Viêm xoang mũi dị ứng: Cách nhận biết & chữa trị

Các loại thuốc xịt điều trị viêm mũi dị ứng an toàn cho trẻ

Viêm mũi dị ứng mãn tính có nguy hiểm không? Điều trị thế nào?

7 cây thuốc nam chữa viêm mũi dị ứng và cách sử dụng đúng

7+ Loại thuốc tây chữa viêm mũi dị ứng được bác sĩ chỉ định

Cách điều trị viêm mũi dị ứng nhanh chóng loại bỏ cảm giác khó chịu

Bài nam dược chữa viêm mũi dị ứng “kết tinh” từ 79 phương thuốc cổ

Mẹo chữa viêm mũi dị ứng bằng tỏi đơn giản không lo chi phí

Viêm mũi dị ứng ở trẻ sơ sinh: Những điều mẹ nên lưu ý

Hướng dẫn chữa viêm mũi dị ứng bằng nước muối đúng cách

Viêm mũi dị ứng thời tiết là gì? Cách trị hiệu quả

Viêm mũi dị ứng thời tiết là một trong những tình trạng bệnh lý tương đối phổ biến. Nó hình thành do các yếu tố thời tiết như: nhiệt độ, môi trường, độ ẩm trong không khí,… Khi mắc phải chứng bệnh này, người bệnh sẽ cảm thấy vô cùng phiền toái trong sinh hoạt, cũng như làm việc với các biểu hiện, triệu chứng gây khó chịu.

Viêm mũi dị ứng thời tiết
Viêm mũi dị ứng thời tiết là một trong những tình trạng bệnh lý phổ biến ở người.

Viêm mũi dị ứng thời tiết là gì?

Như đã nói, viêm mũi dị ứng thời tiết là một trong những bệnh lý về mũi không còn hiếm gặp. Nếu không may mắc phải căn bệnh này, bệnh nhân sẽ bị phù nề niêm mạc, viêm đỏ vùng mũi, dị ứng,…

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến viêm mũi dị ứng. Có thể kể đến như: khói thuốc lá, thức ăn, hóa chất, lông của động vật,… Vậy tác nhân dẫn đến viêm mũi dị ứng thời tiết là gì? Đó là các yếu tố khí hậu ngoại lực tác động trực tiếp như: nhiệt độ, gió bụi, nấm mốc, chất kích thích dị ứng tồn tại trong không khí,…

Viêm mũi dị ứng thời tiết
Viêm mũi dị ứng thời tiết thường xảy ra vào giai đoạn chuyển mùa hoặc những ngày có không khí lạnh.

Bệnh lý này thường xảy ra khi thời tiết có sự thay đổi. Đặc biệt vào những thời điểm giao mùa trong năm. Bởi, lúc này, khí hậu sẽ có sự biến đổi đột ngột. Chẳng hạn, như: thời tiết lạnh, độ ẩm cao, xuất hiện gió lớn,… Do đó, tại giai đoạn chuyển mùa, con người rất dễ mắc phải chứng bệnh viêm mũi dị ứng thời tiết.

Tương tự như bệnh lý viêm mũi dị ứng thường thấy. Viêm mũi dị ứng thời tiết thường xuất hiện nhiều hơn ở những đối tượng có hệ miễn dịch yếu. Khi các tác nhân môi trường, khí hậu có sự thay đổi, các bộ phận cấu tạo mũi sẽ hình thành cơ chế dị ứng để báo hiệu những ảnh hưởng tiêu cực của thời tiết tác động lên sức khỏe con người. Từ đó, tại khu vực mũi của người bệnh sẽ xuất hiện những triệu chứng để nhận biết.

Dấu hiệu nhận biết rõ nhất của căn bệnh này là tình trạng viêm niêm mạc mũi. Các nguyên nhân trực tiếp từ môi trường, khí hậu sẽ kích thích các phản ứng gây nên dị ứng. Và kết quả của quá trình này là chứng viêm mũi dị ứng thời tiết. Tùy vào cơ địa mà ở mỗi người lại có những triệu chứng khác nhau. Chẳng hạn, có thể kể đến các biểu hiện như: viêm niêm mạc, sổ mũi, chảy nước mũi, hắt hơi liên tục,…

Khi hệ miễn dịch bị “nhạy cảm” với những tác nhân gây nên chứng dị ứng, thì cơ thể sẽ hình thành cơ chế phóng thích histamin tại niêm mạc hô hấp. Điều này dẫn đến một số bệnh lý phổ biến. Ví dụ, như: nghẹt mũi, đau bên trong cánh mũi, chảy nước mũi,… Không những thế, ở một số trường hợp khác, bệnh còn đi kèm với các triệu chứng như: viêm kết mạc dị ứng, nổi mề đay,…

Bệnh viêm mũi dị ứng thời tiết có gây nguy hiểm không?

Viêm mũi dị ứng thời tiết là một bệnh lý phổ biến ở mọi đối tượng. Nó xuất hiện ở cả người lớn lẫn trẻ em. Trên thực tế, tình trạng này không quá nguy hiểm bởi bệnh hoàn toàn không có sự xâm nhập của virus hay vi khuẩn gây hại.

Tuy nhiên, triệu chứng của bệnh lại gây cho con người cảm giác vô cùng khó chịu. Làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt, làm việc. Cũng như giấc ngủ của bệnh nhân. Nếu để tình trạng bệnh kéo dài sẽ gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm. Tác động tiêu cực đến sức khỏe của con người. Do đó, chúng ta nên có những biện pháp phòng ngừa. Cũng như chữa trị một cách phù hợp và kịp thời.

Viêm mũi dị ứng thời tiết
Tình trạng viêm mũi dị ứng kéo dài có thể dẫn đến một số căn bệnh nguy hiểm như: bội nhiễm vi khuẩn, đau đầu, ù tai,…

Nếu không có biện pháp chăm sóc và điều trị đúng cách. Bệnh viêm mũi dị ứng thời tiết có thể tiến triển theo chiều hướng xấu. Một số biến chứng mà bệnh nhân có thể gặp phải:

  • Đau đầu, ù tai:

Những cơ quan hô hấp trong cơ thể con người có mối quan hệ mật thiết với nhau. Do đó, khi bộ phận mũi bị sưng niêm mạc. Cũng như tình trạng phù nề xuất hiện trong một thời gian dài ít nhiều cũng sẽ tác động đến các cơ quan khác trong hệ hô hấp. Trong thực tế, nhiều trường hợp bị hắt hơi, sổ mũi,… thường xuyên sẽ dễ khiến người bệnh cảm thấy ù tai và nhức đầu.

  • Bội nhiễm các loại vi khuẩn gây hại:

Như đã biết, bệnh viêm mũi dị ứng thời tiết có biểu hiện đặc trưng là tăng tiết dịch đường hô hấp. Điều này dẫn đến hiện tượng chảy nước mũi, sổ mũi,… Khi các tiết dịch ở khoang mũi bị ứ đọng sẽ tạo điều kiện có việc hình thành, cũng như xâm nhập của các loại vị khuẩn gây bệnh.

Với việc gia tăng số lượng vi khuẩn trong hốc xoang và khoang mũi, người bệnh có nguy cơ cao mắc phải chứng bội nhiễm. Tình trạng bội nhiễm vi khuẩn sẽ khiến chất dịch ở mũi có màu vàng đục. Một số trường hợp còn gây nên chứng đau đầu, mệt mỏi, nóng sốt,… Nếu không có biện pháp chữa trị kịp thời, hiện tượng nhiễm trùng có thể lây lan sang những bộ phận lân cận, liên quan đến tuyến mũi.

  • Hình thành bệnh lý polyp xoang và polyp mũi:

Polyp là cơ chế hình thành khối u lành tính. Nó xuất hiện ở nhiều bộ phận, cơ quan trong cơ thể của con người. Trong đó, mũi và xoang cũng không ngoại lệ. Mặc dù là khối u lành tình nhưng nó có thể làm gián đoạn cơ chế hoạt động của các cơ quan hô hấp. Từ đó, dẫn đến việc hình thành hàng loạt các loại bệnh lý nguy hiểm khác.

  • Tăng nguy cơ hình thành các bệnh lý về hệ hô hấp:

Viêm mũi dị ứng thời tiết kéo dài sẽ làm tăng các chất dịch nhờn có trong khoang mũi. Điều này khiến người bệnh rơi vào tình trạng nghẹt mũi và khó thở. Do đó, không ít trường hợp bệnh nhân phải thở bằng miệng để cảm thấy thoải mái, dễ chịu hơn.

Tuy nhiên, hành động này đã tạo điều kiện thuận lợi để các loại vi khuẩn và virus gây hại xâm nhập vào cơ thể con người. Dẫn đến một số bệnh lý khác về đường hô hấp. Điển hình, có thể kể đến như: viêm mạc họng, viên VA, viêm thanh quản, viêm amidan,…

Nguyên nhân dẫn đến viêm mũi dị ứng thời tiết là gì?

Viêm mũi dị ứng thời tiết hình thành bởi nhiều nguyên nhân. Trong đó, bao gồm các yếu tố thời tiết, khí hậu, cơ địa,… Dưới đây là những tác nhân điển hình dẫn đến chứng viêm mũi dị ứng thời tiết mà bạn đọc có thể tìm hiểu:

Viêm mũi dị ứng thời tiết
Vào những ngày có thời tiết lạnh, con người rất dễ mắc phải hội chứng viêm mũi dị ứng thời tiết.
  • Cơ địa dị ứng:

Đây là một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn đến chứng viêm mũi dị ứng thời tiết. Không những thế, nó còn là tác nhân hình thành một số bệnh lý khác. Có thể kể đến như: Hen phế quản, viêm da cơ địa, nổi mề đay, mẩn ngứa,…

Yếu tố cơ địa dị ứng được xác định là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến các phản ứng của cơ thể khi tiếp xúc với các tác nhân môi trường, thời tiết. Đặc biệt, người có cơ địa dị ứng sẽ có nguy cơ mắc phải các bệnh lý liên quan đến dị ứng cao hơn người bình thường.

  • Yếu tố di truyền:

Di truyền cũng là một trong những tác nhân chủ yếu dẫn đến bệnh lý viêm mũi dị ứng thời tiết. Nếu những người thân cận huyết (ông bà, cha mẹ, anh chị em ruột,…) mắc chứng bệnh này thì có nguy cơ di truyền sang thế hệ sau.

  • Suy giảm hệ miễn dịch:

Theo nhiều nghiên cứu, sự suy giảm hệ miễn dịch làm tăng khả năng hình thành các phản ứng dị ứng. Do đó, bệnh lý viêm mũi dị ứng thời tiết thường xuất hiện nhiều hơn ở những đối tượng có sức đề kháng kém. Đối tượng dễ mắc bệnh có thể là: trẻ em, người già, người bị nhiễm HIV, bệnh tiểu đường,…

  • Tác nhân thời tiết:

Được biết, viêm mũi dị ứng thời tiết thời xảy ra vào giai đoạn chuyển mùa. Đặc biệt là thời điểm có khí hậu lạnh. Theo nhiều nghiên cứu, lúc này các chất gây dị ứng có trong không khí gia tăng đáng kể. Do đó, hình thành các phản ứng dị ứng. Gây nên các dấu hiệu bệnh thường thấy như: sổ mũi, nghẹt mũi,… Tình trạng kéo dài còn dẫn đến chứng phù nề, sưng đau và viêm niêm mạc ở mũi. Vào khoảng thời gian có thời tiết ấm dần, tình trạng bệnh sẽ được cải thiện hoặc thuyên giảm.

Dấu hiệu nhận biết bệnh viêm mũi dị ứng thời tiết là gì?

Viêm mũi dị ứng thời tiết có nhiều biểu hiện tương tự với bệnh viêm mũi dị ứng thông thường. Các triệu chứng nhận biết mà người bệnh có thể gặp phải như:

Viêm mũi dị ứng thời tiết
Viêm mũi dị ứng thời tiết thường có những biểu hiện như: ho, sổ mũi, nghẹt mũi,…
  • Ngứa bên trong mũi, sổ mũi, nghẹt mũi, chảy nước mũi,… Đây là những biểu hiện thường gặp nhất của bệnh viêm mũi dị ứng thời tiết.
  • Hắt hơi: Hiện tượng này xảy ra nhiều hơn khi con người tiếp xúc gây với các tác nhân gây dị ứng. Ví dụ như: phấn hoa, nấm mốc, không khí lạnh,…
  • Xuất hiện tình trạng ngứa cổ họng, viêm họng, viêm amidan,… Hiện tượng xảy ra do người bệnh thở bằng miệng khi bị nghẹt mũi.
  • Ngứa vùng mắt. Thậm chí là sưng đỏ và chảy nước mắt.
  • Chảy nước mũi khi thời tiết chuyển mùa hoặc gặp phải các đợt không khí lạnh. Thông thường, nước mũi sẽ có màu trong suốt. Tuy nhiên, khi bị bội nhiễm (gọi là nhiễm khuẩn thứ phát) thì chất dịch này sẽ có vàng đục và đông đặc.
  • Phù nề, niêm mạc mũi: Tình trạng này sẽ khiến các tiết dịch hô hấp chảy xuống họng. Khiến người bệnh cảm thấy ngứa vùng cổ họng. Từ đó, làm xuất hiện triệu chứng ho, ho có đờm,… Đôi khi, nó còn gây khàn tiếng.
  • Bệnh viêm mũi dị ứng thời tiết còn có thể đi kèm với một số triệu chứng khác. Ví dụ như: nổi mề đay, phát ban, mẩn ngứa, viêm da cơ địa,…

 Cách chữa trị viêm mũi dị ứng thời tiết hiệu quả

Hiện nay, chưa có phương pháp điều trị bệnh viêm mũi dị ứng thời tiết một cách dứt điểm. Bệnh có thể tự thuyên giảm mà không cần can thiệp. Chẳng hạn, vào những thời điểm có khí hậu ấm, ổn định, tình trạng bệnh sẽ được cải thiện. Có khi là biến mất hoàn toàn.

Tuy nhiên, ở một số trường hợp khác, bệnh có thể tái phát bất cứ lúc nào trong năm. Không những thế, đa số bệnh nhân có chiều hướng tiến triển bệnh tiêu cực, dai dẳng kéo dài. Gây không ít phiền toái trong quá trình sinh hoạt. Cũng như nghỉ ngơi và làm việc của người bệnh.

Mặc dù bệnh không thể điều trị hoàn toàn. Nhưng chúng ta có thể sử dụng một số các biện pháp can thiệp. Nhằm hỗ trợ điều trị và cải thiện tình trạng bệnh một cách tối đa, hiệu quả.

1. Phương pháp sử dụng thuốc Tây để điều trị viêm mũi dị ứng thời tiết

Đây là một trong những phương pháp chính. Được nhiều người sử dụng trong việc điều trị chứng viêm mũi dị ứng do thời tiết. Biện pháp này mang đến hiệu quả cao và nhanh chóng. Không những thế, ở một số loại thuốc đặc hiệu, nó còn có công ngăn ngừa. Cũng như tránh tái phát bệnh rất tối ưu.

Viêm mũi dị ứng thời tiết
Thuốc Tây đem đến hiệu quả điều trị tốt và nhanh chóng.

Tuy nhiên, khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào, người bệnh cũng nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ chuyên môn. Để có phương pháp điều trị với những loại thuốc phù hợp. Dưới đây làm một số loại thuốc chữa bệnh viêm mũi dị ứng thời tiết hiệu quả mà bạn đọc có thể tham khảo:

  • Thuốc kháng histamin H1: 

Thuốc kháng histamin H1 là một trong những loại thuốc thông dụng. Được sử dụng phổ biến trong việc điều trị bệnh viêm mũi dị ứng thời tiết ở người. Không những thế, nó còn có khả năng chữa các bệnh như: viêm da dị ứng, viêm kết mạc, mề đay, mẩn ngứa,…

Với khả năng có thể đối kháng chọn lọc với loại histamin ở dạng thụ thể H1. Loại thuốc này sẽ giúp cải thiện hiệu quả các triệu chứng do tác nhân histamin gây nên. Điển hình như: phù nề, sổ mũi, hắt hơi,… Một số loại thuốc mà bệnh nhân có thể sử dụng: Cinarizin, Promethazin, Loratadin, Chlorpheniramin,…

  • Thuốc xịt mũi dạng co mạch: 

Thuốc xịt mũi là biện pháp được sử dụng khi thuốc kháng histamin H1 không mang lại hiệu quả. Công thức của thuốc xịt mũi có chứa các loại hoạt chất co mạch. Ví dụ như: Xylometazolin, Naphazolin,…

Khi áp dụng phương pháp này, tình trạng phù nề. Cũng như viêm niêm mạc sẽ được cải thiện một cách rõ rệt. Từ đó, khắc phục các triệu chứng gây khó chịu như: chảy nước mũi, sổ mũi, viêm mũi dị ứng,… Tuy nhiên, trước khi sử dụng, người bệnh nên tham khảo ý kiến của bác sĩ. Bởi, loại thuốc này chỉ có thể sử dụng trong thời gian ngắn vì nó tiềm ẩn nguy cơ rủi ro tương đối cao.

  • Thuốc xịt mũi có chứa corticoid:

Tương tự như loại thuốc xịt mũi ở dạng co mạch. Thuốc xịt mũi có chứa corticoid có khả năng làm giảm các triệu chứng phù nề và viêm nhiễm. Từ đó, tình trạng bệnh viêm mũi dị ứng sẽ được thuyên giảm đáng kể.

Với cơ chế hoạt động ức chế miễn dịch tại chỗ, chất corticoid phát huy khả năng kháng các tác nhân gây nên dị ứng. Đồng thời, thuốc còn có tác dụng chống viêm rất hiệu quả. Tuy nhiên, loại thuốc này cũng chỉ nên sử dụng trong một thời gian ngắn. Vì nó có thể gây kích ứng ở vùng niêm mạc. Thậm chí là làm chảy máu cam và tăng nguy cơ nhiễm các loại vi trùng, vi khuẩn cơ hội.

  • Thuốc kháng sinh: 

Trong trường hợp người bệnh bị viêm mũi dị ứng thời tiết bội nhiễm thì có thể sử dụng thuốc kháng sinh. Loại thuốc này có công dụng ức chế và kìm hãm sự phát triển của những chủng vi trùng gây hại. Khi dùng kháng sinh để điều trị, người bệnh nên sử dụng đều đặn trong khoảng thời gian chỉ định của bác sĩ. Điều này giúp tiêu diệt được vi khuẩn gây hại. Đồng thời, góp phần ngăn ngừa tình trạng bệnh tái phát.

2. Áp dụng các phương pháp hỗ trợ

Việc sử dụng thuốc điều trị chỉ mang đến hiệu quả kiểm soát các triệu chứng của bệnh lý. Do đó, khi mắc chứng viêm mũi dị ứng thời tiết, người bệnh nên áp dụng các biện pháp hỗ trợ để ngăn ngừa bệnh. Không những thế, điều này còn giúp chúng ta tránh rơi vào tình trạng phụ thuộc và lạm dụng thuốc quá mức.

Viêm mũi dị ứng thời tiết
Sử dụng nước muối sinh lý để rửa mũi giúp loại bỏ các loại vi khuẩn gây bệnh.

Dưới đây là một số phương pháp hỗ trợ, cải thiện triệu chứng viêm mũi dị ứng thời tiết đơn giản tại nhà:

  • Sử dụng nước muối sinh lý để rửa mũi:

Áp dụng phương pháp này giúp loại bỏ những loại vi khuẩn gây bệnh. Không những thế, nó còn có tác dụng làm dịu các vùng bị niêm mạc ở mũi. Sử dụng nước muối sinh lý để rửa mũi từ 2 – 3 lần/ ngày sẽ mang đến hiệu quả điều trị các triệu chứng như: nghẹt mũi, sổ mũi,… một cách rõ rệt.

Hơn thế nữa, khi sử dụng biện pháp này, tiết dịch hô hấp sẽ được loại bỏ nhanh chóng. Từ đó, hạn chế hình thành các ổ ứ đọng dịch tiết bên trong hốc xoang và khoang mũi. Nhờ vậy, tránh cho người bệnh rơi vào tình trạng bộ nhiễm vi khuẩn.

  • Sử dụng các loại máy có tác dụng tạo độ ẩm: 

Được biết, viêm mũi dị ứng thời tiết có dấu hiệu nặng hơn khi thời tiết khô hanh hoặc chuyển lạnh. Bởi, lúc này, độ ẩm có trong không khí đang ở mức thấp. Chính vì thế mà khoang mũi sẽ bị khô. Gây nên các triệu chứng như: ngứa ngáy, kích ứng niêm mạc,…

Do đó, ngoài việc sử dụng nước muối sinh lý để rửa mũi. Chúng ta cũng có thể dùng máy tạo độ ẩm. Áp dụng phương pháp này không những giúp bảo vệ mũi. Mà còn cải thiện các triệu chứng viêm mũi dị ứng rất hiệu quả.

  • Sử dụng thảo dược để xông mũi:

Với các loại thảo mộc tự nhiên như: gừng tươi, chanh, sả, trà, tinh dầu tràm,… Bạn có kết hợp chúng lại với nhau để tạo nên một hỗn hợp dùng cho việc xông mũi. Các tinh chất có trong những dược liệu nêu trên có tác dụng làm sạch. Đồng thời, loại bỏ những tiết dịch bị ứ đọng trong khoang mũi.

Nhờ đó, tình trạng ngứa mũi và nghẹt mũi sẽ được cải thiện một cách tối ưu. Không những thế, những loại thảo dược thiên nhiên còn có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm rất hiệu quả. Điều này góp phần làm hạn chế khả năng bội nhiễm vi khuẩn đáng kể.

3. Áp dụng phương pháp Đông y để điều trị viêm mũi dị ứng thời tiết

Áp dụng phương pháp Đông y để điều trị viêm mũi dị ứng thời tiết mang đến công hiệu với khả năng an toàn cao. Do đó, phương án chữa trị bệnh lý này được rất nhiều người tin tưởng và lựa chọn.

Viêm mũi dị ứng thời tiết
Áp dụng phương pháp Đông y để điều trị viêm mũi dị ứng thời tiết mang đến hiệu quả như mong muốn với khả năng an toàn.

Thông thường, khi điều chế các phương thuốc chữa viêm mũi dị ứng thời tiết, người ta sẽ sử dụng kim ngân hoa, cỏ mực, bồ công anh, sài hồ, bạch thược,… Đây đều là những vị thuốc có tác dụng hỗ trợ điều trị các triệu chứng liên quan đến bệnh viêm mũi dị ứng. Đồng thời, chúng còn có tác dụng tăng cường sức đề kháng, hệ miễn dịch. Giúp cơ thể con người trở nên khỏe mạnh. Từ đó, chống lại được những tác nhân gây hại đến từ môi trường xung quanh và thời tiết.

4. Điều trị bằng phương pháp vật lý trị liệu

Điều trị viêm mũi dị ứng thời tiết bằng phương pháp vật lý trị liệu được rất nhiều người lựa chọn. Phương pháp này được đánh giá là hiệu quả với khả năng an toàn cao. Không những thế, nó còn phù hợp với đa số đối tượng người bệnh.

Bên cạnh đó, với các trường hợp mẫn cảm với các thành phần của thuốc thì đây là phương án thay thế cực kỳ tối ưu. Một số phác đồ vật lý trị liệu có thể kể đến như: bấm huyệt, châm cứu, thủy châm, cấy chỉ,…

Viêm mũi dị ứng thời tiết
Bấm huyệt là phương pháp trị liệu vật lý rất hiệu quả. Được dùng để thay thế cho biện pháp dùng thuốc.

Phương pháp này tuy không dùng thuốc. Nhưng lại mang đến tác dụng điều trị từ sâu bên trong. Giúp lưu thông các mạch máu. Đồng thời, điều hòa khí huyết vô cùng hiệu quả. Áp dụng phương pháp này, người bệnh sẽ cảm nhận được sự thay đổi tích cực một cách rõ rệt. Tình trạng sổ mũi, ho, cảm cúm, nghẹt mũi,… sẽ được cải thiện đáng kể.

Không những thế, với khả năng tác động từ sâu bên trong. Biện pháp vật lý trị liệu giúp ngăn ngừa và chống lại các tác nhân gây bệnh. Hơn thế nữa, với một cơ thể khỏe mạnh, chúng ta còn có thể hạn chế khả năng tái phát tình trạng viêm mũi dị ứng thời tiết.

Ngoài ra, áp dụng phương pháp này, người bệnh còn được thư giãn dễ chịu với các liệu pháp điều trị an toàn. Tuy nhiên, để mang đến kết quả chữa bệnh như mong muốn, chúng ta nên lựa chọn các cơ sở y tế uy tín. Cũng như các bác sĩ có chuyên môn và kinh nghiệm lâu năm trong nghề. Với trang thiết bị hiện đại, cùng đội ngũ bác sĩ tài giỏi. Tình trang viêm mũi dị ứng thời tiết của bệnh nhân sẽ được cải thiện hiệu quả.

Cách phòng ngừa viêm mũi dị ứng thời tiết

Mặc dù bệnh lý viêm mũi dị ứng thời tiết ít đe dọa đến sức khỏe và tính mạng của con người. Nhưng nó lại gây ra rất nhiều phiền phức trong quá trình hoạt động. Cũng như vui chơi của người bệnh. Chính vì thế, để không ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, chúng ta nên nên có biện pháp phòng ngừa hiệu quả và kịp thời.

Viêm mũi dị ứng thời tiết
Trong những ngày thời tiết lạnh, chuyển mùa,… chúng ta nên đeo khẩu trang để tránh những tác nhân gây dị ứng có trong không khí.
  • Nên sử dụng khẩu trang y tế để hạn chế tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng có trong không khí. Đặc biệt là trong khoảng thời gian giao mùa. Hoặc thời điểm có các đợt không khí lạnh.
  • Vệ sinh môi trường và khu vực đang sinh sống.
  • Có thể sử dụng các loại thiết bị lọc không khí nhằm loại bỏ bụi bẩn, nấm mốc, vi khuẩn,…
  • Rửa mũi bằng nước muối sinh lý 2 – 3 lần/ ngày để vệ sinh khoang mũi. Giúp ngăn ngừa vi khuẩn. Đồng thời, cải thiện tình trạng bội nhiễm.
  • Làm sạch và giữ ấm cơ thể khi trời lạnh.
  • Hạn chế tiếp xúc với các tác nhân khác, như: lông chó, mèo, phấn hoa, khói thuốc,…
  • Tăng cường sức đề kháng và nâng cao sức khỏe bằng cách xây dựng chế độ ăn uống, dinh dưỡng hợp lý. Tập thể dục thường xuyên. Thiết lập một lối sống khoa học và điều độ,…

Với những thông tin về viêm mũi dị ứng thời tiết, hy vọng bạn đọc sẽ có một cái nhìn toàn diện về loại bệnh lý này. Từ đó, có thể đưa ra phương án điều trị phù hợp. Cũng như cách phòng chống bệnh một cách hiệu quả, an toàn.

Cùng chuyên mục

5 Bước dùng nước muối sinh lý rửa mũi cho trẻ đúng cách an toàn

Dùng nước muối sinh lý rửa mũi cho trẻ có thể loại bỏ dịch tiết hô hấp, làm thông thoáng đường thở và cải thiện tình trạng thở khò khè,...

Mẹo trị nghẹt mũi cho trẻ sơ sinh bằng phương pháp dân gian

Tắm nước ấm, rửa mũi bằng nước muối, sử dụng tinh dầu khuynh diệp,... là một số mẹo trị nghẹt mũi cho trẻ sơ sinh bằng phương pháp dân gian....

Cách chữa viêm mũi dị ứng tại nhà đơn giản dễ làm

Cách chữa viêm mũi dị ứng tại nhà sử dụng nguyên liệu thiên nhiên từ nước muối, hoa ngũ sắc, tỏi hay các thảo dược có sẵn trong vườn nhà...

Dùng gừng chữa viêm mũi dị ứng có hiệu quả không?

Dùng gừng chữa viêm mũi dị ứng có hiệu quả không?

Dùng gừng chữa viêm mũi dị ứng là phương pháp dân gian được nhiều người áp dụng. Không chỉ giúp tiết kiệm chi phí điều trị, gừng còn mang lại...

Viêm mũi dị ứng nên ăn gì kiêng gì

Bị viêm mũi dị ứng nên ăn gì và kiêng gì tốt nhất?

Bên cạnh việc áp dụng các phương pháp điều trị, người bị viêm mũi dị ứng cũng cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng để ngăn ngừa và hỗ...

Dùng lá lốt chữa viêm mũi dị ứng như thế nào?

Chữa viêm mũi dị ứng bằng lá lốt là mẹo chữa từ dân gian có cách thực hiện khá đơn giản và tương đối an toàn. Dùng nước sắc, các...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn