Giời leo ở miệng, môi: Nhận biết và cách chữa trị

Hướng dẫn chữa giời leo bằng mật ong hay nhất

Dùng kem đánh răng trị giời leo có hiệu quả không?

Bệnh zona thần kinh có lây không?

Mách bạn cách chữa bệnh giời leo bằng đậu xanh

Top 7 thuốc kem bôi trị bệnh Zona thần kinh hiệu quả nhất

Bệnh Zona bội nhiễm là gì? Có nguy hiểm không?

Bị zona thần kinh khi mang thai: Cách điều trị và lưu ý

Bệnh zona có tự khỏi không? Bao lâu khỏi?

Bệnh Zona thần kinh có để lại sẹo không?

Bệnh zona có tự khỏi không? Bao lâu khỏi?

Bệnh zona thần kinh có tự khỏi không? Zona thần kinh bao lâu thì khỏi” là những vấn đề khiến cho không ít người quan tâm. Để có được lời giải đáp chính xác nhất, hãy tham khảo các thông tin dưới đây.

Bệnh zona thần kinh có tự khỏi không? Bao lâu thì khỏi?

Bệnh zona thần kinh có tự khỏi không?
Bệnh zona thần kinh có tự khỏi không?

Zona thần kinh là bệnh lý do virus gây bệnh thủy đậu gây ra. Do đó, nó chỉ xảy ra ở những người đã từng mắc thủy đậu. Zona thần kinh có thời gian ủ bệnh kéo dài khoảng 2 – 3 ngày. Sau thời gian này, người bệnh có biểu hiện sốt và những triệu chứng khác. Khoảng 1 – 2 ngày tiếp theo, trên da sẽ thấy có những nốt mụn nước li ti mọc lên.

Khi mới mọc, những mụn nước xuất hiện trên vùng da kích ứng đỏ giống như bị bỏng và rất khó vỡ. Những ngày sau, mụn nước này càng mọng hơn và dễ vỡ hơn. Thời gian để các mụn nước mọc, mỏng, vỡ kéo dài từ 3 – 4 ngày. Sau khi vỡ, nếu không bị bội nhiễm, chúng khô lại, bong vẩy và tự khỏi. Do đó, nếu đang băn khoăn bệnh zona thần kinh có tự khỏi không thì câu trả lời là có.

Tuy nhiên, nếu bị bội nhiễm, các nốt mụn sẽ bị viêm nhiễm, mưng mủ. Người bệnh sẽ bị sốt và vùng da bị zona thần kinh có thể lây lan sang các vị trí khác gây triệu chứng toàn thân. Lúc này bệnh có thể gây nguy hiểm đến cả tính mạng.

Mặc dù có thể tự khỏi, nhưng bị zona thần kinh bao lâu thì khỏi còn tùy thuộc  vào sức đề kháng và cách chăm sóc của mỗi người. Thông thường, sau khoảng 3  -5 tuần thì bệnh zona thần kinh có thể tự khỏi. Cũng có các trường hợp kéo dài đến tận 3 tháng, thậm chí cả năm.

Với những người có cơ địa yếu, suy giảm sức đề kháng hoặc có chế độ chăm sóc không khoa học, bệnh có thể kéo dài hơn. Điều này dễ gây ra các biến chứng toàn thân rất nguy hiểm. Nếu bị zona ở mắt, biến chứng gặp phải là làm giảm thị lực hoặc gây mù lòa. Bệnh nhân có thể bị viêm não, viêm màng não, ảnh hưởng đến chức năng gan, thận, làm tổn thương da… Chưa kể đến việc các triệu chứng zona thần kinh kéo dài gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống sinh hoạt và công việc của bệnh nhân. Lâu dần khiến người bệnh trở nên trầm cảm. Vì thế, áp dụng các biện pháp điều trị zona thần kinh là điều cần thiết.

Cách chăm sóc và phòng ngừa bệnh zona thần kinh

Bị zona thần kinh bao lâ thì khỏi?
Bị zona thần kinh bao lâ thì khỏi?

Bệnh zona có tự khỏi không? Bị zona thần kinh bao lâu thì khỏi còn phải tùy thuộc vào nhiều yếu tố. Trong đó, xây dựng một chế độ ăn uống và sinh hoạt phù hợp sẽ thúc đẩy quá trình hồi phục diễn ra nhanh hơn, đồng thời tránh được nguy cơ bệnh tái phát. Dưới đây là một số biện pháp bệnh nhân nên áp dụng:

  • Khi bị zona thần kinh, nên giữ cho vùng da bị bệnh sạch sẽ khô ráo, thông thoáng.
  • Bệnh sẽ gây ngứa dữ dội nhưng người bệnh không nên gãi hoặc làm vỡ các mụn nước trên da.
  • Để giúp giảm cơn ngứa và các tổn thương trên da, người bệnh có thể tắm bằng nước mát hoặc chườm lạnh.
  • Nên bổ sung các thực phẩm có tính kháng viêm như thực phẩm giàu vitamin B6, B12, giàu lysine, vitamin B9. Đồng thời, tránh ăn thức ăn dễ gây dị ứng như hải sản, đồ nhiều dầu mỡ, các chất kích thích.
  • Giữ cho tâm trạng được thoải mái, vui vẻ, tránh căng thẳng , mệt mỏi.
  • Nếu điều trị bằng các loại kem trị zona thần kinh, cần tham khảo kỹ ý kiến của bác sĩ. Không được tự ý mua thuốc về để dùng.
  • Sử dụng các nguyên liệu thiên nhiên như bột yến mạch, tỏi, tinh dầu thảo dược… thoa lên vùng da bị tổn thương cũng giúp giảm cơn ngứa, đau rát.
  • Không nên tiếp xúc trực tiếp với người bị thủy đậu. Nếu cơ thể chưa từng bị, nên đi tiêm vắc – xin phòng bệnh.

Trên đây là lời giải đáp cho vấn đề bệnh zona có tự khỏi không, bao lâu thì khỏi và một số biện pháp chăm sóc tại nhà. Bệnh zona thần kinh nếu không được chữa trị kịp thời có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng. Vì vậy, cần chú ý thăm khám và điều trị sớm khi thấy cơ thể có dấu hiệu bất thường.

Cùng chuyên mục

Bệnh Zona ở tay chân: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách xử lý

Bệnh Zona ở tay chân là bệnh lý da liễu thường gặp. Tình trạng này khiến bệnh nhân cảm thấy đau ngứa và mệt mỏi, khó chịu. Mời độc giả...

Người bị Zona thần kinh nên ăn gì cho mau khỏi?

Người bị Zona thần kinh nên ăn và kiêng ăn gì?

Là bệnh lý tương đối nguy hiểm, bệnh Zona thần kinh có thể gây ra nhiều biến chứng khó lường như: nhiễm trùng da, viêm gan, viêm tụy, viêm màng...

Bệnh Zona thần kinh là gì?

Bệnh Zona thần kinh: Nguyên nhân, triệu chứng và điều trị

Bệnh Zona thần kinh là tình trạng viêm nhiễm cấp tính do virus thần kinh herpes zoster gây ra. Bệnh lý này có thể bùng phát quanh năm, xuất hiện...

Hướng dẫn chữa giời leo bằng mật ong hay nhất

Chữa giời leo bằng mật ong là phương pháp được nhiều người áp dụng để cải thiện các triệu chứng đau rát, sưng tấy, ửng đỏ,… do bệnh gây ra....

Nguyên nhân hình thành và triệu chứng điển hình

Giời leo ở miệng, môi: Nhận biết và cách chữa trị

Giời leo ở miệng, môi xuất hiện khi cơ thể bị căng thẳng, suy nhược hoặc suy giảm hệ miễn dịch. Nếu không được phát hiện từ sớm và điều...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn