Thoái hóa cột sống thắt lưng: Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và điều trị

Bị thoái hóa cột sống có nên bổ sung canxi không?

Người bị thoái hóa cột sống có nên tập yoga?

Thoái hóa cột sống có nguy hiểm không? Có chữa được không?

Thoái hóa cột sống bẩm sinh: Chẩn đoán và điều trị

Người bị thoái hóa cột sống có nên uống Glucosamine?

Mẹo dùng cây xương rồng trị thoái hóa cột sống bạn nên thử

Bị thoái hóa cột sống nên uống thuốc gì nhanh khỏi?

Bị thoái hóa cột sống có tập gym được không?

Cảnh giác với các biến chứng do thoái hóa đốt sống cổ gây ra

Mẹo dùng rượu tỏi chữa thoái hóa cột sống tại nhà

Tỏi là vị thuốc có khả năng sát khuẩn, kháng viêm, được ví như một loại kháng sinh tự nhiên có tác dụng hỗ trợ điều trị nhiều bệnh như viêm xoang, tiểu đường, các bệnh lý về xương khớp… Tỏi có thể được sử dụng bằng nhiều phương pháp khác nhau, một trong số đó là dùng tỏi ngâm rượu hay rượu tỏi chữa thoái hóa cột sống. Dưới đây là cách sử dụng rượu tỏi để chữa thoái hóa cột sống tại nhà có thể bạn chưa biết.

Công dụng chữa thoái hóa cột sống của tỏi

Tỏi không chỉ là gia vị quen thuộc, có vai trò làm tăng hương vị cho món ăn, mà còn được sử dụng làm thuốc chữa bệnh ở nhiều quốc gia trên thế giới. Được biết, tỏi ngâm rượu là bài thuốc bắt nguồn từ Ai Cập, được xác nhận bởi Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, sử dụng rượu tỏi đúng cách có thể giúp chữa các bệnh liên quan đến đường hô hấp, cải thiện chức năng tim mạch, hỗ trợ điều trị các bệnh về đường tiêu hóa, các bệnh lý về xương khớp…

Rượu tỏi là một trong những bài thuốc dân gian chữa thoái hóa cột sống được nhiều người áp dụng
Rượu tỏi là một trong những bài thuốc dân gian chữa thoái hóa cột sống được nhiều người áp dụng

Sở dĩ phương pháp dùng rượu tỏi chữa thoái hóa cột sống được nhiều người áp dụng là vì:

  • Trong tỏi có chứa các hoạt chất như allicin, diallyl sunfit… có khả năng kháng khuẩn, kháng viêm, tiêu viêm, giảm đau nhức, bảo vệ cơ thể trước sự tấn công của các vi khuẩn có hại và các gốc tự do. Tỏi được sử dụng như một loại kháng sinh tự nhiên, có thể ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm, giảm đau nhức do thoái hoá cột sống gây ra,
  • Trong tỏi cũng giàu vitamin và khoáng chất như canxi, mangan, photpho, kali, sắt, magie…. có tác dụng cung cấp các hoạt chất có lợi cho sự phát triển của xương khớp, giúp xương khớp chắc khỏe. Tỏi có chứa hợp chất chống oxy hóa, có tác dụng bảo vệ sụn khớp khỏi các tác nhân có hại, gây ảnh hưởng đến sức khỏe sụn khớp. 
  • Ngoài ra, rượu tỏi còn chứa selen có tác dụng ức chế phản ứng viêm; chứa hoạt chất phitoncid có tác dụng giảm đau, kháng khuẩn, ngăn ngừa vi khuẩn gây hại cho khớp… 
  • Đặc biệt, sử dụng rượu tỏi giúp tăng cường lưu thông máu, điều hòa nuôi dưỡng mô khớp, cải thiện tuần hoàn máu đến xương khớp, tăng cường sức khỏe xương khớp…

Cách ngâm rượu tỏi chữa thoái hóa cột sống

Có thể thấy, rượu tỏi có tác dụng rất tốt với người mắc thoái hóa cột sống, dùng rượu tỏi để giảm đau nhức, giảm viêm, kháng khuẩn, tăng cường sức đề kháng, nâng cao hệ miễn dịch, giúp người bệnh giảm thiểu được các triệu chứng của bệnh.  

Để rượu tỏi phát huy tối đa công dụng thì bạn phải ngâm rượu đúng cách
Để rượu tỏi phát huy tối đa công dụng thì bạn phải ngâm rượu đúng cách

Cách ngâm rượu tỏi

Ngâm rượu tỏi không khó, nhưng để rượu tỏi phát huy tối đa công dụng trong việc chữa thoái hóa cột sống, bạn cần ngâm và sử dụng đúng cách. Sau đây là phương pháp ngâm rượu tỏi chữa thoái hóa cột sống được nhiều người áp dụng hiện nay. 

Nguyên liệu:

  • Tỏi: 300g
  • Rượu gạo 40 – 42 độ: 600ml
  • 1 hũ thủy tinh sạch

Cách thực thiện:

  • Bước 1: Sơ chế tỏi, tách tỏi thành từng tép nhỏ, bỏ vỏ, đem phơi nắng đến khi khô nước thì đem đập dập hoặc cắt thành lát mỏng. Chỉ khi được cắt thành lát mỏng hoặc đập dập thì hoạt chất allicin trong tỏi mới có thể phát huy tối đa công dụng của mình.
  • Bước 2: Ngâm tỏi với rượu bằng cách đổ hết phần tỏi đã được giã dập hoặc cắt nhỏ vào bình, đổ rượu vào cho ngập tỏi, thực hiện theo tỷ lệ 1 : 2, tức là 1 kg tỏi tương ứng với 2 lít rượu rồi đậy chặt nắp bình.
  • Bước 3: Bảo quản và sử dụng, trước khi sử dụng bạn nên hạ thổ hoặc bảo quản bình rượu nơi thoáng mát, tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, tránh để tỏi nơi quá nóng, để giúp rượu thấm vào tỏi giúp các hoạt chất trong tỏi tiết ra ngoài tốt hơn thì thỉnh thoảng bạn nên lắc đều bình rượu. 

Lưu ý khi chọn nguyên liệu:

  • Với tỏi, bạn nên chọn các loại tỏi chất lượng cao, có tác dụng tốt trong việc hỗ trợ điều trị bệnh thoái hóa cột sống như tỏi ta, tỏi Lý Sơn… Tỏi lý sơn có màu trăngs, một củ tỏi chỉ bằng ⅓ các củ tỏi thông thường, có nhiều tép nhỏ, số tép từ 12 đến 20, tỏi có vân nhỏ, màu nhạt, có vị thanh ngọt nhẹ nhàng, không cay nồng như các loại tỏi khác. Nếu không có tỏi Lý Sơn, bạn nên chọn tỏi có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, lựa củ tỏi tươi, không úa vàng, không dùng tỏi Trung Quốc
  • Với rượu, nên sử dụng rượu trắng được ủ bằng men truyền thống, tốt nhất là rượu nếp. Bên cạnh đó, không nên dùng rượu có nồng độ quá thấp vì dễ khiến tỏi bị thối, không khiến các hoạt chất trong tỏi tiết ra rượu được. Điều này làm rượu tỏi không thể phát huy được tối đa công dụng của mình.
  • Khi chọn bình ngâm, nên chọn loại được làm từ sứ, sành hoặc thủy tinh có miệng rộng và nắp đậy kín để thuận tiện cho việc sử dụng mà lại tránh được tình trạng thoát hơi rượu ra ngoài. Đặc biệt, không nên sử dụng lọ nhựa để ngâm rượu để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe. 

Cách dùng rượu ngâm tỏi chữa thoái hóa cột sống

Sau khi ngâm 2 tuần, rượu tỏi của bạn đã có tác dụng hỗ trợ chữa thoái hóa cột sống rất tốt, rượu ngâm đạt là loại có màu vàng nghệ và hương thơm đặc trưng.

XEM NGAY: Nhà thuốc Đỗ Minh Đường chữa bệnh thoái hóa xương khớp thành công cho Nghệ sĩ Xuân Hinh sau 2 tháng

Rượu tỏi thành phẩm có màu vàng nghệ và mùi thơm đặc trưng
Rượu tỏi thành phẩm có màu vàng nghệ và mùi thơm đặc trưng

Cách dùng rượu ngâm tỏi chữa thoái hóa cột sống như sau:

  • Lấy một ít tỏi ngâm rượu, thoa vào vùng xương khớp bị thoái hóa, xoa đều, nhẹ nhàng massage cho nóng lên để rượu phát huy tác dụng
  • Thực hiện đều đặn 2 – 3 lần/ngày, nhất là khi cơn đau xuất hiện

Sử dụng rượu tỏi đều đặn mỗi ngày giúp kích thích lưu thông máu ở vùng xương khớp bị viêm, thoái hóa, giúp giảm đau, giảm viêm, thư giãn cho vùng khớp. Đây là một trong những mẹo dân gian giúp giảm đau nhức xương khớp mang lại hiệu quả tích cực cho người sử dụng.

HẾT HẲN đau nhức do thoái hóa cột sống nhờ bài thuốc Nam gia truyền 150 năm – Xương khớp Đỗ Minh

Bài thuốc Xương khớp Đỗ Minh chữa thoái hóa cột sống của nhà thuốc nam gia truyền Đỗ Minh Đường giúp đẩy lùi bệnh toàn diện, ngăn tái phát hiệu quả. Nhờ bám sát nguyên tắc trị bệnh của Đông y cùng sự kết hợp hoàn hảo theo bí truyền “5 trong 1” gồm: Thuốc đặc trị xương khớp, Bổ gan giải độc, Hoạt huyết bổ thận, Kiện tỳ ích tràng và Thuốc xoa bóp.

  • Khu phong, trừ thấp, dứt điểm tình trạng đau nhức xương khớp do thoái hóa, tiêu viêm sưng.
  • Giúp lưu thông khí huyết, thông kinh hoạt lạc, mạnh gân cường cốt.
  • Hỗ trợ tái tạo sản sinh dịch nhầy để nuôi dưỡng sụn khớp, phục hồi các tổn thương.
  • Bồi bổ, tăng cường chức năng tạng phủ, hòa giải can – tỳ, tăng cường chức năng của hệ tiêu hóa.
  • Tăng cường sức khỏe, nâng cao sức đề kháng tự nhiên cho người bệnh, ngăn ngừa bệnh tái phát.

Đặc biệt, thành phần trong mỗi phương thuốc nhỏ là 100% thảo dược tự nhiên, được thu hái trực tiếp từ hệ thống chuyên canh dược liệu sạch của nhà thuốc Đỗ Minh Đường, đạt tiêu chuẩn GACP-WHO. Chính vì vậy, bài thuốc đảm bảo tuyệt đối an toàn, lành tính, không tác dụng phụ, phù hợp với mọi đối tượng bệnh nhân. [Chi tiết bài thuốc TẠI ĐÂY]

Người bệnh muốn mau chóng thoát khỏi thoái hóa cột sống “hành hạ”, hãy liên hệ tới nhà thuốc Đỗ Minh Đường để được tư vấn và thăm khám MIỄN PHÍ theo Hotline:  024 6253 6649 – 0963 302 349 (Hà Nội),  028 3899 1677 – 0938 449 768 (TP. HCM)

Một số lưu ý khi chữa thoái hóa cột sống bằng rượu tỏi

Rượu tỏi mặc dù có tác dụng tốt trong việc điều trị thoái hóa cột sống, tuy nhiên, khi sử dụng để đảm bảo an toàn và phát huy được tối đa công dụng, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau đây:

  • Rượu tỏi là mẹo dân gian, do đó thường có tác dụng chậm, hiệu quả phụ thuộc vào sự kiên trì và cách thực hiện của người bệnh. Hơn nữa, phương pháp này chỉ thích hợp để giảm đau nhức xương khớp, chỉ phù hợp với người bị thoái hóa cột sống ở mức độ nhẹ, nếu bạn đã bị nặng, phương pháp này khó mà mang lại hiệu quả.
  • Tỏi tính nóng, có tính sát khuẩn cao, rượu cũng có tính sát khuẩn cao, vì thế rượu tỏi có thể gây kích ứng ở vùng da nhạy cảm. Nếu bạn thuộc làn da nhạy cảm, dễ bị kích ứng thì tốt nhất nên thấm rượu vào khăn mỏng hoặc bông thấm, rồi áp lên dùng xương khớp bị đau cho thuốc ngấm từ từ. 
  • Tuyệt đối không thoa trực tiếp lên vùng da trầy xước, vùng da có vết thương hở. Nếu thấy các dấu hiệu bất thưởng như nổi mẩn ngứa, dị ứng, ngứa ngáy thì nên ngưng sử dụng, rửa sạch với nước ấm.
  • Trao đổi với bác sĩ chuyên khoa trước khi sử dụng nếu muốn áp dụng trong thời gian dài. Đặc biệt là khi bạn đang dùng thuốc chống đông máu hay đang chuẩn bị làm phẫu thuật, lý do là tỏi có thể làm tăng nguy cơ chảy máu.
  • Không sử dụng rượu tỏi cho các đối tượng như trẻ em, phụ nữ đang mai thai, phụ nữ đang cho con bú.

Dùng rượu tỏi chữa thoái hóa cột sống là một trong những phương pháp dân gian có tác dụng tốt trong việc hỗ trợ điều trị căn bệnh này. Tuy nhiên, đây chỉ là phương pháp dân gian giúp giảm đau, bạn cần thăm khám bác sĩ và kết hợp với các loại thuốc đặc trị phù hợp để đạt hiệu quả tốt nhất.

Cùng chuyên mục

Chữa thoái hóa đốt sống cổ ở đâu tốt và an toàn?

Chữa thoái hóa đốt sống cổ ở đâu tốt và an toàn?

Thoái hóa cột sống cổ là vấn đề xương khớp phổ biến ở độ tuổi trung niên. Nhiều bệnh nhân băn khoăn: "Chữa thoái hóa đốt sống cổ ở đâu...

Tổng quan về phương pháp mổ thoái hóa cột sống

Mổ thoái hóa cột sống có nguy hiểm không? Chi phí bao nhiêu?

Nhờ vào sự phát triển toàn diện và vượt bậc của ngành y học hiện đại, hiện nay, có nhiều cách điều trị thoái hóa cột sống khác nhau như:...

Chỉ nên bấm huyệt bởi các bác sĩ, y sĩ có trình độ chuyên môn cao, được đào tạo bài bản

Xoa bóp, bấm huyệt chữa thoái hóa cột sống hiệu quả

Thoái hóa cột sống là bệnh tiến triển âm thầm, trong thời gian đầu thường không gây ra các triệu chứng đặc biệt nhưng lâu ngày sẽ gây đau nhức...

Bị thoái hóa cột sống có quan hệ được không là thắc mắc chung của nhiều người

Bị thoái hóa cột sống có quan hệ được không? Thế nào đúng cách

Thoái hóa cột sống là bệnh lý về xương khớp thường gặp không chỉ gây suy giảm sức khỏe mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống thường ngày...

10 Cây thuốc nam chữa thoái hóa cột sống thông dụng trong dân gian

Thiên niên kiện, cỏ xước, cây mắc cỡ, lá lốt, ngải cứu,... là các cây thuốc nam thường được sử dụng để chữa thoái hóa cột sống cổ và thắt...

Bị thoái hóa cột sống có nên đi bộ hoặc chạy bộ không?

Bị thoái hóa cột sống có nên đi bộ hoặc chạy bộ không?

Thoái hóa cột sống là bệnh lý chiếm khoảng 80% dân số trên toàn cầu và xảy ra phổ biến ở mọi lứa tuổi. Chính vì vậy mà các chuyên...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn