Rạn da ở nách (nứt): Nguyên nhân, cách điều trị

Vết rạn da có bị lan không? Cách phòng ngừa

Công dụng và cách dùng dầu dừa trị rạn da hiệu quả nhất

Rạn da lâu năm có trị được không? Cách nào hiệu quả?

Rạn da ở tuổi dậy thì: Nguyên nhân và cách chữa trị an toàn

Xóa rạn da bằng tia laser có hiệu quả không? Chi phí bao nhiêu?

Dầu trị rạn da Arganan có hiệu quả không? Giá bao nhiêu?

Bị rạn da khi giảm cân và cách chữa trị hiệu quả nhất

Công thức trị rạn da bằng khoai tây vừa nhanh vừa an toàn

Cách phòng ngừa, hạn chế rạn da khi mang thai cho mẹ bầu

Tuyệt chiêu trị rạn da bằng baking soda siêu đơn giản

Baking soda là một chất lưỡng tính, không chỉ được sử dụng để nấu nướng, làm sạch lỗ chân lông, tẩy tế bào chết mà còn là nguyên liệu làm đẹp da, trị rạn da tuổi dậy thì, rạn da sau sinh được nhiều chị em biết đến. Nếu bạn đang gặp phải tình trạng rạn da thì đừng bỏ qua tuyệt chiêu trị rạn da bằng baking soda đơn giản, dễ thực hiện lại vô cùng hiệu quả này. 

Trị rạn da bằng baking soda là một trong những mẹo hay, chi phí thấp, dễ thực hiện được nhiều chị em biết đến
Trị rạn da bằng baking soda là một trong những mẹo hay, chi phí thấp, dễ thực hiện được nhiều chị em biết đến

Công dụng trị rạn da của baking soda

Rạn da là tình trạng các mô liên kết ở lớp trung bì, cụ thể hơn là các bó sợi collagen và elastin đứt gãy, gây ra các vết rạn. Thường xảy ra do yếu tố di truyền, sự thay đổi đột ngột về chiều cao hay trọng lượng cơ thể hoặc do thay đổi nội tiết tố… Rạn da không thể tự hết, cũng không thể xóa bỏ hoàn toàn dù nhờ đến công nghệ cao mà chỉ có thể làm mờ. Sử dụng baking soda là một trong những cách trị rạn da tại nhà đơn giản, tiết kiệm chi phí mà bạn có thể tham khảo. 

Sở dĩ bạn có thể trị rạn da bằng baking soda là vì:

  • Baking soda có thành phần chính là Natri Hydrocarbonat (NaHCO3), đây là chất lưỡng tính vừa có tính axit vừa có tính kiềm, nên có thể giúp cân bằng độ pH trên da. Từ đó cải thiện tình trạng da khô, da mất cân bằng giúp da khoẻ mạnh đồng thời tăng độ đàn hồi cho da
  • Baking soda cũng có tác dụng tẩy tế bào chết nhẹ, có thể hỗ trợ trị thâm, làm mờ vết thâm, tẩy trắng da, loại bỏ tế bào chết, làm đều màu ở vùng da bị rạn.
  • Hợp chất này cũng có đặc tính chống oxy hoá, có thể hỗ trợ chống lại các chất tự do gây hại cho da, kích thích sản sinh tế bào mới, giúp điều trị rạn da, dưỡng da sáng mịn. 

Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng, baking soda chỉ là chất có vai trò hỗ trợ điều trị. Để phát huy hiệu quả tốt nhất, bạn cần kết hợp với các nguyên liệu thiên nhiên khác để tăng hiệu quả, khắc phục các nhược điểm của nguyên liệu này. 

Cách trị rạn da bằng baking soda

Về cơ bản, baking soda là thuốc muối có màu trắng, hơi mặn, ít tan trong nước, thường được dùng trong ngành công nghiệp hoá chất, thực phẩm, dược phẩm, có giá thành khá rẻ. Baking soda có khả năng sát trùng, làm dịu da, giảm ngứa, hỗ trợ làm đều màu da nên hoàn toàn có thể giúp bạn điều trị rạn da. Có nhiều cách trị rạn da bằng baking soda có thể kể đến như:

1. Dùng baking soda

Bạn có thể chỉ dùng baking soda và nước để hỗ trợ điều trị rạn da. Tuy nhiên, với phương pháp này, bạn nên kết hợp với việc dùng thêm kem dưỡng ẩm để cấp ẩm, tăng tính đàn hồi cho da vì baking soda có đặc tính hút ẩm rất tốt.

Nếu chỉ sử dụng baking soda, bạn nên dùng thêm kem dưỡng ẩm để tăng hiệu quả
Nếu chỉ sử dụng baking soda, bạn nên dùng thêm kem dưỡng ẩm để tăng hiệu quả

Cách thực hiện:

  • Nguyên liệu: 1 muỗng baking soda
  • Trộn đều baking soda và sữa tắm thành hỗn hợp rồi cho vào một miếng vải sạch, gấp lại
  • Tắm và vệ sinh sạch sẽ vùng da bị rạn, dùng miếng vải đã chuẩn bị chà lên các vết rạn theo hình xoắn ốc
  • Thực hiện trong vài phút, sau 10 – 15 phút thì rửa lại bằng nước sạch
  • Kiên trì thực hiện đều đặn 2 – 3 lần/tuần để thấy tình trạng rạn da được cải thiện.

2. Trị rạn da bằng baking soda và nước chanh

Cũng giống như baking soda, chanh cũng có tác dụng tẩy nhẹ, có thể giúp bạn tẩy tế bào chết, làm mờ vùng da bị thâm, xỉn màu do rạn gây ra. Ngoài ra, chanh có hàm lượng chất chống oxy hóa cao, giàu vitamin C, có thể làm mờ vết thâm nám, sát khuẩn, làm sạch da, ngăn ngừa lão hoá. Sự kết hợp giữa chanh và baking soda là một trong những cách trị rạn da mà bạn có thể tham khảo.

Cách thực hiện:

  • Nguyên liệu: 1 – 2 muỗng baking soda, ½ muỗng nước cốt chanh
  • Trộn đều 2 nguyên liệu đã chuẩn bị, có thể thêm một ít tinh bột nghệ để tăng hiệu quả
  • Vệ sinh sạch sẽ vùng da bị rạn, thoa đều hỗn hợp lên da, để khô tự nhiên
  • Lau sạch hỗn hợp, kiên trì thực hiện 2 – 3 lần/tuần để hỗ trợ làm mờ vết rạn.

3/ Trị rạn da bằng baking soda và nha đam

Nha đam hay lô hội tính mát, có tác dụng làm dịu da, chống viêm, cải thiện sắc tố, hỗ trợ điều trị phục hồi các tổn thương trên da và làm mờ vết thâm, vết sạm, vết rạn da ở tuổi dậy thì hoặc sau sinh. Nha đam có chứa hàm lượng collagen thực vật, vitamin, axit béo, enzyme, khoáng chất, polysaccharides, glycoprotein… có tác dụng thúc đẩy sản sinh collagen, cải thiện tình trạng da không đều màu, tăng độ đàn hồi cho da, giúp da trẻ đẹp, khỏe khoắn hơn. Nha đam có thể kết hợp với baking soda để hỗ trợ điều trị rạn da.

Cách thực hiện:

  • Nguyên liệu: 1 muỗng bột baking soda, 2 – 3 nhánh nha đam
  • Nha đam rửa sạch, cắt bỏ phần vỏ chỉ lấy phần gel thịt
  • Xay nhuyễn gel nha đam, trộn đều với bột baking soda
  • Làm sạch vùng da bị rạn, thoa đều hỗn hợp lên da, massage nhẹ nhàng
  • Sau 15 phút thì rửa lại với nước ấm, có thể dùng kem dưỡng để dưỡng ẩm cho da. 

4. Dùng baking soda và lòng trắng trứng gà trị rạn da

Lòng trắng trứng gà giàu protein, khi tiếp xúc với da sẽ giúp hút lấy những phân tử nước ở gần bề mặt da, từ đó cung cấp cho da một lượng nước lớn để cân bằng độ ẩm và tăng độ đàn hồi cho da. Lòng trắng trứng gà cũng chứa niacinamide (một dẫn xuất của vitamin B3), có khả năng kích thích sản sinh collagen tự nhiên, tăng sinh ceramide, hỗ trợ phục hồi làn da hư tổn, sạm màu, mất nước. Không chỉ vậy, lòng trắng trứng còn giàu lysozyme, selenium, có tác dụng kháng khuẩn, chống oxy hóa, bảo vệ da khỏi tia UV. 

Baking soda có thể kết hợp với lòng trắng trứng gà để hỗ trợ điều trị rạn da
Baking soda có thể kết hợp với lòng trắng trứng gà để hỗ trợ điều trị rạn da

Cách thực hiện:

  • Nguyên liệu: 1 muỗng baking soda, 1 lòng trắng trứng gà
  • Trộn đều 2 nguyên liệu đã chuẩn bị thành hỗn hợp hơi sệt
  • Rửa sạch vùng da bị rạn, lau khô với khăn mềm
  • Thoa đều hỗn hợp lên da, massage nhẹ nhàng, sau 15 thì rửa sạch với nước ấm.

5. Dùng baking soda và dầu oliu trị rạn da

Dầu oliu kết hợp với baking soda là một công thức trị rạn da an toàn hiệu quả lại dễ thực hiện. Dầu oliu có chứa vitamin A, D, E, K, đặc biệt vitamin E trong dầu oliu có tác dụng đặc biệt tốt với sức khỏe làn da, có thể giúp giữ ẩm, làm mềm da, tăng độ đàn hồi cho da. Dầu oliu cũng giàu chất chống oxy hóa, chứa triglycerid , squalene, có khả năng cấp nước, làm đều màu da, ngăn ngừa lão hoá, dưỡng ẩm, tẩy tế bào chết, cải thiện tình trạng rạn da. 

Cách thực hiện:

  • Nguyên liệu: 1 – 2 muỗng baking soda, dầu oliu
  • Dầu oliu và baking soda trộn đều thành hỗn hợp đặc sệt
  • Vệ sinh sạch sẽ vùng da bị rạn, thoa đều hỗn hợp lên da
  • Dùng xơ mướp chà nhẹ theo hình tròn rồi rửa sạch lại với nước
  • Kiên trì thực hiện 3 – 4 lần/tuần để thấy hiệu quả. 

Có thể thay thế dầu oliu bằng dầu dừa, dầu dừa cũng là nguyên liệu thiên nhiên giàu vitamin E và chất chống oxy hoá, có thể cấp ẩm, kháng khuẩn, tăng độ đàn hồi cho da rất tốt.

Một số lưu ý khi trị rạn da bằng baking soda

Khi dùng baking soda để hỗ trợ điều trị rạn da, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau đây:

  • Rạn da, đặc biệt là rạn da lâu năm rất khó điều trị, hơn nữa chỉ có thể làm mờ, không thể phục hồi hoàn toàn, vì thế dù áp dụng phương pháp nào thì bạn cũng cần kiên trì trong thời gian dài mới thấy hiệu quả
  • Có thể áp dụng cách trị rạn da bằng baking soda khi tắm, kết hợp với việc chà sát nhẹ nhàng vùng da bị rạn bằng xơ mướp để tẩy tế bào chết, giúp da dễ dàng hấp thu dưỡng chất hơn
  • Sau khi sử dụng baking soda, bạn nên thoa kem dưỡng ẩm để cấp ẩm, giúp da mềm mại và tăng độ đàn hồi cho da, giảm khô da (một trong những lý do da dễ bị rạn)
  • Uống đủ nước, tốt nhất 2 – 2,5 lít nước mỗi ngày, cần kết hợp với chế độ ăn đa dạng, đầy đủ dưỡng chất. Đặc biệt, bạn nên tăng cường ăn nhiều rau xanh, các thực phẩm giàu vitamin D, vitamin E, sắt… để hỗ trợ làm mờ vết rạn
  • Thường xuyên luyện tập thể thao, ngủ đủ giấc, đúng giờ, hạn chế căng thẳng mệt mỏi.

Trị rạn da bằng baking soda là phương pháp hỗ trợ điều trị, bạn phải kiên trì trong thời gian dài, ít nhất là vài tháng thì mới thấy kết quả. Nếu tình trạng rạn da không có chuyển biến tích cực, tốt nhất bạn nên thay đổi phương pháp hoặc tìm đến sự giúp đỡ của các bác sĩ hay chuyên gia da liễu để được hỗ trợ.

Cùng chuyên mục

Vết rạn da có tự hết không? Có chữa khỏi được không?

Rạn da khiến phụ nữ cảm thấy mất tự tin, ngại giao tiếp với những người xung quanh hoặc không dám diện các bộ cánh quyến rũ. Vậy vết rạn...

Dùng lòng trắng trứng gà trị rạn da đơn giản an toàn

Dùng lòng trắng trứng gà trị rạn da không chỉ đảm bảo an toàn mà còn mang lại hiệu quả hơn cả mong đợi. Trong nguyên liệu này có chứa...

Kem rạn da Palmer's Mỹ là dòng sản phẩm chuyên dùng cho da bị rạn do tăng cân, tăng chiều cao đột ngột

3 Loại Kem Trị Rạn Da tuổi Dậy Thì an toàn, hiệu quả nhất

Rạn da là tình trạng đứt gãy các mô liên kết dưới da, thường xuất hiện ở những vùng da mỏng, yếu như đùi, mông, bụng… Rạn da không chỉ...

Các loại kem trị rạn da hiệu quả nhất hiện nay và các thông tin cần biết

8 loại kem trị rạn da hiệu quả nhất được nhiều chị em tin dùng

Kem trị rạn da Chu Chu Japan, Bio-Oil Specialist Skincare, Mederma Stretch Marks Therapy… là các loại kem trị rạn da hiệu quả được nhiều chị em tin dùng. Để...

vết rạn da có màu đỏ

Vết rạn da có màu đỏ là do đâu? Điều trị thế nào?

Sự xuất hiện bất ngờ của các vết rạn da có màu đỏ không biết lý do khiến bạn hết sức lo lắng và hoang mang vì không biết có...

Kem trị rạn da Hàn Quốc

7 Kem Trị Rạn Da Hàn Quốc “Hot” nhất hiện nay

Có rất nhiều phương pháp điều trị rạn da và sử dụng kem trị rạn da là biện pháp khá hiệu quả. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn