Bệnh viêm xoang nên kiêng ăn gì, bổ sung gì nhanh khỏi?

Cà độc dược chữa viêm xoang được không, có an toàn?

12 Cách chữa viêm xoang bằng thuốc nam hiệu quả (cây quanh nhà)

Biến chứng của viêm xoang – Nhận biết, phòng ngừa, xử lý

10+ cách chữa viêm xoang tại nhà đơn giản, hiệu quả cao

6 cách trị viêm xoang sàng (trước + sau) tại nhà tốt nhất

Viêm xoang chảy máu mũi nguy hiểm không? Cách xử lý

Viêm xoang cấp tính – Triệu chứng, cách chăm sóc & điều trị

Viêm xoang mãn tính – Sự nguy hiểm và cách điều trị

Mổ viêm xoang khi nào? Quy trình và thông tin cần biết

Thử ngay cách chữa viêm xoang từ lá lốt đơn giản rẻ tiền

Lá lốt không chỉ là một loại rau để ăn hàng ngày mà còn được biết đến như là một trong những vị thuốc chữa bệnh viêm xoang hiệu quả nhờ vào đặc tính kháng sinh tự nhiên với tác dụng kháng viêm, diệt khuẩn giúp cho lỗ mũi được thông thoáng. Và từ đó tình trạng viêm xoang cũng được cải thiện hẳn.

Công dụng của lá lốt chữa viêm xoang

Lá lốt là một loại cây thuộc họ hồ tiêu Piperaceae, có tên khoa học là là Piper lolot C.DC. Là cây thân thảo, dễ sống và thường mọc hoang ở các khu đất ẩm thấp, cao từ 30 – 40cm, thân có phủ lông và bề mặt lá hơi phồng. Lá lốt có hình tim, mọc xen kẽ nhau và gân lá chằng chịt.

Các cách chữa viêm xoang từ lá lốt đơn giản rẻ tiền
Lá lốt làm giảm nhanh các triệu chứng nghẹt mũi, chảy nước mũi và đau nhức xoang của bệnh viêm xoang

Bên cạnh là một loại rau quen thuộc trong những bữa ăn của gia đình và được các bà nội trợ dùng để chế biến thành nhiều món ăn thơm ngon bổ dưỡng thì lá lốt còn là một trong những vị thuốc được sử dụng để điều trị một số bệnh về xương khớp, tai mũi họng – trong đó có bệnh viêm xoang.

Theo Đông y, lá lốt có mùi thơm, vị cay, tính ấm có tác dụng tán hàn, giải độc, chữa tê lạnh tay chân, bớt đau nhức, say nắng, đau răng, chống nôn ói và kích thích tiêu hoá. Vì vậy mà lá lốt có thể làm giảm nhanh các triệu chứng nghẹt mũi, chảy nước mũi và đau nhức xoang của bệnh viêm xoang.

Theo y học hiện đại cho rằng trong lá lốt có chứa nhiều tinh dầu cũng như là các hoạt chất như Piperin, Piperidin đều là những thành phần chiếm tỉ lệ lớn nhất của lá lốt và các chất này đều có khả năng chống viêm và kháng sinh rõ rệt.

Theo một nghiên cứu mới đây của Viện Y học Dân tộc chứng minh rằng lá lốt còn có khả năng ức chế sự hoạt động của loại vi khuẩn mạnh như: Staphylococcus, streptococcus, salmonella, higa, B. subtilis, C. diphteriae, D. pneumoniae, H. pertusis, typhi, sonnei.

Chính vì vậy mà cả Đông y và y học hiện đại đều khẳng định về những công dụng mà lá lốt mang lại trong việc chữa bệnh viêm xoang và củng cố niềm tin đến người bệnh khi muốn áp dụng cách trên để điều trị.

Các cách chữa viêm xoang từ lá lốt đơn giản rẻ tiền

Chữa viêm xoang bằng lá lốt không chỉ mang lại hiệu quả điều trị mà còn là nguyên liệu vô cùng dễ thực hiện, an toàn, lành tính và tiết kiệm chi phí. Bên cạnh việc thường xuyên ăn lá lốt để cải thiện bệnh viêm xoang từ bên trong thì bạn cũng có thể áp dụng lá lốt để hỗ trợ điều trị viêm xoang theo các cách dưới đây:

1. Chữa viêm xoang bằng lá lốt tươi

Chuẩn bị:

  • 1 – 2 lá lốt tươi
  • Muối ăn

Hướng dẫn thực hiện:

  • Rửa sạch lá lốt và đem ngâm cùng với nước muối pha loãng khoảng 20 phút để loại bỏ các vi khuẩn.
  • Dùng tay vò nhẹ lá lốt để cho các tinh dầu ở bên trong được tiết ra ngoài. Sau đó cuộn tròn lá lốt lại và nhét vào bên lỗ mũi bị viêm.
  • Nếu trong trường hợp bạn bị viêm xoang hết cả hai bên thì làm một bên mũi trước để từ 15 – 20 phút rồi rút ra. Sau đó mới nhét lá lốt vào bên cánh mũi còn lại.
  • Áp dụng cách này mỗi ngày 2 lần vào buổi sáng và tối trước khi đi ngủ để tình trạng nhanh chóng cải thiện.

2. Chữa viêm xoang bằng nước cốt lá lốt

Nguyên liệu: 5 – 7 lá lốt tươi

Các cách chữa viêm xoang từ lá lốt đơn giản rẻ tiền
Chữa viêm xoang bằng nước cốt lá lốt

Hướng dẫn thực hiện:

  • Đầu tiên, đem lá lốt rửa sạch và ngâm qua nước muối loãng, sau 20 phút thì vớt ra và để cho ráo nước.
  • Thái nhỏ lá lốt và cho vào máy để xay nhuyễn hoặc cho vào cối để giã nát.
  • Sau đó chắt lấy nước cốt và dùng để nhỏ vào lỗ mũi từ 1 – 2 giọt. Chờ trong vài phút thì chất dịch nhầy ở trong xoang sẽ được làm loãng, bạn chỉ cần xì nhẹ để thải dịch nhầy ra ngoài.
  • Kiên trì áp dụng cách này mỗi ngày từ 2 – 3 lần để mang lại hiệu quả.

3. Chữa viêm xoang bằng cách xông hơi lá lốt

Chuẩn bị:

  • 1 nắm lá lốt
  • 1 khăn tắm khổ lớn

Hướng dẫn thực hiện:

  • Lá lốt sau khi rửa sạch và ngâm muối thì tiếp đến cho cả nắm vào nồi và nấu cùng với 1 lít nước.
  • Đun sôi nước kỹ trong vòng 10 phút và quan sát khi lá chuyển sang màu vàng nhạt thì ngưng.
  • Đổ nước lá lốt ra một cai chậu nhỏ, trong lúc nước còn nóng thì bạn đưa mặt lại gần và trùm khăn kín từ đầu cho tới cổ để xông.
  • Hít hơi thật nhiều và mạnh để cho hơi nước đi sâu vào trong xoang mũi để giúp kích thích lưu thông máu và làm giảm đi những dấu hiệu như đau nhức xoang, nghẹt mũi.
  • Thực hiện xong hơi mỗi ngày 1 lần và mỗi lần thực hiện trong khoảng 10 phút sẽ giúp đẩy nhanh tốc độ lưu thông máu ở khu vực bị bệnh .

Ưu điểm và nhược điểm khi trị viêm xoang bằng lá lốt

Mặc dù không thể phủ nhận những công dụng tuyệt vời của lá lốt khi dùng để hỗ trợ chữa bệnh. Tuy nhiên, việc dùng lá lốt cũng có những ưu điểm và nhược điểm riêng mà bạn cần phải tìm hiệu trước khi thực hiện:

Ưu điểm:

  • Lá lốt là một nguyên liệu dễ dàng tìm kiếm
  • Cách thực hiện vô cùng dễ dàng, không phức tạp và không làm mất nhiều thời gian.
  • Các cách trên đều được tiến hành tại nhà cho nên sẽ tiết kiệm rất nhiều chi phí.

Nhược điểm:

  • Phương pháp dân gian này chỉ giúp hỗ trợ làm giảm các triệu chứng của bệnh viêm xoang và không thể thay thế được cho thuốc do bác sĩ kê đơn.
  • Không áp dụng cho trường hợp mắc viêm xoang nặng vì không mang đến hiệu quả điều trị.
  • Vì đây là nguyên liệu thiên nhiên nên sẽ mang đến hiệu quả chậm hơn so với các loại thuốc tây. Ngoài ra còn phụ thuộc vào cơ địa và cần phải kiên trì áp dụng đều đặn.
  • Lá lốt có thể khiến cho người dùng cảm thấy chóng mặt, tương đối khó thở, nổi mẩn ngứa đối với những người bị dị ứng với thành phần trong lá lốt.
Các cách chữa viêm xoang từ lá lốt đơn giản rẻ tiền
Lá lốt chỉ có hiệu quả đối với trường hợp mắc bệnh viêm xoang nhẹ

Lưu ý khi chữa viêm xoang bằng lá lốt

Bên cạnh đó, để làm tăng tính hiệu quả thì việc áp dụng các biện pháp chăm sóc sức khoẻ cũng góp phần hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa bệnh chuyển biến sang giai đoạn mãn tính. Vì vậy để phòng ngừa bệnh, bạn cần lưu ý đến một số vấn dđề sau đây:

  • Nên đeo khẩu trang trước khi ra đường hoặc phải tiếp xúc với môi trường ô nhiễm, độc hại.
  • Tránh hít phải luồng không khí khô và lạnh từ máy điều hoà, máy lạnh. Người bị viêm xoang nên điều chỉnh nhiệt độ mở mức từ 27 – 28 độ C.
  • Chú ý giữ ấm cơ thể, đặc biệt là vùng cổ và mũi khi thời tiết chuyển lạnh.
  • Thường xuyên bổ sung nước cho cơ thể 2 lít mỗi ngày để làm mềm niêm mạc. Ngoài ra cũng cần phải vệ sinh mũi họng hàng ngày để tránh sự xâm nhập của các tác nhân gây bệnh.

Trên đây là những thông tin chia sẻ về cách trị viêm xoang bằng lá lốt phổ biến và được nhiều người áp dụng. Bên cạnh đó, bạn cũng cần phải phối hợp giữa việc điều trị và chăm sóc sức khoẻ luôn song hành cùng nhau để rút ngắn thời gian điều trị và tránh bệnh tái phát lại khi thời tiết lạnh, hanh khô.

Cùng chuyên mục

Mổ nội soi xoang hàm và những thông tin cần biết

Mổ nội soi xoang hàm: Những thông tin cần biết và lưu ý

Mổ nội soi xoang hàm là phương pháp được chỉ định trong các trường hợp mắc các bệnh lý về xoang hàm. Để chủ động hơn trong việc điều trị...

Chữa viêm xoang bằng cây nhọ nồi là phương pháp dân gian được nhiều người áp dụng

Mách bạn cách chữa viêm xoang bằng cây nhọ nồi mọc hoang

Cây nhọ nồi (cỏ mực) không chỉ có tác dụng tốt trong việc điều trị các bệnh ngoài da như nổi mề đay, rôm sảy mà còn có tác dụng...

Sử dụng kim ngân hoa

20 cách chữa viêm xoang hàm tại nhà bằng thuốc Nam

Chữa viêm xoang hàm tại nhà bằng thuốc Nam là phương pháp điều trị hiệu quả, an toàn và tiết kiệm. Hầu hết thảo dược được giới thiệu trong bài...

Hành tây và công dụng chữa viêm xoang ít ai ngờ

Sử dụng hành tây chữa viêm xoang là phương pháp được nhiều người trong dân gian thực hiện. Hành tây có tác dụng rất tốt trong việc cải thiện các...

Chữa viêm xoang bằng tinh dầu là phương pháp đơn giản, an toàn

Bật mí 9 loại tinh dầu trị viêm xoang bạn không nên bỏ qua

Tinh dầu tràm, tinh dầu sả chanh, tinh dầu bạch đàn, dầu gió, dầu phật linh… là các loại tinh dầu trị viêm xoang thường được sử dụng. Vậy cách...

Những điều cần biết khi chữa viêm xoang bằng tinh dầu

10 Loại tinh dầu có công dụng chữa viêm xoang bạn nên thử

Chữa viêm xoang bằng tinh dầu là một trong những phương pháp trị bệnh viêm xoang đơn giản nhưng lại đem lại hiệu quả rất tốt. Đây cũng là phương...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn