Bị viêm amidan hốc mủ có nên cắt không, khi nào?

Cắt amidan bao lâu thì xong, có phải nằm viện?

Sau khi cắt amidan: Cách chăm sóc, theo dõi, kiêng kỵ

Bệnh viêm Amidan mãn tính có chữa được không?

Cắt amidan bằng Coblator: Quy trình và Ưu – nhược điểm

Bệnh Viêm Amidan – Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Cắt amidan tại bệnh viện Tai Mũi Họng: Chi phí, quy trình

Viêm amidan ở trẻ em: dấu hiệu, cách xử lý và điều trị

Viêm amidan hốc mủ – Hình ảnh, dấu hiệu và điều trị

Viêm amidan quá phát là gì? Dấu hiệu và cách điều trị

Cắt amidan bằng Plasma: Chi phí và ưu – nhược điểm

Cắt amidan bằng Plasma hiện được áp dụng rộng rãi trong quy trình điều trị bệnh viêm amidan. Phương pháp này sẽ sử dụng sóng radio với tần số cao để phá hủy các tế bào amidan. Phương pháp được các chuyên gia đánh giá cao về kỹ thuật chuyên môn cũng như độ an toàn trong quá trình phẫu thuật.

Cắt amidan bằng Plasma là gì?

Cắt amidan bằng Plasma là đánh giá là một trong các kỹ thuật tiên tiến trong phẫu thuật viêm amidan. Với phương pháp này thiết bị cắt amidan sẽ được bao bọc bởi các sóng điện từ có tần số cao hay còn gọi là sóng radio.

Cắt amidan bằng Plasma là gì?
Cắt amidan bằng Plasma là gì?

Các đám mây dẫn điện được tạo ra gồm các ion tích điện và hơi nước, giúp truyền năng lượng để phá hủy các tế bào amidan.

Phương pháp Plasma sẽ xác định chuẩn xác vùng bệnh bằng kính soi điện tử tránh tình trạng tổn thương các mô xung quanh và bảo vệ lớp niêm mạc họng, nâng cao hiệu quả điều trị cũng như tính an toàn cho người bệnh.

Khi áp dụng phương pháp này cho trẻ em cũng sẽ giảm tình trạng đau đớn khiến trẻ không còn sợ hãi khi tiến hành phẫu thuật cắt amidan.

Chi phí cắt amidan bằng Plasma

Theo các chuyên gia cho biết, chi phí cắt amidan bằng Plasma dao động từ 2- 4 triệu đồng. Với mức chi phí hợp lý có thể rút ngắn thời gian điều trị bệnh, giảm thiểu các rủi ro và biến chứng do bệnh gây ra. Tuy nhiên, chi phí khi cắt amidan bằng Plasma còn phụ thuộc một số yếu tố sau đây, người bệnh cũng nên lưu ý:

  • Chi phí thăm khám, làm xét nghiệm: Các chi phí khám và xét nghiệm gồm: Xét nghiệm máu, siêu âm tim, đo điện tim, siêu âm ổ bụng, nội soi amidan để kiểm tra tình trạng bệnh, chụp X Quang,…
  • Kiểm tra mức độ viêm nhiễm: Các bác sĩ chuyên khoa sẽ căn cứ vào tình trạng viêm nhiễm mà lên phác đồ để chữa trị tốt hơn. Đối với trường hợp bệnh viêm amidan nặng quy trình phẫu thuật sẽ phức tạp hơn và chi phí cũng sẽ tăng lên.
  • Vật tư y tế: Các chi phí về vật tư phát sinh, thuốc uống và một số chi phí khác cũng sẽ làm thay đổi chi phí phẫu thuật bằng phương pháp Plasma
  • Chất lượng cơ sở y tế điều trị: Để đảm bảo phẫu thuật an toàn cao, người bệnh nên tìm đến các cơ sở y tế uy tín, thiết bị y tế hiện đại để thực hiện phẫu thuật. Và có thể mức chi phí sẽ cao hơn một chút nhưng lại an tâm hơn cũng như kết quả điều trị sẽ tốt hơn.
Chi phí cắt amidan bằng Plasma
Chi phí cắt amidan bằng Plasma

Một số cơ sở sử dụng công nghệ Plasma cũ nên mức chi phí khá thấp. Tuy nhiên, với thiết bị cũ tính chính xác sẽ không cao, nhiệt độ rất khó điều chỉnh dẫn đến nguy cơ gây tổn thương đến các mô tế bào xung quanh ảnh hưởng đến quá trình phục hồi bệnh.

Ưu- Nhược điểm cắt amidan bằng Plasma

Tương tự như các phương pháp khác, cắt amidan bằng dao plasma sẽ khiến người bệnh đau đơn. Tuy nhiên, với kỹ thuật hiện đại, phương pháp Plasma sẽ ít gây đau đớn cho người bệnh và còn mang lại hiệu quả cao cũng như đảm bảo độ an toàn cao. 

Ưu điểm cắt amidan bằng Plasma

Thời gian phẫu thuật nhanh: Phẫu thuật amidan bằng dao plasma kéo dài từ 30-45 phút, do lưỡi dao mỏng nên có thể di chuyển theo ý muốn nên thời gian được rút ngắn hơn so với các phương pháp cắt amidan truyền thống.

Hạn chế tình trạng chảy máu, và ít gây đau: Các sóng radio có tần sóng phù hợp để phá hủy các mô tế bào amidan. Phương pháp Plasma dùng dao cắt và đốt nhanh nên cũng cầm máu dễ dàng hơn, hạn chế nguy cơ chảy máu. Những bệnh nhân sau khi phẫu thuật đa số đều không có cảm giác đau đớn.

Thời gian hồi phục nhanh, ít xâm lấn: Nhiệt lượng của dao cắt Plasma dao động từ 65-90 độ C. Thấp hơn nhiều lần so với dao điện nhưng có thể phá hủy các mô tế bào viêm amidan hiệu quả.

Với mức nhiệt lượng này, nên phương pháp ít xâm lấn, ảnh hưởng đến các mô xung quanh, hạn chế tối đa các biến chứng, ít đau. Thông thường, sau phẫu thuật khoảng 1-2 ngày người bệnh có thể sinh hoạt lại bình thường.

Độ an toàn cao: Phương pháp Plasma có sự hỗ trợ của kính soi điện tử, cho phép các chuyên gia quan sát trực diện, tỉ mỉ và có thể phóng đại những khu vực hẹp để thực hiện phẫu thuật, mang lại mức độ an toàn cao cho người bệnh.

Ưu- Nhược điểm cắt amidan bằng Plasma
Ưu- Nhược điểm cắt amidan bằng Plasma

Nhược điểm cắt amidan bằng Plasma

Nhiễm trùng vết mổ: Sau khi phẫu thuật cắt amidan bằng Plasma nếu người bệnh không chăm sóc kỹ sẽ có nguy cơ nhiễm trùng vết mổ gây tác động đến vùng amidan và các vùng lân cận.

Mất máu sau phẫu thuật: Trong quá trình phẫu thuật sẽ hạn chế được tình trạng mất máu tối đa, tuy nhiên, sau phẫu thuật người bệnh sẽ mất máu khá nhiều ở vùng amidan mới cắt.

Để lại sẹo: Sau khi dùng dao Plasma cắt bỏ các mô tế bào amidan sẽ để lại sẹo.

Khi nào cần cắt amidan Plasma?

Trong những năm gần đây, phương pháp cắt amidan bằng Plasma được đánh giá cao về hiệu quả cũng như mức độ an toàn cho người bệnh. Tuy nhiên, cắt bỏ amidan nói chung và cắt amidan bằng dao Plasma không phải đều có thể áp dụng cho mọi trường hợp bệnh. Phương pháp chỉ áp dụng cho một số như sau:

  • Viêm amidan mãn tính, tỉ lệ tái phát từ 4-6 lần trong năm, điều trị bằng thuốc Tây không có dấu hiệu thuyên giảm.
  • Amidan đại phì, sưng to gây ảnh hưởng đến hô hấp của người bệnh, người bệnh hay bị ngừng thở trong khi ngủ.
  • Bệnh có nguy cơ gây ra các biến chứng như viêm phổi, viêm hạch phổi, viêm cơ tim.
  • Áp dụng nhiều phương pháp điều trị nhưng tình trạng bệnh không cải thiện.
  • Amidan có dấu hiệu ung thư, hay áp xe quanh amidan.

Ngoài các trường hợp trên, các trường hợp còn lại sẽ được các bác sĩ chuyên khoa xem xét và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp nhất. Lưu ý không phẫu thuật amidan cho trẻ em dưới 5 tuổi, người bị máu đông, phụ nữ đang trong thời kỳ mang thai, người bị dị ứng cơ địa, hen phế quản,…

Một số phương pháp phẫu thuật cắt amidan khác

Bên cạnh cắt amidan bằng Plasma, người bệnh có thể tham khảo các phương pháp khác cắt amidan khác như:

Cắt amidan bằng Sluder: Với phương pháp này, toàn bộ mô tế bào amidan sẽ được đưa qua cửa sổ của dụng cụ. Sau đó, các bác sĩ sẽ dùng dao cố định cuống amidan, dùng các dụng cụ để đưa amidan ra ngoài. Phương pháp này sẽ thích hợp với amidan có khối lớn có chân cuống.

Một số phương pháp phẫu thuật cắt amidan khác
Một số phương pháp phẫu thuật cắt amidan khác

Tuy nhiên, người bệnh cũng nên cân nhắc vì phương pháp này thường gây chảy máu, nguy cơ dẫn đến các biến cao trong quá trình phẫu thuật, dễ gây viêm nhiễm.

Cắt amidan bằng laser: Các chuyên gia sẽ sử dụng các bước sóng ánh sáng của laser để phá hủy các mô tế bào amidan. Phương pháp này được áp dụng nhiều vì thời gian thực hiện ngắn, hạn chế tối đa tình trạng chảy máu, ít gây đau. Tuy nhiên, với phương pháp này có thể gây nhiễm trùng vết thương sau mổ và để lại sẹo.

Sử dụng phương pháp áp lạnh: Phương pháp này sẽ dùng các nito làm lạnh sau đó đóng băng và phá vỡ các tế bào viêm amidan. Tuy nhiên, phương pháp không được áp dụng phổ biến vì có thể gây ra các xơ sẹo sau khi phẫu thuật.

Phẫu thuật amidan bằng dao điện đơn cực: Đối với phương pháp này, cần phải đòi hỏi bác sĩ thực hiện có tay nghề cao, vì nếu không khéo léo có thể gây bỏng sang các tế bào xung quanh ảnh hưởng đến quá trình phục hồi của người bệnh.

Trên đây là các thông tin cần biết về phương pháp cắt amidan bằng Plasma: Chi phí cũng như ưu- nhược điểm. Các chuyên gia không khuyến khích cắt amidan vì có thể gây ra các biến chứng cũng như ảnh hưởng chức năng của amidan. Vì vậy, người bệnh nên thăm khám sớm để được điều trị triệt để tránh dẫn đến tình trạng bệnh trở nên nặng hơn.

Có thể bạn quan tâm:

Cùng chuyên mục

Mẹo dùng rau diếp cá để chữa viêm amidan đã được nhiều người áp dụng.

Mẹo chữa viêm amidan bằng rau diếp cá bạn nên thử

Dùng rau diếp cá để chữa bệnh viêm amidan là một mẹo dân gian. Trong bài viết này, chúng tôi xin giới thiệu một số bài thuốc chữa viêm amidan...

Tìm hiểu về phương pháp chữa viêm amidan bằng diện chẩn

Tìm hiểu về phương pháp chữa viêm amidan bằng diện chẩn

Chữa viêm amidan bằng diện chẩn là phương pháp y học cổ truyền được nhiều người bệnh biết đến và áp dụng. So với việc dùng thuốc tây thì phương...

chữa viêm amidan bằng mật ong

Cách chữa viêm amidan bằng mật ong giảm nhanh triệu chứng bệnh

Chữa amidan bằng mật ong là mẹo dân gian nhưng đến này vẫn còn được áp dụng rộng rãi. Kinh nghiệm cho thấy, mẹo này có thể giúp cải thiện...

Chi phí cắt amidan bao nhiêu tiền (cập nhật)

Cắt amidan là phương pháp giúp khắc phục được những biến chứng do bệnh gây ra và loại bỏ ổ viêm do vi khuẩn tấn công khiến cổ họng bị...

Cắt amidan có đau không

Cắt amidan có đau không, nên chọn phương pháp nào?

Mục đích của việc cắt amidan là nhằm loại bỏ amidan ở vòm họng, giúp người bệnh thoát khỏi những cơn đau tái phát nhiều lần trong năm. Vậy cắt...

Bệnh viêm amidan mãn tính có nguy hiểm không?

Viêm amidan mãn tính khiến người bệnh bị sưng tấy, đau rát cổ họng, sốt, hôi miệng,… Với căn bệnh này, người bệnh nên sớm tiến hành chữa trị sớm...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn