Nhiệt Miệng Có Mủ Nguy Hiểm Không? Cách Điều Trị

Bị Nhiệt Miệng Ở Lưỡi: Cách Chăm Sóc Và Điều Trị

Dr Thái Nguyễn Smile: Bác Sĩ Của Hàng Ngàn Nụ Cười Việt Tự tin

Nhiệt Miệng Trong Cổ Họng Do Đâu? Làm Sao Chữa Trị?

Sự thật đằng sau thông tin Nha khoa Quốc tế DAISY bị phạt?

12 Cách Trị Sâu Răng Tại Nhà Hiệu Quả Nhanh, Tận Gốc

Review Bọc Răng Sứ ĐẸP TỰ NHIÊN – BỀN TRỌN ĐỜI – ĂN NHAI THOẢI MÁI Tại ViDental Clinic

Trồng răng Implant có đau không? Giá bao nhiêu tiền?

Sâu Răng Nặng: Nguyên Nhân và Phương Pháp Điều Trị

Cấy ghép Implant là gì? Ưu và nhược điểm khi cấy ghép Implant

Bọc răng sứ và dán sứ Veneer cái nào tốt hơn?

Hiện nay, bọc răng sứ và dán sứ Veneer đang là hai phương pháp phục hình và thẩm mỹ răng phổ biến. Cả hai phương pháp đều giúp đem đến hàm răng trắng sáng, đều và đẹp trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, mỗi phương pháp đều có những điểm khác nhau cơ bản và rất khó để đánh giá cái nào tốt hơn.

Bọc răng sứ và dán sứ Veneer là gì?

Để có cái nhìn tổng quan và so sánh trực quan nhất về 2 phương pháp bọc răng sứ và dán sứ Veneer, bạn cần phải hiểu rõ về bản chất của từng loại.

So sánh bọc răng sứ và dán sứ veneer
Rất khó để so sánh giữa bọc răng sứ và dán sứ veneer để biết được cái nào tốt hơn

  • Bọc răng sứ hay còn được gọi là chụp răng sứ chính là phương pháp sử dụng một mão răng sứ (tức là nguyên chiếc răng bị rỗng ở giữa) để chụp lên phần thân răng thật đã được mài nhỏ gọn lại theo tỷ lệ nhất định. Phần thân của răng sứ có thể được cấu tạo từ sứ nguyên chất hoặc bên ngoài là sứ bên trong là lớp sườn kim loại.
  • Dán sứ Veneer hay còn được gọi là dán răng sứ là phương pháp sử dụng lớp dán có cấu tạo từ 100% sứ, có độ dày khoảng 0.2 – 0.5mm để dán lên mặt ngoài của răng. Lớp dán này có tác dụng liên kết với phần mặt ngoài của răng bằng lớp keo dán y tế chuyên dụng. Khác với phương pháp bọc răng sứ phải bọc toàn bộ sứ lên thân răng, cả mặt trong lẫn mặt ngoài và các cạnh răng, dán Veneer chỉ được sử dụng để dán ở mặt ngoài của răng cửa.

Trường hợp nào nên chọn bọc răng sứ và trường hợp nào chọn dán Veneer?

Đối với trường hợp chọn răng sứ

Bọc răng sứ thường được tư vấn áp dụng cho những người gặp các khuyết điểm về răng và đang tìm một biện pháp khắc phục như răng sỉn màu, sứt mẻ, gãy vỡ, răng có màu đen sậm, ố vàng, bị sâu nặng và bị mất gần như toàn bộ phần ngoài của răng.

Ngoài ra, những trường hợp răng bị mòn, mọc khấp khểnh, móm hô, sai khớp cắn, không hoạt động đúng chức năng thì phương pháp bọc răng sứ sẽ là cách tốt nhất để phục hình lại phần răng bị hư hỏng nặng. Đồng thời, giúp cải thiện tính thẩm mỹ cho toàn hàm răng, thay đổi màu sắc, hình dáng của răng, giúp lấy lại vẻ ngoài tự tin.

So sánh bọc răng sứ và dán sứ veneer
Nếu như bọc răng sứ thích hợp để phục hồi răng sâu, hư tổn thì dán sứ Veneer nghiêng về thẩm mỹ răng nhiều hơn

Đối với trường hợp chọn dán sứ Veneer

Dán sứ Veneer cũng là một phương pháp phổ biến và nhiều người lựa chọn chủ yếu nhằm cải thiện nụ cười, tăng cường chức năng bảo vệ răng. Ngoài ra, những trường hợp răng bị tổn thương, ố vàng, sỉn màu, cấu trúc răng bị mòn, vỡ nhưng chưa quá 1/3 thân răng thì thực hiện dán Veneer là phương pháp phù hợp nhất.

Tuy nhiên, với một số trường hợp bạn có men răng sáng nhưng lại bị thưa hoặc răng quá bé thì vẫn có thể chọn lựa giải pháp dán sứ Veneer để khắc phục tình trạng này một cách tốt nhất.

Bọc răng sứ và dán sứ Veneer cái nào tốt hơn?

Các chuyên gia cũng cho rằng rất khó để có thể đánh giá giữa dán sứ Veneer và bọc răng sứ cái nào tốt hơn vì mỗi phương pháp đều có những ưu và nhược điểm riêng. Để so sánh giữa hai phương pháp này chúng ta cần hiểu rõ về bản chất của từng loại, biết được điểm giống và khác nhau.

So sánh về mặt cấu tạo

Xét về mặt cấu tạo thì:

  • Đối với phương pháp bọc răng sứ, các mão sứ được sử dụng để bọc răng thẩm mỹ thường có kết cấu dày hơn so với các mặt dán sứ Veneer. Hầu hết các loại răng sứ dùng để bọc đều được sản xuất hoàn chỉnh như một chiếc răng thông thường, bên trong rỗng và bao gồm một phần khung sườn được chế tạo bằng những loại vật liệu chất lượng nhất, sau đó sẽ phủ lên một lớp sứ nguyên chất và có màu sắc phù hợp, trùng với màu răng thật nhất.
  • Còn đối với mặt dán sứ Veneer thì chỉ có độ dày khoảng 0.2 – 0.6mm. Đây được xem là độ mỏng đạt đến mức hoàn hảo và cũng được xem là ưu điểm tuyệt vời nhất của phương pháp này. Tuy mỏng nhưng lại có cấu tạo hoàn chỉnh và chắc chắn tương đương với chiếc răng sứ nhằm đem lại tất cả yêu cầu về chất lượng.

So sánh về kỹ thuật thực hiện

  • Đối với bọc răng sứ: Để tiến hành bọc sứ, bác sĩ sẽ phải tiến hành mài chỉnh răng khoảng 0.6 – 1.2mm để răng đạt kích thước phù hợp. Rất nhiều người sợ khi phải mài răng vì sợ đau, sợ ảnh hưởng đến tủy răng. Tuy nhiên với sự phát triển của khoa học, công nghệ hiện nay đã hạn chế tối đa sự mài chỉnh cũng như không gây ra đau đớn gì khi mài.
So sánh bọc răng sứ và dán sứ veneer
Kỹ thuật thực hiện giữa phương pháp bọc răng sứ và dán sứ Veneer cũng khác nhau
  • Mặt dán sứ Veneer là loại thẩm mỹ răng khó nhất tính đến thời điểm hiện tại. Bởi vì phương pháp này đòi hỏi độ khó cao, yêu cầu mọi thao tác từ mài răng – lấy dấu – sao mẫu – chế tác labo cho đến khi tiến hành dán vào răng và đánh bóng sau dán phải thật sự tỉ mỉ, khéo léo để đạt độ chính xác cao nhất. Có những trường hợp thậm chí không cần mài hay tác động gì đến răng, bác sĩ sẽ chỉ làm sạch và loại bỏ một ít lớp răng bên ngoải để tao ra độ bám chắc cho mặt dán sứ Veneer trên răng. Sau đó, chúng sẽ được đặt trên răng bằng hộn hợp keo dán và cement không lo bong tróc hay rơi rớt ra ngoài.

So sánh về mặt thẩm mỹ

Thực chất, rất khó để so sánh về mặt thẩm mỹ của hai phương pháp này vì cả hai đều có tác dụng đem lại hàm răng trắng đều, đẹp. Nếu muốn so sánh về thẩm mỹ thì hãy kể đến các yếu tố khách quan như tay nghề của bác sĩ, trang thiết bị và chất lượng loại sứ mà bạn chọn.

So sánh vể tuổi thọ của dán sứ Veneer và bọc răng sứ

Bất kỳ phương pháp chữa trị hay khắc phục các vấn đề về răng nào cũng sẽ rất khó có thể kéo dài được lâu nếu bạn có những thói quen xấu như thường xuyên ăn thức ăn cứng, nghiến răng, cắn bút, cắn móng tay…Chúng sẽ dần suy yếu và giảm chức năng, không còn tốt như ban đầu.

Theo đó, miếng dán Veneer thường có tuổi thọ từ 10 – 15 năm nếu được chăm sóc tốt, còn phương pháp bọc răng sứ thì tuổi thọ trung bình của răng sứ có thể lên đến 20 hay 30 năm tùy vào loại chất liệu răng sứ mà bạn chọn.

So sánh bọc răng sứ và dán sứ veneer
Răng được bọc sứ sẽ có tuổi thọ kéo dài lâu hơn khoảng 20 – 30 năm nếu chăm sóc và vệ sinh kỹ càng

Vì vậy, để kéo dài tuổi thọ của răng sứ dù là miếng dán Veneer hay bọc răng sứ thì cần phải có chế độ vệ sinh và chăm sóc khoa học nhất.

Một số lưu ý khi chọn phương pháp thẩm mỹ răng

  • Thứ nhất là những người vẫn còn đang băn khoăn không biết nên chọn phương pháp dán miếng sứ Veneer hay bọc răng sứ thì hãy trực tiếp đến các trung tâm nha khoa để được bác sĩ tư vấn kỹ càng hơn về từng phương pháp, cách thực hiện khó không, thực hiện bao lâu, chi phí bao nhiêu…Lúc này, chỉ có những bác sĩ chuyên khoa và nhiều kinh nghiệm mới có thể đem lại lời khuyên hợp lý và chính xác nhất với tình trạng răng miệng của bạn.
  • Thứ hai là bạn nên chọn lựa những địa chỉ nha khoa chất lượng, uy tín, có đội ngũ bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm, có cơ sở vật chất đầy đủ, trang bị các loại thiết bị máy móc tân tiến để đảm bảo đạt được kết quả như mong muốn. Tránh tìm đến những địa chỉ không uy tín, tay nghề bác sĩ kém sẽ khiến cho quá trình mài cùi xảy ra vấn đề như tổn thương tủy, răng không lắp được hoặc lắp không khít, ảnh hưởng đến nướu gây chảy máu, viêm nướu, hôi miệng…
So sánh bọc răng sứ và dán sứ veneer
Tìm đến những cơ sở nha khoa uy tín, chất lượng có đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm để tránh những rủi ro có thể xảy ra

Tóm lại, có thể hiểu rằng phương pháp bọc răng sứ thường phù hợp để tái tạo những răng bị sâu bệnh hoặc hư hỏng, sứt vỡ, còn dán sứ Veneer lại thiên về yếu tố thẩm mỹ nhiều hơn. Vì vậy, để biết được phương pháp nào tốt hơn còn phụ thuộc vào tình trạng răng và nhu cầu của bạn.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết về phương pháp niềng răng

Niềng răng là gì? Có đau không? Quy trình và lưu ý

Tình trạng răng mọc lệch, mọc khấp khểnh, vẩu, hô…đều là những vấn đề chẳng ai muốn xảy ra với bản thân. Nó không chỉ khiến bạn mất tự tin...

Khi niềng răng, có nhiều vấn đề cần lưu ý

Niềng răng mắc cài tự buộc (tự khóa) là gì? Có ưu và nhược điểm gì?

Niềng răng mắc cài tự buộc được cải tiến từ phương pháp niềng răng bằng mắc cài kim loại truyền thống, khắc phục được nhược điểm của kỹ thuật niềng...

Răng implant có bền không? Sử dụng được bao lâu?

Răng implant có bền không? Sử dụng được bao lâu?

Trồng răng implant là một trong những giải pháp tối ưu giúp thay thế vị trí răng đã mất, nhằm đảm bảo quá trình ăn nhai được tốt hơn. Trồng...

Niềng răng trong suốt không mắc cài không gây đau, trầy xước ở môi má cho người niềng

Niềng răng trong suốt không mắc cài: Ưu và nhược điểm

Niềng răng trong suốt không mắc cài còn được gọi là niềng răng không cố định, niềng răng vô hình, niềng răng tháo lắp, là phương pháp vừa đảm bảo...

Nên niềng răng mắc cài sứ hay kim loại? Loại nào tốt hơn?

Nên niềng răng mắc cài sứ hay mắc cài kim loại là mối bận tâm hàng đầu của bạn đọc – đặc biệt là những người đang có ý định...

Quy trình trồng răng implant

Quy trình trồng răng Implant chuẩn nhất hiện nay

Trồng răng Implant giúp phục hình răng một cách toàn diện, nhanh chóng và hiệu quả. Để đạt được điều đó đòi hỏi quy trình thực hiện phải nghiêm ngặt,...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn