Mẹo trị mề đay bằng lá trầu không đơn giản dễ làm

Bị nổi mề đay mẩn ngứa khắp người uống thuốc gì nhanh khỏi?

Nổi mề đay sau khi quan hệ nguyên nhân do đâu ?

Nổi nốt đỏ trên da và ngứa – Các bệnh lý có thể gặp và cách trị

Bị nổi mề đay sau khi tắm xong là bị gì? Cách khắc phục hiệu quả

Hướng dẫn cách chữa dị ứng nổi mề đay tại nhà nhanh chóng

Nổi mề đay nhưng không ngứa cảnh báo bệnh gì?

Xử lý an toàn khi bị nổi mề đay sưng xung quanh mắt

Bị nổi mề đay mẩn ngứa khi ra gió phải làm sao? Đi tìm GIẢI PHÁP cùng chuyên gia VTV2

Bệnh mề đay theo y học cổ truyền và cách điều trị

Nổi mề đay khi ăn tôm cua: TRUY TÌM nguyên nhân và CÁCH CHỮA [CHI TIẾT] 

Tình trạng nổi mề đay khi ăn tôm cua thường xảy ra do cơ thể dị ứng với protein có trong thực phẩm. So với mề đay do những nguyên nhân khác, mề đay do dị ứng thức ăn có thể đi kèm với các triệu chứng nghiêm trọng như hạ huyết đột ngột, khó thở, nôn mửa, choáng đầu, buồn nôn,…

Vì sao da hay nổi mề đay khi ăn tôm cua?

Tôm cua là các loại thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng, bao gồm đạm, canxi, kẽm, chất béo, magie, sắt,… Ngoài tác dụng cung cấp năng lượng và bồi bổ sức khỏe, các món ăn từ tôm cua còn giúp duy trì hệ xương khớp chắc khỏe, tăng cường chức năng sinh lý ở cả nam và nữ.

Tuy nhiên trên thực tế, có khoảng 26% trường hợp nổi mề đay sau khi ăn tôm cua và các loại hải sản khác. Theo các chuyên da Da liễu, nổi mề đay trong trường hợp này thường xảy ra do dị ứng với protein có trong thực phẩm.

nổi mề đay khi ăn tôm cua
Da nổi mề đay khi ăn tôm cua là hệ quả do cơ thể dị ứng với protein có trong thức ăn

Dị ứng hải sản xảy ra khi hệ miễn dịch nhận định protein trong tôm, cua, cá là “dị nguyên”. Sau đó, cơ thể có xu hướng tạo ra kháng nguyên (IgE). IgE tăng cao kích thích tế bào mast phóng thích histamine (thành phần trung gian gây dị ứng) và gây ra chứng nổi mề đay.

Phạm vi xuất hiện của mề đay phụ thuộc vào mức độ dị ứng. Với trường hợp dị ứng nhẹ, mề đay thường chỉ xuất hiện thưa thớt và khu trú ở một số vùng da cụ thể. Ngược lại, ở những người bị dị ứng nghiêm trọng, mề đay có xảy ra ở toàn bộ cơ thể – kể cả vùng da mặt.

Nhận biết nổi mề đay do dị ứng hải sản

Nổi mề đay do dị ứng tôm cua có biểu hiện rất đa dạng và thường khởi phát đột ngột (chỉ khoảng vài phút sau khi ăn). So với dị ứng do hóa mỹ phẩm, nọc độc côn trùng,… mề đay do dị ứng thức ăn thường gây ra các triệu chứng nghiêm trọng và có xu hướng lan tỏa rộng. Bởi lúc này, histamine không chỉ được giải phóng vào da mà còn được phóng thích vào niêm mạc họng, môi, mũi và đường ruột.

ĐỪNG BỎ LỠ: Dị ứng hải sản nên kiêng gì cho nhanh khỏi?

nổi mề đay khi ăn tôm cua
Nổi mề đay do dị ứng hải sản có thể gây khó thở, buồn nôn, đau bụng, hắt hơi, nôn nao,…

Với kinh nghiệm hơn 20 năm kinh nghiệm khám chữa bệnh da liễu bằng YHCT, lương y Đỗ Minh Tuấn (Cố vấn y khoa VTV2, GĐ chuyên môn nhà thuốc Đỗ Minh Đường), d ấu hiệu nhận biết nổi mề đay sau khi ăn tôm cua:

  • Da xuất hiện các ban da màu đỏ/ hồng hoặc các sẩn ngứa có giới hạn rõ so với những vùng da xung quanh.
  • Thường gây ngứa nghiêm trọng và có xu hướng tăng mức độ khi gãi, cào.
  • Người nôn nao, khó chịu, buồn nôn và ói mửa.
  • Bụng đau, tiêu chảy, hắt hơi, khó nuốt,..

Các triệu chứng này có thể thuyên giảm sau khoảng vài giờ và biến mất hoàn toàn trong vài ngày tiếp theo. Tuy nhiên ở những trường hợp dị ứng nặng, nổi mề đay sau khi ăn tôm cua còn có thể gây ra một số triệu chứng nặng nề như:

  • Chóng mặt, ngất xỉu
  • Cổ họng nghẹn, khó nuốt và khó thở
  • Mề đay nặng gây phù nề mặt, mí mắt và môi
  • Nôn mửa, tiêu chảy kéo dài
  • Co thắt thanh quản, hen suyễn, chảy nước, hắt hơi liên tục
  • Sốc phản vệ: Hạ huyết áp đột ngột, da nổi vân tím, mạch chậm,…

Trong trường hợp sốc phản vệ và co thắt phế quản, bạn nên đến bệnh viện để được xử lý kịp thời. Tình trạng này kéo dài có thể gây suy hô hấp hoặc thậm chí gây tử vong.

Đối tượng có nguy cơ nổi mề đay do dị ứng tôm cua

Dị ứng thực phẩm nói chung và dị ứng tôm cua/ hải sản nói riêng chỉ xảy ra ở một số đối tượng. Ở người khỏe mạnh, các thực phẩm này thường không gây ra bất cứ triệu chứng nào bất thường.

nổi mề đay khi ăn tôm cua
Do hệ miễn dịch và tiêu hóa chưa phát triển toàn diện nên trẻ nhỏ có nguy cơ dị ứng thực phẩm cao

Theo thống kê, nổi mề đay do dị ứng tôm cua và hải sản thường gặp ở những đối tượng sau:

  • Trẻ em: Trẻ em thường có hệ tiêu hóa và miễn dịch chưa hoàn chỉnh. Do đó khi bổ sung tôm cua và các loại thực phẩm chứa dinh dưỡng dồi dào, cơ thể thường không có khả năng chuyển hóa hoàn toàn. Protein không được hấp thu có thể kích thích hoạt động miễn dịch và gây nổi mề đay mẩn ngứa.
  • Người cao tuổi: Người cao tuổi thường có chức năng gan, thận và hệ tiêu hóa suy giảm. Vì vậy bổ sung quá nhiều tôm cua và hải sản có thể gây ra phản ứng dị ứng.
  • Người mắc các bệnh cơ địa: Người mắc các bệnh cơ địa như chàm, hen suyễn, viêm da cơ địa,… thường nhạy cảm với thực phẩm và các tác nhân kích thích.

Làm gì khi nổi mề đay khi ăn tôm cua?

Nổi mề đay khi ăn tôm cua có thể giảm nhanh chỉ sau vài giờ mà không cần điều trị. Tuy nhiên trong một số trường hợp triệu chứng kéo dài, bạn cần tìm gặp bác sĩ và sử dụng thuốc theo hướng dẫn.

1. Thăm khám khi cần thiết

Nổi mề đay sau khi tôm cua thường có mức độ và biểu hiện không đồng nhất. Trong trường hợp mề đay gây viêm, phù nề và đi kèm với các biểu hiện sốc phản vệ, co thắt thanh quản, bạn nên tìm gặp bác sĩ trong thời gian sớm nhất.

Để giảm nhanh tình trạng dị ứng, bác sĩ có thể tiêm Epinephrine để ổn định huyết áp, đảm bảo hô hấp và ngăn ngừa biến chứng. Sau khi tình trạng đã ổn định, bác sĩ sẽ dựa vào từng triệu chứng cụ thể để chỉ định các loại thuốc tương ứng.

2. Sử dụng thuốc theo hướng dẫn

Nếu mề đay chỉ gây ngứa, viêm đỏ và không làm phát sinh các triệu chứng nghiêm trọng ở hệ tiêu hóa, thần kinh và hô hấp, bạn có thể trao đổi với dược sĩ để được chỉ định các loại thuốc sau:

  • Thuốc kháng histamine H1: Nhóm thuốc này ức chế thụ thể H1 nhằm ngăn chặn quá trình phóng thích histamine vào mô da và niêm mạc. Vì vậy thuốc có thể ngăn chặn phản ứng dị ứng và cải thiện mề đay, hắt hơi, chảy nước mũi, đau bụng, đầy hơi,…
  • Kem bôi chống ngứa và làm dịu da: Để làm dịu vùng da nổi mề đay và cải thiện tình trạng ngứa, bạn có thể dùng kem bôi chứa sulfat kẽm và menthol. Khi sử dụng thuốc, bạn nên tránh gãi cào lên da vì thói quen này có thể khiến triệu chứng ngứa tăng lên và thúc đẩy sẩn ngứa lan rộng.

Xem thêm: TOP 10 loại thuốc chữa dị ứng thời tiết, nổi mề đay tốt nhất hiện nay [Đã Kiểm Chứng]

nổi mề đay khi ăn tôm cua
Có thể dùng thuốc kháng H1 và kem giảm ngứa để cải thiện chứng nổi mề đay khi ăn tôm cua

3. Dùng thuốc Đông y hỗ trợ chữa bệnh TẬN GỐC, an toàn và lành tính

Bàn về nguyên nhân nổi mề đay khi ăn tôm cua, lương y Tuấn nhận định: “Theo YHCT, bệnh mề đay thuộc chứng ẩn chẩn và phong chẩn khối. Để trị bệnh, Đông y tập trung vào giải phóng độc tố từ bên trong ra bên ngoài, bồi bổ chức năng tạng thận, can, tăng cường sức đề kháng mang lại hiệu quả về lâu về dài.” 

Theo đúng nguyên tắc này, bài thuốc Mề đay Đỗ Minh được nghiên cứu và hình thành từ gần 3 thế kỷ trước đây của nhà thuốc Đỗ Minh Đường đã và đang làm tốt nhiệm vụ này. Đây là “thuốc gối đầu giường” của hàng ngàn người bệnh bị nổi mề đay khi ăn tôm cua, bởi hiệu quả điều trị cao và an toàn, lành tính.

DỨT ĐIỂM tình trạng nổi mề đay khi ăn tôm cua chỉ từ 1 LIỆU TRÌNH MỀ ĐAY ĐỖ MINH

Bài thuốc Mề đay Đỗ Minh có lịch sử hình thành gần 3 thế kỷ, là công trình nghiên cứu của các thế hệ lương y nhà thuốc Đỗ Minh Đường. Cho tới nay, dưới sự kế thừa của lương y Tuấn, bên cạnh việc giữ gìn tinh hoa của bài thuốc từ ông cha truyền lại, ông cũng có nhiều nghiên cứu và hoàn thiện bài thuốc với liệu trình “3 trong 1” gồm: Thuốc đặc trị mề đay, Thuốc bổ gan giải độc, Thuốc bổ thận dưỡng huyết. Từ đó, tác động vào người bệnh thông qua cơ chế SONG TIÊU ĐỒNG DƯỠNG mang lại tác động “kép”:

Với mong muốn mang lại hiệu quả điều trị bệnh cao nhất cho người bệnh, nhà thuốc Đỗ Minh Đường từ xưa tới nay còn áp dụng chặt chẽ biện chứng luận trị trong khám chữa bệnh. Cụ thể, mỗi bệnh nhân khi đến nhà thuốc đều sẽ được thăm khám cẩn thận về sức khỏe và mức độ bệnh rồi mới lên liệu trình phù hợp cho bệnh nhân. Nhờ vậy, hiệu quả được thể hiện rõ rệt qua từng giai đoạn:

  • 10 ngày đầu dùng thuốc: Tình trạng mề đay nổi nhiều hơn do hiện tượng công thuốc
  • 10 – 20 ngày sau: Hiện tượng ngứa ngáy giảm dần,  da dẻ hồng hào và ăn ngon, ngủ ngon hơn.
  • Sau 20 ngày: sức khỏe ổn định, không còn thấy mề đay xuất hiện trở lại.

Không chỉ có liệu trình chữa bệnh đặc biệt, Mề đay Đỗ Minh còn được đánh giá rất cao về nguồn gốc và thành phần thảo dược. Được biết, hơn 50 vị thuốc có trong bài thuốc như Kim ngân cành, Bồ công anh, Diệp hạ châu,… đều là thảo dược “nhà trồng”. Tất cả được nhà thuốc Đỗ Minh Đường trực tiếp ươm trồng và thu hoạch tại vườn thuốc đạt chuẩn GACP – WHO tại Hưng Yên, Hòa Bình và Gia Lâm (Hà Nội).

Theo đó, lương y Tuấn cam kết 100% dược liệu chuẩn SẠCH, hoàn toàn nói không với nhập ngoài thị trường những loại thuốc kém chất lượng, không rõ nguồn gốc. Với đặc điểm này, bài thuốc lành tính và an toàn đối với mọi đối tượng người bệnh, kể cả những người có cơ địa nhạy cảm như trẻ em, phụ nữ mang thai và cho con bú, người cao tuổi,…

Nhờ cơ chế điều trị bệnh có 1 – 0 – 2 và nguồn gốc thảo dược sạch, diễn viên Nguyệt Hằng (Phim Vệt nắng cuối trời) đã tin tưởng sử dụng Mề đay Đỗ Minh và thành công chữa khỏi căn bệnh mề đay sau sinh chỉ sau 2 tháng dùng thuốc. Cùng nghe những chia sẻ của nữ diễn viên trong video dưới đây:

Bên cạnh đó, còn có rất nhiều bệnh nhân khác ở mọi đối tượng cũng có những phản hồi rất tích cực về bài thuốc. Dưới đây là video phản hồi của bệnh nhân mà chúng tôi đã tìm được trên kênh youtube của nhà thuốc Đỗ Minh Đường, mời bạn đọc tham khảo:

XEM NGAY: Mẹ 8X và hành trình chữa khỏi mề đay sau sinh nhờ bài thuốc BÍ TRUYỀN gần 3 thế kỷ 

Với thâm niên lâu năm trong làng YHCT, tiếng vang của nhà thuốc Đỗ Minh Đường tạo dựng được ngày một lớn và xa. Đây cũng chính là nguyên nhân dẫn đến việc hiện nay có nhiều cá nhân và đơn vị nhà thuốc nam mạo danh Đỗ Minh Đường nhằm mục đích cung cấp thuốc kém chất lượng để trục lợi. Vì vậy, để được tư vấn MIỄN PHÍ và lên liệu trình phù hợp nhất bởi đội ngũ lương y nhà thuốc, người bệnh chỉ liên hệ theo những hình thức dưới đây:

4. Một số biện pháp khác

Ngoài ra, bạn cũng có thể làm giảm chứng nổi mề đay và các triệu chứng đi kèm với các biện pháp sau:

  • Nếu dị ứng gây ngứa nặng, có thể kích thích cổ họng để nôn mửa thực phẩm gây dị ứng ra bên ngoài.
  • Hãm vài lát gừng tươi với nước ấm và uống trực tiếp có thể giảm lạnh bụng và kiểm soát tình trạng dị ứng.
  • Ngoài ra bạn cũng có thể uống mật ong ấm để giảm ngứa cổ họng, cải thiện tình trạng nghẹt mũi, hắt hơi và thở khò khè do dị ứng tôm cua gây ra.
  • Chườm lạnh hoặc tắm nước mát để làm dịu phản ứng của mao mạch, đồng thời cải thiện hiện tượng viêm và ngứa.
  • Trong thời gian điều trị, nên ăn các thức ăn mềm, lỏng và ít gia vị để tránh gây áp lực lên hệ tiêu hóa. Đồng thời nên uống từ 2 – 2.5 lít nước để thanh lọc độc tố và giảm các triệu chứng khó chịu.
nổi mề đay khi ăn tôm cua
Uống trà gừng, mật ong giúp giảm mề đay và các triệu chứng đi kèm khác

Phòng ngừa nổi mề đay do dị ứng tôm cua

Dị ứng tôm cua không chỉ khiến da nổi mề đay mà còn làm phát sinh các triệu chứng nguy hiểm như khó thở, co thắt thanh quản, tụt huyết áp, mạch chậm,…

Vì vậy sau khi điều trị, bạn nên chủ động thực hiện các biện pháp ngăn ngừa sau:

  • Không ăn các loại hải sản đã từng có tiền sử dị ứng – đặc biệt là tình trạng dị ứng nghiêm trọng.
  • Người có cơ địa nhạy cảm chỉ nên ăn các loại hải sản ít gây dị ứng như cá hồi, cá thu,… Tránh ăn mực, tôm, cua và các loại nghêu sò.
  • Khi ăn hải sản, nên chế biến chín hoàn toàn. Ăn tái hoặc sống có thể gây dị ứng và tăng nguy cơ nhiễm khuẩn đường ruột.
  • Không nên cho trẻ nhỏ ăn quá nhiều hải sản và các thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng dồi dào.
  • Tránh ăn tôm cua, hải sản cùng với thực phẩm giàu vitamin C. Hải sản chứa hàm lượng asen pentavenlent dồi dào nhưng khi bổ sung cùng với vitamin C, asen pentavenlent sẽ bị chuyển hóa thành asen trioxide – chất có độc tính mạnh, gây dị ứng hoặc thậm chí đe dọa trực tiếp đến tính mạng.
  • Người có thể trạng “hàn” nên tránh ăn quá nhiều hải sản vì nhóm thực phẩm có tính lạnh, có thể gây đầy hơi, chướng bụng và khó tiêu. Đồng thời nên ăn kèm với các gia vị và thực phẩm có tính ấm như hẹ, hành, gừng, tỏi và sả.

Nổi mề đay khi ăn tôm cua và các loại hải sản có thể được kiểm soát sau khi chăm sóc và điều trị đúng cách. Tuy nhiên trong trường hợp mề đay đi kèm với các biểu hiện nghiêm trọng, bạn nên gọi cấp cứu hoặc đến bệnh viện trong thời gian sớm nhất.

Cùng chuyên mục

Chữa mề đay bằng lá lốt: Chuyên gia gợi ý cách làm ĐƠN GIẢN, HIỆU QUẢ cao

Chữa mề đay bằng lá lốt là mẹo dân gian được rất nhiều người biết đến và áp dụng. Thành phần hoạt chất bên trong lá lốt khi đi qua...

Cách chữa mề đay bằng gừng

3 Cách chữa mề đay bằng gừng ngay tại nhà không nên bỏ qua

Gừng là loại gia vị được sử dụng khá phổ biến trong bữa ăn của người Việt. Trong Đông Y, gừng được xem là vị thuốc có nhiều công dụng...

Nổi mề đay khi mang thai: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị an toàn mẹ bầu nên biết

Nổi mề đay mẩn ngứa khi mang thai gây ngứa dữ dội, khiến mẹ bầu mệt mỏi, bứt rứt và khó chịu. Nếu không xử lý sớm, bệnh có thể...

Bị nổi mề đay có ăn được thịt gà không? [CHUYÊN GIA GIẢI ĐÁP]

Bị nổi mề đay có ăn được thịt gà không là một trong những câu hỏi điển hình được nhiều người bệnh đưa ra. Vậy thực hư câu trả lời...

Nguyên nhân gây nổi mề đay ở trẻ em

Nổi mề đay ở trẻ: Nguyên nhân và cách xử lý bố mẹ cần làm ngay

Nổi mề đay ở trẻ em cũng có những biểu hiện như ở người lớn. Tuy nhiên, bệnh thường dai dẳng hơn khiến bé quấy khóc, chán ăn và ảnh...

Bị nổi mề đay lâu ngày không khỏi phải làm sao?

Nổi mề đay lâu ngày không khỏi xảy ra do thường xuyên tiếp xúc với dị nguyên, không can thiệp điều trị và suy giảm miễn dịch. Bên cạnh đó,...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn