Bệnh viêm xoang nên kiêng ăn gì, bổ sung gì nhanh khỏi?

Cà độc dược chữa viêm xoang được không, có an toàn?

12 Cách chữa viêm xoang bằng thuốc nam hiệu quả (cây quanh nhà)

Biến chứng của viêm xoang – Nhận biết, phòng ngừa, xử lý

10+ cách chữa viêm xoang tại nhà đơn giản, hiệu quả cao

6 cách trị viêm xoang sàng (trước + sau) tại nhà tốt nhất

Viêm xoang chảy máu mũi nguy hiểm không? Cách xử lý

Viêm xoang cấp tính – Triệu chứng, cách chăm sóc & điều trị

Viêm xoang mãn tính – Sự nguy hiểm và cách điều trị

Viêm xoang trán – Dấu hiệu nhận biết và cách điều trị

Cảnh giác với các biến chứng viêm xoang ảnh hưởng tới mắt

Mặc dù là bệnh đường hô hấp, nhưng nếu không được chữa trị sớm và đúng cách, viêm xoang có thể gây ảnh hưởng đến mắt. Các biến chứng viêm xoang ảnh hưởng tới mắt gồm có viêm mô liên kết quanh mắt, áp xe mắt viêm thần kinh thị giác… Cùng tìm hiểu rõ hơn các thông tin này trong bài viết dưới đây.

Biến chứng viêm xoang ảnh hưởng đến mắt

Tìm hiểu các biến chứng viêm xoang ảnh hưởng đến mắt
Tìm hiểu các biến chứng viêm xoang ảnh hưởng đến mắt

Có không ít bệnh nhân cảm thấy ngạc nhiên khi mình đi khám xoang mà bác sĩ lại chẩn đoán bị các vấn đề về mắt và ngược lại. Sở dĩ như vậy là bởi lẽ viêm xoang nếu không được điều trị kịp thời, nó có thể ảnh hưởng đến mắt.

Do vị trí, cấu trúc của mắt thường nằm gần các xoang, các hốc xoang và mắt lại chỉ được phân cách bởi những thành xương mỏng. Vì thế, những viêm nhiễm ở trong các hốc xoang sẽ dễ dàng gây tổn thương đến mắt. Thông thường, những tổn thương này được chia thành 3 loại là tổn  thương phần trước mắt, tổn thương phần trong mắt và tổn thương phần sau mắt.

Dưới đây là những biến chứng ở mắt do viêm xoang thường gặp:

1. Áp xe mắt do viêm xoang

Áp xe mắt hay nhiễm khuẩn hốc mắt là một trong những biến chứng viêm xoang thường gặp. Đây là tình trạng hốc mắt bị nhiễm khuẩn thứ phát từ các hốc xoang vây quanh, nhất là xoang sàng và xoang sàng trên.

Đặc điểm của người bị áp xe mắt do viêm xoang là mắt phù nề nặng, đẩy con mắt lồi ra phía trước, nhãn cầu bị hạn chế vận động. Thậm chí nếu thiếu máu cục bộ kéo dài trong khoảng 90 phút sẽ gây mù vĩnh viễn.

Lúc này các triệu chứng lâm sàng dễ nhận thấy đó là hốc mắt bị phù nè, lồi mắt, mắt giảm thị lực. Nếu áp xe khu trú tại vị trí mí trên hoặc dưới, mắt sẽ bị sưng to, nóng, đỏ, làm khuất tầm nhìn. Phần giữa của gờ ổ mắt và rãnh giữa mí mắt sẽ bị đầu, màng tiếp hợp hơi đỏ, nề. Mủ áp xe sẽ vỡ ra sau khoảng 4 – 5 hôm.

Phương pháp điều trị được chỉ định trong trường hợp này là phẫu thuật chích áp xe mắt.

2. Viêm tấy ổ mắt – Biến chứng viêm xoang gây ảnh hưởng tới mắt

Viêm tấy ổ mắt là một biến chứng ở mắt do viêm xoang gây ra
Viêm tấy ổ mắt là một biến chứng ở mắt do viêm xoang gây ra Viêm tấy ổ mắt là một biến chứng ở mắt do viêm xoang gây ra

Biến chứng này thường xảy ra một cách đột ngột và diễn tiến nhanh chóng. Đa số bệnh nhân sẽ có biểu hiện là tắc mũi nhẹ. Đến ngày hôm sau mắt sưng phù, tròng mắt cũng bị sưng gây đau.

Viêm tấy ổ mắt cũng là một biến chứng viêm xoang ảnh hưởng tới mắt rất nghiêm trọng. Nhưng nếu như phát hiện sớm để điều trị bằng các loại thuốc kháng viêm sẽ không gây ảnh hưởng đến thị lực.

3. Viêm mô liên kết quanh hốc mắt

Viêm mô liên kết quanh hốc mắt thường xảy ra ở những người bị viêm xoang cấp tính. Các triệu chứng thường gặp là người bệnh sẽ cảm thấy vùng mắt đau nhức dữ dội, cơn đau xuyên lên đỉnh đầu, mi mắt sưng phù. Tình trạng viêm nhiễm có thể lan sang cả vùng thái dương gây khó khăn cho việc thăm khám nhãn cầu và đánh giá mức độ lồi mắt.

Trong trường hợp này, bệnh nhân cần được tiến hành khám lâm sàng để đánh giá xem có sự tụ mủ trong hốc mắt hay chưa hay chỉ là viêm mô liên kết đơn thuần.

Điều trị bằng phẫu thuật sẽ được chỉ định nếu người bệnh thuộc 1 trong 3 trường hợp: Bị giãn đồng tử do liệt, nhãn cầu cố định do liệt vật nhãn, mất cảm giác giác mạc.

4. Viêm xoang gây giảm thị lực

Nếu chưa rõ viêm xoang gây ảnh hưởng đến mắt như thế nào thì giảm thị lực cũng là một biến chứng của viêm xoang. Nhiều người đột nhiên cảm thấy thị lực của mình bị giảm, thậm chí bị mù do biến chứng viêm xoang. Việc được bao bọc bởi các xoang nên mắt là một cơ quan dễ bị viêm nhiễm trong các xoang gây tổn thương.

5. Viêm dây thần kinh thị giác – biến chứng viêm xoang ảnh hưởng tới mắt

Viêm dây thần kinh thị giác thường làm cho thị lực của người bệnh bị suy giảm
Viêm dây thần kinh thị giác thường làm cho thị lực của người bệnh bị suy giảm

Có đến 60% bệnh nhân bị viêm dây thần kinh thị giác là do biến chứng của viêm xoang sàng và viêm xoang  mắt. Khi gặp phải tình trạng này thị lực của bệnh nhân đột ngột suy giảm. Nếu khám chuyên khoa mắt, soi ở đáy mắt cũng không thể xác định được nguyên nhân.

Các triệu chứng của viêm dây thần kinh thị giác cũng rất khó nhận biết. Không gây ngạt mũi, sổ mũi, cũng ít khi bị nhức đầu. Đôi khi có ít dịch chảy xuống họng từ khe trên. Tùy thuộc vào hiệu quả của các phương pháp điều trị được áp dụng mà thị lực có thể được khôi phục trong thời gian ngắn hoặc dài. Trong đó, phương pháp chữa trị phẫu thuật nạo xoang sàng thường được chỉ định nhất.

6. Áp xe túi lệ

Đây là biến chứng thường gặp trong các đợt viêm xoang cấp tính. Do cấu trúc của xương lệ mỏng, ống lệ tỷ thông mắt với mũi xoang nên túi lệ dễ bị nhiễm khuẩn. Lúc này, mắt của người bệnh sẽ bị đỏ, sưng nề, sau đó lan đến toàn bộ mi mắt và kết mạc. Người bệnh còn có biểu hiện sốt, nhức mắt . Nếu mủ vỡ ra thì tình trạng đau sẽ không còn nhưng lại có thể gây lỗ dò mạn tính về sau.

7. Rò rỉ mi mắt – biến chứng viêm xoang ảnh hưởng tới mắt

Rò rỉ mi mắt thường chỉ gặp ở trẻ nhỏ, đặc biệt là những trẻ dưới 1 tuổi. Bởi khi các xoang bị mưng mủ, nó sẽ làm vỡ vách xương làm hình thành nên các túi mủ dưới da và khóe mắt trong. Sau đó, chúng bị vỡ hình thành nên lỗ dò ra bên ngoài mi dưới hoặc mi trên.

Những lỗ rò này không chỉ gây mất thẩm mĩ do hình thành nên sẹo mà còn gây nên các vấn đề nghiêm trọng khác. Bé sẽ không nhắm được mắt do mí mắt bị sẹo co kéo, việc điều tiết độ ẩm cho mắt cũng bị ảnh hưởng. Từ đó, làm ảnh hưởng đến sức nhìn.

8. Hội chứng đỉnh ổ mắt do viêm xoang

Một trong những biến chứng mắt do viêm xoang mà chúng ta không thể không nhắc đến đó là hội chứng đỉnh ổ mắt. Người bệnh mắc phải tình trạng này sẽ thấy các khe ổ mắt trên và lỗ thị giác đau dữ dội. Thị lực có thể bị giảm trong các trường hợp huyết khối xoang hang. Nếu không điều trị sớm, bệnh có thể gây mù vĩnh viễn.

Trên đây là các biến chứng viêm xoang ảnh hưởng tới mắt. Vì đây đều là những biến chứng nguy hiểm, do đó bệnh nhân không được chủ quan với bệnh viêm xoang mà cần đi thăm khám và điều trị sớm.

Cùng chuyên mục

Viêm mũi xoang xuất tiết gây nhiều phiền toái cho người bệnh

Viêm mũi xoang xuất tiết là gì? Những thông tin cần biết

Các bệnh về đường hô hấp ngày càng trở nên phổ biến với nhiều biến chứng khác nhau. Một trong những bệnh lý thường xuyên gặp phải ở những người...

Mẹo dân gian chữa viêm xoang bằng quả bồ kết

Chữa viêm xoang bằng quả bồ kết là phương pháp được những người trong dân gian áp dụng khá phổ biến hiện nay. Đây là cách chữa trị bệnh viêm...

Đau đầu, sổ mũi, hắt hơi liên tục là những triệu chứng thường gặp của bệnh này

Viêm mũi xoang dị ứng bội nhiễm là gì? Có nguy hiểm không?

Viêm mũi dị ứng là tình trạng thường gặp, do nhiều nguyên nhân thay đổi thời tiết, bụi bẩn, phấn hoa, khói thuốc gây ra… Trong khi đó, viêm mũi...

Dùng dầu dừa chữa viêm xoang là phương pháp đơn giản được nhiều người áp dụng

Hướng dẫn dùng dầu dừa chữa viêm xoang đúng cách

Dùng dầu dừa chữa viêm xoang là một trong những phương pháp được nhiều người áp dụng do chi phí thấp, cách làm đơn giản mà hiệu quả lại vô...

Viêm xoang hàm nên kiêng ăn gì là thắc mắc chung của nhiều người

Người bị viêm xoang hàm nên kiêng những thứ sau

Viêm xoang hàm nên kiêng gì để tránh bệnh tiến triển nặng ảnh hưởng đến sức khỏe, làm ảnh hưởng đến quá trình điều trị là thắc mắc chung của...

Dịch mũi chảy xuống cổ họng là bị gì?

Dịch mũi chảy xuống cổ họng là bị gì? Chữa trị thế nào?

Dịch mũi chảy xuống họng là tình trạng thường gặp ở nhiều người. Tình trạng này sẽ gây ra những triệu chứng khó chịu và làm ảnh hưởng không ít...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn