Đau thần kinh tọa là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và điều trị thế nào?

Bị đau dây thần kinh tọa có nên đi bộ không?

Đau thần kinh tọa theo Đông y và các bài thuốc điều trị

7 Cách chữa trị đau dây thần kinh tọa tại nhà đơn giản dễ thực hiện

5 Cây thuốc nam chữa đau thần kinh tọa dễ tìm quanh nhà

Bị đau thần kinh tọa có nên tập yoga không?

Bị đau thần kinh tọa nên ăn gì và kiêng gì tốt nhất?

Mách bạn cách chữa đau thần kinh tọa bằng lá lốt cực hay

Phương pháp chữa đau thần kinh tọa bằng diện chẩn

Bị đau thần kinh tọa có quan hệ được không? Thế nào đúng cách?

Sữa tỏi và công dụng chữa đau thần kinh tọa ít ai biết

Trong y học, sữa tỏi có công dụng phòng ngừa và điều trị nhiều bệnh lý. Tại một số quốc gia trên thế giới, thức uống này là phương thuốc chữa khỏi các trường hợp nhiễm trùng do virus hoặc vi khuẩn. Ở Việt Nam, sữa tỏi chữa đau thần kinh tọa là mẹo dân gian được nhiều người tin tưởng áp dụng. 

Đau thần kinh tọa (đau thần kinh hông to) là tình trạng cơ thể bị đau nhức dọc cột sống thắt lưng, lan đến mặt ngoài đùi và di chuyển xuống ngón chân. Bệnh lý này xuất hiện khi bệnh nhân bị hẹp cột sống, thoát vị đĩa đệm, viêm khớp, thoái hóa khớp, hội chứng cơ hình lê hoặc nhiễm trùng, chấn thương. 

Sữa tỏi chữa đau thần kinh tọa
Đau thần kinh tọa là tình trạng cơ thể bị đau nhức dọc cột sống thắt lưng, lan đến mặt ngoài đùi và di chuyển xuống ngón chân.

Nếu không được chẩn đoán và điều trị dứt điểm, đau thần kinh tọa sẽ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe cũng như làm suy giảm chất lượng cuộc sống của người bệnh. 

Dùng sữa tỏi chữa đau thần kinh tọa có hiệu quả không?

Với nhiều hợp chất sát trùng, kháng khuẩn, kháng viêm (allicin, glucogen, fitonxit), sữa tỏi có tác dụng thúc đẩy quá trình lưu thông khí huyết. Hàm lượng canxi dồi dào từ thức uống này giúp hệ thống cơ xương chắc khỏe, dẻo dai trong khi thành phần axit lactic có khả năng tiêu diệt các vi khuẩn gây hại.

Theo nhiều tài liệu, sữa tỏi chứa thành phần dưỡng chất đa dạng và phong phú như: vitamin A, B1, C, sắt, silic, i-ốt, lưu huỳnh, protein, enzyme, flavonoid, polysaccharide… Những hoạt chất này có thể làm giảm đau nhức xương khớp, đồng thời làm dịu áp lực trên dây thần kinh tọa vô cùng hiệu quả. 

Tại sao nên dùng sữa tỏi chữa đau thần kinh tọa?
Sữa tỏi có khả năng chữa đau thần kinh tọa vô cùng hiệu quả.

Một nghiên cứu đã đánh giá mức độ hồi phục của bệnh nhân đau thần kinh tọa sau khi dùng sữa tỏi liên tục 6 tuần. Kết quả cho thấy 57% số người tham gia cảm thấy giảm đau nhanh chóng trong khi tỷ lệ giảm đau ở những người sử dụng thuốc Tây chỉ đạt 27% 

Bên cạnh đó, công dụng chữa đau thần kinh tọa của sữa tỏi cũng được ngành y học cổ truyền đánh giá rất cao. Theo quan niệm Đông y, tỏi vị cay, tính ấm. Đặc tính kháng viêm mạnh mẽ của tỏi sẽ kết hợp với nguồn canxi và chất béo dồi dào trong sữa để tăng cường hiệu quả điều trị. Vì vậy, khi uống sữa tỏi thường xuyên, đúng cách, bạn có thể đẩy lùi triệu chứng, bảo vệ các dây thần kinh, củng cố sức khỏe xương khớp, đồng thời nâng cao sức đề kháng.

Hướng dẫn cách làm sữa tỏi chữa đau thần kinh tọa

Cách chế biến sữa tỏi chữa đau thần kinh tọa rất đơn giản. Độc giả chỉ cần nấu chín tỏi trong sữa bò hoặc sữa tươi. Tốt nhất, bạn nên xắt tỏi thành từng lát mỏng để mọi tinh chất tự nhiên của vị thuốc này hòa trộn vào sữa. Muốn tăng thêm hương vị, người bệnh có thể bổ sung một chút mật ong nguyên chất. 

Hướng dẫn cách dùng
Cách chế biến sữa tỏi chữa đau thần kinh tọa rất đơn giản.

Thông thường, thức uống này được chế biến từ sữa bò. Tuy nhiên, những người ăn chay trường hoặc không thể dung nạp lactose có thể thay thế sữa bò bằng sữa gạo, sữa hạnh nhân hay sữa đậu nành. Cách thực hiện như sau:

  • Chuẩn bị 5 củ tỏi, 250ml sữa và 50g mật ong nguyên chất
  • Bóc vỏ, rửa sạch củ tỏi
  • Băm nhuyễn hoặc xắt tỏi thành từng lát mỏng
  • Trộn tỏi với sữa 
  • Nấu sôi hỗn hợp khoảng 15 phút
  • Nếu không thích nấu chín, bạn có thể ngâm tỏi trong sữa trong vòng 2 tiếng rồi bảo quản hoặc sử dụng.
  • Dùng 200 – 250ml sữa tỏi/ngày, chia thành 2 – 3 lần, uống sau bữa ăn khoảng 1 giờ

Trong quá trình dùng sữa tỏi chữa đau thần kinh tọa, bệnh nhân có thể trộn thêm một chút bột nghệ để tăng cường hiệu quả điều trị. Hoạt chất curcumin của bột nghệ có công dụng trị mụn, giảm cân, thanh lọc cơ thể, làm mát gan, bảo vệ tim mạch và góp phần đẩy lùi tình trạng viêm khớp. Với mẹo dân gian này, bạn chỉ cần nấu sôi sữa tỏi rồi hòa một muỗng cà phê bột nghệ, khuấy đều, sau đó tắt bếp. 

Bột nghệ
Hoạt chất curcumin của bột nghệ có công dụng trị mụn, giảm cân, thanh lọc cơ thể, làm mát gan, bảo vệ tim mạch và góp phần đẩy lùi tình trạng viêm khớp.

Ngoài ra, người bệnh cần kiên trì uống 200 – 250ml sữa tỏi đều đặn hàng ngày vào mỗi buổi sáng. Hãy duy trì thói quen này ít nhất 2 tuần để cảm nhận công dụng đặc biệt của thức uống này.

Một số lưu ý khi dùng sữa tỏi chữa đau thần kinh tọa

Để đạt được hiệu quả điều trị cao nhất, bệnh nhân cần kết hợp sử dụng sữa tỏi với việc xây dựng lối sống khoa học, lành mạnh và tuân thủ một số nguyên tắc sau đây:

  • Bổ sung nhiều vitamin, canxi và khoáng chất thông qua những loại thực phẩm giàu dinh dưỡng như: hải sản, thịt cá, rau xanh, ngũ cốc, trái cây.
  • Tập thể dục đều đặn mỗi ngày, chơi các môn thể thao nhẹ nhàng, vừa sức (thiền, yoga, aerobic, đi bộ, đạp xe…).
  • Tránh mang vác vật nặng, cồng kềnh.
  • Trao đổi thật kỹ với bác sĩ chuyên khoa trước khi điều trị đau thần kinh tọa bằng sữa tỏi, đặc biệt là những người bị xuất huyết, tiểu đường hoặc đang dùng thuốc chống đông máu.
  • Phụ nữ mang thai nên hạn chế uống sữa tỏi.
  • Ngay cả khi đang dùng sữa tỏi chữa đau thần kinh tọa, người bệnh cũng không được chủ quan, lơ là. Nếu cơn đau tái phát, xuất hiện thường xuyên hoặc đột ngột trở nặng, bạn cần đi khám bác sĩ để được theo dõi kịp thời.
  • Trong quá trình tự chữa bệnh tại nhà bằng thức uống này, độc giả cần đi khám định kỳ thường xuyên để đánh giá kết quả điều trị, từ đó quyết định xem có nên tiếp tục áp dụng phương pháp này hay không.
  • Không đứng nhiều, ngồi lâu hoặc khom lưng làm việc trước màn hình máy tính. 
  • Đảm bảo làm việc và nghỉ ngơi hợp lý. 
  • Giữ tinh thần vui vẻ, lạc quan, tránh mệt mỏi, căng thẳng.

Dùng sữa tỏi trị đau thần kinh tọa là phương pháp điều trị an toàn, hiệu quả. Tuy nhiên, mẹo dân gian này chỉ phát huy công dụng trong trường hợp bệnh nhẹ. Vì vậy, bệnh nhân cần chủ động thăm khám cũng như nghiêm túc tuân thủ chỉ định của bác sĩ để đảm bảo kết quả điều trị.

Cùng chuyên mục

Mẹo chữa đau thần kinh tọa bằng ngải cứu bạn nên thử

Chữa đau thần kinh tọa bằng ngải cứu là phương pháp được rất nhiều người áp dụng hiện nay. Đây là cách giúp giảm nhanh cơn đau nhức lan rộng...

Châm cứu chữa đau thần kinh tọa: Nên hay không nên?

Châm cứu chữa đau thần kinh tọa là phương pháp điều trị Đông y mà không cần phải sử dụng thuốc tân dược với tác dụng cải thiện các cơn...

Bệnh đau thần kinh tọa có chữa khỏi được không?

Đau dây thần kinh tọa có nguy hiểm không? Có chữa khỏi được không?

"Bệnh đau dây thần kinh tọa có nguy hiểm không? Có chữa được không?" luôn là thắc mắc hàng đầu của các bệnh nhân. Mời độc giả theo dõi bài...

Mách bạn cách chữa đau thần kinh tọa bằng lá lốt cực hay

Từ xa xưa, những người trong dân gian đã biết áp dụng cách chữa đau thần kinh tọa bằng lá lốt. Đây là cách chữa trị an toàn, đơn giản...

Bị đau thần kinh tọa nên ăn gì và kiêng gì tốt nhất?

Bị đau thần kinh tọa nên ăn gì và kiêng gì tốt nhất?

Bị đau thần kinh tọa nên ăn gì và kiêng gì tốt nhất? Đây là thắc mắc của không ít bệnh nhân mắc phải căn bệnh này. Bởi vì, ngoài...

Bị đau thần kinh tọa có nên tập yoga không?

Bị đau thần kinh tọa có nên tập yoga không? là câu hỏi của rất nhiều người bệnh. Hiện nay bộ môn yoga cũng đang được rất nhiều người lựa...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn