Ngứa vùng kín (âm đạo): Nguyên nhân do đâu? Điều trị thế nào?

13++ Mẹo chữa bệnh huyết trắng tại nhà theo dân gian

Khí hư là gì? Phân biệt khí hư bình thường và khí hư bệnh lý

Viêm lộ tuyến cổ tử cung: Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và phòng trị

Viêm vùng chậu là gì? Nguyên nhân, dấu hiệu và điều trị

[Lưu ý] Người bị u xơ tử cung nên ăn gì và kiêng gì?

Sau khi khoét chóp cổ tử cung nên ăn gì và cần kiêng gì?

“Điểm mặt” 10 bệnh phụ khoa thường gặp ở phụ nữ và cách xử lý

Bệnh huyết trắng là gì? Nguyên nhân và cách điều trị

Viêm cổ tử cung: Nguyên nhân, triệu chứng và hướng điều trị

U xơ cổ tử cung có nên mổ không? Có nguy hiểm không?

Bệnh nhân mắc bệnh u xơ cổ tử cung rất dễ bị thiếu máu, sảy thai, sinh non, hiếm muộn,… Vậy bệnh u xơ cổ tử cung có nên mổ không? Vấn đề này sẽ được giải đáp rõ trong bài viết sau đây.

U xơ cổ tử cung có nên mổ không
U xơ cổ tử cung gây ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của phụ nữ.

U xơ cổ tử cung có nên mổ không?

U xơ cổ tử cung là bệnh lý rất thường hay gặp ở phụ nữ độ tuổi 30 – 45. Khối u được hình thành do sự rối loạn nội tiết tố nữ. Những bệnh nhân mắc bệnh u xơ cổ tử cung với kích thước nhỏ, không có biến chứng thì không cần thiết phải mổ. Người bệnh nên nhanh chóng tiến hành thăm khám để bác sĩ theo dõi trong khoảng 3 – 6 tháng, tránh biến chứng có thể xảy ra.

Một số trường hợp bệnh nhân bị u xơ cổ tử cung có thể sử dụng thuốc điều trị để bảo tồn tử cung, đảm bảo cho việc sinh con sau này. Phương pháp điều trị bằng progesterone được áp dụng cho những người bệnh có kèm theo biến chứng rối loạn kinh nguyệt như rong kinh, rong huyết,… nhưng không thể tiến hành phẫu thuật ngay nếu chưa có con hoặc mong muốn sinh con.

Bệnh u xơ cổ tử cung sẽ khiến cho tử cung nhanh chóng lớn dần, chèn ép các bộ phận xung quanh bàng quang. Người bệnh chỉ nên tiến hành phẫu thuật mổ u xơ tử cung khi có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa để đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Bên cạnh đó, bệnh nhân không nên tùy tiện thực hiện cách chữa trị này nếu vẫn muốn sinh con, tránh tình trạng vô sinh về sau.

U xơ cổ tử cung – Khi nào cần mổ?

Không phải trường hợp nào, bệnh nhân mắc bệnh u xơ cổ tử cung cũng có thể tiến hành mổ điều trị bệnh. Đa phần những phụ nữ bị u xơ cổ tư cung đều có khối u lành với các kích thước khác nhau tùy thuộc vào từng giai đoạn cụ thể. Với những trường hợp người bệnh có khối u nhỏ, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe, bệnh nhân không cần phải phẫu thuật mổ mà chỉ nên điều trị nội khoa bằng thuốc tây. Người bệnh u xơ cổ tử cung chỉ được mổ trong những trường hợp sau đây.

U xơ cổ tử cung có nên mổ không
Bệnh nhân u xơ cổ tử cung nên nhanh chóng thăm khám bác sĩ sớm.
  • Kích thước khối u lớn hơn 5 cm, gây chèn ép các bộ phận khác của cơ thể.
  • Kích thước khối u to tương đương với phần tử cung có thai trên 12 tuần.
  • Bệnh nhân có một số biểu hiện như bí tiểu, tiếu rắt, tiểu buốt, rong kinh, rong huyết,…

Hiện tại, mổ u xơ cổ tử cung có rất nhiều phương pháp khác nhau. Điều này còn tùy thuộc vào nguyện vọng của phụ nữ: sinh con hay không sinh con. Một số phương pháp thường được áp dụng như phẫu thuật cắt bỏ tử cung, thuyên tắc động mạch, mổ bóc tách nhân xơ,… Chị em nên đến thăm khám sớm để được bác sĩ tư vấn kỹ hơn. Tùy vào mong muốn của từng người, bác sĩ chuyên khoa sẽ đưa ra phương pháp điều trị bệnh thích hợp nhất.

U xơ cổ tử cung có nguy hiểm không?

U xơ cổ tử cung là căn bệnh phụ khoa rất thường hay gặp ở phụ nữ. Bệnh lý này không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng khiến chị em phải đối diện với rất nhiều biến chứng vô cùng nặng nề, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người bệnh. Dưới đây là một số nguy hiểm do bệnh u xơ cổ tử cung gây ra, bệnh nhân cần phải biết để kiểm soát các triệu chứng bệnh của mình.

U xơ cổ tử cung có nên mổ không
Mức độ nguy hiểm khi bị u xơ cổ tử cung ở phụ nữ.
  • Bệnh nhân bị thiếu máu trầm trọng, giảm cân đột ngột, nhất là vào những ngày có kinh nguyệt.
  • Lớp nội mạc tử cung nhanh chóng bị biến dạng, khiến cho sức khỏe của người bệnh gặp nhiều bất lợi, ảnh hưởng đến quá trình làm tổ của trứng. Điều này sẽ rất dễ gây vô sinh, hiếm muộn cho phụ nữ.
  • Nguy cơ sảy thai, sinh non cao, ảnh hưởng đến quá trình sinh con
  • Với phụ nữ có thai, phôi thai phát triển không bình thường.
  • Ảnh hưởng đến quá trình sinh hoạt tình dục vợ chồng, gây xáo trộn chu kỳ hành kinh
  • Phụ nữ rất dễ mắc phải các bệnh lý khác khi bị u xơ cổ tử cung như viêm nội mạc tử cung, viêm tiểu khung, viêm tắc vòi trứng,…
  • Khối u chèn ép vào tử cung gây tăng sản nội mạc tử cung, sa vào buồng tử cung, tiền ung thư cổ tử cung,…

Mổ u xơ cổ tử cung – Rủi ro phụ nữ cần biết

Phẫu thuật mổ u xơ cổ tử cung là phương pháp không gây nguy hiểm đến sức khỏe của nữ giới. Tùy thuộc vào nguyện vọng của phụ nữ, bác sĩ có thể cắt bỏ hoàn toàn tất cả khối u để loại bỏ mầm bệnh và ngăn ngừa bệnh có thể tái phát về sau. Hiện tại, các kỹ thuật nội soi ít gây xâm lấn, tránh tổn thương, đau đớn cho người bệnh. Nếu chăm sóc tốt, bệnh nhân có thể khỏi bệnh khoảng 2 – 4 tuần sau phẫu thuật.

U xơ cổ tử cung có nên mổ không
Phẫu thuật mổ u xơ cổ tử cung tiềm ẩn những rủi ro có thể xảy ra.

Tuy nhiên, không chỉ mổ u xơ tử cung mà rất nhiều bệnh khác, phẫu thuật sẽ luôn tiềm ẩn những rủi ro nhất định. Do đó, bệnh nhân cần phải thận trọng tìm hiểu kỹ trước khi thực hiện. Tốt nhất, người bệnh nên tiến hành thăm khám ở những cơ sở y tế uy tín, có đội ngũ y bác sĩ trình độ cao, giàu kinh nghiệm để đảm bảo an toàn cho sức khỏe bản thân. Dưới đây là một số rủi ro khi tiến hành mổ u xơ cổ tử cung, bệnh nhân cần phải biết.

# Mất máu nhiều

Trong quá trình mổ u xơ tử cung, người bệnh sẽ bị mất máu quá nhiều. Điều này sẽ khiến cho người bệnh bị hoa mắt, chóng mặt, đau đầu, ngất xỉu, buồn nôn,… Bệnh nhân bắt buộc phải có chế độ chăm sóc hợp lý, bổ sung chất dinh dưỡng để chống thiếu máu, mất máu, ảnh hưởng đến sức khỏe bản thân.

# Nguy cơ cắt bỏ tử cung

Khi tiến hành phẫu thuật, nếu cơ thể có những dấu hiệu bất thường khác ngoài u xơ cổ tử cung như khối u quá lớn xâm lấn tử cung, khối u có biến chứng ác tính,… bệnh nhân sẽ đứng trước nguy cơ cắt bỏ tử cung. Việc cắt bỏ tử cung sẽ được bác sĩ chỉ định trong trường hợp cần thiết. Tuy nhiên, rủi ro này rất ít nên người bệnh không nên quá lo lắng.

# Ảnh hưởng đến khả năng mang thai, sinh đẻ

Nếu người bệnh cắt bỏ u xơ cổ tử cung thì khả năng sinh sản sẽ bị ảnh hưởng. Trong quá trình chuyển dạ, tử cung sẽ rất dễ bị vỡ ở những vết mổ cũ. Đặc biệt là tình trạng vết sẹo bị dính sau khi tiến hành phẫu thuật tại cổ tử cung sẽ khiến phụ nữ sinh con khó khăn hơn. Bên cạnh đó, kinh nguyệt thường xuyên bị rối loạn sẽ khiến cho chị em rất khó có thai như mong muốn.

# Một số rủi ro khác

Nhiễm trùng khi tiến hành phẫu thuật mổ u xơ cổ tử cung có thể xảy ra. Nếu người bệnh đến các địa chỉ thăm khám “chui”, không đảm bảo trang thiết bị phẫu thuật, bác sĩ có chuyên môn kém, thiếu kinh nghiệm sẽ rất dễ khiến cho vết mổ bị nhiễm trùng, viêm nhiễm nặng. Quá trình điều trị bệnh u xơ cổ tử cung về sau sẽ gặp nhiều khó khăn.

Mức độ nguy hiểm khi tiến hành mổ u xơ cổ tử cung còn tùy thuộc rất nhiều vào độ khó của ca phẫu thuật, khối u lớn hay nhỏ, trình độ chuyên môn của bác sĩ chuyên khoa, hệ thống trang thiết bị hiện đại, đảm bảo,… Chỉ cần một sơ suất nhỏ trong quá trình phẫu thuật hoặc vật dụng cắt không được sát trùng sẽ khiến cho người bệnh đối diện với rủi ro, biến chứng cao hơn.

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp người bệnh hiểu được: U xơ cổ tử cung có nên mổ không? Thực tế, chỉ những trường hợp cần thiết người bệnh mới tiến hành phẫu thuật mổ khối u điều trị bệnh. Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, bệnh nhân nên tiến hành thăm khám, chữa trị sớm nếu nhận thấy những bất thường trong cơ thể. Tuyệt đối không được tự ý mua thuốc uống khiến bệnh chuyển biến nặng hơn, gây ảnh hưởng đến quá trình điều trị bệnh sau này.

Cùng chuyên mục

cách trị ngứa vùng kín tại nhà

Bỏ túi 12++ cách trị ngứa vùng kín tại nhà nhanh nhất

Áp dụng các cách trị ngứa vùng kín tại nhà có thể giúp chị em khắc phục nhanh triệu chứng. Đồng thời hỗ trợ đắc lực cho quá trình điều...

Khuyến mãi phụ khoa đỗ minh đường

Một lời mở – triệu tri ân: Giảm 30% chi phí điều trị bệnh phụ khoa tại nhà thuốc Đỗ Minh Đường

Tiếp nối thành công sau chương trình khuyến mại giảm giá nhân ngày Gia đình Việt Nam, nhà thuốc gia truyền 150 năm tuổi Đỗ Minh Đường tiếp tục bùng...

Vùng kín có mùi khắm

Vùng kín có mùi khắm nhưng không ngứa là biểu hiện bệnh gì?

Vùng kín có mùi khắm nhưng không ngứa là bệnh phụ khoa thường gặp ở hầu hết mọi phụ nữ. Bệnh nếu không được điều trị đúng cách và kịp...

Review Ladycare V Giá Bao Nhiêu? Trị Bệnh Phụ Khoa Tốt Không?

Viên uống phụ khoa Ladycare V là TPCN có tác dụng điều hòa nội tiết tố, hỗ trợ điều trị viêm nhiễm phụ khoa, đau bụng kinh và các bệnh...

Viêm ngậm Lady Night là thực phẩm chức năng tăng cường sinh lý nữ

Review Viên Ngậm Lady Night Có Tốt Không? Giá Bán & Điểm Mua

Viên ngậm Lady Night là sản phẩm có tác dụng bổ sung isoflavon cho cơ thể, giúp cải thiện tình trạng suy giảm sinh lý nữ, hỗ trợ tăng cường...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn