Lưỡi trắng đau họng là dấu hiệu ung thư lưỡi?

Viêm họng hạt có mủ – Hình ảnh, dấu hiệu nhận biết, điều trị

Viêm họng mãn tính có nguy hiểm không? Bác sĩ nói gì?

Viêm mũi họng xuất tiết có nguy hiểm không? Điều cần biết

Viêm họng xung huyết – Nguy hiểm, dễ gây ung thư vòm họng

7 kẹo ngậm đau họng (dạng thuốc thảo dược) hiệu quả nhanh

Viêm họng mủ là gì, có tự khỏi không? Những thông tin cần biết

Đau rát cổ họng – Nguyên nhân và cách trị tự nhiên + Thuốc

Viêm họng ở trẻ em – Nguyên nhân, dấu hiệu, điều trị, phòng ngừa

Viêm họng kéo dài mãi không khỏi là do đâu? Làm sao khỏi?

Mẹo hay chữa viêm họng bằng quả quất (tắc) không nên bỏ qua

Từ lâu, quả quất (tắc) đã được sử dụng để chữa viêm họng và các bệnh hô hấp trên thường gặp. Với đặc tính chống ho, tiêu viêm và thông phổi, mẹo chữa từ loại quả này có thể giảm nhanh các triệu chứng khó chịu như ngứa ngáy, đau rát cổ họng, ứ đờm, ho khan, ho dai dẳng,…

chữa viêm họng bằng quả quất
Quả quất (tắc) có đặc tính chống ho, tiêu đờm, thông phế và giải uất

Tìm hiểu công dụng chữa viêm họng của quả quất/ tắc

Chữa viêm họng bằng quả quất (quả tắc) là mẹo điều trị có nguồn gốc từ dân gian. Theo y học cổ truyền, quả quất có vị chua, mùi thơm dịu nhẹ, tác dụng thông phổi, trị ho, trừ đờm và giải uất. Chính vì vậy, loại quả này không chỉ được dùng để chế biến các món ăn, thức uống giải khát mà còn được tận dụng để chữa các chứng bệnh liên quan đến phế (phổi).

Với đặc tính tiêu đờm và trừ ho, tắc thường được để trị viêm họng, viêm amidan, viêm thanh quản, cảm lạnh, ho khan, ho gió và ho do dị ứng. Ngoài ra, loại quả này còn chứa nhiều vitamin C – thành phần tốt cho hệ miễn dịch, giúp hỗ trợ hoạt động chống nhiễm trùng và bảo vệ cơ thể.

Chữa đau họng bằng quất
Quả quất có tác dụng giảm đau rát, ngứa ngáy cổ họng, ho khan và ho dai dẳng

Bên cạnh đó, hoạt chất proanthocyanidins trong loại quả này còn có khả năng ức chế sự phát triển quá mức của các loại virus, nấm và vi khuẩn thường gây viêm nhiễm niêm mạc hầu họng. Ngoài ra, quả tắc còn chứa hàm lượng nước và khoáng chất dồi dào giúp làm loãng dịch đờm ứ đọng và giảm ho khan, ho có đờm kéo dài.

Tuy nhiên, cách sử dụng quả quất trị viêm họng chỉ là biện pháp hỗ trợ. Vì vậy nếu bệnh lý này xảy ra do vi khuẩn (chủ yếu là liên cầu khuẩn), bạn nên dùng phối hợp với kháng sinh theo hướng dẫn của bác sĩ để điều trị bệnh dứt điểm và ngăn ngừa biến chứng kịp thời.

Hướng dẫn 5 mẹo trị viêm họng bằng quả quất hay, đơn giản

Nhân dân thường sử dụng tắc chưng đường phèn hoặc kết hợp với mật ong, gừng, củ cải,… để tăng tác dụng điều trị bệnh viêm họng và các chứng bệnh hô hấp thường gặp. Mẹo chữa từ loại quả này có cách thực hiện đơn giản và khá an toàn, phù hợp với cả trẻ nhỏ, mẹ bầu và người cao tuổi.

1. Dùng nước tắc ấm giảm đau cổ họng

Dùng 1 ly nước tắc ấm có thể giảm cảm giác đau rát, sưng nóng và khó chịu ở cổ họng. Ngoài ra, mẹo chữa này còn có tác dụng làm loãng đờm, hỗ trợ đào thải dịch tiết hô hấp ứ đọng và bù nước, điện giải cho cơ thể. Đồng thời cung cấp vitamin, khoáng chất nhằm nâng cao chức năng đề kháng và sức khỏe tổng thể.

Không chỉ giúp làm giảm triệu chứng của bệnh viêm họng, nước tắc ấm còn có tác dụng thông cổ họng, cải thiện tình trạng mất tiếng, khàn giọng và khô rát do giao tiếp thường xuyên, hít phải phấn hoa hoặc do thời tiết chuyển lạnh đột ngột. Mẹ bầu và trẻ nhỏ có thể dùng 1 ly nước tắc ấm vào mỗi buổi sáng vào giai đoạn chuyển mùa để bảo vệ cổ họng và phòng ngừa các bệnh đường hô hấp trên.

Hướng dẫn pha nước tắc ấm giảm ho và đau cổ họng:

  • Chuẩn bị khoảng 3 – 4 trái tắc và mật ong/ đường
  • Vắt tắc lấy nước cốt, bỏ hạt và hòa thêm 200 – 300ml nước ấm
  • Sau đó thêm vào một ít mật ong/ đường, khuấy đều để tạo vị ngọt
  • Uống nước tắc ấm vài lần/ ngày để giảm nhanh các triệu chứng khó chịu

2. Trị viêm họng bằng tắc chưng đường phèn

Đường phèn có vị ngọt thanh, tính bình, tác dụng bổ trung ích khí, nhuận phế và hòa vị. Do đó, loại đường này thường được dùng để chế biến các món ăn, thức uống có tác dụng thanh nhiệt và được sử dụng trong một số bài thuốc trị ho do cảm lạnh, cảm cúm, viêm họng, viêm thanh quản,… Trong đó, mẹo dùng tắc (quả quất) chưng đường phèn được áp dụng phổ biến nhất.

Tắc chưng đường phèn có khả năng giảm ho, đau họng, cải thiện tình trạng ứ đờm, ngứa ngáy và khàn tiếng, mất giọng. Ngoài ra, hai dược liệu này đều có tác dụng thanh nhiệt, làm mát cơ thể, hỗ trợ cân bằng điện giải, giảm mệt mỏi và tăng cường chức năng miễn dịch. Mặc dù chưa được nghiên cứu cụ thể trên cơ sở khoa học nhưng trên thực tế, mẹo chưng tắc với đường phèn thực sự có hiệu quả trong điều trị các bệnh lý ở đường hô hấp trên.

chữa viêm họng bằng quả quất
Tắc chưng đường phèn là mẹo chữa viêm họng và ho được áp dụng phổ biến

Cách làm quất chưng đường phèn trị viêm họng:

  • Chuẩn bị 4 trái tắc, rửa sạch, cắt đôi và cho vào chén
  • Đập ít đường phèn và cho vào cùng với tắc
  • Đem chưng cách thủy trong 15 – 20 phút
  • Để nguội, dùng cả nước lẫn cái để giảm đau rát, ngứa cổ họng và ho

3. Giảm đau họng bằng quất hấp mật ong và gừng

Hoặc bạn có thể dùng quất chưng mật ong nếu không tìm mua được đường phèn. Mật ong có vị ngọt thanh, giàu dinh dưỡng, tác dụng kháng khuẩn, giảm viêm và tiêu đờm khá hiệu quả. Ngoài ra, các thành phần dinh dưỡng trong nguyên liệu này còn giúp tăng cường sức khỏe, cải thiện khả năng miễn dịch và hỗ trợ rút ngắn thời gian điều trị các bệnh viêm nhiễm hô hấp.

Bên cạnh đó để tăng tác dụng chữa ho và giảm viêm, có thể thêm gừng xắt sợi vào công thức này. Gừng tươi (sinh khương) có vị cay, tính ấm, tác dụng tán phong hàn, tiêu đờm, sát trùng, kháng viêm và giảm ho. Ngoài ra y học hiện đại cũng nhận thấy, hoạt chất Gingerol trong thảo dược này có tác dụng giảm đau tương tự thuốc chống viêm không steroid.

Nếu thực hiện đều đặn, mẹo chữa này có thể giảm nhanh các triệu chứng khó chịu, hỗ trợ ức chế virus gây viêm nhiễm, tăng cường sức đề kháng và làm ấm phổi. Quất chưng mật ong và gừng là biện pháp an toàn nên có thể áp dụng cho cả phụ nữ mang thai và người đang cho con bú.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Rửa sạch 3 – 4 quả quất, cắt đôi và cho vào chén
  • Sau đó thêm vào 4 – 5 thìa mật ong nguyên chất cùng với gừng xắt sợi
  • Đem hấp cách thủy trong 15 – 20 phút
  • Dùng cả nước lẫn cái, nên sử dụng đều đặn 2 lần/ ngày trong vài ngày liên tục

4. Làm siro quất (tắc) trị đau họng, ho dai dẳng

Siro quất (tắc) có thể làm dịu vùng cổ họng sưng nóng, hỗ trợ tiêu viêm, giảm đờm và cải thiện chứng ho dai dẳng. Ngoài ra, dùng siro tắc vào những ngày thời tiết chuyển lạnh còn giúp bảo vệ cổ họng và phòng ngừa các bệnh viêm nhiễm ở đường hô hấp trên như viêm mũi họng, viêm thanh quản, viêm họng và viêm amidan.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể dùng siro tắc pha nước giải khát uống vào những ngày trời nắng để thanh nhiệt, làm mát cơ thể, bù nước và cân bằng điện giải. So với tắc chưng, siro tắc hầu như không có vị đắng nên có thể dùng cho cả trẻ nhỏ.

chữa viêm họng bằng quả quất
Siro quất (tắc) vừa có tác dụng thanh nhiệt vừa giúp giảm ho, trừ đờm và tiêu viêm

Cách làm siro quất chữa bệnh viêm họng:

  • Chuẩn bị khoảng 200 – 300g quất, rửa sạch, bỏ cuống và để ráo nước
  • Vắt lấy nước để riêng, lọc bỏ hạt để tránh tình trạng đắng
  • Sau đó cho vỏ quất trộn với nước quất và đường phèn cho đến khi tan hoàn toàn
  • Cho hỗn hợp lên bếp sên nhỏ lửa đến khi hỗn hợp sệt lại
  • Để nguội rồi cho vào bình thủy tinh và bảo quản trong tủ lạnh
  • Khi dùng, pha 3 – 4 muỗng siro quất với nước ấm và uống đều đặn 2 – 3 lần/ ngày

5. Bài thuốc từ củ cải và quả quất giảm đau cổ họng

Củ cải trắng không chỉ loại thực phẩm giàu dinh dưỡng mà còn là vị thuốc quý. Theo y học cổ truyền, củ cải có vị ngọt thanh, hơi cay, đắng, tính bình, tác dụng kích thích tiêu hóa, long đờm và giảm ho. Do đó, nhân dân thường dùng thảo dược này để chữa các chứng bệnh liên quan đến đường hô hấp như cảm lạnh, cảm cúm, viêm họng, viêm amidan và viêm thanh quản.

Ngoài ra, củ cải trắng còn chứa nhiều vitamin C và khoáng chất giúp bổ sung nước, cân bằng điện giải và tăng cường chức năng miễn dịch. Kết hợp thảo dược này cùng với quả tắc giúp tăng hiệu quả điều trị, từ đó giảm nhanh các triệu chứng khó chịu như đau, ngứa cổ họng, ứ đờm, ho,…

Cách dùng quả quất và củ cải trắng chữa bệnh viêm họng:

  • Dùng 3 – 4 quả tắc tươi và 150g củ cải trắng
  • Rửa sạch tắc, cắt đôi và vắt lấy nước cốt
  • Củ cải trắng đem ngâm rửa sạch, gọt bỏ vỏ và ép lấy nước
  • Hòa 2 thứ nước lại với nhau, sau đó trộn đều và thêm mật ong vào
  • Uống đều đặn 1 – 2 lần/ ngày trong 3 – 5 ngày để cải thiện các triệu chứng do viêm họng gây ra

Cần lưu ý gì khi dùng quả quất chữa viêm họng?

Chữa viêm họng bằng quả quất là cách trị đơn giản, an toàn và có thể thực hiện ngay tại nhà. Với nguyên liệu hoàn toàn từ thiên nhiên, mẹo chữa này có thể áp dụng cho cả mẹ bầu, người đang cho con bú, người cao tuổi và trẻ nhỏ.

chữa viêm họng bằng quả quất
Bên cạnh mẹo chữa viêm họng bằng quả quất, nên giữ vệ sinh răng miệng và nghỉ ngơi hợp lý

Tuy nhiên để đạt hiệu quả cao khi áp dụng mẹo chữa từ quả tắc, cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Mẹo chữa viêm họng bằng quả quất chỉ có tác dụng hỗ trợ. Vì vậy nếu bệnh xảy ra do vi khuẩn, nên phối hợp với việc dùng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ. Viêm họng do vi khuẩn có thể gây biến chứng thấp khớp, viêm amidan, viêm tai giữa,… nếu không điều trị và xử lý kịp thời.
  • Bên cạnh mẹo chữa này, nên súc miệng thường xuyên và chải răng đều đặn 2 lần/ ngày để làm sạch cổ họng và ngăn ngừa virus, nấm và vi khuẩn sinh sôi.
  • Cần áp dụng cách trị viêm họng bằng quả quất đều đặn trong vài ngày để nhận thấy cải thiện rõ rệt. Thực hiện không đều hoặc ngưng áp dụng quá sớm có thể không đem lại hiệu quả như mong đợi.
  • Uống nhiều nước, cùng cấp các loại thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất và năng lượng như sữa chua, ngũ cốc, cá, trái cây, rau xanh,… trong thời gian điều trị. Ngoài các biện pháp điều trị, chế độ ăn khoa học có thể hỗ trợ tăng cường thể trạng và giúp cơ thể ức chế các tác nhân gây nhiễm trùng.

Bài viết đã tổng hợp một số cách chữa viêm họng bằng quả quất siêu đơn giản và an toàn. Hy vọng với giải pháp này, bạn có thể kiểm soát các triệu chứng khó chịu như ho, đau rát, ngứa cổ họng, ứ đờm,… Tuy nhiên bên cạnh mẹo chữa từ quả tắc, nên chú ý vệ sinh răng miệng, nghỉ ngơi và ăn uống điều độ để việc điều trị đạt kết quả tốt nhất.

Cùng chuyên mục

Bệnh viêm họng hạt có nguy hiểm không, biến chứng gì?

Viêm họng hạt khiến cho người bệnh bị ngứa ngáy ở cổ, khan tiếng, ho khan,… Với căn bệnh này, người bệnh cần tiến hành thăm khám, điều trị sớm,...

Dùng viên uống Heviho có tốt không?

Dùng viên uống Heviho có tốt không? Giá bán & cách dùng

Viên uống Heviho là một sản phẩm hỗ trợ điều trị viêm họng. Viên uống có tác dụng giảm đau, long đờm, kháng viêm,...Đây là thành quả của công trình...

Cách chữa viêm họng mãn tính dân gian đơn giản, hiệu quả

Áp dụng một số cách chữa viêm họng mãn tính dân gian giúp cải thiện các triệu chứng ngứa rát, đau đớn, nuốt nghẹn, ho có đờm,... do bệnh viêm...

Chữa viêm họng bằng quả lê

9 Cách chữa viêm họng bằng quả lê bạn nên áp dụng

Chữa viêm họng bằng quả lê là biện pháp được lưu truyền rộng rãi từ xa xưa. Đây là loại trái cây có vị ngọt, dễ ăn, chứa nhiều chất...

Bài thuốc dân gian chữa viêm họng hạt

8+ bài thuốc dân gian chữa viêm họng hạt hiệu quả nhất

Viêm họng hạt là một căn bệnh về đường hô hấp, thường gặp ở người có cơ địa yếu nhất là trẻ em. Đây là một dạng mãn tính quá...

Quả kha tử chữa viêm họng có hiệu quả không?

Quả kha tử chữa viêm họng là bài thuốc dân gian đã được lưu truyền từ lâu đời, mang đến hiệu quả nhanh chóng tức thời và được y học...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn