Ngứa vùng kín (âm đạo): Nguyên nhân do đâu? Điều trị thế nào?

13++ Mẹo chữa bệnh huyết trắng tại nhà theo dân gian

Sau khi khoét chóp cổ tử cung nên ăn gì và cần kiêng gì?

Khí hư là gì? Phân biệt khí hư bình thường và khí hư bệnh lý

Viêm lộ tuyến cổ tử cung: Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và phòng trị

Viêm vùng chậu là gì? Nguyên nhân, dấu hiệu và điều trị

[Lưu ý] Người bị u xơ tử cung nên ăn gì và kiêng gì?

Bệnh huyết trắng là gì? Nguyên nhân và cách điều trị

“Điểm mặt” 10 bệnh phụ khoa thường gặp ở phụ nữ và cách xử lý

Viêm cổ tử cung: Nguyên nhân, triệu chứng và hướng điều trị

Viêm nhiễm phụ khoa tái phát nhiều lần làm sao trị dứt điểm?

Viêm nhiễm phụ khoa tái phát nhiều lần gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống tình dục, tâm lý và chất lượng cuộc sống. Để điều trị bệnh dứt điểm, nữ giới cần kết hợp sử dụng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ, vệ sinh vùng kín đúng cách và thay đổi các thói quen xấu.

Viêm nhiễm phụ khoa tái phát nhiều lần
Viêm nhiễm phụ khoa tái phát nhiều lần do đâu? Làm sao trị dứt điểm?

Vì sao viêm nhiễm phụ khoa tái phát nhiều lần?

Viêm nhiễm phụ khoa là tình trạng cơ quan sinh dục nữ bị tổn thương do nhiễm vi nấm, virus, trùng roi và vi khuẩn. Các bệnh viêm nhiễm phụ khoa thường gặp nhất là viêm âm đạo/ nấm âm đạo, viêm phần phụ, viêm lộ tuyến tử cung và viêm cổ tử cung.

Hầu hết các bệnh viêm nhiễm phụ khoa đều có thể điều trị bằng cách dùng thuốc, vệ sinh vùng kín đúng cách và thay đổi các thói quen xấu. Nếu tuân thủ điều trị và chăm sóc đúng cách, các bệnh lý này có thể thuyên giảm sau một thời gian ngắn.

Tuy nhiên ở một số nữ giới, bệnh có thể tái phát nhiều lần gây ảnh hưởng đến đời sống tình dục, tâm lý và chất lượng cuộc sống. Theo các bác sĩ Sản phụ khoa, tình trạng viêm nhiễm phụ khoa tái phát nhiều lần có thể do những nguyên nhân sau:

1. Do vệ sinh vùng kín kém

Vệ sinh vùng kín kém là nguyên nhân phổ biến nhất gây tái phát các bệnh viêm nhiễm phụ khoa (chủ yếu là nấm âm đạo). Thông thường, nấm Candida albicans sinh sống trong âm đạo nhưng không gây tổn thương niêm mạc hay ngứa ngáy, khó chịu.

bị viêm nhiễm phụ khoa tái phát nhiều lần
Vệ sinh vùng kín không đúng cách là nguyên nhân gây tái phát viêm nhiễm phụ khoa

Tuy nhiên khi vệ sinh kém, môi trường sinh lý âm đạo trở nên mất ổn định khiến nấm men phát triển mạnh và gây viêm nhiễm. Vì vậy ngay cả khi điều trị dứt điểm, nấm Candida vẫn có thể sinh sôi mạnh và gây tổn thương âm đạo nếu nữ giới tiếp tục duy trì thói quen vệ sinh kém.

2. Điều trị không triệt để

Viêm nhiễm phụ khoa chủ yếu xảy ra do nhiễm nấm men, virus, trùng roi và vi khuẩn. Các tác nhân gây viêm nhiễm thường được điều trị bằng kháng sinh trong liên tục vài tuần. Tuy nhiên, các triệu chứng khó chịu ở vùng kín có thể thuyên giảm hoặc biến mất hoàn toàn chỉ sau 5 – 7 ngày. Vì vậy, nhiều trường hợp tự ý ngưng dùng thuốc mà không tham vấn y khoa.

Tình trạng tự ý ngưng thuốc sớm hơn thời gian được bác sĩ chỉ định có thể làm tăng nguy cơ tái nhiễm. Bởi nếu không dùng thuốc đều đặn trong thời gian dài, nấm men, virus, trùng roi và vi khuẩn có thể phát triển trở lại và gây tổn thương cổ tử cung, âm đạo.

3. Không điều trị cho cả bạn tình

Không điều trị cho cả bạn tình là nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng viêm nhiễm phụ khoa tái phát nhiều lần. Do đó ngay cả khi đã điều trị dứt điểm, nữ giới vẫn có thể bị tái nhiễm do vi khuẩn, nấm men, trùng roi và virus tồn tại ở cơ quan sinh dục của nam giới.

4. Không loại bỏ chất dị ứng, kích ứng

Môi trường sinh lý bên trong vùng kín có thể bị rối loạn nếu sử dụng các sản phẩm chứa chất kích ứng và dị ứng (băng vệ sinh, tampon, dung dịch vệ sinh phụ nữ, nước hoa vùng kín nữ, cốc nguyệt san,…). Các sản phẩm này có thể khiến niêm mạc sưng đỏ, ngứa ngáy, nóng rát và làm mất cân bằng độ pH. Từ đó thúc đẩy nấm men phát triển mạnh và dẫn đến viêm nhiễm âm đạo, cổ tử cung.

bị viêm nhiễm phụ khoa tái phát nhiều lần
Thường xuyên sử dụng sản phẩm gây kích ứng, dị ứng có thể gây tái phát viêm nhiễm phụ khoa

Tuy nhiên, đa phần nữ giới đều không chú ý đến vấn đề này mà chỉ tập trung sử dụng thuốc và vệ sinh vùng kín. Chính vì vậy, bệnh có khả năng tái phát nhiều lần ngay cả khi tuân thủ điều trị theo đúng hướng dẫn của bác sĩ.

5. Một số nguyên nhân khác

Ngoài những nguyên nhân nêu trên, viêm nhiễm phụ khoa tái phát nhiều lần còn có thể do những nguyên nhân như:

bị viêm nhiễm phụ khoa tái phát nhiều lần
Dùng thuốc tránh thai khiến độ pH trong âm đạo bị thay đổi và có nguy cơ viêm nhiễm cao
  • Quan hệ tình dục không an toàn: Quan hệ tình dục không an toàn (không sử dụng bao cao su, quan hệ với nhiều đối tượng,…) có thể là nguyên nhân gây tái phát viêm nhiễm phụ khoa nhiều lần. Ngoài ra, thói quen này còn tăng nguy cơ mắc các bệnh xã hội và bệnh truyền nhiễm như HIV, giang mai, lậu, sùi mào gà, viêm gan B và C.
  • Rối loạn nội tiết tố: Ít người biết rằng, viêm nhiễm phụ khoa tái phát nhiều lần còn có thể xảy ra do rối loạn nội tiết tố. Hormone estrogen và progesterone mất cân bằng có thể khiến hệ vi sinh trong âm đạo bị rối loạn, tạo điều kiện cho nấm men phát triển và gây viêm nhiễm phụ khoa.
  • Do tự ý sử dụng thuốc: Thực tế cho thấy, nhiều người có thói quen tự ý dùng thuốc đặt để điều trị viêm nhiễm phụ khoa khi chưa thăm khám và chẩn đoán. Tình trạng này khiến cho nấm men, virus, vi khuẩn và trùng roi trở nên kém nhạy cảm với kháng sinh, dẫn đến tình trạng lờn thuốc. Chính vì vậy, các tác nhân gây viêm nhiễm không bị tiêu diệt hoàn toàn và có thể phát triển mạnh trở lại khi có điều kiện thuận lợi.
  • Hệ miễn dịch suy yếu: Hệ miễn dịch suy yếu là điều kiện thuận lợi để viêm nhiễm phụ khoa tái phát nhiều lần. Khi sức đề kháng giảm, nấm men và hại khuẩn có thể phát triển nhanh chóng, gây mất cân bằng hệ vi sinh và tăng nguy cơ viêm nhiễm âm đạo. Do đó, các vấn đề phụ khoa thường gặp nhiều ở phụ nữ mang thai, người bị tiểu đường và mắc các hội chứng suy giảm miễn dịch khác.
  • Thường xuyên dùng thuốc tránh thai: Các loại thuốc tránh thai làm thay đổi nồng độ hormone và khiến âm đạo giảm tiết dịch hơn so với bình thường. Vì vậy, nấm Candida dễ phát triển và gây tổn thương niêm mạc âm đạo.

Điều trị dứt điểm viêm nhiễm phụ khoa tái phát nhiều lần

Thực tế, viêm nhiễm phụ khoa đều có thể điều trị dứt điểm mà không để lại di chứng hay biến chứng nguy hiểm. Tuy nhiên do khả năng tái nhiễm cao nên bên cạnh sử dụng thuốc, nữ giới cần chú ý một số vấn đề về sinh hoạt, vệ sinh, ăn uống,… để hạn chế tối đa tình trạng tái phát.

Dưới đây là các phương pháp giúp điều trị dứt điểm viêm nhiễm phụ khoa tái phát nhiều lần:

1. Thăm khám và tuân thủ điều trị

Ngay khi nhận thấy các triệu chứng của viêm nhiễm phụ khoa như khí hư có mùi hôi kèm mủ, vùng kín ngứa ngáy, đau rát, bụng dưới đau âm ỉ,… nữ giới cần chủ động tìm gặp bác sĩ chuyên khoa để được chẩn đoán và điều trị. Bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám lâm sàng và yêu cầu lấy bệnh phẩm để xác định tác nhân gây viêm nhiễm và lên phác đồ điều trị phù hợp.

bị viêm nhiễm phụ khoa tái phát nhiều lần
Ngay khi nhận thấy dấu hiệu bất thường, nữ giới nên tìm gặp bác sĩ để được thăm khám và điều trị

Nếu tuân thủ tuyệt đối chỉ định của bác sĩ, tình trạng viêm nhiễm sẽ được kiểm soát hoàn toàn sau một thời gian nhất định. Bên cạnh đó, cần chú ý dùng thuốc đúng giờ, đúng liều lượng và tránh tình trạng quên liều để đạt được hiệu quả cao nhất.

2. Điều trị cho cả bạn tình

Nấm men, virus và một số tác nhân gây viêm nhiễm vùng kín ở nữ giới dễ đọng lại bên trong bao quy đầu của nam giới. Vì vậy, nữ giới nên khuyến khích bạn tình cùng đến thăm khám và điều trị để hạn chế tối đa tình trạng tái nhiễm.

Nếu không tiến hành điều trị cho bạn tình, tình trạng viêm nhiễm phụ khoa có xu hướng tái phát thường xuyên, làm tăng nguy cơ tăng chủng vi nấm không nhạy cảm và gây ra nhiều bất lợi trong quá trình điều trị.

3. Chăm sóc vùng kín đúng cách

Chăm sóc vùng kín đúng cách là biện pháp hỗ trợ điều trị và phòng ngừa viêm nhiễm phụ khoa tái phát. Vì vậy bên cạnh sử dụng thuốc, nữ giới nên thực hiện các biện pháp vệ sinh vùng kín như:

Viêm nhiễm phụ khoa tái phát nhiều lần
Bên cạnh sử dụng thuốc, nữ giới cần vệ sinh và chăm sóc vùng kín đúng cách
  • Cần làm sạch vùng kín ít nhất 1 – 2 lần/ ngày bằng nước sạch. Hoặc có thể dùng dung dịch vệ sinh phụ nữ 1 lần/ ngày để khử mùi hôi và giữ vùng kín khô ráo, thông thoáng.
  • Tuyệt đối không thụt rửa sâu vì thói quen này có thể khiến môi trường bên trong bị mất cân bằng và tạo điều kiện để nấm men phát triển.
  • Thận trọng khi lựa chọn các sản phẩm tiếp xúc với vùng kín như dung dịch vệ sinh phụ nữ, bao cao su, chất diệt tinh trùng, gel bôi trơn, nước hoa vùng kín, băng vệ sinh,… Nên ưu tiên dùng các sản phẩm không chứa hương liệu, chất tạo mùi, chất bảo quản và các thành phần dễ gây kích ứng.
  • Thay quần lót hằng ngày và cần giặt quần lót sạch sẽ, phơi dưới ánh nắng để tiêu diệt nấm men và vi khuẩn có hại. Trong trường hợp cần thiết, nên thay toàn bộ quần lót mới để hạn chế viêm nhiễm phụ khoa tái phát.
  • Vào những ngày “đèn đỏ”, cần thay băng vệ sinh 4 tiếng/ lần và chú ý vệ sinh vùng kín thường xuyên. Đồng thời cần lau khô “cô bé” trước khi mặc quần lót để tránh tình trạng ẩm ướt, khó chịu.
  • Hạn chế sử dụng băng vệ sinh hằng ngày khi không thực sự cần thiết. Sử dụng quá thường xuyên có thể khiến vùng kín tiết nhiều mồ hôi, ẩm ướt và khó chịu.
  • Vệ sinh vùng kín trước và sau khi quan hệ tình dục để hạn chế các bệnh viêm nhiễm vùng kín. Ngoài ra trong thời gian điều trị, cần tránh sinh hoạt vợ chồng cho đến khi bệnh thuyên giảm hoàn toàn.
  • Sau khi đi vệ sinh, cần lau khô vùng kín từ trước ra sau để tránh tình trạng vi khuẩn bên trong nước tiểu xâm nhập vào âm đạo và gây viêm nhiễm.

Ngay cả khi không bị viêm nhiễm phụ khoa, nữ giới vẫn cần chăm sóc vùng kín đúng cách để ổn định môi trường sinh lý của âm đạo và phòng ngừa các bệnh lý ở cơ quan sinh dục.

4. Quan hệ tình dục an toàn

Quan hệ tình dục không an toàn là yếu tố thuận lợi gây ra các bệnh phụ khoa. Do đó, nữ giới cần thay đổi một số thói quen tình dục phóng túng như quan hệ tập thể, quan hệ với những đối tác mắc bệnh xã hội, truyền nhiễm, không sử dụng bao cao su, quan hệ quá mức,…

Thay vào đó, cần chung thủy với 1 bạn tình và nên tìm hiểu kỹ về tình trạng sức khỏe của đối tác trước khi quyết định quan hệ (đặc biệt là khi không dùng bao cao su). Đối với những cặp vợ chồng đang có ý định sinh con, nên thăm khám sức khỏe sinh sản thường xuyên để kịp thời phát hiện và điều trị các vấn đề bất thường.

5. Cải thiện sức khỏe tổng thể

Như đã đề cập, viêm nhiễm phụ khoa tái phát nhiều lần còn có thể do hệ miễn dịch suy giảm và rối loạn nội tiết tố. Vì vậy bên cạnh sử dụng thuốc và vệ sinh vùng kín đúng cách, nữ giới cần nghỉ ngơi và ăn uống điều độ để cải thiện sức khỏe.

Viêm nhiễm phụ khoa tái phát nhiều lần
Thể trạng khỏe mạnh giúp ổn định môi trường sinh lý của âm đạo và ngăn ngừa viêm nhiễm tái phát

Đối với phụ nữ bị viêm nhiễm phụ khoa tái phát nhiều lần, cần tăng cường tập thể dục ít nhất 3 buổi/ tuần. Hoạt động thể chất không chỉ giúp nâng cao khả năng miễn dịch mà còn hỗ trợ đào thải tế bào chết và chất nhờn ứ đọng trong âm đạo. Từ đó giúp ổn định môi trường sinh lý và giảm nguy cơ bị viêm nhiễm phụ khoa.

Viêm nhiễm phụ khoa tái phát nhiều lần là tình trạng khá phổ biến ở nữ giới trong độ tuổi sinh sản. Hy vọng qua bài viết, bạn có thể xác định được nguyên nhân cụ thể và áp dụng các biện pháp điều trị kịp thời để kiểm soát bệnh trong thời gian sớm nhất.

Cùng chuyên mục

Phương pháp chữa viêm lộ tuyến bằng sóng cao tần RFA

Phương pháp chữa viêm lộ tuyến bằng sóng cao tần RFA có hiệu quả?

Hiện nay có rất nhiều phương pháp được sử dụng để điều trị viêm lộ tuyến tử cung như thủ thuật đốt điện bằng tia hồng ngoại, laze hay áp...

Đặt thuốc phụ khoa thấy ra dịch có màu có sao không?

Đặt thuốc phụ khoa thấy ra dịch có màu có sao không ?

Đặt thuốc phụ khoa thấy ra dịch có màu khiến chị em phụ nữ lo lắng. Sử dụng thuốc phụ khoa được chỉ định cho bệnh nhân mắc các bệnh...

Bị ra máu sau khi cắt Leep có sao không?

Thực tế, rất nhiều phụ nữ bị ra máu sau khi cắt Leep. Phương pháp này có thể loại bỏ được các tế bào tổn thương, viêm nhiễm cho người...

Ngứa 2 bên mép vùng kín là do đâu?

Ngứa 2 bên mép vùng kín là do đâu? Mẹo chữa dứt điểm

Ngứa 2 bên mép vùng kín gây ra nhiều phiền toái cho chị em phụ nữ. Tình trạng này không chỉ ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày mà còn...

Thuốc trị ngứa vùng kín nữ giới

10 Thuốc trị ngứa vùng kín nữ giới an toàn hiệu quả (Bôi + Đặt + Uống)

Thuốc trị ngứa vùng kín là một trong những phương pháp được đánh giá là an toàn và hiệu quả dành cho các chị em đang mắc bệnh viêm nhiễm...

Mổ u xơ cổ tử cung có thai được không? Sau thời gian bao lâu?

Không phải trường hợp nào phụ nữ cũng có thể tiến hành mổ u xơ cổ tử cung bởi những biến chứng phức tạp trong quá trình mổ. Vậy mổ...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn