Khớp gối kêu nhưng không đau khi co duỗi có nguy hiểm không?

Thoái Hóa Khớp: Nguyên Nhân, Dấu Hiệu, Cách Điều Trị

Thoái hóa khớp cổ tay, khuỷu tay: Nguyên nhân và hướng điều trị

Các tiêu chuẩn chẩn đoán thoái hóa khớp gối mới nhất

Thay khớp gối nhân tạo và những thông tin người bệnh cần biết

Bị thoái hóa khớp gối nên khám ở đâu? Bệnh viện nào tốt?

Cứng khớp gối – Nguyên nhân gây bệnh và cách điều trị

Thoái hóa khớp cổ chân: Nguyên nhân và cách chữa trị

Thoái hóa khớp vai: Nguyên nhân và cách điều trị

Cách điều trị thoái hóa khớp gối bằng Đông y, Y học cổ truyền

Viêm khớp ngón tay: Nguyên nhân, dấu hiệu và điều trị

Viêm khớp ngón tay hiện nay không còn là căn bệnh quá xa lạ. Bệnh có thể xảy ra với bất kỳ ai với nhiều nguyên nhân khác nhau. Trong đó, người già là đối tượng dễ mắc bệnh nhất và rất khó điều trị. Tuy nhiên, việc nắm rõ nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị chính xác sẽ giúp hồi phục phần nào chức năng của khớp. 

Viêm khớp ngón tay là gì?

Viêm khớp ngón tay là tình trạng sưng viêm, đau nhức ở các khớp ngón tay. Tình trạng này thường xảy ra khi bị lão hóa, các sụn mòn khỏi đầu xương tại khớp, thoái hóa khiến các đầu xương chạm vào nhau. Việc va chạm, cọ xát giữa các đầu khớp thông qua các hoạt động bình thường hằng ngày vô tình gây ra những tổn thương nghiêm trọng.

Viêm khớp ngón tay
Viêm khớp ngón tay là tình trạng sưng viêm, đau nhức ở các khớp ngón tay

Lúc này, các xương mới tiếp tục phát triển sẽ càng khiến cho tình trạng sưng viêm trở nên nặng nề hơn, thậm chí gây ra các biến chứng nguy hiểm như biến dạng, méo mó bàn tay. Bệnh có thể xảy ra ở bất kỳ vùng khớp ở ngón tay nào, nhưng thường phổ biến nhất là ở đầu ngón tay và khớp nối giữa các ngón tay. Điển hình nhất là ngón tay cái, ngón tay trỏ, ngón tay đeo nhẫn…

Phần lớn các trường hợp mắc bệnh viêm khớp ngón tay là do sự lão hóa khi ở tuổi già. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cho rằng hiện nay căn bệnh có thể xảy ra với bất kỳ đối tượng nào do nhiều nguyên nhân như thừa cân, béo phì, do di truyền và tỷ lệ nữ giới mắc bệnh viêm khớp ngón tay thường cao hơn nam giới.

Nguyên nhân gây bệnh viêm khớp ngón tay

Như đã nói, có rất nhiều nguyên nhân gây ra viêm khớp ngón tay. Có thể kể đến một số nguyên nhân phổ biến như:

  • Do tuổi tác cao: Tuổi tác càng cao quá trình lão hóa diễn ra càng nhanh. Bởi trải qua một quãng thời gian dài lao động, làm việc nhiều năm liền khiến mọi cơ quan, bộ phận trong cơ thể bị lão hóa, suy giảm chức năng chứ không riêng gì khớp ngón tay. Vì vậy, tình trạng lão hóa này được xem là nguyên nhân lớn nhất gây ra viêm khớp ngón tay.
  • Do chấn thương: Đây được xem là nguyên nhân phổ biến thứ 2 gây ra viêm khớp ngón tay. Từ những chấn thương lớn như nứt, gãy cho đến những va chạm nhỏ như bong gân cũng có thể khiến cho các lớp sụn khớp bị tổn thương. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ gây ra viêm khớp ngón tay, thậm chí biến chứng, suy giảm chức năng khó hồi phục.
  • Do di truyền: Một số trường hợp hiếm bị di truyền các chứng bệnh như dây chằng khớp lỏng lẻo, sức đề kháng yếu hay khớp dễ bị biến dạng… cũng là những yếu tố nguy cơ gây ra bệnh viêm khớp ngón tay, kể cả ở những người khỏe mạnh.
  • Do giới tính: Một nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng nữ giới thường có nguy cơ mắc các bệnh lý xương khớp, trong đó có viêm khớp ngón tay cao hơn nam giới. Đặc biệt những chị em đang trong giai đoạn mang thai hoặc sau khi sinh con. Vốn dĩ xương khớp của nữ giới không chắc khỏe như nam giới kèm theo đó là dễ xảy ra tình trạng rối loạn nội tiết tố do áp lực, lao động nên dễ bị viêm khớp ngón tay hơn.
Viêm khớp ngón tay
Sự xuất hiện của viêm khớp ngón tay thường là do tuổi tác cao gây ra lão hóa hoặc ở nhân viên văn phòng gõ máy tính nhiều
  • Thừa cân – béo phì: Theo các nghiên cứu khoa học, những người thừa cân béo phì thường có nguy cơ bị bệnh tật nhiều hơn so với người bình thường. Việc thường xuyên ăn uống không khoa học, hấp thụ nhiều chất béo bão hòa, dầu mỡ sẽ khiến cho các khớp bị suy giảm chức năng, kích hoạt tình trạng đau khớp ngón tay và khiến bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Do tính chất nghề nghiệp: Những người làm việc văn phòng, vận động viên hay công nhân sản xuất thường xuyên phải sử dụng tay với tần suất lớn thường dễ mắc phải căn bệnh viêm khớp ngón tay này. Bởi việc lặp đi lặp lại một động tác, một cử động khiến cho các sụn tại khớp ngón tay bị bào mòn, không còn hoạt động trơn tru, từ đó dẫn đến tổn thương và bị viêm.
  • Do vận động sai tư thế: Vận động sai tư thế là một trong những nguyên nhân phổ biến hàng đầu gây ra viêm khớp ngón tay. Ngoài ra, việc vận động quá sức chịu đựng của ngón tay cũng khiến chúng dễ dàng bị tổn thương.
  • Nhiễm khuẩn: Việc vi khuẩn, virus có cơ hội xâm nhập vào khớp thông qua các vết thương hở, làm ổ và phát triển tại lớp màng bao quanh khớp cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng viêm khớp ngón tay. Một số loại khuẩn sẽ gây viêm trực tiếp nhưng cũng có những loại chỉ kích thích phản ứng viêm.
  • Hội chứng ống cổ tay: Đây là một bệnh lý khá phổ biến xảy ra khi hệ thống dây thần kinh ở khớp cổ tay bị chèn ép, căng cứng. Phần gân gấp bị sưng phù mỗi khi bạn gấp hoặc duỗi tay sai tư thế với tần suất cao và khiến dịch khớp tiết ra quanh dây thần kinh dẫn đến rối loạn thiểu dưỡng. Tổn thương này không được điều trị kịp thời có thể kéo theo sưng viêm khớp ngón tay.
  • Một số yếu tố khác: Ngoài những nguyên nhân vừa kể trên, còn một số yếu tố nguy cơ khác gây ra viêm khớp ngón tay như chế độ ăn uống, sinh hoạt không khoa học, người bệnh chịu áp lực, căng thẳng kéo dài, sống trong môi trường ô nhiễm, thường xuyên sử dụng chất kích thích, thiếu hụt canxi, mắc bệnh loạn dưỡng cơ bắp, mắc hội chứng De Quervain… cũng là những nguyên nhân khởi phát bệnh viêm khớp ngón tay.

Ngoài những nguyên nhân vừa kể trên thì viêm khớp ngón tay có thể khởi phát từ hệ quả của bệnh viêm khớp dạng thấp, viêm khớp vảy nến, bệnh gout… Vì vậy, người bệnh cần quan sát kỹ triệu chứng cùng các biểu hiện lâm sàng mới có thể chẩn đoán chính xác được bệnh.

Triệu chứng của bệnh viêm khớp ngón tay

Theo đánh giá của các chuyên gia xương khớp, triệu chứng của bệnh viêm khớp ngón tay không xuất hiện đột ngột mà thường diễn tiến từ từ, tăng dần mức độ và tần suất. Một số triệu chứng đặc trưng như:

  • Đau nhức: Đau đớn được xem là triệu chứng đặc trưng nhất của bệnh. Nguyên nhân là do sụn khớp bị bào mòn, xương va chạm cọ xát trực tiếp vào nhau mà không có lớp lót gây ra đau nhức dữ dội dù chỉ hoạt động nhẹ. Ban đầu, những cơn đau chỉ xuất hiện khi bạn hoạt động, khi ngưng hoạt động sẽ không đau. Nhưng càng về sau, cơn đau càng dữ dội hơn do viêm khớp nặng hơn, dù nghỉ ngơi cũng không thuyên giảm. Thông thường, cơn đau thường xuất hiện vào sáng sớm hoặc ban đêm.
  • Sưng khớp: Khi mắc bệnh viêm khớp ngón tay, ngoài đau nhức người bệnh sẽ thấy các khớp ngón tay sưng tấy, đỏ và nóng ấm. Triệu chứng này thường có liên quan đến bệnh viêm khớp dạng thấp.
  • Cứng khớp: Vào mỗi buổi sáng sau khi ngủ dậy, người bệnh thường có cảm giác cứng đờ các khớp ngón tay, không thể duỗi thẳng được, mất tạm thời khả năng cầm nắm đồ vật.
Viêm khớp ngón tay
Đau nhức dữ dội, cứng khớp, nóng đỏ, khó gập duỗi… là những triệu chứng điển hình của viêm khớp ngón tay
  • Đỏ và nóng da tại vùng khớp viêm: Khi bị viêm khớp dạng thấp tại ngón tay nào thì vùng da tại ngón tay đó sẽ có màu ửng đỏ, hồng nhạt, sờ vào sẽ thấy nóng ấm. Đây là một trong những triệu chứng cảnh báo tình trạng viêm đang diễn tiến nghiêm trọng hơn.
  • Khớp phát ra âm thanh: Mỗi khi cử động các khớp tay sẽ phát ra những âm thanh rõ rệt, có thể là những tiếng lục cục, lách cách hay tiếng rắc, cót két do thiếu chất bôi trơn giữa các khớp. Tùy vào mức độ nặng nhẹ của bệnh mà bạn có thể bị đau hoặc không đau.
  • Xuất hiện các nốt u sần: Ở giai đoạn nặng của bệnh sẽ xuất hiện các nốt sần, khối u nhỏ quanh các ngón tay bị viêm, có thể là nốt Heberden (xuất hiện quanh các đốt xa xương bàn tay) hoặc nốt Bouchard (xuất hiện xung quang các đốt gần xương bàn tay).

Ngoài những triệu chứng điển hình vừa kể trên, tùy vào nguyên nhân gây bệnh viêm khớp ngón tay mà từng người bệnh sẽ có các triệu chứng khác nhau như sốt nhẹ, tê bì tay chân, mất sức lao động, mệt mỏi, ra nhiều mồ hôi, tứ chi chậm chập, suy nhược, rối loạn giấc ngủ, rối loạn ăn uống…

Các cách chẩn đoán bệnh viêm khớp ngón tay

Viêm khớp ngón tay là bệnh lý có những biểu hiện tương đồng với những bệnh lý xương khớp khác trên cơ thể nên rất dễ nhầm lẫn. Vì vậy, để xác định chính xác bệnh viêm khớp ngón tay, người bệnh sẽ được thăm khám và chẩn đoán bệnh thông qua các thủ thuật như:

Viêm khớp ngón tay
Chụp X quang giúp phát hiện toàn bộ những tổn thương ở các khớp xương ngón tay
  • Đầu tiên bác sĩ sẽ thăm khám lâm sàng, kiểm tra thể chất để đánh giá tình trạng bệnh mà bạn đang mắc phải. Hỏi kỹ những thông tin về triệu chứng cũng như tiểu sử mắc bệnh trước đó.
  • Tiếp đến, bác sĩ sẽ yêu cầu người bệnh thực hiện một số động tác để đánh giá khả năng vận động, xác định phạm vi chuyển động của khớp, khi cử động khớp có phát ra tiếng kêu hay không…
  • Chỉ định cho người bệnh thực hiện chụp X quang để kiểm tra những dấu hiệu bệnh viêm khớp ngón tay xem sự thay đổi của khớp, xác định mức độ thoái hóa cũng như giúp bác sĩ có cơ sở ước lượng được lượng sụn khớp trên bề mặt khớp.
  • Nếu chưa đủ cơ sở chẩn đoán và kết luận bệnh, nghi ngờ có những âm thanh là phát ra hoặc mất tự chủ vận động, bác sĩ có thể chỉ định người bệnh thực hiện thêm một số phương pháp xét nghiệm khác như chụp CT cắp lớp, chụp MRI cộng hưởng từ…
  • Ngoài ra, thực hiện xét nghiệm máu để kiểm tra nồng đồ acid uric, kiểm tra khuẩn trong máu… cũng có thể được thực hiện để giúp việc chẩn đoán thêm chính xác, điều trị dễ dàng hơn.

Cách điều trị viêm khớp ngón tay

Viêm khớp ngón tay là bệnh không quá nguy hiểm và chữa khỏi hoàn toàn nếu được phát hiện sớm điều trị kịp thời. Ngược lại, nếu không tiếp nhận điều trị sớm và đúng cách có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như mất chức năng ngón tay tạm thời hoặc vĩnh viễn, teo cơ, biến dạng bàn tay, tàn phế suốt đời…

Vì vậy, ngay khi có các triệu chứng đau nhức bất thường ở ngón tay, người bệnh nên đến bệnh viện để được thăm khám, chẩn đoán và tư vấn phương pháp điều trị kịp thời. Hiện nay, có rất nhiều phương pháp điều trị viêm khớp ngón tay như:

Sử dụng thuốc uống và thuốc tiêm theo chỉ định

Hầu hết những trường hợp mắc bệnh viêm khớp ngón tay giai đoạn đầu, các triệu chứng vừa khởi phát và chưa có các biến chứng nguy hiểm thì người bệnh có thể tiến hành chữa trị nội khoa mà không cần phẫu thuật. Trong đó, sử dụng thuốc uống và thuốc tiêm là 2 loại thuốc phổ biến nhất được bác sĩ chỉ định sử dụng.

Viêm khớp ngón tay
Tùy vào từng trường hợp mắc bệnh nặng hay nhẹ và triệu chứng đi kèm mà loại thuốc điều trị sẽ khác nhau

Thuốc có tác dụng cải thiện triệu chứng, giảm sưng viêm, giảm đau nhức tại các khớp, ức chế sự hình thành của các yếu tố nguy cơ gây nhiễm trùng xương hoặc khiến sưng viêm nghiêm trọng hơn. Cụ thể một số loại thuốc phổ biến như:

  • Thuốc giảm đau không kê đơn: như acetaminophen (Efferalgan), ibuprofen…
  • Thuốc giảm đau theo đơn: như celecoxib (Celebrex) hoặc tramadol…
  • Thuốc bôi ngoài da tại khớp viêm: như capsaicin hoặc diclofenac.
  • Thuốc tiêm Cortisone: Loại thuốc này có tác dụng kháng viêm rất mạnh, khi tiêm thuốc trực tiếp vào các khớp ngón tay bị sưng viêm sẽ giúp giảm đau nhanh và kéo dài tác dụng từ vài tuần cho đến vài tháng.

Lưu ý: Việc sử dụng thuốc Tây trị viêm khớp ngón tay được đánh giá là phương pháp hiệu quả hàng đầu và được ưu tiên áp dụng trong mọi trường hợp.

  • Tuy nhiên, theo các chuyên gia thuốc chỉ có tác dụng cải thiện triệu chứng chứ không thể điều trị bệnh dứt điểm. Bởi thuốc không có chức năng chăm sóc và tái tạo sụn khớp.
  • Ngoài ra, sử dụng thuốc quá liều, lạm dụng là nguy cơ gây ra một số tác dụng phụ như suy giảm chức năng gan, thận, nhờn thuốc và dễ tái phát bệnh.

Áp dụng các bài thuốc dân gian

Trong dân gian lưu truyền rất nhiều bài thuốc chữa viêm khớp ngón tay hiệu quả, đặc biệt là an toàn và lành tính nhờ sử dụng các loại thảo dược quý từ thiên nhiên. Một số bài thuốc được áp dụng phổ biến như:

  • Ngải cứu rang muối: Ngải cứu mua về rửa sạch, chỉ sử dụng lá, đem rang nóng với muối hạt. Cho hết phần ngải cứu cùng muối vào một tấm vải sạch, mỏng, đợi cho nguội bớt thì đắp trực tiếp lên khớp ngón tay bị đau nhức, dùng dây cột lại. Kiên trì thực hiện cách này thường xuyên sẽ giúp giảm nhanh các triệu chứng đau nhức.
  • Cây trinh nữ: Dùng cây trinh nữ chữa các bệnh lý xương khớp từ lâu là bài thuốc phổ biến trong dân gian, trong đó có cả bệnh viêm khớp ngón tay. Sử dụng khoảng 20 – 30g rễ cây trinh nữ, rửa sạch, thái mỏng rồi tẩm rượu, sao thơm. Cho hết dược liệu đã sơ chế vào siêu thuốc sắc cùng 600ml nước trên lửa nhỏ. Đợi đến khi nước thuốc sắc xuống còn khoảng 100ml hơi đặc thì lọc lấy nước, chia làm 2 phần và uống hết trong ngày.
Viêm khớp ngón tay
Các mẹo dân gian sử dụng dược liệu tự nhiên giúp cải thiện triệu chứng viêm khớp hiệu quả mà lại lành tính, không tác dụng phụ
  • Lá lốt: Sử dụng 250g lá lốt rửa sạch, phơi khô cho héo. Cho vào siêu thuốc sắc cùng nước trong vòng 30 phút. Lọc lấy phần nước thuốc uống mỗi ngày, nên uống sau mỗi bữa ăn là tốt nhất. Kiên trì thực hiện trong vòng 20 – 30 ngày sẽ đem lại hiệu quả cải thiện bệnh rõ rệt.
  • Nước gừng: Gừng tươi hay còn được gọi là sinh khương vốn là vị thuốc giảm sưng, chống viêm hiệu quả và giúp cải thiện viêm khớp ngón tay hữu hiệu. Đun một nồi nước sôi cho vài nhánh gừng đập dập vào, khi nước sôi lên thì cho thêm muốt hạt và đổ nước ra chậu, đợi cho nguội bớt thì ngâm tay torng vòng 15 – 30 phút.

Nẹp cố định

Nẹp cố định ngón tay sẽ giúp định vị đúng khớp, giữ cho khớp luôn được duỗi thẳng trong tư thế nghỉ ngơi, từ đó giảm đau và sưng viêm hiệu quả. Vì ngón tay là bộ phận thường xuyên được sử dụng, rất khó để kiểm soát việc cử động dù đang bị tổn thương.

Viêm khớp ngón tay
Nẹp cố định ngón tay giúp định vị các khớp, giúp khớp thư giãn và có thời gian phục hồi

Nếu chỉ bị viêm khớp ngón tay mức độ nhẹ thì bạn có thể đeo nẹp vài ban đêm để tránh ảnh hưởng đến sinh hoạt và công việc hằng ngày. Còn nếu bệnh nặng phải nẹp 24/24 để khớp được nghỉ ngơi, tái tạo sụn khớp và phục hồi chức năng.

Thực hiện vật lý trị liệu ngón tay, bàn tay

Sử dụng thuốc là cách giúp cải thiện triệu chứng bệnh chứ không điều trị bệnh dứt điểm. Vì vậy, người bệnh nên kết hợp thực hiện các bài tập vật lý trị liệu để khỏi bệnh hoàn toàn và phục hồi chức năng ngón tay. Phương pháp này bao gồm các bài tập vật lý trị liệu, xoa bóp, bấm huyệt, châm cứu… để tác động đến khớp bị tổn thương ở mức độ vừa phải.

Những phương pháp này sẽ đem lại hiệu quả trị bệnh cao hơn nếu bạn kết hợp sử dụng thuốc hay thực phẩm chức năng có tác dụng kích thích sản xuất chất nhầy nuôi dưỡng sụn khớp. Thực hiện các bài tập đúng cách còn giúp cắt nhanh các cơn đau và ức chế quá trình thoái hóa khớp ngón tay, khớp bàn tay.

Gợi ý một số bài tập viêm khớp ngón tay đơn giản, dễ thực hiện và hiệu quả như:

  • Bài tập luyện tâm cử động: Dùng bàn tay không bị đau nắm lấy ngón tay bị đau và nắn thẳng ngón tay. Sau đó, từ từ bẻ gập ngón tay vào phía trong lòng bàn tay, giữ nguyên trong vòng 5 – 10 giây thì duỗi ra từ từ. Thực hiện liên tục trong vòng 7 – 10 phút.
  • Bài tập nắm đấm: Nắm bàn tay bị đau lại tạo thành hình nắm đấm rồi duỗi ra từ từ. Thực hiện liên tục nhiều lần để có kết quả trị liệu tốt nhất.
  • Bài tập chạm ngón tay: Sử dụng ngón tay cái của bàn tay đang đau chạm lần lượt vào các ngón còn lại. Thực hiện từ từ để tránh gây đau nhức, lưu ý nếu duỗi ngón tay ra mà bị đau nhức nhiều thì nên dừng lại.
  • Bài tập duỗi căng ngón tay: Đặt bàn tay lên bàn, mở rộng bàn tay sau đó nâng từng ngón tay lên rồi hạ xuống lần lượt. Thực hiện bài tập này trong vòng 5 phút.
Viêm khớp ngón tay
Các bài tập vật lý trị liệu đơn giản dễ thực hiện giúp cải thiện chức năng ngón tay hiệu quả

Ngoài những bài tập vật lý trị liệu đơn giản như vừa kể trên, người bệnh có thể kết hợp thực hiện châm cứu, bấm huyệt, massage, cấy chỉ, thủy châm, đắp thuốc… để kích thích lưu thông khí huyết, giảm đau nhức, giảm sưng đau, tê bì khó chịu, cải thiện hệ tuần hoàn, phục hồi chức năng phủ tạng, cân bằng âm dương giúp người bệnh thoải mái, dễ chịu, ăn ngon ngủ ngon hơn.

Đây là những cách chữa viêm khớp ngón tay không cần dùng thuốc, không cần phải phẫu thuật, xâm lấn da thịt nên người bệnh có thể hoàn toàn yên tâm áp dụng vì không gây ra tác dụng phụ hay biến chứng nguy hiểm. Tuy nhiên, việc thực phải do bác sĩ Đông y cổ truyền có kinh nghiệm, chuyên môn cao để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Phẫu thuật

Với những trường hợp cơ thể người bệnh không đáp ứng điều trị bằng các biện pháp nội khoa hay Đông y, bệnh ngày càng diễn tiến nghiêm trọng, xuất hiện biến chứng nguy hiểm, ngón tay không thể cử động duỗi gấp sẽ được bác sĩ cân nhắc chỉ định thực hiện phẫu thuật.

Một số phương pháp phẫu thuật điều trị viêm khớp ngón tay phổ biến như:

  • Phẫu thuật làm cứng khớp (Arthrodesis): Phần khớp ngón tay bị tổn thương sẽ được làm cứng và cố định vĩnh viễn. Biện pháp này giúp khớp có thể chịu được trọng lượng mà không gây đau nhức, tuy nhiên khớp không còn linh hoạt như trước.
  • Phẫu thuật thay khớp (Arthroplasty): Tùy vào phần khớp bị tổn thương ở một hay toàn bộ mà bác sĩ sẽ tiến hành loại bỏ và thay thế bằng khớp nhân tạo hoặc bằng mảnh ghép từ một trong các sợi gân. Cách này giúp người bệnh lấy lại chức năng hoạt động của ngón tay nhưng không còn linh hoạt.
  • Phẫu thuật mở xương: Phần xương trong khớp được sắp xếp và định vị lại như đúng vị trí cấu tạo ban đầu, loại bỏ các biến dạng.
  • Phẫu thuật cắt bỏ: Tiến hành loại bỏ một hay toàn bộ xương bị tổn thương trong khớp viêm.
Viêm khớp ngón tay
Phẫu thuật được chỉ định thực hiện trong trường hợp người bệnh bị viêm khớp ngón tay nặng, biến chứng dị dạng bàn tay

Sau khi phẫu thuật, người bệnh sẽ phải đeo nẹp ngón tay hoặc bó bột ít nhất 6 tuần. Sau khi tháo nẹp sẽ phải tập vật lý trị liệu để lấy lại sự linh hoạt cho ngón tay.

Phẫu thuật mặc dù tác động trực tiếp, làm giảm nhanh các triệu chứng và khắc phục những tổn thương, tuy nhiên biện pháp này vẫn còn tiềm ẩn một số rủi ro nguy cơ trong quá trình thực hiện. Vì vậy, để đảm bảo người bệnh nên chọn lựa những bệnh viện lớn uy tín và đáng tin cậy để thực hiện.

Các biện pháp phòng ngừa bệnh viêm khớp ngón tay

Các chuyên gia đánh giá bệnh viêm khớp ngón tay không quá nguy hiểm và có thể điều trị dứt điểm ở giai đoạn ban đầu. Hơn thế nữa, bạn cũng có thể hoàn toàn thực hiện các biện pháp phòng ngừa bằng các biện pháp sau đây:

Về chế độ ăn uống

Ăn uống khoa học sẽ giúp phần nào kiểm soát được bệnh viêm khớp ngón tay cũng như phòng ngừa bệnh xảy ra. Trong thực đơn ăn uống hằng ngày, bạn nên ưu tiên chọn lựa các loại thực phẩm tốt cho xương khớp như:

  • Các loại rau cải có lá màu xanh như cải xoong, cải bó xôi, đậu hà lan, bông cải xanh… vì chúng có chứa hàm lượng cao chất chống oxy hóa, ức chế quá trình thoái hóa khớp.
  • Tăng cường sử dụng thực phẩm giàu canxi như nấm, sữa bò cùng các thực phẩm giàu vitamin D giúp hỗ trợ xương thêm chắc khỏe.
  • Ăn nhiều cá hơn thay vì thịt, vì cá hoặc dầu cá có chứa hàm lượng lớn omega – 3 quan trọng giúp bảo vệ hệ miễn dịch cũng như duy trì sự hoạt động của cơ thể.
  • Bổ sung thực phẩm giàu vitamin C từ rau xanh, trái cây như dâu, việt quất, cam, bưởi… cùng các loại hạt óc chó. hạnh nhân, hạt lanh…
  •  Hạn chế sử dụng các loại thực phẩm đóng hộp, thức ăn chế biến nhiều muối, nhiều đường, hạn chế các loại thịt đỏ… để tránh ảnh hưởng đến khớp.
Viêm khớp ngón tay
Ưu tiên bổ sung các loại thực phẩm giàu canxi, vitamin D để tăng cường sức khỏe xương khớp

Về chế độ sinh hoạt

  • Cân đối thời gian làm việc và nghỉ ngơi, không để bàn tay làm việc quá nhiều. Hạn chế các công việc nặng nhọc, mất sức như xách, mang vác vật nặng.
  • Không thể tay trong một tư thế quá lâu hay thực hiện gõ máy tính trong thời gian dài. Cần có thời gian nghỉ ngơi giữa giờ làm việc để các khớp được thả lỏng và tái tạo sụn khớp.
  • Duy trì thói quen xoa bóp và ngâm tay vào nước ấm mỗi ngày khoảng 10 – 15 phút. Biện pháp này vừa giúp kích thích tuần hoàn máu lưu thông đến các khớp ngón tay trơn tru hơn vừa ngăn ngừa sưng viêm, đau nhức.
  • Ngay khi xuất hiện các triệu chứng đau nhức, cứng khớp nhẹ hãy thực hiện xoa bóp kết hợp sử dụng gel kháng viêm ngay.
  • Tạo thói quen tập luyện thể dục thể thao, vận động mỗi ngày để giúp nâng cao sức khỏe và giúp hệ thống xương khớp khỏe mạnh, dẻo dai và linh hoạt hơn. Hạn chế tối đa các hoạt động mạnh dễ gây chấn thương hoặc tổn thương ngón tay.
Viêm khớp ngón tay
Tránh các hoạt động mạnh tác động đến ngón tay và thường xuyên xoa bóp để hỗ trợ tái tạo sụn khớp

Trên đây là những thông tin chi tiết về căn bệnh viêm khớp ngón tay. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp ích cho quý bạn đọc trong việc tìm hiểu về nguyên nhân, dấu hiệu và cách trị bệnh hiệu quả. Đồng thời, khuyến khích người bệnh nên thăm khám, chẩn đoán và điều trị bệnh tại bệnh viện, cơ sở y tế chuyên khoa để đảm bảo hiệu quả và an toàn.

Cùng chuyên mục

Lá lốt chữa đau nhức khớp xương hiệu quả

[Tuyệt vời] Cách chữa đau nhức xương khớp bằng lá lốt bạn nên thử

Trong lá lốt có các thành phần dược tính giúp chữa đau nhức xương khớp rất hiệu quả và lành tính, có nhiều cách sử dụng như làm nước ép,...

Thân cành đinh lăng tác động mạnh hơn so với việc dùng lá

Cách chữa đau lưng bằng lá và cây đinh lăng bạn nên thử

Lá và cây đinh lăng có tác dụng trị bệnh đau lưng, ngoài ra còn có khả năng tăng cường sức khỏe, nâng cao sức đề kháng chống lại bệnh...

Vôi hóa đốt sống đang có dấu hiệu ngày càng trẻ hóa.

Vôi hóa cột sống: Nguyên nhân, biểu hiện và cách điều trị

Vôi hóa cột sống có thể gây bại liệt suốt đời. Đáng lưu ý hơn là đối tượng mắc bệnh đang có dấu hiệu trẻ hóa. Hầu hết các phương...

Xẹp đĩa đệm là gì? Nguy hiểm không? Cách điều trị

Xẹp đĩa đệm là bệnh lý về xương khớp có nguyên nhân bắt nguồn từ yếu tố tuổi tác, công việc, cân nặng,.... Thời gian đầu, sẽ không có biểu...

Rách đĩa đệm là gì? Nguy hiểm không? Cần làm gì?

Rách đĩa đệm là một trong những bệnh lý tương đối phổ biến. Thường khỏi trong vài tuần đến vài tháng nhờ cơ chế tự chữa lành của cơ thể...

Ngón tay bị sưng đỏ, đau nhức là dấu hiệu bệnh gì?

Ngón tay bị sưng đỏ, đau nhức là dấu hiệu bệnh gì?

Ngón tay bị sưng đỏ đau nhức không rõ nguyên nhân, kéo dài không khỏi là những dấu hiệu đáng lo ngại của của một số bệnh lý mạn tính...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn