm như răng hô, móm nặng, sai lệch khớp cắn trầm trọng, răng mọc khấp khểnh nhiều, phải tiến hành nhổ nhiều răng cùng 1 lúc,…

Một số lưu ý khi niềng răng trong suốt Invisalign

Niềng răng trong suốt Invisalign là phương pháp chỉnh nha sử dụng khay niềng để dịch chuyển vị trí của răng thay vì dùng mắc cài như trước đây. Tuy nhiên trước khi thực hiện phương pháp này, bạn nên lưu ý một số vấn đề sau:

niềng răng invisalign là gì
Nên tháo khay niềng ra trong quá trình ăn uống và vệ sinh răng miệng
  • Nên tháo khay niềng trước khi vệ sinh răng miệng và trước khi ăn uống để tránh cảm giác khó chịu và cộm cứng.
  • Mỗi ngày, nên vệ sinh khay niềng trong suốt bằng nước sạch và bàn chải mềm ít nhất 1 lần. Không dùng các chất tẩy rửa mạnh hay nước nóng để vệ sinh máng niềng trong suốt.
  • Trong thời gian chỉnh nha, nên vệ sinh răng miệng kỹ lưỡng bằng cách chải răng 2 lần/ ngày, súc miệng với nước muối thường xuyên và dùng chỉ nha khoa làm sạch mảng bám, vi khuẩn tích tụ. Giữ vệ sinh răng miệng giúp hạn chế các bệnh lý nha khoa trong quá trình điều trị và đảm bảo hiệu quả thẩm mỹ của phương pháp.
  • Mặc dù không phải kiêng cử thực phẩm như khi niềng răng mắc cài nhưng để tránh tình trạng răng lệch lạc và di chuyển đến những vị trí không mong muốn, nên tránh dùng các thức ăn khô cứng. Ngoài ra, cần hạn chế thực phẩm và thức uống có màu đậm vì có thể khiến men răng ố vàng và ảnh hưởng không nhỏ đến yếu tố thẩm mỹ.
  • Cần đeo khay niềng 20 – 22 tiếng/ ngày và nên đến phòng khám sau 2 – 6 tuần để bác sĩ đánh giá tiến độ và xử lý khi có vấn đề phát sinh. Nếu không có thời gian, bạn có thể nhận khay niềng tại nhà riêng và thay khay niềng sau 1 – 2 tuần (tùy trường hợp).
  • Nên hạn chế hút thuốc lá khi niềng răng bằng máng trong suốt. Khói thuốc không chỉ ảnh hưởng đến men răng mà còn làm đổi màu máng niềng. Nếu hút thuốc, nên tháo máng niềng, sau đó súc miệng với nước muối trước khi lắp máng niềng trở lại.
  • Vì sử dụng từ 20 – 40 máng niềng và khay niềng phải được chế tác tương thích 100% với cấu trúc hàm của từng người nên niềng răng Invisalign có chi phí cao hơn rất nhiều so với các phương pháp chỉnh nha khác. Do đó, bạn nên thận trọng với các phòng khám nha khoa thực hiện niềng răng Invisalign giá rẻ.

Niềng răng trong suốt Invisalign là giải pháp chỉnh nha hiện đại với hiệu quả thẩm mỹ cao, an toàn và tiện lợi. Tuy nhiên, phương pháp này có chi phí rất cao và vẫn còn tồn tại với một số hạn chế nhất định. Chính vì vậy, bạn nên cân nhắc kỹ lưỡng trước khi can thiệp niềng răng không mắc cài.

Cùng chuyên mục

Niềng răng mắc cài sứ: Ưu điểm và chi phí thực hiện

Niềng răng mắc cài sứ (niềng sứ) là phương pháp chỉnh nha được ưa chuộng hiện nay. Ưu điểm của phương pháp này là mắc cài có màu sắc tương...

Niềng răng mắc cài mặt trong: Ưu nhược điểm và chi phí

Niềng răng mắc cài mặt trong (niềng răng mắc cài mặt lưỡi) là phương pháp sử dụng hệ thống mắc cài và dây cung gắn vào mặt trong của răng...

Niềng răng mắc cài kim loại có tốt không? Giá bao nhiêu?

Niềng răng mắc cài kim loại là phương pháp chỉnh nha sử dụng hệ thống mắc cài được từ hợp kim niken - titanium để điều chỉnh răng về vị...

Khi niềng răng, có nhiều vấn đề cần lưu ý

Niềng răng mắc cài tự buộc (tự khóa) là gì? Có ưu và nhược điểm gì?

Niềng răng mắc cài tự buộc được cải tiến từ phương pháp niềng răng bằng mắc cài kim loại truyền thống, khắc phục được nhược điểm của kỹ thuật niềng...

Những điều cần biết về phương pháp niềng răng

Niềng răng là gì? Có đau không? Quy trình và lưu ý

Tình trạng răng mọc lệch, mọc khấp khểnh, vẩu, hô…đều là những vấn đề chẳng ai muốn xảy ra với bản thân. Nó không chỉ khiến bạn mất tự tin...

So sánh bọc răng sứ và dán sứ veneer

Bọc răng sứ và dán sứ Veneer cái nào tốt hơn?

Hiện nay, bọc răng sứ và dán sứ Veneer đang là hai phương pháp phục hình và thẩm mỹ răng phổ biến. Cả hai phương pháp đều giúp đem đến...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn