Đau dạ dày nên ăn gì, kiêng gì để giảm đau, mau khỏi?

Vi khuẩn HP (Helicobacter Pylori) là gì? Có lây không?

Người bị viêm loét dạ dày nên ăn gì, uống gì và kiêng gì?

Viêm loét dạ dày – tá tràng: Dấu hiệu và cách điều trị

9 thuốc trị đau dạ dày tốt nhất hiện nay và lưu ý [Cập nhật]

VTV2 chia sẻ bài thuốc “đánh bại” bệnh dạ dày hiệu quả từ thảo dược

Bị trào ngược dạ dày có nên ăn sữa chua? Loại nào tốt?

Thuốc dạ dày viện 354 (Bình Vị Nam): Công dụng, cách dùng

Đau dạ dày có nên uống nước dừa, cam, gừng, trà sữa…?

Mẹo chữa dạ dày bằng lá ổi đúng cách, nhanh khỏi

Tại sao trào ngược dạ dày gây viêm họng? Cần làm gì?

Trào ngược dạ dày gây viêm họng là triệu chứng rất nhiều người gặp phải. Ngoài viêm họng, người bệnh còn bị ợ hơi, ợ chua, đầy bụng, tức ngực, khó thở,… Với căn bệnh này, bệnh nhân cần sớm tiến hành điều trị, tránh các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

trào ngược dạ dày gây viêm họng
Trào ngược dạ dày gây viêm họng ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh.

Tại sao trào ngược dạ dày gây viêm họng?

Thực tế, tỉ lệ những bệnh nhân mắc bệnh viêm họng do trào ngược dạ dày không ngừng tăng lên theo mỗi năm. Với cuộc sống hiện đại ngày nay, bệnh trào ngược dạ dày thực quản đã không còn quá xa lạ với nhiều người. Khi mắc phải căn bệnh này, bệnh nhân sẽ rất dễ gặp phải triệu chứng ợ hơi, ợ chua, buồn nôn, nôn, tức ngực,… Bên cạnh đó, người bệnh còn bị viêm họng, đau rát, sưng tấy cổ họng.

Lý giải về vấn đề này, PGS.TS.BS. Nguyễn Thị Hồng Vân (Khoa Tiêu hóa – Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, khi người bệnh bị trào ngược dạ dày sẽ khiến cho lượng thức ăn kèm theo chất dịch axit nhanh chóng được đẩy lên bên trên thực quản. Dịch axit kèm theo vi khuẩn ở dạ dày sẽ gây kích thích niêm mạc họng và tấn công niêm mạc họng gây ra triệu chứng viêm họng. Cấu trúc niêm mạc họng không giống với niêm mạc dạ dày. Lượng axit ở dạ dày quá nhiều sẽ tác động lên niêm mạc họng sẽ gây tổn thương, đau rát, sưng tấy ở họng.

Trào ngược dạ dày gây viêm họng do cơ chế co thắt các cơ tại thực quản dưới. Nếu cơ quan này hoạt động tốt, thức ăn sẽ nhanh chóng di chuyển một chiều vào thực quản và van sẽ đóng lại, ngăn cho thức ăn không trào ngược lên bên trên. Tuy nhiên, nếu cơ quan này bị giãn hoặc yếu thì dịch axit ở dạ dày sẽ lẫn thức ăn chưa tiêu hóa vượt qua lỗ tâm vị đi ngược trở lên vòm họng và gây tổn thương niêm mạc họng. Đây là điều kiện thuận lợi để các loại vi khuẩn, virut gây ra triệu chứng viêm họng.

Trong quá trình trào ngược dạ dày, các phản ứng viêm sẽ nhanh chóng tạo áp lực lên vùng khí quản, kích thích hệ thống thần kinh, tạo phản xạ co rút, chèn ép trực tiếp lên đường thở. Điều này sẽ khiến cho người bệnh gặp phải triệu chứng khó thở, thở gấp. Tình trạng này kéo dài sẽ khiến cho người bệnh gặp phải một số biến chứng phức tạp như viêm họng, viêm đường hô hấp, viêm khí quản, viêm thanh quản, viêm phổi, viêm loét thực quản, ung thư thực quản, barrett thực quản,…

Phân biệt viêm họng thường và viêm họng do trào ngược

Với căn bệnh viêm họng thông thường, người bệnh chỉ gặp phải các triệu chứng như đau rát, ngứa, sưng tấy, khô cổ họng,… Bệnh nhân chỉ cần áp dụng một số mẹo dân gian thông thường như ngậm mật ong, chanh, gừng,… đã có thể cải thiện được triệu chứng khi bệnh khởi phát. Tuy nhiên, người bệnh viêm họng do trào ngược dạ dày phải sử dụng thuốc mới có thể kiểm soát được các tổn thương do bệnh gây ra ở niêm mạc họng.

trào ngược dạ dày gây viêm họng
Trào ngược dạ dày gây viêm họng khiến cổ họng bị sưng tấy, đau rát.

Dịch vị ở dạ dày gồm nhiều loại như axit HCl, men tiêu hóa, pepsine,… Lúc này, pepsine sẽ nhanh chóng phá hủy các chất nhầy bảo vệ vùng niêm mạc họng, thực quản. Đồng thời tạo điều kiện cho chất axit HCL, dịch mật và chất dịch khác làm tổn thương niêm mạc họng. Tình trạng này kéo dài, cổ họng của người bệnh nhanh chóng bị đau rát, sưng tấy.

Riêng những bệnh nhân bị viêm họng do trào ngược dạ dày, người bệnh sẽ bị tổn thương niêm mạc họng nhiều hơn. Họng sẽ xuất hiện những vết xước khiến cho cổ họng bị đau rát, nuốt nghẹn, hơi thở có mùi,… Đặc biệt, các triệu chứng ợ hơi, ợ chua, khó tiêu và lượng dịch axit bị trào ngược thường xuyên sẽ khiến vòm họng bị viêm nhiễm. Bên cạnh đó, bệnh nhân còn một số biểu hiện khác như:

  • Nóng rát ở ngực, dạ dày
  • Có cảm giác nghẹt thở, khó thở
  • Cổ họng có cảm giác bị thắt chặt
  • Trào ngược dạ dày gây ho, ho khan, ho mãn tính
  • Hắng giọng liên tục, khó chịu ở vòm họng

Các thống kê cho thấy có đến 70% những người mắc bệnh trào ngược dạ dày gặp phải những vấn đề liên quan đến cổ họng. Bên cạnh đó, trào ngược dạ dày còn gây ra bệnh viêm họng hạt, tạo thành các tổ chức lympho ở sau thành họng và tạo nên những hạt nhỏ. Do đó, người bệnh cần phải thận trọng với căn bệnh trào ngược dạ dày gây viêm họng.

Trào ngược dạ dày gây viêm họng – Phải làm sao?

Với căn bệnh trào ngược dạ dày gây viêm họng, người bệnh nên sớm tiến hành thăm khám. Sở dĩ bệnh viêm họng còn do rất nhiều nguyên nhân khác gây ra như thay đổi thời tiết, cảm lạnh, uống nước đá,… Do đó, việc kiểm tra chính xác nguyên nhân gây bệnh có vai trò quan trọng giúp bệnh nhân có thể kiểm soát căn bệnh này với những phương pháp chữa trị phù hợp nhất.

trào ngược dạ dày gây viêm họng
Sử dụng thuốc Tây điều trị trào ngược dạ dày gây viêm họng.

Thông thường, bệnh nhân sẽ được bác sĩ chỉ định thực hiện một số phương pháp như nội soi dạ dày, xét nghiệm độ PH, đo áp lực thực quản, chụp X-quang,… để tìm ra nguyên nhân gây bệnh. Với căn bệnh trào ngược dạ dày gây viêm họng, bệnh nhân sẽ được bác sĩ chỉ định sử dụng thuốc để kiểm soát bệnh. Một số loại thuốc được sử dụng phổ biến để điều trị căn bệnh này.

  • Thuốc kháng axit: Giúp trung hòa, cân bằng lượng axit bên trong dạ dày, hạn chế hiện tượng trào ngược. Loại thuốc này được uống sau khi ăn khoảng 1 giờ.
  • Thuốc đối kháng histamin: Cimetidine, Ranitidine (Zantac), Famotidine (Pepcid), Nizatidine (Axid),…
  • Thuốc ức chế bơm proton:  Kiểm soát sự tăng dịch tiết axit ở dạ dày, giảm nhanh các triệu chứng ợ hơi, ợ chua, nóng rát bụng,…
  • Thuốc điều hòa vận động: Điều hòa cơ chế hoạt động của hệ tiêu hóa, tăng áp lực cơ thắt thực quản dưới. Đồng thời tăng cường cơn co thắt thực quản, cải thiện hiện tượng trào ngược axit lên thực quản.
  • Thuốc pro-motility: Hỗ trợ điều trị các triệu chứng trào ngược dạ dày

Khi sử dụng những loại thuốc này, người bệnh cần có sự chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Bên cạnh đó, bạn nên uống trước bữa ăn khoảng 30 phút. Để phát huy hiệu quả điều trị bệnh của thuốc, bệnh nhân cần phải tuân thủ đúng các hướng dẫn của bác sĩ. Ngoài ra, người bệnh không nên tự ý mua thuốc hoặc sử dụng một số loại thuốc giảm ho, long đờm hoặc tự ý đổi đơn thuốc, tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe bản thân.

Kiểm soát trào ngược dạ dày gây viêm họng

Trào ngược dạ dày gây viêm họng có thể chuyển biến thành ung thư thực quản nếu bệnh không được kiểm soát. Mặc dù giai đoạn đầu, bệnh sẽ không có nhiều nguy hiểm nhưng khi bệnh đã biến chứng thành ung thư thì sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bệnh nhân. Do đó, khi bị trào ngược dạ dày gây viêm họng, người bệnh cần chú ý một số vấn đề sau để bệnh nhanh chóng khỏi.

trào ngược dạ dày gây viêm họng
Chế độ ăn uống hợp lý giúp kiểm soát bệnh trào ngược dạ dày gây viêm họng.
  • Hạn chế ăn các loại thực phẩm chiên xào, cay nóng, chứa chất kích thích, nước uống có ga,…
  • Không nên ăn quá no vào buổi tối, nhất là trước khi đi ngủ 2 tiếng
  • Khi ăn xong, không nên ngồi mà hay di chuyển nhẹ nhàng, tránh gây áp lực lên dạ dày
  • Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý với đầy đủ các thành phần dinh dưỡng
  • Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày, không được uống nước đá và ăn thức ăn lạnh
  • Bảo vệ cổ họng khi đi ra ngoài, không nên tiếp xúc với môi trường ô nhiễm, nhiều khói bụi
  • Không nên làm việc quá sức, tránh lo lắng, căng thẳng
  • Không được làm việc quá khuya gây ảnh hưởng đến sức khỏe
  • Không nên uống bia, rượu, hút thuốc lá,…
  • Kiểm soát cân nặng, tránh tình trạng tăng cân, béo phì
  • Giữ tâm lý lạc quan, vui vẻ, tránh áp lực, căng thẳng quá mức gây ảnh hưởng đến quá trình điều trị
  • Tích cực luyện tập thể dục thể thao để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp người bệnh hiểu rõ hơn về hiện tượng trào ngược dạ dày gây viêm họng. Đây là bệnh lý có thể gây chuyển biến phức tạp nếu bệnh nhân không tiến hành điều trị kịp thời. Nếu nhận thấy bản thân có các triệu chứng mắc bệnh, người bệnh nên tiến hành chữa trị bệnh sớm. Tuyệt đối không được chủ quan, áp dụng những phương pháp chữa trị bệnh không có cơ sở khoa học gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Cùng chuyên mục

Cách dùng cây khôi chữa bệnh dạ dày và lưu ý

Sử dụng cây khôi chữa bệnh dạ dày là phương pháp được nhiều người áp dụng nhằm giúp kiểm soát các triệu chứng do bệnh gây ra như ợ hơi,...

Viêm hang vị dạ dày nên ăn gì là thắc mắc chung của nhiều người

Viêm hang vị dạ dày nên ăn gì và kiêng gì?

Viêm hang vị dạ dày là căn bệnh thường gặp, nhất là người ở độ tuổi trung niên và người cao tuổi, xuất phát từ nhiều nguyên nhân nhưng phổ...

Vi khuẩn HP sống được trong môi trường nào? Tồn tại bao lâu?

Vi khuẩn HP sống được trong môi trường nào? Tồn tại bao lâu?

Vi khuẩn HP là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra các vấn đề liên quan đến hệ tiêu hóa, đặc biệt là bệnh ở dạ dày. Để tìm hiểu...

Thuốc đau dạ dày cho phụ nữ mang thai tốt + an toàn

Thuốc đau dạ dày cho phụ nữ mang thai tốt + an toàn

Đau dạ dày xảy ra phổ biến ở phụ nữ mang thai. Những thay đổi của thai kỳ hoặc do thói quen ăn uống thất thường là cơn đau dạ...

Các thuốc giảm tiết axit dạ dày tốt và cách dùng đúng

Các thuốc giảm tiết axit dạ dày tốt và cách dùng đúng

Phần lớn những loại thuốc giảm tiết axit dạ dày, thuốc trung hòa axit dạ dày thường được chỉ định sử dụng cho người bệnh trào ngược dạ dày thực...

Bị vi khuẩn HP không nên ăn gì và bổ sung thực phẩm gì?

Vi khuẩn HP là một trong những nguyên chính gây nên các bệnh về viêm loét dạ dày, ung thư, trào ngược dịch mật và các biến chứng sau này....

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn