Bệnh chàm sinh dục – Dấu hiệu và cách điều trị

Cách phân biệt bệnh chàm sữa và viêm da cơ địa

Chữa bệnh chàm tận gốc được không, bằng cách nào?

Cách chữa bệnh chàm khô ở trẻ hiệu quả, dễ làm

Chàm đỏ ở trẻ sơ sinh và thông tin cần biết

Bệnh Chàm (Eczema) là gì? Cách nhận biết và điều trị

Cần làm gì khi bé bị chàm mãi không khỏi?

Hướng dẫn chữa chàm sữa ở trẻ sơ sinh và chăm sóc

Các loại kem dưỡng ẩm cho bé bị chàm tốt nhất 2021

Chàm thể tạng là bệnh gì? Dấu hiệu và cách trị

Chàm thể tạng là bệnh gì? Dấu hiệu và cách trị

Chàm thể tạng là một trong những thể thường gặp của bệnh chàm – eczema. Thể bệnh này khởi phát sớm và chủ yếu xảy ra ở trẻ từ 2 tuần – 2 tuổi. Thương tổn điển hình của bệnh là sự xuất hiện các vết ban dát đỏ, phù nề, bề mặt có nhiều mụn nước, chảy dịch, trợt loét, bong vảy tiết, thâm nhiễm, khô và bong vảy. 

chàm thể tạng là gì
Chàm thể tạng còn được gọi là viêm da thể tạng, eczema thể địa hoặc viêm da cơ địa

Chàm thể tạng là bệnh gì?

Chàm thể tạng (viêm da thể tạng, eczema thể địa và viêm da cơ địa) là một trong những thể thường gặp của bệnh chàm. Thể bệnh này đặc trưng bởi thương tổn da xung huyết, nổi mụn nước, phù nề, chảy dịch, bong vảy tiết, khô ráp, dày sừng và gây ngứa dai dẳng.

So với các thể chàm khác, eczema thể địa có cơ chế hình thành phức tạp, liên quan mật thiết đến yếu tố cơ địa và hoạt động tăng kháng nguyên (IgE). IgE được giải phóng vào huyết tương làm tăng phản ứng quá mẫn của hệ miễn dịch và phát sinh thương tổn ngoài da.

Chàm thể tạng thường khởi phát sớm, chủ yếu xảy ra ở trẻ từ 2 tháng – 2 tuổi và có xu hướng thuyên giảm khi trưởng thành. Ngoài thương tổn da, thể bệnh này còn đi kèm với một số bệnh lý liên quan đến cơ địa khác như sốt mùa cỏ khô, hen và viêm mũi dị ứng.

Tương tự các thể chàm khác, viêm da thể tạng không thể chữa trị hoàn toàn. Tuy nhiên nếu không can thiệp điều trị, bệnh có thể tiến triển nặng nề, gây đau, ngứa ngáy dữ dội, lan tỏa rộng và có nguy cơ bội nhiễm cao.

Dấu hiệu nhận biết chàm thể tạng ở từng độ tuổi

Chàm thể tạng khởi phát rất sớm và có xu hướng thuyên giảm khi trưởng thành. Tuy nhiên thống kê cho thấy, có đến 50% trường hợp phát triển bệnh đến giai đoạn dậy thì và trưởng thành.

Thể bệnh này gây thương tổn điển hình của bệnh chàm – eczema. Tuy nhiên hình thái tổn thương, mức độ và vị trí ảnh hưởng có thể khác biệt ở từng thời kỳ (độ tuổi).

1. Triệu chứng chàm thể tạng thời kỳ nhũ nhi

Chàm thể tạng thời kỳ nhũ nhi khởi phát ở trẻ từ 2 tuần đến 2 tuổi và thường gặp nhất ở trẻ từ 2 – 3 tháng tuổi (đặc biệt là những trẻ bụ bẫm).

chàm thể tạng ở trẻ sơ sinh
Eczema thể địa ở thời kỳ nhũ nhi thường gây tổn thương ở vùng má, trán và quanh miệng

Các triệu chứng điển hình của eczema thể địa thời kỳ nhũ nhi, bao gồm:

  • Xuất hiện tổn thương hình móng ngựa ở má, trán, cổ, mặt duỗi các chi, đầu, bẹn, quanh miệng và thân mình
  • Tổn thương có dạng ban dát đỏ, bề mặt xuất hiện nhiều mụn nước và có xu hướng mọc san sát nhau
  • Mụn nước tự vỡ, gây chảy nước, trợt loét
  • Nếu có nhiễm khuẩn thứ phát, da có thể xuất hiện mủ, sưng nóng và có vảy tiết
  • Tổn thương da gây ngứa và đi kèm với viêm tai giữa, ỉa lỏng

2. Triệu chứng eczema thể địa thời kỳ trẻ em

Eczema thể địa thời kỳ trẻ em gặp ở trẻ từ 2 – 18 tuổi. Ở giai đoạn này, bệnh thường đi kèm với viêm kết mạc và đục thủy tinh thể.

chàm thể tạng ở trẻ em
Trong thời kỳ trẻ em, thương tổn da có dấu hiệu lichen hóa và gây ngứa âm ỉ đến dai dẳng

Dấu hiệu thường gặp của chàm thể tạng thời kỳ trẻ em, bao gồm:

  • Thương tổn da có dạng lichen hóa (thâm nhiễm, nổi cộm và dày sừng)
  • Theo thời gian, tổn thương có thể sậm màu hoặc chuyển thành màu trắng do da bong nhiều vảy
  • Gây ngứa ngáy âm ỉ đến dữ dội
  • Triệu chứng thực thể bắt đầu ở đầu gối và nếp gấp khuỷu tay, sau đó có thể lan đến cùi tay, cổ tay, mắt cá, cổ, nếp gấp ở đùi và mông

3. Viêm da thể tạng thời kỳ trưởng thành

Viêm da thể tạng hiếm khi khởi phát ở người trưởng thành (chỉ chiếm khoảng 10%). Những trường hợp phát bệnh từ lúc nhỏ và kéo dài đến giai đoạn trưởng thành thường không xuất hiện tổn thương điển hình. Tuy nhiên da có thể bị khô, bong tróc nhẹ và dễ kích ứng.

Triệu chứng của chàm thể tạng ở thời kỳ trưởng thành, bao gồm:

  • Tổn thương ở dạng mãn tính (lichen hóa/ hằn cổ trâu)
  • Da khô, dày sừng, tróc vảy nhiều và gây ngứa dữ dội
  • Thương tổn xảy ra chủ yếu ở vùng mặt, cổ, quanh mắt, đầu gối, gáy, khuỷu tay và có thể lan rộng trên cơ thể
  • Nếu xảy ra ở nữ giới, viêm da thể tạng có thể gây viêm môi và viêm núm vú

Ở thời kỳ trưởng thành, eczema thể địa thường đi kèm với sốt mùa cỏ khô và bệnh hen suyễn. Tương tự các thể khác, thể bệnh này tiến triển mãn tính, xen kẽ giữa các đợt vượng bệnh và thời kỳ thuyên giảm.

Nguyên nhân gây chàm thể tạng

Chàm thể tạng là một trong những thể bệnh có cơ chế hình thành khá phức tạp. Ở những người mắc bệnh, da có xu hướng mất nước nhiều, dẫn đến tình trạng phá vỡ hàng rào bảo vệ và tạo điều kiện cho dị nguyên xâm nhập. Trong khi đó ở người khỏe mạnh, da có độ ẩm lý tưởng, ít thoát hơi nước và có khả năng chống chọi với các tác nhân kích thích.

Mặc dù chưa thể xác định nguyên nhân cụ thể nhưng thông qua một số nghiên cứu, các nhà khoa học nhận thấy bệnh có thể khởi phát do một số nguyên nhân sau:

  • Yếu tố di truyền: Thống kê cho thấy, có đến 70% trường hợp bị chàm thể tạng có tiền sử gia đình mắc bệnh sốt cỏ khô, chàm, viêm mũi dị ứng và hen suyễn.
  • Cơ địa nhạy cảm: Sinh thiết da nhận thấy, khoảng 80% bệnh nhân bị eczema thể địa có chỉ số IgE tăng cao. Nồng độ kháng nguyên càng cao thì triệu chứng của bệnh càng nặng. Do đó, bệnh thường khởi phát ở những người có cơ địa nhạy cảm.

Viêm da thể tạng khởi phát do sự tương tác của yếu tố di truyền, cơ địa với tác động nội sinh và ngoại sinh. Vì vậy bệnh chỉ bùng phát khi có các yếu tố kích thích sau:

bệnh chàm thể tạng là gì
Ăn thực phẩm gây dị ứng và tiếp xúc với dị nguyên có thể kích thích eczema thể địa bùng phát
  • Dị nguyên: Thức ăn, hóa chất, len/ dạ, dung môi công nghiệp, phấn hoa,… có thể kích thích hệ miễn dịch giải phóng kháng nguyên, làm tăng phản ứng quá mẫn và gây ra tổn thương da.
  • Căng thẳng thần kinh: Yếu tố này cũng có thể là nguyên nhân gián tiếp/ trực tiếp kích thích viêm da thể tạng bùng phát. Ở những trường hợp đã phát bệnh, căng thẳng thần kinh thúc đẩy tổn thương da lan rộng, gây ngứa nhiều và dai dẳng.
  • Rối loạn hormone/ mắc các bệnh về tuyến giáp: Các vấn đề sức khỏe này làm thay đổi nồng độ hormone trong cơ thể, gây suy giảm sức khỏe và khả năng miễn dịch. Đây là điều kiện thuận lợi để chàm thể tạng khởi phát và phát triển mạnh.

Ngoài ra theo thống kê, chàm thể tạng gặp nhiều ở nữ giới hơn nam giới và ảnh hưởng chủ yếu đến người sinh sống trong vùng khí lạnh và có chỉ số ô nhiễm cao.

Chẩn đoán eczema thể địa bằng cách nào?

Chẩn đoán eczema thể địa chủ yếu dựa vào triệu chứng lâm sàng. Bên cạnh đó, bác sĩ cũng có thể khai thác tiền sử cá nhân và gia đình để có thêm dữ liệu phục vụ cho quá trình chẩn đoán.

Trong một số trường hợp cần thiết, có thể sinh thiết da và xét nghiệm tìm dị nguyên. Tuy nhiên kỹ thuật chẩn đoán này chỉ được thực hiện đối với những trường hợp bệnh nặng và có xu hướng lan tỏa toàn thân.

Cách điều trị bệnh chàm thể tạng ở người lớn và trẻ em

Các biện pháp điều trị chàm thể tạng chỉ có tác dụng kiểm soát tiến triển, ngăn ngừa bệnh trở nặng, giảm thương tổn da và cải thiện triệu chứng cơ năng. Điều trị chính bao gồm sử dụng thuốc, chăm sóc da đúng cách và thay đổi lối sống.

Tuy nhiên trên thực tế, bác sĩ sẽ đề xuất các biện pháp điều trị cụ thể tùy vào mức độ đáp ứng, giai đoạn phát triển và thời kỳ khởi phát bệnh.

1. Sử dụng thuốc

Thuốc được dùng trong điều trị eczema thể địa có tác dụng giảm ngứa, cải thiện tổn thương da và ngăn ngừa bệnh tiến triển nặng. Thuốc dạng bôi ngoài được chỉ định ưu tiên trong quá trình điều trị. Tuy nhiên trong những trường hợp cần thiết, có thể kết hợp với thuốc dạng uống để gia tăng tác dụng.

viêm da thể tạng là gì
Có thể giảm tổn thương da và cải thiện ngứa ngáy bằng cách sử dụng thuốc

Các loại thuốc được dùng trong điều trị viêm da thể tạng, bao gồm:

  • Thuốc mỡ corticoid: Loại thuốc này có tác dụng làm ẩm vùng da thương tổn, giảm viêm và ngứa ngáy. Tuy nhiên corticoid có thể khiến da mỏng, teo, giãn mao mạch và nổi mụn trứng cá. Do đó thuốc chỉ được sử dụng ở phạm vi nhỏ trong một thời gian ngắn.
  • Thuốc kháng histamine: Thuốc kháng histamine được sử dụng trong quá trình điều trị nhằm cải thiện ngứa ngáy và ngăn chặn quá trình giải phóng chất trung gian histamine (kích thích phản ứng dị ứng và gây ra triệu chứng ở trên da).
  • Kháng sinh dạng bôi và uống: Trong trường hợp bội nhiễm, có thể sử dụng đồng thời kháng sinh dạng bôi và uống để ức chế vi khuẩn (thường là tụ cầu khuẩn). Khi dùng kháng sinh – đặc biệt là kháng sinh toàn thân, cần sử dụng đều đặn và liên tục trong thời gian được chỉ định.
  • Thuốc ức chế calcineurin: Để giảm nguy cơ khi sử dụng corticoid, bác sĩ có thể luân phiên sử dụng giữa corticoid với thuốc ức chế calcineurin. Nhóm thuốc này có tác dụng tương tự corticoid nhưng ít gây ra tác dụng phụ.
  • Corticoid dạng uống: Corticoid dạng uống có thể gây suy tuyến thượng thận, loãng xương, hội chứng Cushing,… nên rất ít khi được chỉ định. Tuy nhiên ở những trường hợp nặng, có thể dùng corticoid dạng uống ở liều thấp trong thời gian ngắn nhằm kiểm soát thương tổn da, giảm phù nề và chống dị ứng.

2. Quang trị liệu

Quang trị liệu là biện pháp sử dụng tia UV nhân tạo chiếu trực tiếp lên vùng da thương tổn nhằm giảm hiện tượng tăng sinh tế bào chết, giảm ngứa và làm sạch tổn thương da. Với những trường hợp đáp ứng kém với việc sử dụng thuốc, có thể tiến hành chiếu tia UVA, PUVA và UVB.

Mặc dù ít gây tác dụng phụ như thuốc corticoid và đem lại hiệu quả rõ rệt, tuy nhiên quang trị liệu có thể làm tăng tốc độ lão hóa và gây ung thư da nếu lạm dụng.

3. Sử dụng phương pháp Đông y

Ngoài điều trị bằng Tây y, bệnh nhân cũng có thể lựa chọn phương pháp Đông y để điều trị căn bệnh chàm thể trạng. Đông y xếp bệnh chàm thể trạng vào nhóm viêm da cơ địa, còn được gọi là can tiễn hay ngưu bì tiễn. Đây là một dạng viêm nhiễm mãn tính, tái phát thành từng đợt.

Khi điều trị căn bệnh này, Đông y chú trọng điều trị từ bên trong, tác động vào căn nguyên gây ra bệnh, từ đó kiểm soát các triệu chứng. Nhờ nguyên lý này mà phương pháp Đông y mang lại hiệu quả điều trị lâu dài và giúp phòng tránh tái phát. Tuy nhiên, thời gian điều trị cũng dài hơn so với phương pháp Tây y, do đó bệnh nhân cần có sự kiên nhẫn theo đuổi liệu trình.

Thanh bì Dưỡng can thang – Giải pháp đột phá từ Đông y loại bỏ nỗi lo chàm thể trạng

Kế thừa những thành tựu y học dân tộc và biện chứng luận trị của Y học cổ truyền, các chuyên gia hàng đầu tại Trung tâm Thuốc dân tộc đã nghiên cứu và bào chế thành công bài thuốc chữa chàm thể trạng mang tên Thanh bì Dưỡng can thang. Bài thuốc đã mang tới giải pháp toàn diện và hiệu quả giúp bệnh nhân loại bỏ nỗi lo bệnh chàm, kiểm soát các triệu chứng lâu dài và phòng ngừa tái phát.

Bài thuốc đã được chương trình Sống khỏe mỗi ngày VTV2 lựa chọn giới thiệu đến đông đảo khán giả truyền hình.

Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Thị Tuyến Lan (Nguyên Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương), chuyên gia y tế góp mặt trong chương trình đã đánh giá: “Thanh bì Dưỡng can thang là một trong những bài thuốc Nam điều trị viêm da cơ địa, chàm thể tạng tốt nhất hiện nay. Bài thuốc kế thừa được những ưu thế của Y học cổ truyền, đồng thời có sự ứng dụng khoa học hiện đại để tạo tạo nên 3 dạng bào chế gồm UỐNG, BÔI, NG M RỬA giúp điều trị bệnh một cách toàn diện nhất.”

Xem chi tiết: Video giới thiệu bài thuốc Thanh bì Dưỡng can thang trên VTV2

Thanh bì Dưỡng can thang chắt lọc những giá trị tinh hòa từ bài thuốc Trợ tạng bì của Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông, được nghiên cứu chuyên sâu và phát triển trong nhiều năm để có được công thức thành phần ưu việt nhất.

Bài thuốc có thành phần gồm hơn 30 loại thảo dược quý hiếm nhất, trong đó nhiều loại được mệnh danh là kháng sinh tự nhiên của Đông y, có công dụng sát khuẩn, chống viêm mạnh mẽ giúp ngăn chặn tình trạng viêm nhiễm. Đồng thời bài thuốc còn chứa những thảo dược giúp giải độc, tiêu viêm, thanh nhiệt, khu phong nhằm chặn đứng căn nguyên gây bệnh bên trong cơ thể. Ngoài ra, bài thuốc bôi cũng được bổ sung thêm một số thành phần có công dụng dưỡng da rất tốt.
Có thể kể đến một số thành phần chính trong bài thuốc như: Bạch linh, Tang bạch bì, Kim ngân hoa, Hồng hoa, Thổ phục linh, Bồ công anh, Đan sâm, Xà sàng tử, Huyết đằng, Sa sâm, Phòng phong…

Thành phần và công dụng của bài thuốc Thanh bì dưỡng can thang
Thành phần, công dụng của bài thuốc Thanh bì dưỡng can thang

Thanh bì Dưỡng can thang mang đến phác đồ điều trị hoàn chỉnh và toàn diện, tác động theo 3 giai đoạn rõ rệt:

  • Giai đoạn 1: Giải độc cơ thể, loại bỏ căn nguyên gây bệnh từ bên trong, điều tiết hoạt động các tạng phủ, ổn định cơ địa.
  • Giai đoạn 2: Kiểm soát các triệu chứng bệnh, chữa lành vùng tổn thương trên da, giúp da phục hồi và tái tạo.
  • Giai đoạn 3: Điều dưỡng cơ thể, phòng ngừa tái phát bệnh.
Hiệu quả điều trị viêm da cơ địa tại Thuốc dân tộc
Kết quả điều trị bằng Thanh bì dưỡng can thang nếu tuân thủ đúng phác đồ của bác sĩ chỉ dẫn

Theo số liệu thống kê tại Trung tâm Thuốc dân tộc, tính đến tháng 1/2020 đã có tới 4018 bệnh nhân thoát khỏi căn bệnh chàm thể tạng nhờ vào bài thuốc Thanh bì Dưỡng can thang. Trong đó, có nhiều trường hợp bệnh nhân mắc bệnh nhiều năm cũng đã điều trị thành công như:

  • Chị Nguyễn Thị Thỏa (Thanh Xuân Hà Nội), suốt 7 năm mắc bệnh chàm thể tạng (viêm da cơ địa) khiến tay, chân nứt nẻ, khô rát, chảy máu không thể tự tay chăm sóc con cái. May mắn biết đến bài thuốc Thanh bì Dưỡng can thang, chị đã thoát khỏi căn bệnh khó chịu này. Xem chi tiết TẠI ĐÂY.
  • Ông Nguyễn Thế Tình (Hạ Long, Quảng Ninh) từng nhiều lần điều trị chàm thể tạng (viêm da cơ địa) nhưng bệnh vẫn tái phát liên tục. Chỉ đến khi biết đến bài thuốc Thanh bì Dưỡng can thang ông mới được điều trị thành công, suốt thời gian dài không tái phát. Xem chi tiết TẠI ĐÂY.

Biện pháp chăm sóc và ngăn ngừa tái phát

Sử dụng thuốc và quang trị liệu chỉ có tác dụng kiểm soát bệnh. Do đó cần phối hợp với các biện pháp chăm sóc nhằm hỗ trợ làm giảm triệu chứng, giới hạn tần suất dùng thuốc và ngăn ngừa tình trạng tái phát.

Thực tế cho thấy, các biện pháp chăm sóc có vai trò quan trọng đối với tiến triển của bệnh viêm da cơ địa. Ở những trường hợp chăm sóc và điều trị khoa học, bệnh có xu hướng thuyên giảm và ít tái phát.

cách điều trị bệnh chàm thể tạng
Dưỡng ẩm thường xuyên giúp da khỏe, giảm nguy cơ mất nước và hạn chế chàm thể tạng bùng phát

Các biện pháp chăm sóc đối với bệnh eczema thể địa, bao gồm:

  • Biện pháp chăm sóc quan trọng nhất là tránh xa các yếu tố kích thích như hóa chất, xà phòng, nấm mốc, thức ăn gây dị ứng,…
  • Người mắc bệnh chàm thể tạng có làn da khô và dễ mất nước. Vì vậy khi thương tổn bước sang giai đoạn bán cấp và mãn tính, nên tăng cường dưỡng ẩm cho da từ 2 – 4 lần/ ngày.
  • Tuyệt đối không chà xát và gãi cào lên da. Thói quen này có thể khiến da trợt loét nặng và có nguy cơ bội nhiễm cao.
  • Có thể tắm nước ấm trong 10 – 15 phút để làm mềm vùng da tổn thương, hỗ trợ loại bỏ vảy bong và giảm ngứa nhẹ.
  • Ở trẻ nhỏ, nên cắt móng tay và sử dụng găng tay để tránh tình trạng trẻ cào vào vùng da ảnh hưởng.
  • Sử dụng máy tạo độ ẩm và uống nhiều nước để giữ độ ẩm cho da, ngăn ngừa da mất nước và hạn chế bùng phát mạnh triệu chứng của eczema thể địa.
  • Thận trọng khi lựa chọn bột giặt, nước xả và các sản phẩm chăm sóc da.
  • Nên dành thời gian nghỉ ngơi – nhất là trong thời điểm bệnh mới bùng phát.
  • Kiểm soát căng thẳng và nâng cao sức khỏe.

Chàm thể tạng không chỉ gây thương tổn trên da mà còn đi kèm với các bệnh lý cơ địa khác. Do đó cần tích cực trong quá trình điều trị nhằm kiểm soát triệu chứng, cải thiện chất lượng cuộc sống và giảm tình trạng tái phát.

Tham khảo thêm:

Cùng chuyên mục

Mẹo chữa bệnh chàm ở mặt nhanh khỏi, đẹp da

Bệnh chàm ở mặt có thể bùng phát do dị ứng mỹ phẩm, rối loạn nội tiết tố hoặc do thời tiết thay đổi đột ngột. Không với chàm ở...

Cách trị chàm da đầu dứt điểm, hết tái phát

Chàm da đầu (Scalp eczema) là một dạng tổn thương da mãn tính, đặc trưng bởi tình trạng da đỏ, viêm, tiết nhiều dầu và có vảy bong trên bề...

3 thuốc trị chàm sữa cho trẻ sơ sinh (dạng kem bôi)

Sử dụng thuốc trị chàm sữa cho trẻ sơ sinh sẽ giúp kiểm soát được tình trạng ngứa ngáy, khó chịu ở da cho bé. Tuy nhiên, phụ huynh cần...

Các loại kem dưỡng ẩm cho bé bị chàm tốt nhất 2021

Bệnh chàm ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ nhỏ, khiến bé bị ngứa ngáy, khó chịu ở da. Sử dụng kem dưỡng ẩm cho bé bị chàm giúp cải...

Chàm sữa ở trẻ sơ sinh và các thông tin cần biết

Hướng dẫn chữa chàm sữa ở trẻ sơ sinh và chăm sóc

Chàm sữa ở trẻ sơ sinh là một bệnh viêm da mạn tính rất khó điều trị dứt điểm. Sau khi đã được điều trị, bệnh vẫn có thể tái...

Cần làm gì khi bé bị chàm mãi không khỏi?

Bệnh chàm không chỉ khiến trẻ quấy khóc, ngứa ngáy, khó chịu mà còn thường xuyên tái phát nhiều lần, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bé. Vậy cha...

Bình luận (37)

  1. Mai Loan says: Trả lời

    Đứa thứ 2 nhà em được 15 tháng khoảng 2 tháng trước em thấy má của con đỏ ửng lên, có nhiều nốt mụn li ti, da khô và có cả vẩy trắng, em đọc các triệu chứng trên mạng thì họ bảo con bị chàm thể tạng rồi, không biết có mon nào biết về bệnh này không chỉ em ít kinh nghiệm với ạ

    1. Mẹ BỈm Sữa says: Trả lời

      Mẹ nó đã đưa con đi khám chưa, tốt nhất đưa bé đi bs khám xem chính xác nếu bị chàm thể tạng để còn điều trị sớm không bệnh này có thể lan rộng ra đó

    2. Ng Hương Chanh says: Trả lời

      Mon đừng lo quá con bé nhà mình cũng bị chàm thể tạng này hơn năm rồi, mình nghe nhiều người mách bôi dầu dừa nguyên chất lên vùng da con bị là hết đó. Mình thử và thấy khá hiệu quả, da con không bị khô và ngứa nữa.

    3. Như Thành says: Trả lời

      em thấy con nhà em này bị nổi đỏ hết má hình dạng như kiểu móng ngựa ấy, da khô, bong tróc vẩy thế mà em ra hiệu thuốc em mua tuýp eczema về bôi gần tuần trời thế mà gần khỏi rồi đó, chị thử mua về bôi cho con nhanh khỏi

    4. Quỳnh123@gmail.com says: Trả lời

      Ui các mẹ ơi, da trẻ con rất nhảy cảm mà các mẹ cũng liều nhỉ, dùng thuốc linh tinh cho con mà kêu không sao đâu. Tốt nhất cho con đi khám rồi dùng thuốc theo sự hưỡng dẫn của bác sĩ là yên tâm nhất

    5. Đầm Hoa Nhĩ says: Trả lời

      Chị Quỳnh nói đúng đó, da trẻ con rất nhạy cảm mà bôi thuốc linh tinh lên da con nhiều sẽ làm cho da của con bị mỏng và có thể bị nặng hơn nữa, trước em cũng nghĩ đơn giản như các chị đó mà hại da của con em, con em đau khóc quấy cá ngày đêm em lo quá phải mang con vào viện khám, bs nói con bị tổn thương do viêm da cơ địa, kê thuốc em dùng cho con cũng thấy đỡ lắm, chỉ bôi 1 tuần da con lại mịn màng khỏi hẳn, Nhưng chỉ độ 1 tháng sau con lại bị y chang vậy. Thời gian này em cảm thấy mệt mỏi, bất lực kinh khủng các mẹ a, em tắm lá cho con không đỡ, da con trở nên khô và dầy bì hơn. Em sức dầu dừa cho con mà không ăn thua. May có đứa bạn đến thăm nó nói em 1 trận vì tội ko hiểu biết để con bị nặng như này rồi nó chỉ cho con đến trung tâm thuốc dân tộc khám, đến đó con nhà e được khám bs Lan bác bảo con em bị chàm cơ địa nhưng do em không điều trị dứt điểm cho con, thời gian trước dùng thuốc coricoit khiến da con bị tổn thương bác sĩ kê cho con nhà em cả thuốc uống, bôi và rửa. Tuần đầu tiên dùng thuốc các mảng da của con mềm hơn, đỡ đỏ da và bớt ngứa hơn nên con đỡ quấy khóc, dần dần các đám da đỏ mờ dần, da con trở nên mềm hơn. Đợt đó con nhà em dùng thuốc 2 tháng thì trộm vía da con lành rồi nhưng BS khuyên em lấy thêm thuốc dùng cho con thêm 1 tháng nữa để phòng bệnh cho con, em nghe theo BS đơt đấy là em cho con dùng thuốc 3 tháng tất cả mà em không biết con khỏi nên con ăn ngủ trả bữa hay do thuốc giúp kích thích vấn đề ăn ngủ mà con em hồi đó trộm vía ăn được, ngủ tốt lắm và đến bây giờ gần 3 năm nay rồi con chưa bị lại. Các chị tham khảo thêm ở đây rồi cân nhắc cho con đi khám nhé https://www.thuocdantoc.org/thoat-khoi-benh-cham-dai-dang-nho-chon-dung-phuong-phap-dieu-tri.html

    6. Mai Loan says: Trả lời

      Thế là dùng thuốc đông y để điều trị chàm cho con, nhưng thuốc đông y đó tên là gì vậy?

    7. Thu Nguyệt says: Trả lời

      Bài thuốc thanh bì dưỡng can thang của trung tâm thuốc dân tộc, bài thuốc rất an toàn, lành tính điều trị chàm rất tốt chị có thể vào đây tham khảo thêm về bài thuốc https://www.chuyenkhoadalieu.net/benh-cham-trieu-chung-va-cach-chua-hieu-qua-tu-thao-duoc14230.html

    8. Mai Loan says: Trả lời

      Chị cho con khám ở trung tâm thuốc dân tộc địa chỉ ở đâu vậy chị?

    9. Đầm Hoa Nhĩ says: Trả lời

      Mình cho con khám và điều trị tại ngõ 70 nguyễn thị định, hà nội, con mình đc bs Lan khám và tư vấn thuốc điều trị, mình vẫn còn số điện thoại của bs Lan đây bạn thử gọi cho bs tư vấn cho tình trạng của con bạn 0962 448 569

    10. lê thị hoài says: Trả lời

      Mom ơi bé nhà mình mới hơn 2 tháng nhưng con bị chàm sữa (ko phải chàm thể tạng) vậy con nhà mình có dùng được thuốc này không mom nhỉ?

    11. 159@_Huyền Vinh says: Trả lời

      trẻ con thì cứ bôi cho nó dưỡng ẩm thường xuyên sẽ đỡ

    12. Tan Trân phương nam says: Trả lời

      Bé nhỏ dùng bôi với lá tắm thôi bạn ạ ! Con nhà tớ hồi 3m cũng bị , chị gái mình chỉ mua thuốc chàm sữa với lá tắm viêm da của bên nhà thuốc dân tộc này 500k/lọ thuốc bôi với 6 gói lá tắm 50k/gói mà mỗi lần dùng chỉ lấy 1/5 thôi trộm vía dùng khoảng chục ngày thì con đỡ dần rồi hết, sau tớ chỉ mua lá tắm thôi

  2. Nấm Herin says: Trả lời

    Tôi ở mặt và cổ bị chàm thể tạng, da hay bị khô dày, tróc vẩy và rất ngứa, tôi đã đi khám và dc bs cho thuốc uống và bôi, trong lúc dùng thuốc thì tôi đỡ các triệu chứng mà ko dùng thuốc cái y là bị lại, mấy hôm nay da tôi có hiện tượng khô và bong tróc trở lại chán lắm ko biết mọi người ai có cách gì để chữa khỏi bệnh của tôi ko ạ

    1. Kính Mắt Rỗng says: Trả lời

      Cái bệnh này như vậy đó cứ xài thuốc là khỏi mà ko xài thuốc lại bị lại liền ạ. Bệnh chàm thể tạng này khó chữa lắm mà chữa thì ko khỏi dứt điểm dc đâu

    2. Đỗ Thị Hằng says: Trả lời

      nhưng bệnh ngoài da này mà dùng thuốc tây bôi nhiều thì hại da lắm vì thuốc bôi hay có thành phần coticoid và thuốc kháng histamine sẽ làm cho da mình bị mỏng và dễ bị các loại bệnh ngoài da hơn.

    3. Bùi Nhung DoVa says: Trả lời

      Trước đây đầu gối và khuỷu tay em da khô dày, hay bị tróc vảy và ngứa kinh khủng,em đi khám bs bảo em bị chàm thể tạng rồi và cho thuốc bôi thì khỏi, sau nó lên em bôi cũng khỏi nhanh, chỉ bôi thuốc vài ngày là nó đỡ, độ 1w-10d là sạch. Nhưng càng về sau thì em dùng thuốc thấy ko đỡ nữa, em nghĩ là bị nhờn thuốc rồi. Em đi khám lại lần nữa ở viện da liễu, bs kê cho đơn khác nhưng dùng chỉ giảm chứ ko hết. Bệnh càng ngày càng nặng lên, các nốt đó dầy lên, nhiều hơn, ngứa và bong vẩy khô rất nhiều, mẹo thì em không dám làm theo vì có đọc mấy trường hợp bị nhiễm trùng hoại tử em sợ lắm. sau em lên mạng tìm hiểu thì thấy mọi người mách thuốc của trung tâm thuốc dân tộc tốt và chữa khỏi được cho nhiều người rồi nên em vào các diễn đàn để tìm hiểu cũng thấy nhiều người chia sẻ là dùng thuốc thanh bì dưỡng can thang của trung tâm cũng khỏi được mấy năm không bị lại, nên em đã đến đó khám. Hôm em đến trung tâm khám thì đc bs Phương Mai khám và tư vấn cho, bs cũng bảo em bị nặng lên là do em dùng nhiều thuốc bôi có chữa coticoid nên em phải kiên trì điều trị cho khỏi. Bác sĩ kê cho em 3 loại thuốc có thuốc uống, thuốc bôi và thuốc ngâm rửa và cho e 1 liệu trình là 3 tháng dùng hết có thể dùng thêm. Em về dùng thuốc dc nửa tháng đầu tiên thì thấy tay và đầu gối đỡ ngứa, da mềm hơn em thấy thuốc bắt đầu có hiệu quả nên em cứ kiên trì dùng thuốc sang tháng thứ 2 thì thấy da tay và đầu gối mềm lắm, không còn khô như trước nữa, không đỏ ngứa, dầy sừng và bong tróc nữa, sau em dùng hết 3 tháng thuốc thì thấy da tay và đầu gối như bình thường và em đã khỏi bệnh hơn năm nay không tái lại nữa, mọi người có thể tham khảo thêm ở đây nhé https://vhea.org.vn/thanh-bi-duong-can-thang-chua-benh-cham-eczema-co-tot-khong-23344.html

  3. Mường Yên Bái says: Trả lời

    Đây là thuốc đông y à, thế có khó uống không ạ mà phải đun lên mới uống thuốc dc đúng không ạ???

    1. Giang TyPo says: Trả lời

      Đúng là thuốc đông y nhưng thuốc này không phải đun sắc gì hết vì trung tâm đã cô đặc lại thành dạng cao rồi về chỉ việc lấy ra cho vào cốc nước ấm và uống thôi không khó uống gì dâu vì thuốc này trẻ con dùng đc mà

    2. Luyt Trường says: Trả lời

      Bài thuốc thanh bì dương can thang của trung tâm này tiện lắm các chị ạ không phải đun nấu như ngày trước các cụ nhà mình hay làm đâu, em đã dùng thuốc đc 2 tháng nay rồi thấy khá ổn định rồi chị ạ, chị cư đến đấy khám xem sao

    3. Lê Vân Kiều Trinh says: Trả lời

      Bài thuốc này có 3 loại ạ, cách dùng thuốc này thế nào ạ?

    4. Hiền An says: Trả lời

      À bài thuốc thanh bì dưỡng can thang này có 3 loại thuốc đó là thuốc uống, thuốc bôi và thuốc ngâm rửa. Thuốc uống thì trung tâm đã bào chế sẵn dạng viên hoàn rồi lúc nào uống thì lấy thuốc bỏ vào cốc nước ấm nguấy cho tan là uống thôi ạ, còn thuốc ngâm rửa thì đem đun thảo dược với nước nếu bị toàn thân thì pha với nước tắm còn bị ít thì ngâm vùng da đó rồi bôi cao bôi ngoài da là xong, sử dụng đơn giản mà không hại da, chịu khó thì nhanh khỏi thôi mà, chị thử vào đây tham khảo xem này https://thuocdantoc.vn/thanh-bi-duong-can-thang-bai-thuoc-nam-so-1-dieu-tri-viem-da-co-dia-hieu-qua.html

    5. NGuyễn Trung Kiên says: Trả lời

      dùng thuốc hẳn 3 tháng không biết chi phí khám và thuốc cao không?

    6. Huy Mã says: Trả lời

      Trước tôi điều trị thì tháng hết có 2,5 triệu à mà dùng cả 3 loại thuốc đó tôi thấy rất bình thường, nếu dùng đơn thuốc tây 1 tháng thì cũng quá tiền thuốc ở đây mà nhiều tác dụng phụ hại da gây suy thận chứ đùa đâu

    7. Dương Dương says: Trả lời

      Vậy cho tôi xin cái địa chỉ tôi đến khám và điều trị cho khỏi bệnh chữ để càng ngày càng khó chịu, đi đâu cũng ngại vì bệnh

    8. Edwin James says: Trả lời

      Tôi thì chữa bs Thái ở 116 văn lang, hồng gai, quảng ninh, đây là số điện thoại của bs Thái 0904749145 có gì gọi cho bs tư vấn cho, còn trung tâm còn có 2 chi nhanh ở hà nội và HCM nữa đó

  4. Khoa Tâm Anh says: Trả lời

    Mình mới sinh bé được 5 tháng mà bị mẩn hết cả người rồi đóng thành mảng, ngứa và bong tróc nhìn xù xì.. Hồi con gái mình cũng đã đi chữa, uống bao nhiêu thuốc bôi bao nhiêu thứ cứ đỡ rồi lại tái phát dai dẳng. Nhìn rất mất thẩm mỹ vả lại sốt ruột lắm.
    Bây giờ thì như kiểu đẻ xong thay đổi nội tiết nó lại phát ra, mình nghe mẹ chồng mình mách rửa bằng lá trà xanh mà không hết, mình thấy da khô và ngứa hơn ấy. Bây giờ mà đi khám thì ở viện lại cho thuốc tây dùng, mình ko muốn dùng vị sợ ảnh hưởng tới việc cho con bú. Bạn mình đang mách dùng đông y. Không biết chữa đông y có khỏi và dùng an toàn không các mẹ?

    1. TRang Lễ Tân says: Trả lời

      bị chàm này cực lắm. những lúc chân tay nứt nẻ ra rồi chảy máu thì siêu đau đớn luôn hic
      e cũng đang bị đây ạ, chia sẻ vì cùng cảnh ngộ với mom

    2. lê thuý diễm says: Trả lời

      Mình bị bệnh chàm nhiều năm, tây y, đông y không chữa hết thừơng xuyên tái đi tái lại nhiều lân. tôn tiền vô cùng uống biết bao là thuốc vẩn không trị được minh cứ nghĩ cả đời sông chung với no, khó chịu, bất lực lắm. May măn được 1 chị cùng chỗ làm chỉ đến thuốc dân tộc lấy thuốc và trị hết, đên nay không tai phát nữa. mơi đầu thấy thuốc đơn giản mình nghĩ chắc không trị khoi, nhưng lại hết bệnh luôn. Mình mách cho đứa em họ, thằng bé con con nó mới được có 4 tháng tuổi cũng bi chàm mà đến đây lấy thuốc cũng hết mà chỉ dùng có thuốc bôi với lá rửa thảo dược thôi đấy bây giờ cháu nó gần 2 tuổi rồi

    3. Đỗ Thị hồng Vân says: Trả lời

      Chị ơi thuốc đấy c mua thế nào đấy ạ
      E đây cũng bị chàm nè chị, giai đoạn đầu là nổi mục nước ở tay với chân nhưng ít thôi á, e không biết để đó 1 time dài thì chuyển qua mãn tính luôn, hết nổi mục nước, da dẻ ngon được nửa năm thì bắt đầu ngứa và lên những vết thâm chai đều và ngứa ở 2 bên người (tay, chân..), uống thuốc đủ hết, tây, bắc, đông,nam…k hết. E cũng nghĩ do e chưa tìm đúng thuốc hạp chứ e thấy nhiều người nói khỏi rồi à. Chị cho e xin thêm thông tin để e mua thuốc đó dùng coi sao nhé chị. tks chị

  5. Duyên Perper says: Trả lời

    Tôi có cách này trị chàm hay này mọi người, lấy một ít cây lá lốt rửa sạch rồi đun lên để nguội rồi ngâm tay vào 10-20 phút, ngày có thể làm 1-2 lần cứ kiên trì là sẽ khỏi dần, kiêng tiếp xúc với hoá chất như chất tẩy rửa, xá bông tắm gội, sữa tắm…

    1. Xuân xuân_1987 says: Trả lời

      Cách này là ngâm rửa hàng ngày mà làm trong vòng bao nhiêu lâu thì có tác dụng vậy?

    2. Kim says: Trả lời

      Trời trước em đây đã áp dụng cách này từ lâu rồi, làm bao nhiêu loại nào là lá lôt, lá trầu, lá khế, cây vòi voi… Nhưng chỉ mất thời gian thôi chữ có khỏi dc đâu.
      Có người không hợp làm không đúng hướng dẫn còn bị nặng hơn nữa kìa

  6. Lý Toét says: Trả lời

    Mọi người cho em hỏi chút, có ai dùng thuốc thanh bì dưỡng can thang này chưa, sao em dùng thuốc được 1 tuần mà sao em thấy vẫn ngứa, da vẫn khô, nứt nẻ ,bong tróc nhiều hơn lúc chưa dùng thuốc là sao nhỉ hay em không hợp thuốc

    1. Nguyên Dịu Linh says: Trả lời

      em ko phải lo quá, lần chị đến khám bs cũng đã tư vấn cho chị là uống thuốc đông y lúc đầu nó sẽ có các triệu chứng nặng hơn đó là tác động của thuốc thôi đúng là sẽ làm nhiều người hoang mang, em mới uống thuốc vào cơ thể thì thuốc sẽ hỗ trợ giúp em đẩy hết các độc tố trong người em ra ngoài thì bệnh mới nhanh khỏi, nên em cứ yên tâm kiên trì mà dùng thuốc, có gì trao đổi với bác sỹ bên đây họ cũng nhiệt tình mà, chị đợt chữa cũng mất đến 3 tháng nhưng khỏi 2 năm nay rồi, mùa thu động cứ phải thoa dưỡng ẩm thường xuyên ấy

    2. Shop myan says: Trả lời

      Chị ơi cho em hỏi, thế uống thuốc này thì bị phát đẩy độc tố ra bên ngoài thì nhanh khỏi bệnh hơn ạ, em dùng thuốc hơn 2 tháng rồi mà không thấy phát đẩy độc tố ra ngoài gì hết, nhưng da của em đã ổn định, không còn ngứa và bong tróc như trước nữa rồi

    3. Nguyên Dịu Linh says: Trả lời

      không phải đâu e, cái này tùy người thôi, do cơ địa với tình trạng của từng người. hình như ai bị nặng, dùng nhiều thuốc corticoid trước đó khiến tích tụ độc tố thì khi dùng thuốc nó đẩy ra ngoài nhiều thì phải
      e cứ điện hỏi bác sỹ xem như nào chứ chị thấy dùng thuốc mà cải thiện tốt thì chả phải lăn tăn gì đâu em, mong nó khỏi thôi

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn