Mẹo trị mề đay bằng lá trầu không đơn giản dễ làm

Bị nổi mề đay mẩn ngứa khắp người uống thuốc gì nhanh khỏi?

Nổi mề đay sau khi quan hệ nguyên nhân do đâu ?

Nổi nốt đỏ trên da và ngứa – Các bệnh lý có thể gặp và cách trị

Bị nổi mề đay sau khi tắm xong là bị gì? Cách khắc phục hiệu quả

Hướng dẫn cách chữa dị ứng nổi mề đay tại nhà nhanh chóng

Nổi mề đay nhưng không ngứa cảnh báo bệnh gì?

Xử lý an toàn khi bị nổi mề đay sưng xung quanh mắt

Bị nổi mề đay mẩn ngứa khi ra gió phải làm sao? Đi tìm GIẢI PHÁP cùng chuyên gia VTV2

Bệnh mề đay theo y học cổ truyền và cách điều trị

Bị nổi mề đay mẩn ngứa khi ra gió phải làm sao? Đi tìm GIẢI PHÁP cùng chuyên gia VTV2

Bị nổi mề đay khi ra gió là biểu hiện của dị ứng thời tiết. Ngoài tổn thương da, tình trạng này còn có thể đi kèm với một số triệu chứng khác như ngứa mũi, hắt hơi, ho khan, sổ mũi,… Vậy khi gặp tình trạng này phải làm sao? Mời bạn đọc cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây. 

Vì sao da nổi mề đay mẩn ngứa khi ra gió?

Với kinh nghiệm hơn 20 năm trong lĩnh vực khám chữa bệnh da liễu bằng YHCT, lương y Đỗ Minh Tuấn (cố vấn VTV2, GĐ chuyên môn nhà thuốc Đỗ Minh Đường) cho biết, nổi mề đay mẩn ngứa là phản ứng cấp – mãn tính của da, biểu hiện bởi tình trạng nổi sẩn, mảng đỏ kèm ngứa ngáy và nóng rát. Tình trạng này có thể khởi phát sau khi ăn thực phẩm gây dị ứng, sử dụng mỹ phẩm chứa chất kích thích, tiếp xúc với hóa chất, nọc độc côn trùng, mủ thực vật,…

Trường hợp da nổi mề đay khi ra gió là biểu hiện của dị ứng thời tiết. Tình trạng này xảy ra khi cơ thể phản ứng quá mẫn với một số yếu tố từ môi trường như nhiệt độ, không khí, gió, độ ẩm,…

XEM THÊM: Bị nổi mề đay nên kiêng gì? Những sai lầm cần xóa bỏ 

bị nổi mề đay khi ra gió
Tiếp xúc với gió lạnh, gió nồm ẩm và chất kích thích có trong gió có thể gây nổi mề đay mẩn ngứa

Theo các chuyên gia da liễu, hiện tượng nổi mề đay khi ra gió bắt nguồn từ các nguyên nhân sau:

  • Dị ứng với gió lạnh/ nồm ẩm: Nhiệt độ quá nóng hoặc quá lạnh cũng có thể kích thích bề mặt da, thúc đẩy hệ miễn dịch phóng thích histamine vào trung bì và gây nổi mề đay mẩn ngứa. Do đó, bị nổi mề đay có thể xảy ra do tiếp xúc gió nồm ẩm hoặc gió lạnh.
  • Chất kích thích có trong gió: Trên thực tế, mề đay cũng có thể khởi phát do dị ứng với một số chất kích thích có trong gió như phấn hoa, nấm mốc, bụi bẩn,…

Nhận biết mề đay mẩn ngứa khi ra gió

Nổi mề đay mẩn ngứa khi ra gió thường khởi phát đột ngột, xuất hiện chủ yếu ở các vùng da hở như tay, chân, cổ, mặt và có xu hướng lan tỏa trên phạm vi rộng. Các triệu chứng trên da thường bùng phát sau khi tiếp xúc với gió khoảng vài phút đến vài giờ.

Một số dấu hiệu nhận biết bị nổi mề đay khi ra gió, bao gồm:

  • Bề mặt da đỏ và nổi các sẩn, mảng tổn thương phù nề, nổi cộm, bờ tròn và có ranh giới rõ ràng với những vùng da lân cận
  • Tổn thương do mề đay thường không đi kèm với mụn nước hay mụn mủ
  • Khi ấn vào nốt sẩn có cảm giác cứng chắc, không đau
  • Da ngứa ngáy, nóng rát và châm chích nhẹ
  • Tổn thương da có xu hướng lan rộng và viêm đỏ khi gãi cào mạnh và tăng ma sát lên da

Ngoài ra ở một số trường hợp, mề đay do tiếp xúc với gió còn có thể đi kèm với một số triệu chứng như ngứa mũi, hắt hơi, sổ mũi, ngứa cổ họng và ho khan.

Nổi mề đay khi ra gió – Làm sao để cải thiện?

Nổi mề đay mẩn ngứa khi ra gió là tình trạng khá phổ biến, khởi phát chủ yếu ở trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai và người có cơ địa nhạy cảm. Tình trạng này thường có mức độ nhẹ, ít gây nguy hiểm đến sức khỏe, hầu như chỉ phát sinh tổn thương da và một số triệu chứng đi kèm.

Tuy nhiên mề đay có thể gây ngứa âm ỉ đến dữ dội, dai dẳng, tạo cảm giác bứt rứt và khó chịu. Hơn nữa, tổn thương da kéo dài còn ảnh hưởng đến yếu tố thẩm mỹ, gây ra tâm lý e ngại và thiếu tự tin trong cuộc sống. Vì vậy khi da nổi mề đay do tiếp xúc với gió, bạn nên chủ động thực hiện các biện pháp cải thiện sau:

1. Cách ly với yếu tố kích thích

Trên thực tế, mề đay mẩn ngứa thường khởi phát đột ngột và thuyên giảm nhanh mà không cần điều trị. Do đó ở một số trường hợp, tổn thương da có thể tự biến mất trong một thời gian ngắn.

nổi mề đay khi ra gió
Nên giữ ấm cơ thể và hạn chế hoạt động ngoài trời khi thời tiết lạnh và có nhiều gió

Tuy nhiên để phòng ngừa mề đay tái phát và ngăn ngừa tổn thương da lan tỏa rộng, bạn nên cách ly với các yếu tố kích thích sau:

  • Tuyệt đối không ra gió trong thời gian bị nổi mề đay mẩn ngứa. Tiếp xúc với gió thường xuyên có thể khiến da ngứa ngáy dữ dội và kích thích mề đay lan tỏa toàn thân.
  • Nếu thời tiết nồm ẩm, nên vệ sinh cơ thể thường xuyên và giữ không gian sống thoáng mát để tránh kích thích và gây tổn thương da.
  • Trong trường hợp dị ứng gió lạnh, nên giữ ấm cơ thể, uống nhiều nước và dưỡng ẩm da 2 – 4 lần/ ngày nhằm bảo vệ da trước các yếu tố kích thích.
  • Đeo khẩu trang khi di chuyển ngoài trời nhằm hạn chế nguy cơ tiếp xúc với nấm mốc, bụi bẩn và phấn hoa có trong không khí.
  • Ngoài ra, nên cách ly với các yếu tố có thể làm nghiêm trọng chứng mề đay mẩn ngứa như mỹ phẩm chứa thành phần kích ứng, kim loại, xà phòng, dung dịch tẩy rửa, sơn dầu,…
  • Tránh dùng thức ăn gây dị ứng và tuyệt đối không chà xát hay gãi cào lên da.

2. Mẹo cải thiện tại nhà

Hầu hết các trường hợp bị nổi mề đay khi ra gió đều có mức độ nhẹ. Vì vậy bạn có thể áp dụng một số biện pháp cải thiện tại nhà để giảm ngứa ngáy, cải thiện tổn thương da và khắc phục một số triệu chứng đi kèm.

nổi mề đay khi ra gió
Dùng trà gừng mật ong ấm giúp làm giảm dị ứng, cải thiện triệu chứng ho khan, sổ mũi và ngứa họng

Một số mẹo cải thiện mề đay mẩn ngứa ngay tại nhà:

  • Tắm nước ấm: Nhiệt độ ấm từ nước tắm có thể làm dịu vùng da nổi mề đay, hỗ trợ giảm ngứa ngáy và nóng rát. Tuy nhiên, nên hạn chế tắm với nước quá nóng/ quá lạnh và chỉ tắm trong khoảng 15 phút.
  • Dùng trà gừng mật ong: Uống trà gừng mật ong ấm có tác dụng giảm ngứa cổ họng, sổ mũi và ho khan do tiếp xúc với gió lạnh. Ngoài ra, gừng và mật ong còn có đặc tính chống dị ứng và cải thiện chức năng miễn dịch.
  • Sử dụng tinh dầu khuynh diệp: Tinh dầu khuynh diệp có đặc tính sát trùng, giảm ngứa và chống viêm. Để làm giảm mề đay mẩn ngứa, bạn có thể cho vài giọt dầu khuynh diệp vào máy tạo độ ẩm hoặc thêm vào nước tắm. Ngoài tác dụng đối với làn da, tinh dầu khuynh diệp còn giúp thông cổ họng, giảm ngứa mũi và hắt hơi.
  • Tắm lá chè xanh: Lá chè xanh có vị đắng, chát, tác dụng tiêu viêm, sát trùng và chống ngứa. Ngoài ra, thảo dược này còn chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp giảm viêm và phục hồi các mô da tổn thương. Tắm lá chè xanh 1 lần/ ngày trong khoảng 3 – 5 ngày có thể làm giảm mề đay mẩn ngứa và một số vấn đề da liễu thường gặp khác.

3. Sử dụng thuốc bôi, thuốc uống

Trong trường hợp mề đay khi ra gió kéo dài hơn 3 ngày và gây ngứa ngáy nhiều, bạn có thể sử dụng một số loại thuốc bôi và thuốc uống không kê toa như:

XEM THÊM: TOP 10 thuốc chữa nổi mề đay, dị ứng tốt nhất bạn nên biết 

nổi mề đay khi ra gió
Có thể sử dụng thuốc không kê toa trong trường hợp nổi mề đay khi ra gió kéo dài và gây ngứa nhiều
  • Thuốc kháng histamine H1: Histamine có vai trò trung gian kích thích mao mạch ở lớp trung bì và gây ra các sẩn ngứa trên bề mặt. Vì vậy, bạn có thể sử dụng thuốc kháng histamine H1 để giảm ngứa ngáy và cải thiện tổn thương da. Một số loại thuốc kháng histamine H1 không kê toa, bao gồm Chlorpheniramine, Loratadin Cetirizine, Fexofenadine,…
  • Thuốc bôi chứa Menthol: Thuốc bôi chứa Menthol có tác dụng làm mát da, giảm ngứa và cải thiện hiện tượng viêm do mề đay gây ra. Thuốc được sử dụng lên vùng da nổi mề đay với tần suất 2 – 3 lần/ ngày.
  • Thuốc bôi chứa Zinc oxide: Zinc oxide có tác dụng sát trùng, làm dịu và bảo vệ da. Sử dụng thuốc bôi chứa thành phần này có thể giảm tình trạng sưng nóng, viêm đỏ và ngứa ngáy do mề đay mẩn ngứa.

Mề đay nói chung và mề đay khi ra gió đều không có đáp ứng với thuốc bôi chứa corticoid. Vì vậy, không nên tự ý sử dụng loại thuốc này. Lạm dụng corticoid có thể gây giãn mạch, teo da, dày sừng nang lông, nổi mụn trứng cá,…

4. Chữa mề đay bằng đông y an toàn, hiệu quả cao

Theo lương y Tuấn: “Muốn điều trị dứt điểm tình trạng nổi mề đay khi ra gió cần tác động vào gốc, nâng cao hệ miễn dịch để chống lại tác nhân gây bệnh. Tính đến nay chỉ có đông y đi theo hướng điều trị này.”

Thực tế, đã có rất nhiều người chuyển hướng sang dùng thuốc đông y bởi những ưu điểm mà phương pháp này mang lại. Trong đó bài thuốc Mề đay Đỗ Minh nhận được phản hồi tối, giúp hàng ngàn người thành công thoát khỏi bệnh mỗi năm.

MỀ ĐAY ĐỖ MINH – Giải pháp “VÀNG” chữa DỨT ĐIỂM mề đay, mẩn ngứa 

Bài thuốc Mề đay Đỗ Minh của nhà thuốc nam gia truyền Đỗ Minh Đường có lịch sử nghiên cứu và hình thành gần 3 thế kỷ, được ứng dụng rộng rãi trong khám chữa bệnh mề đay và được hàng ngàn người bệnh tin dùng. Bài thuốc bám sát theo nguyên lý điều trị của YHCT là đi từ GỐC đến NGỌN, mang lại hiệu quả chữa bệnh TOÀN DIỆN thông qua liệu trình có 1 – 0 – 2 được kết hợp từ 3 phương thuốc nhỏ:

ĐỌC THÊM: Thoát khỏi biến chứng mề đay nhờ bài thuốc 150 năm của Đỗ Minh Đường

Liệu trình “3 trong 1” mang lại tác động kép trong điều trị mề đay

Các phương thuốc nhỏ có trong liệu trình kết hợp nhuần nhuyễn với nhau, tác động lên người bệnh thông qua cơ chế SONG TIÊU ĐỒNG DƯỠNG (Vừa chữa vừa phòng). Nhờ vậy, bệnh không chỉ được đẩy lùi mà chức năng của tạng phủ, sức đề kháng của người bệnh cũng được cải thiện giúp ngăn ngừa bệnh tái phát trở lại.

Không chỉ có liệu trình đặc biệt mà bài thuốc còn được sử dụng hơn 50 thảo dược tự nhiên diệp hạ châu, kim ngân hoa, nhân trần, bồ công anh, cà gai…. Mỗi vị thuốc được nhà thuốc đã chọn lọc, nghiên cứu kỹ lưỡng về cả độ lành tính, tác dụng với người bị mề đay mẩn ngứa.

XEM THÊM: Đỗ Minh Đường chữa khỏi mề đay sau sinh cho diễn viên Nguyệt Hằng 

Thành phần thảo dược SẠCH 100% mang lại bài thuốc an toàn tuyệt đối

Điều đặc biệt là toàn bộ những thành phần này được lấy từ các vườn thảo dược đạt tiêu chuẩn GACP-WHO do chính nhà thuốc xây dựng, phát triển. Vì vậy, lương y Tuấn cam kết 100% về độ AN TOÀN, LÀNH TÍNH của Mề đay Đỗ Minh đối với người sử dụng. Nay cả những người có cơ địa nhạy cảm như trẻ em, phụ nữ mang thai và cho con bú đều có thể yên tâm dùng, hoàn toàn không gây tác dụng phụ.

Bên cạnh đó, mỗi bệnh nhân khi đến Đỗ Minh Đường đều sẽ được thăm khám riêng biệt để xác định tình trạng sức khỏe cũng như mức độ bệnh rồi mới lên liệu trình phù hợp. Do đó, nếu sử dụng thuốc đúng theo chỉ định của bác sĩ, có thể cảm nhận được hiệu quả rõ rệt qua từng giai đoạn sau đây:

Ngoài những ưu điểm nổi bật trên, bài thuốc Mề đay Đỗ Minh còn được đánh giá cao bởi người bệnh, giới chuyên môn ở cách bào chế hiện đại. Thuốc được chưng cất liên tục trong suốt 48h thành dạng cao đặc rất tiện dụng. Người bệnh sẽ không cần phải mất thời gian đun sắc lỉnh kỉnh khi dùng, thay vào đó có thể sử dụng mọi lúc mọi nơi bằng cách lấy lượng cao vừa đủ hòa với nước ấm là xong. Thuốc không đắng và có mùi thơm nhẹ của thảo dược nên rất dễ uống.

Bạn Nguyễn Hùng Long – Nhân viên văn phòng tại Hà Nội bị nổi mề đay mẩn ngứa mãn tính chia sẻ: “Em có cơ địa dị ứng với nhiều nguyên nhân từ thức ăn cho đến thời tiết đã phải sống chung với bệnh rất nhiều năm. May mắn khi biết đến nhà thuốc Đỗ Minh Đường, dùng thuốc hết 2 tháng em dứt điểm hoàn toàn các triệu chứng bệnh. Đến nay đã một thời gian dài ngừng dùng thuốc mà không bị tái phát lại, mọi thứ từ công việc đến chuyện tình cảm đều thuận lợi hơn rất nhiều.”

Ngoài ra bài thuốc còn nhận được sự tin tưởng của mẹ trẻ là chị Linh (Hà Nội) sau 2 tháng điều trị tại nhà thuốc Đỗ Minh Đường đã chữa khỏi hoàn toàn căn bệnh mề đay sau sinh mãn tính ngay trong thời gian cho con bú. Dưới đây là những chia sẻ của chị.

Với những thế mạnh vượt trội trong điều trị mề đay khi ra gió và dị ứng, ngứa da bài thuốc Mề đay Đỗ Minh đã được báo chí đăng tải, góp phần giúp nhà thuốc Đỗ Minh Đường nhận nhiều giải thưởng uy tín, tham gia các chương trình truyền hình. Cụ thể, nhà thuốc từng nhận cúp Vàng giải “Sản phẩm tin cậy – Dịch vụ hoàn hảo – Nhãn hiệu ưa dùng” năm 2017, lọt “TOP 20 thương hiệu nổi tiếng nhất năm 2020”,…

Nếu bạn bị mề đay khi ra gió chữa mãi không khỏi hãy liên hệ tới Đỗ Minh Đường để được tư vấn:

Phòng ngừa nổi mề đay khi ra gió

Nổi mẩn ngứa khi ra gió có thể tái phát nhiều lần, đặc biệt là trong thời tiết lạnh hoặc thời điểm giao mùa. Do đó bên cạnh các biện pháp cải thiện, bạn nên chủ động ngăn ngừa tái phát với một số mẹo đơn giản sau:

  • Mặc áo quần dài, kín và đeo khẩu trang khi di chuyển ngoài trời.
  • Vệ sinh tai mũi họng thường xuyên nhằm loại bỏ bụi bẩn, nấm mốc, phấn hoa và một số chất kích thích khác.
  • Nên ăn uống điều độ, nghỉ ngơi hợp lý và tập thể dục thường xuyên nhằm nâng cao sức khỏe và chức năng đề kháng. Thực tế cho thấy, thể trạng sức khỏe tốt có thể làm giảm mức độ quá mẫn của da và hệ miễn dịch.
  • Cải thiện một số yếu tố làm tăng nguy cơ bị mề đay mẩn ngứa như hút thuốc lá, căng thẳng thần kinh, suy nhược cơ thể, mất ngủ,…

Nổi mẩn ngứa khi ra gió – Khi nào cần gặp bác sĩ?

Hầu hết các trường hợp bị nổi mề đay khi ra gió đều có mức độ nhẹ và thuyên giảm nhanh sau khi cách ly với yếu tố kích thích, chăm sóc tại nhà và sử dụng thuốc không kê toa.

Tuy nhiên ở một số ít trường hợp, tiếp xúc với gió có thể kích thích phản ứng dị ứng nghiêm trọng và gây ra các triệu chứng nặng nề (đặc biệt là ở người bị hen suyễn và mắc các bệnh lý cơ địa).

nổi mề đay khi ra gió
Nên chủ động tìm gặp bác sĩ khi mề đay lan rộng, gây ngứa dữ dội và đi kèm với các triệu chứng nặng nề

Vì vậy, bạn nên tìm gặp bác sĩ khi nhận thấy các triệu chứng sau:

  • Mề đay gây ngứa dữ dội và lan tỏa toàn thân
  • Cổ họng phù nề, nghẹn và khó thở
  • Mí mắt sưng
  • Co thắt phế quản
  • Choáng váng, đau đầu
  • Hạ huyết áp

Bị nổi mề đay khi ra gió là biểu hiện của chứng dị ứng thời tiết. Tình trạng bệnh da liễu này thường có mức độ nhẹ và thuyên giảm ngay sau khi chăm sóc và can thiệp điều trị. Tuy nhiên trong trường hợp dị ứng nặng, bạn nên chủ động tìm gặp bác sĩ để được thăm khám và xử lý kịp thời.

Cùng chuyên mục

Bệnh mề đay theo y học cổ truyền và cách điều trị

Điều trị mề đay theo y học cổ truyền không chỉ an toàn cho sức khỏe mà còn giúp loại bỏ bệnh tận căn nguyên, nâng cao sức khỏe, cân...

Nổi mề đay do HIV

Cách nhận biết nổi mề đay do HIV

Khác với tình trạng nổi mề đay thông thường không gây sốt, khi bị nhiễm virus HIV trong giai đoạn đầu thì sẽ xuất hiện tình trạng nổi mề đay...

Trẻ nhỏ sau khi sốt bị nổi mề đay có nguy hiểm không?

Trẻ bị nổi mề đay sau khi sốt thường là hệ quả do hệ miễn dịch tăng sinh tế bào bạch cầu và phóng thích histamine vào mô da. Tình...

Nổi mề đay nhưng không ngứa là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh lý

Nổi mề đay nhưng không ngứa cảnh báo bệnh gì?

Nổi mề đay nhưng không ngứa là dấu hiệu đầu tiên cảnh báo nhiều bệnh lý không nghiêm trọng, thông thường các nốt mẩn đỏ sẽ biến mất sau một...

Bị nổi mề đay sau khi tắm xong là bị gì? Cách khắc phục hiệu quả

Bị nổi mề đay sau khi tắm là tình trạng da bị kích thích do dị ứng với sản phẩm làm sạch, tắm nước quá nóng, chà xát mạnh hoặc...

Nổi đốm đỏ trên da không ngứa thumbai

Nổi nốt đỏ trên da và ngứa – Các bệnh lý có thể gặp và cách trị

Nổi nốt đỏ trên da và ngứa là tình trạng thường gặp ở nhiều người của căn bệnh ngoài da. Nhất là đối với những đối tượng có làn nhạy...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn