Ngứa vùng kín (âm đạo): Nguyên nhân do đâu? Điều trị thế nào?

13++ Mẹo chữa bệnh huyết trắng tại nhà theo dân gian

Khí hư là gì? Phân biệt khí hư bình thường và khí hư bệnh lý

Viêm lộ tuyến cổ tử cung: Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và phòng trị

Viêm vùng chậu là gì? Nguyên nhân, dấu hiệu và điều trị

[Lưu ý] Người bị u xơ tử cung nên ăn gì và kiêng gì?

Sau khi khoét chóp cổ tử cung nên ăn gì và cần kiêng gì?

“Điểm mặt” 10 bệnh phụ khoa thường gặp ở phụ nữ và cách xử lý

Bệnh huyết trắng là gì? Nguyên nhân và cách điều trị

Viêm cổ tử cung: Nguyên nhân, triệu chứng và hướng điều trị

[Lưu ý] Người bị u xơ tử cung nên ăn gì và kiêng gì?

Như chúng ta đã biết, u xơ tử cung là bệnh viêm nhiễm phụ khoa thường gặp nhất ở nữ giới. Người mắc bệnh u xơ tử cung nên ăn gì và kiêng gì là câu hỏi được nhiều chị em quan tâm. Để giải đáp thắc mắc trên, bài viết sẽ cung cấp đến bạn đọc những thực phẩm nên ăn và nên kiêng khi bị u xơ tử cung.

Tiêu chuẩn chọn thực phẩm cho người bị u xơ tử cung

Nguyên nhân chính dẫn đến mắc bệnh u xơ tử cung là nồng độ estrogen trong máu tăng cao. Vì vậy mà các chị em phụ nữ cần lựa chọn các loại thực phẩm đáp ứng các tiêu chí sau đây:

  • Thực phẩm không làm tăng nồng độ estrogen trong máu.
  • Thực phẩm giúp kiểm soát lượng đường huyết và huyết áp tốt.
  • Thực phẩm giúp bổ sung hệ miễn dịch và giúp gan thải độc tốt, vì gan là cơ quan có tác dụng loại bỏ estrogen dư thừa ra khỏi cơ thể.

Người bị u xơ tử cung nên ăn gì và kiêng gì?

U xơ tử cung là một bệnh lý lành tính. Tuy nhiên, bệnh có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe nếu không được điều trị kịp thời. Bệnh thường xảy ra phổ biến ở nữ giới, đặc biệt là trong độ tuổi từ 30 – 50 và thường gây ra bởi nguyên nhân di truyền, do hormone và cấu trúc nền phát triển quá mức.

U xơ tử cung nên ăn gì và kiêng gì
Người bị u xơ tử cung nên ăn gì và kiêng gì, là câu hỏi được quan tâm của rất nhiều chị em phụ nữ

Bên cạnh điều trị theo phác đồ của các bác sĩ thì chế độ ăn uống cũng cũng là một biện pháp góp phần làm nên thành công trong quá trình điều trị và phục hồi bệnh.

Bệnh u xơ tử cung nếu không ăn uống và sinh hoạt lành mạnh, khoa học sẽ khiến cho estrogen trong cơ thể tăng lên và dẫn đến bệnh sẽ chuyển biến nặng hơn hoặc thậm chí gây nguy hiểm cho người bệnh.

Vì vậy mà dinh dưỡng trong khẩu phần ăn dành cho người mắc bệnh u xơ cổ tử cung là rất quan trọng. Dưới đây là một số gợi ý về các loại thực phẩm nên ăn và không nên ăn mà bạn có thể tham khảo:

1. Người bị u xơ tử cung nên ăn gì?

Theo các chuyên gia, nguyên nhân chính gây ra bệnh u xơ tử cung là sự rối loạn chức năng buồng trứng khiến cho nội tiết tố nữ estrogen bị kích thích và tăng cao. Vì vậy mà các chị em phụ nữ cần bổ sung các loại thực phẩm sau đây để cung cấp các thành phần dinh dưỡng, giúp ức chế sự phát triển của khối u xơ:

Trái cây và rau xanh

Đối với bệnh nhân bị u xơ tử cung thì việc bổ sung các loại vitamin vào trong cơ thể là điều cần thiết. Các loại vitamin này không chỉ giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc u xơ tử cung mà còn kìm hãm tốc độ phát triển của các khối u xơ.

Trong một số loại trái cây giàu vitamin C như cam, chanh, bưởi, ổi,… có chứa nhiều Beta – carotene, khi cơ thể tiêu hóa thì chúng sẽ chuyển thành vitamin A. Trong thành phần vitamin A có tác dụng thúc đẩy các mô lành mạnh phát triển, sửa chữa mô thích hợp và thu hẹp những mô bị bệnh.

Ngoài ra, đối với các loại rau có màu xanh đậm như tần ô, bồ ngót, súp lơ xanh, rong biển, bó xôi,… là những loại thực phẩm có chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp phòng ngừa được bệnh u xơ cổ tử cung.

Các loại thịt trắng

Các loại thịt màu trắng là sự lựa chọn tốt cho người mắc bệnh u xơ tử cung. Lý do nên ăn các loại thịt màu trắng là vì trong thành phần của các loại thịt này đều có chứa acid béo giúp làm giảm tình trạng viêm, kích ứng của u xơ và đặc biệt là có tác dụng làm dịu các mô bị sưng.

Vì vậy, các chị em cần bổ sung vào khẩu phần ăn hằng ngày của mình bằng các loại thịt trắng có trong thịt gà, thịt gia cầm, các loại cá (cá ngừ, cá hồi, cá thu), giúp kích thích hệ thống miễn dịch trong cơ thể người bệnh.

U xơ tử cung nên ăn gì và kiêng gì
Bổ sung các loại thực phẩm tốt cho cơ thể sẽ làm giảm hàm lượng estrogen một cách đáng kể

Ngũ cốc

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng, hàm lượng hormone sinh dục nữ với u xơ tử cung có mối liên hệ với nhau. Khi các khối u phát triển sẽ khiến cho nội tiết tố nữ estrogen tăng cao. Các chuyên gia cho rằng, lựa chọn ăn các loại ngũ cốc sẽ giúp làm giảm kích thước khối u xơ.

Chính vì vậy mà người mắc bệnh u xơ tử cung nên bổ sung các loại ngũ cốc giàu chất xơ trong khẩu phần ăn hằng ngày. Ngũ cốc chứa các thành phần có tác dụng cân bằng lượng hormone trong cơ thể và giúp thải độc tố ra ngoài.

Sữa và các sản phẩm chế biến từ sữa

Các nghiên cứu cho thấy, sữa, sữa chua và pho mát có thể giúp ức chế sự tăng trưởng của các tế bào dẫn đến khối u.

Sữa rất giàu canxi, photpho, magie cũng như chứa vitamin D. Những khoáng chất này có tác dụng làm chậm sự tăng trưởng của chúng.

Bên cạnh đó có thể uống sữa không chứa Lactose hoặc sữa hạnh nhân giúp bổ sung các thành phần tốt cho người bị u xơ tử cung. Đồng thời cũng nên hạn chế sử dụng các sản phẩm có lượng chất béo cao như sữa nguyên kem và phô mai béo để tránh gây viêm nhiễm trong cơ thể.

Đậu nành và hạt lanh

Trong đậu nành và hạt lanh có chứa hợp chất Phytoestrogen giúp ức chế nồng độ estrogen trên tế bào u xơ. Đồng thời, hạt lanh còn chứa Omega-3 và cung cấp chất xơ để bảo vệ cơ thể tránh khỏi viêm nhiễm, loại bỏ estrogen dư thừa và ngăn chặn sự phát triển của u xơ.

Bên cạnh đó, đậu nành còn bổ sung lượng đạm cần thiết và thay thế cho các loại thịt mỡ. Bổ sung nhiều sữa đậu nành, ăn đậu phụ mỗi ngày sẽ giúp tình trạng dần được cải thiện.

2. Người bị u xơ tử cung nên kiêng gì?

Trong quá trình điều trị bệnh u xơ tử cung, người bệnh cũng cần kiêng cữ các loại thực phẩm sau đây để tránh cho tình trạng diễn biến phức tạp hơp. Người bệnh cần lưu ý một số loại phẩm không nên sử dụng như:

U xơ tử cung nên ăn gì và kiêng gì
Cần lưu ý các loại thực phẩm gây hại cho sức khỏe để tránh làm tăng kích thước khối u xơ

Thực phẩm giàu chất béo

Người mắc bệnh u xơ tử cung cần kiêng các loại thực phẩm có chứa hàm lượng chất béo cao như: Kem, bơ, thịt hun khói, lòng đỏ trứng, bánh quy,… Bởi vì trong các loại thực phẩm này có chứa hàm lượng kích tố cao khiến cho nội tiết tố estrogen tăng lên và thúc đẩy khối u phát triển.

Các loại thịt đỏ

Các loại thịt đỏ mà người bị u xơ tử cung nên tránh bao gồm: Thịt bò, thịt cừu, thịt bê, thịt lợn, thịt chó,…sẽ khiến cho người bệnh gặp phải tình trạng đầy hơi, đau bụng chảy máu cổ tử cung. Gây ra những cơn co thắt khiến cho tình trạng u xơ trở nên nghiêm trọng hơn.

Hơn nữa, các loại thịt này sẽ kích thích sản sinh ra hàm lượng estrogen khiến cho các khối u xơ phát triển, kể cả u xơ tử cung. 

Thực phẩm có chứa hàm lượng đường cao

Các loại thực phẩm như bánh ngọt, nước ngọt, siro,… là những thực phẩm có chứa hàm lượng đường cao và Carbohydrate làm kích hoạt tình trạng u xơ tử cung trở nên trầm trọng hơn.

Những thực phẩm có chứa lượng đường cao sẽ làm cho nồng độ Insulin trong cơ thể tăng cao và ngược lại Globulin (loại hormone liên kết với estrogen) bị giảm xuống.

Dung nạp nhiều thực phẩm chứa hàm lượng đường sẽ làm ức chế sự gia tăng của vitamin B và đào thải chức năng estrogen của gan. Bên cạnh đó còn làm giảm đi chức năng của hệ miễn dịch gây ra các bệnh về béo phì, tiểu đường,…

Thực phẩm chiên xào và cay nóng

Đồ chiên xào là một trong những loại thực phẩm gây nguy hại cho sức khỏe vì có thể khiến cho cơ thể bị thừa cân, tiểu đường tăng cao, khiến nội tiết tố bị rối loạn và có nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

Hạn chế ăn các loại thực phẩm có gia vị cay nóng như ớt, hạt tiêu, hành, gừng,… Vì chúng sẽ làm ảnh hưởng đến hoạt động trao đổi chất trong cơ thể và khiến cho các khối u ngày càng phát triển.

Lời khuyên từ bác sĩ

Để hạn chế được nguy cơ mắc bệnh u xơ tử cung, các bác sĩ và chuyên gia có đưa ra một số lời khuyên dành cho người bệnh như sau:

  • Luyện tập thể dục thể thao đều đặn mỗi ngày với cường độ nhẹ và vừa đủ, có tác dụng làm giảm quá trình nguy cơ mắc bệnh u xơ tử cung.
  • Nên kiểm soát cân nặng bằng cách giảm cân, đặc biệt là ở vùng eo. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, những người bị thừa cân hoặc mắc bệnh béo phì sẽ khiến cho kích thước khối u xơ phát triển và trở nên trầm trọng hơn.
  • Phải kiểm soát và cân bằng huyết áp để làm giảm lượng estrogen trong cơ thể. Bên cạnh đó, cần đi khám sức khỏe định kỳ tại các trung tâm y tế 6 tháng/ 1 lần.

Hi vọng những thông tin cung cấp trên sẽ giúp chị em có thêm được những kiến thức bổ ích về chế độ dinh dưỡng cho người mắc bệnh u xơ tử cung. Đây là căn bệnh lành tính và hầu hết các chị em rất dễ mắc phải.  Vì vậy, để phòng tránh bệnh, các chị em cũng cần xây dựng chế độ ăn uống và nghỉ ngơi khoa để đảm bảo tình trạng sức khỏe.

Có thể bạn quan tâm: “Điểm mặt” 10 bệnh phụ khoa thường gặp ở phụ nữ và cách xử lý

Cùng chuyên mục

bệnh phụ khoa thường gặp

“Điểm mặt” 10 bệnh phụ khoa thường gặp ở phụ nữ và cách xử lý

Bệnh phụ khoa là tên gọi chung cho các vấn đề bệnh lý liên quan đến cơ quan sinh dục của phụ nữ. Đây cũng chính là nỗi ám ảnh...

Ra khí hư có lẫn máu là bị gì? Có nguy hiểm không?

Ra khí hư có lẫn máu là bị gì? Có nguy hiểm không?

Tình trạng ra khí hư có lẫn máu có thể là dấu hiệu của những rối loạn nội tiết vô hại. Tuy nhiên nếu triệu chứng này xuất hiện kèm...

Hướng dẫn cách đăt thuốc vào âm đạo đúng và an toàn [Bác sĩ tư vấn]

Hướng dẫn cách đặt thuốc vào âm đạo đúng và an toàn [Bác sĩ tư vấn]

Điều trị bệnh phụ khoa bằng cách đặt thuốc vào âm đạo mang lại hiệu quả nhanh chóng. Thế nhưng một số chị em thực hiện đặt thuốc lần đầu...

Ngứa vùng kín (âm đạo): Nguyên nhân do đâu? Điều trị thế nào?

Vệ sinh vùng kín không đúng cách, mặc quần áo bó sát, sử dụng thuốc kháng sinh kéo dài là những nguyên nhân gây ngứa vùng kín thường gặp. Tuy...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn