Đau dạ dày nên ăn gì, kiêng gì để giảm đau, mau khỏi?

Vi khuẩn HP (Helicobacter Pylori) là gì? Có lây không?

Người bị viêm loét dạ dày nên ăn gì, uống gì và kiêng gì?

Viêm loét dạ dày – tá tràng: Dấu hiệu và cách điều trị

9 thuốc trị đau dạ dày tốt nhất hiện nay và lưu ý [Cập nhật]

VTV2 chia sẻ bài thuốc “đánh bại” bệnh dạ dày hiệu quả từ thảo dược

Bị trào ngược dạ dày có nên ăn sữa chua? Loại nào tốt?

Thuốc dạ dày viện 354 (Bình Vị Nam): Công dụng, cách dùng

Đau dạ dày có nên uống nước dừa, cam, gừng, trà sữa…?

Mẹo chữa dạ dày bằng lá ổi đúng cách, nhanh khỏi

Viêm hang vị phù nề xung huyết là bị gì ? Có nguy hiểm không?

Viêm hang vị phù nề xung huyết là tình trạng nặng của bệnh viêm hang vị dạ dày. Gây ra những tổn thương nặng nề ở vùng dạ dày. Nếu bệnh không được điều trị kịp thời sẽ để lại những biến chứng nguy hiểm như loét dạ dày, xuất huyết dạ dày hoặc thậm chí là thủng dạ dày.

Để hiểu rõ hơn về căn bệnh viêm hang vị phù nề xung huyết và nó có thật sự nguy hiểm hay không xin mời bạn đọc cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Viêm hang vị phù nề xung huyết là bị gì ?

Thuật ngữ viêm hang vị phù nề xung huyết là tình trạng lớp niêm mạc hang vị dạ dày bị viêm nhiễm, gây ứ đọng máu khiến cho mao mạch bị giãn nở, phù nề và xung huyết. Bệnh còn được các chuyên gia gọi theo một cách khác đó là viêm phù nề hang vị dạ dày.

Viêm hang vị phù nề xung huyết
Là tình trạng lớp niêm mạc hang vị dạ dày bị viêm nhiễm, gây ứ đọng máu khiến cho mao mạch bị giãn, phù nề

Viêm hang vị phù nề xung huyết là sự tổn thương nặng nề tạo ra nhiều vết loét ở dạ dày. Bệnh xuất hiện ở mọi đối tượng nhưng phổ biến hơn là những người từ 40 tuổi trở lên. Tuy nhiên, theo xu hướng gần đây trẻ em ở hầu hết lứa tuổi cũng có nguy cơ mắc bệnh lý về dạ dày hoặc thậm chí là loét dạ dày.

Viêm hang vị phù nề xung huyết có nguy hiểm không?

Hầu hết ở tất cả các bệnh khi bệnh phát triển ở giai đoạn đầu sẽ không có gì đáng lo ngại, kể cả viêm hang vị phù nề xung huyết. Nếu bệnh nhân sớm phát hiện và có những biện pháp điều trị hiệu quả thì sẽ không gây bất kỳ ảnh hưởng gì.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia cảnh báo cho rằng, nếu để tình trạng này kéo dài và không được phát hiện để sớm điều trị kịp thời thì bệnh sẽ để lại những biến chứng vô cùng tai hại. Cụ thể là:

  • Chảy máu đường tiêu hóa: Đây là bệnh lý liên quan đến hệ tiêu hóa có khả năng đe dọa đến tính mạng con người. Người bệnh sẽ có triệu chứng như nôn ra máu, đi ngoài phân đen kèm theo máu.
  • Hẹp môn vị: Nếu tình trạng này xảy ra, người bệnh sẽ cảm thấy buồn nôn, mất vị giác, chán ăn, suy nhược cơ thể và cơn đau xuất hiện ở cơn bụng ngày một tăng.
  • Thủng dạ dày: Đây là một trong những biến chứng nguy hiểm. Khi đó người bệnh sẽ đối mặt với những cơn đau đột ngột dữ dội, đau cứng bụng và cần phải đi cấp cứu ngay lập tức.
  • Ung thư dạ dày: Khi mà bệnh kéo dài và không được điều trị hoặc điều trị không mang lại hiệu quả thì bệnh sẽ phát triển thành những khối u ác tính gây ung thư dạ dày. Đây là biến chứng cực kỳ nguy hiểm và có thể tước đi mạng sống của người bệnh bất cứ lúc nào.

Nguyên nhân dẫn đến viêm hang vị phù nề xung huyết

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến viêm hang vị phù nề xung huyết. Tương tự như với viêm hang vị thông thường thì bệnh sẽ liên quan đến một số vấn đề như sau:

  • Nhiễm khuẩn HP: Vi khuẩn HP hay còn gọi là vi khuẩn Helicobacter Pylori, đây là một trong những thủ phạm giấu mặt là nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh ung thư.
  • Lạm dụng thuốc giảm đau, thuốc kháng viêm (không chứa steroid): Nhóm thuốc này khiến cho da giảm tiết prostaglandin, là một chất nhầy có tác dụng bảo vệ lớp niêm mạc. Nếu thiếu chất này thì dạ dày sẽ bị tổn thương dẫn đến vùng dạ dày bị viêm, phù nề và xung huyết.
  • Chế độ ăn uống không hợp lý: Việc bỏ bữa, ăn sai bữa hoặc sử dụng các loại thực phẩm chua, cay, nóng,… cũng khiến cho lớp niêm mạc bị kích ứng.
  • Sử dụng chất kích thích: Có thói quen dùng các chất gây kích thích dạ dày như thuốc lá, rượu, bia, cà phê,… những chất này sẽ làm giảm lượng chất này bảo vệ khiến vùng dạ dày bị tấn công.
  • Thường rơi vào trạng thái áp lực: Khi bạn để tình trạng căng thẳng kéo dài trong đời sống từ công việc cho đến các mối quan hệ trong xã hội sẽ khiến cho bệnh bị ảnh hưởng bất cứ lúc nào.
  • Mất ngủ hoặc thức khuya: Tương tự như việc căng thẳng quá mức, thì lúc này cơ thể sẽ tiết ra nhiều dịch acid và dạ dày co thắt liên tục khiến cho người bệnh bị mất ngủ.
Viêm hang vị phù nề xung huyết
Chế độ ăn uống không hợp lý, người bệnh cảm thấy chán ăn

Triệu chứng dẫn đến viêm hang vị phù nề xung huyết

Nếu cơ thể có xuất hiện những triệu chứng sau đây thì bạn nên nhanh chóng đến gặp bác sĩ để chữa trị kịp thời:

  • Đau vùng thượng vị: Người bệnh sẽ có cảm giác đau tức và đau âm ỉ tại vùng thượng vị. Cơn đau sẽ tăng dần lên nếu người bệnh ăn uống thất thường (để tình trạng bụng quá no hoặc quá đói). Và cơ đau càng dữ dội hơn nếu người bệnh sử dụng thực phẩm kích thích dạ dày.
  • Phân có màu đen: Là tình trạng máu từ vết viêm bám vào thức ăn từ hang vị cho đến tá tràng.
  • Rối loạn tiêu hóa: Do chức năng của hang vị bị rối loạn gây áp lực cho dạ dày dẫn đến các triệu chứng như chướng bụng, khó tiêu, ợ chua, ợ hơi, đầy hơi và có cảm giác buồn nôn. Khiến cho người bệnh cơ thể xanh xao, suy nhược cơ thể.

Các phương pháp điều trị viêm hang vị phù nề xung huyết 

Tùy vào từng nguyên nhân, triệu chứng mà bệnh sẽ được điều trị theo từng phương pháp khác nhau. Một số phương pháp điều trị mà bạn đọc có thể tham khảo:

1. Điều trị viêm hang vị phù nề xung huyết bằng phương pháp Tây y

Đây là phương pháp được sử dụng khá phổ biến bởi đặc tính điều trị nhanh chóng và hiệu quả. Để tìm ra phương pháp điều trị phù hợp thì người bệnh sẽ được bác sĩ chỉ định thực hiện khám lâm sàng để có kết quả chính xác. Cụ thể là:

  • Nội soi: Phương pháp này cho phép bác sĩ quan sát rõ bên trong dạ dày để có thể phát hiện những dấu hiệu bất thường.
  • Chụp X-quang: Bệnh nhân sẽ được uống thuốc cản quan để xác định vị trí và hỗ trợ trong việc chẩn đoán.
  • Phương pháp PCR, tesr Ureaza, nhuộm Gram: Phương pháp được thực hiện khi bác sĩ nghi ngờ có sự hiện diện của vi khuẩn HP.

Sau khi kết thúc quá trình khám lâm sàng, dựa vào bệnh phẩm thu được thì bác sĩ sẽ tiến hành đưa ra các phương pháp điều trị phù hợp với từng tình trạng.

Sử dụng thuốc: đối với bệnh nhân thuộc nhóm đối tượng mắc bệnh nhẹ thì bác sĩ sẽ kê đơn thuốc phù hợp, cụ thể là các loại thuốc điển hình như:

  • Thuốc tạo màng bọc: Đây là nhóm thuốc có vai trò là một lớp bảo vệ dạ dày với kết dính với dịch giúp cho niêm mạc dạ dày an toàn như Silicate, MG, Bismuth,…
  • Thuốc kháng axit: Thành phần của thuốc có chứa Magnesi, nhôm không hấp thụ vào máu và ít gây tác dụng phụ, giúp đảm bảo trung hòa độ PH để tái tạo lại niêm mạc dạ dày.
  • Thuốc tiêu diệt vi khuẩn HP: Đây là nhóm thuốc có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn bên trong dạ dày như: Amoxicillin, Imidazole, Clarithromycin,…
  • Thuốc giảm tiết axit: Loại thuốc này ức chế bơm proton, có công dụng chống trào ngược dạ dày như Lanzo prazole, Lanzo prazole Omeprazole, Esomeprazole. Đồng thời ức chế tiết ra dịch HCL, diệt vi khuẩn như thuốc kháng H2 (Nizatidine, Cimetidin,…)
  • Thuốc trung hòa axit dư thừa: Yumangel, Phosphalugel,…

Viêm hang vị phù nề xung huyết
Bệnh nhận sẽ được chỉ định sử dụng thuốc để điều trị viêm hang vị phù nề xung huyết

2. Điều trị viêm hang vị phù nề xung huyết bằng phương pháp Đông y

Phương pháp Đông y là một trong những phương pháp an toàn bởi đặc tính điều trị dứt điểm,công dụng hữu hiệu. Và một ưu điểm không thể không kể đến đó là không gây ra bất kỳ tác dụng phụ nào.

Các bài thuốc Đông y đều sử dụng các loại thảo dược có trong tự nhiên tốt cho cơ thể, có độ an toàn tuyệt đối và mọi đối tượng đều có thể sử dụng được.

Các thành phần có trong bài thuốc giúp hỗ trợ điều trị tận gốc, người bị viêm hang vị xung huyết phù nề sẽ được điều trị khỏi hoàn toàn và khó tái phát trở lại. Một số bài thuốc tổng hợp có thể tham khảo như:

  • Bài thuốc 1: Đẳng sâm, Bạch linh, Ý dĩ, Bạch truật, Quy đầu, Cam thảo, Bán hạ, ,  Bạch thược, táo đỏ, Đan bì đem sắc lấy thuốc uống. Chia thuốc thành 3 phần, uống sau khi ăn 30 phút và trước khi ngủ 1 tiếng.
  • Bài thuốc 2: Sinh khương, Trần bì, Hoài sơn, Lá ổi khô, Trích thảo, Bạch truật, Ngũ sắc, Nhục quế đem tất cả hỗn hợp này sao vàng hạ thổ. Sau đó đem sắc thành thuốc uống, chia ra 3 phần uống sau khi ăn 30 phút.

3. Điều trị viêm hang vị phù nề xung huyết tại nhà

Ngoài việc sử dụng các phương pháp trên, người bệnh có thể tham khảo thêm một số phương pháp điều trị tại nhà bằng liệu pháp tự nhiên, đơn giản, dễ dàng thực hiện và tiết kiệm chi phí như:

  • Bột nghệ: Đem trộn 2 thìa bột nghệ với 1 thìa mật ong tạo thành hỗn hợp sệt. Ăn trực tiếp và sử dụng liên tục trong vòng 20 ngày.
  • Trà hoa cúc: Cho 1 – 2 thìa hoa cúc phơi khô vào cốc nước nóng. Sau đó đậy kín trong khoảng 5 – 10 phút rồi cho thêm 1 ít mật ong khuấy đều và uống trực tiếp.
  • Vỏ bưởi: Vỏ bưởi và gừng tươi đem sơ chế và mang ra phơi khô. Sau đó sắc lấy nước uống, sử dụng mỗi ngày 3 lần trước bữa ăn.
  • Hạt đậu rồng: Rang hạt đậu rồng trên chảo cho chín. Mỗi ngày ăn khoảng 10 – 14 hạt, sử dụng trước bữa cơm và ăn trong vòng 15 ngày.

Tuy nhiên, đây chỉ là cách thức chữa trị dành cho những người mắc bệnh nhẹ, không thể thay thế cho phác đồ điều trị từ bác sĩ. Vì vậy người bệnh cần được chẩn đoán và tham khảo ý kiến của bác sĩ để được điều trị phù hợp.

Cách phòng ngừa viêm hang vị phù nề xung huyết

Bên cạnh điều trị bằng các phương pháp trên thì người bệnh cần kết hợp những biện pháp phòng ngừa giúp thời gian điều trị được rút ngắn và cơ quan trong cơ thể được phục hồi và khỏe mạnh hơn.

  • Ăn các loại thực phẩm dễ tiêu hóa như các loại hạt, nghệ tây, tinh bộ nghệ,… hạn chế ăn các loại thức ăn nhiều dầu mỡ, chua, cay, nóng.
  • Không nên ăn quá nhanh, mà hãy nên ăn chậm, nhai kỹ thức ăn
  • Không nên sử dụng các loại chất kích thích dạ dày như: rượu, bia, nước ngọt có gas, cà phê, thuốc lá,…
  • Không ăn quá no, không để bụng quá đói, nên ăn đúng bữa và không nên bỏ bữa thất thường.
  • Đảm bảo cân bằng dinh dưỡng trong mỗi bữa ăn, bổ sung nhiều vitamin và khoáng chất để tăng cường hệ miễn dịch.
  • Duy trì lối sống lành mạnh bằng cách rèn luyện thể dục thể thao thường xuyên giúp nâng cao thể trạng và tăng cường sức đề kháng.
  • Xây dựng chế độ ăn uống, nghỉ ngơi khoa học. Hạn chế căng thẳng, mệt mỏi. Luôn chủ động trong công việc bằng cách giảm bớt lượng công việc, luôn để cho tinh thần thoải mái giúp tập trung hiệu quả.

Viêm hang vị xung huyết phù nề không phải là bệnh nguy hiểm nếu như biết cách phòng ngừa và sớm điều trị. Không nên để tình trạng bệnh kéo dài sẽ gây ra những biến chứng khôn lường ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn.

Bên cạnh đó, hãy thay đổi thói quen sinh hoạt, ý thức trong việc coi trọng sức khỏe vì phòng bệnh hơn chữa bệnh. Mong rằng bài viết cung cấp được những thông tin bổ ích giúp người đọc nắm rõ và chủ động hơn trong việc điều trị.

Cùng chuyên mục

Viêm dạ dày là gì? Dấu hiệu và cách điều trị bệnh

Hiện nay, viêm dạ dày là một căn bệnh phổ biến mà nhiều người đang phải đối mặt. Nếu như điều trị không dứt điểm, về lâu dài bệnh sẽ...

Đau dạ dày có thể tự khỏi nếu người bệnh chăm sóc sức khỏe đúng cách tại nhà.

Đau dạ dày bao lâu thì khỏi và có tự hết không?

Bệnh đau dạ dày hình thành là do niêm mạc dạ dày bị tổn thương, viêm loét. Đối với những trường hợp nhẹ, cơ thể có khả năng tự chữa...

Nên ăn và kiêng ăn gì khi bị xuất huyết dạ dày?

Nắm bắt vấn đề Bị xuất huyết dạ dày nên ăn gì, kiêng gì là cơ sở để thiết lập thực đơn ăn uống khoa học và lành mạnh. Kết...

Bị viêm loét dạ dày nên ăn rau gì tốt, hỗ trợ quá trình điều trị là thắc mắc chung của nhiều người

Bị viêm loét dạ dày nên ăn rau gì tốt?

Rau xanh là nhóm thực phẩm đặc biệt tốt cho người bị viêm loét dạ dày. Rau xanh không chỉ nguồn thực phẩm giàu chất khoáng sẽ giúp hoạt động...

Nghệ kết hợp với mật ong ngoài việc chữa đau dạ dày còn tăng cường sức đề kháng cho cơ thể

Chữa đau dạ dày bằng nghệ bạn đã làm đúng cách?

Chữa đau dạ dày bằng nghệ là một phương pháp phổ biến được nhiều người áp dụng. Trong nghệ chứa hoạt chất curcumin có tác dụng chống oxy hóa rất...

Đau dạ dày khi mang thai – Biểu hiện và cách chữa an toàn

Đau dạ dày khi mang thai là tình trạng khá phổ biến ở thai phụ. Tình trạng này thường là hệ quả do nội tiết tố thay đổi đột ngột,...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn