[Hỏi – đáp] Địa chỉ uy tín trị bệnh rối loạn cảm xúc tại Hà Nội ?

Rối loạn cảm xúc là gì? Triệu chứng và cách điều trị

Rối loạn cảm xúc theo mùa (SAD) và thông tin cần biết

Rối loạn phân liệt cảm xúc là gì? Chữa được không?

Rối loạn cảm xúc tuổi dậy thì nguy hiểm hơn bạn tưởng

Rối loạn cảm xúc, hành vi ở trẻ em và điều cần biết

Bệnh rối loạn cảm xúc có chữa được không? Giải pháp

Tư Vấn Tâm Lý Học Đường Quan Trọng Như Thế Nào?

Bệnh rối loạn cảm xúc có chữa được không? Giải pháp

Rối loạn cảm xúc gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến não bộ và sức khỏe con người. Vậy bệnh rối loạn cảm xúc có chữa được không? Vấn đề này sẽ được giải đáp cụ thể trong bài viết sau.

bệnh rối loạn cảm xúc có chữa được không
Rối loạn cảm xúc gây ảnh hưởng đến sức khỏe bệnh nhân.

Bệnh rối loạn cảm xúc có chữa được không?

Hiện nay, những bệnh nhân mắc bệnh rối loạn cảm xúc ngày càng tăng nhanh, nhất là lứa tuổi dậy thì. Đây là một hội chứng bất thường ở não bộ, không ổn định về mặt cảm xúc. Khi mắc phải căn bệnh này, người bệnh sẽ chuyển từ trạng thái hưng phấn sang trầm cảm hoặc ngược lại. Dường như trạng thái cảm xúc của con người bị thay đổi liên tục khi bị rối loạn cảm xúc.

Theo các chuyên gia tâm lý, bệnh rối loạn cảm xúc có thể chữa trị nếu bệnh nhân tuân thủ đúng hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Thực tế, nhiều người bệnh tự ý thay đổi thuốc điều trị hoặc áp dụng nhiều phương pháp khác nhau, không theo chỉ định của bác sĩ. Điều này khiến bệnh không những không khỏi mà chuyển biến nặng hơn, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Thời gian điều trị rối loạn cảm xúc tùy theo mức độ mắc bệnh của bệnh nhân. Với những trường hợp nhẹ, người bệnh có thể điều trị theo phương pháp trị liệu tâm lý để cải thiện bệnh. Riêng những trường hợp nặng, bệnh nhân cần phải có thời gian dài để thực hiện theo các hướng dẫn của bác sĩ. Rối loạn cảm xúc rất khó điều trị dứt điểm ngay mà cần phải có quá trình lâu dài. Vì vậy, bệnh nhân và người nhà cần phải kiên trì để bệnh nhanh chóng khỏi.

Theo ước tính, trên thế giới có khoảng 5% dân số mắc bệnh rối loạn cảm xúc. Hầu hết những người mắc phải căn bệnh này đều có suy nghĩ tiêu cực, buồn vui thất thường. Rối loạn cảm xúc là bệnh lý gồm có 2 loại chính là rối loạn trầm cảm và hội chứng hưng cảm. Dù ở trạng thái tâm lý nào thì mức độ nguy hiểm của bệnh cũng khá cao.

Tốt nhất, những người thân trong gia đình nếu phát hiện bệnh nhân mắc bệnh cần khuyến khích người bệnh tiến hành thăm khám, chữa trị sớm. Tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe, mức độ mắc bệnh, bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị bệnh thích hợp nhất. Tuyệt đối không được tự ý mua thuốc uống hoặc tùy tiện chữa trị bệnh khiến sức khỏe bệnh nhân suy giảm và gây khó khăn cho việc điều trị bệnh.

Chẩn đoán rối loạn cảm xúc

Những bệnh nhân mắc bệnh rối loạn cảm xúc nên nhanh chóng tiến hành thăm khám, điều trị sớm. Với bệnh lý này, bác sĩ sẽ chẩn đoán bệnh thông qua các biểu hiện lâm sàng. Việc chẩn đoán bệnh là rất cần thiết. Thông qua thăm khám ban đầu, bác sĩ sẽ phân biệt được rối loạn cảm xúc là do sử dụng thuốc uống hoặc ảnh hưởng bởi những bệnh lý nội khoa khác.

Bệnh rối loạn cảm xúc có chữa được không
Người bệnh nên tiến hành thăm khám, chữa trị sớm.

Các bước chẩn đoán rối loạn cảm xúc, người bệnh cần biết:

  • Khám sức khỏe ban đầu
  • Xét nghiệm sàng lọc
  • Đánh giá về tâm thần

Mục tiêu của việc điều trị bệnh là giúp bảo vệ sự an toàn cho bệnh nhân, giảm thiểu mức độ trầm cảm. Đồng thời ngăn ngừa tình trạng tự sát, kiểm soát các hành vi của bệnh nhân. Để đạt được hiệu quả cao trong việc điều trị, người bệnh cần phải kết hợp giữa liệu pháp tâm lý và thay đổi lối sống lành mạnh, khoa học hơn.

Giải pháp điều trị rối loạn cảm xúc

Rối loạn cảm xúc là căn bệnh về tâm lý. Do đó, việc điều trị bệnh cần phải có sự can thiệp của bác sĩ chuyên khoa. Tuy nhiên, hiểu biết về bệnh rối loạn cảm xúc vẫn còn nhiều hạn chế nên việc điều trị bệnh còn nhiều khó khăn. Hầu hết bệnh nhân đều được điều trị bằng phương pháp trị liệu.

Một số nguyên tắc khi điều trị bệnh rối loạn cảm xúc như sau:

  • Căn cứ vào triệu chứng bệnh để đưa ra can thiệp
  • Điều trị bệnh trong giai đoạn trầm cảm hoặc hưng cảm

Nếu biểu hiện bệnh quá nặng cần phải cho bệnh nhân nhập việc gấp, tránh tình trạng tự sát do kích động gây ra. Với căn bệnh này, tốt nhất bệnh nhân nên sớm tiến hành chữa trị. Tùy thuộc vào mức độ mắc bệnh, bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị thích hợp nhất. Một số giải pháp điều trị bệnh rối loạn cảm xúc như sau:

1. Điều trị bằng phương pháp tâm lý

Với những bệnh nhân mắc bệnh rối loạn cảm xúc đã được kiểm soát ổn định, người bệnh sẽ được bác sĩ chỉ định sử dụng phương pháp điều trị bằng tâm lý. Cách chữa trị này rất thích hợp với bệnh nhân có nhận thức lệch lạc về gia đình và các mối quan hệ xã hội.

Bệnh rối loạn cảm xúc có chữa được không
Liệu pháp tâm lý giúp cải thiện các triệu chứng bệnh rối loạn cảm xúc.

Đặc biệt, những bệnh nhân mắc bệnh trầm cảm nhẹ, giải pháp trị liệu bằng tâm lý sẽ giúp người bệnh cảm thấy thoải mái, dễ chịu, cải thiện bệnh mà không cần sử dụng thuốc. Đây là cách giúp bệnh nhân tránh được các biến chứng phức tạp do thuốc gây ra. Với cách chữa trị này, người bệnh sẽ tháo gỡ được những vấn đề bất ổn trong cảm xúc và hành vi.

Thay vì dùng thuốc, bác sĩ sẽ tác động vào tâm lý để ổn định cảm xúc, tư duy cho người bệnh. Phương pháp này sẽ tìm hiểu được căn nguyên gốc rễ gây ra bệnh rối loạn cảm xúc cũng như tìm ra được những biến cố tâm lý mà chính người bệnh cũng không thể nhận ra.

Hiện nay, rất nhiều nghiên cứu đã chứng minh, điều trị rối loạn cảm xúc bằng trị liệu tâm lý mang lại kết quả khả quan. Thời gian đầu, đa số bệnh nhân sẽ rất khó chia sẻ với bác sĩ về vấn đề cá nhân của mình. Tuy nhiên, dần dần, cách chữa trị này sẽ giúp xua tan những bất thường về tâm lý cho người bệnh.

2. Sử dụng thuốc tây

Với những trường hợp nặng, người bệnh sẽ được bác sĩ chỉ định sử dụng thuốc uống để điều trị. Những loại thuốc được dùng cho bệnh nhân giúp kiểm soát cảm xúc, cải thiện tình trạng trầm cảm. Tuy nhiên, không phải người bệnh nào cũng sẽ điều trị bằng thuốc. Do đó, bệnh nhân không được lạm dụng, tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe bản thân.

Bệnh rối loạn cảm xúc có chữa được không
Người bệnh điều trị bằng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

# Một số loại thuốc điều trị trầm cảm như sau:

  • Amitriptyline (50 – 150mg/ngày)
  • Survector (100 – 250mg/ ngày)
  • Thuốc ức chế men chuyển IMAO: Tianeptine 12.5 – 37.5mg/ ngày, Fluoxetin 20 – 60mg/ ngày
  • Lithium: Dùng trong trường hợp rối loạn trầm cảm có rối loạn khí sắc
  • Thuốc an thần kinh: Olanzapine, Quetiapine, Risperidone,…

Lưu ý: Những loại thuốc điều trị trầm cảm này sẽ được sử dụng điều trị cho bệnh nhân trong 4 – 6 tháng hoặc 6 – 12 tháng tùy theo mức độ nặng hoặc nhẹ của bệnh.

# Một số loại thuốc điều trị hưng cảm như sau:

  • Thuốc an thần: Thioridazine, Levomepromazin, Tercian,…
  • Thuốc chống loạn thần mạnh: Haloperidol
  • Thuốc điều chỉnh khí sắc: Carbamazepin, Valproate, Lithium,…
  • Thuốc ổn định cảm xúc: Carbamazepine, Valproate, Lithium,…

3. Trị liệu sốc điện (ECT)

Đây là phương pháp được áp dụng cho những bệnh nhân mắc bệnh rối loạn cảm xúc ở mức độ nặng. Thông qua việc gây mê toàn thân, các dòng điện nhỏ sẽ được truyền qua não để tạo ra những cơn co giật ngắn. Mục tiêu của cách chữa trị này là thay đổi các chất hóa học trong não bộ để cải thiện triệu chứng bệnh.

Bệnh rối loạn cảm xúc có chữa được không
Trị liệu sốc điện là phương pháp giúp cải thiện rối loạn cảm xúc hiệu quả.

Trị liệu sốc điện là phương pháp chỉ được áp dụng cho những bệnh nhân không đáp ứng được việc chữa trị bằng thuốc. Các nghiên cứu cho thấy, 80% bệnh nhân bị rối loạn cảm xúc áp dụng phương pháp này có tác dụng nhanh hơn sử dụng thuốc. Tùy thuộc vào mức độ mắc bệnh của bệnh nhân, bác sĩ sẽ chỉ định cho người bệnh điều trị 6 – 10 lần.

Mặc dù phương pháp trị liệu sốc điện mang lại hiệu quả điều trị cao nhưng vẫn tiềm ẩn những rủi ro nhất định. Một trong những vấn đề thường gặp ở bệnh nhân là mất trí nhớ. Bên cạnh đó, không phải người bệnh nào áp dụng cách chữa trị này cũng thành công. Do đó, bệnh nhân không được tùy tiện điều trị mà cần phải có sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

Lối sống cải thiện rối loạn cảm xúc

Bên cạnh việc áp dụng những cách chữa trị trên, bệnh nhân mắc bệnh rối loạn cảm xúc cần phải chú ý lối sống, có chế độ ăn uống khoa học, nghỉ ngơi hợp lý bệnh mới nhanh chóng được cải thiện. Dưới đây là một số lưu ý, người bệnh nên biết để cải thiện để giảm thiểu mức độ rối loạn cảm xúc cho bản thân mình.

Bệnh rối loạn cảm xúc có chữa được không
Người bệnh cần có thời gian nghỉ ngơi để phục hồi sức khỏe.
  • Xây dựng chế độ ăn uống với các dưỡng chất thiết yếu, bổ sung nhiều rau xanh và trái cây cho cơ thể.
  • Tránh làm việc quá sức, ngủ đủ giấc, giảm căng thẳng, mệt mỏi, lo âu
  • Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày, bổ sung các dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể, nhất là các loại nước uống chứa thành phần vitamin
  • Không được sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá,… gây ảnh hưởng đến thần kinh
  • Luyện tập thể dục với những bộ môn nhẹ nhàng như đi bộ, bơi lội, yoga,… để cải thiện sức khỏe, tăng cường sức đề kháng cơ thể
  • Nghe nhạc, đọc sách để giữ đầu óc thoải mái sẽ giúp giảm thiểu nhưng bất thường trong cảm xúc
  • Chủ động thông báo cho người thân được biết những bất thường trong quá trình điêu trị bệnh. Bên cạnh đó, người nhà cần theo dõi, quan tâm đến người bệnh nhiều hơn.

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn đọc biết được: Bệnh rối loạn cảm xúc có chữa được không? Đây là căn bệnh liên quan đến tâm lý và rất khó chữa trị dứt điểm. Do đó, không chỉ bản thân người bệnh phải nỗ lực để điều trị mà người thân cần hỗ trợ, giúp đỡ bệnh nhân để bệnh nhanh chóng khỏi. Bên cạnh đó, bệnh nhân không được tự ý mua thuốc uống hay thay đổi thuốc khi không có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Cùng chuyên mục

tư vấn tâm lý học đường

Tư Vấn Tâm Lý Học Đường Quan Trọng Như Thế Nào?

Tư vấn tâm lý học đường mang đến những giá trị to lớn về mặt tinh thần, giúp trẻ học cách cân bằng cảm xúc, can thiệp loại bỏ sớm...

Rối loạn cảm xúc tuổi dậy thì nguy hiểm hơn bạn tưởng

Dậy thì là lứa tuổi thay đổi cả về sinh lý lẫn tâm lý. Những thay đổi đó khiến các em rất dễ rơi vào tình trạng không làm chủ...

Rối loạn cảm xúc là gì? Triệu chứng và cách điều trị

Rối loạn cảm xúc là một dạng rối loạn tâm thần phổ biến, đặc trưng bởi sự bất thường về mặt cảm xúc, từ đó dẫn đến rối loạn về...

[Hỏi – đáp] Địa chỉ uy tín trị bệnh rối loạn cảm xúc tại Hà Nội ?

“Tôi phát hiện mình bị rối loạn cảm xúc trong khoảng nửa năm trở lại đây và hiện tại bệnh tình rất nặng. Thời gian đầu tôi không nghĩ đó...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn