Cắt amidan bao lâu thì xong, có phải nằm viện?

Sau khi cắt amidan: Cách chăm sóc, theo dõi, kiêng kỵ

Bị viêm amidan hốc mủ có nên cắt không, khi nào?

Bệnh viêm Amidan mãn tính có chữa được không?

Cắt amidan bằng Coblator: Quy trình và Ưu – nhược điểm

Bệnh Viêm Amidan – Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Cắt amidan tại bệnh viện Tai Mũi Họng: Chi phí, quy trình

Viêm amidan ở trẻ em: dấu hiệu, cách xử lý và điều trị

Viêm amidan hốc mủ – Hình ảnh, dấu hiệu và điều trị

Viêm amidan quá phát là gì? Dấu hiệu và cách điều trị

Bệnh viêm amidan có lây không, làm sao phòng ngừa?

Bệnh viêm amidan không phải là căn bệnh lây lan. Nguyên nhân gây ra bệnh là do cơ thể có sức đề kháng kém hoặc amidan phải làm việc quá sức khi vi khuẩn tấn công cơ thể ồ ạt.

Nhiều người lo ngại, "không biết bệnh viêm amidan có lây lan hay không?"
Nhiều người lo ngại, “không biết bệnh viêm amidan có lây lan hay không?”

Bệnh viêm amidan có lây không?

Theo lương y Đỗ Minh Tuấn – GĐ chuyên môn phòng chẩn trị YHCT Đỗ Minh Đường, cố vấn y khoa các chương trình truyền hình sức khỏe VTV2, VTC2, Thầy thuốc nam tiêu biểu 2020, amidan là những tế bào lympho, nằm ở bên dưới niêm mạc ở hai bên thành họng. Các tế bào amidan này được tổ chức thành khối nhỏ, mang nhiệm vụ miễn dịch cho cơ thể.

Khi virus, vi khuẩn tấn công cơ thể, amidan sẽ sản sinh ra các kháng thể để chống lại vi khuẩn và virus. Nếu số lượng virus, vi khuẩn quá nhiều, amidan buộc phải làm việc quá sức cho phép để bảo vệ cơ thể. Từ đó, amidan sẽ gặp phải triệu chứng sưng đỏ, đau nhức và bị viêm.

Có thể nói, amidan chính là tấm lá chắn quan trọng, bảo vệ cơ thể trước dịch bệnh. Amidan vòm họng là bộ phận tiếp xúc với thức ăn, nước uống trước khi đi vào dạ dày. Chính vì vậy, vi khuẩn trong thức ăn dễ dàng tấn công tế bào amidan ngay từ khi tiếp xúc. Bên cạnh đó, khi con người hít thở, không khí đi vào cơ thể cũng sẽ tiếp xúc với amidan. Nếu cơ thể có sức đề kháng tốt, amidan cũng sẽ làm việc tốt, sản sinh ra các kháng thể để chống lại vi khuẩn, virus, giúp cơ thể luôn khỏe mạnh, không bị mắc bệnh.

Bệnh viêm amidan hình thành do cơ thể có sức đề kháng kém hoặc vi khuẩn tấn công cơ thể ồ ạt. Amidan phải làm việc quá sức để bảo vệ cơ thể, từ đó bị viêm sưng.

CHUYÊN GIA MÁCH: Bị viêm amidan nên dùng thuốc gì để ngăn ngừa biến chứng?

Khi một lượng lớn vi khuẩn tấn công vào cơ thể, amidan phải làm việc quá sức, từ đó dẫn đến viêm sưng.
Khi một lượng lớn vi khuẩn tấn công vào cơ thể, amidan phải làm việc quá sức, từ đó dẫn đến viêm sưng.

Như vậy, viêm amidan là một căn bệnh rất dễ gặp ở mọi người. Tuy nhiên, bệnh viêm amidan là căn bệnh nội sinh, không phải do loại virus hay vi khuẩn chuyên biệt gây ra. Do đó, chúng ta không thể nói bệnh viêm amidan có thể lây lan từ người bệnh sang cho người lành.

Cần lưu ý rằng, tuy bệnh viêm amidan không lây lan nhưng vi khuẩn và virus gây ra bệnh ho, viêm phế quản, viêm họng,… của người bệnh có thể truyền đi cho người khỏe mạnh. Trong những trường hợp ấy, amidan của người khỏe mạnh làm việc quá sức thì sẽ bị sưng viêm.

Khi thấy có dấu hiệu ho, đau vòm họng khi nuốt, người bệnh cần nghi ngờ mình đang bị mắc viêm amidan. Người bệnh cần đến gặp bác sĩ để được khám chữa. Thông thường, người bệnh sẽ được chỉ định điều trị bằng cách cho dùng thuốc kháng viêm, thuốc kháng sinh, thuốc giảm đau và kết hợp với các biện pháp chăm sóc tại nhà.

KHÔNG cắt bỏ – KHÔNG cần đốt: Điều trị viêm amidan an toàn với bài thuốc thảo dược VTV2 giới thiệu

Người bệnh viêm amidan cần đến gặp bác sí để được khám và chỉ định thuốc uống chữa trị.
Người bệnh viêm amidan cần đến gặp bác sí để được khám và chỉ định thuốc uống chữa trị

Đối với trường hợp viêm amidan nặng, bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật cắt bỏ amidan. Lưu ý, những trường hợp được chỉ định cắt bỏ amidan là: amidan sưng to gây khó nuốt hoặc khó thở, viêm amidan có khả năng biến chứng,… Người bệnh sẽ được bác sĩ kiểm tra sức khỏe, xem xét tình trạng bệnh kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định phẫu thuật cắt bỏ amidan.

Làm sao để phòng ngừa viêm amidan?

Bệnh viêm amidan là căn bệnh ai cũng có thể mắc phải nếu không biết cách bảo vệ cơ thể, chăm sóc sức khỏe đúng cách. Giới y khoa có châm ngôn “phòng bệnh hơn chữa bệnh”, do đó, chúng ta cần lưu ý đến việc phòng ngừa bệnh viêm amidan, xem đây là điều quan trọng, cần thiết.

Một số biện pháp giúp phòng ngừa viêm amidan là:

Về chế độ dinh dưỡng, chúng ta cần ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng mỗi ngày. Nên ăn nhiều rau củ quả để thu nạp chất xơ và các loại vitamin A, vitamin C, vitamin E,… tham gia vào hoạt động tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể. Các loại thịt nạc, cá, hải sản,… cũng giúp cơ thể thu nạp chất đạm, chất sắt, phospho,… giúp cơ thể khỏe mạnh. Bên cạnh đó, bạn cần uống nước đầy đủ hàng ngày để giúp thận loại bỏ chất độc hại trong cơ thể, giúp hệ thống nội tạng hoạt động tốt hơn.

Một số loại thực phẩm cần giảm, tránh là: thức ăn chiên xào nhiều dầu mỡ, món ăn thui, nướng, thức ăn cay nóng, thức ăn hè phố, nước ngọt có gas, nước đá lạnh,…

ĐỌC NGAY: TOP 5+ Bài thuốc nam chữa viêm amidan lành tính dùng ngay tại nhà

Để phòng tránh mắc bệnh viêm amidan, bạn cần ăn nhiều rau củ tươi, trái cây tươi, thịt nạc, hạn chế dùng thuốc lá, thức uống lạnh và tránh tiếp xúc môi trường ô nhiễm.
Để phòng tránh mắc bệnh viêm amidan, bạn cần ăn nhiều rau củ tươi, trái cây tươi, thịt nạc, hạn chế dùng thuốc lá, thức uống lạnh và tránh tiếp xúc môi trường ô nhiễm.

Về chế độ sinh hoạt, chúng ta cần có lối sinh hoạt lành mạnh, giúp cơ thể khỏe mạnh, hệ miễn dịch được tăng cường. Từ đó, amidan sẽ không bị lâm vào tình trạng làm việc quá sức khi vi khuẩn tấn công ồ ạt. Mỗi người trong chúng ta cần giữ một tinh thần lạc quan, thường xuyên tập thể dục, ngủ đủ giấc và không nên thức khuya. Chúng ta cũng cần tránh xa thuốc lá, môi trường có nhiều khói bụi, môi trường đang có dịch bệnh,…

Bài viết cung cấp những thông tin cơ bản về bệnh viêm amidan và trả lời cho câu hỏi “bệnh viêm amidan có lây không?”. Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo!

Nếu bạn đang khổ sở vì bệnh viêm amidan, hãy liên hệ ngay đến lương y Tuấn và các chuyên gia tại nhà thuốc Đỗ Minh Đường để điều trị dứt điểm:

  • Cơ sở Hà Nội: 

Địa chỉ: Số 37A, ngõ 97 Văn Cao, Liễu Giai, Ba Đình

  • Cơ sở Hồ Chí Minh

Địa chỉ: Số 48B Đặng Dung, P. Tân Định, Quận 1

Bình luận (10)

  1. Linh Nhi Nguyễn says: Trả lời

    em đang bầu tháng thứ 5, em bị viêm amidan phải dùng thuốc gì ạ. Có sợ mầm bệnh lan vào máu ảnh hưởng đến con ko?

    1. Hoàng anh says: Trả lời

      Bầu thì dùng thuốc nam cho lành c ạ, bệnh ko lây nhưng tốt nhất cứ chữa dứt đi, sau này sinh đẻ nằm ổ nuôi con mọn mà cứ ho háng sụt sịt là khổ đấy.

  2. Ngọc Linh Hoàng says: Trả lời

    Đợt vừa rồi em thường xuyên bị viêm họng xong đi khám ở phòng khám tư chẩn đoán bị viêm amidan, mà em lo quá không biết viêm amidan lây ko, nhà có 2 con nhỏ chỉ sợ lây sang 2 đứa

  3. Thị Mơ says: Trả lời

    Bài viết có nói rồi đó, bệnh ko lây nhưng tốt nhất b nên chữa dứt luôn thì tốt cho cả nhà. Trước ku nhà tớ cũng bị viêm hốc mủ uống thuốc bác tuấn ở đỗ minh đường hết đó, b thử tìm hiểu xem sao.

  4. Loan says: Trả lời

    May quá, trước giờ cứ sợ lây cho cả nhà, đến mùa bệnh tầm này là lại đeo khẩu trang khổ sở

  5. Huấn Lê says: Trả lời

    Sao ko chữa dứt điểm luôn đi b ơi, để lâu nguy hiểm lắm

  6. Toàn tây says: Trả lời

    Có ai chữa ở nhà thuốc đỗ minh đường này chưa, thấy video bạn này review cũng oki, đang tính hết dịch đi khám xử luôn cho khỏi dứt chứ vào mùa này là khổ sở

    1. Ngoạn Xinh says: Trả lời

      Thuốc nam dùng thì tùy người thôi b, nhưng chồng mình uống 2 tháng có đỡ đó, giờ đang uống tháng thứ 3 rồi, hi vọng là hết chứ bảo bệnh không lây nhưng 1 người ho cả nhà cũng khổ sở.

  7. Nguyễn Lan says: Trả lời

    Lây hay không lây thì cũng muốn chữa đứt luôn chứ thấy con với bố thi nhau kêu đau là mẹ não hết cả ruột, vào mùa này nữa thì ối dồi cả nhà sáng nào cũng thi nhau ngậm chanh đào mật ong.

  8. Lê Nhung says: Trả lời

    Em không quảng cáo gì đâu, ai bị viêm amidan uống thử thuốc đỗ minh đường xem, em đang uống được ngày thứ 10 đỡ hẳn luôn, giảm đau giảm ngứa mà sáng ra hết đờm. Đúng là chữa trăm nơi không bằng tìm được thầy tốt. Trên báo còn đưa tin nữa đây, mn bị bệnh thì thử xem
    https://www.24h.com.vn/tin-tuc-suc-khoe/bai-thuoc-nam-do-minh-duong-chua-khoi-viem-amidan-khong-khang-sinh-khong-tai-phat-c683a1092121.html

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Cùng chuyên mục

Viêm amidan lưỡi là gì?

Amidan lưỡi là gì? Viêm amidan lưỡi có nguy hiểm không?

Viêm amidan lưỡi là bệnh lý liên quan đến viêm đường hô hấp và thường gặp ở mọi đối tượng. Ít ai biết rằng bệnh có thể sẽ lây lan...

Đau họng nhức đầu mệt mỏi là bệnh gì?

Đau họng nhức đầu mệt mỏi là bệnh gì? Cách điều trị

Đối với người bệnh, khi  được chẩn đoán và áp dụng các biện pháp điều trị sớm sẽ giúp bệnh mau lành, tránh được biến chứng. Vậy đau họng nhức...

Viêm amidan cấp tính là gì? Điều trị như thế nào?

Viêm amidan cấp tính – Cách nhận biết và điều trị

Viêm amidan cấp tính nếu không được điều trị sớm có thể dẫn đến viêm amidan mạn tính và các biến chứng nguy hiểm. Vì thế nắm rõ các thông...

Chữa viêm xoang mạn tính bằng Đông y có hiệu quả không?

Cách chữa viêm amidan mãn tính bằng đông y và lưu ý

Chữa viêm amidan mãn tính bằng Đông y là phương pháp an toàn, mang đến hiệu quả tốt. Tuy nhiên, bệnh nhân cần phải áp dụng thường xuyên, lâu dài...

Viêm amidan hốc mủ bã đậu là gì, có nguy hiểm?

Viêm amidan hốc mủ bã đậu là gì, có nguy hiểm?

Viêm amidan hốc mủ bã đậu là căn bệnh liên quan đến vùng amidan, hầu hết ở mọi lứa tuổi đều mắc phải chứng bệnh này. Vậy viêm amidan hốc...

Viêm amidan quá phát

Viêm amidan quá phát là gì? Dấu hiệu và cách điều trị

Viêm amidan quá phát là bệnh lý liên quan đến hệ hô hấp, ít xảy ra ở người lớn và thường xảy ra ở độ tuổi của trẻ em. Bệnh...

Ẩn