Top 8 Sữa Tăng Cân Cho Bé được lựa chọn nhiều nhất hiện nay

Axit folic là gì? Vì sao cần bổ sung Axit folic khi mang thai?

Mẹ bị dọa sảy thai nên ăn gì để phôi thai bám chắc vào tử cung?

9 Cách trị hôi nách sau sinh siêu đơn giản mẹ nên bỏ túi

Cách tắm, vệ sinh cho trẻ sơ sinh chưa rụng rốn đúng cách

Chiếu đèn vàng da cho trẻ sơ sinh: Quy trình và chi phí

Mang thai uống nước dừa có được không? Uống bao nhiêu thì tốt?

Top 7+ Thuốc nhỏ mắt cho trẻ sơ sinh an toàn được nhiều mẹ tin dùng

Xét nghiệm Double test là gì? Có cần thiết không? Giá bao nhiêu?

Cách vệ sinh mắt, mũi, tai cho trẻ sơ sinh an toàn mẹ nên biết

Uống trà lợi sữa có tốt không? Có nên sử dụng không?

Uống trà lợi sữa có tốt không? Có nên sử dụng không? Là thắc mắc chung của rất nhiều mẹ bỉm, đặc biệt là những ai đang không đủ sữa cho con bú hoặc bị mất sữa, tắt tia sữa. Bởi lẽ nếu không biết chính xác, mẹ bỉm sẽ rất khó để yên tâm sử dụng, thậm chí là dùng không đúng cách gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe mẹ và bé. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp tất cả những thắc mắc trên, bạn đọc có thể tham khảo để vận dụng vào cuộc sống nếu thấy phù hợp.

Uống trà lợi sữa có tốt không? Có nên sử dụng không?

Trà lợi sữa là hỗn hợp gồm một hoặc nhiều loại thảo mộc khác nhau và được sử dụng như trà. Theo như nhà sản xuất thì loại trà này có tác dụng rất tốt trong việc tăng tiết sữa, giúp mẹ bỉm đủ nguồn sữa chất lượng để nuôi con khôn lớn và khỏe mạnh. Bên cạnh đó còn có tác dụng giải khát, giải độc, thanh nhiệt, mát gan và giảm viêm nhiễm. Từ đó giúp mẹ bỉm mạnh khỏe, lấy lại vóc dáng nhanh chóng và có làn da đẹp.

Uống trà lợi sữa có tốt không
Trà lợi sữa là hỗn hợp gồm một hoặc nhiều loại thảo mộc khác nhau và được sử dụng như trà

Một số loại thảo mộc thường có trong trà lợi sữa là cỏ ca ri (Fenugreek), kế sữa (Milk thistle), hạt tiểu hồi (Fennel), cây tầm ma (Stinging nettle), dương cửu lý (Goat’s rue), chùm ngây (Moringa) và nhiều thành phần khác. Những thảo mộc này đều có nguồn gốc từ thiên nhiên và được cho là có tác dụng lợi sữa, cải thiện sức khỏe mẹ bỉm. Tuy nhiên, hiện nay vẫn chưa có nghiên cứu y học nào chứng minh được độ an toàn và tác dụng của loại trà này.

Vậy uống trà lợi sữa có tốt không? Có nên sử dụng trà lợi sữa không? Câu trả lời là CÓ nhưng phải tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc người có chuyên môn trước khi sử dụng. Đồng thời sử dụng với liều lượng và tần suất hợp lý. Tránh sử dụng trà lợi sữa quá nhiều lần trong ngày, bởi nếu lạm dụng sẽ không mang đến kết quả cao, thậm chí là gây tác dụng ngược, có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe mẹ và bé.

Ưu điểm của trà lợi sữa là cách sử dụng đơn giản, có thể tự pha chế tại nhà mà không cần nhờ đến sự giúp đỡ của người thân, giúp tiết kiệm được không ít thời gian và sức lực. Ngoài ra, loại trà này còn cho hiệu quả khá nhanh, thông thường sau một vài lần sử dụng đã thấy cải thiện số lượng và chất lượng sữa. Đặc biệt là có giá thành hợp lý, không quá mắc cũng không quá rẻ, phù hợp với túi tiền của nhiều hộ gia đình.

Nhược điểm của trà lợi sữa là vị hơi đắng và khó uống do thành phần chủ yếu là thảo mộc. Để khắc phục, mẹ bỉm có thể cho thêm một ít đường phèn hoặc mật ong vào hòa tan cùng trà. Bên cạnh đó, nếu sử dụng trà lợi sữa không kiểm soát được liều lượng sẽ có thể dẫn đến tình trạng mất sữa, tắc tia sữa hoặc có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn, ảnh hưởng đến tinh thần cùng thể chất của mẹ và bé.

Cách sử dụng trà lợi sữa hiệu quả và những điều cần lưu ý

Giống như những loại trà khác, trà lợi sữa được sử dụng bằng cách hãm trong ấm cùng với nước nóng. Sau đó chờ 10 – 15 phút cho hoạt chất trong thảo mộc tan ra hết thì rót lấy nước uống. Nên chia thành nhiều buổi trong ngày để cơ thể mẹ bỉm hấp thu tốt hơn và đạt kết quả tốt nhất. Ngoài ra, chỉ nên pha trà vừa đủ uống trong ngày, tuyệt đối không để qua đêm vì sẽ có thể ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ và bé.

Trà lợi sữa có tốt không
Trà lợi sữa được sử dụng bằng cách hãm trong ấm cùng với nước nóng khoảng 10 – 15 phút

Về liều lượng, mẹ bỉm nên dùng theo hướng dẫn in trên bao bì sản phẩm hoặc theo khuyến cáo từ bác sĩ và các chuyên gia, tránh dùng quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến khả năng tiết sữa của cơ thể. Về thời gian, mẹ bỉm có thể dùng vào bất cứ thời điểm nào trong ngày – sáng, trưa, chiều hoặc tối. Tuy nhiên nên hạn chế sử dụng vào buổi tối và khuya vì một số thành phần có trong thảo mộc có thể gây mất ngủ.

Bên cạnh đó, khi sử dụng trà lợi sữa tại nhà, mẹ bỉm cũng cần lưu ý một vài điều sau đây:

  • Không sử dụng những loại trà lợi sữa không rõ nguồn gốc và xuất xứ. Tốt nhất nên mua tại những địa chỉ uy tín để đảm bảo chất lượng và an toàn cho sức khỏe.
  • Hiệu quả của trà lợi sữa phụ thuộc khá nhiều vào cơ địa và cách sử dụng. Do đó mẹ bỉm nên dùng đều đặn với liều lượng và tần suất hợp lý. Nếu không cải thiện nên đổi sang loại khác hoặc phương pháp khác phù hợp hơn.
  • Trong quá trình sử dụng trà lợi sữa nếu thấy cơ thể có bất kì dấu hiệu bất thường nào thì cần ngưng ngay. Sau đó đến bệnh viện kiểm tra để có phương án hỗ trợ thích hợp, giúp mẹ bỉm sớm hồi phục lại sức khỏe.

Một số cách giúp lợi sữa khác mẹ bỉm nên biết

Ngoài việc uống trà lợi sữa mỗi ngày, mẹ bỉm còn có thể cải thiện số lượng và chất lượng sữa bằng rất nhiều cách khác nhau. Cụ thể là:

Uống nước gạo lứt

Theo các nghiên cứu, trong gạo lứt có rất nhiều khoáng chất và vitamin có lợi cho sức khỏe của mẹ và bé. Đó là Vitamin B1, Vitamin B2, Vitamin B3, Vitamin B5, Vitamin B6, Natri, Canxi, Kali, Sắt, Selen, Magie,… Uống nước gạo lứt mỗi ngày sẽ giúp mẹ bỉm thanh lọc cơ thể, phục hồi da dẻ và sớm lấy lại vóc dáng. Đặc biệt là giúp nguồn sữa được chất lượng, thơm ngon và bổ dưỡng để nuôi dưỡng trẻ phát triển thông minh.

Cách thực hiện:  Lấy một lượng gạo lứt vừa đủ (chọn loại còn nguyên vỏ cám). Sau đó cho vào chảo rang thơm trong khoảng 5 – 8 phút rồi tắt bếp, chờ cho nguội hẳn thì cho vào hũ thủy tinh dùng dần. Mỗi ngày lấy khoảng 3 muỗng cà phê gạo lứt cho vào nồi nấu cùng 3 lít nước lọc đến khi nhừ thì chắc lấy nước để uống (bỏ phần xác). Duy trì đều đặn, không ngắt quãng thì sau một thời gian ngắn sẽ cải thiện được nguồn sữa.

Uống trà lợi sữa có tốt không
Uống nước gạo lức mỗi ngày giúp nguồn sữa được chất lượng, thơm ngon và bổ dưỡng

Uống sữa ấm

Uống sữa ấm cũng là một cách rất tốt để có nguồn sữa dồi dào và chất lượng để nuôi trẻ khôn lớn mỗi ngày. Bên cạnh đó, cách làm này còn giúp cơ thể mẹ bỉm có thêm nhiều dưỡng chất cần thiết để sức khỏe ngày càng ổn định hơn. Nhất là đối với những mẹ bỉm sinh mổ sẽ hồi phục vết thương rất nhanh. Hoặc những mẹ bỉm muốn tăng cân sau sinh thì đây cũng là một cách tuyệt vời để áp dụng tại nhà.

Cách thực hiện: Cho một lượng sữa bò hoặc sữa bột vừa đủ vào cốc. Sau đó cho nước nóng vào khuấy đều rồi uống trước khi cho bé bú khoảng 30 phút. Mỗi ngày uống từ 1 – 2 lần để đạt kết quả tốt nhất. Tuy nhiên cần lưu ý không uống sữa tươi ngay sau khi mới sinh xong để tránh bị đau bụng. Và không uống trước khi đi ngủ nếu không muốn tăng cân.

Uống nước lá vối

Đối với những mẹ bỉm có cơ địa không dị ứng với các thành phần có trong lá vối thường được khuyên uống nước lá vối sau khi sinh để kích sữa, thanh lọc gan, giải nhiệt và giúp lấy lại vóc dáng sau sinh hiệu quả. Ngoài ra, loại nước này còn giúp mẹ bỉm cải thiện hệ tiêu hóa, giúp ăn ngon miệng và chữa đầy bụng rất tốt, có thể sử dụng mỗi ngày để thay thế trà lợi sữa.

Cách thực hiện: Lá vối khô đem đi rửa sạch để loại bỏ hết bụi bẩn và vi khuẩn. Sau đó cho vào ấm hãm cùng nước nóng một lúc để hoạt chất hòa tan ra hết trong nước. Cuối cùng là lọc lấy nước uống, bỏ đi phần bã. Tốt nhất nên chia thành nhiều lần uống và uống hết trong ngày để đảm bảo an toàn, tránh các tác dụng phụ và đạt được kết quả đúng mong muốn.

Hi vọng với những giải đáp về câu hỏi “Uống trà lợi sữa có tốt không? Có nên sử dụng không?” trong bài viết này sẽ cung cấp được cho bài đọc những thông tin hữu ích nhất. Tốt nhất trước khi sử dụng bất cứ sản phẩm nào trong giai đoạn sau sinh, mẹ bỉm nên tham khảo ý kiến chuyên gia hoặc bác sĩ để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của mẹ và bé.

Cùng chuyên mục

Tắm nắng cho trẻ lúc mấy giờ là tốt nhất? Tắm bao lâu thì đủ?

Tắm nắng cho trẻ giúp cơ thể sản sinh vitamin D, tăng khả năng hấp thu canxi, phosphate và góp phần cải thiện hệ miễn dịch. Tuy nhiên để tránh...

TOP 10 Sữa tăng chiều cao cho bé được nhiều mẹ đánh giá tốt

Các loại sữa tăng chiều cao cho bé thường được bổ sung thêm vitamin D, canxi, phốt pho và một số thành phần cần thiết cho quá trình khoáng hóa...

Top 10 loại sữa tắm trị rôm sảy an toàn dịu nhẹ cho bé

Sử dụng sữa tắm trị rôm sảy cho bé có thể giảm nhanh các triệu chứng khó chịu như ngứa ngáy, nổi mẩn đỏ, mụn nước,... Tuy nhiên, làn da...

Những điều cần biết về các bài tập giảm đau lưng sau sinh

10 Bài tập giảm đau lưng sau sinh đơn giản mẹ nên thử

Theo nghiên cứu của các chuyên gia thì có hơn 50% phụ nữ bị đau sinh gặp phải tình trạng đau lưng trong vòng 1 tháng đầu sau sinh, trong...

Nên kết hợp bổ sung canxi với bổ sung vitamin D để giúp quá trình hấp thu canxi tốt hơn

Hướng dẫn bổ sung canxi cho trẻ đúng cách mẹ nên biết

Thiếu canxi không chỉ là tình trạng chung của người già, cơ thể lão hóa mà còn rất dễ xuất hiện ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ do cơ...

Bị đau lưng sau khi sinh: Nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả

Bị đau lưng sau khi sinh: Nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả

Bị đau lưng sau khi sinh là tình trạng bình thường và phổ biến ở các bà mẹ. Vấn đề này sẽ tự biến mất sau một khoảng thời gian...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn