5 loại sữa dành cho người đau dạ dày và lưu ý khi dùng

Uống nước đậu đen có công dụng gì? Uống hàng ngày có tốt không?

Top 11 loại sữa hạt tốt cho sức khỏe bạn nên bổ sung

Top 8 loại sâm quý của Việt Nam có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe

Sữa non alpha lipid tác dụng thế nào đến cơ thể

Cao hồng sâm Hàn Quốc có công dụng gì? Dùng thế nào hiệu quả?

Hướng dẫn chi tiết cách ngâm rượu nấm linh chi chuẩn chất lượng

Tỏi ngâm mật ong có tác dụng gì? Cách dùng và lưu ý

Tắm nắng có tác dụng gì? Thời điểm nào là tốt nhất?

Mật ong rừng nguyên chất giá bao nhiêu? Mua ở đâu uy tín?

Top 19 nhóm thực phẩm giúp phòng ngừa ung thư hiệu quả

Tỏi, măng tây, hành tây, cà rốt, việt quất, nấm, cá hồi… là những thực phẩm phòng ngừa ung thư hiệu quả. Vậy thì vì sao ăn những thực phẩm đó có thể ngăn ngừa ung thư? Chúng có tác dụng gì? Cùng tìm hiểu rõ hơn những vấn đề trên trong bài viết dưới đây.

19 nhóm thực phẩm phòng ngừa ung thư hiệu quả

Các loại thực phẩm phòng ngừa ung thư nên dùng thường xuyên
Các loại thực phẩm phòng ngừa ung thư nên dùng thường xuyên

Ung thư là bệnh lý ác tính, nếu mắc phải căn bệnh này thì sức khỏe sẽ bị ảnh hưởng vô cùng nghiêm trọng. Thậm chí tính mạng người bệnh cũng vô cùng mong manh. Để ngăn ngừa được căn bệnh quái ác này, bạn có thể sử dụng các thực phẩm có tác dụng phòng ngừa ung thư. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết được các thực phẩm nào tốt, có thể chống ung thư. Vậy thì ăn gì để ngừa ung thư?

1. Cá hồi

Đây là một loại thực phẩm chống ung thư tuyệt vời vì chứa nhiều acid béo omega – 3. Ngoài ra nó cũng là nguồn cung cấp vitamin B12 và vitamin D dồi dào cho cơ thể. Các thành phần trong cá hồi có tác dụng điều tiết sự phát triển của tế bào, ngăn ngừa ung thư. Đồng thời nó còn làm tăng hệ miễn dịch cho cơ thể. Do đặc điểm của cá hồi là chứa protein nạc nên có thể dùng nó với các loại rau khác hoặc nước canh gà.

2. Tỏi – thực phẩm phòng ngừa ung thư hiệu quả

Khi nhắc đến các thực phẩm ngăn ngừa ung thư, chúng ta không thể không nhắc đến tỏi. Trong loại thực phẩm này chứa chất lưu huỳnh, flavon và flavonoid. Chúng có khả năng ngăn ngừa sự khởi phát của các tế bào ung thư, tiêu diệt tế bào ung thư, giúp cơ thể khỏe mạnh hơn. Chưa hết, nếu cơ thể có khối u, tỏi sẽ  làm chậm sự phát triển của chúng. Do đó đây là một thực phẩm nên sử dụng hàng ngày trong bữa ăn của gia đình.

Tại nước ta, tỏi rất dễ tìm. Trong đó, loại tỏi được xếp vào loại thảo dược quý, có tác dụng tốt trong việc phòng ngừa bệnh đó là tỏi cô đơn. Ngoài ra, có những sản phẩm từ tỏi được chế biến sẵn như tỏi đen (loại tỏi được lên men tự nhiên). Chúng có đặc tính là ngọt, dẻo, không có mùi hăng nồng và có hàm lượng hoạt chất cao gấp 10 lần so với tỏi tươi. Sử dụng 1 – 2 củ tỏi này mỗi ngày đem lại tác dụng rất tốt cho người bị huyết áp cao, mỡ máu, mất ngủ triền miên, suy giảm chức năng gan.

3. Hạt lanh

Dầu hạt lanh chứa nhiều acid béo omega – 3 tốt cho sức khỏe
Dầu hạt lanh chứa nhiều acid béo omega – 3 tốt cho sức khỏe

Cũng giống như cá hồi, dầu hạt lanh chứa một lượng lớn acid béo omega – 3. Ăn dầu hạt lanh thường xuyên sẽ giúp tạo một lá chắn để bảo vệ cơ thể, chống lại các tế bào ung thư. Bạn có thể dùng dầu hạt lanh để thêm vào các món sa lát và các loại nước sốt nhẹ. Ngoài ra, dầu hạt lanh còn có thể được ăn cùng với các món sinh tố, bột yến mạch.

4. Thực phẩm phòng ngừa ung thư – quả việt quất

Nếu chưa biết ăn gì để ngăn ngừa ung thư, bạn không nên bỏ qua quả việt quất. Bởi trong loại quả này chứa nhiều chất polyphenol chống ung thư. Đồng thời, việt quất còn chứa nhiều vitamin và các khoáng chất cần thiết để giúp ngăn ngừa các tế bào ung thư. Ngoài ra, trong loại quả này còn chứa các chất chống oxy hóa, hóa chất thực vật nên có thể ngăn ngừa được sự phát triển của các tế bào ung thư.

5. Cà chua

Cà chua là một loại quả vô cùng quen thuộc đối với chúng ta. Thường xuyên ăn cà chua cũng là cách để ngăn ngừa ung thư hiệu quả. Bởi trong loại quả này có chứa các chất chống oxy hóa, sắc đỏ của cà chua chứa lycopene có khả năng ngăn ngừa sự phát triển của các tế bào ung thư vú. Hàm lượng lớn vitamin A trong cà chua có khả năng ngăn ngừa oxy hóa tế bào, từ đó cũng tốt cho dạ dày và ngăn ngừa được ung thư hệ tiêu hóa. Do đó, đây cũng là một loại thực phấm phòng ngừa ung thư hiệu quả.

6. Trà

Uống trà thường xuyên là cách giúp ngăn ngừa ung thư
Uống trà thường xuyên là cách giúp ngăn ngừa ung thư

Nếu chưa biết nên sử dụng thực phẩm nào để ngăn ngừa ung thư, uống trà cũng là một trong những cách hữu hiệu. Hoạt chất Phenyl polyphenol có trong trà có khả năng ngăn ngừa sự phát triển của các tế bào ung thư, đặc biệt là ung thư gan và ung thư dạ dày. Đa số các loại trà đều tốt cho sức khỏe, nhưng loại trà được xem có tác dụng mạnh nhất là trà xanh. Với phụ nữ, uống loại trà này thường xuyên có thể giảm tới 60% nguy cơ mắc ung thư buồng trứng.

7. Măng tây – thực phẩm phòng ngừa ung thư hiệu quả

Trong loại thực phẩm này chứa nhiều vitamin, hoạt chất rutin có khả năng chống lại các bệnh ung thư bàng quang và ung thư da. Măng tây vừa ngon, vừa dễ tìm, vừa bổ dưỡng nên là thực phẩm được nhiều người ưa chuộng. Bạn có thể dùng nó để chế biến thành nhiều món ăn khác nhau như: Măng tây xào tôm, măng tây xào trứng, măng tây luộc, măng tây xào bò…

Tuy nhiên, vì măng rất dễ bị mất chất dinh dưỡng. Do đó, cần chú ý chế biến đúng cách để giữ được tối đa chất dinh dưỡng có trong loại thực phẩm này để sử dụng. Bên cạnh đó, những người bị phù nề do bệnh thận, người đang điều trị bằng thuốc cao huyết áp, người quá mẫn cảm… cũng nên thận trọng khi sử dụng loại thực phẩm này.

8. Hành tây

Hành tây là thực phẩm rất quen thuộc, được nhiều người gia đình sử dụng trong các bữa ăn hàng ngày. Trong loại thực phẩm này giàu chất vescalin – một hoạt chất có tác dụng ngăn ngừa ung thư rất tốt. Nhiều nghiên cứu cho thấy, ở người ăn loại thực phẩm này thường xuyên sẽ có tỉ lệ mắc bệnh ung thư dạ dày thấp hơn những người ăn ít hoặc không ăn khoảng 25%. Thậm chí, những người đã bị ung thư dạ dày thường xuyên có hành tây trong chế độ ăn sẽ giảm được 30% ca tử vong so với nhóm không ăn hoặc ăn ít.

9. Ớt

Ớt là một loại thực phẩm giúp phòng ngừa ung thư hiệu quả
Ớt là một loại thực phẩm giúp phòng ngừa ung thư hiệu quả

Nghe có vẻ không mấy hợp lý nhưng sự thật, ớt là một loại thực phẩm ngăn ngừa ung thư hiệu quả. Bởi trong loại quả này chứ chứa capsaicin lớn. Nó giúp tăng cường sức khỏe tim mạch. Đồng thời còn có thể làm chậm đi sự phát triển hoặc tiêu diệt các tế bào ung thư, nhưng không gây hại cho các tế bào khác. Ngoài ra, ớt còn có khả năng hòa tan máu đông, chống viêm nhiễm và từ đó bảo vệ tốt sức khỏe tim mạch.

10. Cà rốt

Cũng là một loại thực phẩm phòng ngừa ung thư hiệu quả, cà rốt được nhiều gia đình sử dụng thường xuyên trong các bữa ăn hàng ngày. Có thể coi đây là loại củ chứa nhiều hoạt chất nhất, trong đó phải kể đến: Glucid,caroten, protid, lipid, các loại muối khoáng, cenluloz, nhiều loại vitamin như vitamin B1, B2, C, D, E… Trong đó nhiều chất có khả năng ngăn ngừa ung thư đại tràng, ung thư trực tràng, ung thư vú. Bên cạnh đó, nước ép cà rốt còn giúp làm giảm các biểu hiện của các bệnh ngoài da như nấm, mụn nhọt, chàm… Hỗ trợ điều trị bệnh ung thư vú, ung thư biểu mô.

11. Thực phẩm phòng ngừa ung thư – nấm

Nấm đông cô, nấm rơm, nấm đùi gà, mộc nhĩ, nấm mộc nhĩ, nấm hương… đều là những thực phẩm giúp ngăn ngừa ung thư mà chúng ta nên ăn. Đặc biệt, chúng ta phải kể đến nấm đông cô và mộc nhĩ. Bởi trong 2 loại nấm này có chứa chất chống ung  thư hiệu quả là polysaccharide.

12. Lựu

Trong thành phần của lựu chứa các thành phần tự nhiên Urolithin-B, có khả năng ức chế sự tăng sinh tế bào vú. Đồng thời, hóa chất thực vật ngăn chặn được sự phát triển của estrogen, ngăn sự phát triển của các khối u ung thư. Do đó, uống nước ép lực thường xuyên có khả năng chống ung thư vú hiệu quả.

13. Rau bina

Ăn rau bina thường xuyên rất có lợi cho sức khỏe
Ăn rau bina thường xuyên rất có lợi cho sức khỏe

Rau bi na cũng là thực phẩm phòng ngừa ung thư mà chúng ta không nên bỏ qua. Rau bina hay cải bó xôi có chứa nhiều chất xơ và chất chống oxy hóa. Chính vì vậy, nó được xem là loại rau có khả năng kháng ung thư mạnh mẽ. Đặc biệt, rau bina chứa lutein – một chất có khả năng chống oxy hóa, đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ, ngăn ngừa ung thư miệng, dạ dày, ung thư vú. Ngoài ra, loại rau này còn chứa carorotenoid, có khả năng kháng lại các gốc tự do.

14. Củ nghệ

Nghệ vô cùng quen thuộc đối với mỗi người dân Việt Nam. Không chỉ được dùng như một loại gia vị, nó còn được sử dụng để hỗ trợ điều trị nhiều bệnh lý. Trong đó, nghệ có khả năng phòng ngừa ung thư hiệu quả. Bởi trong thành phần của nghệ chứa một hàm lượng lớn chất curcumin, có khả năng ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư đường tiêu hóa, ung thư vú, ung thư phổi và da.

Ngoài ra, nghệ còn giàu chất chống viêm, chất chống oxy hóa giúp làm chậm quá trình sự phát triển của các tế bào ung thư. Chính vì vậy, thường xuyên bổ sung nghệ vào chế độ ăn uống hàng ngày chính là cách tốt để ngăn chặn căn bệnh ác tính này.

15. Thực phẩm giàu vitamin C

Cam, chanh, bưởi, ớt chuông, kiwi, nho, dứa, xoài… là những loại trái cây giàu vitamin C rất tốt cho sức khỏe. Vitamin C là một loại chất chống oxy hóa mạnh mẽ, có khả năng cung cấp chất chống oxy hóa cho toàn bộ cơ thể. Bên cạnh đó, bổ sung vitamin C thường xuyên còn giúp loại bỏ các độc tố ra khỏi phổi hiệu quả. Do đó, nếu chưa biết nên ăn gì để ngăn ngừa ung thư thì không thể bỏ qua những loại trái cây này.

16. Ăn nho thường xuyên giúp ngăn ngừa ung thư

Nho là trái cây có tác dụng phòng chống ung thư
Nho là trái cây có tác dụng phòng chống ung thư

Cũng giống như các loại trái cây giàu vitamin C, nho chứa một lượng lớn các chất chống oxy hóa, hoạt chất flavonoid, các khoáng chất có khả năng bảo vệ phổi. Đồng thời nó còn ngăn ngừa được nhiều bệnh liên quan đến đường hô hấp, có tác dụng tốt trong việc loại bỏ độc tố và làm sạch phổi.

17. Các thực phẩm giàu magie

Đâu, chuối, bơ, các loại hạt, trái cây khô… cũng là những thực phẩm phòng ngừa ung thư nên sử dụng thường xuyên. Bởi những thực phẩm này rất giàu magie. Hoạt chất này vô cùng tốt cho những người bị hen suyễn, đồng thời nó còn làm tăng dung tích phổi. Điều này sẽ giúp cơ thể hấp thụ được nhiều oxy hơn, hỗ trợ hiệu quả hoạt động của hệ hô hấp.

18. Quả mọng – nhóm thực phẩm phòng ngừa ung thư hiệu quả

Từ lâu, các loại quả mọng đã được đánh giá cao về chất lượng dinh dưỡng. Chúng được xếp vào nhóm “siêu thực phẩm” bởi có nhiều chất chống oxy hóa, carotenoids, flavonoid, lutein, zeaxanthin. Chúng sẽ loại bỏ các chất gây ung thư, bảo vệ phổi được khỏe mạnh. Bởi vậy, chúng được cho là đem lại hiệu quả tốt trong việc ngăn ngừa tình trạng nhiễm trùng phổi, đồng thời tốt cho bệnh nhân bị hen suyễn.

19. Uống nhiều nước

Có thể bạn không tin, nhưng thực chất uống nhiều nước lọc cũng là một trong những cách ngăn ngừa ung thư đơn giản và an toàn. Lý giải cho điều này là bởi lẽ, bổ sung đầy đủ nước cho cơ thể sẽ tăng cường khả năng lưu thông máu trong cơ thể. Vì vậy, hãy uống đủ nước lọc để giúp cơ thể khỏe mạnh hơn.

Trên đây là 19 loại thực phẩm phòng ngừa ung thư hiệu quả. Nhưng bên cạnh đó, để việc phòng bệnh hiệu quả bạn cũng cần chú ý thay đổi lối sống, sinh hoạt của bản thân cho phù hợp. “Phòng bệnh hơn chữa bệnh”, ăn uống và chế độ sinh hoạt khoa học sẽ giúp bạn khỏe mạnh hơn.

Cùng chuyên mục

Rượu tỏi chữa bệnh gì? Hướng dẫn ngâm rượu tỏi đúng cách

Rượu tỏi là một trong những bài thuốc dân gian được nhiều người biết đến. Công dụng chữa bệnh của nó cũng khá đa dạng nhất là đối với người...

Các loại viên uống cấp nước được review tốt nhất hiện nay

TOP 5 viên uống cấp nước được review tốt nhất hiện nay

Source Naturals Injuv Hyaluronic Acid, Innerb Aqua Rich, Hyaluronic Acid DHC… là những viên uống cấp nước được review tốt nhất hiện nay. Cùng tìm hiểu rõ hơn các thông...

TOP 10 loại sữa tăng cân cho người gầy tốt nhất hiện nay

Sử dụng sữa tăng cân cho người gầy là phương pháp hỗ trợ giúp cải thiện cân nặng, tăng sức đề kháng cơ thể, bổ sung các dưỡng chất thiết...

Người cao tuổi dùng đông trùng hạ thảo có tốt không?

Đông trùng hạ thảo là một loại thảo dược quý được biết đến với rất nhiều công dụng bổ ích cho sức khỏe con người. Tuy nhiên, người cao tuổi...

Rượu Sâm Ngọc Linh có công dụng gì? Ngâm thế nào hiệu quả?

Rượu Sâm Ngọc Linh là một trong những loại rượu sâm quý được ưa chuộng nhất hiện nay, đặc biệt là phái mạnh. Loại rượu này khi được dung nạp...

Rượu đông trùng hạ thảo có công dụng gì? Ngâm thế nào đúng cách?

Đông trùng hạ thảo đã được biết đến và sử dụng nhiều bởi nó rất có lợi cho sức khỏe. Ngoài áp dụng các cách dùng phổ biến như nấu...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn