Cách chữa bệnh trĩ cho bà bầu – làm co nhanh búi trĩ

Bệnh trĩ ngoại: Triệu chứng, cách điều trị & phòng ngừa

Chi phí cắt trĩ hết bao nhiêu tiền? [Bảng giá mới nhất]

7 mẹo chữa bệnh trĩ sau sinh hiệu quả, không cần thuốc

Các tác hại của bệnh trĩ có thể gặp (tổng hợp)

Bệnh trĩ có lây không và cách phòng ngừa hiệu quả?

Mẹo chữa bệnh trĩ cho bà bầu bằng lá diếp cá tại nhà

Lòi dom là bệnh gì? Hình ảnh, nhận biết và điều trị

9 bài thuốc dân gian chữa bệnh trĩ hay, nhiều người dùng

Bệnh trĩ sau sinh có tự khỏi không hay phải trị?

6 Cách chữa bệnh trĩ bằng cây thầu dầu tía nên thử

Chữa bệnh trĩ bằng cây thầu dầu tía là mẹo dân gian được lưu truyền lâu đời và đến ngày nay vẫn còn được ưa chuộng vì không chỉ thực hiện nhanh chóng, cách làm đơn giản, tiết kiệm chi phí mà còn mang đến hiệu quả bất ngờ. Bởi tính hiệu quả này mà giống cây thầu dầu tía luôn nhận được sự quan tâm của nhiều người.

Công dụng của cây thầu dầu tía hỗ trợ điều trị bệnh trĩ

Thầu dầu tía còn được gọi là đu đủ dầu, đu đủ tía thuộc họ thầu dầu và có tên khoa học là Ricinus communis.

Cây có hình dáng nhỏ cao từ 4 – 5m, vỏ có nhiều màu sắc khác nhau, các cành non hầu hết đều có phấn trắng. Lá dạng bản lớn, mép lá có răng cưa, cuống dài kèm sớm rụng. Cụm hoa nằm ở ngọn hoặc ở nách lá, quả nang màu lục hoặc có màu tím chàm, có gai mềm và chứa 3 hạt.

Chữa bệnh trĩ bằng cây thầu dầu tía
Lá và hạt của cây thầu dầu tía đều có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh trĩ

Theo Y học cổ truyền, thầu dầu tía là dược liệu có vị ngọt, cay, tính bình giúp tiêu thũng bài nung, bạt độc, chống ngứa. Chính vì vậy mà cây thầu dầu tía được sử dụng phổ biến trong Đông y để điều trị các bệnh lý như bệnh trĩ, bệnh ngoài da, táo bón, đau nhức xương khớp, động kinh,…

Theo dân gian, cây thầu dầu tía mang đến hiệu quả khả quan trong việc hỗ trợ điều trị bệnh trĩ và được nhiều người đánh giá cao, được xem là một trong những bài thuốc sử dụng chữa bệnh trĩ an toàn và không gây ra bất kỳ tác dụng phụ nào.

Đây được xem là phương pháp dân gian có tác dụng tốt trong việc chữa bệnh trĩ và được nhiều người mang áp dụng và thực hiện tại nhà. Tuy nhiên, trong hạt thầu dầu tía có chứa độc tố nên hầu như không được sử dụng để chữa bệnh mà chủ yếu là sử dụng lá để đảm bảo an toàn cho người bệnh.

6 Cách chữa bệnh trĩ bằng cây thầu dầu tía nên thử 

Thầu dầu tía là một trong những loại dược liệu được sử dụng để chữa bệnh khá phổ biến bởi những hiệu quả tích cực mà nó mang lại. Để thoát khỏi những triệu chứng khó chịu do bệnh trĩ gây ra thì bạn có thể tham khảo một vài bài thuốc chữa bệnh trĩ bằng cây thầu dầu tía dưới đây:

1. Xông rửa hậu môn trực tiếp bằng lá thầu dầu tía chữa bệnh trĩ

Vệ sinh hậu môn bằng phương pháp xông hơi và rửa trực tiếp vùng hậu môn bằng lá thầu dầu tía giúp người bệnh ngăn ngừa được các bệnh về viêm nhiễm hoặc hạn chế được sự gia tăng của các vi khuẩn gây viêm loét búi trĩ. Ngoài ra, tinh chất trong lá còn thấm sâu giúp cải thiện bệnh khả quan hơn.

Nguyên liệu chuẩn bị: 1 nắm lá thầu dầu tía tươi

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Rửa sạch lá thầu dầu tía tươi với nước muối pha loãng.
  • Bước 2: Sau khi rửa sạch thì cho nguyên liệu vào nồi đun sôi với nước và đun trên lửa nhỏ từ 7 – 10 phút sao cho các hoạt chất có trong dược liệu hòa tan vào nước.
  • Bước 3: Đổ nước thầu dầu tía sau khi đã được đun sôi vào một cái chậu và chờ cho bớt nóng thì sử dụng để xông rửa hậu môn.
  • Bước 4: Sử dụng lá thầu dầu tía để vệ sinh hậu môn mỗi ngày 1 lần và kiên trì thực hiện, bạn sẽ thấy các triệu chứng về ngứa ngáy, đau rát được cải thiện đáng kể.

2. Đắp trực tiếp lá thầu dầu tía để chữa bệnh trĩ

Bên cạnh sử dụng phương pháp xông rửa hậu môn thì bạn cũng có thể tham khảo bằng cách dùng lá thầu dầu tía đắp trực tiếp vào các búi trĩ cũng mang đến hiệu quả khá bất ngờ không kém.

Theo một cách khác, bạn cũng có thể kết hợp đồng thời giữa việc xông rửa hậu môn bằng nước lá thầu dầu tía cùng với đắp trực tiếp lá thầu dầu tía vào búi trĩ sẽ giúp làm tăng hiệu quả, các hoạt chất trong dược liệu sẽ thẩm thấu vào bên trong giúp hỗ trợ việc điều trị bệnh trĩ nhanh chóng cải thiện.

Nguyên liệu chuẩn bị: 3 – 5 lá thầu dầu tía

Chữa bệnh trĩ bằng cây thầu dầu tía
Dùng lá thầu dầu tía đắp trực tiếp lên búi trĩ sẽ giúp búi trĩ co lại sau một thời gian kiên trì thực hiện

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Rửa sạch lá thầu dầu tía bằng nước muối loãng để loại bỏ các bụi bẩn rồi để cho ráo nước. Thái nhỏ lá thầu dầu tía và cho vào trong cối để giã nát.
  • Bước 2: Trước khi tiến hành thực hiện, bạn cần vệ sinh vùng hậu môn sạch sẽ bằng nước muối ấm rồi dùng khăn sạch mềm để lau khô. 
  • Bước 3: Dùng lá thầu dầu tía vừa giã nát đắp trực tiếp vào hậu môn và dùng băng gạc để cố định vị trí.  Nên áp dụng cách này vào mỗi buổi tối trước khi đi ngủ và để qua đêm cho đến sáng hôm sau thì tháo ra và rửa sạch bằng nước ấm. Để đạt hiệu quả, bạn nên áp dụng mỗi ngày.

3. Lá thầu dầu tía kết hợp với lá vông nem để chữa bệnh trĩ

Lá vông nem từ lâu được biết đến là một trong những nguyên liệu giúp chữa bệnh trĩ rất tốt. Kết hợp 2 loại lá này sẽ mang đến công dụng sát khuẩn, tiêu viêm, kích thích co búi trĩ hiệu quả và đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Nguyên liệu chuẩn bị:

  • 3 lá thầu dầu tía
  • 3 lá vông

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Rửa sạch 2 nguyên liệu trên với nước muối pha loãng và sau đó đun với lượng nước vừa đủ trên lửa nhỏ trong vòng 15 phút.
  • Bước 2: Sau khi sôi thì tắt bếp rồi đổ nước ra chậu, lọc lấy phần bã để riêng ra rồi giã nát và chờ cho nước nguội bớt.
  • Bước 3: Sử dụng nước hỗn hợp này để ngâm rửa hậu môn, tiếp đến là lấy một tấm vải mỏng sạch đã được khử trùng bọc lấy phần bã đã được giã nát rồi đắp lên búi trĩ.
  • Bước 4: Đắp bã trong khoảng 15 phút thì lấy ra và vệ sinh hậu môn lại bằng nước sạch. Thực hiện đều đặn mỗi ngày 1 lần liên tục trong vòng 1 tuần để thấy bệnh chuyển biến tích cực.

4. Lá thầu dầu tía kết hợp với lá dừa cạn chữa bệnh trĩ

Theo Đông y, lá dừa cạn có tác dụng chống viêm nhiễm, giảm ngứa, giảm đau và hỗ trợ điều trị bệnh trĩ rất tốt. Kết hợp 2 dược liệu này sẽ giúp tăng thêm tính hiệu quả.

Nguyên liệu chuẩn bị:

  • 2 lá thầu dầu tía
  • 10 lá dừa cạn
Chữa bệnh trĩ bằng cây thầu dầu tía
Lá thầu dầu tía kết hợp với lá dừa cạn chữa bệnh trĩ sẽ giúp tăng tính hiệu quả trong việc điều trị bệnh trĩ

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Rửa sạch 2 nguyên liệu này và đem ngâm với nước muối loãng trong khoảng 15 phút rồi vớt ra để cho ráo hẳn.
  • Bước 2: Thái nhỏ 2 loại dược liệu này và cho vào cối giã nát, lấy một túi vải mỏng sạch và bỏ hỗn hợp này vào rồi đắp lên búi trĩ sau khi hậu môn đã được vệ sinh và lau khô.
  • Bước 3: Nên để yên trong khoảng 1 tiếng rồi tháo ra và rửa sạch lại hậu môn với nước. Để đạt hiệu quả, bạn nên thực hiện vào mỗi buổi tối trước khi đi ngủ và tháo ra vào sáng hôm sau, rửa lại lần nữa bằng nước ấm.

5. Hạt thầu dầu tía và con học trò nước

Bên cạnh sử dụng lá thầu dầu tía để chữa bệnh trĩ thì bạn cũng có thể sử dụng hạt thầu dầu tía làm thành bài thuốc chữa bệnh trĩ. Tuy nhiên, trong hạt thầu dầu tía có chứa độc tố nên bạn cần cân nhắc trước khi sử dụng.

Nguyên liệu chuẩn bị:

  • 9 hạt thầu dầu tía
  • 9 con học trò nước

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Rửa sạch 2 nguyên liệu trên để loại bỏ những bụi bẩn rồi cho vào cối để giã nhuyễn.
  • Bước 2: Đem phần nguyên liệu đã được giã nát vào chảo xào cùng với một ít giấm thanh, nên xào nhanh đến khi hỗn hợp nóng lên thì tắt bếp.
  • Bước 3: Lấy một miếng vải mỏng sạch bọc hỗn hợp này lại rồi đem đắp lên huyệt bắc hội nằm ở trên đỉnh đầu cho đến khi cảm thấy búi trĩ co dần vào bên trong thì tháo ra ngay. Tuyệt đối không được để quá lâu để tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

6. Dùng bột thầu dầu tía để chữa bệnh trĩ

Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng bột của hạt thầu dầu tía để hỗ trợ điều trị bệnh trĩ, tuy nhiên phương pháp này phải cần có sự hướng dẫn của chuyên gia.

Nguyên liệu chuẩn bị: Hạt thầu dầu tía

Chữa bệnh trĩ bằng cây thầu dầu tía
Nên tham khảo ý kiến từ chuyên gia trước khi áp dụng bài thuốc chữa bệnh trĩ bằng bột của hạt thầu dầu tía

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Hạt thầu dầu tía sau khi hái đem rửa sạch và phơi khô để tán thành bột mịn. Sau đó cho bột thầu dầu tía vào trong lọ thủy tinh để bảo quản.
  • Bước 2: Lấy 1 muỗng cà phê bột thầu dầu tía hòa vào 250ml nước ấm rồi dùng để uống. Nên tham khảo ý kiến của chuyên gia về liều lượng và thời gian sử dụng để đảm bảo an toàn.

Những lưu ý khi sử dụng cây thầu dầu tía chữa bệnh trĩ

Hầu như sử dụng phương pháp dân gian để hỗ trợ điều trị bệnh đều mang đến những công dụng tích cực. Cây thầu dầu tía là một trong những phương pháp mang lại tính khả quan nhưng cũng có thể gây nguy hiểm đến tính mạng. Vì vậy trước khi sử dụng, người bệnh nên lưu ý những điều sau đây để đảm bảo sức khỏe.

  • Cây thầu dầu tía có hạt chứa độc tố vì vậy người bệnh cần hết sức cẩn thận bằng cách sử dụng đúng liều lượng và thực hiện đúng phương pháp để đảm bảo an toàn. Tuyệt đối không được tự ý ăn hay nấu nước hạt thầu dầu tía vì sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng.
  • Trước khi sử dụng các phương pháp này để ngâm rửa hậu môn thì người bệnh cần vệ sinh hậu môn sạch sẽ trước rồi mới tiến hành thực hiện để tránh gây viêm nhiễm đường hậu môn.
  • Cần đảm bảo các loại dược liệu được rửa sạch sẽ và sạch vi khuẩn, bụi bẩn. Nên ngâm các loại dược liệu qua nước muối loãng để sát khuẩn trước khi điều chế thành bài thuốc chữa bệnh.
  • Ngoài việc áp dụng các phương pháp điều trị dân gian, người bệnh cũng nên xây dựng cho bản thân lối sống sinh hoạt và chế độ ăn uống tích cực để giảm lùi các triệu chứng của bệnh trĩ gây ra.
  • Các bài thuốc dân gian đều mang đến hiệu quả chậm so với sử dụng thuốc tây. Vì vậy, người bệnh cần kiên nhẫn thực hiện đều đặn trong một thời gian dài để thuốc phát huy được công dụng.

Trên đây là 6 cách chữa bệnh trĩ bằng cây thầu dầu tía mà bạn có thể tham khảo áp dụng. Cây thầu dầu tía mang đến hiệu quả tích cực đối với sức khỏe nói chung và với bệnh trĩ nói riêng. Tuy nhiên, khi bị bệnh trĩ, tốt nhất là bạn nên đến cơ sở y tế để được tiến hành thăm khám và được hướng dẫn phương pháp điều trị phù hợp theo từng mức độ bệnh.

Có thể bạn quan tâm: 7 Bài tập yoga hỗ trợ chữa bệnh trĩ hiệu quả

Cùng chuyên mục

Trĩ ngoại độ 4

Trĩ ngoại độ 4 – Cách chăm sóc, điều trị, tránh biến chứng

Trĩ ngoại độ 4 là tình trạng bệnh đã chuyển sang giai đoạn cuối của bệnh trĩ. Đây được xem là mức độ nghiêm trọng khiến cho người bệnh đứng...

Cắt trĩ bằng phương pháp HCPT

Cắt trĩ bằng phương pháp HCPT và thông tin cần biết

Cắt trĩ bằng phương pháp HCPT được đánh giá cao bởi độ an toàn và giúp bệnh nhân hồi phục nhanh chóng. Đây là một trong những phương pháp được...

Mẹo chữa bệnh trĩ bằng dầu dừa theo kinh nghiệm dân gian

Chữa bệnh trĩ bằng dầu dừa là mẹo trị bệnh được lưu truyền theo kinh nghiệm dân gian. Mẹo chữa này có thể cải thiện triệu chứng ngứa hậu môn,...

Mẹo chữa bệnh trĩ bằng lá ổi theo kinh nghiệm dân gian

Mẹo chữa bệnh trĩ bằng lá ổi theo kinh nghiệm dân gian

Theo kinh nghiệm dân gian, lá ổi có tác dụng tốt trong việc chữa bệnh trĩ. Bởi, lá ổi có độ lành tính cao, không chứa độc tố, có tác...

mật ong chữa bệnh trĩ

Dùng mật ong chữa bệnh trĩ đơn giản hiệu quả

Dùng mật ong chữa bệnh trĩ là giải pháp tự nhiên có thể tác động tích cực đến diễn tiến của bệnh. Tất cả là nhờ vào các thành phần...

Chi phí chữa bệnh trĩ

Chi phí khám và điều trị bệnh trĩ theo từng cấp độ

Nhiều bệnh nhân đang mắc bệnh trĩ thường luôn lo lắng và băn khoăn rằng chi phí khám và điều trị bệnh trĩ sẽ mất khoảng bao nhiêu tiền? Để...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn