Thử cách trị nám bằng nha đam đơn giản 15 phút mỗi ngày

12 Cách trị nám da mặt bằng trứng gà vô cùng đơn giản

Trị nám bằng kem đánh răng có hiệu quả không?

8 Cách trị nám da hiệu quả được áp dụng nhiều nhất hiện nay

Nám da là gì? Nguyên nhân gây nám da và cách xử lý hiệu quả

6 cách trị nám bằng mật ong giúp da trắng sáng tự nhiên

Top 7 Kem Trị Nám Giúp Xóa Mờ Vết và phục hồi da

10+ Loại mặt nạ trị nám da hiệu quả cùng công thức làm “Chuẩn”

12+ Mẹo trị nám da tại nhà từ nguyên liệu thiên nhiên dễ tìm

Bí quyết trị nám da bằng nghệ được dân gian lưu truyền

Thử ngay cách trị nám da bằng chuối xanh đơn giản rẻ tiền

Nếu chuối chín là một loại trái cây đem lại nhiều giá trị dinh dưỡng tốt cho sức khỏe thì chuối xanh lại được sử dụng như một phương pháp trị nám cực kỳ hiệu quả, đem lại cho các chị em một làn da sáng, đẹp, không còn nám. Hãy tham khảo cách thực hiện trong bài viết dưới đây.

Nguyên nhân gây nám da là gì?

Theo y học thì nám da là sự xuất hiện của các đốm màu đen, đỏ hoặc nâu nổi bật khác hẳn với màu da tự nhiên. Đây là tình trạng các sắc tố melanin (loại sắc tố có chức năng quyết định màu da cũng như bảo vệ làn da khỏi ánh nắng mặt trời) hoạt động quá mức cho phép và phân bố không đều trên bề mặt da.

Trị nám da bằng chuối xanh
Nám da là tình trạng các đốm sậm màu xuất hiện trên da

Theo các chuyên gia thì có 3 yếu tố chính là nguyên nhân gây ra tình trạng nám da:

Do các mô liên kết bị đứt gãy

Các mô liên kết chính là tập hợp của các nguyên bào sợi (chủ yếu là collagen và eslatin) chứa nhiều ở lớp trung bì. Chúng có nhiệm vụ bảo vệ và nâng đỡ làn da, giữ cho làn da luôn mịn màng, căng bóng và trắng sáng.

Chính vì vậy, khi chúng bị đứt gãy khiến làn da không còn lớp bảo vệ và nâng đỡ, dần dần sẽ bị nhão, sắc tố melanin bị phân tán không đều dưới lớp biểu bì và hậu quả là hình thành nám da.

Tình trạng lão hóa da

Lão hóa da thực chất là tình trạng suy giảm các chức năng của làn da kết hợp với việc các mô liên kết bị đứt gãy, không giữ được lượng nước cần thiết cho da nên theo thời gian hình thành các đốm nám.

Da thiếu nước

Nước chính là yếu tố quan trọng không thể thiếu để có một làn da khỏe mạnh. Nếu làn da được cung cấp đủ nước, đủ độ ẩm sẽ giúp làm loãng sắc tố melanin giúp làn da luôn căng mịn, trắng sáng, nhưng ngược lại khi thiếu nước, các sắc tố melanin bị co cụm lại và tạo điều kiện cho sự hình thành của các đốm nám.

Ngoài ra, một số yếu tố khác gây nám da như mắc các bệnh lý như mụn trứng cá, viêm da cơ địa…khiến cho những gốc tự do trong cơ thể bị hỏng, kéo theo sự phá hủy các mô liên kết, hỏng cấu trúc nền của da và hậu quả là gây ra nám da.

Trị nám da bằng chuối xanh có hiệu quả không?

Xét theo góc độ khoa học, chuối xanh có chứa rất nhiều dưỡng chất quan trọng và cần thiết cho sức khỏe con người. Có thể kế đến một số dưỡng chất như: tinh bột, protein, magie, kali, vitamin (C, B6, B12) và đặc biệt giàu carbohydrates…Đây đều là những khoáng chất không chỉ đem lại tác dụng trong việc hỗ trợ tiêu hóa mà nó còn có tác dụng trong việc làm mờ thâm nám, tàn nhang trên da.

Trị nám da bằng chuối xanh
trị nám da bằng chuối xanh là phương pháp hiệu quả, an toàn và lành tình với mọi loai da

Cụ thể như sau:

  • Protein: Đây là thành phần chiếm đến 90% trong cấu tạo tóc và da. Trong khi chuối xanh lại là loại quả có chứa hàm lượng cao protein giúp cải thiện tình trạng da nhăn nheo, kém săn chắc và ngăn chặn quá trình hình thành các đốm tàn nhang.
  • Magie, kali: 2 dưỡng chất này có tác dụng nuôi dưỡng làn da cực kỳ hiệu quả, đem lại cho da độ đàn hồi, căng mịn nhất định và da cũng đều màu hơn.
  • Vitamin C: Đây là loại vitamin có chứa chất oxy hóa rất mạnh, giúp hỗ trợ ức chế quá trtrinh2ao4 hóa diễn ra sớm. Bên cạnh đó, vitamin C còn có tác dụng kích thích sự sản sinh collagen trong cơ thể giúp da săn chắc, sáng mịn và khỏe mạnh hơn. Ngoài ra, vitamin C còn được xem như là lớp màng bảo vệ da khỏi những tác hại của tia UV trong ánh nắng mặt trời, hạn chế tình trạng nám da, tàn nhang…
  • Vitamin B6, B12: Nhóm vitamin này có tác dụng hỗ trợ làm sáng da, cân bằng lượng melanin và giúp chúng được phân bố đều trên da.

Chính vì vậy, việc trị nám da bằng chuối xanh là một phương pháp hiệu quả, đơn giản. Nếu trường hợp các chị em bị nám da ở thời kỳ mới khởi phát thì thay vì phải sử dụng các loại thuốc đặc trị đắt tiền thì bạn có thể sử dụng chuối xanh để xóa sạch các đốm nám, tàn nhang xấu xí trên da.

Gợi ý một số cách trị nám da bằng chuối xanh

Để đạt được hiệu quả trị nám da bằng chuối xanh thì các chị em có thể áp dụng một số mẹo sau:

Trị nám da bằng chuối xanh kết hợp sữa chua

Sữa chua là loại thực phẩm rất bổ dưỡng và tốt cho sức khỏe con người. Trong sữa chua có chứa hàm lượng lớn vitamin B, C và các khoáng chất khác như kẽm, canxi…có khả năng kháng khuẩn, chống viêm và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Trị nám da bằng chuối xanh
Trị nám da bằng chuối xanh kết hợp sữa chua

Đặc biệt, sử dụng sữa chua kết hợp chuối xanh sẽ trở thành một công thức trị nám vô cùng hiệu quả, không những vậy nó còn làm trắng, làm mờ vết tàn nhang, nám da hiệu quả, thúc đẩy quá trình tái tạo các tế bào mới làm mịn da.

Cách thực hiện:

Có 2 cách để làm mặt nạ trị nám da từ chuối xanh và sữa chua mà các chị em có thể thực hiện ngay tại nhà gồm:

Cách 1: Chuối xanh kết hợp sữa chua không đường

  • Bước 1: Chuối xanh mua về gọt bỏ phần vỏ xanh, đem ngâm vào nước muối loãng hoặc nước giấm (chanh) pha loãng. Cách này sẽ giúp loại bỏ bớt phần nhựa chuối và giữ cho chuối không bị thâm đen, có màu tươi hơn.
  • Bước 2: Chuối đem cắt ra thành từ lát mỏng rồi cho vào máy xay sinh tố xay nhuyễn. Đổ phần chuối ra bát và cho vào 3 muỗng sữa chua không đường sau đó trộn đều hỗn hợp này lên.
  • Bước 3: Rửa mặt thật sạch bằng sữa rửa mặt và nước ấm để giúp lỗ chân lông nở ra.
  • Bước 4: Dùng một chiếc cọ chấm vào hỗn hợp chuối xanh sữa chua và thoa đều lên mặt, đặc biệt là những vùng da nhiều vết nám, tàn nhang nhất.
  • Bước 5: Giữ nguyên như vậy trong vòng 30 phút rồi rửa lại bằng nước sạch.

Kiên trì thực hiện trong vòng 1 tháng, mỗi tuần 3 lần bạn sẽ thấy được sự thay đổi rõ rệt trên làn da.

Cách 2: Chuối xanh + sữa chua không đường + mật ong

  • Bước 1: Chuẩn bị 3 nguyên liệu chính gồm chuối xanh, sữa chua không đường và mật ong.
  • Bước 2: Chuối gọt sạch vỏ xanh bên ngoài, ngâm nước chanh cho bớt nhựa rồi đem đi cắt thành từng lát mỏng.
  • Bước 3: Xay nhuyễn chuối cùng với 3 muỗng sữa chua không đường và 2 muỗng mật ong để tạo thành một hỗn hợp đặc vừa phải.
  • Bước 4: Rửa mặt thật sạch bằng nước ấm để lỗ chân lông mở ra. Đắp một lớp mỏng hỗn hợp này lên mặt và để yên trong vòng 15 – 20 phút rồi rửa mặt lại thật sạch.

Trị nám da bằng chuối xanh kết hợp với lá bạc hà

Theo nghiên cứu khoa học thì bạc hà là một loại nguyên liệu có chứa hàm lượng cao axit salicylic. Đây chính là loại axit có chứa trong hầu hết các loại thuốc trị nám, tàn nhang. Không những vậy, bạc hà còn có tác dụng trị mụn, diệt khuẩn, kháng viêm trên da và lành tính với mọi loại da.

Trị nám da bằng chuối xanh
Trị nám da bằng chuối xanh kết hợp với lá bạc hà

Khi kết hợp chuối xanh và lá bạc hà sẽ đem lại hiệu quả trị nám hiệu quả gấp đôi so với bình thường.

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Chuẩn bị 2 quả chuối xanh, đem gọt vỏ và ngâm chuối trong nước pha chanh hoặc nước pha giấm để loại bỏ bớt chất nhựa trong chuối.
  • Bước 2: Cắt chuối thành từng miếng nhỏ cho vào máy xay cùng với 10g lá bạc hà và xay nhuyễn cho đến khi hỗn hợp sánh mịn.
  • Bước 3: Rửa mặt thật sạch và bôi hỗn hợp này lên mặt giữ nguyên trong vòng 15 – 20 phút rồi rửa sạch lại bằng nước ấm.

Khuyến khích thực hiện đều đặn 2 – 3 lần.tuần để đem lại hiệu quả trị nám, sáng da nhanh chóng. Công thức trị nám này phù hợp với hầu hết các loại da, từ da dầu cho đến da khô và kể cả da mụn.

Trị nám da bằng chuối xanh kết hợp cam tươi

Nước cam là một loại thức uống rất quen thuộc và giúp bổ sung nhiều khoáng chất cho cơ thể, tăng cường sức đề kháng bảo vệ sức khỏe. trong nước cam có chứa nhiều vitamin C có tác dụng chống oxy hóa mạnh mẽ. Vì vậy, khi kết hợp chuối xanh với nước cam sẽ giúp đánh bay các đốm nám, tàn nhang trên da dễ dàng, đồng thời giúp da mịn màng và trắng sáng hơn.

Trị nám da bằng chuối xanh
Trị nám da bằng chuối xanh kết hợp cam tươi

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Chuẩn bị 1 trái cam ép lấy nước. Chuối đem gọt sạch vỏ, ngâm nước cho bớt chất nhựa rồi cắt thành từng miếng nhỏ.
  • Bước 2: Cho chuối xanh vào máy xay cùng với nước ép cam cùng một muỗng cà phê mật ong và xay cho đến khi hỗn hợp sánh mịn là được.
  • Bước 3: Rửa mặt thật sạch bằng nước ấm để lỗ chân lông nở ra. Đắp hỗn hợp vừa xay xong lên mặt kết hợp massage thư giãn trong vòng 15 phút.
  • Bước 4: Khi hỗn hợp vừa khô lại thì rửa mặt thật sạch.

Khuyến khích kiên trì thực hiện trong vòng 2 – 3 lần/tuần, thực hiện liên tục trong vòng 1 tháng sẽ cảm nhận được sự thay đổi trên da mặt, các đốm nám da, tàn nhang được cải thiện. Công thức này phù hợp với hầu hết mọi loại da.

Trị nám da bằng chuối xanh kết hợp với chanh tươi

Hàm lượng chất Axit Citric dồi dào trong quả chanh có tác dụng tẩy tế bào chết hiệu quả và kéo theo các đốm nám, tàn nhang.

Không những vậy, vitamin C trong nước chanh kết hợp chuối xanh sẽ trở thành công thức đắp mặt nạ tuyệt vời. Khi áp dụng mặt nạ này sẽ giúp ức chế sự hình thành và phát triển của các hắc tố melanin, kích thích cơ thể sản sinh collagen giúp da sáng mịn và đều màu.

Trị nám da bằng chuối xanh
Trị nám da bằng chuối xanh kết hợp với chanh tươi

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Chuối xanh gọt vỏ, rửa sạch cho hết nhựa và đem thái mỏng.
  • Bước 2: Đem các nguyên liệu chuối xanh, 2 muỗng mật ong và nước cốt chanh vào máy xay để thành hỗn hợp sánh mịn.
  • Bước 3: Rửa mặt thật sạch và thoa đều hỗn hợp này lên da, giữ nguyên trong vòng 15 – 20 phút rồi rửa lại bằng nước ấm.

Khuyến khích kiên trì áp dụng trong vòng 1 tháng, mỗi tuần 2 – 3 lần sẽ cảm nhận được sự thay đổi rõ rệt trên làn da. Công thức này hoàn toàn lành tính và phù hợp với hầu hết các loại da.

Trị nám da bằng chuối xanh đông đá

Dùng đá lạnh massage nhẹ nhàng trên mặt sẽ giúp kích thích quá trình lưu thông máu và cải thiện thu nhỏ lỗ chân lông. Để đạt hiệu quả tốt nhất thì bạn có thể sử dụng chuối xanh đông lạnh thành từng viên rồi thực hiện massage nhẹ nhàng trên da mặt để giúp các dưỡng chất thẩm thấu nhanh vào trong da, loại bỏ nám, tàn nhang hiệu quả.

Trị nám da bằng chuối xanh
Trị nám da bằng chuối xanh đông đá

Chuẩn bị:

  • 3 quả chuối xanh
  • 2 muỗng nước cốt chanh
  • Nước lọc
  • Máy xay sinh tố
  • Khay làm đá
  • Khăn xô

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Gọt vỏ 3 quả chuối xanh, ngâm nước chanh để loại bỏ chất nhựa.
  • Bước 2: Cho hết các nguyên liệu chuối, nước cốt chanh và nước lọc vào máy xay, đem xay nhuyễn hỗn hợp này.
  • Bước 3: Cho hỗn hợp này vào từng khay đá vào đặt vào tủ lạnh.
  • Bước 4: Dùng khăn xô bọc từng viên đá lạnh làm từ chuối xanh và chà nhẹ lên vùng bị đốm theo chiều kim đồng hồ cho đến khi đá tan hết.
  • Bước 5: Rửa mặt lại thật sạch bằng nước ấm.

Khuyến khích thực hiện cách này mỗi ngày trước khi đi ngủ để hỗ trợ xóa các đốm nám, tàn nhang trên da.

Trị nám da bằng chuối xanh kết hợp và mật ong

Mật ong là nguyên liệu có tính kháng khuẩn, chống viêm rất tốt và chống lão hóa làn da hiệu quả. Khi thực hiện công thức mặt nạ chuối kết hợp với mật ong sẽ giúp sáng da, dưỡng trắng mịn màng.

Trị nám da bằng chuối xanh
Trị nám da bằng chuối xanh kết hợp và mật ong

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Chuối xanh chuẩn bị ½ quả gọt sạch vỏ và ngâm với nước chanh pha loãng để loại hết nhựa.
  • Bước 2: Chuối xanh cắt thành từng miếng nhỏ rồi cho vào máy xay cùng với 2 muỗng mật ong. Xay cho đến khi hỗn hợp sánh mịn là được.
  • Bước 3: Bôi hỗn hợp này lên mặt, đặc biệt là ở những vùng bị nám nhiều nhất. Giữ nguyên như vậy và thư giãn trong vòng 15 phút rồi rửa lại bằng nước sạch.

Kiên trì áp dụng công thức mặt nạ này từ 1 – 2 lần/tuần, dần dần những vết nám, tàn nhang sẽ được làm mờ, da sáng và căng mịn hơn.

Một số lưu ý khi trị nám da bằng chuối xanh

Để đạt được những hiệu quả trị nám, tàn nhang tối ưu nhất thì các chị em cần lưu ý về cách sử dụng loại quả này.

  • Chuối xanh sau khi gọt vỏ phải ngâm vào nước pha giấm, chanh hoặc muối để loại bỏ hết nhựa chuối.
  • Khi áp dụng các công thức mặt nạ từ chuối xanh, các chị em cần hết sức thận trọng trong việc bảo vệ làn da khỏi ánh nắng mặt trời. Bởi vì lỗ chân lông thường nở rộng sau khi đắp mặt nạ nên rất yếu.
  • Vì đây đều là những nguyên liệu tự nhiên nên hiệu quả mà các công thức này đem lại sẽ khá chậm. Vì vậy, các chị em cần kiên trì thực hiện để các dưỡng chất thẩm thấu vào da và phát huy công hiệu.
  • Tránh lạm dụng quá mức các công thức trị nám bằng chuối xanh. Bởi cả chuối xanh, mật ong, bạc hà, chanh…đều là những nguyên liệu có khả năng tẩy tế bào chết khá cao. Nếu lạm dụng sử dụng thường xuyên sẽ dễ gây bào mòn da mặt, da mỏng hơn và rất dễ bắt nắng.
  • Trước khi đắp mặt nạ này lên da hãy thử bôi lên tay để quan sát phản ứng của da xem có gây kích thích, dị ứng hay không. Vì vậy, nếu không xuất hiện tình trạng ngứa ngáy hay rát đỏ thì bạn có thể yên tâm sử dụng.
  • Nên xây dựng một chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học song song với việc đắp mặt nạ để cải thiện làn da cả từ bên trong lẫn bên ngoài. Ăn nhiều rau xanh, trái cây tươi, uống nhiều nước và tránh ăn đồ ngọt, thức ăn cay nóng và ngủ đủ giấc, tránh thức khuya để làn da khỏe mạnh.
Trị nám da bằng chuối xanh
Đắp mặt nạ chuối xanh kết hợp với việc giữ vệ sinh da mặt thường xuyên sẽ giúp hạn chế sự hình thành nám da

Trị nám da bằng chuối xanh là biện pháp hiệu quả, an toàn và không tốn kém. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ phù hợp với những người bị nám da ở mức độ nhẹ, vừa khởi phát, còn những trường hợp bị nặng, tàn nhang đậm màu thì phương pháp này sẽ không hiệu quả. Nếu muốn điều trị nhanh chóng tình trạng này, các chị em nên chọn những biện pháp khác như bôi thuốc đặc trị nám, chiếu laser, peel da…

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Chữa nám da bằng rau ngót có thực sự hiệu quả không?

Thử ngay cách chữa nám da bằng rau ngót đơn giản rẻ tiền

Chữa nám da bằng rau ngót là cách làm khá đơn giản lại còn tiết kiệm chi phí. Vậy thì dùng rau ngót chữa nám có thực sự hiệu quả...

Công thức điều trị nám da bằng cà chua siêu dễ làm

10 Công thức điều trị nám da bằng cà chua siêu dễ làm

Điều trị nám da bằng cà chua là phương pháp được nhiều chị em biết đến với công dụng giúp dưỡng ẩm, trị mụn và làm trắng da. Công thức...

Công thức trị nám da bằng bí đỏ chị em nên thử

Các công thức trị nám da bằng bí đỏ được áp dụng phổ biến vì tương đối dễ thực hiện, thành phần an toàn và hầu như không gây kích...

Dùng dầu gấc trị nám tàn nhang là phương pháp được nhiều chị em lựa chọn

Tự chế mặt nạ dầu gấc trị nám tàn nhang chỉ trong “tích tắc”

Gấc hay mộc thiết không chỉ có tác dụng bổ mắt, chống xơ vữa động mạch mà còn được sử dụng nhiều trong làm đẹp, trị thâm mụn, nám da,...

Trị nám da bằng tế bào gốc là phương pháp bổ sung trực tiếp tế bào gốc để hỗ trợ phục hồi tổn thương trên da

Phương pháp trị nám bằng tế bào gốc bạn nên biết

Trị nám bằng tế bào gốc là phương pháp áp dụng công nghệ mới trong làm đẹp nhận được sự quan tâm đông đảo của chị em hiện nay. Thế...

Cần chú ý chăm sóc để ngăn ngừa và cải thiện nám da sau sinh

Nám da sau sinh: Nguyên nhân và cách xóa bỏ an toàn tại nhà

Nám da sau sinh là tình trạng thường gặp ở rất nhiều chị em, theo thống kê, có tới 50 - 75% các bà mẹ gặp phải tình trạng này....

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn