Đau dạ dày nên ăn gì, kiêng gì để giảm đau, mau khỏi?

Vi khuẩn HP (Helicobacter Pylori) là gì? Có lây không?

Người bị viêm loét dạ dày nên ăn gì, uống gì và kiêng gì?

Viêm loét dạ dày – tá tràng: Dấu hiệu và cách điều trị

9 thuốc trị đau dạ dày tốt nhất hiện nay và lưu ý [Cập nhật]

VTV2 chia sẻ bài thuốc “đánh bại” bệnh dạ dày hiệu quả từ thảo dược

Bị trào ngược dạ dày có nên ăn sữa chua? Loại nào tốt?

Thuốc dạ dày viện 354 (Bình Vị Nam): Công dụng, cách dùng

Mẹo chữa dạ dày bằng lá ổi đúng cách, nhanh khỏi

Sau sinh, đang cho con bú bị đau dạ dày – Cách trị an toàn

Test vi khuẩn HP dương tính là gì? Cần làm gì?

Vi khuẩn HP là nguyên nhân gây nên các cơn đau thắt ở dạ dày. Nếu không được phát hiện và chữa trị thì người bệnh dễ bị loét dạ dày, xuất huyết dạ dày và thủng dạ dày. Nguy hiểm hơn là nguy ra nguy cơ mắc ung thư dạ dày rất cao. Vậy những cách nào test vi khuẩn HP dương tính hiệu quả hiện nay? Cùng tìm hiểu bài viết để biết thêm thông tin chi tiết nhé.

Test vi khuẩn HP dương tính bằng cách nào?
Test vi khuẩn HP dương tính bằng cách nào?

Những dấu hiệu bạn cần biết để tiến hành test vi khuẩn HP dương tính

Test vi khuẩn HP rất quan trọng đối với  người mắc bệnh về dạ dày nó giúp phát hiện sớm và tìm ra cách điều trị bệnh hiệu quả. Vậy dấu hiệu mắc phải nào bạn cần tiến hành test vi khuẩn HP ngay? Nếu bạn mắc các trình trạng như sau, thì bạn hãy đến bệnh viện hoặc cơ sở y tế chất lượng uy tín để test HP ngay. Một số dấu hiệu cụ thể như:

  • Đau thắt vùng bụng, đau dạ dày dữ dội thường xuyên và nhiều lần.
  • Tình trạng buồn nôn, ợ hơi xảy ra nhiều lần.
  • Cơ thể có cảm giác no, khó chịu, đầy hơi, người xanh xao.
  • Khi nôn có tình trạng nôn ra máu.
  • Khi di ngoài thì trong phân đen hoặc phân có lẫn máu.

Test vi khuẩn HP dương tính là gì? Cần làm gì khi dương tính với vi khuẩn HP?

Vậy test vi khuẩn HP dương tính là thế nào? Làm gì khi vi khuẩn HP dương tính? Đây là điều mà nhiều người thắc mắc khi nhắc đến vi khuẩn HP trong dạ dày. Vậy cùng nhau tìm hiểu các phần tiếp ngay đây để giải đáp các thắc mắc trên nhé.

Test vi khuẩn HP dương tính là gì?

Khi bạn đi xét nghiệm vi khuẩn HP sẽ có hai kết quả một là dương tính hai là âm tính. Nếu kết quả chẩn đoán là bạn dương tính nghĩa là trong dạ dày của bạn có tồn tại vi khuẩn HP. Nếu kết quả chẩn đoán là âm tính thì đồng nghĩa trong dạ dày bạn không tồn tại vi khuẩn HP.

Cần làm gì khi dương tính với vi khuẩn HP?

Khi được chẩn đoán là dương tính với vi khuẩn HP bạn phải liên hệ ngay với bác sĩ để có hướng điều trị lợp lý. Tuy nhiên, bạn cũng không nên quá hoảng loạn, lo sợ vì không phải 100% nhiễm vi khuẩn HP đều mắc các bệnh về dạ dày. 

Theo nghiên cứu tổng số người test vi khuẩn HP dương tính dẫn đến mắc các bệnh liên quan đến dạ dày chỉ chiếm 20%. Có nhiều trường hợp bác sĩ khuyên bạn nên giải quyết triệt để vi khuẩn HP để tránh các tình trạng bệnh nguy hiểm cho cơ thể. Các trường hợp cụ thể như:

  • Cơ thể bạn mắc các vấn đề về dạ dày như: Viêm dạ dày mạn tính, loét dạ dày, đau co thắt dạ dày dữ dội.
  • Người từng tiến hành phẫu thuật ung thư dạ dày 1 phần.
  • Người đang sử dụng thuốc PPI để phòng chống và ngăn ngừa tình trạng loét dạ dày.
  • Người trong gia đình hoặc có người thân cận huyết mắc bệnh ung thư dạ dày.
  • Người mắc vấn đề về xuất huyết dạ dày gây thiếu máu cho cơ thể.

Ngoài những trường hợp trên thì việc sống ở gần và trong khu vực có người mắc ung thư dạ dày chiếm tỉ lệ cao cũng được bác sĩ khuyến cáo nên đi xét nghiệm. Vậy khi nằm trong các trường hợp nhắc trên, bạn cần phải tuân theo ý kiến và thực hiện phác đồ điều trị mà bác sĩ đề ra. 

Các cách test vi khuẩn HP dương tính hiện nay

Ngày nay, có nhiều cách xét nghiệm khác nhau để phát hiện bạn có dương tính vi khuẩn HP hay không? Mỗi cách xét nghiệm vi khuẩn HP đều có căn cứ khác nhau để đưa ra kết quả chính xác nhất.

Cách test Urease nhanh

Test Urease nhanh còn được gọi là xét nghiệm Clo test. Xét nghiệm này dựa theo cơ chế như sau: Trong dạ dày vi khuẩn HP sẽ tiết ra men Urease – đây là tác nhân gây xuất huyết dạ dày. Loại men này được xem như một chất xúc tác để phân hủy Ure thành hai chất: Cacbon dioxit và Amoniac. 

Để biết được vi khuẩn HP có trong dạ dày hay không người ta kiểm tra bằng cách dùng Urea-Indol. Nếu tồn tại vi khuẩn HP thì sẽ có hiện tượng chuyển từ màu vàng sang màu hồng ở dung dịch. Nếu không có HP thì dung dịch sẽ không chuyển màu.

Phương pháp này có ưu điểm như: Cho kết quả nhanh chóng, có độ nhạy cao, dễ tiến hành thực hiện và có độ đặc hiệu được đánh giá khá cao. Tuy nhiên, nó cũng có những hạn chế mà bạn cần biết: 

Clo test – phương pháp test Hp dương tính hiệu quả và nhanh chóng
  • Phải cần dùng một lượng lớn mẫu phẩm trong dạ dày thì mới có thể xúc tác lên dung dịch Urea-Indol. 
  • Cách Test Urease nhanh chỉ thật sự có hiệu quả khi vi khuẩn HP không nằm yên. Điều này có thể dẫn đến việc chẩn đoán sai về kết quả.

Cách xét nghiệm phân

Cách xét nghiệm này được thực hiện theo hai cách. Mỗi cách có cơ sở khác nhau để chẩn đoán bệnh nhân có dương tính hay không. 

  • Dùng huỳnh quang để tiến hành phân tích: Nếu mẫu phân có sự thay đổi màu sắc sáng màu xanh, điều này cho thấy dạ dày bạn có tồn tại vi khuẩn HP. Còn trường hợp mẫu phân không có thay đổi về màu, thì dạ dày bạn không có tồn tại HP.
  • Lấy mẫu phân tiến hành nhuộm, sau đó thì dùng kính hiển vi để quan sát mẫu phân. Nếu có vi khuẩn HP trong mẫu phân thì bạn đã dương tính với vi khuẩn HP. Còn nếu trong mẫu phân không có vi khuẩn HP thì không tồn tại HP trong dạ dày.

Phương pháp này dễ tiến hành thực hiện và cho kết quả chính xác. Tuy nhiên bạn phải đợi một khoảng thời gian thì mới có kết quả chẩn đoán. Trước khi tiến hành xét nghiệm này khoảng 2 tuần, bạn nên dừng việc sử dụng các loại thuốc liên quan đến dạ dày hoặc các thuốc kháng sinh. Điều này tránh tác động đến kết quả chẩn đoán của bác sĩ.

Cách xét nghiệm máu

Phương pháp xét nghiệm máu để tìm ra vi khuẩn HP được tiến hành dựa trên việc xét nghiệm kháng thể trong mẫu máu. Vì khi vi khuẩn HP tồn tại trong niêm mạc dạ dày thì theo cơ chế cơ thể sẽ điều tiết kháng thể kháng lại vi khuẩn HP. 

Người ta sẽ lấy mẫu phẩm huyết thanh áp dụng công nghệ miễn dịch để phát hiện HP. Nếu trong mẫu phẩm huyết thanh có kháng thể kháng vi khuẩn HP thì tồn tại HP trong dạ dày. Còn nếu không có kháng thể kháng vi khuẩn HP thì vi khuẩn HP âm tính. 

Cần cân nhắc khi lựa chọn xét nghiệm máu để biết có tồn tại HP trong dạ dày hay không

Phương pháp này tuy thực hiện đơn giản, nhanh chóng nhưng có nhược điểm là kết quả chẩn đoán có thể sai. Vì dù có loại bỏ triệt để vi khuẩn HP thì kháng thể kháng lại HP vẫn còn tồn tại trong máu. Vì vậy hãy thận trọng khi lựa chọn cách test vi khuẩn HP dương tính này.

Cách test thở UBT

Đây là phương pháp test vi khuẩn HP dương tính hiệu quả, cho kết quả chuẩn xác nhất và được khuyến khích lựa chọn. Phương pháp test thở này được tiến hành như sau: Đầu tiên, bác sĩ sẽ cho bạn uống viên thuốc đã có sẵn Ure trong thuốc. 

Ure trong thuốc đã có đồng vị phóng xạ là C13 hoặc là đồng vị phóng xạ C14. Sau khi uống thuốc khoảng 20 phút, thì bạn được nhân viên y tế đưa một thiết bị test thở và thở vào thiết bị này. Thiết bị này có hai kiểu: thiết bị hình dạng quả bóng và thiết bị hình dạng thẻ. 

Cuối cùng, nhân viên sẽ lấy mẫu thở đem đi đo để phân tích liệu có tồn tại khuẩn HP không. Nếu kết quả phát hiện có sự hiện hữu của đồng vị Cacbon thì chẩn đoán vi khuẩn HP dương tính. Còn kết quả không phát hiện thấy đồng vị Cacbon thì vi khuẩn HP âm tính.

Phương pháp test thở UBT test vi khuẩn HP dương tính hiệu quả

Khi tiến hành test thở UBT thì việc lựa chọn hai đồng vị C13 hay đồng vị C14 tùy vào quyết định của bác sĩ. Chỉ sử dụng đồng vị C13 dành cho các đối tượng như: Phụ nữ đang mang thai, phụ nữ đang cho con bú và trẻ em dưới 12 tuổi. 

Dựa vào chỉ số xác định khi đo mà chẩn đoán có vi khuẩn HP tồn tại hay không. Nếu thông số DPM nhỏ hơn chỉ số 50 thì không tồn tại HP. Nếu thông số DPM nằm trong khoảng từ 50 đến 199 thì chưa xác định được. Nếu thông số DPM lớn hơn chỉ số 200 thì có tồn tại vi khuẩn HP.

Dù là cách test vi khuẩn HP dương tính nào đi nữa cũng giúp bạn phát hiện  mình có vi khuẩn HP dương tính hay không. Hãy cẩn trọng và đi xét nghiệm nếu nghi ngờ có tình trạng HP dương tính nhé. Hy vọng, bài biết phần nào giúp bạn hiểu được vấn đề mình đang tìm hiểu.

Cùng chuyên mục

Bệnh trào ngược dạ dày có nguy hiểm không, tác hại gì?

Hầu hết bệnh nhân mắc bệnh trào ngược dạ dày đều gặp phải triệu chứng ợ hơi, ợ chua, nóng rát cổ họng, tức ngực, đầy bụng, buồn nôn, hoa...

Cách chữa đau dạ dày bằng quả sung hiệu quả nhanh chóng

Hiện nay có rất nhiều phương pháp chữa bệnh đau dạ dày hữu hiệu, một trong những phương pháp không thể bỏ qua đó là phương pháp chữa đau dạ...

Dấu hiệu viêm loét dạ dày nặng – Biến chứng và cách trị

Hiện nay, số người mắc các chứng bệnh về dạ dày ngày càng chiếm một số lượng lớn. Căn bệnh dạ dày và những biến chứng của nó khiến cho...

Đau dạ dày: Vị trí đau, dấu hiệu nhận biết và điều trị

Đau dạ dày (tên gọi khác là đau bao tử) là một loại bệnh rất phổ biến hiện nay. Bệnh do nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan khác...

Đau dạ dày từng cơn – Cảnh giác kẻo nhập viện

Dạ dày là một trong những cơ quan quan trọng trong cơ thể con người. Dưới nhiều tác động của chế độ dinh dưỡng và môi trường, bộ phận này...

Chữa đau dạ dày bằng lá ổi

Mẹo chữa dạ dày bằng lá ổi đúng cách, nhanh khỏi

Ổi không chỉ là trái cây mang giá trị dinh dưỡng mà còn có tác dụng để chữa bệnh đau dạ dày không phải ai cũng biết. Tuy nhiên nếu...

Bình luận (1)

  1. Oanh says: Trả lời

    Mẹ e bị hp dương tính 1+ có dẫn đến ung thư dạ dày k

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn