5 loại sữa dành cho người đau dạ dày và lưu ý khi dùng

Uống nước đậu đen có công dụng gì? Uống hàng ngày có tốt không?

Top 11 loại sữa hạt tốt cho sức khỏe bạn nên bổ sung

Top 8 loại sâm quý của Việt Nam có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe

Sữa non alpha lipid tác dụng thế nào đến cơ thể

Cao hồng sâm Hàn Quốc có công dụng gì? Dùng thế nào hiệu quả?

Hướng dẫn chi tiết cách ngâm rượu nấm linh chi chuẩn chất lượng

Tỏi ngâm mật ong có tác dụng gì? Cách dùng và lưu ý

Tắm nắng có tác dụng gì? Thời điểm nào là tốt nhất?

Mật ong rừng nguyên chất giá bao nhiêu? Mua ở đâu uy tín?

Cách pha trà đông trùng hạ thảo khô và tươi đúng cách

Trà đông trùng hạ thảo không chỉ thơm ngon mà còn vô cùng bổ dưỡng và rất tốt cho sức khỏe. Nguyên nhân là loại trà này được làm từ trùng thảo, đây là một loại nấm ký sinh trong sâu bướm, có dược tính và giá trị dinh dưỡng cao. So với các cách sử dụng đông trùng hạ thảo khác, trà đông trùng hạ thảo có cách chế biến riêng biệt. Đặc biệt, để giữ được hương vị và giá trị dinh dưỡng của loại thảo dược này thì người sử dụng phải biết cách pha trà phù hợp.

Công dụng của trà đông trùng hạ thảo

Trà đông trùng hạ thảo có tác dụng rất tốt với sức khỏe
Trà đông trùng hạ thảo có tác dụng rất tốt với sức khỏe

Đông trùng hạ thảo là một trong những loại trà được nhiều người ưa chuộng do cách làm đơn giản, tiết kiệm được nhiều thời gian mà lại mang đến tác dụng tốt cho sức khỏe. Thường xuyên sử dụng trà đông trùng hạ thảo có thể mang đến những lợi ích sau đây:

1. Nâng cao hệ miễn dịch, bồi bổ cơ thể

Đông trùng hạ thảo có hàm lượng vitamin cao, chứa nhiều vitamin như A, B, C, D, K… có tác dụng hỗ trợ ngăn ngừa suy nhược, nâng cao sức đề kháng của cơ thể. Loại trà này còn giúp cung cấp các axit amin và vi chất cần thiết có khả năng tăng cường hệ miễn dịch tự nhiên của cơ thể, giúp cơ thể kháng được các loại vi khuẩn, virus và các tác nhân từ môi trường bên ngoài. 

Đặc biệt, trong đông trùng hạ thảo có chứa một lượng lớn Selen. Loại khoáng chất này tồn tại rất ít trong các thảo dược thông thường, có vai trò quan trọng với cơ thể. Selen có đặc tính chống oxy hóa, giảm viêm, nâng cao hệ miễn dịch. Có tác dụng cải thiện sức khỏe tim mạch, sức khỏe tinh thần, hỗ trợ điều trị tiểu đường và ngăn ngừa nguy cơ ung thư. 

Ngoài ra, hoạt chất cordycepin trong đông trùng hạ thảo cũng có tác dụng tốt với cơ thể. Hoạt chất này giúp kích thích sản sinh ATP và oxy, có tác dụng gia tăng quá trình trao đổi chất nhờ lượng oxy nuôi dưỡng tế bào được tăng cường.

 2. Chống lão hóa, làm đẹp da

Trà Đông trùng hạ thảo còn có tác dụng dưỡng nhan rất tốt, là thực phẩm được nhiều chị em tin tưởng lựa chọn. Sở dĩ loại trà này có hiệu quả tốt với làn da là vì:

  • Trong đông trùng hạ thảo có chất chống oxy hóa mạnh, có tác dụng ức chế gốc tự do, làm giảm sự hình thành của hắc sắc tố gây nám, tàn nhang trên da.
  • Có hàm lượng vitamin C, vitamin E, vitamin K cao, có tác dụng tăng cường tuần hoàn máu, làm mờ nếp nhăn, giúp trẻ hóa làn da.

Ngoài ra, loại thảo dược này còn có tác dụng làm chậm giai đoạn tiền mãn kinh, giúp kéo dài tuổi xuân, hạn chế các bệnh lý tiền mãn kinh.

3. Cải thiện chức năng sinh lý

Rất nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, đông trùng hạ thảo có tác dụng tốt trong việc cải thiện chức năng sinh lý ở cả nam và nữ giới. Đối với nam giới, có thể hỗ trợ điều trị các bệnh lý nam khoa như liệt dương, suy giảm ham muốn, liệt dương… Đối với nữ giới, dược liệu này giúp giảm nguy cơ vô sinh hiếm muộn, cải thiện chứng lạnh tử cung, cân bằng nội tiết tố. 

4. Hỗ trợ điều trị ung thư

Cách pha trà đông trùng hạ thảo
Trà đông trùng hạ thảo được nghiên cứu để hỗ trợ điều trị ung thư

Trà đông trùng hạ thảo không chỉ có tác dụng nâng cao hệ miễn dịch, cải thiện sức khỏe mà còn hỗ trợ điều trị ung thư rất tốt. Theo một nghiên cứu tại Mỹ, sử dụng 6g đông trùng hạ thảo kết hợp với xạ trị, liên tục trong 2 tháng đã mang lại kết quả khả quan cho việc điều trị. Thảo dược này có thể giúp làm chậm quá trình phát triển của các tế bào ung thư, đồng thời thu nhỏ kích thước của các khối u. 

5. Tác dụng khác

Ngoài ra, trà đông trùng hạ thảo còn có những tác dụng sau đây:

  • Hỗ trợ phòng ngừa các bệnh lý về gan, nhất là với những người thường xuyên sử dụng rượu bia.
  • Hỗ trợ điều trị các bệnh lý về thận, cải thiện chức năng thận và hệ bài tiết, phòng ngừa bệnh sỏi thận, suy thận cấp và mãn tính…

Cách pha trà đông trùng hạ thảo đúng cách

Đông trùng hạ thảo được sử dụng với nhiều dạng như cháo, rượu thuốc, tuy nhiên phổ biến nhất vẫn là trà đông trùng hạ thảo. Tuy nhiên, dược liệu này rất đặc biệt, do đó, người dùng cần pha trà đúng cách để trà dậy mùi mà vẫn giữ được các dưỡng chất bổ dưỡng.

1. Cách pha trà đông trùng hạ thảo tươi

Khi pha trà đông trùng hạ thảo tươi, bạn cần chú ý nhiều vấn đề để giữ được trọn vẹn dinh dưỡng trong trùng thảo. 

Nguyên liệu:

  • 5 – 7 con đông trùng hạ thảo tươi, có thể để nguyên con, tuy nhiên nên cắt thành khúc nhỏ để nước dễ thấm vào dược liệu hơn.
  • Để tăng hiệu quả nên kết hợp với các dược liệu khác như linh chi, lạc tiên, táo đỏ… 
  • Chuẩn bị một ít mật ong để tăng hương vị và dễ uống hơn
  • Nước ấm khoảng 60 – 70 độ

Cách thực hiện:

  • Lấy 200ml nước nóng, tráng sơ ấm trà rồi đổ nước đi
  • Cho đông trùng hạ thảo và dược liệu kèm theo vào ấm, tráng sơ với nước ấm rồi đổ đi
  • Cho nước ấm đã chuẩn bị vào ấm, hãm trong 5 – 7 phút là có thể dùng được
  • Cho thêm 2 thìa mật ong vào để tăng hiệu quả và dễ uống

Thông thường 1g đông trùng hạ thảo có thể hãm 2 – 3 lần, khi nước nhạt thì ăn phần bã sau khi hãm trà. Đông trùng hạ thảo tươi khó bảo quản, cần gói cẩn thận bằng vật liệu chống ẩm và đặt ở ngăn mát tủ lạnh để tránh bị mốc. Khi mua đông trùng hạ thảo tươi dạng con, bạn nên mua một lượng nhất định, không nên mua quá nhiều, vì đông trùng hạ thảo tươi chỉ sử dụng tốt nhất trong 30 ngày trở lại. Khi bảo quản nên kiểm tra thường xuyên để tránh ẩm mốc. 

2. Cách pha trà đông trùng hạ thảo khô

Trà đông trùng hạ thảo khô có cách pha đơn giản, dễ thực hiện
Trà đông trùng hạ thảo khô có cách pha đơn giản, dễ thực hiện

Thay vì sử dụng trà đông trùng hạ thảo tươi, người ta thường chuộng sử dụng đông trùng hạ thảo khô hơn. Dược liệu này sau khi phơi khô hẳn có thể cho vào túi bọc kín bảo quản nơi khô ráo là có thể sử dụng trong thời gian dài.

Nguyên liệu:

  • 1g đông trùng hạ thảo khô (khoảng 5 – 7 sợi đông trùng hạ thảo dạng nấm sợi hoặc 5 – 7 con đông trùng hạ thảo khô)
  • Để tăng hiệu quả và hương vị, có thể sử dụng với các dược liệu như táo tàu, linh chi, lạc tiên, nhân sâm, hoa cúc, hoa hồng…
  • Nước ấm 65 – 70 độ.

Cách thực hiện:

  • Tráng sơ ấm trà bằng nước sôi
  • Cho đông trùng hạ thảo cùng các dược liệu đã chuẩn bị vào ấm, tráng qua với 100ml 
  • Hãm trà với 200ml nước trong 5 – 7 phút, chờ nước trà còn hơi ấm thì có thể thưởng thức
  • Có thể thêm 1 – 2 thìa mật ong cho dễ uống, tăng khả năng hỗ trợ điều trị của trà. 

Thành phẩm: Ly trà đông trùng hạ thảo có màu vàng nâu óng, đẹp mắt, mùi hương tự nhiên khá giống với mùi nấm rơm. Khi uống có mùi thơm nhẹ, nên sử dụng khi nước trà còn nóng để cảm nhận rõ mùi thơm và hương vị đặc trưng của các dược liệu.

Lưu ý: 

  • Khi pha trà, không nên hãm và ủ ở nhiệt độ quá cao trong thời gian dài vì có thể làm một số thành phần dinh dưỡng trong trùng thảo bị giảm đi
  • Thông thường, một ấm trà đông trùng hạ thảo có thể hãm lại được tới 2 – 3 lần đến khi nước nhạt. Để tiết kiệm, bạn có thể ăn luôn bã đông trùng hạ thảo. 

Cách pha trà đông trùng hạ thảo dạng túi lọc

Đông trùng hạ thảo còn được bào chế dưới dạng túi lọc để thuận tiện sử dụng. So với 2 cách pha trà trên, việc sử dụng trà túi lọc đơn giản hơn rất nhiều. 

Cách thực hiện:

  • Lấy túi trà đông trùng hạ thảo ra, nhúng vào cốc chứa 200 – 300ml nước nóng
  • Sau 5 – 7 phút thì có thể thưởng thức, nên dùng khi trà còn nóng
  • Mỗi túi trà có thể dùng được khoảng 2 – 3 lần nước
  • Để nâng cao sức khỏe, mỗi ngày bạn nên dùng 1 – 2 gói trà đông trùng hạ thảo.

Một số lưu ý khi dùng trà đông trùng hạ thảo

Trà đông trùng hạ thảo mặc dù tốt cho sức khỏe nhưng không nên lạm dụng
Trà đông trùng hạ thảo mặc dù tốt cho sức khỏe nhưng không nên lạm dụng

Trà đông trùng hạ thảo mặc dù không khó pha, cách thực hiện đơn giản, mang đến nhiều tác dụng tốt với sức khỏe. Tuy nhiên, khi sử dụng, cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Nên sử dụng ấm gốm hoặc ấm thủy tinh để thưởng thức trà một cách trọn vẹn, tránh dùng ấm nhựa, inox hoặc sắt vì các chất liệu này ảnh hưởng đến mùi thơm của trà. Ngoài ra, nó còn dễ làm mất chất dinh dưỡng của trùng thảo và gây độc hại. 
  • Dùng đông trùng hạ thảo để hãm trà là cách sử dụng đơn giản, phù hợp với nhiều đối tượng nhất là người cao tuổi, người sức khỏe suy yếu, biếng ăn, có thể uống cả ngày thay nước lọc. Tuy nhiên, không nên lạm dụng, chỉ nên dùng dưới 7 con, dùng quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. 
  • Nước trà đạt yêu cầu sẽ có mùi thơm nhẹ, vị ngọt dịu, màu vàng cam, vàng nâu đẹp mắt. Trong quá trình pha trà, không nên hãm quá lâu, tốt nhất chỉ nên hãm trong 5 – 7 phút. Sử dụng khi còn nóng để cảm nhận được hương vị tuyệt vời của trà.
  • Trà đông trùng hạ thảo có thể dùng thay nước lọc, uống vào các buổi sáng, chiều hoặc dùng giải rượu đều được. Thế nhưng, cần dùng đúng cách và đúng liều lượng. Việc dùng quá nhiều trong thời gian dài sẽ gây ra các triệu chứng như mẩn ngứa, nổi mề đay, phát ban… 
  • Không dùng đông trùng hạ thảo cho trẻ em dưới 5 tuổi, người mắc bệnh ho, cảm lạnh kèm sốt cao. 
  • Thận trọng khi dùng đông trùng hạ thảo tươi, chưa được sơ chế. Khi mua đông trùng hạ thảo nên chọn các cơ sở uy tín, tránh mua phải dược liệu kém chất lượng. 

Trà đông trùng hạ thảo là thức uống giúp thoải mái tinh thần, giảm bớt căng thẳng mệt mỏi, tăng cường sức khỏe, bồi bổ cơ thể và hỗ trợ phòng ngừa nhiều bệnh. Mặc dù cách pha trà khá đơn giản, không cầu kỳ nhưng để tránh làm giảm giá trị dinh dưỡng của dược liệu, bạn nên pha trà đúng cách. 

Có thể bạn quan tâm:

Cùng chuyên mục

Rượu đông trùng hạ thảo có công dụng gì? Ngâm thế nào đúng cách?

Đông trùng hạ thảo đã được biết đến và sử dụng nhiều bởi nó rất có lợi cho sức khỏe. Ngoài áp dụng các cách dùng phổ biến như nấu...

Rượu Sâm Ngọc Linh có công dụng gì? Ngâm thế nào hiệu quả?

Rượu Sâm Ngọc Linh là một trong những loại rượu sâm quý được ưa chuộng nhất hiện nay, đặc biệt là phái mạnh. Loại rượu này khi được dung nạp...

Người cao tuổi dùng đông trùng hạ thảo có tốt không?

Đông trùng hạ thảo là một loại thảo dược quý được biết đến với rất nhiều công dụng bổ ích cho sức khỏe con người. Tuy nhiên, người cao tuổi...

Sâm ngọc linh ngâm mật ong mang đến nhiều tác dụng với sức khỏe

Sâm ngọc linh ngâm mật ong: Tác dụng, cách dùng và bảo quản

Sâm ngọc linh ngâm mật ong là bài thuốc gia truyền của người Xê Đăng làng Ngọc Linh ở Kon Tum. Đây không chỉ là cách bảo quản sâm ngọc...

14 công dụng tuyệt vời của tinh dầu hoa anh thảo

14 công dụng tuyệt vời của tinh dầu hoa anh thảo bạn nên biết

Với tác dụng cải thiện làn da, duy trì vóc dáng và ngăn ngừa lão hóa, tinh dầu hoa anh thảo là một trong những “bảo bối sắc đẹp” được...

Đông trùng hạ thảo thiên phúc có uy tín, lừa đảo không

Đông Trùng Hạ Thảo Thiên Phúc – Thương hiệu uy tín vì sức khỏe

Công ty CP Dược thảo Thiên Phúc, với kinh nghiệm hơn 10 năm hoạt động, nghiên cứu và kinh doanh về lĩnh vực dược phẩm cùng nhiều giải thưởng cấp...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn