Ngứa vùng kín (âm đạo): Nguyên nhân do đâu? Điều trị thế nào?

13++ Mẹo chữa bệnh huyết trắng tại nhà theo dân gian

Khí hư là gì? Phân biệt khí hư bình thường và khí hư bệnh lý

Viêm lộ tuyến cổ tử cung: Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và phòng trị

Viêm vùng chậu là gì? Nguyên nhân, dấu hiệu và điều trị

[Lưu ý] Người bị u xơ tử cung nên ăn gì và kiêng gì?

Sau khi khoét chóp cổ tử cung nên ăn gì và cần kiêng gì?

Bệnh huyết trắng là gì? Nguyên nhân và cách điều trị

“Điểm mặt” 10 bệnh phụ khoa thường gặp ở phụ nữ và cách xử lý

Viêm cổ tử cung: Nguyên nhân, triệu chứng và hướng điều trị

U xơ tử cung khi mang thai có nguy hiểm không? Sinh thường được không?

U xơ tử cung khi mang thai có nguy hiểm không? Đang là vấn đề nhận được sự quan tâm của các chị em, bởi nó có ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình hình thành của thai kỳ. Hơn nữa, bệnh u xơ tử cung là nguyên nhân chính gây sảy thai, sinh non, rối loạn cơn co chuyển dạ,…

U xơ tử cung ở phụ nữ mang thai

Theo thống kê, hiện nay có rất nhiều phụ nữ mắc bệnh u xơ tử cung khi đang trong giai đoạn thai kỳ, bệnh gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của mẹ và thai nhi. Nguyên nhân chính dẫn đến hình thành khối u xơ tử cung là do sự ảnh hưởng của hormone estrogen trong cơ thể.

U xơ tử cung khi mang thai
U xơ tử cung là nguyên nhân dẫn đến tình trạng sảy thai, sinh non, hoại tử nhiễm khuẩn…

Khối u xơ sẽ không phát triển khi bạn mang thai, nếu có xảy ra thì sẽ rơi vào trong 3 tháng đầu của thai kỳ. Nhưng sự phát triển của khối u xơ sẽ bị ảnh hưởng bởi hormone estrogen làm tăng kích thước trong thời kỳ mang thai và có xu hướng nhỏ lại sau khi sinh.

U xơ tử cung khi mang thai có nguy hiểm không? 

U xơ tử cung nếu phát hiện sớm sẽ không khó chữa trị. Nhưng nếu để lâu, sẽ khiến cho các khối u phát triển to và chèn ép lên các cơ quan khác, u xơ tử cung khi mang thai sẽ có thể dẫn đến mắc phải nhiều biến chứng nguy hiểm và có nguy cơ gây tử vong.

Trong thai kỳ, nội tiết tố trong cơ thể sẽ tăng cao và gây ra các tác động đối với u xơ tử cung, làm thay đổi mật độ và kích thước của khối u xơ như:

  • Đối với khối u nằm ở vị trí thấp, u xơ sẽ trở nên mềm hơn và ít gây cản trở đường ra của bé trong quá trình chuyển dạ.
  • Trong quá trình mang thai, khối u sẽ có kích thước to hơn do sự tăng sinh của sợi cơ và tế bào mô cơ ở tử cung. Nhưng sau khi sinh, khối u xơ sẽ trở về kích thước ban đầu.

1. Trong quá trình mang thai

Do sự ảnh hưởng của thai kỳ lên u xơ tử cung, cho nên sẽ xảy ra những nguy cơ gây ảnh hưởng trong thời kỳ có thai, chẳng hạn:

  • Sảy thai sớm: Phôi thai lúc này vẫn đang trong giai đoạn làm tổ và đang dần phát triển khi khối nhân xơ vẫn chưa chiếm hết toàn bộ tử cung. Khi thai bắt đầu lớn lên, chứng u xơ tử cung và thai nghén sẽ làm cho tử cung bị kích thích khiến cho thai sớm bị tống ra ngoài.
  • Sảy thai muộn: Lúc này khối nhân xơ chỉ chiếm được một phần trong buồng tử cung, khi kích thước thai to sẽ gây kích thích cổ tử cung và bị đẩy ra ngoài. Hiện tượng này thường xảy ra trong 3 tháng giữa của chu kỳ.
  • Sinh non: Tình trạng này sẽ xảy ra khi thai từ 7 tháng tuổi trở lên. Giai đoạn này, thai đã phát triển quá to khiến cho tử cung bị căng ra do sự kích thích của khối u xơ dẫn đến tình trạng sinh non.
  • Xoắn cuống nhân sơ: Tình trạng này thường xảy ra ở dưới phúc mạc, và rất  dễ bị chẩn đoán nhầm vì xoắn cuống nhân xơ khá giống với xoắn cuống của u nang buồng trứng. Gây hậu quả khiến cho cổ tử cung bị kích thích và co bóp liên tục, dẫn đến nguy cơ sinh non hoặc sảy thai.

2. Trong thời kỳ chuyển dạ

Tương tự như trong quá trình mang thai, u xơ tử cung cũng tác động nặng nề cho các chị em phụ nữ trong quá trình chuyển dạ dẫn đến những nguy cơ điển hình như:

  • Khối u tiền đạo: Khối u xơ có kích thước nhỏ sẽ nằm ở đoạn eo của tử cung. Nhưng nếu khối u xơ có kích thước phát triển to sẽ rơi xuống eo tử cung để tạo thành khối u tiền đạo, làm cản trở sự phát triển bình thường của thai nhi và gây khó khăn trong quá trình sinh nở.
  • Rối loạn cơn co khi chuyển dạ: Cơn co khi bị rối loạn sẽ có chiều hướng đảo ngược lại do nhân xơ phát triển với kích thước quá lớn làm ngăn cản sự dẫn truyền của cơn co và gây ra hậu quả cơn đau chuyển dạ kéo dài, có nguy cơ dẫn đến suy thai.
  • Xuất huyết trong thời kỳ bong rau: Rối loạn cơn co gây cản trở bong rau khiến cho rau bong không hoàn toàn và sót rau. Đồng thời, tử cung ở thời điểm này co hồi không tốt, dẫn đến tình trạng đờ tử cung và có thể gây ra tình trạng xuất huyết bong rau.
  • Hoại tử nhiễm khuẩn: Đây là tình trạng hay xảy ra đối với giai đoạn hậu sản tại nhân xơ dưới niêm mạc.
U xơ tử cung khi mang thai
U xơ tử cung khi mang thai có thể gây rối loạn cơn co khi chuyển dạ

U xơ tử cung khi mang thai có sinh thường được không?

Tùy vào từng trường hợp, mà phụ nữ mang thai mắc bệnh u xơ tử cung sẽ được bác sĩ chỉ định cho sinh thường hay sinh mổ.

Ở một vài trường hợp, phụ nữ mắc bệnh u xơ tử cung khi đang mang thai có thể được xem là lành tính và ít có khả năng gây biến chứng sau khi sinh. Vì vậy sản phụ vẫn có thể sinh con theo cách tự nhiên như thông thường.

Tuy nhiên, đa số trường hợp bị u xơ tử cung khi mang thai sẽ được chỉ định sinh mổ, bởi vì tình trạng u xơ khiến cho tử cung không thể co thắt được và kích thước khối u làm cản trở đường sinh, gây ảnh hưởng đến quá trình chuyển dạ.

Điều trị bệnh u xơ tử cung khi mang thai

Phụ nữ bị mắc bệnh u xơ tử cung khi mang thai, điều cần làm lúc này là theo dõi tình hình sức khỏe và tái khám theo định kỳ. Giai đoạn này, việc bóc hay cắt u xơ trong thai kỳ sẽ có nguy cơ chảy nhiều máu, ở tuần thứ 12 – 22 của thai kỳ cần cung cấp máu để ngăn ngừa bệnh u xơ tiến triển thoái hóa đỏ.

  • Trong thai kỳ: Để tránh nguy cơ sảy thai, sinh non, bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng thuốc chống tụt bóp dạ con và cần nghỉ ngơi nhiều. Trong tình huống bắt buộc, bác sĩ sẽ phải can thiệp bằng các thủ thuật khi khối u tăng kích thước dẫn đến đau nhiều hoặc u xơ tử cung có cuốn mắc xoắn.
  • Trong lúc chuyển dạ: Nếu kích thước khối u xơ không gây cản trở đường sinh của thai nhi thì thai phụ vẫn được theo dõi cho đến khi sinh thường. Nhưng nếu khối u xơ gây ảnh hưởng đường ra của thai nhi thì thai phụ sẽ được chỉ định mổ.
  • Sau khi sinh: Như đã đề cập, khối u xơ sau khi sinh sẽ dần nhỏ lại. Tuy nhiên, người bệnh cũng nên theo dõi sự đàn hồi của tử cung, nếu kích thước của u xơ có cuống dài thì nên đề phòng những biến chứng xoắn khối u.
U xơ tử cung khi mang thai
Phụ nữ mắc bệnh u xơ tử cung khi mang thai cần được theo dõi chặt chẽ và tái khám định kỳ trong quá trình mang thai

Phụ nữ mang thai mắc bệnh u xơ tử cung thường không được điều trị trong thời kỳ mang thai, nếu không xuất hiện bất kỳ triệu chứng nào, thai phụ sẽ được bác sĩ theo dõi định kỳ. Ngoài ra, người mắc bệnh u xơ còn được chỉ định sử dụng các phương pháp điều trị sau đây:

  • Sử dụng thuốc: Thuốc sẽ tác động vào các khối u xơ nhằm làm giảm kích thước sau một chu kỳ thay đổi hormone.
  • Cắt ghép động mạch: Để cung cấp máu cho thai phụ, bác sĩ sẽ đưa một ống nhỏ vào động mạch để bơm máu cho u xơ và tiêm các hạt nhỏ để ngăn chặn lượng máu chảy đến, khiến cho khối u chết dần và hoàn toàn biến mất.
  • Phẫu thuật nội soi: Sử dụng một ống thông nhỏ đưa vào cơ thể thông qua dạ dày để loại bỏ u xơ.
  • Phẫu thuật: Biện pháp này sẽ được chỉ định khi khối u đã phát triển lớn, thực hiện thủ thuật này nhằm loại bỏ khối u.

U xơ tử cung nên ăn gì và kiêng gì?

Thực đơn dành cho bà bầu bị u xơ tử cung cần được bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng để giảm thiểu các triệu chứng trong quá trình mang thai. Vì vậy, các mẹ bầu cũng cần phải quan tâm đến những loại thực phẩm nên và không nên ăn để tăng cường sức khỏe cho mẹ và bé.

1. U xơ tử cung khi mang thai nên ăn gì?

Để ngăn ngừa các triệu chứng của bệnh u xơ làm ảnh hưởng đến thai nhi, các mẹ bầu có thể bổ sung các loại thực phẩm đầy đủ các thành phần dinh dưỡng như:

  • Trái cây và hoa quả tươi: Thường xuyên ăn các loại trái cây như táo, cà chua, bắp cải và bông cải xanh sẽ giúp làm giảm nguy cơ phát triển khối u xơ.
  • Các loại cá: Một số loại cá như cá thu, cá hồi, cá ngừ rất giàu acid béo và omega-3, có khả năng tối ưu hóa hormone trong cơ thể và làm giảm các kích thích lên khối u xơ. Ngoài ra, protein trong cá giúp duy trì hàm lượng hormone và kích thích sản xuất nội tiết tố.
  • Thịt trắng: Theo các chuyên gia cho rằng, các loại thịt trắng như thịt gà, thịt vịt,… mang nhiều lợi ích cho phụ nữ mang thai mắc bệnh u xơ tử cung, giúp làm giảm kích thước khối u để hạn chế tình trạng đau bụng.
  • Các loại họ đậu: Đậu có chứa các thành phần có tác dụng tiêu diệt u xơ, kiểm soát được cân nặng của cơ thể. Bên cạnh đó, các loại đậu có hàm lượng đường thấp nên sẽ không gây tiểu đường trong thời kỳ mang thai.
  • Ngũ cốc dạng thô: Sử dụng các loại ngũ cốc còn thô, chưa qua tinh chế, vì thành phần có trong hạt nguyên chất có tác dụng chống oxy hóa, rất giàu chất xơ và chất đạm nên có khả năng ngăn ngừa u xơ tử cung rất hiệu quả.
  • Sữa ít béo: Bổ sung các loại sữa giàu canxi giúp ức chế các tế bào phát triển thành khối u xơ như sữa chua, phô mai ít béo,…
U xơ tử cung khi mang thai
Bổ sung các loại rau củ quả nhiều màu sắc giúp ngăn ngừa hình thành khối u xơ

2. U xơ tử cung khi mang thai không nên ăn gì?

Bên cạnh các loại thực phẩm nên bổ sung vào thực đơn hàng ngày thì các chị em cũng cần loại bỏ những thực phẩm có hại sau đây ra khỏi chế độ ăn để không gây ảnh hưởng nghiêm trọng:

  • Không nên ăn các loại thực phẩm thịt đỏ như thịt dê, thịt cừu, thịt trâu,…vì nó có thể khiến cho khối u xơ phát triển mạnh hơn.
  • Tránh xa các loại thực phẩm đông lạnh, được chế biến sẵn hoặc thức ăn chứa nhiều dầu mỡ như thịt hộp, cá hộp, khoai tây chiên,…
  • Không nên sử dụng các loại đồ uống chứa chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, cà phê, trà,…
  • Hạn chế ăn các loại thực phẩm có chứa chất béo như bơ, sữa béo, phô mai,…

Trên đây là những thông tin cần thiết về bệnh u xơ tử cung khi mang thai, giúp cho các chị em đang trong giai đoạn thai kỳ tránh được những rủi ro mà bệnh u xơ tử cung có thể gây ra cho mẹ và thai nhi. Đồng thời giúp các mẹ bầu biết được cách điều trị và phòng ngừa hợp lý nhằm bảo vệ sức khỏe.

Có thể bạn quan tâm:

Cùng chuyên mục

Mổ u xơ cổ tử cung có thai được không? Sau thời gian bao lâu?

Không phải trường hợp nào phụ nữ cũng có thể tiến hành mổ u xơ cổ tử cung bởi những biến chứng phức tạp trong quá trình mổ. Vậy mổ...

Thuốc trị ngứa vùng kín nữ giới

10 Thuốc trị ngứa vùng kín nữ giới an toàn hiệu quả (Bôi + Đặt + Uống)

Thuốc trị ngứa vùng kín là một trong những phương pháp được đánh giá là an toàn và hiệu quả dành cho các chị em đang mắc bệnh viêm nhiễm...

Ngứa 2 bên mép vùng kín là do đâu?

Ngứa 2 bên mép vùng kín là do đâu? Mẹo chữa dứt điểm

Ngứa 2 bên mép vùng kín gây ra nhiều phiền toái cho chị em phụ nữ. Tình trạng này không chỉ ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày mà còn...

Khí hư ra nhiều loãng như nước chị em nên chú ý

Khí hư ra nhiều loãng như nước có thể là dấu hiệu cảnh báo mắc bệnh viêm nhiễm phụ khoa mà các chị em đang gặp phải. Khi nhận thấy...

Thực đơn dưỡng thai cho mẹ bầu bị u xơ cổ tử cung và lưu ý

U xơ cổ tử cung ảnh hưởng rất lớn đến quá trình mang thai của phụ nữ. Lựa chọn thực đơn dưỡng thai cho mẹ bầu bị u xơ cổ...

Viêm lộ tuyến cổ tử cung có nên đốt không? Chi phí bao nhiêu?

Phụ nữ bị viêm lộ tuyến cổ tử cung gây ngứa ngáy, đau rát, khí hư ra nhiều ở vùng âm đạo,… Vậy viêm lộ tuyến cổ tử cung có...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn