Tóc bạc sớm: Nguyên nhân và cách điều trị

8 cách trị rụng tóc từ lá trà xanh sẽ khiến bạn bất ngờ

Chân tóc yếu gây rụng tóc: Nguyên nhân và cách chăm sóc

Nguyên nhân gây rụng tóc ở trẻ sơ sinh cha mẹ cần chú ý

Bị rụng tóc nhiều khi gội đầu phải làm sao?

Mẹo dân gian chữa rụng tóc bằng mè đen

Công thức chữa rụng tóc bằng lá ổi lưu truyền dân gian

Hà thủ ô và công dụng trị rụng tóc lưu truyền ngàn năm

Đừng nhầm lẫn giữa rụng tóc sinh lý và rụng tóc bệnh lý

Rụng tóc nhiều ở trẻ: Nguyên nhân và cách xử lý

Rụng tóc do rối loạn nội tiết tố và cách chữa trị

Rụng tóc do rối loạn nội tiết tố là tình trạng mà hầu hết người phụ nữ nào cũng gặp phải. Nó xảy ra do nồng độ hormone trong cơ thể bị thay đổi đột ngột. Thường là theo chiều hướng giảm hàm lượng. Tình trạng xảy ra chủ yếu ở nữ giới giai đoạn mãn kinh hoặc tiền mãn kinh.

Rụng tóc do rối loạn nội tiết tố
Hormone DHT được sản sinh nhiều khi chúng ta bị rối loạn nội tiết tố. Nó khiến mái tóc dần trở nên thưa yếu và gãy rụng.

Rụng tóc do rối loạn nội tiết tố là gì?

Rối loạn nội tiết tố có thể xảy ra ở cả nam và nữ. Tuy nhiên, tình trạng này lại phổ biến hơn ở đối tượng nữ giới. Đặc biệt là những người đang trong giai đoạn mãn kinh hoặc tiền mãn kinh.

Thông thường, bệnh lý này hình thành bởi yếu tố tuổi tác và thói quen. Khi con người mắc chứng rối loạn nội tiết tố sẽ gây ra nhiều căn bệnh nguy hiểm với những biểu hiện khác nhau. Trong đó có rụng tóc.

Rụng tóc do rối loạn nội tiết tố
Rụng tóc do rối loạn nội tiết tố có thể xảy ra ở cả nam và nữ. Nhưng phổ biến hơn là đối tượng nữ giới.

Theo một vài nghiên cứu, các trường hợp rụng tóc ở phụ nữ có nguyên nhân do rối loạn nội tiết tố lên đến 80%. Để xảy ra tình trạng này là bởi hàm lượng hormone estrogen bị suy giảm đột ngột. Khiến cho nang tóc không được nuôi dưỡng và phát triển. Từ từ dẫn đến dấu hiệu khô xơ, gãy rụng với số lượng nhiều.

Cơ chế hình thành bệnh lý do rối loạn hormone khá phức tạp. Khi nồng độ nội tiết tố giảm xuống, bên trong cơ thể sẽ tiết ta một loại hormone khác. Có tên là Dihydrotestosterone (viết tắt là DHT). Đây là một loại hợp chất có trong bộ phận của tuyến thượng thận, tuyến tiền liệt, tinh hoàn ở nam giới và nang tóc.

Với hàm lượng sản sinh lớn, nó tác động không nhỏ đến quá trình hình thành và phát triển của tóc. Bình thường, khi hàm lượng testosterone và estrogen ở mức độ cho phép. Hormone DHT sẽ chỉ tồn tại với nồng độ rất thấp. Do đó, không tác động quá quá nhiều đến việc nuôi dưỡng nang tóc.

Tuy nhiên, trong tình huống ngược lại, hàm lượng Hormone DHT sẽ được sản sinh rất nhiều. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người bệnh. Khiến con người trở nên mệt mỏi, cáu gắt, chóng mặt,… Đồng thời, nó cũng tác động sâu sắc đến quá trình rụng tóc.

Rối loạn nội tiết tố làm cho tuyến tiết bã nhờn trên da đầu hoạt động mạnh mẽ. Khiến các nang tóc bị bịt kín và bí tắc. Tình trạng kéo dài sẽ dẫn đến phần nang lông bị teo nhỏ lại. Do đó, máu khó có thể vận chuyển những dưỡng chất cần thiết để nuôi dưỡng tóc từ chân đến ngọn.

Yếu tố này khiến cho vòng tuần hoàn sống của tóc bị đảo lộn. Tức là giai đoạn hình thành và phát triển của tóc bị kém đi. Từ đó, chuyển nhanh sang giai đoạn ngừng phát triển và rụng. Không những thế, khi không được cung cấp đủ dưỡng chất, tóc mới cũng không thể mọc lại. Hoặc mọc với tình trạng thưa yếu và mỏng.

Rụng tóc do rối loạn nội tiết tố có thể nhận biết rõ ràng khi số lượng tóc rụng trong một ngày rất lớn. Trung bình trên 150 sợi/ ngày. Đi kèm với đó là các biểu hiện tiêu cực trong sức khỏe và tâm trạng. Chẳng hạn như: Mệt mỏi, chán ăn, khô da, stress, lo lắng, căng thẳng,…

Rụng tóc do rối loạn nội tiết tố
Rụng tóc nhiều hơn khi chúng ta chải tóc, gội đầu.

Không những thế, khi chải tóc hoặc gội đầu, tình trạng này xảy ra với dấu hiệu nặng hơn. Trong một số trường hợp, khi không có sự tác động của ngoại lực. Tóc vẫn rụng với số lượng nhiều. Đồng thời, sau khi rụng, tóc rất khó mọc lại dày dặn như trước đây.

Chính vì thế, mỗi người chúng ta cần phải có các biện pháp ngăn ngừa và hạn chế tác động xấu của chứng rối loạn nội tiết tố. Bạn có thể thay đổi chế độ sinh hoạt khoa học, sử dụng thuốc điều trị,… Điều này góp phần giúp cân bằng nồng độ hormone. Cải thiện tình trạng rụng tóc một cách tối đa.

Nguyên nhân dẫn đến rối loạn nội tiết tố gây rụng tóc

Có nhiều tác nhân dẫn đến chứng rối loạn nội tiết tố. Đặc biệt là ở đối tượng nữ giới. Thông thường là do yếu tố tuổi tác và thói quen. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều nguyên nhân quan trọng làm suy giảm hàm lượng hormone, gây rụng tóc ở con người. Có thể kể đến như:

1. Rối loạn nội tiết tố trong quá trình thai sản

Ở phụ nữ trong giai đoạn thai kỳ, hàm lượng estrogen trong cơ thể được sản sinh nhiều. Đặc biệt trong khoảng 3 tháng cuối. Do đó, làm tăng tỷ lệ phát triển của tóc một cách quá mức. Thông thường, chu kỳ phát triển chiếm từ 80 – 85% tổng quỹ thời gian vòng đời của tóc. Tuy nhiên, trong giai đoạn mang thai, tỉ lệ này có thể lên đến 95%.

Rụng tóc do rối loạn nội tiết tố
Thời gian thai sản khiến cơ thể người phụ nữ trở nặng nề. Cùng với các biến đổi về thể chất và tinh thần.

Nó giúp tóc nhanh dài, chắc khỏe và óng mượt. Nhưng sự thúc đẩy chu kỳ này cũng khiến tóc nhanh chóng rơi vào giai đoạn rụng. Chính vì vậy, ở trạng thái mang, tóc của phụ nữ sẽ bị rụng liên tục và hàng loạt. Tình trạng kéo dài có thể làm xuất hiện những điểm hói trên da đầu.

Không những thế, sản phụ sau sinh cũng có thể gặp phải tình trạng tương tự. Bởi hàm lượng nội tiết tố đang bị rối loạn. Gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm. Có thể kể đến như: Trầm cảm, lo lắng, đổ mồ hôi đêm, lo lắng, rụng tóc,…

2. Rối loạn nội tiết tố trong trong thời kỳ mãn kinh hoặc tiền mãn kinh

Hầu hết phụ nữ trên thế giới đều gặp phải bệnh lý mãn kinh hoặc tiền. Đối với những người mãn kinh, độ tuổi thường gặp phải là từ 50 đến 55 tuổi. Trong khi đó, đối tượng tiền mãn kinh thường có độ tuổi mắc bệnh thấp hơn.

Rụng tóc do rối loạn nội tiết tố
Thời kỳ mãn kinh hoặc tiền mãn kinh thường xuất hiện các triệu chứng như: tăng cân, rụng tóc, khô da,…

Khi gặp phải tình trạng này, cơ thể sẽ có những dấu hiệu biến đổi bất thường trong tâm lý. Cùng với đó là thay đổi ngoại hình. Bạn có thể xuất hiện các triệu chứng như: rụng tóc, tăng cân, nếp nhăn,…

Trong đó, rụng tóc là một bệnh lý khá phổ biến trong giai đoạn này. Nó hình thành bởi cơ chế giảm nồng độ hormone một cách đột biến. Khiến nang tóc không nhận được dưỡng chất ở dạng dễ hấp thu. Từ đó, dần dần dẫn đến hiện tượng rụng tóc nhiều ở nữ giới.

3. Rối loạn nội tiết tố do stress, căng thẳng

Tinh thần luôn trong trạng thái căng thẳng, stress sẽ dẫn đến chứng rối loạn nội tiết tố ở cả nam và nữ. Tình trạng tâm lý tiêu cực kéo làm hormone progesterone bị suy giảm mạnh. Trong khi đó, hàm lượng estrogen lại tăng cao.

Rụng tóc do rối loạn nội tiết tố
Stress, căng thẳng khiến cơ thể luôn trong trạng thái vô cùng mệt mỏi.

Đây là nhân tố chủ yếu dẫn đến tình trạng mất cân bằng hoặc rối loạn nội tiết tố ở người. Dó đó, góp phần gây nên chứng rụng tóc. Không những thế, trong một vài trường hợp, nó còn ảnh hưởng tiêu cực đến chức năng của buồng trứng, tuyến yên, tuyến giáp,…

4. Rối loạn nội tiết do thói quen ăn uống không khoa học

Những loại thực phẩm như: đồ ăn nhanh, thức ăn đóng hộp,… Cũng như tiêu thụ quá nhiều đồ ăn cay, nóng hoặc ngọt sẽ làm tăng lượng estrogen. Ngược lại, chế độ ăn kiêng không khoa học. Đồng thời, việc ăn uống không đủ chất sẽ làm suy giảm nội tiết tố ở phụ nữ.

Rụng tóc do rối loạn nội tiết tố
Thức ăn nhanh, thức ăn đóng hộp,… là một trong những nguyên nhân dẫn đến chứng rối loạn tiêu hóa, hormone.

Điều này làm tăng nguy cơ dẫn đến các căn bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa, đường ruột. Không những thế, nó còn ảnh hưởng đến sức khỏe của con người. Khiến chúng ta luôn trong trạng thái mệt mỏi. Không đủ năng lượng để sinh hoạt và làm việc. Và đặc biệt, nó còn là tác nhân quan trọng hình thành nên chứng bệnh rụng tóc.

Cách chữa trị rụng tóc do rối loạn nội tiết tố

Xuất pháp từ nguyên nhân do rối loạn nội tiết tố. Do đó, để khắc phục tình trạng rụng tóc một cách triệt để, bạn cần sử dụng những phương pháp giúp cân bằng hàm lượng hormone trong cơ thể. Chúng ta có thể sử dụng phác đồ chữa trị theo lộ trình. Hoặc có thể dùng thuốc để điều trị.

Tùy vào mong muốn và nhu cầu cải thiện hội chứng rụng tóc do rối loạn nội tiết tố, mà bạn có thể lựa chọn phương pháp phù hợp nhất. Dưới đây là một số cách điều trị an toàn và hiệu quả mà người bệnh nên áp dụng.

1. Duy trì lối sống sinh hoạt lành mạnh, khoa học

Việc duy trì lối sống sinh hoạt lành mạnh, khoa học giúp hạn chế tình trạng rụng tóc do rối loạn nội tiết tố. Bởi chế độ sinh hoạt và làm việc hợp lý sẽ góp phần mang đến một cơ thể khỏe mạnh, nhiều năng lượng.

Rụng tóc do rối loạn nội tiết tố
Duy trì lối sống lành mạnh, khoa học giúp cơ thể khỏe mạnh. Đồng thời, hỗ trợ sản sinh nội tiết tố estrogen.

Điều này góp phần giúp các tế bào chức năng có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Từ đó, giảm khả năng hoạt động của hormone trong tuyến bã nhờn. Do đó, giúp cho da đầu thêm phần thông thoáng và sạch sẽ. Cải thiện tình trạng rụng tóc một cách tối đa. Cũng như giúp các nang lông có thể hấp thu được những dưỡng chất cần thiết. Nuôi dưỡng mái tóc chắc khỏe và óng ả, mượt mà.

Lời khuyên tốt nhất là nên tập thể dục thường xuyên. Đồng thời, tích cực tham gia vào csc hoạt động thể chất mang tính rèn luyện sức khỏe bổ ích. Điều này giúp máu được lưu thông một cách dễ dàng. Từ đó, tối ưu hóa quá trình vận chuyển chất dinh dưỡng ở dạng dễ hấp thu đến từng nang tóc. Giúp cung cấp độ ẩm và dưỡng tóc từ gốc đến ngọn.

2. Xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý

Như đã nói, thói quen ăn uống không hợp lý dẫn đến nguy cơ làm tăng hàm lượng estrogen trong cơ thể. Do đó, xây dựng một chế độ dinh dưỡng là một việc làm cần thiết ngay lúc này.

Rụng tóc do rối loạn nội tiết tố
Xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý mang đến một cơ thể khỏe mạnh. Đồng thời, góp phần hạn chế tình trạng gãy rụng.

Điều này không những bổ sung dưỡng chất cần thiết. Giúp nuôi dưỡng các tế bào chức năng một cách hiệu quả. Mà còn bổ sung năng lượng để chúng ta có thể hoạt động và làm việc. Bên cạnh đó, nó còn giúp ngăn ngừa tình trạng rụng tóc do rối loạn nội tiết tố.

Một số loại thực phẩm có tác dụng cân bằng hormone được thể kể đến như: Ức gà, trứng, rau cải, quả lựu,… Thành phần của những thực phẩm này có công dụng tối ưu trong việc làm ổn định và kiểm soát hàm lượng hormone DHT tiết ra. Nhờ đó, cải thiện tình trạng rụng tóc nhờ da đầu được thông thoáng. Cũng như giảm tuyến tiết bã nhờn. Hạn chế cho nang tóc không bị bí tắc.

3. Giảm áp lực tâm lý

Áp lực tâm lý là một nguyên nhân quan trọng dẫn đến sự suy giảm hormone trong cơ thể. Do đó, dẫn đến nhiều tình trạng bệnh lý khác nhau, như: căng thẳng, mệt mỏi, mất ngủ, rụng tóc,… Thậm chí, tình trạng này để lâu còn dẫn đến nhiều căn bệnh cực kỳ nguy hiểm. Có thể kể đến như: Rối loạn tâm lý, trầm cảm, tâm thần phân liệt,…

Rụng tóc do rối loạn nội tiết tố
Áp lực tâm lý là một tác nhân dẫn đến sự suy giảm hàm lượng hormone trong cơ thể.

Không những thế, vấn đề tâm lý tiêu cực còn gây nên tình trạng rụng tóc. Bởi vì nó có tác động không nhỏ đến nồng độ nội tiết tố trong cơ thể. Khiến hormone DHT được sản sinh với hàm lượng lớn. Điều này ảnh hưởng đến quá trình phát triển và hấp thu dưỡng chất của tóc. Từ đó, hình thành nên bệnh lý rụng tóc ở người bị rối loạn nội tiết tố.

Để khắc phục tình trạng này một cách tối đa, chúng ta nên giảm áp lực lên tâm lý. Việc này có thể thực hiện bằng nhiều cách khác nhau. Cụ thể, như: Giảm khối lượng công việc làm, tránh nóng giận, suy nghĩ tích cực mọi vấn đề, dành thời gian để thư giãn.

Đặc biệt, nên đi ngủ đúng giờ và ngủ đủ giấc. Bởi việc làm này không những giúp cơ thể khỏe mạnh. Mà còn mang đến một tinh thần thoải mái. Nạp đầy năng lượng tích cực để có thể bắt đầu một ngày mới với nhiều điều thú vị.

4. Cân bằng nội tiết tố bằng thuốc uống

Viên uống cân bằng nội tiết tố thường mang đến tác dụng như mong muốn với thời gian tiết kiệm. Nhờ đó, cải thiện nhiều tình trạng bệnh lý do rối loạn hormone gây ra, như: rụng tóc, khô da, kinh nguyệt không đều,..

Rụng tóc do rối loạn nội tiết tố
Trên thị trường có rất nhiều viên uống có tác dụng cân bằng nội tiết tố hiệu quả.

Trong đó, tình trạng rụng tóc khiến nhiều người lo lắng. Đặc biệt là các chị em phụ nữ. Bởi nó không chỉ ảnh hưởng đến ngoại hình. Khiến chúng ta mặc cảm, tự ti. Không dám đối diện với những người xung quanh. Mà nó còn tiềm ẩn nguy cơ mắc phải nhiều căn bệnh nguy hiểm khác.

Hiểu được vấn đề này, các hãng sản xuất thuốc uy tín, chất lượng đã cung cấp trên thị trường nhiều loại sản phẩm có công dụng hỗ trợ điều trị chứng rối loạn nội tiết tố. Ví dự, như: Dim For Her Olym, Angela Gold, Sắc Ngọc Khang, Viên uống Hoa Thiên,…

Bên cạnh đó, còn có rất nhiều những sản phẩm chất lượng khác đến từ các thương hiệu thuốc uy tín. Giúp cải thiện tình trạng rụng tóc do rối loạn nội tiết tố. Đồng thời, hỗ trợ giải quyết các vấn đề về da, giúp điều hòa kinh nguyệt, bổ huyết,…

Trên đây là tổng hợp những kiến thức cần thiết về bệnh lý rụng tóc do rối loạn nội tiết tố. Với những thông tin vừa chia sẻ, hy vọng bạn sẽ tìm được cách ngăn ngừa. Cũng như phương án điều trị phù hợp.

Cùng chuyên mục

Dầu gội Komi Nhật Bản có thành phần được chiết xuất từ thảo dược thiên nhiên, có thể dùng được cho phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú

Review Dầu Gội Komi Đen Tóc Phủ Bạc Tốt Không, Bán Ở Đâu?

Dầu gội Komi đen tóc là một trong những sản phẩm có tác dụng phủ đen tóc bạc, giúp tóc đen tự nhiên, hỗ trợ làm dày tóc, kích thích...

Nha đam trị rụng tóc rất tốt bạn nên thử

Dùng nha đam trị rụng tóc là mẹo được dân gian truyền tai nhau và được rất nhiều người áp dụng thành công. Nguyên liệu này khá lành tính, an...

Hướng dẫn cách trị rụng tóc bằng bồ kết

Công thức trị rụng tóc bằng bồ kết nhiều chị em chia sẻ

Từ ngàn xưa, dân gian đã lưu truyền bí quyết điều trị rụng tóc bằng bồ kết an toàn, hiệu quả và vô cùng tiết kiệm. Mẹo dân gian đơn...

Rụng tóc ở phụ nữ thời kỳ mãn kinh

Rụng tóc ở phụ nữ thời kỳ mãn kinh: Nguyên nhân và cách ngăn ngừa

Tiền mãn kinh là thời kỳ cơ thể phụ nữ có rất nhiều thay đổi. Trong đó có triệu chứng rụng tóc. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến rụng tóc?...

Gội đầu bằng cà phê là mẹo chữa rụng tóc, kích thích mọc tóc hiệu quả mà chị em không nên bỏ qua

Mẹo gội đầu bằng cà phê giúp giảm rụng tóc hiệu quả

Làm đẹp da, tẩy tế bào chết bằng bã cà phê hẳn là nhiều chị em đã biết đến, thế nhưng gội đầu bằng cà phê trị rụng tóc thì...

29 thực phẩm giúp tóc chắc khỏe và ngăn ngừa rụng tóc hiệu quả

29 thực phẩm giúp tóc chắc khỏe và ngăn ngừa rụng tóc hiệu quả

Sợi tóc được cấu tạo chủ yếu từ một loại protein đặc biệt mang tên keratin. Để trở nên bóng mượt, bồng bềnh và tràn đầy sức sống, mái tóc...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn