Lưỡi trắng đau họng là dấu hiệu ung thư lưỡi?

Viêm họng xung huyết – Nguy hiểm, dễ gây ung thư vòm họng

Viêm họng hạt có mủ – Hình ảnh, dấu hiệu nhận biết, điều trị

Viêm họng mãn tính có nguy hiểm không? Bác sĩ nói gì?

Viêm mũi họng xuất tiết có nguy hiểm không? Điều cần biết

7 kẹo ngậm đau họng (dạng thuốc thảo dược) hiệu quả nhanh

Viêm họng mủ là gì, có tự khỏi không? Những thông tin cần biết

Đau rát cổ họng – Nguyên nhân và cách trị tự nhiên + Thuốc

Viêm họng ở trẻ em – Nguyên nhân, dấu hiệu, điều trị, phòng ngừa

Viêm họng kéo dài mãi không khỏi là do đâu? Làm sao khỏi?

Viêm họng mạn tính quá phát – Dấu hiệu & cách điều trị

Viêm họng mạn tính quá phát xảy ra khi nhiễm trùng họng tái phát nhiều lần khiến niêm mạc bị tổn thương, phù nề và dấu hiệu tăng sản. Bệnh đặc trưng bởi sự xuất hiện của các hạt/ đám phù nề ở sau thành họng đi kèm với một số triệu chứng cơ năng như đau rát cổ họng, vướng nghẹn khi nuốt, ho khan, khàn tiếng, hơi thở có mùi,…

Viêm họng mạn tính quá phát
Viêm họng mạn tính quá phát là gì?

Viêm họng mạn tính quá phát là gì?

Viêm họng mạn tính quá phát là một trong những thể thường gặp của viêm họng trong giai đoạn mãn tính. Ở giai đoạn này, bệnh phát triển qua 3 thể chính, gồm thể xuất tiết, thể quá phát và thể teo.

Thể quá phát đặc trưng bởi tình trạng niêm mạc sưng nề, dày lên làm thành các trụ giả, các nang lympho phát triển mạnh, tăng sản lành tính và làm xuất hiện các hạt nhỏ phù nề ở thành họng (còn được gọi là viêm họng hạt). Bệnh có thể khởi phát đơn độc nhưng phần lớn đều đi kèm với các bệnh hô hấp mãn tính như viêm xoang, viêm mũi, viêm thanh, khí phế quản.

So với viêm họng cấp, viêm họng thể quá phát xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau, tiến triển dai dẳng, dễ tái phát và rất khó điều trị dứt điểm. Mặc dù không tiến triển phức tạp và gây ra các biến chứng nặng nề như viêm họng cấp. Tuy nhiên nếu không tiến hành xử lý, viêm họng quá phát có thể phát triển theo thời gian dài, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe tổng thể và chức năng hô hấp.

Nguyên nhân gây viêm họng mạn tính quá phát

Viêm họng mạn tính quá phát xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau. Lương y Đỗ Minh Tuấn – GĐ chuyên môn nhà thuốc Đỗ Minh Đường, Thầy thuốc nam tiêu biểu 2020, cố vấn y khoa đài VTV2,VTC2 chỉ ra một số nguyên nhân thường gặp, bao gồm:

viêm họng hạt mãn tính quá phát
Hút thuốc lá là một trong những nguyên nhân gây viêm họng mạn tính quá phát
  • Nhiễm trùng họng tái phát nhiều lần: Các hạch lympho ở thành sau họng có tác dụng bắt giữ, tiêu diệt virus và vi khuẩn. Vì vậy nếu nhiễm trùng tái phát nhiều lần, các cơ quan này có thể bị phù nề, phát triển mạnh, quá sản và dẫn đến tình trạng xuất hiện các hạt ở thành họng (viêm họng hạt).
  • Ngạt tắc mũi kéo dài: Một số vấn đề gây ngạt tắc mũi kéo dài như polyp mũi, dị hình vách ngăn, viêm xoang sau,… có thể là nguyên nhân khiến viêm họng kéo dài và chuyển sang giai đoạn quá phát. Ngạt mũi kéo dài kích thích thói quen thở bằng miệng, tạo điều kiện cho virus và vi khuẩn xâm nhập gây nhiễm trùng và tổn thương hầu họng.
  • Thói quen xấu: Niêm mạc họng có thể bị kích thích và sưng viêm mãn tính do thường xuyên hút thuốc lá, tiếp xúc với hóa chất, dị nguyên và lạm dụng rượu. Nếu không cách ly với các yếu tố này, niêm mạc họng có thể bị tổn thương, sưng viêm nặng nề, phát triển sang giai đoạn mãn tính quá phát và viêm họng teo.
  • Yếu tố cơ địa: Thống kê cho thấy, phần lớn các trường hợp bị viêm họng hạt đều có cơ địa dị ứng (dị ứng gần như quanh năm) hoặc mắc các bệnh lý gây suy giảm miễn dịch như tiểu đường, suy gan,…
  • Nguyên nhân khác: Vệ sinh răng miệng kém, biến chứng của viêm họng cấp, biến chứng của các bệnh hô hấp (viêm amidan mãn tính, viêm xoang, viêm mũi,…), sống trong môi trường ô nhiễm, trào ngược dạ dày thực quản,…

Dấu hiệu nhận biết viêm họng quá phát

Viêm họng mãn tính quá phát không chỉ gây ra triệu chứng cơ năng mà còn đi kèm với một số biểu hiện thực thể rất điển hình. Để nhận biết bệnh lý này, bạn có thể xem xét một số biểu hiện sau:

viêm họng hạt mãn tính quá phát
Viêm họng thể quá phát thường gây ho khan vào sáng sớm và buổi đêm

Triệu chứng cơ năng của viêm họng mạn tính quá phát, bao gồm:

  • Cổ họng khô, nóng rát và khó chịu
  • Có cảm giác ngứa và vướng cổ họng – đặc biệt là sau khi ngủ dậy
  • Cảm giác vướng cổ họng kéo dài nên thường có thói quen đằng hắng hoặc khạc đờm
  • Đờm đặc, dẻo và dính
  • Thường đi kèm với triệu chứng ho khan – đặc biệt là vào sáng sớm và buổi đêm
  • Nghẹn vướng khi nuốt
  • Thỉnh thoảng có hiện tượng khàn giọng – nhất là sau khi hút thuốc, uống rượu bia và nói quá nhiều
  • Hơi thở có mùi hôi
  • Ù tai (do niêm mạc loa vòi Eustachi quá sản)
  • Cổ họng nhạy cảm và dễ buồn nôn

Triệu chứng thực thể của bệnh viêm họng quá phát:

  • Niêm mạc họng đỏ và dày
  • Phía sau cạnh trụ của amidan, niêm mạc có dấu hiệu phù nề, dày lên thành các trụ giả
  • Các nang lympho ở thành sau họng có hiện tượng quá sản, phát triển thành các hạt/ đám nề màu đỏ hoặc hồng, lồi cao hơn so với vùng niêm mạc xung quanh
  • Lưỡi gà và màn hầu có xu hướng dày lên, eo họng bị thu hẹp

ĐỌC NGAY: Viêm họng mãn tính có giống viêm họng bội nhiễm không? Có nguy hiểm không?

Các biến chứng của viêm họng mạn tính quá phát

Các triệu chứng của viêm họng quá phát thường khởi phát chậm, tiến triển âm thầm và dai dẳng. Do đó rất nhiều bệnh nhân có tâm thế chủ quan và lơ là trước các biểu hiện của bệnh lý này.

Nếu không thăm khám và điều trị sớm, viêm họng quá phát có thể gây ra các ảnh hưởng và biến chứng nặng nề như:

  • Viêm họng mãn tính thể teo: Tình trạng quá phát kéo dài có thể chuyển sang thể teo (nang tân và tuyến nhầy bị xơ hóa). Thể bệnh này thường gặp ở người cao tuổi – đặc biệt là ở những trường hợp mắc bệnh trĩ mũi.
  • Tăng nguy cơ mắc các bệnh hô hấp khác: Viêm họng kéo dài còn ảnh hưởng đến các cơ quan hô hấp lân cận và làm nguy cơ mắc các bệnh lý như viêm amidan cấp, áp xe amidan, viêm thanh quản mãn tính, viêm phế quản mãn tính,…
  • Ảnh hưởng đến thể trạng: Các triệu chứng của viêm họng quá phát tiến triển trong thời gian dài và bùng phát nhiều vào ban đêm gây ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ, tăng nguy cơ suy nhược thần kinh và suy nhược cơ thể.

Hơn nữa, người bị viêm họng quá phát còn gặp nhiều phiền toái trong cuộc sống, không thoải mái khi giao tiếp, giảm hiệu suất làm việc – học tập,…

Phương pháp điều trị bệnh viêm họng quá phát

Viêm họng mãn tính nói chung và viêm họng quá phát nói riêng đều khởi phát do nhiều nguyên nhân khác nhau. Để điều trị và kiểm soát bệnh triệt để, cần kết hợp giữa điều trị triệu chứng với điều trị nguyên nhân.

Lý giải điều này theo góc nhìn của YHCT, lương y Tuấn cho biết: “Bệnh viêm họng mãn tính quá phát không dễ điều trị bởi tổn thương đã ăn sâu, quá trình viêm nhiễm đã diễn ra lâu dài. Để điều trị chứng bệnh này, YHCT chú trọng “tấn công” vào sâu bên trong cơ thể giúp nâng cao chính khí, khôi phục chức năng các tạng trong cơ thể. Khi chính khí được tăng cường, các yếu tố gây viêm nhiễm, tà khí cũng sẽ được đẩy lùi. 

Phương pháp chữa bệnh của YHCT giúp người bệnh có được “lợi đơn lợi kép”, vừa chữa khỏi viêm họng, vừa nâng cao sức đề kháng cho cơ thể, ngăn ngừa được nguy cơ tái phát hoặc mắc các bệnh viêm nhiễm khác.”

Từ nguyên lý chữa bệnh đó, ông cùng các cộng sự tại nhà thuốc Đỗ Minh Đường nghiên cứu phát triển thành công bài thuốc viêm họng Đỗ Minh. Đây là bài thuốc gia truyền hơn 150 năm của dòng họ, nay được lương y Tuấn kế thừa, kết hợp cùng yếu tố hiện đại để hoàn thiện nâng cao hiệu quả chữa bệnh. 

1. Khỏi TRIỆT ĐỂ viêm họng mãn tính quá phát nhờ thuốc nam Đỗ Minh Đường

Theo lương y Tuấn, bài thuốc được ông nghiên cứu chuẩn chỉnh theo nguyên lý chữa bệnh của YHCT như đã đề cập ở trên. Liệu trình bài thuốc gồm 2 loại: 

  • Thuốc đặc trị bệnh
  • Cao tiêu viêm giải độc

KHÔNG cần kháng sinh: Bài thuốc thảo dược giúp bạn hết TRIỆT ĐỂ viêm họng chỉ từ 1 liệu trình

Tác dụng của bài thuốc chữa viêm họng Đỗ Minh Đường
Tác dụng của bài thuốc chữa viêm họng Đỗ Minh Đường

Với sự kết hợp hoàn hảo “2 trong 1” này, bài thuốc viêm họng của dòng họ Đỗ Minh Đường vừa giúp người bệnh điều trị TẬN GỐC bệnh viêm họng mãn tính quá phát, vừa giúp thanh nhiệt giải độc cơ thể, nâng cao thể trạng để điều trị dự phòng tái phát bệnh. Hiệu quả toàn diện này của bài thuốc viêm họng Đỗ Minh được giới chuyên môn YHCT đánh giá rất cao. 

Ngoài hiệu quả, khi nhắc đến bài thuốc này, giới chuyên môn cũng không thể bỏ qua tính an toàn tuyệt đối của bài thuốc nam Đỗ Minh Đường. Đây chính là ưu điểm lớn khiến hàng nghìn người bệnh từ Bắc chí Nam tin tưởng lựa chọn nhà thuốc gia truyền 5 đời này. 

Được biết, bài thuốc viêm họng Đỗ Minh sử dụng hơn 50 vị thảo dược hàng đầu trong điều trị bệnh viêm họng như cát cánh, đơn đỏ, ké đầu ngựa,… Đây đều là thảo dược quý được ươm trồng theo tiêu chuẩn GACP – WHO do chính nhà thuốc chủ lực, tuyệt đối không sử dụng thảo dược nhập ngoại hay dược liệu không rõ nguồn gốc trên thị trường. 

Bài thuốc na gia truyền Đỗ Minh Đường được điều chế từ 100% thảo dược sạch
Bài thuốc nam gia truyền Đỗ Minh Đường được điều chế từ 100% thảo dược sạch

Nói về hiệu quả bài thuốc, hot mom Thúy Hằng (Hà Nội) đã có bài đăng chia sẻ về quá trình điều trị bệnh viêm họng cho con gái 8 tuổi bằng thuốc nam Đỗ Minh Đường trên trang facebook cá nhân. Bài đăng của chị đã nhận rất nhiều phản hồi của bạn bè đã từng sử dụng và quan tâm bài thuốc này. 

Bài đăng feedback về bài thuốc viêm họng Đỗ Minh Đường

Bài đăng feedback về bài thuốc viêm họng Đỗ Minh Đường
Bài đăng feedback về bài thuốc viêm họng Đỗ Minh Đường

Ngoài ra, còn rất nhiều trường hợp người bệnh điều trị thành công nhờ bài thuốc nam chữa viêm họng của Đỗ Minh Đường. 

[THAM KHẢO] 2 mẹ con cùng khỏi viêm họng mãn tính chỉ sau 1 tháng dùng thuốc nam Đỗ Minh Đường

Bởi hiệu quả cao, bài thuốc của dòng họ Đỗ Minh được giới thiệu trong chương trình “Khỏe thật đơn giản” của Đài Truyền hình VTV2 với chủ đề “Bệnh viêm họng hạt”. Số phát sóng này đã nhận được nhiều sự quan tâm của người bệnh cả nước. (Xem chi tiết TẠI ĐÂY)

Trên nhiều trang báo uy tín hàng đầu, bài thuốc nam gia truyền của dòng họ Đỗ Minh cũng được đưa tin và giới thiệu rộng rãi. 

XEM CHI TIẾT: Đài Truyền hình VTV2 giới thiệu bài thuốc chữa bệnh viêm họng Đỗ Minh Đường

Bài thuốc viêm họng Đỗ Minh được đưa tin trên các trang báo uy tín
Bài thuốc viêm họng Đỗ Minh được đưa tin trên các trang báo uy tín

Hiện nay, thuốc nam chữa viêm họng của dòng họ Đỗ Minh được lương y Tuấn tối ưu dạng thức hiện đại, cô đặc thành cao thuốc, đóng gói nhỏ gọn giúp người bệnh sử dụng dễ dàng. Tùy thuộc vào mức độ bệnh và thể trạng riêng của mỗi người, các bác sĩ sẽ có liệu trình điều trị tương ứng. 

Để nhận được tư vấn chính xác nhất từ lương y, bác sĩ nhà thuốc Đỗ Minh Đường, bạn đọc vui lòng liên hệ theo: 

2. Điều trị nguyên nhân

Trước khi điều trị, bạn nên tìm gặp bác sĩ để được chẩn đoán nguyên nhân gây viêm họng quá phát. Dựa vào kết quả chẩn đoán, bác sĩ có thể chỉ định các biện pháp sau:

  • Giải quyết các ổ viêm ở amidan, xoang và mũi: Trong trường hợp viêm họng quá phát xảy ra do ảnh hưởng của các bệnh hô hấp, cần tiến hành điều trị dứt điểm các bệnh lý này. Sau khi bệnh lý nguyên nhân được kiểm soát, các triệu chứng của viêm họng quá phát thường có xu hướng thuyên giảm nhanh và đáp ứng tốt với điều trị.
  • Đảm bảo sự lưu thông của mũi: Nghẹt tắc mũi kéo dài là nguyên nhân gián tiếp tạo điều kiện cho virus, vi khuẩn xâm nhập vào niêm mạc và gây nhiễm trùng. Dựa vào kết quả chẩn đoán, bác sĩ có thể chỉ định các biện pháp điều trị tương ứng như cắt polyp mũi, chỉnh vách ngăn và điều trị dứt điểm bệnh viêm xoang sau.
  • Loại bỏ các yếu tố kích thích: Nếu xuất phát do các yếu tố kích thích, cần loại bỏ và cách ly với các dị nguyên (phấn hoa, hóa chất), từ bỏ thói quen uống rượu và hút thuốc lá. Tiếp xúc với các yếu tố này không chỉ gây viêm họng mà còn tăng nguy cơ mắc các bệnh về phổi và thực quản.
  • Điều trị các bệnh về tiêu hóa: Trong trường hợp viêm họng quá phát xảy ra do trào ngược dạ dày thực quản, cần sử dụng thuốc và xây dựng chế độ ăn khoa học nhằm hạn chế hiện tượng dịch vị trào ngược lên thực quản và vòm họng.

3. Điều trị bằng thuốc

Điều trị bằng thuốc được ưu tiên đối với viêm họng cấp và viêm họng mãn tính thể xuất tiết. Tuy nhiên với viêm họng mạn tính quá phát chưa thể can thiệp thủ thuật xâm lấn, bác sĩ có thể chỉ định một số loại thuốc cải thiện triệu chứng như:

viêm họng quá phát là gì
Súc miệng với dung dịch kiềm giúp làm sạch khoang miệng và giảm đau cổ họng
  • Súc miệng bằng dung dịch kiềm: Để làm giảm triệu chứng đau rát cổ họng, đờm ứ và ho khan, nên súc miệng 2 lần/ ngày với các dung dịch kiềm như BBM hoặc có thể súc miệng với nước muối sinh lý NaCl 0.9%.
  • Khí dung với kháng sinh + hydrocortisone: Loại thuốc này được dùng trực tiếp lên cổ họng nhằm giảm viêm, cải thiện tình trạng đau rát và ngăn ngừa nhiễm trùng. Tuy nhiên hydrocortisone có thể gây khô họng và kích thích niêm mạc cổ họng, vì vậy chỉ nên sử dụng thuốc trong thời gian ngắn.
  • Thuốc bôi/ chấm họng: Các loại thuốc bôi và chấm họng (SMC và Glycerin borat 3%) được thoa/ chấm trực tiếp lên niêm mạc hầu họng bị đau rát. Thuốc có tác dụng làm mát, giảm viêm và cải thiện đau cổ họng.
  • Dung dịch rơ miệng Natri Borat: Với những trường hợp có nhiều dịch nhầy dính ở thành sau họng, có thể sử dụng dung dịch rơ miệng Natri Borat 1% để loại bỏ dịch nhầy. Sau đó nên dùng thuốc bôi họng và thuốc dạng khí dung.

Những loại thuốc kể trên có tác dụng khắc phục tổn thương ở bề mặt niêm mạc cổ họng một cách nhanh chóng, hiệu quả thấy rõ. Tuy nhiên, thuốc không tác động sâu điều trị từ bên trong nên khả năng tái phát khi dừng thuốc là rất cao. 

4. Can thiệp các thủ thuật xâm lấn

Thủ thuật xâm lấn được thực hiện khi hạch lympho tăng sản, gây xuất hiện các hạt và đám phù nề ở thành sau họng. Mặc dù các hạt lympho này không gây đau nhưng có thể gây vướng víu, khó khăn khi giao tiếp và ăn uống.

Vì vậy với những trường hợp đã xuất hiện hạt ở thành họng, bác sĩ có thể đề nghị đốt bằng tia laser, đốt bằng điện, nito lạnh hoặc đốt nóng. Biện pháp này có thời gian thực hiện ngắn và giải quyết nhanh chóng các hạch lympho tăng sản ở thành họng.

Tuy nhiên đốt viêm họng quá phát chỉ giúp làm giảm tổn thương thực thể và không điều trị bệnh dứt điểm. Nếu không có biện pháp phòng ngừa, bệnh hoàn toàn có thể tái phát lại nhiều lần.

Các biện pháp phòng ngừa viêm họng quá phát

Viêm họng mãn tính nói chung và viêm họng quá phát đều có nguy cơ tái phát rất cao. Để hạn chế tối đa tình trạng này, nên chủ động thực hiện các biện pháp ngăn ngừa như:

XEM NGAY: Chàng tư vấn viên chia sẻ kinh nghiệm chữa và phòng ngừa bệnh viêm họng nhờ thảo dược

viêm họng mãn tính quá phát
Chải răng thường xuyên giúp hạn chế các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp
  • Giữ vệ sinh răng miệng đúng cách, cần chải răng và súc miệng 2 lần/ ngày.
  • Không sử dụng rượu bia và hút thuốc lá (kể cả hít khói thuốc thụ động).
  • Hạn chế dùng đồ uống và thức ăn lạnh.
  • Giữ ấm vùng cổ và uống nhiều nước khi thời tiết chuyển lạnh.
  • Tích cực điều trị viêm họng cấp và các bệnh hô hấp để tránh làm tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính.
  • Xây dựng chế độ ăn uống khoa học, đồng thời nên bổ sung các loại thảo dược có đặc tính kháng khuẩn và chống viêm mạnh như gừng, tỏi, mật ong, nghệ,…
  • Đeo khẩu trang khi di chuyển ngoài trời hoặc đến những nơi đông người. Nếu thường xuyên tiếp xúc với hóa chất, nên đeo khẩu trang chuyên dụng và mặc quần áo bảo hộ.

Viêm họng mạn tính quá phát là một trong những thể thường gặp của bệnh viêm họng. Mặc dù không khởi phát triệu chứng đột ngột và tiến triển phức tạp như trong giai đoạn cấp. Tuy nhiên nếu không thăm khám và điều trị sớm, bệnh có thể kéo dài, tăng nguy cơ mắc viêm họng thể teo và các bệnh hô hấp khác.

Cùng chuyên mục

Viêm họng đỏ là như thế nào, làm sao trị?

Viêm họng đỏ là tình trạng niêm mạc họng bị nhiễm trùng cấp tính, đặc trưng bởi triệu chứng cổ họng sưng viêm và xung huyết đỏ. Bệnh lý này...

Những điều cần biết về triệu chứng nuốt nước bọt bị đau tai

Tại sao nuốt nước bọt bị đau tai? Cách xử lý, điều trị

“Tại sao nuốt nước bọt bị đau tai?” có lẽ là câu hỏi rất nhiều người thắc mắc. Triệu chứng phải chăng là dấu hiệu của một căn bệnh nào...

Lý do viêm họng gây hôi miệng & cách xử lý đơn giản

Ngoài các biểu hiện thông thường, bệnh viêm họng còn có thể gây hôi miệng. Mặc dù triệu chứng này không gây nguy hiểm đến sức khỏe nhưng ảnh hưởng...

Chữa viêm họng bằng Đông y và những điều cần lưu ý

Viêm họng trong Đông y và các bài thuốc điều trị

Viêm họng trong Đông y xảy ra khi có sự tác động của các yếu tố như khói bụi, thời tiết thay đổi thất thường, ăn các đồ ăn cay...

Không nên dùng thuốc kháng sinh chữa bệnh viêm họng cho trẻ trong giai đoạn đầu

Mẹo chữa viêm họng cho bé không dùng kháng sinh mẹ nên biết

Viêm họng là căn bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ khi thời tiết thay đổi, lúc đó cơ thể bé đang tiết ra kháng thể chống lại bệnh tật, các...

Người bị viêm họng có nên ăn thịt gà không, vì sao?

Viêm họng khiến cho vùng cổ họng bị sưng đỏ, đau rát, khó chịu. Với căn bệnh này, việc lựa chọn các loại thực phẩm phù hợp để kiểm soát...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn