Cách chữa bệnh trĩ cho bà bầu – làm co nhanh búi trĩ

Bệnh trĩ ngoại: Triệu chứng, cách điều trị & phòng ngừa

Chi phí cắt trĩ hết bao nhiêu tiền? [Bảng giá mới nhất]

7 mẹo chữa bệnh trĩ sau sinh hiệu quả, không cần thuốc

Các tác hại của bệnh trĩ có thể gặp (tổng hợp)

Bệnh trĩ có lây không và cách phòng ngừa hiệu quả?

Mẹo chữa bệnh trĩ cho bà bầu bằng lá diếp cá tại nhà

Lòi dom là bệnh gì? Hình ảnh, nhận biết và điều trị

9 bài thuốc dân gian chữa bệnh trĩ hay, nhiều người dùng

Bệnh trĩ sau sinh có tự khỏi không hay phải trị?

Bật mí 3 cách chữa bệnh trĩ từ quả đu đủ siêu hiệu quả

Phương pháp chữa bệnh trĩ bằng đu đủ được nhiều người quan tâm bởi tính đơn giản, cùng tác dụng nhất định. Người ta thường dùng lá đu đủ, quả đu đủ xanh chữa bệnh trĩ bằng cách dùng làm thuốc hoặc chế biến món ăn. Bài viết tổng hợp các cách chữa bệnh trĩ bằng đu đủ theo kinh nghiệm dân gian được lưu truyền hiện nay.

Cách chữa bệnh trĩ bằng lá đu đủ
Chữa bệnh bằng đu đủ xanh là phương pháp dân gian được nhiều người áp dụng

Chữa bệnh trĩ bằng quả đu đủ có hiệu quả không?

Đu đủ là loại trái cây có nhiều tác dụng trong Đông Y lẫn Tây Y. Trong đó đu đủ xanh và đu đủ chín đều có tác dụng điều trị bệnh. Các nghiên cứu y học cho rằng nguồn vitamin như A, C và lượng khoáng chất cần thiết như (kali, sắt) và hoạt chất riboflavin, thiamin,… có tác dụng chống sưng viêm hiệu quả. Đồng thời, theo Đông y cũng ghi nhận đu đủ có tính mát, vị ngọt, có tác dụng bổ tỳ, nhuận tràng, đồng thời hỗ trợ tiêu thũng tốt, giải độc, chống sưng và dưỡng can.

Đu đủ chín cung cấp nguồn vitamin dồi dào, hàm lượng chất xơ cao trong đu đủ cũng hỗ trợ làm sạch đường ruột và làm mềm phân. Điều này rất có lợi cho những bệnh nhân đã hoặc đang bị bệnh trĩ khi có thể làm giảm cơn đau khi đi ngoài hiệu quả. Ngoài ra nếu sử dụng đu đủ xanh, bệnh nhân được bổ sung thêm các enzyme thúc đẩy hoạt động tiêu hóa protein cao hơn đu đủ chín. Enzym này kết hợp với phytonutrients đi vào cơ thể, hỗ trợ hoạt động dạ dày chuyển hóa thức ăn dễ dàng.

Bạn có thể nhận thấy tình trạng đầy hơi, khó tiêu cải thiện hẳn nến bị rối loạn tiêu hóa, táo bón khi dùng đu đủ thường xuyên. Các khoáng chất của ức chế vi khuẩn tốt trong trường hợp bạn bị bệnh trĩ nội hay trĩ ngoại. Nhờ những khả năng trên mà cách chữa bệnh trĩ bằng đu đủ được nhiều người áp dụng thành công. Phương thuốc giúp hỗ trợ chữa trĩ và khắc phục các cơn đau do bệnh trĩ gây ra.

Sử dụng đu đủ điều trị bệnh trĩ trong thời gian dài cũng không gây hại cho sức khỏe. Đây cũng là nguyên liệu dễ tìm nên tiết kiệm nhiều chi phí cho người bệnh. Tuy nhiên cũng cần lưu ý, phương pháp này chỉ tương đối phù hợp cho những trường hợp bị trĩ nhẹ, mức độ viêm nhiễm mới khởi phát ban đầu. Nếu như bệnh đã tiến triển nặng, bạn chỉ nên dùng đu đủ như một món ăn hỗ trợ tiêu hóa giúp bạn giảm đau khi đi ngoài.

Chữa bệnh trĩ bằng lá đu đủ có tốt không?

Mặc dù đu đủ được công nhận với nhiều công dụng như ở mỗi bộ phận, cây sẽ mang lại những hiệu quả khác nhau. Nên chữa bệnh trĩ bằng lá hay là quả đu đủ còn xanh, phần nào tốt hơn. Điều này đã được lý giải như sau:

Đối với việc điều trị bệnh trĩ, Đông y ghi nhận các phương thuốc điều trị từ quả đu đủ xanh tốt hơn dùng lá hoặc sử dụng thân cây. Do lá đu đủ có lượng mủ cao, điều này có thể ảnh hưởng đến dạ dày của người bệnh và có thể gây ra một số kích ứng nhất định. Ngược lại sử dụng quả đu đủ được đánh giá là lành tính và an toàn hơn, mang lại những tác dụng đa dạng cho hệ tiêu hóa và trực tràng.

Trong lá đu đủ cũng không có thành phần Choline – một chất có trong quả đu đủ giúp co giãn các cơ bắp, cải thiện quá trình truyền các xung thần kinh. Nhờ có hoạt chất này mà dạ dày hấp thụ nhanh chất béo, duy trì cấu trúc của màng tế bào. Choline cũng là một hợp chất chống viêm, kháng khuẩn rất hiệu quả phòng tránh sự phát triển của vi khuẩn và virus tại hậu môn.

Cách chữa bệnh trĩ bằng quả đu đủ

cách chữa bệnh trĩ bằng quả đu đủ
Đu đủ xanh được sử dụng chủ yếu để điều trị bệnh trĩ bằng nhiều hình thức khác nhau

Như đã đề cập, bạn có thể điều trị bệnh trĩ bằng đu đủ xanh hoặc đu đủ chín. Trong dân gian sử dụng đu đủ chữa bệnh trĩ bằng những cách sau:

Cách 1: Phương pháp chữa bệnh trĩ bằng đu đủ xanh

Sử dụng đu đủ xanh để chữa bệnh trĩ được nhiều người áp dụng thành công trong thực tế. Bài thuốc thực hiện đơn giản, bạn có thể áp dụng bằng 2 cách sau:

Đắp đu đủ vào bàn chân trị bệnh trĩ

Tài liệu y học cổ truyền ghi nhận nguyên lý tác động của cách chữa trĩ này. Khi đắp đu đủ xanh trực tiếp lên cẳng chân sẽ giúp làm co các mạch máu ở búi trĩ, giảm nhanh các cơn đau vùng hậu môn. Mặc dù hai bộ phận không liên quan đến nhau như giữa chúng được kết nối bởi hệ thống mạch máu. Vì thế việc điều hòa khí huyết tại vùng cẳng chân có thể giúp búi trĩ bớt sưng to hơn.

Chuẩn bị

  • 1 quả đu đủ xanh

Cách thực hiện

  • Người bệnh dùng đu đủ xanh còn nhiều mủ trắng, sau đó đem rửa sạch để loại bỏ tạp chất rồi bổ làm hai theo chiều dọc.
  • Sau đó bạn nên vệ sinh vùng cẳng chân bằng nước ấm sạch, sau đó để chân khô ráo, lúc này các lỗ chân lông bắt đầu giãn ra giúp hoạt chất thẩm thấu tốt hơn.
  • Úp hai nửa quả đu đủ vào hai bên cẳng chân, hướng phần cuống lên trên, bạn nên cố định đu đủ tại vị trí này bằng sợi dây để qua đêm.
  • Buổi sáng ngủ dậy bạn có thể tháo ra và rửa sạch lại bằng nước ấm.
  • Mỗi ngày cần kiên trì thực hiện để hiệu quả phát huy như mong đợi.

Cách 2: Món ăn chữa bệnh trĩ bằng quả đu đủ xanh

Sử dụng đu đủ xanh chữa bệnh trĩ là một phương pháp đơn giản, ngon miệng mà vẫn giúp cơ thể nhận được những dưỡng chất tốt. Bạn nên tham khảo các món ăn tốt cho người bị bệnh trĩ sau:

Đu đủ xanh hầm với trực tràng heo

cách chữa bệnh trĩ từ quả đu đủ
Canh đu đủ xanh hầm cung cấp dinh dưỡng và hỗ trợ tiêu hóa tốt

Chuẩn bị

  • 1 quả đu đủ xanh
  • 100g trực tràng heo.

Thực hiện

  • Bạn nên gọt vỏ đu đủ xanh, sau đó ngâm đu đủ trong nước muối rửa sạch.
  • Còn trực tràng heo đem rửa sạch với rượu trắng, sau đó đem chần sơ với nước gừng để bỏ mùi hôi.
  • Thái đu đủ và trực tràng heo thành miếng mỏng, riêng đu đủ thái sợi rồi đem đi chế biến.
  • Bạn nên cho 2 nguyên liệu này vào nồi với 500ml nước, sau đó đập nhỏ 1 củ gừng cho thơm.
  • Liên tục hớt phần bọt và thêm gia vị nấu cho đến khi hỗn hợp canh chín nhừ.
  • Khi canh chính bạn nêm thêm hành và tiêu cho thơm rồi dùng khi còn nóng.
  • Thường xuyên ăn món bổ dưỡng này không chỉ tốt cho dạ  dày mà còn giúp giảm các áp lực cho nhu động ruột.

Chữa bệnh trĩ bằng đu đủ xanh hầm xương heo

Chuẩn bị

  • 1 quả đu đủ xanh
  • 200g xương heo.

Thực hiện

  • Trước tiên bạn gọt vỏ đu đủ xanh, sau đó đem rửa sạch và thái nhỏ vừa ăn.
  • Đem xương heo rửa sạch rồi chần sơ qua nước sôi khoảng 5 phút, sau đó vớt ráo và tẩm gia vị.
  • Bạn nên cho xương heo vào hầm nước nước trước để lấy dưỡng chất, sau đó cho đu đủ xanh vào hầm chung.
  • Hầm canh trong khoảng 30 phút thì có thể tắt bếp cho hành lá và tiêu vào cho thơm.
  • Sau đó bạn chỉ việc thưởng thức món ăn là được.

Salad đu đủ xanh

 Chữa bệnh bằng đu đủ xanh
Món gỏi đu đủ xanh có thể hỗ trợ hoạt động tiêu hóa của người bị trĩ diễn ra dễ dàng

Chuẩn bị

  • 150g đu đủ xanh
  • 100g tôm tươi
  • 2 thìa nước cốt chanh, gia vị.

Thực hiện

  • Bạn đem đu đủ đi gọt vỏ, sau đó đem đi rửa sạch rồi thái sợi, còn tôm bạn đem bóc vỏ và xào cho chín.
  • Làm nước chấm theo công thức 2 thìa nước mắm, 1 thìa đường, thêm lượng ớt, tỏi vào tùy thích.
  • Bạn trộ tôm với đu đủ, sau đó cho gia vị vào, trang trí thêm bằng đậu phộng và rau thơm theo sở thích.
  • Bạn có thể ăn món gỏi đu đủ xanh mỗi tuần 2 – 3 lần sẽ đẩy lùi triệu chứng táo bón, tuy nhiên không nên ăn khi bụng đói vì nó có thể làm tăng axit dạ dày.

Cách 3: Chữa bệnh trĩ bằng đu đủ chín

Bên cạnh các phương pháp chữa bệnh bằng đi đủ xanh thì đu đủ chín cũng đem lại những hiệu quả rất tốt cho bệnh lý về đường tiêu hóa, trực tràng. Nếu sử dụng đu đủ chín, người bệnh nên chọn cách ăn trực tiếp hoặc dùng đu đủ chín làm sinh tố uống hàng ngày.

Đu đủ chín là món ăn đơn giản nhưng lại có tác dụng nhuận tràng, ngăn táo bón. Bạn dùng đu đủ chín ăn tươi sẽ phòng tránh được các cơn đau khi đi đại tiện do búi trĩ gây ra. Cách thực hiện như sau:

Cách làm sinh tố đu đủ

  • 1/2 quả đu đủ chín.
  • 2 thìa sữa đặc.
  • 500ml sữa tươi.
  • Một ít đá lạnh
  • Trước tiên bạn gọt vỏ đu đủ và thái miếng nhỏ để dễ xay nhuyễn.
  • Cho đu đủ vào máy xay cùng với sữa đặc và sữa tươi và ấn nút.
  • Đến khi hỗn hợp mịn bạn có thể thêm đá vào xay cùng cho dễ uống.

Việc bổ sung đu đủ mỗi ngày sẽ giúp cơ thể bạn nhận được nguồn khoáng chất, vitamin, và lượng chất xơ cân đối. Từ đó có thể nhanh chóng loại bỏ các triệu chứng khó chịu của bệnh trĩ gây ra.

Hoa đu đủ tốt cho người sau mổ trĩ?

Một số công dụng của hoa đu đủ đực được liệt kê trong tài liệu Đông y: giảm các khối u, giúp ổn định huyết áp, chữa ho và phòng bệnh về ung thư. Đặc biệt hoa đu đủ đực tốt cho những người vừa mới phẫu thuật xong nhờ tính chống sưng, chống viêm đặc trưng ở loại hoa này. Vì thế người bệnh có thể áp dụng những bài thuốc từ hoa đủ đực sau khi cắt bỏ búi trĩ hay vừa trải qua quá trình xạ trị.

Hoa đu đủ đực dùng dưới dạng tươi hay khô đều mang lại công dụng tương đương. Đồng thời bạn cũng có thể chế biến món ăn từ hoa đu đủ đực. Khi sơ chế, đầu tiên đem hoa đu đủ đực rửa sạch và đun trên bếp 10 phút để loại bỏ vị đắng. Sau đó xào hoa đu đủ với lòng ngan, lòng gà để bồi bổ sức khỏe. Sử dụng trà hoa đu đủ đực uống hàng ngày cũng giảm thiểu được tổn thương dạ dày do thuốc tây y gây ra.

Tuy nhiên hoa đu đủ đực không được khuyến khích sử dụng cho phụ nữ đang mai thai vì trong đu đủ có hoạt tính papain làm tăng nguy cơ sảy thai. Người bệnh sau phẫu thuật trĩ nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng để đạt hiệu quả.

Lưu ý khi chữa bệnh trĩ bằng đu đủ xanh

chữa bệnh trĩ bằng lá đu đủ
Cách chữa bệnh trĩ bằng đu đủ xanh chỉ phù hợp với những người bị bệnh mức độ nhẹ

Điều trị bệnh trĩ bằng đu đủ xanh chỉ là phương pháp hỗ trợ. Tùy theo cơ địa mỗi người mà phương thuốc mang lại những hiệu quả khác nhau. Để rút ngắn thời gian điều trị, bạn nên tham khảo các nguyên tắc sau:

  • Đu đủ xanh có chứa các chất mủ latex có thể làm bỏng da hoặc dị ứng da, bạn nên thử chà mủ đu đủ lên một vùng da mỏng để thử nghiệm trước tiên.
  • Nếu bạn có mẫn cảm với một số thành phần có trong loại quả này không nên sử dụng đu đủ xanh chữa bệnh.
  • Các tinh chất có trong đu đủ xanh thấm sâu vào các tế bào hiệu quả hơn qua đường ăn uống, từ đó tác dụng để khí huyết mới giúp cải thiện tình trạng bệnh.
  • Đảm bảo vệ sinh hoàn toàn phần mủ ngoài của đu đủ xanh để loại bỏ tạp chất, loại bỏ các vi khuẩn bám vào, tránh xảy ra tình trạng rối loạn tiêu hóa, gây tiêu chảy.
  • Phụ nữ mang thai không nên ăn đu đủ xanh để trị trĩ, hoạt tính từ đu đủ xanh có tác dụng gây co thắt tử cung. Nhưng sau khi sinh thì đu đủ xanh được đánh giá là thực phẩm tốt và lợi sữa. 
  • Kết hợp với cách chữa bệnh trĩ bằng đu đủ, bạn nên vệ sinh hậu môn đúng cách để các vi khuẩn không tấn công gây hại khiến tình trạng bệnh nặng hơn.
  • Hạn chế đứng hoặc ngồi quá lâu gây cản trở lưu thông máu và làm nghiêm trọng hơn các búi trĩ. Cứ 1 đến 2 tiếng bạn cần đi lại vận động để thư giãn.
  • Không nên làm việc quá sức, đồng thời không nên mang vác các vật quá nặng, ngồi xổm có thể làm sa búi trĩ.
  • Tránh để tinh thần căng thẳng, điều này sẽ ảnh hưởng đến tiêu hóa thức ăn, bạn cũng nên ngủ trước 10 giờ tối, tránh thức khuya.
  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh, tăng cường nhóm thực phẩm nhiều rau xanh như rau mồng tơi, rau dền, súp lơ, khoai lang,… để giảm nhẹ gánh nặng cho dạ dày, ruột và trực tràng.
  • Bổ sung thêm các loại trái cây mọng nước để cơ thể nhận đủ các vitamin, chất xơ, khoáng chất thiết yếu cho cơ thể.
  • Rèn luyện thể dục – thể thao mỗi ngày để tăng cường khả năng lưu thông máu đến trực tràng, hỗ trợ hoạt động đề kháng và giúp tinh thần được thoải mái.
  • Những cách dân gian chữa bệnh trĩ đều dựa trên trải nghiệm của từng người. Vì phương pháp điều trị dựa trên cơ sở tác động tự nhiên nên tác dụng phát huy khá chậm. Do đó bạn cần kiên nhẫn thực hiện liệu trình điều trị và tiến hành mỗi ngày mới đạt hiệu quả.

Bài viết đã tổng hợp một số thông tin về cách chữa bệnh trĩ bằng trái đu đủ xanh. Vì đây là phương thuốc dân gian nên hiệu quả điều trị chưa được khoa học công nhận. Nhưng nhìn chung đu đủ vẫn là thực phẩm có lợi cho hệ tiêu hóa, nhất là bệnh nhân trĩ nếu bạn bổ sung hàng ngày. 

Chúng tôi  không đưa ra các lời khuyên, chẩn đoán hay các phương pháp điều trị y khoa.

Cùng chuyên mục

Chữa bệnh trĩ bằng tỏi: Mẹo hay cần làm đúng cách

Để chữa bệnh trĩ bằng tỏi có nhiều cách như dùng tỏi tươi làm thuốc đạn, ngâm rượu uống hay nướng đắp vào hậu môn. Đây là mẹo chữa bệnh...

Dấu hiệu bệnh trĩ ở phụ nữ + Cách điều trị và lưu ý

Số lượng phụ nữ mắc bệnh trĩ hiện nay cũng chiếm tới 50% tổng số người mắc, đặc biệt là ở dân văn phòng, mẹ sau sinh, mẹ bầu. Vậy...

Các cấp độ của bệnh trĩ và mức độ nguy hiểm

Bệnh trĩ hình thành khi các các đám rối tĩnh mạch trĩ bị tác động dẫn đến căng giãn quá mức, khiến cho tĩnh mạch bị phình to, viêm, sưng...

6 Cách chữa bệnh trĩ từ nghệ cực chuẩn (Nghệ tươi + Tinh bột)

Đã từ lâu, nghệ được xem là một nguyên liệu góp phần hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả, trong đó có bệnh trĩ và cách thực hiện không phải...

Bị bệnh trĩ khi mang thai 3 tháng cuối và cách điều trị

Bị trĩ khi mang thai 3 tháng cuối – Cách trị và lưu ý

Mắc bệnh trĩ khi mang thai gây không ít phiền toái, khó chịu cho chị em. Do là bệnh thường gặp nên họ thường băn khoăn vì sao bà bầu...

Rau diếp cá có khả năng chữa bệnh trĩ mức độ nhẹ

[Thần kỳ] Chữa bệnh trĩ bằng rau diếp cá nhiều người khỏi bệnh

Chữa bệnh trĩ bằng rau diếp cá được nhiều người lựa chọn vì chúng giúp ngăn ngừa các búi trĩ sa ra ngoài, rất có hữu ích với các bệnh...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn