Triệu chứng đau nửa đầu bên trái cảnh báo bệnh gì?

Bí quyết giúp nghệ sĩ ưu tú Hương Dung khỏi hẳn mất ngủ, ngủ ngon giấc tự nhiên

Các xét nghiệm chẩn đoán thiếu máu não chính xác nhất

Bệnh mất ngủ mãn tính: Nguyên nhân, dấu hiệu và điều trị

Bật mí cách chữa mất ngủ bằng tinh bột nghệ bạn nên thử

8 Món ăn giúp an thần chữa mất ngủ siêu hiệu quả

Tìm hiểu cách điều trị mất ngủ bằng phương pháp châm cứu

Dùng mật ong chữa mất ngủ như thế nào đúng và hiệu quả

Khắc phục chứng mất ngủ đơn giản chỉ với 1 củ hành tây

Cách phòng ngừa chứng thiếu máu não ở người cao tuổi

Chữa mất ngủ bằng phương pháp diện chẩn: Bạn nên thử?

Diện chẩn là cách chữa mất ngủ được ít người biết đến hơn so với việc điều trị bằng thuốc Tây hay các loại thảo dược tự nhiên. Nếu tiếp cận các kiến thức liên quan tới phương pháp này một cách cụ thể, bạn có thể đưa ra những lựa chọn chăm sóc sức khỏe thật dễ dàng.

Chữa mất ngủ bằng phương pháp diện chẩn có đem lại hiệu quả?

Bất kỳ ai gặp phải tình trạng khó đi vào giấc ngủ hay bị gián đoạn giấc ngủ lúc nửa đêm, xảy ra liên tục nhiều ngày trong tuần và kéo dài đến cả tháng luôn cảm thấy toàn thân uể oải, đầu óc thiếu tỉnh táo, mất khả năng tập trung cao độ khi làm việc. Một trong những cách chữa bệnh cấp tốc được nhiều người lựa chọn đó chính là sử dụng thuốc ngủ.

Tuy nhiên, việc lạm dụng thuốc ngủ quá liều có thể dẫn đến nguy cơ tử vong. Do vậy, các bác sĩ y học cổ truyền không khuyến cáo người bệnh áp dụng cách điều trị này. Thay vào đó, họ sẽ giới thiệu cho bệnh nhân tìm tới phương pháp diện chẩn.

Phương pháp diện chẩn có khả năng chữa chứng mất ngủ mà không cần dùng thuốc
Phương pháp diện chẩn có khả năng chữa chứng mất ngủ mà không cần dùng thuốc.

Diện chẩn là cách trị bệnh không cần dùng thuốc uống. Dựa vào sự quan sát các sắc thái trên khuôn mặt, người ta thường vận dụng các mẹo xoa bóp, bấm huyệt trong Đông y để khắc phục chứng mất ngủ. Hiện nay, phương pháp này vẫn chưa được các cơ quan y tế công nhận là mang lại hiệu quả thật sự.

Bên cạnh các chất kích thích như trà, cà phê… chứng đau nhức xương khớp, đau bao tử hay viêm xoang cũng chi phối rất nhiều đến chất lượng giấc ngủ. Bạn sẽ không thể lường trước được các rủi ro nghiêm trọng khi áp dụng phương pháp diện chẩn nếu đi đến các phòng khám chưa được cấp phép, cũng như gặp phải những lương y có trình độ chuyên môn chưa vững.

2 cách trị mất ngủ bằng diện chẩn

Xoa chân và gõ vào huyệt An thần là các kỹ thuật chữa trị phổ biến mà một số lương y đã hướng dẫn cho bệnh nhân áp dụng sau quá trình chẩn đoán. Khi thực hành các thao tác một cách nhuần nhuyễn, chứng mất ngủ sẽ không còn “ghé thăm” bạn đều đặn như ban đầu.

1. Trị mất ngủ bằng cách xoa chân theo diện chẩn

Việc xoa bóp cho bàn chân ấm lên có thể tạo điều kiện giúp vùng cổ lẫn vùng bụng cũng ấm lên. Nhờ đó, bạn sẽ tránh đối mặt với tình trạng máu huyết bị tắc nghẽn. Vì vậy, các lương y thường dặn dò người bệnh nên xoa chân vào buổi tối, trước khi đi ngủ theo các bước sau.

cách xoa chân theo diện chuẩn làm cơ gia tăng nhiệt độ
cách xoa chân theo diện chuẩn làm cơ gia tăng nhiệt độ.
  • Bước 1: Bệnh nhân cần ngâm chân trong thau nước ấm có chứa tinh dầu oải hương hoặc nước gừng. Những dưỡng chất chứa trong tinh dầu hoa oải hương hoặc gừng có thể thấm thấu sâu vào các huyệt đạo dưới chân, ngăn ngừa hiện tượng căng cơ ở vùng bắp chân.
  • Bước 2: Ngâm chân trong khoảng 15 – 20 phút xon, người bệnh nên dùng khăn mềm lau khô bàn chân và sử dụng cao dầu xoa lên gan bàn chân. Tránh dùng dầu gió, vì khi nó bay hơi, chân bạn sẽ mất dần độ ấm.
  • Bước 3: Sau đó, tiến hành để tay xoa lòng bàn chân và gan bàn chân, đến khi có cảm giác nóng ấm vừa phải thì dừng lại. Thực hiện hằng ngày và duy trì ít nhất 1 tháng để đón nhận kết quả tích cực.

2. Phương pháp gõ huyệt An thần

Ngoài khả năng chữa được chứng không thể chợp mắt về đêm hay tỉnh dậy bất chợt khi chưa ngủ đủ giấc, phương pháp diện chẩn này còn giúp bạn khắc phục đáng kể cảm giác hồi hộp, căng thẳng thái hóa. Điều quan trọng là bạn phải biết xác định đúng vị trí huyệt đạo đang nằm tại đâu.

cách gõ vào huyệt An thần có tác dụng thông kinh hoạt lạc tốt
cách gõ vào huyệt An thần có tác dụng thông kinh hoạt lạc tốt.

Cách xác định huyệt và hướng điều trị:

  • Huyệt An thần còn có tên gọi khác là huyệt Ấn đường, nó nằm ở đầu sống mũi, ngay giữa hai lông mày.
  • Bạn nên dùng ngón tay giữa của bạn tay trái để gõ vào huyệt An thần.
  • Sở dĩ nên dùng bàn tay trái vì bàn tay trái phản ánh nhịp đập nhanh hay chậm của tim, và đặc biệt đầu ngón tay giữa phản chiếu đầu. Cách này sẽ giúp hệ thần kinh của bạn mau chóng được thư giãn hơn.
  • Gõ mỗi lần khoảng 200 cái trong vòng 3 phút, thực hiện gõ trong vòng 30 phút trước khi đi ngủ. Vì ví trị huyệt đạo tương đối nhạy cảm, nên bạn không cần dùng lực gõ quá mạnh để tránh làm ngón tay lẫn vùng đầu bị tổn thương.

Những lưu ý trong khi điều trị mất ngủ bằng phương pháp diện chẩn

Phương pháp diện chẩn không thể chữa mất ngủ triệt để khi bạn vẫn còn duy trí các thói quen sinh hoạt xấu hằng giờ, hằng ngày. Vì vậy, bạn cần cẩn trọng với những điều sau đây.

  • Không nên tiếp xúc với các thiết bị di động hay máy tính khi đã yên vị trên giường ngủ. Điều này sẽ kích hoạt não bộ tạo ra cảm giác khó ngủ cho bạn nhiều hơn, lại khiến thị lực hoạt động kém. Bên cạnh đó, các bức xạ từ sóng điện thoại có thể là phá vỡ cấu trúc DNA trong cơ thể, dễ gây ung thư cho người dùng.
  • Bạn nên tắt đèn để mang lại cảm giác dễ chịu cho mắt trước khi đi ngủ. Nếu sợ bóng tối, hãy lắp đặt một sản phẩm có ánh sáng vàng trong không gian phòng ngủ, không quá gần tầm mắt.
  • Không tiêu thụ các loại đồ uống có cồn và caffeine như rượu, bia, cà phê, trà đặc… trước giờ ngủ để tránh gặp phải các cơn đau đầu hay triệu chứng khó thở.
  • Kiểm tra sức khỏe định kỳ để phát hiện và điều trị kịp thời các bệnh liên quan đến hệ tiêu hoa, xương khớp nhằm ngăn chặn các cơn đau diễn ra đột ngột, làm phá rối giấc ngủ của bạn.
  • Ngoài ra, việc bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin C, E, omega – 3 và canxi như sữa chua, cá hồi, đậu nành cũng sẽ giúp bạn cân bằng được các giấc ngủ.
  • Sắp xếp thời gian tập luyện thể thao hợp lý và tham gia thiền định không chỉ đem đến cho bạn những giấc ngủ bình yên mà còn giúp tinh thần bạn trở nên lạc quan hơn.

Chữa mất ngủ bằng phương pháp diện chẩn có thành công hay không phụ thuộc khá nhiều vào khả năng nhận diện các đặc điểm trên khuôn mặt bệnh nhân của người lương y dày dặn kinh nghiệm. Nếu đã thử áp dụng mà không hiệu quả, bạn có thể lựa chọn hình thức châm cứu hoặc xoa bóp, bấm nguyệt truyền thống.

Bạn có thể xem thêm:

Cùng chuyên mục

Bệnh mất ngủ: Nguyên nhân do đâu? Điều trị bệnh như thế nào?

Mất ngủ (Insomnia) là vấn đề thường gặp ở người cao tuổi. Tuy nhiên trong những năm gần đây, bệnh lý này xảy ra ở cả người trung niên và...

Mẹo xoa bóp, bấm huyệt chữa mất ngủ đơn giản, dễ thực hiện

Xoa bóp bấm huyệt là một trong những phương pháp điều trị mất ngủ an toàn mang lại kết quả khả quan được nhiều người áp dụng. Chỉ với vài...

Mẹo dùng chuối xanh chữa mất ngủ: Bạn nên thử?

Vì muốn tránh bị tác dụng phụ từ các sản phẩm Tây y, việc lựa chọn các loại nguyên liệu tự nhiên để duy trì cơ thể khỏe mạnh đã...

Tâm sen chữa mất ngủ

Cách dùng tâm sen chữa mất ngủ cực hiệu quả được dân gian lưu truyền

Chữa mất ngủ bằng tâm sen là bài thuốc được sử dụng từ lâu đời và được nhiều người truyền bá rộng rãi bởi tính an toàn và giúp cải...

Bị thiếu máu não nên ăn gì và kiêng gì?

Thiếu máu não nên ăn gì và kiêng gì là câu hỏi được đặt ra bởi hầu hết những người bệnh. Để có được một chế độ dinh dưỡng phù...

Chữa mất ngủ bằng thuốc nam

Mẹo dân gian chữa mất ngủ bằng các bài thuốc nam rẻ tiền

Chữa mất ngủ bằng các bài thuốc nam là phương pháp rẻ tiền nhưng mang lại hiệu quả tốt. Mẹo dân gian này đã lưu truyền rộng rãi và được...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn