Lưỡi trắng đau họng là dấu hiệu ung thư lưỡi?

Viêm họng hạt có mủ – Hình ảnh, dấu hiệu nhận biết, điều trị

Viêm họng mãn tính có nguy hiểm không? Bác sĩ nói gì?

Viêm mũi họng xuất tiết có nguy hiểm không? Điều cần biết

Viêm họng xung huyết – Nguy hiểm, dễ gây ung thư vòm họng

7 kẹo ngậm đau họng (dạng thuốc thảo dược) hiệu quả nhanh

Viêm họng mủ là gì, có tự khỏi không? Những thông tin cần biết

Đau rát cổ họng – Nguyên nhân và cách trị tự nhiên + Thuốc

Viêm họng ở trẻ em – Nguyên nhân, dấu hiệu, điều trị, phòng ngừa

Viêm họng kéo dài mãi không khỏi là do đâu? Làm sao khỏi?

Bị viêm họng nên ăn gì, kiêng gì cho bệnh mau khỏi?

Chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng trong quá trình hồi phục của cơ thể đặc biệt là khi bạn mắc bệnh viêm họng. Bởi lẽ việc quá thoải mái trong việc ăn uống đôi khi vô tình làm tổn thương hầu họng khiến tình trạng bệnh thêm nghiêm trọng hơn. Để giúp cơ thể nhanh chóng hồi phục, dưới đây là một số thông tin giúp bạn nắm được bị viêm họng nên ăn gì, kiêng ăn gì.

Để nhanh phục hồi, ngườiĐể nhanh chóng hồi phục, người bệnh cần nắm được viêm họng nên ăn gì kiêng gì
Để nhanh phục hồi, ngườiĐể nhanh chóng hồi phục, người bệnh cần nắm được viêm họng nên ăn gì kiêng gì

Viêm họng là một dạng bệnh viêm nhiễm trùng, gây đau rát ở cổ họng. Hầu hết các trường hợp sẽ tự khỏi hết sau 1 tuần mà không gây ra ảnh hưởng gì tới cơ thể. Tuy nhiên, nếu trong thời gian này bạn ăn uống, sinh hoạt không hợp lý có thể làm bệnh bị kéo dài dai dẳng, khó trị.

Các nhóm thực phẩm người viêm họng nên ăn

1. Thực phẩm chứa nhiều vitamin C

Với hơn 20 năm kinh nghiệm khám chữa bệnh viêm họng – Lương y Đỗ Minh Tuấn (GĐ chuyên môn nhà thuốc Đỗ Minh Đường, Thầy thuốc nam tiêu biểu 2020) cho biết có nhiều nguyên nhân gây viêm họng nhưng chủ yếu là do sự xâm nhập của vi khuẩn, virus gây bệnh. Do đó, song song với việc điều trị bằng thuốc, người bệnh cần tăng cường bổ sung các thực phẩm giàu vitamin C cho cơ thể để tăng sức đề kháng, giảm đau rát ở hầu họng đồng thời còn giúp mát gan.

Các thực phẩm này thường là:

  • Rau xanh
  • Trái cây tươi nhất là cam, quýt, bưởi…
  • Ngoài ra, nên ăn rau củ quả được chế biến dưới dạng luộc, tránh đồ chiên xào để giảm kích thích cổ họng.

2. Thực phẩm giàu kẽm

Kẽm cũng là nguyên tố vi lượng quan trọng có vai trò tăng cường sức đề kháng của cơ thể. Không chỉ vậy, kẽm giúp cơ thể nâng cao khả năng kháng virus, đặc biệt quan trọng đối với cả trẻ em lẫn người lớn nhất là trẻ trong thời kỳ mắc bệnh. Tăng cường bổ sung kẽm trong bữa sẽ giúp cải thiện nhanh các triệu chứng viêm họng đồng thời ngăn ngừa tốt các bệnh khác. 

Các thực phẩm giàu kẽm mà người bệnh nên bổ sung có thể kể đến như:

  • Rau chân vịt
  • Củ cải trắng
  • Nghêu
  • Ốc
  • Tôm
  • Cua
  • Ngao…
  • Bên cạnh đó, một thực phẩm có hàm lượng kẽm cao mà người bệnh không nên bỏ qua chính là nước cốt dừa.

3. Thực phẩm mềm, dễ nuốt

Các thực phẩm mềm, dễ nuốt này chính là các món như súp, cháo. Do cổ họng bị sưng viêm nên người bệnh sẽ rất khó khăn thậm chí còn thường xuyên cảm thấy đau rát khó chịu khi nuốt thức ăn. Vì vậy, để tránh kích thích cổ họng, không gây ma sát với thành họng thì tốt nhất người bệnh nên sử dụng các thực phẩm như:

  • Cháo yến mạch mật ong
  • Súp khoai tây, bí đỏ…

Các thực phẩm này đều giàu dinh dưỡng, có hàm lượng chất xơ cao vừa giúp giảm đau họng lại hỗ trợ điều trị rất tốt.

4. Thực phẩm trơn, mát

Khi bị viêm họng, cổ họng thường có cảm giác nóng rát khó chịu. Do đó, lúc này bạn nên tăng cường sử dụng các món canh thanh mát có tác dụng làm mát cổ họng, thanh nhiệt và cũng tốt cho hệ tiêu hóa. Các món canh này thường trơn nên sẽ giúp bạn cảm thấy nhẹ nhàng hơn khi nuốt thức ăn.

Có thể kể đến các món canh trơn, thanh mát như:

  • Canh mồng tơi, bầu, bí, mướp, rau sâm, rau đay…

5. Các món luộc

Thay vì chế biến cầu kỳ thì tốt nhất người bệnh nên ăn đồ luộc khi bị viêm họng. Hãy chọn các loại rau củ luộc như cà rốt, rau cải hoặc ăn món mềm như ngũ cốc trộn sữa. Chúng khá mềm, dễ nhai nuốt, không gây kích thích cổ họng lại giàu khoáng chất và các vitamin cần thiết.

Thực phẩm người bị viêm họng nên ăn để nhanh hồi phục

Bên cạnh các nhóm thực phẩm nên đưa vào bữa ăn hàng ngày trên, người bệnh cũng nên bổ sung các thực phẩm sau:

1. Trứng

Trứng giàu protein, có khả năng tăng cường hệ miễn dịch mà cơ thể lại có thể hấp thu nhanh chóng. Khi bị viêm họng, trứng luộc là một lựa chọn tốt cho người bệnh, nó mềm, dễ nuốt, không làm vướng họng nên rất tốt để sử dụng. Để tận dụng chất đạm lysin trong thực phẩm nhằm chống siêu vi và bổ sung kẽm cho cơ thể tốt nhất nên ăn trứng luộc với vài miếng gan bò xào. Tuyệt đối không ăn trứng chiên vì nó chứa dầu mỡ dễ gây kích thích cổ họng. 

ĐỌC NGAY: Dùng ngay bài thuốc thảo dược chữa viêm họng AN TOÀN tuyệt đối

Nên ăn trứng luộc tốt hơn là trứng chiên
Nên ăn trứng luộc tốt hơn là trứng chiên

2. Bạc hà

Tác dụng chính của bạc hà là thông niêm mạc, giảm đau, tiêu đờm, chống ho. Do đó, việc sử dụng bạc hà sẽ giúp bạn cảm thấy dịu cổ họng, giảm ho, cải thiện tình trạng sổ mũi vì loại thảo dược này cũng có tác dụng thông mũi, làm co mạch. Có thể dùng 2 – 3 viên kẹo ngậm bạc hà mỗi ngày. Lưu ý rằng không dùng bạc hà cho người đang ở tình trạng họng sưng đau đỏ rát.

3. Sữa chua

 Sữa chua chứa rất nhiều lợi khuẩn, có tác dụng tăng cường sức đề kháng, có thể bảo vệ niêm mạc họng trước sự tấn công của vi khuẩn. Không chỉ vậy, sữa chua còn giúp kích thích tiêu hóa, mang lại cảm giác ngon miệng. Ngoài ra, đây cũng là loại thực phẩm mềm, mát, trơn nên có thể làm dịu cổ họng, giảm các kích thích ở thành họng. Khi sử dụng sữa chua, cần ăn giữa hai bữa ăn, tránh ăn lúc quá đói hoặc quá no. Đồng thời, không dùng khi uống kháng sinh vì dễ làm mất tác dụng của thuốc.

4. Tỏi

Tỏi giàu allicin, được ví như một kháng sinh tự nhiên có tác dụng kháng khuẩn, diệt khuẩn, làm sạch cổ họng. Do đó, khi bị viêm họng, người bệnh thường được khuyến khích sử dụng tỏi để chống lại vi khuẩn, virus gây bệnh. Tốt nhất bạn nên thêm tỏi vào món ăn hàng ngày để tăng cường hiệu quả. 

5. Gừng

Một trong những biện pháp giảm đau rát cổ họng tức thời có thể áp dụng chính là sử dụng gừng. Gừng có đặc tính giảm đau, kháng viêm mạnh, thúc đẩy tuần hoàn máu, làm thông xoang nên hỗ trợ rất tốt trong việc cải thiện các triệu chứng do bệnh viêm họng gây ra. Do đó, khi bị viêm họng, bạn có thể thêm gừng vào thức ăn hoặc nhâm nhi một tách trà gừng nóng mỗi ngày.

6. Củ nghệ

Nghệ không chỉ giàu chất chống oxy mà còn có đặc tính kháng viêm, hỗ trợ làm lành các tổn thương nhờ hoạt chất curcumin. Vì vậy, nghệ cũng là một thực phẩm tốt cho người bệnh viêm họng. Bạn có thể thêm nghệ vào các món ăn hàng ngày hoặc pha bột nghệ với nước ấm uống để giảm viêm họng.

7. Mật ong

Nhắc đến các thực phẩm tốt cho người viêm họng thì không thể không nói đến mật ong. Mật ong thường được sử dụng để tiêu đờm, giảm ho, giảm viêm, hỗ trợ đẩy lùi các triệu chứng viêm họng đồng thời nâng cao sức đề kháng của cơ thể. Mỗi ngày 1 – 2 thìa mật ong uống với nước ấm sẽ giúp bạn giảm cảm giác đau rát, khó chịu ở cổ họng. 

8. Một số thực phẩm khác

Ngoài ra, người bệnh còn có thể cải thiện các triệu chứng khó chịu do viêm họng gây ra bằng các thực phẩm như:

  • Bột yến mạch: Giàu dưỡng chất, đặc biệt là sắt, magie, mangan rất tốt cho sức khỏe lại không ảnh hưởng đến tình trạng sưng viêm ở thành họng.
  • Cà rốt: Chỉ nên ăn cà rốt nấu chín do có nhiều vitamin A, C và các khoáng chất cần thiết hỗ trợ phục hồi nhanh các tổn thương ở vùng họng. Có thể nấu canh, luộc hoặc thêm vào các món súp, tuy nhiên, không nên lạm dụng, tốt nhất chỉ dùng 3 lần/tuần. 
  • Quả lựu: Giàu chất chống oxy, có khả năng làm giảm sưng đau và se niêm mạc họng rất tốt. 
  • Nước hầm xương: Giàu vitamin, protein, canxi, giúp nâng cao sức đề kháng cơ thể đồng thời còn có khả năng kích thích vị giác giúp người bệnh ngon miệng hơn.

Các món ăn bài thuốc tốt cho người viêm họng

Song song với việc dùng các thực phẩm hỗ trợ, người bệnh có thể nấu các món ăn bài thuốc dưới đây và thường xuyên sử dụng để nâng cao hiệu quả hồi phục:

1. Cháo tía tô

Lá tía tô vị cay, tính ấm thường được sử dụng để chữa ho, viêm họng do có tác dụng hạ khí, giải cảm, tiêu đờm, trị tức ngực khó thở, thở gấp, sốt… 

XEM NGAY: 10+ Cây thuốc nam chữa viêm họng hiệu quả từ ngàn xưa

Cháo tía tô giúp tiêu đờm, giải cảm, trị viêm họng rất tốt
Cháo tía tô giúp tiêu đờm, giải cảm, trị viêm họng rất tốt

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị: Gạo, lá tía tô, gia vị
  • Lá tía tô rửa sạch, sắc với nước, thấy còn ½ nước thì bỏ bã giữ lại phần nước
  • Gạo vo sạch, cho vào nồi nước lá tía đã sắc nấu nhừ thành cháo đặc

Có thể dùng cho trẻ nhỏ, mỗi ngày 1 bát, chia làm 2 lần ăn, dùng khi còn ấm.

2. Canh hẹ nấu đậu hũ

Lá hẹ cũng là một trong những cây thuốc nam có tác dụng chữa ho, viêm họng rất tốt. Hẹ tính ấm, công dụng chính là hành khí, giải độc, tiêu đờm, chống viêm, kháng khuẩn… Do đó, dùng canh hẹ thường xuyên sẽ giúp giảm đau họng hiệu quả.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị: 1 bó hẹ, 1 gói đậu hủ non, 100g thịt heo, hành, rau mùi, gia vị
  • Thịt heo rửa sạch, băm nhỏ, ướp gia vị vừa ăn
  • Rau thơm, hẹ rửa sạch, ngâm qua nước muối
  • Phi thơm hành với dầu, cho thịt băm vào đảo đều, thêm nước
  • Khi nước sôi thì cho đậu hủ non vào, sau 5 – 10 phút thêm hẹ rồi nên nếm lại và tắt bếp.

3. Cháo ngao

Ngao tính hàn, vị ngọt, giàu nguyên tố vi lượng và đặc biệt giàu kẽm. Dùng cháo ngao thường xuyên có thể giúp tăng cường sức đề kháng, giảm viêm họng. 

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị: 1,5kg ngao, bơ sữa bò, gạo nếp, gạo tẻ, rau răm, hành lá, hành khô, gia vị cần thiết
  • Gạo vo ngâm qua đêm, sau khi ngâm để ráo
  • Ngao rửa sạch, ngâm 15 phút, cho vào nồi, đun sôi với nước, thêm ít muối, thấy ngao mở miệng thì tắt bếp
  • Vớt ngao ra, tách lấy phần thịt, nêm mắm, hạt nêm, dầu ăn cho thấm gia vị
  • Lấy phần nước ngao ở trên, lọc bỏ sạn dưới đáy nồi, cho gạo vào ninh trên lửa lớn.
  • Cho dầu vào chảo, phi thơm hành khô, cho thịt ngao vào xào săn
  • Hành lá, rau răm rửa sạch, thái nhỏ
  • Thấy cháo chín thì múc ra bát, cho thịt ngao vào, thêm rau răm, hành lá, hành phi vào là có thể dùng. 

Bị đau họng nên kiêng ăn gì?

Với thắc mắc bị viêm họng nên ăn kiêng ăn gì giúp nhanh hồi phục, người bệnh hẳn đã nắm được những thực phẩm, các món ăn nên sử dụng. Bên cạnh việc quan tâm đến các thực phẩm có lợi, cần tránh các thực phẩm sau đây để tránh ảnh hưởng đến tình trạng bệnh:

Đồ uống, thực phẩm lạnh

Khi bị viêm họng, người bệnh tuyệt đối không nên sử dụng các loại đồ uống, thực phẩm lạnh nhất là nước ngọt, kem. Tốt nhất nên uống nhiều nước ấm, nước khoáng thông thường, không nên thêm đá khi sử dụng để tránh tình trạng cổ họng sưng viêm nghiêm trọng hơn. Ngoài ra, với các loại thực phẩm, tốt nhất không nên ướp lạnh để sử dụng. 

XEM NGAY: Bên cạnh dinh dưỡng – Cần tham khảo ngay kinh nghiệm khỏi viêm họng từ chàng tư vấn viên

Viêm họng nên ăn gì kiêng gì
Nước đá, đồ uống lạnh cực kỳ có hại cho người bị viêm họng

Đồ ăn cay nóng

Đồ ăn cay nóng nằm trong danh sách các thực phẩm mà người bệnh viêm họng nhất định phải kiêng cử. Bởi lẽ đồ cay, nóng dễ gây kích thích niêm mạc họng, gây nóng trong, đồng thời còn khiến cảm giác đau họng thêm nghiêm trọng hơn. Do đó, nếu không muốn họng sưng đỏ nhiều hơn thì người bệnh nhất định phải tránh xa nhóm thực phẩm này. Bên cạnh đó, người bệnh cũng cần tránh các món ăn nhiều dầu mỡ, thực phẩm chế biến sẵn như xúc xích, gà rán…

Đồ ăn khô, cứng

Các món ăn khô cứng thường khó nuốt, dễ gây ma sát, kích thích cổ họng. Không chỉ vậy, chúng còn dễ gây xước bề mặt họng và làm cổ họng tổn thương nghiêm trọng. Các thực phẩm này có thể kể đến như hạt hướng dương, óc chó, hạnh nhân, xiên que, đồ nướng…

Đồ ngọt

Các loại đồ ăn ngọt chứa nhiều arginine, đây là chất tạo môi trường phát triển tốt cho vi khuẩn phát triển. Đặc biệt, chúng còn khiến dịch nhờn ở cổ tiết ra nhiều hơn, đồng thời còn làm tình trạng đờm trong cổ họng nghiêm trọng hơn. Các thực phẩm này có thể kể đến như socola, đậu phộng, bánh kẹo…

Đồ uống có cồn

Người bị viêm họng cũng cần tránh các loại đồ uống có cồn hoặc chứa chất kích thích như rượu, bia, cà phê. Chúng là những thức uống không tốt cho sức khỏe, làm cổ họng sưng đỏ, viêm nhiễm nghiêm trọng hơn. Do đó, nên loại bỏ các thực phẩm này và tăng cường uống các loại nước như trà xanh, nước chanh mật ong…

Trên đây là chế độ ăn uống với những thực phẩm, món ăn tốt nhất cho người bị viêm họng. Nếu tình trạng bệnh không cải thiện mà luôn kéo dài thậm chí có xu hướng nghiêm trọng hơn, cần nhanh chóng thăm khám để được kịp thời điều trị.

Có thể bạn quan tâm:

Bình luận (10)

  1. Ngọc Linh Hoàng says: Trả lời

    Cái bệnh quái quỷ này hành hạ tôi mấy năm liền. Uống nhiều kháng sinh chống viêm quá đến mức bị đau dạ dày luôn. May có người quen mách đến nhà thuốc Đỗ Minh Đường điều trị. Tôi uống được hết gần 2 tháng mà các triệu chứng gần như mất hẳn , đỡ đến 95% rồi. Hơn nữa còn thấy cơ thể khỏe hơn, ăn ngon hơn , đặc biệt ko còn đau dạ dày nữa. Hết thuốc tôi gọi cho Bác sỹ gửi thêm liệu trình nữa cho khỏi hẳn , để sau này không bị lại nữa

  2. Thị Mơ says: Trả lời

    Tôi có mẹo này mọi người chịu khó ngậm súc họng bằng nước muối, uống chanh đào mật ong, hấp cam nguyên quả đảm bảo đỡ mà không cần dùng thuốc gì

  3. Loan says: Trả lời

    Có bệnh phải đi khám để có hướng điều trị mọi người ạ, chứ cứ tự chữa tại nhà như thế có ngày bệnh biến chứng nặng hơn thì chữa cũng khó. Biết sớm chữa sớm sẽ nhanh khỏi.

  4. Huấn Lê says: Trả lời

    Mình bị viêm họng nhiều năm nay. Điều trị hết thuốc Tây y sau đó chuyển sang đông y rồi mà không thấy khỏi. May có người giới thiệu nhà thuốc đỗ minh đường mà giờ khỏi hẳn luôn, chứ nói thiệt ăn uống kiêng khem chỉ đỡ được phần nào thôi.

  5. An Phạm says: Trả lời

    Mới bị viêm họng xúc miệng bằng nước muối sinh lý mỗi ngày với kiêng khem tốt thì có hết được không nhỉ hay phải uống thuốc

  6. Thuỷ lê says: Trả lời

    vẫn xúc miệng nước muối hàng ngày cho sạch miệng còn vẫn cứ phải uống thuốc thì mới được nhưng xem tìm hiểu tìm thuốc nào chứ tôi đang uống thuốc tây mua bệnh viện mà không khỏi, thuốc nam thấy bảo tốt không biết có dứt hết được không

  7. Tùng Nhi says: Trả lời

    đã ai năm nay 25 tuổi rồi vẫn bị viêm họng hạt không? lúc nào cũng cảm thấy khô họng, ngứa họng, soi gương thấy mấy hạt nổi quanh thành họng. em đi viện dùng 2 lần thuốc rồi vẫn cứ bị lại, ăn uống dè chừng kiêng khổ lắm, không biết có thuốc của nhà thuốc Đỗ Minh Đường này chữa dứt điểm được không ạ?

  8. Linh Nhi Nguyễn says: Trả lời

    Em bị viêm họng chắc cũng 4 tháng nay, nhưng lúc đó cũng phát hiện đang có thai nên không dám dùng thuốc. nhưng mà đợt này lạnh, trình trạng ho của em nhiều hơn, không biết bị thế này có ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi không ạ? em đang bầu 5 tháng thì có dùng được thuốc ko?

  9. Tâm lê says: Trả lời

    Có ai giống mình ko, thấy video này nên tin tưởng đặt thuốc về dùng thuốc đến nay là ngày thứ 5, nhưng hiện tại tình trạng ho của tôi tăng nhiều lên, như thế thì có bị làm sao không vậy? cứ lo gặp lừa đảo.

    1. Thắm xinh says: Trả lời

      Thuôc này của đỗ minh đường em cũng dùng, ku con nhà em cũng dùng khỏi oki c ạ, ko sao đâu. Em dùng mấy ngày đầu cũng bị ho nhiều, nhưng kiểu dùng rồi nên đâm lao theo lao cứ dùng thôi, nhưng tầm 10 ngày đổ đi lại hết và khỏi hẳn viêm đấy..

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết trẻ bị viêm họng nhưng không ho

Trẻ bị viêm họng nhưng không ho và cách chăm sóc, xử lý

Trẻ bị viêm họng nhưng không ho là bệnh lý khá phổ biến. Có những trường hợp bệnh sẽ tự khỏi nhưng cũng có trường hợp dẫn đến các triệu...

Mật ong thường được sử dụng để chữa khàn tiếng

Cách chữa khàn tiếng bằng mật ong nhanh chóng dễ làm

Dùng mật ong chữa khàn tiếng được nhiều người ưa chuộng từ xưa đến nay vì tính hiệu quả cao mà cách làm lại đơn giản. Có thể sử dụng...

Viêm họng hạt có nên đốt không? Giá bao nhiêu?

Bị viêm họng hạt có nên đốt không là thắc mắc của nhiều bệnh nhân. Theo các bác sĩ Tai mũi họng, đốt viêm họng hạt có thể loại bỏ...

Viêm họng mãn tính là gì? Có chữa được không ?

Viêm họng mãn tính là tình trạng niêm mạc họng bị viêm trong thời gian dài do dị ứng, nhiễm trùng hoặc ảnh hưởng của một số bệnh lý như...

Nước uống quả la hán ngoài việc trị ho thì còn có thể giải khát, dùng làm nước uống hằng ngày

Dùng quả la hán trị ho, viêm họng sẽ khiến bạn bất ngờ

Quả la hán có công dụng trị ho, viêm họng do nhiệt, ngoài ra quả la hán còn làm mát phổi, tiêu đờm, chỉ khát, trị táo bón…Dùng nước uống...

Viêm họng bội nhiễm

Viêm họng bội nhiễm là gì, có nguy hiểm không?

Viêm họng là bệnh lý thuộc tai - mũi - họng và khá thường gặp ở nhiều độ tuổi từ trẻ em cho đến người lớn. Nếu như việc điều...

Ẩn