Trầm cảm cười là gì? Dấu hiệu nhận biết và hướng điều trị

Tìm hiểu phương pháp chữa trầm cảm bằng diện chẩn

Các tiêu chuẩn chẩn đoán bệnh trầm cảm hiện nay

Trầm cảm cấp độ 3 (giai đoạn nặng): Nhận biết và điều trị

Bệnh trầm cảm có tái phát không? Nguyên nhân và cách xử lý

Bệnh trầm cảm: Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và điều trị

Các dấu hiệu trầm cảm nặng và biện pháp điều trị

Trầm cảm ở tuổi dậy thì: Dấu hiệu nhận biết và điều trị

Trầm cảm nặng có thể gây mất trí nhớ

10 Loại thuốc chống trầm cảm phổ biến hiện nay và lưu ý khi dùng

Trầm cảm cấp độ 2: Nhận biết và cách xử lý

Trầm cảm cấp độ 2 là giai đoạn giữa của bệnh lý liên quan về rối loạn tâm trạng. Lúc này các biểu hiện của người bệnh sẽ trở nên rõ ràng và tần suất cũng gia tăng so với cấp độ 1. Khi ấy người bệnh sẽ bị ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, tâm lý và chất lượng cuộc sống. 

Trầm cảm cấp độ 2
Trầm cảm cấp độ 2 là giai đoạn giữa của bệnh lý về rối loạn tâm trạng, các biểu hiện của người bệnh sẽ trở nên rõ ràng và tần suất cũng gia tăng so với cấp độ 1.

Trầm cảm cấp độ 2 là gì?

Trầm cảm là một chứng bệnh liên quan đến vấn đề rối loạn tâm thần khiến cho người bệnh bị suy nhược, thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, tinh thần xuống dốc và luôn có những suy nghĩ tiêu cực về tương lai và cuộc sống. Căn bệnh này có thể xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân, nhưng theo thống kê thì hầu hết những đối tượng bị bệnh trầm cảm thường xuất phát bởi những biến cố tâm lý xã hội như ly hôn, mất người thân, phá sản,…hoặc việc lạm dụng các chất kích thích, gây nghiện.

Theo nghiên cứu thì tỉ lệ mắc bệnh ở phụ nữa sẽ cao hơn nam giới khoảng 2 đến 3 lần. Những ngược lại, phần trăm số người tự sát vì trầm cảm nên xuất hiện ở phái mạnh nhiều hơn. Hiện nay, do áp lực công việc, gia đình, cuộc sống và các yếu tố tác động khác khiến cho con người dễ dàng rơi vào trạng thái trầm cảm nếu không có sự cân bằng tốt trong tâm lý.

Trầm cảm cấp độ 2
Các chuyên gia tâm lý đã nghiên cứu và chia căn bệnh này thành 3 cấp độ khác nhau đó là trầm cảm cấp độ 1, cấp độ 2 và cấp độ 3

Các chuyên gia tâm lý đã nghiên cứu và chia căn bệnh này thành 3 cấp độ khác nhau đó là trầm cảm cấp độ 1, cấp độ 2 và cấp độ 3. Đối với những trường hợp bệnh ở giai đoạn đầu, triệu chứng còn khá nhẹ và chưa gây ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống, sức khỏe của người bệnh thì có thể dễ dàng kiểm soát và điều trị được.

Tuy nhiên, khi người bệnh chủ quan không sớm phát hiện ra những triệu chứng bất thường của bản thân sẽ khiến cho triệu chứng trầm cảm gia tăng và biến chuyển thành trầm cảm cấp độ 2. Đây là giai đoạn vừa của bệnh lý nguy hiểm này. Lúc này người bệnh sẽ bắt đầu bị ảnh hưởng bởi những triệu chứng, do tần suất xuất hiện và mức độ tăng cao, gây giảm chất lượng cuộc sống hàng ngày. Bệnh nhân và những người thân trong gia đình nên chú ý quan tâm và tiền hành thăm khám, điều trị sớm để bệnh tình được kiểm soát hiệu quả, tránh dẫn đến các tình trạng nghiêm trọng hơn.

Các dấu hiệu nhận biết của người bệnh trầm cảm cấp độ 2

Đối với những người bệnh trầm cảm đã chuyển biến sang giai đoạn 2 thì các dấu hiệu nhận biết sẽ trở nên rõ ràng hàng, người bệnh và những người thân xung quanh cũng sẽ dễ dàng nhận thấy được những sự bất thường trong lợi nói, thái độ và sinh hoạt hàng ngày.

Một số triệu chứng thường gặp ở những người đang mắc bệnh trầm cảm cấp độ 2 như:

1. Khí sắt u buồn

Biểu hiện cụ thể nhất của những người bệnh trầm cảm đó chính là sự thay đổi về trạng thái. Bệnh nhân luôn có khuôn mặt buồn bã, lo âu, chán nản, u uất. Họ luôn có những suy nghĩ tiêu cực về cảm xúc, gây nên tình trạng dễ nổi nóng, cáu giận hoặc đôi lúc khóc không rõ nguyên nhân. Khi bắt đầu chuyển biến sang giai đoạn 2 thì tình trạng này sẽ trở nên nghiêm trọng hơn, người bệnh sẽ biểu cảm rõ nét về sự mệt mỏi, thiếu sức sống trên khuôn mặt, thời gian có thể kéo dài ít nhất 2 tuần liên tiếp.

Trầm cảm cấp độ 2
Biểu hiện cụ thể nhất của những người bệnh trầm cảm đó chính là sự thay đổi về trạng thái, bệnh nhân luôn có khuôn mặt buồn bã, lo âu, chán nản, u uất.

2. Mất ngủ

Thường xuyên rơi vào trạng thái mất ngủ, ngủ không sâu giấc cũng là một trong những biểu hiện dễ nhận biết của những bệnh nhân trầm cảm giai đoạn này. Khi những suy nghĩ, cảm xúc tiêu cực hoặc những căng thẳng, áp lực kéo dài sẽ khiến cho người bệnh cảm thấy uể oải, tinh thần suy kiệt khó có thể ngủ ngon, đôi lúc sẽ thức trắng cả đêm. Ngoài ra, một số trường hợp còn bị đau nhức đầu bởi sự ức chế của các hormone trong cơ thể.

3. Mất hứng thú với những hoạt động xung quanh

Những đối tượng đang bị trầm cảm cấp độ 2 sẽ có những thay đổi rõ rệt về thói quen sinh hoạt, sở thích. Hầu hết người bệnh sẽ không còn hứng thú trong bất kì các hoạt động nào, kể cả những vấn đề trước đây đã từng yêu thích và đam mê. Hầu hết họ đều uống giấu mình vào bên trong, không muốn tiếp xúc với mọi người, kèm theo đó là cảm giác chán ăn, bỏ bữa, ăn uống không kiểm soát, không muốn sinh hoạt và chăm sóc bản thân. Do đó, có rất nhiều trường hợp người bệnh bị sụt cân hoặc tăng cân quá mức, phải điều trị tình trạng béo phì cùng với trầm cảm.

Bên cạnh đó, một số trường hợp còn mất đi ham muốn tình dục, đối với nam giới còn có thể mắc phải chứng liệt dương. Họ hoàn toàn không muốn tiếp xúc với bất kì ai, tự cô lập bản thân và luôn muốn ở một mình. Những bệnh nhân ở giai đoạn này thường có xu hướng muốn lánh xa mọi thứ, ngại chia sẻ, giao tiếp với mọi người, kể cả những người thân trong gia đình.

4. Mất niềm tin vào tương lai và cuộc sống

Khi bước vào giai đoạn trầm cảm cấp độ 2, người bệnh hầu như đã mất niềm tin vào tương lai và cuộc sống. Đặc biệt là đối với những bệnh nhân bị trầm cảm do phải trải qua những giai đoạn đau buồn, áp lực, căng thẳng bởi những mất mát, tổn thương trong quá khứ sẽ hay rơi vào trạng thái này. Họ luôn có những suy nghĩ tiêu cực về mọi vấn đề lớn nhỏ trong cuộc sống và thường sẽ có xu hướng muốn giải tỏa bằng cách sự dụng thuốc an thần hoặc uống rượu bia.

Trầm cảm cấp độ 2
Các dấu hiệu nhận biết của người bệnh trầm cảm cấp độ 2

Những tổn thương và đau khổ trong quá khứ luôn khiến cho họ thấy mình vô dụng, không xứng đáng để nhận được những điều tốt đẹp. Họ luôn cảm thấy bản thân có lỗi và dằn vặt với những lỗi lầm của mình. Thời gian đầu người bệnh có thể chỉ xuất hiện một số hành vi tiêu cực nhỏ để tự trách bản thân. Tuy nhiên, nếu không được ngăn chặn và phát hiện sẽ khiến cho họ có thêm nhiều ý định muốn hại chính mình, đôi lúc nghĩ đến cái chết và muốn tự sát để giải thoát.

5. Không còn cảm giác hạnh phúc

Khi những triệu chứng như mệt mỏi, mất ngủ, buồn bã kéo dài trong nhiều ngày liên tiếp sẽ khiến cho cơ thể người bệnh suy nhược, khó khăn trong việc sinh hoạt và tự chăm sóc bản thân. Lúc này bộ não cũng rơi vào trạng thái ngưng sản xuất hormone serotonin – một loại hormone giúp cho con người cảm thấy được sự hạnh phúc. Khi thời gian bệnh ké dài sẽ làm cho bệnh nhân mất dần và quên đi cảm giác hạnh phúc và cũng không còn nhớ rõ thời gian gần nhận có được hạnh phúc là khi nào.

6. Giảm hiệu suất làm việc

Khi rơi vào tình trạng bệnh trầm cảm cấp độ 2, người bệnh sẽ thường xuyên mất ngủ, ăn không ngon miệng, suy nghĩ tiêu cực, buồn bã,…Điều này sẽ khiến cho cơ thể và tinh thần bị xuống dốc trầm trọng dẫn đến những cơn đau nhức kéo dài, trí nhớ suy giảm, mất tập trung hoặc những vấn đề về tiêu hóa,…Tình trạng này kéo dài sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống, công việc hàng ngày của bệnh nhân. Người bệnh khó có thể tập trung hoặc hoàn thành tốt công việc của mình, hiệu suất làm việc từ đó cũng giảm dần.

Trầm cảm cấp độ 2
Người bệnh khó có thể tập trung hoặc hoàn thành tốt công việc của mình, hiệu suất làm việc từ đó cũng giảm dần.

Cách xử lý khi gặp phải tình trạng trầm cảm giai đoạn 2

Đối với những trường hợp trầm cảm cấp độ 2, cần phải có thêm sự can thiệp của thuốc cũng như những phương pháp điều trị chuyên môn. Tùy vào thể trạng và mức độ bệnh của mỗi người mà các bác sĩ sẽ tư vấn và chọn lựa các biện pháp chữa bệnh phù hợp nhất.

1. Sử dụng thuốc Tây

Tùy vào đối tượng và thể trạng người bệnh, các bác sĩ sẽ tiến hành kê đơn và chỉ định một số loại thuốc điều trị như:

  • Thuốc chống trầm cảm 3 vòng như Amitriptiline, Anafranin,… Mỗi ngày uống từ 25mg đến 75mg.
  • Thuốc chống trầm cảm SSR

Người bệnh nên lưu ý không được tự ý mua thuốc hoặc tăng giảm liều lượng sử dụng khi chưa có sự đồng ý của bác sĩ. Trong quá trình sử dụng các loại thuốc chống trầm cảm, bệnh nhân có thể gặp phải một số tác dụng phụ như chóng mặt, khô miệng, đồng từ giãn nở, mờ mắt, bí tiểu,…Khi xuất hiện các triệu chứng này, người bệnh nên thông báo với chuyên gia để được thăm khám và giải quyết nhanh chóng.

2. Điều trị bằng liệu pháp tâm lý

Liệu pháp tâm lý cũng sẽ phù hợp đối với những trường hợp bệnh bị trầm cảm cấp độ 2. Khi áp dụng phương pháo này, người bệnh sẽ được trao đổi và chia sẻ trực tiếp với bác sĩ tâm lý để biết được nguyên nhân và tìm ra phương pháp kiểm soát các hành động bất thường của mình. Phương pháp này sẽ giúp cho tâm lý người bệnh được cân bằng, sức khỏe và chức năng não bộ được phục hồi và dần có thể thích nghi được với cuộc sống hiện tại, hòa nhập với những người xung quanh.

Trầm cảm cấp độ 2
Liệu pháp tâm lý cũng sẽ phù hợp đối với những trường hợp bệnh bị trầm cảm cấp độ 2.

3. Hỗ trợ chăm sóc tại nhà

Bên cạnh những biện pháp hỗ trợ điều trị chuyên khoa, người bệnh cũng cần kết hợp với các biện pháp chăm sóc sức khỏe và cải thiện tâm lý ngay tại nhà. Việc này đóng vai trò rất quan trọng đối với việc phục hồi và cải thiện sức khỏe cho người bệnh. Đồng thời giúp hạn chế và kiểm soát tốt nhất những nguy cơ làm ảnh hưởng đến đời sống, sức khỏe và cả tính mạng của bệnh nhân.

Những đối tượng mắc bệnh trầm cảm cấp độ 2 nên chú ý và tuân thủ các quy tắc sau:

  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh. Người bệnh nên thiết lập cho mình một chế độ ăn uống khoa học, lựa chọn nguyên liệu sạch, bổ dưỡng để cung cấp vào bữa ăn mỗi ngày. Tốt nhất nên ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi, thịt, cá, các loại hạt nhiều dinh dưỡng, vitamin.
  • Hạn chế ăn những đồ ăn đóng hộp, chế biến sẵn, những gia vị cay nóng, món ăn nhiều dầu mỡ, chất béo.
  • Không sử dụng các chất kích thích như rượu bia, cà phê, ma túy.
  • Có thể chia nhỏ bữa ăn nếu cảm thấy ăn không ngon miệng, tuyệt đối không được bỏ bữa.
  • Rèn luyện thói quen ngủ trước 23 giờ và đảm bảo ngủ đủ 8 tiếng trong ngày để cơ thể được tràn đầy năng lượng, đầu óc thư giãn và thoải mái hơn.
  • Giữ tinh thần thoải mái, không làm việc quá sức, tránh căng thẳng, áp lực, lo âu.
  • Dành ra 30 phút mỗi ngày để tập thể dục, chỉ cần thực hiện các bài tập đơn giản như chạy bộ, yoga, thiền,… để cơ thể được hoạt động dẻo dai hơn.
  • Tích cực giao tiếp và tiếp xúc, chia sẻ, tâm sự với mọi người để giảm bớt các lo âu, căng thẳng.

Lưu ý: Hầu hết những người bị trầm cảm cấp độ 2 thường có xu hướng muốn ở một mình, ngại tiếp xúc và lười vận động. Do đó, người thân và bạn bè cần quan tâm, hỗ trợ và đồng hành trong suốt quá trình điều trị để giúp cho bệnh nhân có thêm động lực, tránh tình trạng ngưng đột ngột.

Trầm cảm cấp độ 2 tuy không phải là giai đoạn nghiêm trọng nhất của bệnh trầm cảm nhưng cũng đủ khiến cho người bệnh bị ảnh hưởng nhiều về tâm lý, sức khỏe và làm suy giảm chất lượng cuộc sống. Khi phát hiện được các triệu chứng bệnh, bệnh nhân nên nhanh chóng tìm đến các cơ sở chuyên môn để được thăm khám và điều trị sớm, hạn chế các biến chứng và hậu quả nghiêm trọng hơn.

Cùng chuyên mục

phương pháp thôi miên chữa bệnh trầm cảm

Tìm hiểu phương pháp thôi miên chữa bệnh trầm cảm

Thôi miên là một trong những phương pháp trị liệu tâm lý mới xuất hiện tại Việt Nam trong vài năm gần đây. Phương pháp này thuộc nhóm các liệu...

Bệnh trầm cảm lâu năm có chữa được không?

Bệnh trầm cảm lâu năm có chữa được không? Nếu được thì chữa bằng cách nào? Là những vấn đề được đa số người bệnh hoặc người thân, bạn bè...

Trầm cảm khi mang thai là bệnh gì?

Trầm cảm khi mang thai: Dấu hiệu và cách điều trị an toàn

Trầm cảm khi mang thai là nỗi lo lắng chung của nhiều thai phụ. Bệnh lý này không chỉ ảnh hưởng lớn đến tinh thần người mẹ mà còn tác...

Bị trầm cảm nên ăn gì và kiêng gì

Bị trầm cảm nên ăn gì và kiêng gì tốt cho tình trạng bệnh?

Để duy trì một sức khỏe thể chất và tinh thần khỏe mạnh, phòng ngừa bệnh trầm cảm thì việc xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học là điều...

Rối loạn lưỡng cực

Rối loạn lưỡng cực là gì? Nguyên nhân, dấu hiệu và điều trị

Rối loạn lưỡng cực là một trong những dạng trầm cảm của bệnh tâm lý phổ biến. Đây là một dạng rối loạn đặc trưng mà theo sau đó có...

10 Loại thuốc chống trầm cảm phổ biến hiện nay và lưu ý khi dùng

Việc sử dụng thuốc tây để hỗ trợ cải thiện các triệu chứng của bệnh trầm cảm cũng là phương pháp hỗ trợ được áp dụng nhiều. Hiện nay, y...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn