Tóc bạc sớm: Nguyên nhân và cách điều trị

Đừng nhầm lẫn giữa rụng tóc sinh lý và rụng tóc bệnh lý

Rụng tóc nhiều ở trẻ: Nguyên nhân và cách xử lý

8 cách trị rụng tóc từ lá trà xanh sẽ khiến bạn bất ngờ

Chân tóc yếu gây rụng tóc: Nguyên nhân và cách chăm sóc

Nguyên nhân gây rụng tóc ở trẻ sơ sinh cha mẹ cần chú ý

Bị rụng tóc nhiều khi gội đầu phải làm sao?

Mẹo dân gian chữa rụng tóc bằng mè đen

Công thức chữa rụng tóc bằng lá ổi lưu truyền dân gian

Hà thủ ô và công dụng trị rụng tóc lưu truyền ngàn năm

Rụng tóc sau sinh: Nguyên nhân và cách xử lý an toàn

Rụng tóc sau sinh là tình trạng phổ biến mà nhiều bà mẹ gặp phải. Vậy nguyên nhân gây nên tình trạng này là gì? Cách điều trị rụng tóc sau khi sinh ra sao? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để có được lời giải đáp cho những vấn đề trên.

Rụng tóc sau sinh và các thông tin cần biết

Các thông tin cần biết và cách chữa rụng tóc sau sinh hiệu quả
Các thông tin cần biết và cách chữa rụng tóc sau sinh

1. Rụng tóc sau sinh là gì?

Trong thời gian mang thai và ngay cả khi sinh con, cơ thể bà mẹ có nhiều thay đổi từ cân nặng, vóc dáng, thói quen sinh hoạt, nội tiết tố trong cơ thể… Trong đó, sau sinh bị rụng tóc là hiện tượng phổ biến. Nguyên nhân gây rụng tóc phần lớn là liên quan đến sự thay đổi nội tiết tố nữ trong cơ thể.

Thông thường, cứ cách vài năm chúng ta lại thay toàn bộ tóc một lần. Nhưng vì việc thay tóc nó được tiến hành theo giai đoạn và phân chia theo từng khu vực nên không dễ nhận ra. Trong đó, tốc độ thay tóc ở chị em phụ nữ lại có liên quan đến lượng hormone estrogen. Nếu estrogen thấp, tốc độ rụng tóc sẽ tăng lên dẫn đến hiện tượng tóc thưa. Ngược lại, lượng estrogen trong cơ thể tăng cao, tốc độ thay tóc bị chậm lại, mái tóc sẽ trở nên dày hơn, đẹp hơn.

Việc chị em gặp phải tình trạng tóc rụng sau khi sinh cũng có liên quan đến nguyên nhân này. Ngoài ra, còn nhiều yếu tố khác có thể dẫn đến tình trạng trên.

2. Nguyên nhân gây rụng tóc sau sinh

Tóc bị rụng nhiều sau sinh do các nguyên nhân sau gây ra:

*) Thiếu máu – thiếu sắt:

Sau sinh bị thiếu máu, thiếu sắt sẽ khiến cho tuần hoàn máu không tốt, tóc không được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng nên dễ gãy rụng. Tình trạng này có thể do nhiều nguyên nhân gây ra, như:

  • Cơ thể bà mẹ không được bổ sung lượng sắt cần thiết.
  • Chế độ ăn uống không đầy đủ chất dinh dưỡng, làm ảnh hưởng đến quá trình hồi phục sức khỏe của cả mẹ và con.
  • Trong khi sinh ở bị mất máu cấp tính.
  • Do tâm lý căng thẳng, mất ngủ, ngủ không ngon giấc.
Căng thẳng, mệt mỏi kéo dài có thể gây ra những tác hại xấu đến sức khỏe
Căng thẳng, mệt mỏi kéo dài có thể gây ra những tác hại xấu đến sức khỏe

*) Rụng tóc sau sinh do sự thay đổi nội tiết tố:

Đây được xem là nguyên nhân khiến tóc rụng sau sinh phổ biến nhất. Bởi khi mang thai, hormone estrogen được tiết ra nhiều hơn. Do đó tuổi thọ của tóc kéo dài hơn và tốc độ rụng tóc cũng chậm hơn. Nhưng sau khi sinh, lượng estrogen giảm dần, lúc này tóc không chỉ rụng theo chu kỳ vốn có của nó mà ngay cả lượng tóc ở thời kỳ mang thai chưa rụng thì đến bây giờ sẽ xảy ra. Đây chính là lý do vì sao mà chị em thấy tóc mình rụng nhiều.

Chưa hết, các bà mẹ phải cho con bú, điều này khiến cơ thể tiết ra hormone prolactin để tăng lượng sữa. Tuy nhiên, loại hormone này cũng là một chất ức chế estrogen, vì vậy khiến tóc bị rụng nhiều.

Tình trạng này sẽ kéo dài khoảng 3 – 4 tháng sau sinh, thậm chí còn xảy ra hiện tượng tóc rụng thành mảng.

*) Áp lực, căng thẳng tâm lý:

Sau khi sinh con, bà mẹ thường bị lo lắng, căng thẳng, áp lực với việc chăm con nhỏ. Tình trạng này kéo dài và nặng lên có thể gây trầm cảm sau sinh. Chưa kể đến việc tâm lý không thoải mái còn là một nguyên nhân gây rụng tóc.

Chị em bị căng thẳng sẽ khiến chức năng thần kinh kiểm soát lượng máu đi nuôi các cơ quan trong cơ thể bị rối loạn, trong đó có tóc. Chất dinh dưỡng được cung cấp cho tóc bị giảm sẽ làm chúng yếu đi và dễ gãy rụng.

*) Sử dụng dầu gội không phù hợp:

Dùng dầu gội đầu không phù hợp có thể làm cho tóc yếu, dễ gãy rụng
Dùng dầu gội đầu không phù hợp có thể làm cho tóc yếu, dễ gãy rụng

Sau sinh, da đầu của chị em thường rất yếu và nhờn. Vì vậy, nếu dùng dầu gội hoặc các sản phẩm chứa hóa chất mạnh, tóc dễ yếu và gãy rụng.

*) Nấm da đầu gây rụng tóc:

Chị em sau khi sinh con có thể bị rụng tóc do nấm. Các biểu hiện thường thấy trong trường hợp này có thể là rụng tóc và ngứa da đầu, tóc rụng thành mảng. Nếu không may gặp phải tình trạng này, nhanh chóng đi gặp bác sĩ để được khám và chữa trị sớm.

3. Rụng tóc sau sinh kéo dài bao lâu? Có tự hết không?

Khi sinh xong bị rụng tóc, việc cần làm trước tiên là phải bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, kết hợp với việc tập thể dục nhẹ nhàng. Biết lựa chọn các sản phẩm chăm sóc tóc phù hợp. Bà mẹ kiêng cữ đúng cách, ăn uống, nghỉ ngơi đúng giờ và giữ tâm trạng thoải mái. Nếu thực hiện được các điều đó, khoảng 3 – 6 tháng sau sinh, tình trạng rụng tóc sẽ giảm dần.

Nhưng nếu sau 1 năm, tình trạng rụng tóc không có dấu hiệu thuyên giảm, bạn nên đi khám để được tư vấn chữa trị.

Các biện pháp khắc phục và phòng ngừa rụng tóc sau sinh

1. Cần chăm sóc tóc đúng cách

Sau khi sinh con, da đầu và tóc của bà mẹ vô cùng nhạy cảm. Do đó, để hạn chế và ngăn ngừa rụng tóc, bạn nên nhẹ nhàng hơn khi chải tóc hoặc gội đầu. Bên cạnh đó, nên lựa chọn các loại dầu gội có thành phần từ thảo mộc, dịu nhẹ an toàn. Sau khi dùng dầu gội, nên sử dụng thêm dầu xả để tóc được mềm mại, chắc khỏe.

Một sai lầm của chị em là gội đầu quá nhiều lần trong ngày. Điều này có thể làm da đầu bị tổn thương, khiến các nang tóc yếu. Vì vậy, theo các chuyên gia, chỉ nên gội đầu khoảng 2 lần mỗi tuần.

Sau khi gội, nên để tóc khô tự nhiên, tránh sử dụng máy sấy. Trong trường hợp cần dùng, sấy tóc ở nhiệt độ vừa phải và phải dơ máy sấy cách xa tóc. Chị em cũng nên tránh việc làm tóc, tạo kiểu bằng máy tạo nhiệt, nhuộm tóc để tóc được chắc khỏe.

2. Giảm rụng tóc sau sinh bằng cách xây dựng chế độ ăn uống hợp lý

Xây dựng chế độ ăn uống khoa học để giảm rụng tóc sau sinh
Xây dựng chế độ ăn uống khoa học để giảm rụng tóc sau sinh

Thông thường trong giai đoạn mang thai, cơ thể của bà mẹ được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng. Đây cũng là lý do tại sao chị em thấy da và tóc của mình trong thời gian này phát triển khỏe mạnh. Vì thế, để hạn chế tóc rụng sau sinh, xây dựng chế độ ăn uống hợp lý là điều cần thiết.

Thực phẩm nên bổ sung là rau và các loại hạt, khoai lang, cà rốt, cá… Đặc biệt là những loại rau có màu xanh đậm. Chúng sẽ giúp cung cấp vitamin, sắt. Đồng thời, chứa nhiều chất chống oxy hóa và chất flavonoid có khả năng bảo vệ nang lông. Ngoài ra, những thực phẩm này còn kích thích nang tóc phát triển.

Bên cạnh đó, chị em cần hạn chế sử dụng các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá. Không nên ăn những thực phẩm nhiều dầu mỡ, cay nóng, các thực phẩm được chế biến sẵn. Bởi chúng không những gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của cả mẹ và bé mà còn làm tình trạng rụng tóc xảy ra mạnh hơn.

3. Sử dụng các chế phẩm bổ sung vitamin và khoáng chất

Đôi khi chế độ ăn hàng ngày không thể cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể. Vì thế, bổ sung thêm vitamin và khoáng chất, đặc biệt là kẽm, biotin, vitamin B, E, C là việc cần thiết. Chúng sẽ làm giảm sự phát triển của tóc, ngăn tóc rụng quá nhiều.

Tuy nhiên, để đảm bảo không gây ra tác hại nào cho cả mẹ và con, hãy tham khảo kỹ ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng.

4. Cắt tóc ngắn là cách giảm rụng tóc sau sinh

Nếu chưa biết rụng tóc sau sinh nên làm gì thì cắt tóc ngắn sẽ là sự lựa chọn tốt. Việc để một mái tóc dài sẽ khiến chị em ngán ngẩm vì tóc rụng mỗi khi chải hoặc gội đầu. Do đó, cắt tóc ngắn sẽ khiến việc chăm sóc chúng dễ dàng hơn, hạn chế được tóc rụng.

Nên chăm sóc đúng cách để khắc phục chứng rụng tóc sau sinh
Nên chăm sóc đúng cách để khắc phục chứng rụng tóc sau sinh

5. Dùng các phụ kiện cho tóc

Để che đi mái tóc mỏng sau quá trình rụng tóc sau khi sinh, bà mẹ có thể dùng thêm kẹp tóc, băng đô, hoa cài tóc… Đây cũng là một sự lựa chọn hoàn hảo cho những ai ít có thời gian làm đẹp khi đi ra ngoài.

6. Có thể uốn phồng để tạo độ dày cho tóc

Một kiểu tóc thẳng, suôn mượt, dài sẽ làm cho mái tóc trông mỏng hơn. Nhưng nếu như không muốn cắt tóc ngắn, chị em có thể lựa chọn kiểu tóc uốn phồng, uốn lọn để tạo độ dày và bồng bềnh cho mái tóc. Đây cũng là cách giúp làm mới hình ảnh của bản thân.

7. Giảm rụng tóc bằng cách dùng lược răng thưa và hạn chế chải tóc

Dùng một lực mạnh để chải tóc sẽ khiến tóc rụng nhiều hơn, vì vậy hãy nhẹ nhàng khi chải. Bên cạnh đó, nên dùng các loại lược có răng thưa để làm giảm sự ma sát, giảm áp lực lên các sợi tóc. Từ đó, hạn chế được tình trạng tóc rụng.

8. Không buộc tóc quá chặt

Đây cũng là một cách khắc phục rụng tóc sau sinh đơn giản cho chị em. Buộc tóc cao và quá chặt sẽ làm nang tóc bị tổn thương. Chưa hết, tình trạng này kéo dài sẽ khiến da đầu tổn thương hoặc gây ra những cơn đau đầu cho chị em. Vì thế, nếu muốn giảm rụng tóc, bà mẹ chỉ nên buộc tóc nhẹ nhàng.

9. Tránh căng thẳng, mệt mỏi

Chị em sau sinh dễ bị áp lực, căng thẳng bởi việc nuôi con, chăm sóc con. Mà đây lại là một nguyên nhân gây rụng tóc thường gặp. Do đó, để hạn chế rụng tóc, chị em cần giữ cho mình một tâm trạng thoải mái, vui vẻ. Chia sẻ khó khăn, lo lắng của mình cho người thân để nhận được sự hỗ trợ.

Trên đây là các thông tin về hiện tượng rụng tóc sau sinh và cách khắc phục. Tóc rụng nhiều không chỉ khiến chị em cảm thấy phiền toái trong cuộc sống mà gây ra cảm giác tự ti trong giao tiếp hàng ngày. Vì vậy, nếu chưa biết phải làm gì khi tóc rụng nhiều sau sinh, bạn có thể tham khảo và áp dụng các biện pháp điều trị mà chúng tôi gợi ý.

Cùng chuyên mục

Tình trạng rụng tóc khi mang thai có nguy hiểm không?

Rụng tóc khi mang thai: Nguyên nhân và cách khắc phục an toàn

Rụng tóc khi mang thai là một sự thay đổi hoàn toàn bình thường. Tình trạng này có thể bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau, chủ yếu liên...

Vì sao bị rụng tóc gãy móng tay? Cách chữa trị như thế nào?

Rụng tóc gãy móng tay do đâu? Cách khắc phục nhanh

Rụng tóc gãy móng tay có thể là do tuyến thượng thận gặp vấn đề, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Để khắc phục tình trạng này, người bệnh...

Rụng tóc sau khi sốt xuất huyết là tình trạng thường gặp vào khoảng 6 - 16 tuần sau bệnh

Rụng tóc sau khi sốt xuất huyết: Nguyên nhân và cách chữa

Rụng tóc sau khi sốt xuất huyết là tình trạng thường gặp ở những người sau khi bị sốt xuất huyết một thời gian. Có những trường hợp tóc chỉ...

Dùng vitamin E chống rụng tóc cực kỳ hiệu quả

Sử dụng vitamin E chống rụng tóc là phương pháp được rất nhiều người áp dụng hiện nay. Với những tác dụng vượt trội của vitamin E, bạn sẽ nhanh...

Tìm hiểu các cách kích thích mọc tóc tại nhà

7 cách kích thích mọc tóc hiệu quả tại nhà – Dài nhanh

Dùng dầu dừa, bổ sung thêm  omega 3, tránh sử dụng các thực phẩm có hại… là các cách kích thích mọc tóc hiệu quả tại nhà. Tuy không gây...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn