Triệu chứng đau nửa đầu bên trái cảnh báo bệnh gì?

Bí quyết giúp nghệ sĩ ưu tú Hương Dung khỏi hẳn mất ngủ, ngủ ngon giấc tự nhiên

Các xét nghiệm chẩn đoán thiếu máu não chính xác nhất

Bệnh mất ngủ mãn tính: Nguyên nhân, dấu hiệu và điều trị

Bật mí cách chữa mất ngủ bằng tinh bột nghệ bạn nên thử

8 Món ăn giúp an thần chữa mất ngủ siêu hiệu quả

Tìm hiểu cách điều trị mất ngủ bằng phương pháp châm cứu

Dùng mật ong chữa mất ngủ như thế nào đúng và hiệu quả

Khắc phục chứng mất ngủ đơn giản chỉ với 1 củ hành tây

Cách phòng ngừa chứng thiếu máu não ở người cao tuổi

Mách bạn cách chữa mất ngủ sau khi uống trà, cafe

Tại sao sau khi uống trà và cafe, đa số chúng ta thường mất ngủ? Đâu là cách chữa mất ngủ sau khi uống trà, cafe? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn 6 giải pháp hữu ích để khắc phục vấn đề này.

Vì sao chúng ta bị mất ngủ sau khi uống trà và cafe?

Caffeine là alcaloid của trà, cafe và cacao. Hoạt chất này cùng với cocaine và amphetamin đều thuộc nhóm chất hóa học có thể kích thích não bộ và hệ thần kinh trung ương, tạo ra cảm giác hưng phấn, tỉnh táo cũng như nâng cao khả năng tập trung.

Vì sao chúng ta bị khó ngủ sau khi uống trà và cafe?
Trà và cafe rất giàu caffeine.

Khi chúng ta uống trà và cafe, caffeine không bị phân hủy tại ống tiêu hóa mà nhanh chóng thấm vào máu từ niêm mạc ruột (Đối với thai phụ, caffeine sẽ ngấm qua hàng rào nhau thai để vào máu của thai nhi). Khi lên đến não bộ, caffeine thúc đẩy quá trình sản xuất norepinephrine, làm tăng sự dẫn truyền thần kinh, kích thích hoạt động tim mạch, tăng cường lưu thông máu ở thận, ruột, dạ dày, đồng thời ức chế cảm giác mệt mỏi một cách mạnh mẽ. 

Trong nhiều trường hợp, caffeine giúp đầu óc thêm tỉnh táo, tập trung để đưa ra các quyết định nhanh chóng và chính xác hơn. Caffeine thường phát huy tác dụng trong vòng 3 – 4 giờ, thậm chí lên đến 12 giờ trong một số trường hợp. Vì vậy, sau khi uống trà và cafe, đa số chúng ta thường bị khó ngủ hoặc mất ngủ.

Cách chữa mất ngủ sau khi uống trà, cafe

Nếu thường xuyên bị khó ngủ, mất ngủ sau khi uống trà và cafe thì 6 mẹo đơn giản dưới đây sẽ giúp bạn khắc phục vấn đề này và nhanh chóng chìm vào giấc ngủ:

Tạo ra môi trường yên tĩnh

Một căn phòng rộng rãi, yên tĩnh, mát mẻ, ánh sáng vừa đủ với mền gối mềm mại, ấm áp sẽ dễ dàng ru giấc nồng. Bạn cần tắt hết tivi, laptop, máy tính bảng, điện thoại di động cũng như hệ thống đèn chính trong ngôi nhà. Thay vào đó, hãy tạo ra nguồn sáng vàng dịu mắt bằng đèn ngủ hoặc nến thơm.

Tạo ra môi trường yên tĩnh
Một không gian sạch sẽ, êm ái sẽ giúp bạn dễ ngủ hơn.

Tập một bài tập thể dục nhẹ nhàng

Những động tác thể dục vừa sức, nhẹ nhàng có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ một cách rõ rệt. Bởi khi tập luyện, các mô cơ sẽ sản sinh nhiều serotonin (một loại hormone ru ngủ) trong khi vẫn đảm bảo thân nhiệt ở mức ổn định. Với cách chữa mất ngủ sau khi uống trà, cafe này, độc giả chỉ cần đi dạo thư giãn quanh nhà, ngồi thiền, tập yoga… để dễ ngủ hơn.

Tắm nước ấm

Các chuyên gia của Đại học Texas (Austin, Hoa Kỳ) đã phân tích dữ liệu từ 13 nghiên cứu khác nhau để tìm hiểu nguyên nhân vì sao việc tắm nước ấm lại giúp chúng ta dễ ngủ hơn. Kết quả cho thấy, thói quen tắm nước ấm 1 – 2 giờ trước khi ngủ có thể hỗ trợ bạn chìm vào giấc ngủ dễ dàng và nhanh chóng hơn, đồng thời thời lượng giấc ngủ cũng kéo dài đáng kể so với bình thường.

Tắm nước ấm
Việc tắm nước ấm trước khi ngủ có thể làm hạ nhiệt độ của cơ thể. Lúc này, đồng hồ sinh học sẽ tự động hiểu rằng đã đến giờ đi ngủ.

Các nhà khoa học giải thích rằng việc tắm nước ấm trước khi ngủ có thể làm hạ nhiệt độ của cơ thể. Lúc này, đồng hồ sinh học sẽ tự động hiểu rằng đã đến giờ đi ngủ. Thông thường, nhiệt độ cơ thể con người đạt mức cao nhất trong buổi chiều tối và thấp nhất vào thời điểm trước khi đi ngủ.

Uống 1 ly sữa ấm, nước đường, nước lọc

Sữa là thức uống giàu tryptophan. Loại axit amin này có khả năng chuyển hóa thành serotonin, đồng thời chuyển ngược lại thành melatonin. Đây chính là hai chất hóa học quan trọng tạo nên một giấc ngủ sâu. Ngoài ra, người đọc có thể dùng nước lọc để làm loãng hàm lượng caffeine bên trong cơ thể hoặc tận dụng nước đường nhằm đào thải caffeine trong máu và dạ dày ra ngoài thông qua đường tiểu.

Thư giãn tinh thần

Đôi khi, sự căng thẳng, lo âu, áp lực chính là trở ngại ngăn cách bạn đi vào giấc ngủ bình yên, thư thái. Bạn có thể xoa dịu tinh thần bằng những bản nhạc không lời du dương, vài trang sách hay hoặc mùi hương dễ chịu từ các loại tinh dầu thiên nhiên (sả, tràm, bạc hà, oải hương).

Cách chữa mất ngủ sau khi uống trà, cafe
Đọc sách trên giường khiến bạn mau buồn ngủ hơn.

Thay đổi tư thế nằm ngủ

Chất lượng giấc ngủ phụ thuộc rất lớn vào tư thế ngủ. Hãy đảm bảo rằng bạn đang ở trong tư thế thoải mái, thẳng lưng cùng một chiếc gối êm ái và có độ cao vừa phải. Người đọc nên hạn chế nằm sấp hoặc nằm nghiêng vì hai tư thế này có tạo ra áp lực không đáng có lên ngực và cổ, khiến bạn dễ bị đau mỏi vai gáy cổ sau khi ngủ dậy vào sáng hôm sau.

Hy vọng 6 cách chữa mất ngủ sau khi uống trà, cafe đơn giản phía trên có thể giúp bạn chìm vào giấc ngủ nhanh chóng và dễ dàng hơn. Để hạn chế nguy cơ rối loạn giấc ngủ vì hai loại thức uống này, bạn nên dùng trà thảo mộc thay cho trà xanh (vì trà thảo mộc không chứa caffeine như trà xanh nguyên chất) và tránh uống cà phê vào buổi tối, đặc biệt là sau 10 giờ đêm.

Cùng chuyên mục

Các phương pháp vật lý trị liệu chữa mất ngủ

Áp dụng vật lý trị liệu trong điều trị bệnh mất ngủ

Khi bị mất ngủ, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến việc sử dụng thuốc ngủ để lấy lại giấc ngủ ngay lập tức. Tuy nhiên, về lâu dài thì đây...

Mẹo hay ngâm chân chữa mất ngủ tại nhà bạn nên thử

Ngâm chân chữa mất ngủ là mẹo trị bệnh theo kinh nghiệm dân gian. Thực tế, mẹo chữa này đã được khoa học công nhận có tác dụng an thần,...

Vì sao nên chữa mất ngủ bằng cách tập yoga?

7 bài tập yoga chữa mất ngủ, giúp dễ ngủ, ngủ ngon giấc

Yoga là một trong những liệu pháp làm giảm mệt mỏi, loại bỏ căng thẳng, giải tỏa suy nghĩ tiêu cực và giúp chúng ta nhanh chóng chìm vào giấc...

Chữa mất ngủ bằng lá đinh lăng là phương pháp được nhiều người áp dụng

Thử ngay cách chữa mất ngủ bằng lá đinh lăng siêu đơn giản

Đinh lăng là loại cây quen thuộc trong đời sống người Việt, không chỉ được dùng làm cảnh, nấu ăn mà còn là vị thuốc quý chữa được nhiều bệnh...

Mẹo trị mất ngủ cho bà bầu an toàn không dùng thuốc

11 Mẹo trị mất ngủ cho bà bầu an toàn không dùng thuốc

Mất ngủ là một trong những vấn đề rắc rối thường gặp của nhiều chị em phụ nữ trong thời kỳ mang thai. Nếu để tình trạng này kéo dài...

Các cách chữa mất ngủ bằng cây lạc tiên

Mẹo dân gian chữa mất ngủ bằng cây lạc tiên ( nhãn lồng)

Chữa mất ngủ bằng cây lạc tiên là một trong những phương pháp được đánh giá là hiệu quả và an toàn. Trà lạc tiên có tác dụng thư giãn...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn