Khi nào nên phẫu thuật thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng?

Cách khắc phục đau lưng do thoát vị đĩa đệm đơn giản

Tìm hiểu phương pháp châm cứu chữa thoát vị đĩa đệm

Thoát vị đĩa đệm gây tê chân và cách khắc phục

Bị thoát vị đĩa đệm có nên đi bộ không? Lời khuyên từ bác sĩ

Bị thoát vị đĩa đệm có chơi thể thao được không?

Phương pháp chữa thoát vị đĩa đệm bằng tế bào gốc

Phương pháp vật lý trị liệu thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng

Bệnh thoát vị đĩa đệm: Nguyên nhân, Triệu chứng, Cách điều trị

Thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ: Triệu chứng và cách điều trị

Phương pháp chữa thoát vị đĩa đệm bằng tế bào gốc

Ngày nay, bên cạnh việc sử dụng một số biện pháp truyền thống để điều trị bệnh thoát vị đĩa đệm như sử dụng thuốc, vật lý trị liệu, châm cứu,… thì phương pháp chữa thoát vị đĩa đệm bằng tế bào gốc cũng là một liệu pháp điều trị được đánh giá là hiệu quả, giúp cải thiện được những cơn đau và triệu chứng của bệnh.

Thoát vị đĩa đệm là gì?

Thoát vị đĩa đệm là một thuật ngữ dùng để chỉ nhân nhầy của đĩa đệm cột sống bị lệch ra khỏi vị trí bình thường gây chèn ép vào các rễ thần kinh gây tê bì và đau nhức cho người bệnh. Tình trạng này xảy ra là do đĩa đệm bị thoái hóa dẫn đến nứt và rách, có thể xảy ra ở bất kì khu vực nào của cột sống.

Phương pháp chữa thoát vị đĩa đệm bằng tế bào gốc
Thoát vị đĩa đệm là tình trạng nhân nhầy thoát ra ngoài và chèn ép lên các rễ thần kinh dẫn đến đĩa đệm bị thoái hóa và thoát vị

Thoát vị đĩa đệm là bệnh lý về xương khớp xảy ra phổ biến, ban đầu các triệu chứng xuất hiện thường không rõ lý do, đến một lúc nào đó các triệu chứng sẽ trở nên nghiêm trọng hơn khi người bệnh nâng các vật nặng hoặc xoay lưng. Bệnh xảy ra chủ yếu ở độ tuổi từ 35 đến 50.

Hiện nay, ở nước ta có rất nhiều trường hợp phát hiện bệnh vào giai đoạn quá muộn và khi phát hiện nhưng không được điều trị đúng cách cũng khiến cho bệnh trở nên trầm trọng hơn, nguy hiểm hơn là có thể dẫn đến mất khả năng vận động.

Tế bào gốc là gì?

Tế bào gốc là một loại tế bào có khả năng sản sinh ra nhiều loại tế bào trong cơ thể con người bằng cách biệt hóa thành nhiều loại tế bào khác để thế chỗ cho tế bào bị mất đi do quá trình lão hóa hay tổn thương. 

Cơ chế hoạt động của tế bào gốc này là giúp chữa lành những tổn thương tại các cơ quan, của các mô trong cơ thể bằng khả năng tái tạo, thay thế và sửa chữa.

Theo các nhà nghiên cứu cho rằng, khi tiêm tế bào gốc này vào phần đĩa đệm đã bị thoái hóa, lúc này các tế bào gốc sẽ biến đổi thành tế bào sụn, giúp hỗ trợ tái tạo các đĩa đệm nhằm cải thiện được những cơn đau nhức ở những bộ phận liên quan đến đĩa đệm.

Phương pháp chữa thoát vị đĩa đệm bằng tế bào gốc là gì?

Như đã được đề cập ở trên, thoát vị đĩa đệm là tình trạng nhân nhầy bị thoát ra ngoài và gây chèn ép lên các dây thần kinh dẫn đến tình trạng thoát vị. Vì vậy mà việc sử dụng tế bào gốc sẽ giúp khôi phục lại lượng nhân nhầy và thay thế cho phần nhân nhầy đã bị mất đi.

Phương pháp chữa thoát vị đĩa đệm bằng tế bào gốc được đánh giá là một giải pháp tiến bộ, giúp khôi phục lại các mô bị thoái hóa, sản sinh ra tế bào mới thay thế, giảm đau nhức, phục hồi đĩa đệm, thời gian điều trị ngắn và giảm được nguy cơ gây biến chứng do phẫu thuật.

Phương pháp này sẽ được thực hiện bằng cách lấy một phần tế bào gốc từ cơ thể tiêm vào khu đĩa đệm nhằm phục hồi lại cấu trúc và chức năng trở về trạng thái như ban đầu. Đây được xem là một thủ thuật ngoại trú, ít gây xâm lấn.

Phương pháp chữa thoát vị đĩa đệm bằng tế bào gốc
Phương pháp chữa thoát vị đĩa đệm bằng tế bào gốc là sử dụng tế bào trong cơ thể để tiêm vào vùng đĩa đệm

Phương pháp chữa thoát vị đĩa đệm bằng tế bào gốc áp dụng cho trường hợp nào?

Phương pháp chữa thoát vị đĩa đệm bằng tế bào gốc chỉ mang lại hiệu quả nhất định đối với các trường hợp như sau:

  • Người bệnh thường ngồi lâu một chỗ hoặc ngồi trong một tư thế thiếu thoải mái cũng có thể dẫn đến xảy ra hiện tượng bị rách bao xơ, rách vòng xơ ở vùng đĩa đệm và gây ra những cơn đau nhức oái ăm cho người bệnh.
  • Đĩa đệm bị lồi ra và gây chèn ép lên các rễ thần kinh gây ra triệu chứng đau nhức.
  • Các chất dịch nhầy trong bao xơ bị tràn ra ngoài tạo ra sức ép và dẫn đến tình trạng các dây thần kinh bị kích thích.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp sử dụng phương pháp chữa thoát vị đĩa đệm bằng tế bào gốc không mang lại hiệu quả do tình trạng của bệnh nhân trở nên phức tạp hơn đó là các dây thần kinh bị xoắn vặn lại. Khi đó, người bệnh sẽ được bác sĩ tư vấn điều trị bằng cách khác hiệu quả hơn.

Mặc dù, phương pháp tế bào gốc được đánh giá là mang tính khả thi cao nhưng không phải bệnh nhân nào cũng có thể áp dụng được. Bởi vì để thực hiện phương pháp này đòi hỏi bác sĩ phải có tay nghề và chuyên môn cao, ngoài ra chi phí áp dụng tế bào gốc cũng rất cao.

Nếu như người bệnh quan tâm đến phương pháp thực hiện này thì cần phải lựa chọn những cơ sở y tế uy tín, các bệnh viện lớn đảm bảo chất lượng. Bên cạnh đó, sau quá trình điều trị, người bệnh cần phải nghỉ ngơi đúng cách, theo dõi và thăm khám thường xuyên theo chỉ định của bác sĩ.

Tác dụng của tế bào gốc trong việc chữa thoát vị đĩa đệm

Điều trị thoát vị đĩa đệm bằng tế bào gốc được đánh giá là một giải pháp tiến bộ trong y khoa và được xem là xu hướng điều trị mới bởi nhiều ưu điểm vượt trội như:

  • Phương pháp này giúp giải quyết tận gốc các tổn thương về sụn khớp, chính tổn thương này là nguyên nhân gây ra tình trạng thoái hóa cột sống cổ, lưng, gối,…
  • Tế bào gốc sẽ giúp khôi phục lại lượng dịch nhầy đã mất đi, chữa lành các mô bị thương tổn và giúp phục hồi lại toàn bộ cấu trúc cũng như chức năng của đĩa đệm trở về như ban đầu.
  • So với các phương pháp cũ thì phương pháp chữa thoát vị đĩa đệm bằng tế bào gốc mang đến thời gian hồi phục nhanh hơn, người bệnh sẽ có cơ hội vận động bình thường sớm hơn và thậm chí có thể chơi thể thao mà không cần phải thay khớp.
  • Đây là thủ thuật ngoại trú, ít gây xâm lấn do tế bào gốc được tiêm trực tiếp vào vùng đĩa đệm vì vậy sẽ không gây ảnh hưởng lên các mô khỏe cũng như là không để lại các vết cắt mổ hoặc di chứng sẹo.
  • Cuối cùng, phương pháp sử dụng tế bào gốc sẽ giúp làm giảm thiểu những cơn đau buốt, hầu như không để lại biến chứng gì cũng như tác dụng phụ. Ngoài ra, biện pháp này cũng mang đến tính ổn định hơn so với là phẫu thuật.

Phương pháp chữa thoát vị đĩa đệm bằng tế bào gốc có mang lại hiệu quả không?

Theo các bác sĩ chuyên khoa cho rằng, áp dụng phương pháp tiêm tế bào gốc vào cơ thể được đánh giá là an toàn, bởi các tế bào gốc thu được là từ chính cơ thể của người bệnh, do đó cơ thể bệnh nhân sẽ không bị kích ứng hay gặp phải bất kỳ tác dụng phụ nào.

Những hiệu quả không thể ngờ đến khi sử dụng tế bào gốc để điều trị thoát vị đĩa đệm có thể được kể đến đó là:

  • Tế bào gốc khi thay thế sẽ phát triển thành các tế bào đĩa đệm giúp phục hồi lại chức năng ở vùng đĩa đệm bị tổn thương.
  • Giải phóng lượng lớn các protein thiết yếu trong đó có thành phần cytokine giúp làm chậm quá trình thoái hóa đĩa đệm và giảm đau hiệu quả.
  • Ngoài ra, sử dụng tế bào gốc còn có tác dụng hỗ trợ ức chế viêm và hạn chế được nguy cơ viêm khớp cùng với một số triệu chứng có liên quan.

Quy trình chữa thoát vị đĩa đệm bằng tế bào gốc

Trong thủ thuật y khoa, các tế bào gốc sẽ được trích xuất ra từ cơ thể để tiêm vào phần đĩa đệm nằm ngay tại giữa các đốt sống lưng của vùng cột sống bị thoái hóa. Thủ thuật giúp làm giảm đau, bổ sung các tế bào giúp làm lành các mô hỏng, đây là phương pháp được đánh giá là hiệu quả lên đến 80%.

Theo đó, quy trình thực hiện chữa thoát vị đĩa đệm bằng tế bào gốc được thực hiện như sau:

  • Bước 1: Thu thập tế bào gốc ở mô mỡ để phân lập và tăng sinh theo một quy trình đặc biệt rồi lựa ra những tế bào gốc tốt nhất.
  • Bước 2: Hút tủy xương từ đỉnh của xương chậu để tách tế bào gốc bằng cách gây tê hông của bệnh nhân rồi chèn một cây kim nhỏ vào xương hông để lấy mẫu tủy xương nhỏ. Sử dụng thủ thuật này sẽ không gây hại đến sức khỏe và người bệnh sẽ không cảm thấy đau đớn hay khó chịu.
  • Bước 3: Tiếp đến, bác sĩ sẽ tiến hành tách chiết tủy xương và nuôi cấy tế bào gốc này trong phòng thí nghiệm. Sau một tuần nuôi cấy, các tế bào gốc này sẽ được tiêm vào vùng đĩa đệm bị tổn thương để phục hồi lại cấu trúc đĩa đệm và giúp giảm đau đớn.
  • Bước 4: Sau khi tế bào gốc đã được tiêm vào cơ thể, một số bệnh nhân sẽ cảm thấy đau dữ dội trong một thời gian dài, thường là kéo dài trong 3 tuần. Sau 3 tuần thì cơn đau sẽ dần thuyên giảm và hầu như biến mất hẳn sau 3 tháng điều trị.
Phương pháp chữa thoát vị đĩa đệm bằng tế bào gốc
Quy trình chữa thoát vị đĩa đệm bằng tế bào gốc có thể gây đau đớn cho một số bệnh nhân

Ưu và nhược điểm của phương pháp chữa thoát vị đĩa đệm bằng tế bào gốc

Phương pháp chữa thoát vị đĩa đệm bằng tế bào gốc mặc dù được đánh giá là an toàn và đạt hiệu quả, cũng như những phương pháp khác thì liệu pháp tế bào gốc này cũng có những ưu điểm và nhược điểm như sau:

Ưu điểm:

  • Tế bào gốc sẽ được tiêm trực tiếp vào vùng đĩa đệm bị thoát vị, vì vậy mà khả năng hồi phục sẽ nhanh hơn so với các phương pháp khác.
  • Giúp khôi phục toàn bộ cấu trúc và chức năng của phần đĩa đệm bị thoát vị trở về trạng thái ban đầu.
  • Hạn chế được những khả năng gây đau đớn cho người bệnh trong khoảng thời gian ngắn.
  • Hạn chế được những tác dụng phụ so với phương pháp sử dụng thuốc giảm đau kháng viêm hay tiêm màng ngoài.
  • Giải quyết tận gốc các triệu chứng về tê, bì,… do thoát vị đĩa đệm gây ra.

Nhược điểm:

  • Chi phí để thực hiện tiêm tế bào gốc này là khá cao, vì đây là phương pháp mới nên chỉ được thực hiện tại các bệnh viện tế bào gốc ở các nước phát triển.
  • Người bệnh có thể gặp rủi ro nếu sau quá trình điều trị không chăm sóc cẩn thận hoặc lựa chọn địa chỉ không uy tín, tay nghề bác sĩ không cao.
  • Tình trạng bệnh vẫn có thể tái phát trở lại gây cho người bệnh nhiều triệu chứng đau nhức, khó chịu. 

Ngoài ra, người bệnh có thể lựa chọn phương pháp điều trị thoát vị đĩa đệm vừa đảm bảo an toàn, không tác dụng phụ, hiệu quả tận gốc mà chi phí thấp hơn như sử dụng thuốc Nam. Hiện nay, bài thuốc Đỗ Minh Thoát Vị Thang của nhà thuốc Đỗ Minh Đường là một trong những giải pháp được nhiều bệnh nhân tin tưởng lựa chọn và đánh giá cao. 

Đỗ Minh Thoát Vị Thang – Xóa tan cơn đau bệnh xương khớp

Đỗ Minh Thoát Vị Thang là bài thuốc Nam nổi tiếng lưu truyền 150 năm của dòng họ Đỗ Minh Đường. Hiện nay, bài thuốc được lương y Đỗ Minh Tuấn (truyền nhân đời thứ 5 của dòng họ Đỗ Minh) kế thừa và hoàn thiện.

Bài thuốc Nam gia truyền giúp loại bỏ bệnh xương khớp từ gốc
Bài thuốc Nam gia truyền giúp loại bỏ bệnh xương khớp từ gốc

Đỗ Minh Thoát Vị Thang gồm 5 bài thuốc nhỏ gồm Thuốc đặc trị bệnh xương khớp, Thuốc hoạt huyết bổ thận, Thuốc bổ gan thải độc, Thuốc kiện ích tràng và Thuốc xoa bóp có khả năng tác động sâu vào căn nguyên từ bên trong cơ thể nhờ cơ chế:

  • Khu phong, trừ thấp, thanh nhiệt, đào thải độc.
  • Bổ can, dưỡng thận, phế kinh tỳ
  • Bổ phế thận, tu bổ chân vị âm
  • Tăng cường lưu thông khí huyết, chính khí mạnh.
  • Kết hợp nâng cao đề kháng, ngăn ngừa bệnh tái phát

Ngoài ra, để tăng cường hiệu quả điều trị thoát vị đĩa đệm, nhà thuốc Đỗ Minh đường xây dựng phác đồ điều trị kết hợp bài thuốc Đỗ Minh Thoát Vị Thang – Vật lý trị liệu – Chế độ ăn, sinh hoạt tại nhà. Trong đó bài thuốc chính vai trò quan trọng nhất, quyết định phần lớn tới hiệu quả của cả liệu trình.

Phác đồ điều trị bệnh xương khớp tại nhà thuốc Đỗ Minh Đường
Phác đồ điều trị bệnh xương khớp tại nhà thuốc Đỗ Minh Đường

Điểm mới của bài thuốc Đỗ Minh Thoát Vị Thang là việc kết hợp cùng lúc gần 50 vị dược liệu quý với tác dụng cường gân, kiện cốt, phục hồi đĩa đệm. Đáng nói. Tất cả các vị thảo dược đều có nguồn gốc rõ ràng từ vùng chuyên canh, đạt tiêu chuẩn GACP – WHO. Do vậy, bài thuốc không chỉ mang lại tác dụng điều trị bệnh xương khớp an toàn, mà còn có khả năng nâng cao sức khỏe tổng thể, ngăn ngừa chứng bệnh tái phát. 

Hơn nữa, hiểu được tâm lý của người dùng ngại đun sắc rườm rà, mất thời gian, nhà thuốc Đỗ Minh Đường hỗ trợ Miễn Phí cô đặc thuốc dạng cao. Do vậy, người dùng sẽ dễ dàng sử dụng và bảo quản thuốc trong quá trình sử dụng. 

Bài thuốc được người dùng đánh giá cao về hiệu quả mang lại
Bài thuốc được người dùng đánh giá cao về hiệu quả mang lại

Trong suốt nhiều năm ứng dụng bài thuốc vào liệu trình điều trị, phương thuốc 150 năm tuổi nhà thuốc Đỗ Minh Đường đã giúp hàng nghìn người bệnh thoát khỏi chứng bệnh xương khớp. Đặc biệt, có những trường hợp bị thoát vị đĩa đệm nặng tưởng chừng không thể chữa khỏi nhưng nhờ áp dụng phác đồ bằng bài thuốc Đỗ Minh Thoát Vị Thang của nhà thuốc Đỗ Minh Đường đã hồi phục sức khỏe trở lại, tiêu biểu như nghệ sĩ Văn Báu.

[NGHỆ SĨ VĂN BÁU CHIA SẺ VỀ QUÁ TRÌNH ĐIỀU TRỊ THOÁT VỊ ĐĨA ĐỆM BẰNG LIỆU TRÌNH TẠI NHÀ THUỐC ĐỖ MINH ĐƯỜNG]

Chú Phạm Văn Đăng, 59 tuổi, Phú Thọ – Một trong những người đã bị thoát vị đĩa đệm nặng. Chứng bệnh không chỉ gây ra cho chú nhiều cơn đau nhức khó chịu và còn khiến cơ thể chú gần như không thể di chuyển được. Từ khi biết bệnh gia đình chú Đăng đã tìm cách chữa trị ở nhiều nơi, nhiều phương pháp nhưng đều không hiệu quả. Tuy nhiên sau khi biết tới nhà thuốc Đỗ Minh Đường, áp dụng liệu trình điều trị thì chỉ sau 2 tháng chú đã dần dần hồi phục sức khỏe, xương khớp vận động linh hoạt trở lại. 

Chú Đăng cùng gia đình gửi lời cảm ơn tới nhà thuốc Đỗ Minh Đường
Chú Đăng cùng gia đình gửi lời cảm ơn tới nhà thuốc Đỗ Minh Đường

Rất nhiều người bị thoát vị đĩa đệm đã chữa thành công bằng bài thuốc Đỗ Minh Thoát Vị Thang. Để trở thành là người may mắn tiếp theo, bạn liên hệ tới địa chỉ dưới đây: 

Hà Nội: Số 37A ngõ 97 Văn Cao, phường Liễu Giai, Ba Đình

Hồ Chí Minh: Số 179 Nguyễn Văn Thương, Phường 25, Quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh

Hotline: 0969 720 2120969 720 219

Website: https://dominhduong.com

Fanpage: https://www.facebook.com/nhathuocdominhduong/

Phòng ngừa thoát vị đĩa đệm

Bên cạnh việc sử dụng phương pháp điều trị thoát vị đĩa đệm, người bệnh cũng cần phải lưu ý đến các phương pháp phòng ngừa để giảm thiểu rủi ro mắc bệnh và giúp rút ngắn thời gian điều trị như:

  • Duy trì cân nặng ở mức ổn định, tránh để cơ thể trong tình trạng thừa cân béo phì, khi trọng lượng cơ thể quá mức cho phép sẽ gây áp lực lên các đĩa đệm và dẫn đến tình trạng thoái hóa và thoát vị đĩa đệm.
  • Thay đổi chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý bằng cách tăng cường các loại thực phẩm giàu vitamin, canxi và omega-3 có lợi cho hệ thống xương khớp. Đồng thời tránh sử dụng các loại thực phẩm có hại và thức uống gây kích thích.
  • Luôn giữ cho cột sống lưng luôn thẳng bằng cách điều chỉnh lại tư thế sai lệch thương xuyên mắc phải, nên tránh thay đổi tư thế một cách đột ngột.
  • Hạn chế mang các loại giày cao gót vì sẽ khiến cho cơ thể bị mất cân bằng và ảnh hưởng đến dáng đi.
  • Dành ra khoảng 30 phút để tập thể dục thường xuyên để tăng cường sức khỏe ở cơ bắp lưng, chân và cơ bụng nhằm giúp hỗ trợ và ổn định hệ thống xương khớp.
  • Thăm khám sức khỏe định kỳ để phòng tránh các bệnh lý liên quan đến hệ thống xương khớp.

Phương pháp chữa thoát vị đĩa đệm bằng tế bào gốc được đánh giá là phương pháp tiên tiến trong nền y học hiện đại, giúp hạn chế những rủi ro so với các phương pháp truyền thống khác. Tuy nhiên, phương pháp điều trị này khá cao, có thể mắc phải một số rủi ro nhất định nên phương pháp tế bào gốc vẫn chưa được áp dụng rộng rãi.

Có thể bạn quan tâm:

Cùng chuyên mục

Phương pháp vật lý trị liệu thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng

Phương pháp vật lý trị liệu thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng

Chữa thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng bằng vật lý trị liệu là phương pháp hiệu quả được nhiều người quan tâm. Nó có tác dụng giảm đau,...

Bấm huyệt chữa thoát vị đĩa đệm có mang lại hiệu quả?

Bấm huyệt chữa thoát vị đĩa đệm có tác dụng thư giãn cơ, giảm đau, tê bì, ê nhức lưng, hỗ trợ phục hồi chức năng vận động và làm...

thoát vị đĩa đệm L5 S1

Thoát vị đĩa đệm L5 S1: Biểu hiện nhận biết và cách điều trị

Bệnh thoát vị đĩa đệm L5 S1 là một trong những bệnh lý xương khớp xảy ra phổ biến ở người lớn tuổi. Nếu như bệnh không có biện pháp...

Thoát vị đĩa đệm gây tê chân và cách khắc phục

Rất nhiều bệnh nhân gặp phải tình trạng thoát vị đĩa đệm gây tê chân. Đây là bệnh lý không chỉ gây ảnh hưởng đến cuộc sống mà sinh hoạt...

Cách khắc phục đau lưng do thoát vị đĩa đệm đơn giản

Đau lưng do thoát vị đĩa đệm thường khởi phát thành từng đợt, mỗi đợt kéo dài từ 1 - 2 tuần. Mức độ đau có thể âm ỉ đến...

Khi nào nên phẫu thuật thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng?

Thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng khiến người bệnh bị đau nhức, tê buốt, sưng tấy ở vùng lưng, thậm chí gây bại liệt, teo cơ. Phẫu thuật...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn