Đau dạ dày nên ăn gì, kiêng gì để giảm đau, mau khỏi?

Vi khuẩn HP (Helicobacter Pylori) là gì? Có lây không?

Người bị viêm loét dạ dày nên ăn gì, uống gì và kiêng gì?

Viêm loét dạ dày – tá tràng: Dấu hiệu và cách điều trị

9 thuốc trị đau dạ dày tốt nhất hiện nay và lưu ý [Cập nhật]

VTV2 chia sẻ bài thuốc “đánh bại” bệnh dạ dày hiệu quả từ thảo dược

Bị trào ngược dạ dày có nên ăn sữa chua? Loại nào tốt?

Thuốc dạ dày viện 354 (Bình Vị Nam): Công dụng, cách dùng

Đau dạ dày có nên uống nước dừa, cam, gừng, trà sữa…?

Mẹo chữa dạ dày bằng lá ổi đúng cách, nhanh khỏi

Sau sinh, đang cho con bú bị đau dạ dày – Cách trị an toàn

Phụ nữ sau khi sinh sẽ phải ở trong giai đoạn kiêng cữ khắt khe để phục hồi lại sức khỏe và tăng cường nguồn sữa cho con. Tuy nhiên, các chị em lại phải chịu đựng thêm cơn đau dạ dày trong thời gian cho con bú khiến họ phải đau đầu tìm cách giải quyết để không làm ảnh hưởng đến em bé.

Nhiều chị em thắc mắc rằng: “Sau sinh, đang cho con bú thì bị đau dạ dày. Làm thế nào để điều trị an toàn mà không ảnh hưởng đến nguồn sữa?” Để hỗ trợ giải đáp thắc mắc, bài viết dưới đây sẽ cung cấp những thông tin cần thiết đến quý độc giả.

Nguyên nhân dẫn đến đau dạ dày sau sinh

Sau khi sinh, thể trạng của người phụ nữ vẫn còn rất yếu và cơn đau dạ dày bất ngờ ập tới khiến cho mẹ bỉm sữa phải khổ sở điều trị. Cơn đau dạ dày sau sinh thường bắt nguồn từ những nguyên chính sau đây:

  • Vi khuẩn HP: Đây là một trong những tác nhân chính gây ra các bệnh lý về dạ dày. Chúng sống trong môi trường đậm đặc acid của dạ dày và gây ra các triệu chứng như viêm loét dạ dày, viêm đại tràng.
  • Người mẹ trầm cảm sau sinh: Đây là tình trạng xảy ra ở hầu hết phụ nữ sau sinh, chứng trầm cảm, tâm lý căng thẳng là nguyên do khiến cho dạ dày tiết acid dịch vị nhiều  hơn dẫn đến dạ dày bị viêm loét.
  • Chế độ ăn uống không khoa học: Các mẹ thường có thói quen ăn uống và sinh hoạt không hợp lý như ăn qua loa, ăn quá no hoặc thức khuya quá nhiều. Tiêu thụ lượng thức ăn chứa nhiều chất béo, đồ ăn cay nóng hoặc thực phẩm khó tiêu.
  • Do co thắt thực quản: Hiện tượng co thắt thực quản khiến cho vùng van giữ axit dạ dày suy yếu và viêm nhiễm và làm xuất hiện tình trạng trào ngược dạ dày thực quản.
  • Do sinh mổ: Nếu bạn lựa chọn phương pháp sinh mổ sẽ khiến cho bộ phận ruột và dạ dày bị kích thích dẫn đến suy giảm chức năng gây ức chế cho dạ dày.
  • Mắc bệnh tiền sử: Trước đây người mẹ có tiền sử mắc bệnh dạ dày nhưng không điều trị sẽ làm ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.
  • Béo phì: Sau sinh, các mẹ sẽ tăng cân đột ngột, khi đó trọng lượng cơ thể cũng có thể làm tăng  áp suất lên thành dạ dày.
Đau dạ dày sau sinh
Vi khuẩn HP sống trong môi trường dạ dày và gây ra những bệnh lý liên quan đến dạ dày

Dấu hiệu đau dạ dày sau sinh

Phụ nữ đau dạ dày sau sinh sẽ có những triệu chứng tương tự như bệnh nhân mắc bệnh đau dạ dày thông thường. Những triệu chứng nà được biểu hiện như sau:

  • Buồn nôn và nôn: Trong quá trình mang thai, chị em liên tục đối mặt với những cơn ốm nghén và sau quá trình sinh nở thì triệu chứng buồn nôn hoặc nôn xuất hiện bởi những cơn đau dạ  dày gây ra.
  • Đau vùng thượng vị: Những ai mắc phải bệnh đau dạ dày đều sẽ cảm thấy đau vùng bụng trên, tức là từ vùng mũi ức và xung quanh rốn.
  • Chán ăn: Sau khi sinh, chị em cần được tẩm bổ sức khỏe để tăng cường nguồn sữa cho bé. Tuy nhiên, tại thời điểm này cơ thể của mẹ bỉm sữa mệt mỏi do dạ dày hoạt động kém  dẫn đến tình trạng chán ăn, ăn không được ngon miệng.
  • Đầy bụng, khó tiêu, ợ hơi và ợ chua: Tiêu thụ nhiều nguồn thức ăn khiến cho hệ tiêu hóa không thể tiêu hóa kịp gây ứ đọng tại khu vực dạ dày và lượng thức ăn thừa chưa tiêu hóa đã lên men và sinh khí dẫn đến tình trạng chướng bụng, ợ hơi và ợ chua.

Cách chữa đau dạ dày cho phụ nữ sau sinh

Hiện nay, có 2 phương pháp chữa đau dạ dày cho phụ nữ sau sinh đó là sử dụng thuốc Tây hoặc áp dụng các mẹo dân gian tại nhà mà bạn có thể tham khảo:

1. Sử dụng thuốc

Sử dụng thuốc Tây để chữa đau dạ dày có thể sẽ ảnh hưởng đến nguồn sữa. Vì vậy, mẹ bỉm sữa nên khai báo rõ tình trạng của mình để các y bác sĩ chỉ định sử dụng các loại thuốc không ảnh hưởng đến lượng sữa cũng như em bé. Một số thuốc có thể sử dụng như:

  • Omeprazol: Đây là thuốc có tác dụng kháng lại lượng axit dư thừa tại dạ dày. Tuy nhiên bác sĩ khuyến cáo không nên sử dụng thuốc trong thời gian quá lâu.
  • Nospa: Thuốc có tác dụng chống co thắt và giảm đau dạ dày nhanh chóng. Tuy nhiên, thuốc có thể làm thay đổi mùi vị của sữa, bé có thể sẽ bỏ bú, vì vậy nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng.
  • Cimetidine: Thuốc có tác dụng chữa lành viêm loét ruột và dạ dày, ngăn chặn sự tái phát.

2. Sử dụng các bài thuốc dân gian tại nhà

Sau sinh, phụ nữ nên hạn chế sử dụng thuốc vì sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng nguồn sữa cho bé. Vì vậy để giải quyết vấn đề này, các mẹ bỉm sữa có thể giải quyết vấn đề đau dạ dày bằng cách sử dụng một số bài thuốc Nam áp dụng tại nhà như sau:

Nghệ vàng kết hợp với mật ong chữa đau dạ dày sau sinh

Trong thành phần của nghệ có chứa Curcumin có khả năng làm lành và bảo vệ lớp niêm mạc dạ dày bị tổn thương và ngăn ngừa tình trạng tăng tiết acid dịch vị. Khi kết hợp 2 loại nguyên liệu này với nhau sẽ giúp xoa dịu và chữa lành dạ dày hiệu quả. Cách thực hiện như sau:

  • Hòa tan 2 thìa bột nghệ cùng với 250ml nước ấm.
  • Sau đó cho thêm 1 thìa mật ong nguyên chất vào hỗn hợp rồi khuấy đều.
  • Uống từ từ cho đến hết phần hỗn hợp vừa pha.
Đau dạ dày sau sinh
Mẹo dân gian giúp hỗ trợ cải thiện triệu chứng đau dạ dày sau sinh

Nha đam chữa đau dạ dày sau sinh

Theo Đông y, nha đam có tính mát giúp thanh nhiệt, giải độc từ bên trong cơ thể. Trong thành phần nha đam còn chứa các hoạt chất giúp trung hòa acid dịch vị, hỗ trợ hệ thống tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn. Cách thực hiện:

  • Gọt bỏ vỏ và phần nhựa màu vàng thật kỹ để tránh gây dị ứng.
  • Sau đó lấy phần thịt trắng ngâm cùng với nước muối và một ít chanh rồi vớt  ra rửa sạch bằng nước và cho vào máy sinh tố.
  • Thịt nha đam vừa xay hòa cùng 1 ly nước ấm, uống mỗi ngày 2 lần giúp làm giảm cơn đau dạ dày nhanh chóng.

Lá bạc hà chữa đau dạ dày sau sinh

Trong lá bạc hà có chứa hoạt chất Menthol vô cùng có lợi cho hệ thống tiêu hóa và có khả năng chữa những cơn đau dạ dày cấp tính. Giúp cải thiện được những triệu chứng khó chịu và phòng ngừa được những cơn cảm cúm. Cách thực hiện:

  • Rửa sạch khoảng 100g lá bạc hà một cách kỹ càng.
  • Sau đó đem đi xay nhuyễn cùng với khoảng 250ml nước ấm rồi lọc lấy nước cốt để uống.
  • Với trường hợp không có máy xay, bạn cũng có thể sử dụng lá bạc hà để ăn sống sau khi đã rửa sạch.

Cải bắp chữa đau dạ dày sau sinh

Trong cải bắp có chứa hoạt chất Anti ulcer dietary, đây là loại dưỡng chất thiết yếu có khả năng hồi phục và tạo ra mảng nhầy để bảo vệ các lớp niêm mạc bị tổn thương. Cách thực hiện như sau:

  • Sử dụng khoảng nửa trái bắp cải tươi đem bóc lá và ngâm rửa kỹ càng với nước muối.
  • Thái bắp cải thành từng khúc rồi chần qua với nước sôi và vớt ra ngay.
  • Cho vào máy xay sinh tố để xay nhuyễn rồi lọc qua rây để lấy nước cốt.
  • Nên uống khi bụng đói và dùng khoảng 2 cốc mỗi ngày để bệnh tình thuyên giảm.

Cách chăm sóc đau dạ dày sau sinh

Bên cạnh áp dụng các phương pháp chữa đau dạ dày sau sinh thì các chị em phụ nữ cũng cần thay đổi chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học để ngăn ngừa chứng đau dạ dày trong thời gian cho con bú. Bạn  có thể áp dụng những cách chăm sóc này như sau:

1. Ăn uống hợp lý

Chế độ ăn uống hợp lý cũng góp phần đến sự ngăn ngừa của chứng đau dạ dày một cách hiệu quả. Sau sinh, các chị em cần ăn uống đúng giờ và lưu ý những điều sau đây:

  • Bổ sung các loại thực phẩm tốt cho dạ dày như: Rau xanh, trái cây, cá hồi, thịt bò, trứng, sữa,…
  • Ăn các loại thực phẩm mềm, dễ tiêu hóa như: Cháo, súp, trứng,… giúp giảm bớt được gánh nặng cho tiêu hóa dạ dày.
  • Chế biến thức ăn đơn giản, hạn chế sử dụng các loại thức ăn chứa nhiều dầu mỡ, cay nóng, hấp, luộc,…
  • Không nên bỏ bữa, không ăn quá no hoặc để bụng quá đói.
  • Không nên ăn các loại thức ăn còn thừa, đồ ăn sống và đồ ăn lạnh.
  • Chia các bữa ăn chính thành nhiều bữa ăn phụ để dạ dày nhanh chóng thích ứng.
  • Nên tập trung ăn uống và cần ăn chậm, nhai kỹ để giúp cho dạ dày hạn chế hoạt động quá công suất.
  • Tập thói quen uống nhiều nước để tăng cường nguồn sữa và giúp cho hệ thống tiêu hóa được hoạt động một cách trơn tru.
Đau dạ dày sau sinh
Chăm sóc đau dạ dày sau sinh bằng cách thay đổi chế độ ăn uống hợp lý

2. Chế độ sinh hoạt

Ngoài việc chú ý đến cách ăn uống thì thay đổi lối sống sinh hoạt lành mạnh sẽ giúp cho dạ dày được khỏe mạnh và hạn chế được những cơn đau khó chịu của dạ dày bằng cách:

  • Không nên thức khuya, vì đây là khoảng thời gian dạ dày cần được nghỉ ngơi sau một ngày tích cực hoạt động.
  • Dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi, không nên để cơ thể làm việc quá sức và tâm lý căng thẳng, mệt mỏi.
  • Tập thể dục mỗi ngày với các bài tập nhẹ để nâng cao sức đề kháng cho cơ thể. Từ đó giúp hạn chế được các triệu chứng về ợ nóng, ợ chua, đầy hơi,…
  • Luôn để cho tâm trạng  được thoải mái và thư giãn bằng cách nghe nhạc, xem phim, trò chuyện với chồng hoặc người thân để giải tỏa gánh nặng tâm lý.

Đau dạ dày sau sinh là bệnh lý thường gặp ở nhiều phụ nữ, bên cạnh việc sử dụng thuốc, các chị em cũng nên áp dụng những biện pháp từ thiên nhiên và điều chỉnh lại chế độ ăn uống, sinh hoạt một cách khoa học mỗi ngày để bệnh tình nhanh chóng cải thiện.

Có thể bạn quan tâm:

Cùng chuyên mục

Đau dạ dày từng cơn – Cảnh giác kẻo nhập viện

Dạ dày là một trong những cơ quan quan trọng trong cơ thể con người. Dưới nhiều tác động của chế độ dinh dưỡng và môi trường, bộ phận này...

Đau dạ dày: Vị trí đau, dấu hiệu nhận biết và điều trị

Đau dạ dày (tên gọi khác là đau bao tử) là một loại bệnh rất phổ biến hiện nay. Bệnh do nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan khác...

Chữa vi khuẩn HP bằng thuốc nam có hiệu quả không?

Khuẩn HP được biết đến với cái tên đầy đủ lả Helicobacter Pylori - là một trong những nguyên nhân gây nên các bệnh viêm loét, ung thư dạ dày…...

Bị trào ngược dạ dày có nên ăn sữa chua? Loại nào tốt?

Bị trào ngược dạ dày có nên ăn sữa chua? Loại nào tốt?

Sữa chua là thực phẩm cung cấp các lợi khuẩn cho hệ tiêu hóa giúp chữa các chứng khó tiêu, đầy bụng,.... Vậy sữa chua dùng cho người bị trào...

VTV2 chia sẻ bài thuốc “đánh bại” bệnh dạ dày hiệu quả từ thảo dược

Nắm bắt được mong muốn của người bệnh trong việc tìm kiếm một phương thuốc chữa dạ dày hữu hiệu, mới đây, cùng với sự góp mặt của hai vị...

9 thuốc trị đau dạ dày tốt nhất hiện nay và lưu ý [Cập nhật]

Đau dạ dày là nỗi ám ảnh với nhiều người. Những cơn đau không chỉ gây ra cảm giác khó chịu, nôn nao khiến người bệnh khó chịu mà còn...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Ẩn