Đau dạ dày nên ăn gì, kiêng gì để giảm đau, mau khỏi?

Vi khuẩn HP (Helicobacter Pylori) là gì? Có lây không?

Người bị viêm loét dạ dày nên ăn gì, uống gì và kiêng gì?

Viêm loét dạ dày – tá tràng: Dấu hiệu và cách điều trị

9 thuốc trị đau dạ dày tốt nhất hiện nay và lưu ý [Cập nhật]

VTV2 chia sẻ bài thuốc “đánh bại” bệnh dạ dày hiệu quả từ thảo dược

Bị trào ngược dạ dày có nên ăn sữa chua? Loại nào tốt?

Thuốc dạ dày viện 354 (Bình Vị Nam): Công dụng, cách dùng

Mẹo chữa dạ dày bằng lá ổi đúng cách, nhanh khỏi

Sau sinh, đang cho con bú bị đau dạ dày – Cách trị an toàn

5 bài tập thể dục cho người đau dạ dày khỏe, dẻo dai

Để phòng ngừa và làm giảm các triệu chứng đau dạ dày, bệnh nhân có thể thực hiện các bài tập thể dục phù hợp. Những bài tập này rất đơn giản nên có thể áp dụng cho nhiều đối tượng khác nhau. Nếu còn chưa biết thực hiện như thế nào, hãy tham khảo 5 bài tập thể dục cho người đau dạ dày trong bài viết dưới đây.

Các bài tập thể dục cho người đau dạ dày và những điều cần lưu ý
Các bài tập thể dục cho người đau dạ dày và những điều cần lưu ý

5 bài tập thể dục cho người đau dạ dày

Khi bị đau dạ dày, chúng ta thường tìm đến thuốc tây để giúp làm giảm nhanh các triệu chứng bệnh. Mặc dù mang đến hiệu quả mau chóng, bệnh nhân cũng vì vậy mà thấy dễ chị hơn. Nhưng cách điều trị này luôn tiềm ẩn nguy cơ gây tác dụng phụ. Thêm vào đó, nó cũng thường chỉ mang đến hiệu quả tức thời, cơn đau có thể quay trở lại bất cứ lúc nào.

Để tránh gặp phải những vấn đề không mong muốn khi dùng thuốc tây,  bệnh nhân có thể tập các bài tập thể dục tốt cho người đau dạ dày theo cách dưới đây:

1. Bài tập giãn nở cơ thể

Bệnh nhân nằm ngửa trên mặt phẳng sàn hoặc thảm, 2 chân duỗi thẳng để giúp giãn nở cơ thể. Cứ thực hiện hít thở và thở ra thoải mái, cơ thể hoàn toàn được thả lỏng. Sau đó, đặt 2 tay xuôi theo chân và tiến hành xoa bụng để giúp giảm các cơn đau. Nên thực hiện động tác này khoảng 10 phút để mang đến tác dụng tốt.

Bài tập giãn nở cơ thể không những giúp các cơ được giãn ra, làm cho cơn đau vùng bụng được giảm đi mà nó còn giúp đầu óc được thư giãn và thoải mái hơn.

2. Bài tập kích thích hệ tiêu hóa

Với bài tập thể dục tốt cho người đau dạ dày này, bệnh nhân đứng thẳng. 2 chân mở rộng bằng vai, 2 tay đưa thẳng lên trời. Vừa thực hiện động tác vừa đếm theo nhịp, sau đó từ từ ngồi xuống nhưng tai vẫn giữ nguyên ở tư thế thẳng đứng. Nhịp thở phải giữ đều, nhịp nhàng theo cách hít vào khi đứng lên và thở ra khi ngồi xuống.

Cứ mỗi lần tập động tác này khoảng 5 – 10 phút để thấy được hiệu quả. Nó sẽ giúp cho hệ tiêu hóa được kích thích. Hoạt động hấp thụ và tiêu hóa thức ăn cũng vì thế mà tăng lên, đồng thời còn làm giảm được mỡ thừa ở vùng bụng.

Bài tập kích thích hệ tiêu hóa này vừa giúp giảm đau dạ dày, lại vừa giúp bạn có một vóc dáng đẹp hơn. Do đó, hãy tập luyện thường xuyên nhé.

3. Thực hiện các động tác xoa bụng

Xoa bụng đúng cách sẽ giúp giảm bớt các triệu chứng bệnh đau dạ dày
Xoa bụng đúng cách sẽ giúp giảm bớt các triệu chứng bệnh đau dạ dày

Bên cạnh những bài tập trên, thực hiện các động tác xoa bụng phù hợp cũng sẽ khắc phục được bớt triệu chứng đau dạ dày. Bài tập này được thực hiện như sau:

Hai tay đặt chồng lên nhau và đặt lên vùng thượng vị, xoa nhẹ nhàng theo chiều kim đồng hồ. Đồng thời, trong lúc xoa bụng bạn nên lấy tay ấn nhẹ nhàng xuống để làm cho hệ tiêu hóa được kích thích. Nếu muốn tăng thêm hiệu quả, có thể dùng dầu nóng để xoa lên bụng. Dầu nóng kết hợp với việc massage nhẹ nhàng sẽ giúp giảm nhanh các cơn đau dạ dày.

4. Động tác giữ tay, chân đạp

Đây cũng là một bài tập thể dục cho người đau dạ dày. Để thực hiện, bệnh nhân nằm ngửa trên sàn hoặc mặt phẳng, giơ hai tay song song trước mặt. Sau đó đưa một chân lên, dùng tay giữ đầu gối chừng 30 giây rồi bỏ xuống. Cứ tiếp tục thực hiện động tác này với chân còn lại. Thực hiện lặp đi lặp lại động tác khoảng 10 phút là được.

Bà tập này giúp dạ dày tiêu hóa thức ăn tốt hơn, phòng ngừa được các tổn thương ở dạ dày. Không chỉ thế, nó còn mang lại cho bạn một cơ bụng săn chắc, đẹp đẽ.

5. Thực hiện động tác gập người

Bệnh nhân đứng thẳng, chân để rộng bằng vai và thực hiện động tác gập người theo các nhịp như sau:

  • Nhịp 1: Đưa tay lên cao, mắt nhìn theo tay
  • Nhịp 2: Từ từ cúi gập người xuống, tay chạm vào ngón chân cái
  • Nhịp 3: Đưa tay về tư thế sang ngang vai
  • Nhịp 4: Trở về tư thế ban đầu

Thực hiện lặp đi lặp lại các động tác này khoảng 4 lần, mỗi lần 8 nhịp. Thường xuyên áp dụng sẽ thấy các cơn đau dạ dày giảm hẳn so với trước đây.

Thông tin thêm: Đau dạ dày ăn hoa quả gì và không nên ăn trái cây nào?

Vài lưu ý khi áp dụng các bài tập thể dục cho người đau dạ dày

Xây dựng một chế độ ăn uống và sinh hoạt phù hợp để phòng ngừa bệnh dạ dày
Xây dựng một chế độ ăn uống và sinh hoạt phù hợp để phòng ngừa bệnh dạ dày

Các bài tập thể dục cho người đau dạ dày trên đây đều khá đơn giản nhưng mang đến tác dụng đáng kể trong việc khắc phục các triệu chứng bệnh. Tuy nhiên, để bảo đảm nó mang đến hiệu quả như mong muốn, bệnh nhân cần chú ý một số biện pháp như sau:

  • Các bài tập nên được kết hợp với nhau, thay đổi liên tục để giúp rèn luyện thân thể. Đồng thời, nó còn làm tăng sự dẻo dai của cơ dạ dày, kích thích quá trình tiêu hóa thức ăn.
  • Những bài tập nên được áp dụng vào buổi sáng sớm hoặc ít nhất là 2 tiếng sau khi ăn.
  • Để mang lại hiệu quả tốt, việc cần làm là phải kiên trì áp dụng thường xuyên. Mỗi lần tập khoảng 30 phút – 1 giờ để cải thiện bệnh lý, tăng cường sức khỏe.

Ngoài ra, bệnh nhân cũng cần chú ý đến chế độ ăn uống và sinh hoạt. Nó không những hỗ trợ cho việc áp dụng các bài tập thể dục tốt cho người đau dạ dày mang lại hiệu quả tốt mà còn có thể ngăn ngừa được nguy cơ bệnh tái phát. Dưới đây là một số điều cần chú ý:

  • Tạo thói quen ăn uống đúng giờ. Không nên ăn khuya
  • Tránh ăn các thức ăn khó tiêu hóa như đồ nhiều dầu mỡ, cay nóng, các loại thực phẩm nhiều acid.
  • Không sử dụng rượu bia, các chất kích thích khi đang bị đau dạ dày.
  • Trước khi đi ngủ không nên ăn no. Nếu đói thì chỉ nên dùng một ly sữa ấm, nó vừa giúp xoa dịu cơn đói, giúp bảo vệ niêm mạc dạ dày lại giúp bạn ngủ ngon giấc.
  • Nên giữ tâm trạng được thoải mái, tránh căng thẳng mệt mỏi kéo dài.
  • Bổ sung các thực phẩm tốt cho sức khỏe như rau củ, trái cây tươi. Tuy nhiên, không nên ăn dứa, hồng, đào, chanh và các loại trái cây chứa nhiều acid…
  • Tập luyện thể dục thể thao thường xuyên để nâng cao sức khỏe, tránh được nguy cơ mắc các bệnh khác.

Trên đây là 5 bài tập thể dục cho người đau dạ dày giúp bệnh mau được chữa lành và một số lưu ý. Tuy nhiên, các bài tập thường chỉ giúp làm giảm trtreggairm

triệu chứng mà không thể chữa trị dứt điểm bệnh. Do đó, tốt nhất là nên đi khám và điều trị theo sự chỉ định của bác sĩ để bảo đảm an toàn.

Cùng chuyên mục

Cách chữa đau dạ dày bằng nghệ đen có hiệu quả không?

Mẹo chữa đau dạ dày bằng nghệ đen có tác dụng cải thiện cơn đau, giảm buồn nôn, nôn mửa, đầy bụng và khó tiêu. Bên cạnh đó, thảo dược...

Thuốc đau dạ dày cho phụ nữ mang thai tốt + an toàn

Thuốc đau dạ dày cho phụ nữ mang thai tốt + an toàn

Đau dạ dày xảy ra phổ biến ở phụ nữ mang thai. Những thay đổi của thai kỳ hoặc do thói quen ăn uống thất thường là cơn đau dạ...

Thuốc dạ dày chữ Y Yumangel

Thuốc chữa đau dạ dày chữ Y (Yumangel): Tác dụng & Giá bán

Thuốc dạ dày chữ Y là sản phẩm được bào chế dưới dạng hỗn hợp uống có tác dụng kháng acid và cải thiện các chứng bệnh loét dạ dày,...

Những điều cần biết về chứng trào ngược dạ dày khi mang thai

Bị trào ngược dạ dày khi mang thai – Bà bầu cần lưu ý

Trào ngược dạ dày khi mang thai là hiện tượng vô cùng phổ biến xảy ra ở giai đoạn đầu hoặc cuối của thai kỳ. Vậy tình trạng này có...

Nên uống nước gì khi bị đau dạ dày?

Đau dạ dày nên uống nước gì giảm đau nhanh, tốt cho bệnh?

Bên cạnh thuốc tây, sử dụng các loại thức uống phù hợp sẽ giúp làm giảm những cơn đau dạ dày cho bạn. Vậy đau dạ dày nên uống nước...

Mẹo chữa đau dạ dày bằng mật ong đơn giản, hiệu quả

Sử dụng mật ong để chữa đau dạ dày là phương pháp vô cùng hiệu quả, được nhiều người tin dùng và áp dụng. Tuy nhiên kết hợp mật ong...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn