Sau chuyển phôi nên ăn gì và kiêng gì tốt cho quá trình thụ thai

Chuyển phôi là gì? Khi nào thực hiện chuyển phôi là tốt nhất?

Thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) là gì? Quy trình và những điều cần lưu ý

Các dấu hiệu cảnh báo khả năng chuyển phôi thất bại

Thụ tinh nhân tạo IUI là gì? Các bước chuẩn bị, quy trình và chi phí

Thụ tinh ống nghiệm cần kiêng những gì?

Thuốc kích trứng là gì? Có an toàn không? Giá bao nhiêu?

Sau chuyển phôi nên ăn gì và kiêng gì tốt cho quá trình thụ thai

Sau chuyển phôi nên ăn gì và kiêng gì là câu hỏi được đặt ra bởi hầu hết các bà mẹ hiếm muộn. Vì nếu có một chế độ ăn uống hợp lý sẽ giúp quá trình thụ thai diễn ra dễ dàng và phát triển tốt hơn. Dưới đây là tổng hợp một số thực phẩm mà các bạn có thể tham khảo.

Vai trò của chế độ dinh dưỡng đối với phụ nữ sau chuyển phôi

Sau khi chuyển phôi được xem là giai đoạn quan trọng nhất trong quá trình thụ tinh trong ống nghiệm. Thời gian này, mọi cử chỉ đi đứng và sinh hoạt của các mẹ đều ảnh hưởng đến việc hình thành phôi thai.

Sau chuyển phôi nên ăn gì và kiêng gì
một chế độ dinh dưỡng khoa học và phù hợp là hết sức cần thiết cho các mẹ trong lúc này.

Giai đoạn đầu sau khi chuyển phôi cũng giống như những ngày đầu trong thai kì bình thường, do đó lúc này là thời điểm các cơ quan và hệ thần kinh được bắt đầu hình thành. Cũng phải mất gần cả tuần để xác định chính xác việc thụ thai thành công và đảm bảo phôi thai bám trên tử cung của mẹ.

Do đó, một chế độ dinh dưỡng khoa học và phù hợp là hết sức cần thiết cho các mẹ trong lúc này. Các mẹ nên chú ý và tham khảo ý kiến bác sĩ để xây dựng cho mình một chế độ ăn uống hợp lý để tốt nhất cho quá trình thụ thai sau khi chuyển phôi.

Sau chuyển phôi nên ăn gì tốt cho quá trình thụ thai

Sau khi chuyển phôi, chế độ dinh dưỡng góp phần quan trọng trong việc giúp cho phôi bám tốt và tăng khả năng thành công trong suốt quá trình thụ thai. Do đó, các bác sĩ luôn đưa ra một chế độ ăn uống dành riêng cho các mẹ khi áp dụng phương pháp này.

1. Chất béo không bão hòa

Một nghiên cứu tại Hiệp hội Châu Âu về Sinh sản và Phôi học đã đưa ra nhận định cho rằng việc ăn nhiều các thực phẩm chứa chất béo không bão hòa sẽ giúp nâng cao cơ hội có con lên tới 3 đến 4 lần. Đặc biệt là đối với các mẹ đang trong giai đoạn thụ tinh ống nghiệm IVF.

Sau chuyển phôi nên ăn gì và kiêng gì
Lượng chất béo cơ thể có thể tiêu thụ của mỗi người là khác nhau, nên bạn không nên lạm dụng quá nhiều để tránh gây ảnh hưởng cho phôi.

Trong thời gian này, do phải uống nhiều loại thuốc và điều trị liên tục nên sẽ khiến cơ thể, đặc biệt là bao tử và đường ruột của các mẹ yếu hơn so với bình thường. Vì thế việc cung cấp các chất béo không bão hòa như hạnh nhân, hạt điều, đậu Hà Lan, dầu đậu phộng, bơ tươi, thịt nạc,…là đều vô cùng tốt cho quá trình thụ thai.

Tuy nhiên, lượng chất béo cơ thể có thể tiêu thụ ở mỗi người là khác nhau, nên bạn không nên lạm dụng quá nhiều để tránh gây ảnh hưởng cho phôi.

2. Cháo cá chép

Cháo cá chép là món ăn khá quen thuộc dành cho các mẹ bầu. Theo dân gian nói rằng khi mẹ bầu ăn cháo cá chép sẽ giúp cho da bé được trắng hồng, mịn màng. Ngoài ra, cháo cá chép còn được hỗ trợ nhiều cho các mẹ sau chuyển phôi vì công dụng giữ phôi thai tốt của nó.

Sau chuyển phôi nên ăn gì và kiêng gì
Cháo cá chép còn được hỗ trợ nhiều cho các mẹ sau chuyển phôi vì công dụng giữ phôi thai tốt của nó.

Bên cạnh đó, y học cũng đã khẳng  định rắng, trong cá chép có rất nhiều các chất hỗ trợ cho sức khỏe của cả mẹ và bé như protein, canxi, vitamin B1, B2,…

Sau khi chuyển phôi, các mẹ bầu nên ăn cháo cá chép từ 2 đến 3 lần/tuần sẽ hỗ trợ thật tốt cho quá trình thụ thai. Để không phải bị ngán, các mẹ bầu có thể thay đổi nhiều món cho lạ miệng như cá chép om dưa, các chép sốt cà,…

3. Thịt bò

Thịt bò có chứa hàm lượng protein cao hỗ trợ làm giảm nguy cơ buồn trứng quá kích làm ảnh hưởng đến sự phát triển và hình thành phôi thai. Ngoài ra, thịt bò còn thuộc nhóm thực phẩm giàu đạm, ít béo hỗ trợ cho sức khỏe cơ thể rất nhiều. Đặc biệt là các mẹ vừa trải qua giai đoạn bị kích thích buồng trứng nên bổ sung loại thực phẩm này để cơ thể khỏe mạnh và ổn định hơn.

4. Trứng gà ta

Không những sau khi chuyển phôi mà các mẹ còn nên bổ sung trứng gà ta trước đó để đảm bảo chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, hỗ trợ duy trì sức khỏe cho giai đoạn tiếp theo.

Trong trứng gà chứa rất nhiều các chất dinh dưỡng và các loại vitamin có ích cho cơ thể. Việc ăn 2 đến 3 quả trứng gà ta mỗi tuần sẽ giúp cơ thể tăng cường sức khỏe, hỗ trợ tăng khả năng đậu thai cho mẹ.

Sau chuyển phôi nên ăn gì và kiêng gì
Việc ăn 2 đến 3 quả trứng gà ta mỗi tuần sẽ giúp cơ thể tăng cường sức khỏe, hỗ trợ tăng khả năng đậu thai cho mẹ.

5. Các loại trái cây

Trái cây luôn có nhiều các dưỡng chất tự nhiên, nhiều vitamin hỗ trợ cho sức khỏe và giúp tăng khả năng kháng khuẩn cho cơ thể rất nhiều. Không chỉ riêng sau khi chuyển phôi mà ngay cả trước đó bạn cũng nên cung cấp cho cơ thể lượng hoa quả cần thiết mỗi ngày. Điều này sẽ giúp cơ thể ngăn ngừa các bệnh tật và hỗ trợ thai kì khỏe mạnh.

Đặc biệt sau khi chuyển phôi các mẹ không nên bỏ qua các loại trái cây giàu dinh dưỡng để giúp thai nhi phát triển mạnh khỏe và tăng sức đề kháng cho con.

Các loại trái cây sau khi chuyển phôi các mẹ bầu nên ăn là:

  • Cam: Với hàm lượng vitamin C cao, cam có khả năng tăng cường miễn dịch cho cả mẹ và bé. Đây cũng là loại trái cây mà các mẹ không thể bỏ qua sau khi chuyển phôi.
  • Bơ: Loại trái cây này cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết như vitamin B, Kali,…rất tốt cho các mẹ sau khi chuyển phôi. Bên cạnh đó, bơ còn chứa một lượng chất béo giúp cho cơ thể dễ dàng hấp thụ được các chất dinh dưỡng khác.
  • Đu đủ chín: có rất nhiều canxi, vitamin A, vitamin C, sắt,…giúp cung cấp chất dinh dưỡng cho thai nhi rất tốt. Điều đặc biệt là loại trái này không có nhiều tinh bột nên khi các mẹ ăn cũng không làm ảnh hưởng đến cân nặng.
Sau chuyển phôi nên ăn gì và kiêng gì
Sau khi chuyển phôi các mẹ không nên bỏ qua các loại trái cây giàu dinh dưỡng để giúp thai nhi phát triển mạnh khỏe.
  • Táo: Các mẹ nên ăn táo vào sau các bữa ăn để giúp bổ sung dưỡng chất tốt nhất cho cơ thể.
  • Lựu: Khi ăn lựu,  các mẹ bầu sẽ hạn chế được các tình trạng như chóng mặt, mệt mỏi, thiếu máu sau khi chuyển phôi. Ngoài ra, lựu còn là loại quả hỗ trợ lưu thông máu rất tốt cho cơ thể.
  • Kiwi: Đây được xem như một “loại quả vàng” cho sức khỏe các mẹ bầu. Loại quả này có hơn 80 dưỡng chất có lợi cho mẹ và bé, giúp ngăn ngừa các nguy cơ gây dị tật bẩm sinh cho trẻ.
  • Chanh tươi: Trong chanh chứa rất nhiều các chất dinh dưỡng như magie, photpho, mangan, vitamin B6, vitamin A, C,….hỗ trợ huyết áp được duy trì ổn định, hạn chế tình trạng xuất huyết bên trong, tăng cường mạch máu rất tốt.

Bên cạnh một số loại trái cây được kể trên, các mẹ cũng nên bổ sung và lựa chọn các loại quả phù hợp với bản thân để có được thực đơn ăn uống khoa học và phong phú, hỗ trợ tốt cho quá trình thụ thai sau khi chuyển phôi.

6. Ăn nhiều rau xanh

Đối với các mẹ sau khi chuyển phôi, muốn hình thành một chế độ dinh dưỡng khoa học thì không thể thiếu rau trong bữa ăn hàng ngày. Rau chứa rất nhiều các chất dinh dưỡng tốt cơ thể các mẹ bầu và cả những người bình thường. Một số loại rau mà các mẹ nên bổ sung trong giai đoạn này như:

Sau chuyển phôi nên ăn gì và kiêng gì
Đối với các mẹ sau khi chuyển phôi, muốn hình thành một chế độ dinh dưỡng khoa học thì không thể thiếu rau trong bữa ăn hàng ngày.
  • Rau ăn lá, hoa: Một số cái tên cho loại rau này được kể đến như rau cải ngọt, rau muống, bông cải xanh, rau dền, râu tần ô, xà lách xoong,….
  • Rau ăn quả: Đây là loại thực phẩm không thể thiếu dành cho các mẹ sau khi chuyển phôi vì nó cung cấp một lượng chất thiết yếu và đảm bảo được nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày cho các mẹ. Bạn nên bổ sung một số loại rau ăn quả như bí xanh, ớt chuông, bí đỏ, cà chua,…
  • Rau ăn củ: Loại rau này chứa nhiều beta carotene, hàm lượng khoáng chất và viatmin cao giúp nuôi dưỡng cơ thể một cách hoàn hảo. Một số loại như khoai lang, cà rốt, củ sen,…là thực phẩm an toàn và tốt nhất cho các mẹ.

7. Uống đủ nước

Bạn nên cung cấp cho cơ thể đủ nước hàng ngày. Việc này giúp cơ thể được thanh lọc và giải độc tốt hơn. Đối với phụ nữ sau khi chuyển phôi thì nên bổ sung nhiều sữa tươi không đường, các loại nước ép trái cây như cam, táo, chanh,….giúp tăng cường đề kháng và hỗ trợ cơ thể tránh khỏi các tác nhân gây bệnh do ảnh hưởng thời tiết và môi trường.

Sau chuyển phôi nên kiêng gì tốt cho quá trình thụ thai

Tuy rằng, sau khi chuyển phôi bạn nên ăn uống đa dạng và bổ sung nhiều chất dinh dưỡng để tốt cho quá trình thụ thai. Tuy nhiên, bạn cũng nên tránh xa một số loại thực phẩm nguy hiểm dễ làm ảnh hưởng đến quá trình thụ thai.

Sau chuyển phôi nên ăn gì và kiêng gì
Sau khi chuyển phôi các mẹ nên tránh xa các loại thực phẩm dễ gây sảy thai
  • Các loại thức uống như rượu, bia, cà phê, nước ngọt, nước có gas, trà sữa,….các loại nước này gây ảnh hưởng không tốt đến cơ thể và sức khỏe của bạn.
  • Các thực phẩm cay, nóng: các loại thực phẩm này có nguy cơ làm bạn bị táo bón. Trong thời gian nay, các mẹ nên hạn chế ăn mì tôm, mì cay,….Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây nên tuột thai sau khi chuyển phôi, nên các mẹ phải lưu ý và tránh xa các loại thực phẩm này.
  • Hạn chế đồ chua như các loại gỏi, dưa muối chua,….
  • Không ăn một số loại rau có tính nóng như rau răm. Việc này sẽ dễ dẫn đến tình trạng mất máu ở mẹ bầu.
  • Không ăn các thực phẩm sống như hải sản sống, cá hồi sống,…và kiêng cả trứng vịt lộn.
  • Không uống đá: Hạn chế các loại thức uống có đá hoặc các hàng quán vỉa hè để tránh gây nên tình trạng viêm nhiễm cổ họng.
  • Tránh xa các thực phẩm có khả năng làm sảy thai như đu đủ sống, rau má, nước dừa tươi, măng, mướp đắng,…

Trên đây là tổng hợp các loại thực phẩm để giải đáp cho câu hỏi “Sau chuyển phôi nên ăn gì và kiêng gì để tốt cho quá trình thụ thai?”. Hy vọng bạn đọc sẽ có được thông tin để lựa chọn và xây dựng cho mình một chế độ ăn uống phù hợp.

Cùng chuyên mục

Chuyển phôi là gì?

Chuyển phôi là gì? Khi nào thực hiện chuyển phôi là tốt nhất?

Chuyển phôi là một kỹ thuật hỗ trợ sinh sản đưa phôi trở vào cơ thể của người mẹ để phát triển thành thai nhi. Đây được xem là một...

Thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) là gì? Quy trình và những điều cần lưu ý

Thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) là phương pháp cho tinh trùng và trứng thụ thai bên ngoài cơ thể, sau đó chuyển phôi vào buồng tử cung trong thời...

Các dấu hiệu cảnh báo khả năng chuyển phôi thất bại

Các dấu hiệu cảnh báo khả năng chuyển phôi thất bại

Thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) là giải pháp giúp các cặp vợ chồng vô sinh hiếm muộn có được cơ hội có con. Tuy nhiên, bên cạnh tỷ lệ...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn