Rạn da ở nách (nứt): Nguyên nhân, cách điều trị

Vết rạn da có bị lan không? Cách phòng ngừa

Công dụng và cách dùng dầu dừa trị rạn da hiệu quả nhất

Rạn da lâu năm có trị được không? Cách nào hiệu quả?

Xóa rạn da bằng tia laser có hiệu quả không? Chi phí bao nhiêu?

Rạn da ở tuổi dậy thì: Nguyên nhân và cách chữa trị an toàn

Dầu trị rạn da Arganan có hiệu quả không? Giá bao nhiêu?

Bị rạn da khi giảm cân và cách chữa trị hiệu quả nhất

Công thức trị rạn da bằng khoai tây vừa nhanh vừa an toàn

Cách phòng ngừa, hạn chế rạn da khi mang thai cho mẹ bầu

Vết rạn da có màu đỏ là do đâu? Điều trị thế nào?

Sự xuất hiện bất ngờ của các vết rạn da có màu đỏ không biết lý do khiến bạn hết sức lo lắng và hoang mang vì không biết có phải dấu hiệu của bệnh lý nguy hiểm nào không? Nguyên nhân do đâu và cách điều trị ra sao? 

Các vết rạn da có màu đỏ là gì?

Rạn da là tình trạng phổ biến hiện nay. Chúng xuất hiện và được xem như một phản ứng đối với tình trạng da bị kéo căng quá mức một cách đột ngột. Ở giai đoạn ban đầu, các vết rạn da thường có màu đỏ hoặc các màu sắc khác nhau tùy theo cơ địa cũng như màu da của từng người như tím, hồng, xanh da trời, đen…

vết rạn da có màu đỏ
Các vết rạn da có màu đỏ được xem như một phản ứng đối với tình trạng da bị kéo căng quá mức một cách đột ngột

Khi những vết rạn da đến giai đoạn lành lại, chúng sẽ dần chuyển sang màu trắng và mờ dần theo thời gian, thậm chí không còn thấy rõ nếu biết cách chăm sóc. Bởi theo các chuyên gia về da liễu, rạn da được khởi phát do tình trạng căng da, bạn có thể coi những vết rạn đỏ là những vết thương nhỏ trên da khi xảy ra các phản ứng viêm nên mới gây ra màu đỏ. Một số vị trí hay xuất hiện các vết rạn da có màu đỏ như vụng bụng, hông, mông, đùi, cánh tay, bắp tay, bắp chân…

Nguyên nhân gây ra các vết rạn da có màu đỏ

Sự xuất hiện của các vết rạn da có màu đỏ là tình trạng da bị kéo căng quá mức và được xem là giai đoạn đầu của tình trạng này. Những vết rạn da màu đỏ này thường in hằn trên da nhìn rất đáng sợ và chói mắt. Đây chính là sự khởi đầu cho quá trình hình thành, xuất hiện và tồn tại dài lâu của những vết rạn trên cơ thể. Các vết rạn da có màu đỏ thường dễ điều trị hơn những vết rạn màu trắng lâu năm.

Theo các chuyên gia da liễu, nguyên nhân chủ yếu gây ra những vết rạn da có màu đỏ là do hậu quả của việc thiếu hụt dưỡng chất, gây ra đứt gãy collagen và các sợi elastin. Tình trạng này không được khắc phục kịp thời khiến cho da mất đi khả năng đàn hồi và khi gặp phải các yếu tố nguy cơ sẽ khiến chúng bị nứt gãy, hình thành vết rạn.

Một số nguyên nhân cũng chính là yếu tố nguy cơ gây ra các vết rạn da có màu đỏ như:

  • Mang thai: Quá trình mang thai khiến cơ thể người mẹ có xu hướng tăng cân đột ngột, đặc biệt là kích thước bụng to lên nhanh chóng khiến da bụng bị giãn ra quá mức và làm xuất hiện các vết rạn da có màu đỏ trong thời gian đầu, càng về sau các vết rạn càng sẫm màu hơn và khó chữa trị. Giai đoạn nặng nhất là giai đoạn tam cá nguyệt thứ 3 khi em bé trong bụng có chiều cao và cân nặng quá lớn. Các vết rạn da có màu đỏ thường xuất hiện ở vùng đùi, ngực, bụng… nhìn khá đáng sợ.
  • Do tăng cân đột ngột: Tăng cân đột ngột là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra các vết rạn da có màu đỏ. Khi tăng cân, cơ thể phát triển nhanh chóng nhưng cơ thể lại không kịp thích nghi và không kịp sản sinh lượng collagen để da phát triển theo. Từ đó khiến da bị căng quá mức, mất đi độ đàn hồi vốn có và hình thành các vết nứt rạn.
vết rạn da có màu đỏ
Mang thai là một trong những yếu tố hàng đầu khởi phát các vết rạn da có màu đỏ
  • Do di truyền: Những vết rạn da có màu đỏ cũng có thể hình thành do yếu tố di truyền nếu trong gia đình bạn có người bị rạn da bẩm sinh.
  • Do sử dụng nhiều Corticosteroid: Với những người thường xuyên sử dụng thuốc bôi có chứa thành phần Corticosteroid quá nhiều đến mức lạm dụng có thể khiến cho lượng collagen bị suy giảm nghiêm trọng. Và hậu quả là hình thành rạn da với các vết rạn da có màu đỏ đầu tiên.
  • Do dậy thì: Rạn da ở tuổi dậy thì cũng là một trong những nguyên nhân phổ biến hàng đầu gây ra tình trạng vết rạn da có màu đỏ. Đây được xem là kết quả của quá trình cơ thể phát triển quá nhanh từ cân nặng cho đến chiều cao khiến da không kịp phát triển theo.
  • Do thực hiện nâng ngực: Nâng ngực là phương pháp thẩm mỹ được nhiều chị em ưa chuộng hiện nay nhằm mục đích cải thiện kích thước vòng 1. Tuy nhiên, nâng ngực cũng có nguy cơ hình thành các vết rạn da có màu đỏ ở vùng da ngực do bị kéo căng quá mức cũng như kích thước của mô cấy được đưa vào bên trong.
  • Do giới tính: Theo các nghiên cứu khoa học, phụ nữ thường có nguy cơ bị rạn da cao hơn gấp 2.5 lần so với nam giới.
  • Do mắc một số bệnh lý về sức khỏe khác: Ngoài những nguyên nhân vừa kể trên, tình trạng rạn da còn được nghiên cứu có liên quan đến một số bệnh lý như hội chứng Cushing, hội chứng Ehlers – Danlos.

Các các vết rạn da có màu đỏ có dễ điều trị không?

Những vết rạn da có màu đỏ xuất hiện chằng chịt trên một vùng da nào đó nhìn rất chói mắt và tạo cảm giác đáng sợ. Tuy nhiên, đó chỉ là về mặt cảm quan về thị giác, còn về mặt sức khỏe thì rạn da được chứng minh rằng hoàn toàn không gây ra bất kỳ vấn nào nào cho sức khỏe con người.

Nhưng sự xuất hiện của chúng có thể làm ảnh hưởng đến tâm lý của bạn, tự ti và kém tự tin về ngoại hình, gây khó khăn trong việc chọn lựa trang phục. Bên cạnh đó, các vết rạn da có màu đỏ còn là dấu hiệu báo động cho thấy cơ thể bạn đang bị thiếu hụt một số dưỡng chất là vitamin, khoáng chất cần thiết cho sự phát triển da, lông, tóc… cũng như cho thấy bạn chưa chăm sóc bản thân một cách đúng đắn.

vết rạn da có màu đỏ
Các chuyên gia cho rằng các vết rạn da có màu đỏ thường dễ chữa trị hơn những vết rạn da màu trắng

So với những vết rạn màu trắng lâu năm thì các vết rạn da có màu đỏ vừa hình thành sẽ không quá khó trong việc điều trị. Nguyên nhân là do đây là mức độ nhẹ nhất trong các dạng rạn da, xuất hiện ở giai đoạn đầu vừa khởi phát hình thành vết rạn.

Vì vậy, việc phát hiện sớm các vết rạn da có màu đỏ và chủ động thực hiện các biện pháp điều trị trong giai đoạn này sẽ giúp đem lại hiệu quả cao. Nếu không thực hiện điều trị trong giai đoạn này, theo thời gian các vết rạn sẽ dần nhạt màu, chuyển sang màu trắng bạc và lõm sâu vào da. Lúc này, không còn là những vết rạn ban đầu mà nó là dấu hiệu của lớp hạ bì bị kéo căng gần như trở thành sẹo gây khó khăn trong việc điều trị.

Gợi ý một số cách điều trị các vết rạn da có màu đỏ hiệu quả

Việc điều trị các vết rạn da có màu đỏ ngay từ sớm sẽ đem lại hiệu quả tốt hơn nếu như thực hiện các biện pháp sau:

Sử dụng kem trị rạn da màu đỏ

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại kem trị rạn da hiệu quả và lành tính được nhiều người ưu tiên sử dụng trong điều trị rạn da. Trong đó, những sản phẩm kem chữa rạn da có màu đỏ thường được yêu thích hơn vì chúng chủ yếu có chứa chiết xuất từ các thành phần thảo dược.

Trong các loại kem trị rạn da này thường có chứa những hoạt chất có tác dụng làm mờ vết thâm đen, chứa vitamin E tăng sinh collagen kích thích phát triển các tế bào da mới và khả năng cấp ẩm cao, từ đó các vết rạn cũng mờ dần đi, giúp da săn chắc và đàn hồi hơn.

vết rạn da có màu đỏ
Các vết rạn da có màu đỏ có thể được làm mờ bằng các loại kem trị rạn da phổ biến hiện nay

Một số loại kem trị rạn da màu đỏ được đánh giá cao và đông đảo người dùng chọn lựa như: TriLASTIN, kem của Palmer’s, Body Merry Stretch Marks & Scars Defense Cream, Botanic Tree Stretch Marks Cream, Revitol Stretch Mark Cream, Tetyana Advanced Scar Removal, Mederma Stretch Marks Therapy…

Điều trị các vết rạn da có màu đỏ bằng công nghệ cao

Bên cạnh sử dụng kem bôi trị rạn da, nhiều chị em cũng rất ưu ái chọn lựa điều trị bằng công nghệ cao để cải thiện tình trạng rạn da nhanh hơn, hiệu quả hơn. Một số biện pháp phổ biến hiện nay như chiếu tia laser trị liệu, lăn kim, phi kim, công nghệ bào mòn da và loại bỏ các tế bào chết, hình thành da mới, xóa bỏ vết rạn, thay da sinh học…

Ưu điểm của những biện pháp này chính là đem lại hiệu quả nhanh chóng, chỉ mất từ 15 – 30 ngày là đã đạt được kết quả điều trị như mình mong muốn. Tuy nhiên, nhược điểm của nó chính là mức chi phí thực hiện khá đắt nên không phải ai cũng có thể áp dụng được.

vết rạn da có màu đỏ
Thực hiện trị liệu bằng công nghệ cao cũng là một trong những biện pháp giúp xóa mờ vết rạn da hiệu quả

Ngoài ra, phương pháp Chemical Peeling cũng là biện pháp được áp dụng phổ biến trong chữa trị rạn da. Đây là phương pháp sử dụng acid nồng độ cao nhằm loại bỏ lớp da chết bên ngoài, làm giảm nếp nhăn, làm mờ vết thâm đen, làm sáng da..

Sử dụng các nguyên liệu tự nhiên

Có rất nhiều biện pháp khắc phục các vết rạn da có màu đỏ, có thể có những phương pháp đắt tiền nhưng biết đâu nó lại không phù hợp với cơ địa của bạn. Thay vào đó, sử dụng các nguyên liệu tự nhiên lại đem đến hiệu quả khả quan, làm mờ vết rạn và ức chế sự phát triển hình thành của nó.

  • Sử dụng dầu dừa: 

Các nghiên cứu khoa học cho thấy chứa nhiều vitamin E, đây là loại tinh dầu có khả năng hỗ trợ dưỡng ẩm giúp cải thiện đem lại làn da mịn màng nhằm làm mờ rạn da.

Cách thực hiện: Cách làm rất đơn giản sử dụng 1 quả dừa già, nạo phần cơm dừa và bào mỏng rồi cho vào nồi đun với nước để cho dừa tiết ra hết tinh dầu. Bỏ xác dừa và để nguội, sau đó dùng tinh dầu để massage lên vùng da bị rạn ngày 2 – 3 lần, kiên trì thực hiện trong vòng 3 – 6 tháng để đem lại hiệu quả tốt nhất.

  • Sử dụng nha đam kết hợp vitamin E

Nha đam và vitamin E đều có đem lại hiệu quả cao trong việc dưỡng da. Vì vậy, sử dụng hỗn hợp này sẽ giúp cải thiện làm mờ các vết rạn da.

vết rạn da có màu đỏ
Sử dụng nha đam kết hợp với dầu dừa hoặc viên vitamin E sẽ giúp làm mờ vết rạn và dưỡng da hiệu quả

Cách thực hiện: Chuẩn bị 1 nhánh nha đam, gọt bỏ vỏ và lấy phần thịt nha đam đem xay nhuyễn trộn cùng viên vitamin E. Trộn đều lên rồi sử dụng 2 – 3 thìa gel này thoa lên vùng da bị rạn kết hợp massage nhẹ nhàng trong vòng 15 phút, sau đó rửa lại bằng nước ấm cho sạch.

  • Lòng trắng trứng

Lòng trắng trứng rất giàu protein và vitamin B12, đây chính là những dưỡng chất hỗ trợ cải thiện tình trạng rạn da hiệu quả.

Cách thực hiện: Tách lấy một lòng trắng trứng, đánh nhẹ lên cho đều rồi thoa đều lên vết rạn, giữ yên trong vòng 20 – 30 phút rồi rửa sạch lại bằng nước lạnh. Sau đó, bôi lên vùng da rạn nứt một ít dầu oliu và massage nhẹ nhàng cho thấm đều. Kiên trì thực hiện 2 lần/ tuần và áp dụng khoảng 3 – 6 tháng để đem lại hiệu quả tốt nhất.

  • Nghệ tươi

Các nghiên cứu khoa học cho thấy trong nghệ tươi có chứa hàm lượng Curcumin với khả năng tăng cường hệ miễn dịch và bổ sung các dưỡng chất quý giúp nuôi dưỡng làn da thêm khỏe mạnh, kích thích tái tạo tế bào mới. Vì vậy, sử dụng nghệ tươi để chữa rạn da là một mẹo dân gian rất hiệu quả.

Cách thực hiện: Chuẩn bị một củ nghệ tươi, cạo vỏ và xay nhuyễn kết hợp với mật ong hoặc sữa chua không đường rồi thoa lên vùng da bị rạn ngày 2 lần để đem và thực hiện trong vòng 2 – 3 tháng để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Dưỡng ẩm cho da

Bên cạnh việc áp dụng các biện pháp điều trị vừa kể trên, để hỗ trợ làm mờ vết rạn cũng như phòng ngừa rạn da, bạn có thể sử dụng kem dưỡng ẩm thường xuyên. Bởi việc cấp ẩm cho làn da vừa giúp làm mềm vừa cải thiện độ đàn hồi cho da, ức chế hình thành vết rạn và phục hồi các tế bào tổn thương.

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều dòng kem dưỡng ẩm chuyên dụng tốt được sử dụng để làm giảm các vết rạn có màu đỏ như các sản phẩm có chứa hoạt chất AHAs (Alpha hydroxyl acid). Đây là nhóm acid tan trong nước và có khả năng tẩy tế bào chết, giúp da sáng và mềm mịn hơn.

vết rạn da có màu đỏ
Thường xuyên dưỡng ẩm cho da để cấp ẩm, các dưỡng chất tốt nuôi dưỡng làn da, làm mờ vết rạn

Ngoài ra, bạn cũng có thể linh hoạt sử dụng các loại kem dưỡng có chứa vitamin C. Vì đây là dòng kem dưỡng ẩm giúp thúc đẩy loại bỏ các sắc tố đen, kích thích sản sinh collagen và hỗ trợ chống lão hóa hiệu quả. Tuy nhiên, cần lưu ý cân nhắc kỹ lưỡng chọn lựa loại kem dưỡng phù hợp, chất lượng của thương hiệu uy tín để tránh gây tác dụng phụ.

Thay đổi chế độ ăn uống

Để hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa rạn da hiệu quả thì chỉ thực hiện những biện pháp tác động từ bên ngoài là chưa đủ, bạn cần phải chú ý chăm sóc bổ sung dưỡng chất từ bên trong thông qua các loại thực phẩm. Điều này không chỉ giúp tăng cường hệ miễn dịch, cải thiện sức khỏe mà còn tốt cho việc làm đẹp da, làm mờ vết rạn.

Trong đó, người bị rạn da với các vết rạn màu đỏ nên ưu tiên bổ sung các nhóm thực phẩm như:

  • Nhóm thực phẩm giàu vitamin C: cam, bưởi, ớt chuông, kiwi, dâu tây, bông cải xanh, dưa hấu…
  • Nhóm thực phẩm giàu vitamin E: các loại hạt, ngũ cốc, yến mạch, bơ, cà chua nấu chín, bơ đậu phộng, mầm lúa mì…
  • Nhóm thực phẩm giàu vitamin A: các loại hoa quả, rau củ có màu cam như cà rốt, bí ngô, xoài, khoai lang, cá hồi và các loại rau có lá màu xanh đậm như cải xoăn, rau bina…
  • Nhóm thực phẩm giàu kẽm như các loại thịt nạc, chuối, đậu lăng, nho khô…
vết rạn da có màu đỏ
Xây dựng chế độ ăn uống khoa học, ưu tiên các loại thực phẩm với các chất vitamin C, E, A…

Trên đây là những thông tin cơ bản về vấn đề các vết rạn da có màu đỏ có nhiều người gặp phải hiện nay. Hy vọng những kiến thức bổ ích này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về bản chất cũng như thực hiện chăm sóc điều trị an toàn nhất. Nếu cảm thấy các vết rạn nghiêm trọng kèm theo nhiều dấu hiệu bất thường, tốt nhất hãy thăm khám tại các bệnh viện da liễu càng sớm càng tốt.

Cùng chuyên mục

Các loại kem trị rạn da hiệu quả nhất hiện nay và các thông tin cần biết

8 loại kem trị rạn da hiệu quả nhất được nhiều chị em tin dùng

Kem trị rạn da Chu Chu Japan, Bio-Oil Specialist Skincare, Mederma Stretch Marks Therapy… là các loại kem trị rạn da hiệu quả được nhiều chị em tin dùng. Để...

Phương pháp phẫu thuật thẩm mỹ trị rạn da

Các phương pháp phẫu thuật thẩm mỹ trị rạn da phổ biến

Rạn da thường xuất hiện nhiều ở nữ giới. Nó khiến chúng ta trở nên mặc cảm và tự ti với ngoại hình của mình. Không những thế, các vết...

Vết rạn da có tự hết không? Có chữa khỏi được không?

Rạn da khiến phụ nữ cảm thấy mất tự tin, ngại giao tiếp với những người xung quanh hoặc không dám diện các bộ cánh quyến rũ. Vậy vết rạn...

Kem trị rạn da Hàn Quốc

7 Kem Trị Rạn Da Hàn Quốc “Hot” nhất hiện nay

Có rất nhiều phương pháp điều trị rạn da và sử dụng kem trị rạn da là biện pháp khá hiệu quả. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều...

Rạn da: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách chữa trị

Rạn da: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị hiệu quả

Rạn da là tình trạng có thể gặp ở bất cứ ai. Nó xảy ra khi có sự thay đổi đột ngột của cơ thể, làm cho chuỗi liên kết...

Có đến 70 - 80% các mẹ bầu gặp phải các vấn đề về da nhất là rạn da khi mang thai

Cách phòng ngừa, hạn chế rạn da khi mang thai cho mẹ bầu

Rạn da khi mang thai là tình trạng thường gặp, theo thống kê, có đến 70% các mẹ bầu gặp các vấn đề về da, đặc biệt là rạn da...

Bình luận (2)

  1. Mỹ Anh says: Trả lời

    Em mới 13t nhưng bên ngực trái bị rạn nhiều lắm ạ

  2. Nguyễn says: Trả lời

    Con của em mới 13 tuổi mà bị rạn nức ở đùi rồi có sao không ạ

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn