Viêm nang lông: Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và điều trị

10+ Mẹo trị viêm nang lông tại nhà đơn giản dễ thực hiện

Top 10 Kem + Thuốc trị viêm nang lông được chuyên gia khuyên dùng

Bị viêm nang lông nên ăn và không nên ăn gì để bệnh mau khỏi?

Bị viêm nang lông nên kiêng gì để bệnh không trở nặng?

Viêm nang lông có tự hết không? Có chữa khỏi được không?

Viêm nang lông ở mặt: Nguyên nhân và cách chữa trị hiệu quả

Bị viêm nang lông ở chân: Nguyên nhân và cách chữa trị

Bệnh viêm nang lông có gây ngứa không?

Viêm nang lông da đầu: Dấu hiệu nhận biết và cách điều trị

Bị viêm nang lông nên kiêng gì để bệnh không trở nặng?

Viêm nang lông là bệnh lý da liễu có xu hướng lan rộng nhanh chóng, gây ra hiện tượng bội nhiễm và tái phát thường xuyên. Để hỗ trợ điều trị và phòng ngừa biến chứng, bệnh nhân cần chủ động điều chỉnh chế độ dinh dưỡng hàng ngày. “Người bị viêm nang lông nên kiêng gì?” Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết sau.

Người bị viêm nang lông nên kiêng gì?
Người bị viêm nang lông nên kiêng gì?

Bị viêm nang lông nên kiêng gì để bệnh không trở nặng?

Viêm nang lông là bệnh lý ngoài da có thể xuất hiện ở mọi đối tượng, độ tuổi, nhất là ở trẻ em và thanh thiếu niên. Khi mắc phải vấn đề này, những nốt sần, mụn nước trên bề mặt làn da sẽ khiến bệnh nhân cảm thấy ngứa ngáy và nóng rát.

Điều này không chỉ ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống mà còn gây ra nhiều biến chứng khó lường. Vì vậy, người bệnh nên thăm khám kịp thời và chữa bệnh càng sớm càng tốt ngay sau khi phát hiện triệu chứng.

Bên cạnh việc tuân thủ chỉ định dùng thuốc của bác sĩ chuyên khoa, độc giả cần duy trì chế độ dinh dưỡng khoa học, lành mạnh để rút ngắn thời gian điều trị. Dưới đây là danh sách một số thực phẩm bạn cần kiêng cử nghiêm túc để bảo vệ sức khỏe bản thân cũng như phòng ngừa biến chứng.

Đồ ngọt và thức ăn nhiều đường

Đây là một trong những thực phẩm hàng đầu mà bệnh nhân viêm nang lông cần phải tránh xa. Đường, đồ ngọt, kẹo bánh sẽ kích thích cơ thể tiết nhiều bã nhờn, từ đó, khiến tình trạng viêm nhiễm càng thêm tồi tệ. Theo thời gian, mụn mủ bắt đầu lan rộng và dẫn đến hiện tượng bội nhiễm.

Đồ ngọt và thức ăn nhiều đường
Đường, đồ ngọt, kẹo bánh có thể kích thích cơ thể tiết nhiều bã nhờn, từ đó, khiến tình trạng viêm nhiễm càng thêm tồi tệ.

Thức ăn cay nóng

Tương tự đồ ngọt và thức ăn nhiều đường, các món ăn cay nóng có thể thúc đẩy tuyến mồ hôi, bã nhờn hoạt động mạnh mẽ. Vì vậy, lâu ngày, bệnh tình của độc giả sẽ diễn tiến xấu dần. Hiệu quả điều trị của thuốc Tây cũng giảm đi đáng kể.

Không chỉ dừng lại ở đó, thói quen thường xuyên dung nạp thức ăn cay nóng với nhiều ớt, tỏi, hành tây, hạt tiêu cũng dễ khiến bạn bị ợ nóng, đau dạ dày, viêm loét dạ dày tá tràng…

Thức ăn cay nóng - Bị viêm nang lông nên kiêng gì để bệnh không trở nặng?
Các món ăn cay nóng có thể thúc đẩy tuyến mồ hôi, bã nhờn hoạt động mạnh mẽ.

Thức ăn giàu dầu mỡ

Nếu đang bị viêm nang lông, người đọc cần hạn chế ăn xúc xích, gà rán, khoai tây chiên, thức ăn nhanh… Những loại thực phẩm này có thể tạo nên rất nhiều áp lực lên bộ máy tiêu hóa, gây suy yếu đường ruột, dẫn đến triệu chứng trướng bụng, đầy hơi. Đặc biệt, thức ăn giàu dầu mỡ sẽ ngăn cản quá trình điều trị bệnh viêm nang lông, khiến tình trạng của bạn diễn biến xấu đi và thường xuyên tái phát.

Thức ăn giàu dầu mỡ
Thức ăn giàu dầu mỡ có thể tạo nên rất nhiều áp lực lên bộ máy tiêu hóa và gây suy yếu đường ruột.

Nội tạng động vật

Đây là cái tên hàng đầu trong danh sách thực phẩm mà bệnh nhân cần kiêng cữ nghiêm túc. Nội tạng động vật rất giàu cholesterol. Do đó, khi bạn ăn nhiều món ăn từ nguyên liệu này, tình trạng viêm nang lông sẽ diễn biến phức tạp và khó lường.

Nội tạng động vật
Nội tạng động vật là cái tên hàng đầu trong danh sách thực phẩm mà bệnh nhân cần kiêng cữ nghiêm túc.

Tinh bột đã tinh chế

Sau khi được cơ thể dung nạp, tinh bột sẽ chuyển hóa thành đường. Vì vậy, nhóm thực phẩm chứa nhiều tinh bột đã qua tinh chế như: mì tôm, mỳ ống, bánh mì sẽ đẩy nhanh sự viêm nhiễm ở nang lông, đồng thời gây rối loạn quá trình chuyển hóa dưỡng chất bên trong cơ thể.

Tinh bột đã tinh chế
Mì tôm có thể đẩy nhanh sự viêm nhiễm ở nang lông, đồng thời gây rối loạn quá trình chuyển hóa dưỡng chất bên trong cơ thể.

Rượu bia và chất kích thích

Rượu bia và các chất kích thích dễ khiến cơ thể mệt mỏi, tiết nhiều bã nhờn và mồ hôi. Chúng sẽ làm sức đề kháng suy giảm đáng kể và ngăn cản quá trình hồi phục của làn da. Đặc biệt, thành phần cafein trong cà phê có thể gây ra tình trạng rối loạn nội tiết tố. Đây chính là lý do vì sao người bệnh nên hạn chế sử dụng rượu bia và chất kích thích trong quá trình điều trị.

Rượu bia và chất kích thích
Rượu bia và các chất kích thích dễ khiến cơ thể mệt mỏi, tiết nhiều bã nhờn và mồ hôi.

Một số lưu ý trong quá trình chữa bệnh viêm nang lông

Bên cạnh chế độ dinh cân bằng, hợp lý, thói quen sinh hoạt khoa học, lành mạnh cũng là yếu tố nền tảng góp phần hỗ trợ điều trị và phòng ngừa biến chứng. Trong quá trình chữa bệnh viêm nang lông, độc giả cần ghi nhớ một số vấn đề sau:

  • Lựa chọn trang phục thoáng mát, rộng rãi, không mặc quần áo bó sát, chật chội
  • Tuyệt đối không tẩy hoặc cạo lông khi đang bị viêm nang lông
  • Tránh đụng chạm, cào gãi vị trí viêm ngứa
  • Sử dụng một số loại kem bôi làm dịu làn da theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa
  • Vệ sinh thân thể đúng cách, tắm rửa thường xuyên
  • Đảm bảo vùng da tổn thương luôn khô ráo, sạch sẽ
  • Hạn chế sử dụng mỹ phẩm (sữa tắm, kem phấn) tại vị trí viêm nhiễm
  • Không bôi mỡ, massage da bằng tinh dầu hoặc tẩy lông với sáp nóng

Bài viết đã giải đáp ngắn gọn câu hỏi “Người bị viêm nang lông nên kiêng gì?” Độc giả hoàn toàn có thể chủ động rút ngắn thời gian điều trị và phòng ngừa biến chứng bằng cách loại bỏ 6 loại thức ăn/thực phẩm trên ra khỏi thực đơn ăn uống hàng ngày. Thói quen tuân thủ nguyên tắc dinh dưỡng hợp lý có thể mang đến hiệu quả chữa bệnh bất ngờ. Chúc bạn kiêng cữ thành công và nhanh chóng khỏi bệnh.

Cùng chuyên mục

Bị viêm nang lông ở chân: Nguyên nhân và cách chữa trị

Rất nhiều bệnh nhân mắc bệnh viêm nang lông ở chân gặp phải các triệu chứng như xuất hiện nốt sần màu đỏ, da bị ngứa ngáy, sưng tấy,… Với...

Viêm nang lông da đầu và các thông tin cần biết

Viêm nang lông da đầu: Dấu hiệu nhận biết và cách điều trị

Viêm nang lông da đầu hay viêm chân tóc là tình trạng các nang lông của da đầu bị viêm nhiễm. Mặc dù không lây nhiễm và ít khi gây...

Viêm nang lông có lây không? Có di truyền không?

Rất nhiều bệnh nhân mắc bệnh viêm nang lông vô cùng lo lắng bệnh sẽ lây lan sang vùng da khác. Vậy bệnh viêm nang lông có lây không? Căn...

Top 10 Kem + Thuốc trị viêm nang lông được chuyên gia khuyên dùng

Các loại thuốc (bôi + uống) trị viêm nang lông được sử dụng khi tổn thương da viêm đỏ, nổi mụn mủ, sưng nóng và đau rát nhiều. Tuy nhiên...

10+ Mẹo trị viêm nang lông tại nhà đơn giản dễ thực hiện

Mẹo trị viêm nang lông tại nhà chỉ được thực hiện với những trường hợp có mức độ nhẹ đến trung bình. Áp dụng các mẹo chữa này đều đặn...

Viêm nang lông: Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và điều trị

Viêm nang lông là vấn đề da liễu khá phổ biến. Bệnh thường khởi phát do nhiễm trùng (chủ yếu là tụ cầu vàng), tiếp xúc với hóa chất, tăng...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn