Ngứa vùng kín (âm đạo): Nguyên nhân do đâu? Điều trị thế nào?

13++ Mẹo chữa bệnh huyết trắng tại nhà theo dân gian

Khí hư là gì? Phân biệt khí hư bình thường và khí hư bệnh lý

Viêm lộ tuyến cổ tử cung: Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và phòng trị

Viêm vùng chậu là gì? Nguyên nhân, dấu hiệu và điều trị

[Lưu ý] Người bị u xơ tử cung nên ăn gì và kiêng gì?

Sau khi khoét chóp cổ tử cung nên ăn gì và cần kiêng gì?

“Điểm mặt” 10 bệnh phụ khoa thường gặp ở phụ nữ và cách xử lý

Bệnh huyết trắng là gì? Nguyên nhân và cách điều trị

Viêm cổ tử cung: Nguyên nhân, triệu chứng và hướng điều trị

Cách trị ngứa vùng kín bằng trà xanh hiệu quả bất ngờ

Cách trị ngứa vùng kín bằng trà xanh có tác dụng giảm ngứa ngáy, viêm đỏ, hỗ trợ đào thải dịch tiết âm đạo và ức chế nấm men, vi khuẩn có hại. Tuy nhiên biện pháp này chỉ phù hợp với những trường hợp có mức độ nhẹ. Đối với trường hợp nặng, nữ giới nên kết hợp với cách chăm sóc khoa học và sử dụng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ.

cách chữa ngứa vùng kín bằng trà xanh
Tìm hiểu 5 cách chữa ngứa vùng kín bằng trà xanh an toàn, dễ thực hiện

Có nên dùng lá trà xanh trị ngứa vùng kín?

Với hàm lượng chất chống oxy hóa dồi dào, trà xanh (chè xanh) thường được dùng để hãm lấy nước uống nhằm giải khát, thanh lọc cơ thể, cải thiện hoạt động của não bộ, nâng cao sức đề kháng và phòng ngừa các bệnh mãn tính. Ngoài ra, thảo dược này còn được tận dụng để điều trị một số bệnh lý thường gặp như rôm sảy, viêm da cơ địa, nổi mề đay mẩn ngứa, viêm da tiết bã nhờn và một số bệnh phụ khoa.

Ngứa vùng kín thường xảy ra ở nữ giới do nhiễm nấm Candida, trùng roi Trichomonas hoặc do virus herpes. Tình trạng này có thể gây bứt rứt, khó chịu và viêm đỏ vùng kín khiến nữ giới gặp nhiều phiền toái trong sinh hoạt, làm việc và e ngại khi quan hệ tình dục.

cách chữa ngứa vùng kín bằng trà xanh
Trà xanh có tác dụng kích thích lợi khuẩn phát triển, giảm viêm, chống ngứa và khử mùi vùng kín

Đối với trường hợp ngứa vùng kín nhẹ, nhân dân thường sử dụng lá trà xanh để giảm ngứa, viêm đỏ, sưng nóng và hỗ trợ ức chế tác nhân gây nhiễm trùng. Ngoài ra theo nghiên cứu từ y học hiện đại, các hợp chất chống oxy hóa trong lá trà như EGCG, vitamin C, flavonoid, quercetin và carotene có thể ổn định độ pH, kích thích lợi khuẩn phát triển mạnh nhằm ức chế số lượng hại khuẩn trong âm đạo.

Ngoài ra, các hợp chất này còn có tác dụng kháng viêm và hỗ trợ giảm ngứa ngáy rõ rệt. So với lá trầu không hay lá lốt, chè xanh không chứa tinh dầu cay nóng nên có độ an toàn cao, ít gây kích ứng và viêm đỏ đối với những người có cơ địa nhạy cảm.

Sử dụng trà xanh trị ngứa vùng kín có thể cải thiện các triệu chứng khó chịu và hỗ trợ ức chế virus, nấm và vi khuẩn có hại. Tuy nhiên biện pháp này chỉ có tác dụng hỗ trợ, vì vậy trong trường hợp ngứa ngáy vùng kín kéo dài hoặc đi kèm với những biểu hiện bất thường, nữ giới nên tiến hành thăm khám và sử dụng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ.

5 Cách trị ngứa vùng kín bằng lá trà xanh an toàn

Lá trà xanh là thảo dược tự nhiên có độ an toàn cao, ít gây kích ứng và mẫn cảm – ngay cả với người có cơ địa nhạy cảm. Tuy nhiên để tối ưu dược tính của thảo dược này, cần thực hiện mẹo chữa đúng cách.

Dưới đây là 5 cách dùng trà xanh trị ngứa vùng kín an toàn và dễ thực hiện:

1. Ngâm rửa vùng kín với nước sắc trà xanh

Ngâm rửa vùng kín với nước sắc trà xanh là mẹo chữa đơn giản và được áp dụng khá phổ biến. Thực hiện mẹo chữa này đều đặn 1 lần/ ngày có thể giảm nhanh tình trạng ngứa ngáy, khó chịu và hỗ trợ đào thải dịch tiết ứ đọng bên trong âm đạo.

Bên cạnh đó, tinh dầu từ lá trà còn có khả năng khử mùi hôi khó chịu ở vùng kín giúp nữ giới tự tin và thoải mái hơn khi sinh hoạt vợ chồng. Ngoài tác dụng trị ngứa vùng kín do nấm men, trùng roi, mẹo chữa này còn giúp giảm ngứa da ở vùng kín do hắc lào, mụn rộp sinh dục và bệnh chàm.

cách chữa ngứa vùng kín bằng trà xanh
Ngâm rửa vùng kín với nước chè xanh giúp khử mùi hôi, cải thiện ngứa ngáy và viêm đỏ

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 100 lá trà xanh tươi, đem ngâm rửa và để ráo nước
  • Đun sôi 2 lít nước, sau đó cho lá trà vào
  • Đun thêm 5 – 10 phút, tắt bếp, hãm thêm 10 – 15 phút
  • Đổ nước ra thau, thêm nước mát vào và vớt bỏ bã
  • Dùng nước sắc trà xanh ngâm rửa vùng kín hằng ngày

2. Xông hơi lá trà xanh giảm ngứa vùng kín

Đối với những trường hợp bị ngứa vùng kín do viêm âm đạo, có thể xông hơi lá trà xanh để cải thiện. Biện pháp này đưa tinh dầu vào sâu bên trong nhằm tiêu diệt vi khuẩn, virus, nấm và hỗ trợ cuốn sạch dịch tiết ứ đọng trong niêm mạc âm đạo.

Ngoài ra mẹo xông hơi bằng lá trà xanh còn giúp giảm ngứa ngáy, viêm đỏ và đau rát. Nếu vùng kín ngứa nhiều, có thể thêm muối hạt để tăng tác dụng sát trùng và chống ngứa.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Rửa sạch 100g lá trà xanh tươi và chuẩn bị 1 thìa cà phê muối
  • Đun sôi 2 lít nước và cho lá trà vào
  • Đun khoảng 10 – 15 phút rồi tắt bếp
  • Thêm muối biển vào và dùng để xông vùng kín (nên giữ khoảng cách nhất định nhằm hạn chế tình trạng bỏng da)
  • Xông trong 5 – 10 phút, sau đó hòa nước mát vào và dùng nước ngâm rửa vùng kín

Khi vệ sinh vùng kín, tuyệt đối không thụt tay sâu vào âm đạo. Thói quen này có thể khiến vi khuẩn phát triển nhanh gây viêm nhiễm nặng, ngứa ngáy và đau rát dữ dội.

3. Kết hợp lá trà xanh và lá lốt trị ngứa ngáy vùng kín

Lá lốt không chỉ được dùng để chế biến món ăn mà còn được sử dụng để điều trị các bệnh tiêu hóa, da liễu và phụ khoa. Tinh dầu từ lá lốt có tác dụng ức chế nấm Candida albicans và trùng roi Trichomonas.

Mẹo dùng lá lốt và trà xanh thích hợp với nữ giới bị ngứa vùng kín do bệnh huyết trắng. Với dược lý đa dạng, mẹo chữa này có thể giảm ngứa ngáy, khó chịu và hỗ trợ tiêu diệt tác nhân gây viêm nhiễm.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 30g lá lốt và 70g lá trà xanh
  • Đem ngâm rửa với nước muối pha loãng và nước lại với nước sạch từ 3 – 5 lần
  • Đun sôi 2 lít nước và cho nguyên liệu vào đun trong 10 – 15 phút
  • Sau đó tắt bếp đổ ra thau, hòa thêm nước mát, vớt bã và dùng ngâm rửa vùng kín

Lá lốt chứa tinh dầu cay, nóng và nồng nên có thể gây khó chịu và kích ứng ở một số trường hợp. Vì vậy khi thực hiện, chỉ nên sử dụng khoảng 30g hoặc ít hơn để hạn chế tình trạng nói trên.

4. Điều trị ngứa vùng kín với trà xanh và lô hội (nha đam)

Cách trị ngứa vùng kín bằng trà xanh và lô hội không thực sự phổ biến. Tuy nhiên cách chữa này có độ an toàn cao, dịu nhẹ và đem lại cải thiện lâm sàng tương đối rõ rệt. Các nghiên cứu khoa học nhận thấy polyphenol và axit amin trong nha đam có tác dụng làm dịu niêm mạc, kháng viêm, ức chế nấm và vi khuẩn có hại.

Do đó, thực hiện mẹo chữa từ lô hội với lá trà xanh có tác dụng làm dịu vùng kín, giảm sưng đỏ, nóng rát và ngứa ngáy. Bên cạnh đó, mẹo chữa này còn hỗ trợ ức chế nấm men, trùng roi, virus và một số loại vi khuẩn trú ngụ ở niêm mạc âm đạo.

trị ngứa vùng kín bằng trà xanh
Mẹo trị ngứa vùng kín bằng trà xanh và lô hội có thể ức chế nấm men, vi khuẩn và virus gây hại

Hướng dẫn thực hiện:

  • Rửa sạch lá nha đam, cắt bỏ vỏ và làm sạch phần mủ
  • Sau đó rửa lá trà xanh và cho nha đam vào nồi nước đã được đun sôi
  • Đun thêm 3 – 5 phút rồi tắt bếp
  • Đổ nước ra thau, hòa thêm nước lạnh vào và vớt bỏ bã
  • Sau đó có thể dùng nước để ngâm rửa vùng kín

Ngoài tác dụng trị ngứa vùng kín, mẹo chữa này còn giúp cải thiện tình trạng khô hạn, ngứa ngáy và đau rát khi quan hệ.

5. Dùng lá ngải cứu và trà xanh giảm ngứa vùng kín

Kết hợp trà xanh với ngải cứu giúp làm tăng hiệu quả điều trị ngứa vùng kín. Lá ngải có vị đắng, hơi cay, tính ấm, tác dụng tiêu viêm, sát trùng, thúc đẩy tử cung co bóp nhằm làm sạch dịch tiết ứ đọng bên trong âm đạo.

Ngoài ra, tinh dầu từ ngải cứu còn có đặc tính kháng khuẩn, khử mùi hôi và mùi khó chịu do nấm men và tạp trùng bài tiết.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Ngâm rửa 50g lá trà xanh và 50g ngải cứu, sau đó vớt ra để ráo
  • Đun sôi 2 lít nước rồi cho nguyên liệu vào
  • Đun thêm 5 – 10 phút rồi tắt bếp
  • Đổ nước vào thau, hòa thêm nước mát và vớt bỏ bã
  • Dùng nước sắc trà xanh và ngải cứu ngâm rửa nhằm giảm ngứa ngáy, viêm đỏ ở vùng kín

Lưu ý khi dùng lá trà xanh chữa ngứa vùng kín

Lá trà xanh là thảo dược tự nhiên có độ an toàn cao, ít gây dị ứng và mẫn cảm – ngay cả với người có làn da mỏng, nhạy cảm. Tuy nhiên nếu mắc sai lầm khi thực hiện, mẹo chữa này có thể gây ra một số tác dụng phụ và tình huống rủi ro.

trị ngứa vùng kín bằng trà xanh
Giữ vệ sinh vùng kín, thay quần lót thường xuyên và tránh quan hệ tình dục trong thời gian điều trị

Vì vậy để đảm bảo an toàn và hiệu quả khi thực hiện mẹo trị ngứa vùng kín bằng trà xanh, nên lưu ý một số thông tin sau:

  • Cần ngâm rửa trà xanh và các thảo dược dùng kèm với nước muối pha loãng và rửa lại nhiều lần với nước sạch để loại bỏ hết bụi bẩn, nấm, xác động vật và ký sinh trùng.
  • Chỉ thực hiện cách trị ngứa vùng kín bằng trà xanh 1 lần/ ngày và cần kiên trì áp dụng đến khi triệu chứng thuyên giảm hoàn toàn. Lạm dụng mẹo chữa này quá mức có thể khiến độ pH trong âm đạo bị thay đổi, gây mất cân bằng hệ vi sinh và gây ra các tác động tiêu cực đến chức năng sinh lý, sinh sản của nữ giới.
  • Trong trường hợp ngứa vùng kín kéo dài hoặc đi kèm với tình trạng khí hư ra nhiều, có mủ, đau khi giao hợp, căng tức vùng bụng dưới,… nữ giới nên chủ động tìm gặp bác sĩ Sản phụ khoa để được thăm khám và điều trị trong thời gian sớm nhất.
  • Khi vệ sinh vùng kín, tuyệt đối không thụt rửa sâu vào bên trong âm đạo.
  • Cần mặc quần lót có chất liệu thông thoáng, thay quần lót thường xuyên và hạn chế quan hệ tình dục trong thời gian điều trị ngứa vùng kín. Đồng thời nên kiểm tra các sản phẩm có khả năng gây kích ứng như bao cao su, dung dịch vệ sinh phụ nữ, sữa tắm hoặc màng ngăn âm đạo.
  • Nên bổ sung sữa chua, uống nhiều nước, tăng cường ăn rau xanh và trái cây nhằm giúp tăng số lượng lợi khuẩn, giảm ngứa ngáy vùng kín và hỗ trợ đào thải dịch tiết ứ đọng bên trong âm đạo.
  • Tuyệt đối không tự ý các loại thuốc đặt âm đạo khi chưa tham vấn y khoa.

Cách trị ngứa vùng kín bằng lá trà xanh là mẹo chữa đơn giản, dễ thực hiện và tương đối an toàn. Với mẹo chữa này, tình trạng ngứa ngáy, sưng đỏ, khó chịu,… ở vùng kín sẽ thuyên giảm rõ rệt sau 3 – 5 ngày. Tuy nhiên nếu ngứa vùng kín tiếp tục kéo dài, cần tìm gặp bác sĩ để được thăm khám và sử dụng thuốc kịp thời.

Tham khảo thêm: Mẹo điều trị ngứa vùng kín bằng lá trầu không cực đơn giản

Cùng chuyên mục

Review Ladycare V Giá Bao Nhiêu? Trị Bệnh Phụ Khoa Tốt Không?

Viên uống phụ khoa Ladycare V là TPCN có tác dụng điều hòa nội tiết tố, hỗ trợ điều trị viêm nhiễm phụ khoa, đau bụng kinh và các bệnh...

Vùng kín có mùi khắm

Vùng kín có mùi khắm nhưng không ngứa là biểu hiện bệnh gì?

Vùng kín có mùi khắm nhưng không ngứa là bệnh phụ khoa thường gặp ở hầu hết mọi phụ nữ. Bệnh nếu không được điều trị đúng cách và kịp...

U xơ cổ tử cung có nên mổ không? Có nguy hiểm không?

Bệnh nhân mắc bệnh u xơ cổ tử cung rất dễ bị thiếu máu, sảy thai, sinh non, hiếm muộn,… Vậy bệnh u xơ cổ tử cung có nên mổ...

Người bị viêm nấm âm đạo

Tâm sự của mẹ trẻ 9X sau bao tháng ngày “sống chung” với viêm nấm âm đạo

Thất bại sau nhiều lần gõ cửa phòng khám tư nhân và áp dụng các mẹo dân gian chữa viêm nấm âm đạo tại nhà, chị N.T Nhàn (28 tuổi...

Bị ra máu sau khi cắt Leep có sao không?

Thực tế, rất nhiều phụ nữ bị ra máu sau khi cắt Leep. Phương pháp này có thể loại bỏ được các tế bào tổn thương, viêm nhiễm cho người...

Đặt thuốc phụ khoa thấy ra dịch có màu có sao không?

Đặt thuốc phụ khoa thấy ra dịch có màu có sao không ?

Đặt thuốc phụ khoa thấy ra dịch có màu khiến chị em phụ nữ lo lắng. Sử dụng thuốc phụ khoa được chỉ định cho bệnh nhân mắc các bệnh...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn